Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
ผมควบม้าเซ็กเทาเข้าโรงเตี๊ยมสยาม ก่อนตะวันตกดินในวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมชำระเงิน 120 ตำลึง เพื่อมีส่วนร่วมกับกระบี่ทั้ง 7
Seven Swords สร้างจากบทประพันธ์ของเนี่ยอูเช็ง(บทประพันธ์ของนักเขียนท่านนี้ ที่นำมาสร้างเป็นหนังและเรารู้จักกันดีคือ นางพญาผมขาว) เป็นภาพยนตร์ที่ผู้สร้างตั้งใจจะสร้างออกมาทั้งสิ้น 6 ภาค โดยสร้างละครทีวีควบคู่ไปพร้อมๆกัน งานชิ้นนี้เป็นการกลับมากำกับหนังกำลังภายในของฉีเคอะ หลังจากว่างเว้นไปนานและปล่อยให้หนังกำลังภายในปรัชญานิ่งสงบสยบเคลื่อนไหวอย่าง Crouching Tiger Hidden Dragon กับ กำลังภายในแฝงปรัชญาเล่นสีอย่าง Hero ได้ออกมาโลดแล่นให้ชาวโลกได้ประจักษ์ถึงหนึ่งในตระกูลของภาพยนตร์ที่เคยยิ่งใหญ่ในอดีต เขาเลยกลับมากับ Seven Swords
....ยุคสมัยที่เหล่าจอมยุทธต้องกลายเป็นผู้ถูกล่า ไม่เว้นแม้แต่ลูกเด็กเล็กแดงหรือคนเฒ่าคนแก่ล้วนมีค่าหัว จากเหล่านักล่าฆ่าหัวที่รับบัญชามาจากฮ่องเต้
เรื่องราวของ 7 กระบี่ เป็นเรื่องราวของคุณธรรมน้ำมิตร การต่อสู้ร่วมกัน การเสียสละเรื่องราวส่วนตัวเพื่อปกป้องประชาชน เรื่องราวความรักซับซ้อนหลายเส้า (ไม่ว่าจะเป็น ฮาน หยวนหยิน ลูกสาวหัวหน้าหมู่บ้าน / ลูกสาวหัวหน้าหมู่บ้าน จูเส้าหนาน มุกมรกต / หยวนหยิน หยุนชง) รวมทั้งเรื่องราวที่อยู่ในฝักของกระบี่แต่ละเล่ม ไม่ว่าจะเป็น
หยุนชง กระบี่ไร้รูป ต้องมาต่อสู้ร่วมกับคนอื่นๆพร้อมกับความขัดแย้งที่มีอยู่ในใจ ทั้งความแค้นที่มีอยู่ก่อนและความรักที่เริ่มบังเกิดขึ้น ความแค้นหากไม่ลืม มันก็จะตามติดตัวไปไม่รู้จักจบจักสิ้น และ ความรักหากก่อเกิด ก็จะทำให้เขาต้องมีห่วงหรือพันธะ ส่งผลให้ไม่สามารถจะทำหน้าที่ได้ดีพอ สิ่งที่เขาเลือกได้คือการต้องเลือกที่จะลืมความแค้นและสละความรัก เพื่อปกป้องส่วนรวม
จูเส้าหนาน กระบี่มังกร กลับเลือกที่จะรักและเสี่ยงเอาชีวิตกับกระบี่เข้าไปพ่วงกับความรัก เขาเลือกที่จะปลดโซ่ตรวนหญิงสาวที่เคยถูกตีตราเหมือนกับที่ตัวเองเคยเป็นด้วยกระบี่ของเขา เชื่อทุกวาจาที่เธอเอ่ย และยอมเอาชีวิตเข้าแลกเพื่อหญิงคนที่เขารัก สุดท้ายกระบี่ที่ไม่เคยแพ้ใครกลับต้องหลุดมือไปเพียงครั้งเดียว ครั้งเดียวที่เขาปล่อยกระบี่เพื่อความรักนั่นเอง
กระบี่ที่เหลืออีก 5 เล่มล้วนมีที่มาแตกต่างกัน บางคนก็มาจากถิ่นฐานเดียวแต่ไม่เคยรู้จักกัน บางคนก็มาจากหมู่บ้านเดียวกัน ทั้ง 7 คนมารวมกันเพื่อหนึ่งเดียว คือ ปกป้องผู้คนจากการเข่นฆ่าอย่างโหดร้ายของเหล่านักฆ่า หมู่บ้านแห่งนี้จะต้านไปได้อีกนานเพียงใด เมื่อพวกเขาค้นพบว่ามีหนอนบ่อนไส้อยู่ในพวกเดียวกัน
