Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
...เราคงเคยเจอ พ่อ/แม่/ปู่/ย่า/อาก๋ง/อาม่า ที่พอเริ่มเข้าวัยชรา (แปลว่า หกสิบขึ้นไป) พวกเขาบ่นๆว่า อยากกลับไปทำงาน อยากทำโน่นทำนี่เหมือนสมัยก่อน เช่น อยากออกมาขายของหน้าร้าน หรือ อยากจัดการบัญชี เหมือนที่เคยทำมาตลอด จนเราก็มักจะสงสัยว่า โธ่ คุณลุงคุณป้าคุณตาคุณยาย จะทำไปทำไม อายุมากแล้วอยู่บ้านเฉยๆให้ลูกให้หลานเลี้ยงดีกว่า
จนเมื่อถึงวัยนั้น เราก็จะค่อยๆได้ค้นพบด้วยตัวเองว่า ที่ อาก๋งอาม่าคุณตาคุณยาย ถามหางานที่เคยทำ หวนหาอดีตที่เคยมี ไม่ใช่เป็นแค่เพราะพวกเขาไม่อยากแก่ แต่ พวกเขายังอยากรู้สึกถึงการมีคุณค่า ยังอยากสัมผัสตัวตนที่เคยมี ไม่ใช่หลงเหลือแค่ ความทรงจำอันหอมหวนในอดีต
เพราะการใช้ชีวิตแบบอยู่เฉยๆ ใช้ชีวิตแบบนั่งกินนอนกินไปเรื่อยๆ ใช้ชีวิตโดยคุยแต่หัวข้อสมัยหนุ่มๆสาวๆ มันคือ ชีวิตที่ว่างเปล่าสำหรับพวกเขาและเราๆที่จะไปถึงวัยนั้น
ร็อกกี้ก็เช่นกัน
การที่หนังเปิดฉากมาด้วยภาพ ร็อกกี้เลี้ยงเต่า เราคนดูก็คงต้องเริ่มเข้าใจแล้วว่า ภาคนี้ ร็อกกี้ ไม่ใช่ หนุ่มๆฟิตเปรี๊ยะแล้ว (เต่าเป็นสัตว์อายุยืน จึงมักเป็นตัวแทนของคนวัยชรา) ดังนั้นจะหวังเห็นฉากชกมวยครั้งแล้วครั้งเล่าก็คงต้องทำใจ
ด้วยวัยกลางคน หนังนักมวยอย่างร็อกกี้คงมีทางออกเหลือให้พระเอกเล่นอยู่ไม่กี่ทาง จะให้ไปชกบนสังเวียนดุดันมันๆไต่บันไดแชมป์ ร็อกกี้ก็อาจหัวใจวายตายตั้งแต่กลางเรื่อง
...หนังหาทางออกได้ดี กับ ตัวบทที่วางโครงเรื่องไว้อย่างน่าสนใจ
เรื่องของคนสามคน ที่กำลังตามหาบางอย่างในชีวิต ไม่ว่าจะเป็น ร็อกกี้ , ลูกชาย หรือ แชมป์คนปัจจุบัน
โรเบิร์ต ลูกชายคนเดียวของร็อกกี้ ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความรู้สึกเหมือนอาศัยอยู่ในร่มเงาของพ่อ ใครๆก็รู้จักพ่อของเขา เดินไปเจอใครๆก็ทักแต่พ่อ ขอถ่ายรูปของพ่อ เขาเข้าใจว่าใครๆที่ยอมรับเขาเป็นเพียงเพราะ เขาคือลูกของร็อกกี้ เขารู้สึกเหมือน ชื่อเสียงของพ่อครอบเงาเขาตลอดมา เขากำลังตามหา ตัวตนหรือความเป็นตัวของตัวเอง
