ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
... Monster House มีโอกาสเจ๊งสูง เมื่อทุกคนเห็นการโปรโมทว่ามันคือ หนังแอนิเมชั่นที่เล่าเรื่องบ้านผีสิง
เพราะ คนดูรุ่นเยาว์ก็อาจถูกผู้ปกครองกันไว้ ด้วยคิดว่า หนังอาจสยองขวัญไม่เหมาะกับหัวใจดวงน้อยๆของเยาวชน
คนดูรุ่นเก๋าก็อาจเบือนหน้าหนี ด้วยคิดว่า หนังผีที่ทำเป็นการ์ตูน มันก็แค่หนังเด็กๆ สู้ไป เปนชู้กับโคตรผีดุ น่าจะแจ่มกว่า
แถม คอหนังบางคนก็อาจมองข้าม ด้วยคิดว่า มันไม่ใช่อนิเมชั่นของ พิกซาร์ หรือ ดรีมเวิร์ค ภาพจากตัวอย่างจากโปสเตอร์ตัวคนก็ดูเหลี่ยมๆก้อนๆ
คนดูทั้งสามกลุ่มข้างต้นพลาดของดีไปอย่างน่าเสียดาย
...เพราะสำหรับผม ปีที่ผ่านมา Ice age 2 คือ แอนิเมชั่นที่ฮาที่สุด Cars คือ แอนิเมชั่นที่ให้คติข้อคิดได้ดีที่สุด แต่เมื่อได้มาดู Monster House นี่ คือ แอนิเมชั่นที่ผมชอบและสนุกมากที่สุดของปีนี้
แอนิเมชั่นหลายเรื่องพยายามทำตัวเป็นผู้ใหญ่และทำให้สูญเสียความเป็นเด็กที่ควรจะมี ในเวลาเดียวกัน แอนิเมชั่นบางเรื่องก็ขายจินตนาการวัยเด็กมาก จนผู้ใหญ่หลายคนไม่สามารถย้อนกลับไปรู้สึกสนุกเช่นนั้นได้อีก
...Monster House ไม่ได้พยายามจะยัดเยียดสาระ หรือ เจตนาจะต้องให้ข้อคิดสอนใจ เหมือนหนังอนิเมชั่นหลายเรื่องที่พยายามจะนำสารสาระในโลกของผู้ใหญ่มาสอดแทรก ในแง่หนึ่งก็ดีที่คนดูทั้งเด็กและผู้ใหญ่จะได้อะไรกลับไป แต่ บางครั้งเราก็อยากดู หนังสำหรับเด็ก ที่ยังมีความเป็นเด็ก เนื้อหาแบบเด็กๆ แต่ ผู้ใหญ่อย่างเราๆสามารถจะสนุกไปกับความเด็กๆของหนังได้
Monster House ตอบโจทย์ข้อนี้กับผมได้อย่างเต็มๆ กับ การที่ผมเสียเงินเข้าไปนั่งดูรู้สึกสนุกสนานตื่นเต้น หัวเราะชอบใจ ไปกับเรื่องราวของเด็กๆในหนัง โดยไม่ต้องนั่งไทม์แมชีนย้อนวัยไปเป็นเด็กๆ และ สามารถรู้สึกดีๆหลังดูหนังจบโดยไม่รู้สึกว่าต้องใช้สมองขบคิดอะไรในการ์ตูน ดีเจ กับ โชวเดอร์ สองเด็กที่กำลังย่างเข้าสู่ช่วงวัยก่อนวัยรุ่น ดีเจอยากเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่ต้องไปวิ่งเล่น trick or treat ในวันฮัลโลวีน แต่ โชวเดอร์ ยังคงอยากเป็นเด็กที่ไม่ต้องการทิ้งความสนุกสนานในวัยเยาว์
บ้านหลังตรงกันข้ามของดีเจ มีตาแก่ชื่อ เน็บเบอร์แคร็กเกอร์ เป็นเจ้าของบ้าน
ใครเดินผ่านบ้านหลังนี้ อย่าเผลอทำข้าวของหรือแม้แต่ร่างกายก้าวข้ามเขตรั้วแม้แต่คืบเดียว เพราะ แกจะต้องรีบเข้ามาอาละวาดและยึดข้าวของพร้อมไล่เราออกไป
แต่จะเป็นบุพเพหรือเคราะห์หามยามร้ายไม่ทราบได้ ทั้งคู่ก็มีอันต้องล่วงข้ามเขตรั้วไปโดยไม่เจตนา และ วันนั้นเองที่ความโกรธของ เน็บเบอร์แคร็กเกอร์ พุ่งถึงขีดสุดขณะจับตัวดีเจไว้ ก่อนที่แกจะสลบสไลสิ้นใจคาที่
เด็กหนุ่มพระเอกของเราสังเกตว่า หลังการจากไปของ เน็บเบอร์แคร็กเกอร์ บ้านหลังนี้ยิ่งมีความผิดปกติมากขึ้น มันดูเหมือนบ้านกำลังโกรธ และ ดูเหมือนบ้านก็จะเชิญชวนผู้คนให้เข้าไปข้างใน
แล้ว คืนหนึ่ง ดีเจ ก็ได้รับโทรศัพท์กลางดึก เขาโทรกลับไป คุณพระช่วย เสียงโทรศัพท์นั้นดังขึ้นมาจาก บ้านหลังตรงข้าม บ้านของเน็บเบอร์แคร็กเกอร์ที่ตายไปแล้ว
เขามั่นใจว่าแน่ยิ่งกว่าแช่แป้ง ว่า บ้านหลังนี้ คือ บ้านผีสิง