.... หากเทียบกับงานเก่าๆแล้ว 7กระบี่ เป็นงานที่ฉีเคอะดูจะหมายมั่นปั้นมือ ผสมผสานความเป็นหนังกำลังภายในกับการเล่าเรื่องที่แฝงปรัชญาแบบเนิบนิ่ง ซึ่งผลที่ออกมามันไม่เหมาะกับเขาเอาเสียเลย หนังของเขาที่ประสบความสำเร็จอย่างเดชคัมภีร์เทวดา โหดเลวดี ฯลฯ เป็นหนังที่แฝงข้อคิดให้อะไรกับคนดูได้อยู่แล้ว ภายใต้ความเถื่อนดิบ ตรงไปตรงมา อึกทึกครึกโครม ครั้นพอเขามาจับงานชิ้นนี้ จะเห็นได้เลยว่าช่วงที่หนังเนิบนิ่งมันเป็นช่วงที่น่าเบื่อและอืดอาด กราฟความน่าติดตามมันตกลงฮวบๆ แล้วพอถึงฉากแอคชั่นอึกทึกครึกโครมหนังกลับทำได้ดีแบบตรงกันข้าม แถมอารมณ์หรือความเป็นดราม่าที่หนังส่งออกมา ในช่วงอึกทึกเรากลับซาบซึ้งได้มากกว่าช่วงเนิบนิ่งเสียด้วยซ้ำ หนังมีหลายส่วนที่สามารถเพิ่มเรื่องราวเข้มข้นได้ไม่ยากเลย เอาแค่ส่วนความรักที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อน รักสามเส้า 2 ต่อ ก็เพียงพอในการจะทำให้เรื่องราวดำเนินไปอย่างเข้มข้น แต่พอฉีเคอะสร้างเงื่อนปมนั้นไว้ กลับไม่ขมวดให้แน่นต่อและปล่อยให้มันคลายตัวไปอย่างง่ายดาย
....เรื่องราวของตัวหนังและตัวละคร ขาดความลุ่มลึกทั้งที่พยายามจะสอดแทรกปรัชญาไว้ มันเป็นเพียงลมปากที่ตัวละครพูดออกมาแต่คนดูหาสัมผัสได้ไม่ เข้าใจว่าเป็นเรื่องยากที่จะให้รายละเอียดตัวละครให้ครบ 7 ตัวภายใต้เวลาที่จำกัด แต่ด้วยเวลาที่จำกัดนี้เองหนังกลับไปให้เวลาในส่วนอื่นๆที่ไม่จำเป็น มันทำให้ผมจำรูปกระบี่ได้มากกว่ารูปหน้าตัวละคร อันเกิดจากว่าหนังไม่สามารถกระจายความสำคัญให้ทัดเทียมได้เหมาะสม มีเพียง Donnie Yen และ หลี่หมิง ที่โดดเด่นเพราะตัวบทให้รายละเอียดตัวละครไว้มาก บวกกับตัว Donnie Yen เอง ใส่ความลึกทางการแสดงเข้าไปให้กับบทตัวเอง และ หลี่หมิง ใส่หน้าหล่อๆกับการแสดงเหมือนที่ผ่านมา ทำให้เป็น 2 กระบี่ที่คนจำได้ไม่ยาก กับอีก 2 กระบี่ที่คนจดจำได้เพราะตัวนักแสดงอย่าง หยางไฉ่หนี และ ลูยี่ ที่มีความสำคัญเพราะต้องเป็นตัวนำเรื่องในตอนต้น ส่วนที่เหลือกลับไม่สามารถแจ้งเกิดบนเวทียุทธภพครานี้ ได้
นักแสดงคนอื่นๆที่แม้ไม่ใช่ 1 ใน 7กระบี่ แต่กลับฝากฝีมือการแสดงได้น่าจดจำมากกว่าคือ ตัวละคร สาวเกาหลีมุกมรกต, ลูกสาวหัวหน้าหมู่บ้าน, เด็กที่ใช้เชือกแทนกระบี่ และ วายุไฟ ที่บ้าได้ถึงใจแต่ก็แสดงออกถึงความเหงาเปล่าเปลี่ยวร้าวลึกภายในได้ดี ประโยคที่เขาบอกว่าตัวเขาและกระบี่มังกรนั้นคล้ายคลึงกัน มันไม่ใช่คำพูดที่เกินเลยแต่อย่างใด