เมสัน แชมป์วัยหนุ่ม แม้จะมีตำแหน่งแชมป์อยู่ในมือ แม้จะชนะมาตลอดสามสิบกว่านัดของการชกมวย แต่ ไม่เคยเลยสักครั้งที่คนดูจะชื่นชมยกย่องตัวเขา สิ่งที่เขาได้รับตรงข้ามกับ ร็อกกี้ ที่เป็นเสียงปรบมือ เพราะสำหรับเขาคือ ก้อนน้ำแข็งพร้อมเสียงโห่ จากคนดู ใครๆต่างก็คิดว่า แชมป์ที่เขาได้มา มิใช่ด้วยฝีมือ ได้มาเพราะเลือกชกแต่คู่แข่งไร้น้ำยา สิ่งที่เมสันไขว่ขว้า ไม่ใช่ ชัยชนะครั้งที่สามสิบสอง แต่คือ การเคารพและการยอมรับจากผู้คน
ร็อกกี้ ในวัยเข้าสู่หกสิบ เขามีการงานที่มั่นคง มีอดีตที่น่าจดจำ มีเรื่องเล่ากล่าวขานไปอีกหลายปีถึงอดีตอันเป็นตำนาน แต่ ร็อกกี้ก็ยังคงรู้สึกเหมือนกับมีบางสิ่งที่ขาดหายไป ร็อกกี้เหมือน คุณพ่อคุณแม่หรือผู้เฒ่าผู้แก่หลายๆคน ที่เมื่อเข้าวัยชราการต้องทิ้งสิ่งที่เป็นตัวตนในอดีตไป จากที่เคยขายของต้องมานั่งดูทีวี จากที่เคยไปสอนหนังสือต้องมานอนกินบำนาญ แม้จะสุขสบาย แต่ สิ่งที่ขาดหายไป คือ คุณค่าในชีวิตที่แท้จริง ร็อกกี้ สัมผัสได้ถึงพลังและรู้สึกมีชีวิตเสมอ ยามเมื่อเขาได้รำลึกถึงอดีตและคนรักที่จากไป แต่ มันก็ยิ่งทำให้เขาเจ็บปวดเมื่อพบว่า ทุกสิ่งนั้นล้วนอยู่ในอดีต มิใช่ปัจจุบัน
...การที่เขาได้พบ สองแม่ลูก มันก็ทำให้เขาเหมือนกับได้เติมเต็มหลายอย่างที่ชีวิตขาดหาย และ ช่วยทำให้สัมผัสถึง บางสิ่งที่ชีวิตตามหา แต่ แม้ลูกชายของเธอจะมาอยู่เคียงข้างเขาช่วยงานที่ร้าน หรือ ช่วยเลือกหมา จะอย่างไร เขาก็ยังไม่ใช่ลูกชายของร็อกกี้อยู่ดี และ นี่คืออีกสิ่งที่ ร็อกกี้ ก็ตามหา คือ ความเป็นครอบครัวและความรักจากลูกชายตัวเอง
...เมื่อเทียบกับ The Pursuit of Happyness ที่เข้าฉายไล่เลี่ยกัน จากหน้าหนังดูเหมือนว่า Rocky จะออกแนวสู้โว้ย แต่ปรากฎว่า อารมณ์นี้มีอยู่ใน The Persuit of Happyness มากกว่า ตรงกันข้ามกัน ผมเองเดาว่า The Pursuit of Happyness น่าจะซึ้งในความสัมพันธ์ของพ่อลูก แต่กลับเป็นว่า ความสัมพันธ์พ่อลูกใน Rocky กลับน่าสนใจมากกว่า
พ่อ ผู้ซึ่งขยับเข้าสู่วัยกลางคน ผู้มีพร้อมทั้งชื่อเสียงและอาชีพการงาน แต่ นับวันลูกชายยิ่งขยับตัวออกห่าง หลังจากภรรยาตายไป มันทำให้ ร็อกกี้ เหมือนต้องสูญเสียซ้ำสอง เขาไม่ทันฉุกคิดว่า ระยะห่าง ที่เกิดขึ้นมานั้น มันมาจากไหน เช่นเดียวกับ ระยะห่าง ที่เกิดขึ้นภายใน หลายๆครอบครัว