เขาตามโชวเดอร์มาอีกครั้งเพื่อพิสูจน์ แต่ระหว่างนั้นเอง มีเด็กสาวท่าทางฉลาดเฉลียวแก่แดดแก่ลมคนหนึ่งผ่านมา เธอกำลังจะเข้าไปในรั้วบ้านหลังนั้น ทั้งสองคนจึงต้องพยายามดึงเธอออกมา และ หาทางพิสูจน์ให้ใครต่อใครเชื่อว่า บ้านหลังนี้ คือ บ้านผีสิง
ทั้งสามคนร่วมมือกันที่จะเข้าไปพิสูจน์บ้านหลังนี้ พวกเขาตามผู้ใหญ่อย่างนายตำรวจสองคนเพื่อจะยืนยันว่า บ้านหลังนี้มีผีสิง
ผู้ใหญ่ บางครั้งก็ลืมไปที่จะสนใจรับฟังเสียงของเด็กๆ ผู้ใหญ่หลายหนมักจะคิดโดยอัตโนมัติทันทีว่า คำพูดของเด็กนั้นไร้สาระไร้ความหมาย
ผู้ใหญ่หลายๆคนก็ลืมไปว่าตัวเองนั้นก็เคยเป็นเด็กมาก่อน และ ตอนเป็นเด็กนั้นใช่ว่าทุกการกระทำคือความไร้สาระ
หลายๆความไร้สาระของเด็กๆ มันคือ สาระในชีวิตของมนุษย์ในช่วงวัยนั้นๆ
ผลลัพธ์ของการด่วนดูแคลนความเห็นเด็กๆก็คือการถูกบ้านผีสิง เขมือบ
เมื่อไม่เหลือใคร วิธีที่ดีที่สุดที่เด็กวัยอย่างพวกเขาจะคิดขึ้นได้ บังเกิดขึ้นมา คือ การวางแผนเอายาแก้หวัดที่มีฤทธิ์ง่วงนอนล่อให้บ้านกินเข้าไปเหมือนที่เคยกิน คน สัตว์ สิ่งของที่ก้าวข้ามเขตรั้ว มันจะได้หลับสนิท
แล้วเราก็จะเห็นแผนการอีกมากมายที่ออกมาจากความคิดของเด็กวัย 11-12 ปีที่ช่างสร้างสรรค์ ช่างคิด ชวนยิ้ม และ อดไม่ได้ที่จะคิดถึงตัวเองในวัยเด็ก
...ตัวละครวัยเด็กในหนัง ไม่ใช่แค่จะได้วิ่งขวัญผวาเพียงอย่างเดียว พวกเขายังได้เรียนรู้มิตรภาพ รู้จักสัจธรรมในโลกที่ว่า สิ่งที่เห็นอาจไม่ได้เป็นอย่างที่คิด และ เรียนรู้การที่จะก้าวข้ามวัยไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่ และ ตัวละครวัยผู้ใหญ่ในเรื่องก็จะได้เรียนรู้ถึงการปล่อยวางอย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน ผ่านตัวละครเด็กๆที่จะช่วยให้เขาได้เรียนรู้
เพราะบางครั้ง ความเป็นผู้ใหญ่บางอย่างที่มีเมื่อเติบโตขึ้น เช่น การลุ่มหลง การยึดติด ฯลฯ ความเป็นผู้ใหญ่เหลานี้ครอบงำชีวิต เป็น ปัจจัยที่ทำให้คนเป็นผู้ใหญ่หลายคน ต้องทุกข์ทนกับชีวิตที่แสนทรมาน
Monster House ไม่ใช่ หนังผีที่น่ากลัว แต่ เป็นหนังการ์ตูนที่เล่นกับความกลัวของเด็กๆในหนัง ไม่ต้องกลัวว่า ถ้าคุณเป็นคนกลัวผีจะดูหนังเรื่องนี้แล้วอกสั่นพรั่นพรึง เพราะหนังไม่ได้มีฉากสยดสยองหวาดผวาใดๆ ฉากบ้านผีหลอกบ้านผีสิง ก็ออกแนวการ์ตูนๆ จะมีให้ตกใจบ้างก็จังหวะที่หนังเล่นสนุกกับการให้บ้านอาละวาดหลอกผู้คน
ผมตะลึงกับงานแอนิเมชั่นในช่วงผลัดใบอย่างงานสามมิติของ Pixar หรือ งานแสนจะสร้างสรรค์ของ จิบลี ถัดจากนั้นมา งานแอนิเมชั่นยุคหลังๆมีพัฒนาการอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ คนดูอย่างผมก็เริ่มชาชินจนไม่รู้สึกตื่นตากับหนังแอนิเมชั่นเรื่องใหม่ๆในสองสามปีนี้อีก เพียงแค่รู้สึกชื่นชมกับงานที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เรื่องสุดท้ายที่ทำให้ผมทึ่งจริงจังในงานภาพที่กระโดดขึ้นจากรุ่นเดียวกันอีกก็คงจะเป็น Shrek