....การตัดต่อและลำดับเรื่องมีส่วนสำคัญที่ทำให้หนังไม่เป็นเอกภาพ ไม่แน่ใจว่าบทดั้งเดิมที่เขียนไว้ดีหรือไม่ดี แต่การเลือกเล่าเรื่อง และ การตัดต่อ ทำให้ตัวหนังไม่ลงตัว ส่วนหนึ่งคาดว่าน่าจะเป็นจากปณิธานตอนแรกที่จะสร้างออกมา 6 ภาค สังเกตหลายคราแล้วว่า หนังที่ตัดสินใจจะทำเป็นหลายภาคตั้งแต่แรกเช่นนี้ มักประสบคราเคราะห์เหมือนๆกัน คือ ภาคแรกที่ออกมามักจะขาดๆเกินๆ เหมือนมีของแต่ปล่อยไม่หมด ตั้งใจจะปล่อยก๊อกสองภาคถัดๆไป แต่เมื่อภาคแรกเกิดปัญหา ผลตามมาคือคนดูไม่ต้อนรับ นั่นทำให้หนังจบลงแค่ภาคแรกนี่เอง (เท่าที่เห็นมีเพียง LOTR ที่ประกาศศักดาสร้างรวดเดียว 3 ภาค และแบ่งสรรปันส่วนเรื่องราวในแต่ละภาคได้ลงตัว)
....แม้ว่าหลายต่อหลายส่วนของ หนังจะยังไม่ลงตัว แต่ต้องยอมรับว่าฉากฟันกันช้งเช้ง แขนขาขาดเป็นขาด ทำกันได้สนุกถึงใจดี ไม่ได้มีลีลามากมายและเป็นสไตล์หนังจีนกำลังภายพันธุ์แท้ คิวบู๊ที่เกิดขึ้นเข้มข้น ดุดัน และ สวยงาม ไม่ใช่แค่ฉากต่อสู้กันตัวต่อตัว แต่รวมไปถึงฉากแอคชั่นที่เกิดต่อเนื่องยาวๆเช่น ฉากเข้าตีที่พำนักของวายุไฟ ก็ทำออกมาได้สนุกน่าติดตามเป็นอย่างมาก พร้อมปลุกคนดูที่หลับไหลให้ติดตามตัวหนังต่อจนจบ
กระบี่ของฉีเคอะ ครานี้กลับไม่ได้สัดส่วนดั่งใจหมาย อาจมาจากหลากหลายปัจจัย แต่สิ่งที่สัมผัสได้ชัดเจนมากสุดขณะสัมผัสกระบี่ คือ
ที่ควรยาวกลับสั้น
-ฉากรวมพลคนทั้ง 7... รวบรัดและงงๆมาก ทุกอย่างเกิดในชั่วพริบตาหลังอุกกาบาตตก และ 2 คนจากหมู่บ้านที่มาเพื่อขอความช่วยเหลือ ดันจับพลัดจับพลูต้องกลายเป็นส่วนร่วมใน 7 กระบี่ไปชนิดรวบรัดตัดตอน แถมพอได้กระบี่ก็มีพลังวัดแก่กล้าขึ้นมาทันที
-รายละเอียดกระบี่ทั้ง 7... คุณธรรมน้ำมิตรใดๆไม่สามารถจะทำให้คนดูรู้สึกร่วมได้เลย หากคนดูไม่รู้จักตัวละครนั้นมากพอ และ ไม่เห็นว่าพวกเขามีความสัมพันธ์เยี่ยงไร และ นี่คือสิ่งที่ควรจะยาวและแจกแจงรายละเอียดแต่หนังกลับมีเพียงสั้นๆ
-พบหน้ากันก็รักกันได้ในชั่วพริบตา... มันทำให้ผมอยากมีโอกาสควบม้าเข้าเมืองนี้ยิ่งนัก กับการได้เห็นลูกสาวหัวหน้าหมู่บ้าน รักใคร่ชอบพอกระบี่มังกรเพียงแค่น้ำกระเซ็นโดนหน้าและดื่มโลหิตศัตรู เท่านี้ก็พร้อมทิ้งอดีตคนรักได้ในพริบตา การขมวดปมรักสามเส้าตรงนี้มีประโยชน์ต่อการดำเนินเรื่องแต่หนังกลับรวบรัดตัดตอนเหลือเกิน
ที่ควรสั้นกลับยาว
-ฉากส่งม้า... ไม่รู้จะส่งอะไรกันมากมายเพราะเท่าที่เห็นก็มีม้าไม่กี่ตัว เพราะหนังใช้เวลานานมาก หากหนังปูเรื่องราวมาบ้างแล้วว่าอาฮานมีความผูกพันกับม้า ก็พอเข้าใจ แต่อยู่ๆตอนปล่อยม้าเกิดอาลัยรักขึ้นมา ก็เข้าใจได้ยากและฉากนี้ทำให้ผมอาการหนักถึงขั้นหลับได้ชั่วครู่ (ตื่นมาได้แต่ด่าตัวเองในใจ ไอ้หลานเต่า ดันเผลอหลับซะได้ เงินตั้ง 120 ตำลึง )