ปัญหาที่เกิดขึ้นตามมาส่วนใหญ่ นอกจากการไม่ทันตระหนักถึง ระยะห่าง แต่กลับยิ่ง ถ่าง มันมากขึ้นแทนที่จะ ปรับความเข้าใจเพื่อย่นระยะเข้ามา
ตัวอย่าง เช่น แม่ลูกในหนัง Volver ที่ระยะห่างยาวนานนับสิบปี เพียงเพราะ ความไม่เข้าใจทั้งที่ยังรักกัน
ร็อกกี้ ยังโชคดี เมื่อ สามารถมองเห็น ระยะห่างนั้นแจ่มชัด ในวันที่ลูกชายมาระเบิดอารมณ์ใส่ และ ฉากนี้นี่เอง เป็น ฉากที่ผมประทับใจที่สุด เมื่อ ร็อกกี้ สามารถย่นระยะนั้นและถ่ายทอดความรักของตัวเองออกมา
...ผมนั่งฟังเจ้าลูกชายพ่นอัดพ่อไม่ยั้งถึง เงาที่บดบัง ชีวิตตัวเอง จนผมคิดไม่ออกว่า ถ้าตัวเองเป็นร้อกกี้จะตอบลูกกลับไปอย่างไร ยังเดาว่า ร็อกกี้อาจจะถอนตัวจากเรื่องชกมวยไปก่อน หรือ จะอัดกลับซักเปรี้ยง
แต่บทหนังในตอนนี้เขียนออกมาได้เข้าที เมื่อร็อกกี้ ตอบกลับไปอย่างหนักหน่วงไม่แพ้หมัดอันทรงพลัง และ น่าจะเป็นบทสนทนาที่น่าจดจำฉากหนึ่งในหนัง ตัวซิลเวสเตอร์ สตอลโลนเองก็เล่นฉากนี้ได้ดี กับ การที่พยายามจะบอกถึง ความรักที่มีต่อลูก ความเชื่อมั่นและยอมรับในตัวลูก อีกทั้ง การพยายามจะสอนลูกให้คิดเป็น
และ มันก็ทำให้เราได้ฉุกคิดพร้อมกับย้อนมาดูตัวเอง
หลายครั้งๆที่เราเป็นอย่างโรเบิร์ต ลูกชายของร็อกกี้ เป็น คนที่ล้มเหลวในชีวิต หรือ ทำผิดพลาด แล้วก็โทษนั่นโทษนี่ แต่ไม่เคยเหลียวมองตัวเองว่า แล้วตัวเราละได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง เราต้องการหาคนอื่นมารับผิดชอบความล้มเหลวความผิดของตัวเอง แล้ว เราทำหน้าที่ เจ้าของชีวิต เต็มที่แล้วหรือยัง
...ร็อกกี้ ปล่อยหมัดเด็ดอีกหมัดที่ผมชอบเหลือเกินว่า ไม่สำคัญว่าจะปล่อยหมัดได้เด็ดแค่ไหน ซึ่งก็หมายถึง มันไม่ได้สำคัญหรอกว่าเราแน่แค่ไหนเวลาแก้ไขปัญหายากๆ แต่สำคัญที่ว่า เรารับมือกับหมัดหนักๆได้มากแค่ไหนมากกว่า ซึ่งก็หมายความว่า ในเวลายากลำบากหรืออุปสรรคที่ผ่านเข้ามา เรายืนหยัดรับมือมันได้มากเพียงใดกัน เพราะ ในชีวิตคนเราย่อมต้องเจอปัญหามากกว่าหนึ่งหน การจัดการเจ๋งๆแค่ครั้งเดียว ไม่ได้บอกว่า เราจะยืนทำเท่ณ.จุดนั้นได้ยาวนาน