แต่แล้ว Monster House ก็สร้างความรู้สึก ตื่นตา ให้กับผมได้อีกครั้งหนึ่ง นับตั้งแต่ฉากแรก ที่ตัวละครเอกคือสีส้มอันแสบสันต์ของใบไม้ ปลิวพาคนดูไปพบกับตัวละครที่เป็นเด็กขี่จักรยาน ภาพในหนังเคลื่อนไหวอย่างนุ่มนวลและเต็มไปด้วยสีสันกับลักษณะตัวละครที่ยากจะไม่อยากติดตาม ยิ่งพอถึงส่วนในฉากแอคชั่น ข้อได้เปรียบของการเป็นแอนิเมชั่นคือสามารถถ่ายทำด้วยมุมกล้องที่มีลูกล่อลูกชนเต็มที่ ทำให้หลายฉากดูหวือหวาและตื่นตาตื่นใจมากยิ่งขึ้น ทุกครั้งที่หนังพาคนดูเดินทางไปกับภาพที่วิ่งขึ้นวิ่งลง สำรวจบ้านผีสิงไปกับตัวละคร
องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้หนังสนุกเป็นอย่างยิ่งคือ บทหนัง และ การสร้างสรรสามตัวละครหลักที่ผมจัดเป็นอีกทีมหนึ่งที่น่าจดจำของปีนี้เลยทีเดียว โดยเฉพาะบท โชว์เดอร์ และ เด็กสาวแก่แกดแก่ลมอย่าง เจนนี่ ที่คอยเรียกรอยยิ้มกับเสียงฮาจากคนดูได้เป็นระยะๆ ซึ่งคนเขียนบทก็เข้าใจใส่คำพูดและบทสนทนาที่ดูแล้วชวนให้เชื่อสมกับวัยของตัวละครเป็นอย่างยิ่ง
ตัวประกอบอื่นๆก็ถูกวาดขึ้นมาได้อย่างมีบุคลิกเฉพาะตัวที่น่าจดจำในความขำและน่ารัก แม้แต่บางคนที่โผล่มาแค่ไม่กี่นาทีอย่างแม่และพ่อของดีเจ ก็ยังปล่อยมุกให้คนดูได้ยิ้ม หรือจะเป็น นายตำรวจสองนายที่ปล่อยมุกเด็ดๆได้ตลอดเวลา สีหน้าแสดงอารมณ์ของตัวละครเหล่านี้ถูกวาดออกมาได้เหมือนจริงและทำให้คนดูอดอมยิ้มไปกับพวกเขาไม่ได้
สิ่งที่ชอบ
1.ภาพ ... สีสันสุดเจ็บ ภาพเหลี่ยมแต่งาม การเคลื่อนไหวแสนจะเนียน และ การถ่ายภาพให้ความตื่นเต้นลื่นไหลไปตลอดความยาวของหนัง
2.บท ... เนื้อเรื่องถูกวางเอาไว้ให้ดูง่ายสำหรับเด็กๆและมีอะไรแอบซ่อนไว้ให้คนดูผู้ใหญ่ไม่รู้สึกว่า หนังตื้นๆจนเกินไป การออกแบบลักษณะตัวละครและการเขียนบทสนทนาที่เต็มไปด้วยมุกแพรวพราว ทำให้อมยิ้มได้ทุกสามนาที
3.ตัวละคร ... การสร้างตัวละครจากนักแสดงจริงแบบนี้ทำออกมาได้ดีครั้งหนึ่งแล้วใน Polar express ผิดแต่ว่า ครั้งนั้นผมไม่รู้สึกสนุกสนานเท่าไหร่นัก แต่ครั้งนี้ ภาพตัวละครอาจต่างกันไม่มาก แต่สิ่งที่เหนือกว่าหลายช่วงตัวคือ เสน่ห์ในตัวละครที่น่าจดจำทุกตัวในหนัง
4.สนุก ... เป็นหนังที่เรียกอัตรายิ้มของผมขณะดูหนังในโรงได้ถี่ที่สุดของปีนี้ อาจเป็นเพราะมุกของหนังที่เขียนมาส่วนใหญ่คมเข้าทางชอบส่วนตัวพอดี
สรุป ... ไม่ใช่แค่ไม่เสียดายตังค์แถมยังรู้สึกคุ้มเกินคาด กับ หนังแอนิเมชั่นที่สนุกสนานเป็นอย่างยิ่งเรื่องนี้ นานๆทีจะมีหนังแอนิเมชั่น ที่ผสม แอคชั่น / หนังผี / coming of age / comedy แถมยังลงตัวทั้งภาพและเนื้อหา โดยส่วนตัวแล้วความชอบอยู่ในระดับ ห้ามพลาด เด็กดูได้(แต่ควรโตหน่อยเพราะมีความตกอกตกใจ กับเสียงดังน่ากลัวอยู่บ้าง) ผู้ใหญ่ดูสนุก
ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=1&month=10-2006&date=31&blog=1
ขอฝาก"หนังสือรัก" พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่พูดถึงความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ ของ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ
หนังสือเกี่ยวกับอะไร ? มีที่มาอย่างไร ? ชวนไปอ่านเบื้องหลัง ไปรู้จักหนังสือได้ที่ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=13&month=10-2006&date=19&blog=1
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไปแว้ว เช่น ซีเอ็ด , คิโนะคูนิยะ พารากอน , ศูนย์หนังสือจุฬา + B2S แอบเห็นลดอยู่จ้า 15% ฯลฯ )