-ช่วงเวลาหลังจากขึ้นเขา... ที่ดำเนินเรื่องไม่ไปไหนเลย เป็นช่วงเวลาที่ค่อยๆเฉลยเบื้องหลังตัวละครกันแบบซื่อๆ ไม่มีชั้นเชิง
-ฉาก Flashback ที่ใช้เล่าเรื่อง... หนังหยิบมาใช้หลายครั้งกับวิธีการเดิมๆ ซึ่งมันอาจเหมาะกับหนังที่เล่าเรื่องอย่าง Hero แต่ไม่ใช่กับเรื่องนี้ เพราะเมื่อถึงครั้งสุดท้ายมันก็ออกไปทางน่าเบื่อพร้อมอดคิดไม่ได้ว่าไม่เห็นจำเป็นต้องมาย้อนหลังตรงนี้เลย เล่าแบบธรรมดาไปแต่แรกก็น่าจะได้
ฯลฯ
สิ่งที่ชอบ
1.ฉากต่อสู้ ... ถึงอกถึงใจ การออกแบบและกำกับคิวบู๊ทำออกมาได้งดงาม ไม่ได้ลีลางดงามเหมือนบทกวีอย่างใน Crouching Tiger Hidden Dragon ไม่ได้งดงามมีสีสันสะดุดตาอย่าง Hero แต่งดงามอย่างดุดัน ถึงเลือดถึงเนื้อ สะใจคอหนังกำลังภายในเป็นอย่างยิ่ง เป็นฉากแอคชั่นในหนังกำลังภายในยุคหลังๆที่จัดได้ว่ายอดเยี่ยม
2.ความเป็นหนังกำลังภายใน ... ผมสนุกกับกับหนังกำลังภายในแบบนี้ ในแง่ความบันเทิงหรือ มีอารมณ์ร่วมในฉากต่อสู้มากกว่า มันให้อารมณ์หนังการต่อสู้แบบหนังกำลังภายในของจริง ความรู้สึกนี้อธิบายได้ด้วยความรู้สึกที่ว่าอยากหยิบกระบี่ออกมารำฟาดฟันหรืออยากขี่ม้าหลังดูหนังจบ
3.สาวๆ กับ ตัวร้าย ... ไม่เพียงแต่งามหยดย้อย แต่ ตัวละครหญิงสาวในเรื่อง โดดเด่นเหนือตัวละครหนุ่มๆ ทั้งจากการแสดงและตัวบทที่ส่งให้ ไม่น่าแปลกใจที่ผมจำใบหน้าทั้ง 3 นางเมื่อหนังจบมากว่าใบหน้าชายหนุ่มในเรื่อง (เอ หรือ ผมจะเป็นแบบนี้แค่คนเดียว) ในขณะที่ตัวร้ายที่รับบทโดย Sun Hong-Lei ถึงบทจะดูป่วยจิตไปบ้างแต่ตัวเขาเองก็ให้การแสดงที่น่าจดจำ
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว
2.การลำดับเรื่องราวและการตัดต่อ .. มีส่วนอย่างยิ่งที่ทำให้หนังไม่สมดุลย์ และ ส่งผลให้คนดูอาจไม่รู้เรื่องได้
3.สีตุ่นๆ ... โดยส่วนตัวแล้วผมไม่ชอบหนังโทนสีแบบนี้เพราะมันทำให้ปวดตาขณะรับชม ไม่รู้ว่าเพราะความเก่าแก่ของโรงเตี๊ยมสยาม หรือ เป็นจากตัวหนังเอง
4.ขาดความคม ชัด ลึก ของบทและตัวละคร
สรุป ... 7 กระบี่ยังมีข้อบกพร่องอยู่มาก หากต้องไปฟาดฟันในเวทียุทธภพ คงได้แค่โชว์ลีลาแต่จะคว้าตำแหน่งเจ้ายุทธภพมาคงยากอยู่ ปัญหาของตัวกระบี่คือการขาดความเป็นเอกภาพ ทำให้ไอ้โน่นขาดนิดเกินหน่อยอยู่ตลอด แต่สิ่งที่เป็นเหมือนบัวหิมะช่วยชุบชีวิตไม่ให้ ลมปราณแตกซ่านไปเสียก่อนคือ ฉากต่อสู้ที่เร้าใจได้อารมณ์หนังจีนกำลังภายใน จนอดคิดไม่ได้ว่า หากให้ฉีเคอะเลือกกำกับเฉพาะฉากแอคชั่นแล้วให้ผู้กำกับที่ถนัดทำหนังสเกลใหญ่ๆมากำกับหนัง หรือ ฉีเคอะตัดสินใจทำหนังเรื่องนี้ให้เป็นแอคชั่นมันส์ถึงใจตามถนัดไม่ต้องนิ่งเนิบ หนังน่าจะสนุกกว่านี้รวมทั้งส่งผลให้สารสาระที่จะให้คนดูก็จะเข้าถึงได้มากกว่านี้ (หรืออีกความหวังหนึ่งคือรอลุ้น ดีวีดี ที่ฉีเคอะนำฉากที่ถูกตัดไปกลับมาใส่ สมดังความตั้งใจเดิมที่หนังยาว 4 ชั่วโมงว่าจะเป็นอย่างไร ที่กลัวก็กลัวจะว่าส่วนที่เติมจะเป็นการเติมฉากประเภทปล่อยม้า ให้นานขึ้นนี่ซิ)