แล้ว โรเบิร์ต เองก็จะค้นพบว่า ปัญหาไม่ได้เกิดจาก เงาของพ่อ ที่บดบังตัวตนของเขา แต่ ปัญหาคือเขาเอง ที่ไม่พยายาม จะเดินออกมาจากเงานั้นด้วยตัวเอง
...Rocky Balboa เก็บเล็กผสมน้อยรายละเอียดจากภาคเก่าๆมาอยู่ในภาคนี้ ซึ่งก็เป็นข้อได้เปรียบกับคนที่เคยดูภาคก่อนๆน่าที่จะมีส่วนร่วมอินกับหนังมากขึ้น เมื่อเห็นตัวละครที่คุ้นเคย กิจวัตรที่คุ้นตา แต่ถึงคนดูจะไม่เคยดูภาคเก่าๆมาก่อนก็ไม่มีปัญหาอันใด เพราะในภาคนี้ ตัวหนังเองถือว่าทำออกมาให้ดูเข้าใจได้ดีไม่มีปัญหา
ต้องชมคนเขียนบท ด้วยสามารถเล่าเรื่อง ร็อกกี้ในวัยชราให้คนดูยังคง คึกคักในฉากชกมวยหรือในยามที่เพลงธีมขึ้น ยังคงสนุกกับการตามติดชีวิตร็อกกี้ ยังคงซึ้งกับช่วงเวลาดีๆหลายตอนที่หนังสร้างขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพ่อลูก หรือ ความสัมพันธ์ของร็อกกี้กับสาวคนใหม่ เสียดายนิดหน่อยก็ตรงที่ บทหนังเองก็แสดงให้เห็นชัดว่า ยังไม่เฉียบคมพอ หลายตอนที่หนังดูแหว่งๆไป
จุดที่หนังพลาดก็ตรงให้ความสำคัญกับบทสมทบอื่นๆนอกจากร็อกกี้น้อยเกินไป หนังเลือกเน้น บทพอลลี่ ที่เป็นตัวละครเก่าแก่ แต่ ในภาคนี้ บทที่มีความสำคัญและน่าจะพูดถึงได้มากกว่านี้ คือ บท เมสัน แชมป์ในเรื่อง ด้วยตัวบทเองมีความซับซ้อนมีปมขัดแย้งในตัวเอง แต่ หนังแค่เล่าเพียงผ่านๆ เหมือนกลัวว่าจะเด่นกว่า ร็อกกี้ อีกทั้ง นักแสดงที่มารับบทนี้ก็ยังถ่ายทอดตัวตนของตัวละครได้ไม่ดีพอ ทำให้ บทเมสัน ที่ควรจะเป็นคู่ปรับทัดเทียมร็อกกี้ กลับดูห่างไกล และ ทำให้หนังเรื่องนี้เป็น ร็อกกี้โชว์ มากไปนิด ทั้งที่เนื้อหาที่ว่ามาเอื้อต่อการเป็นหนังดราม่าที่ดีกว่านี้ได้อีก
สิ่งที่ชอบ
1.บท... ถือว่าหาทางออกให้กับร็อกกี้ในวัยกลางคนได้ดี สามารถมีทั้งฉากชกมวยและการหวนคืนเวทีที่ไม่เว่อร์เกินไป และ การเขียนบทความสัมพันธ์พ่อลูก หรือ บุคลิกลักษณะตัวละครแต่ละตัวที่มีบางอย่างในชีวิตขาดหายไป นั้น ถือว่าทำได้ดี
2.ฉากลูกอัดพ่อแล้วพ่ออัดกลับ ... การอัดด้วยคำพูดดีๆ และ ทัศนคติดีๆ และ มีความรักในตัวลูกชายเต็มเปี่ยม ทำให้ฉากนี้ยอดเยี่ยมน่าจดจำ
ชอบเหลือเกิน กับ ไดอะล็อคตอนนี้
Let me tell you something you already know.