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
เริ่มต้นอ่านครั้งแรก ชวนคลิก ชวนคุยกันที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 03 พฤศจิกายน 2549 |
Last Update : 3 พฤศจิกายน 2549 8:58:12 น. |
|
20 comments
|
Counter : 7001 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: Kitty_PoPo วันที่: 3 พฤศจิกายน 2549 เวลา:0:48:11 น. |
|
|
|
โดย: Mr.Learning (Mr.Learning ) วันที่: 3 พฤศจิกายน 2549 เวลา:6:59:30 น. |
|
|
|
โดย: หอมกร วันที่: 3 พฤศจิกายน 2549 เวลา:10:08:31 น. |
|
|
|
โดย: ใจจุลินทรีย์ IP: 151.201.5.234 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2549 เวลา:11:37:54 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 161.200.255.162 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2549 เวลา:13:24:22 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 3 พฤศจิกายน 2549 เวลา:23:31:47 น. |
|
|
|
โดย: zadwaan (cheatoneself ) วันที่: 4 พฤศจิกายน 2549 เวลา:2:13:13 น. |
|
|
|
โดย: alizm IP: 203.153.172.148 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2549 เวลา:8:00:37 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 210.1.33.130 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2549 เวลา:16:07:41 น. |
|
|
|
โดย: mujiga IP: 124.120.8.191 วันที่: 15 พฤศจิกายน 2549 เวลา:9:35:03 น. |
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 24 ธันวาคม 2549 เวลา:13:57:19 น. |
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 24 ธันวาคม 2549 เวลา:14:17:35 น. |
|
|
|
โดย: AronSun IP: 124.120.235.125 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:23:36:32 น. |
|
|
|
โดย: Albumin วันที่: 2 เมษายน 2550 เวลา:11:50:40 น. |
|
|
|
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.181.222 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา:15:54:52 น. |
|
|
|
โดย: เทพไม่บอก IP: 125.25.44.69 วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:19:29:20 น. |
|
|
|
โดย: amikensai IP: 203.146.6.86 วันที่: 7 กันยายน 2551 เวลา:13:38:54 น. |
|
|
|
โดย: ปอน IP: 191.168.102.220, 110.164.58.146 วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:9:15:07 น. |
|
|
|
โดย: AKI IP: 110.32.72.155 วันที่: 15 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:42:35 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 |
5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 |
12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 |
19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 |
26 | 27 | 28 | 29 | 30 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ดูชื่อเรื่องกับภาพถ้าให้เลือกหาซื้อหรือเช่าคงผ่านตาไป แต่พอมาได้อ่านรีวิวของคุณ " ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ชวนให้หามาดูจริงๆ ค่ะ