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 14 กันยายน 2548 |
Last Update : 14 กันยายน 2548 21:37:42 น. |
|
24 comments
|
Counter : 2976 Pageviews. |
|
|
|
โดย: Justin's mom (Baby I love you ) วันที่: 14 กันยายน 2548 เวลา:11:47:28 น. |
|
|
|
โดย: แก้มยุ้ย (หมวยแก้มป่อง ) วันที่: 14 กันยายน 2548 เวลา:12:20:25 น. |
|
|
|
โดย: เสือจุ่น (เสือจุ่น ) วันที่: 14 กันยายน 2548 เวลา:16:21:16 น. |
|
|
|
โดย: aMp (sugarhut ) วันที่: 14 กันยายน 2548 เวลา:17:47:22 น. |
|
|
|
โดย: เด็กหน้าจอ IP: 58.8.245.59 วันที่: 14 กันยายน 2548 เวลา:18:18:04 น. |
|
|
|
โดย: Justin's mom (Baby I love you ) วันที่: 14 กันยายน 2548 เวลา:21:49:20 น. |
|
|
|
โดย: BeHappier วันที่: 14 กันยายน 2548 เวลา:22:01:37 น. |
|
|
|
โดย: melancholia IP: 58.10.76.97 วันที่: 15 กันยายน 2548 เวลา:1:53:31 น. |
|
|
|
โดย: too IP: 202.183.157.35 วันที่: 17 กันยายน 2548 เวลา:22:56:36 น. |
|
|
|
โดย: 1993 IP: 61.91.136.191 วันที่: 18 กันยายน 2548 เวลา:13:37:14 น. |
|
|
|
โดย: Pick IP: 210.86.207.113 วันที่: 19 กันยายน 2548 เวลา:1:56:40 น. |
|
|
|
โดย: ผมก็อยู่ข้างหลังคุณ IP: 203.170.188.25 วันที่: 19 กันยายน 2548 เวลา:9:48:21 น. |
|
|
|
โดย: Lily of the Valley IP: 203.151.137.69 วันที่: 20 กันยายน 2548 เวลา:12:27:33 น. |
|
|
|
โดย: CrazyA IP: 203.188.40.194 วันที่: 21 กันยายน 2548 เวลา:8:29:22 น. |
|
|
|
โดย: yyswim วันที่: 21 กันยายน 2548 เวลา:19:47:41 น. |
|
|
|
โดย: green IP: 203.156.142.35 วันที่: 26 กันยายน 2548 เวลา:16:47:11 น. |
|
|
|
โดย: Wjade IP: 61.90.87.57 วันที่: 28 กันยายน 2548 เวลา:12:07:38 น. |
|
|
|
โดย: buttosai IP: 70.130.90.89 วันที่: 16 มกราคม 2549 เวลา:13:00:49 น. |
|
|
|
โดย: 47 ronin IP: 203.113.41.70 วันที่: 16 มกราคม 2549 เวลา:22:41:19 น. |
|
|
|
โดย: ตกโกว คิ้วป้าย (มารกระบี่เเสวงพ่าย) IP: 202.180.83.6 วันที่: 17 มกราคม 2549 เวลา:18:33:17 น. |
|
|
|
โดย: a IP: 203.154.52.67 วันที่: 20 พฤษภาคม 2549 เวลา:20:33:48 น. |
|
|
|
โดย: b IP: 203.154.52.67 วันที่: 20 พฤษภาคม 2549 เวลา:20:40:50 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|