The world ain't all sunshine and rainbows.
It is a very mean and nasty place and it will beat you to your knees and keep you there permanently if you let it. You, me, or nobody is gonna hit as hard as life.
But it ain't how hard you hit; it's about how hard you can get hit, and keep moving forward.
How much you can take, and keep moving forward.
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.บทไม่เกลา ... คือบทนั้นดี แต่เหมือน ไม่มีคนคอยขัดเกลาให้เฉียบคม หลายตอนเลยดูออกมาทื่อๆหรือเหมือนแห้งแล้งไปนิด อีกทั้งรู้สึกเสียดายตัวบทของเมสัน เดอะแชมเปี้ยนที่ว่าไว้ตอนต้น ซึ่งหนังทำเสียของไปหน่อย
2.อ่านซับไตเติ้ลไม่รู้เรื่อง ... ไม่รู้ว่าเพราะร็อกกี้แก่และเมาหมัดจึงพูดหลายฉากไม่รู้เรื่อง หรือ เป็นที่คนแปลซับไตเติ้ลที่ทำเอาผมงงกับการบรรยายในหนัง เช่น ตอนเปิดเรื่อง หรือ ตอนร็อกกี้โต้ตอบคณะกรรมการที่อนุมัติใบอนุญาติ
สรุป... ดีกว่าที่คิดไว้ เพราะปกติก็ไม่ได้เป็นแฟนร็อกกี้ แต่ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน พิสูจน์ฝีมือการกำกับให้เห็นแล้วว่า ฝีมือการทำหนังของเขาไม่ใช่ขนมๆ ไม่ใช่ว่ากล้ามใหญ่แล้วจะไร้ฝีมือ เพราะ หลายฉากในหนัง หรือ กระทั่งตัวหนังโดยรวมเอง ให้ความรู้สึกอบอุ่นและรู้สึกดีกว่าหนังในแนวนี้อีกหลายๆเรื่องจากผู้กำกับมืออาชีพเสียด้วยซ้ำ
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไป หาไม่เจอถามจากพนักงานขายได้เลยจ้า)
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 16 มีนาคม 2550 |
Last Update : 16 มีนาคม 2550 1:45:30 น. |
|
11 comments
|
Counter : 5346 Pageviews. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 16 มีนาคม 2550 เวลา:4:48:31 น. |
|
|
|
โดย: juriojung วันที่: 16 มีนาคม 2550 เวลา:10:37:13 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 16 มีนาคม 2550 เวลา:10:44:22 น. |
|
|
|
โดย: หัวใจสีชมพู วันที่: 16 มีนาคม 2550 เวลา:11:40:37 น. |
|
|
|
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 16 มีนาคม 2550 เวลา:11:48:01 น. |
|
|
|
โดย: โปงลางคุง IP: 124.120.102.147 วันที่: 16 มีนาคม 2550 เวลา:12:28:59 น. |
|
|
|
โดย: Movie Mania IP: 202.57.177.217 วันที่: 22 มีนาคม 2550 เวลา:0:30:35 น. |
|
|
|
โดย: speech IP: 124.120.29.206 วันที่: 10 พฤษภาคม 2550 เวลา:23:40:54 น. |
|
|
|
โดย: Makonikov IP: 161.246.1.36 วันที่: 24 พฤษภาคม 2550 เวลา:10:29:55 น. |
|
|
|
โดย: หมาป่าดำ IP: 125.24.49.169 วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:4:20:55 น. |
|
|
|
โดย: อรัญ IP: 223.24.61.97 วันที่: 28 มิถุนายน 2562 เวลา:17:55:33 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
เพราะเรื่องอื่นเหมือนทำอะไรก็ผิดไปหมด น่าสงสาร...