แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
...แก๊งชะนีกับอีแอบ คือ เรื่องของเพื่อนสาว 1 ก๊วน ที่หนึ่งสาวในกลุ่มนั้น กำลังจะแต่งงาน กับ 1 หนุ่ม ที่ดูดีตั้งแต่หัวจรดเท้า และ เป็นหนุ่มช่างเอาใจใส่ในรายละเอียด ตั้งแต่การปรุงอาหารไปจนถึงเครื่องสำอางค์ เขารู้กระทั่งว่าแป้งผัดหน้ารุ่นไหนดีหรือยี่ห้อไหนมีเซลล์ก่อนใคร จนเพื่อนร่วมก๊วนที่เป็นสาวแท้ๆ เริ่มสงสัยว่าเขาจะเป็น แอบแมน หรือเปล่า พวกเธอจึงเริ่มปฏิบัติการสืบค้นเพื่อป้องกันไม่ให้เพื่อนของตัวเองต้องกลายเป็นเหมือน ภรรยาที่ระทมทุกข์ตอนสามีไปตกปลาอย่างใน Brokeback mountain
ประเด็น ชาย(แอบ)หนุ่มตกร่องปล่องชิ้นกับหญิงสาว เป็นประเด็นสำคัญที่ๆสาวในยุคสมัยปัจจุบันหวาดกลัวกันมากพอดู ในยุคสมัยนี้ต่างจากสมัยก่อน เพราะไม่ใช่แค่ว่า สาวๆต้องคัดว่าชายหนุ่มที่เข้ามาสวีทวี๊ดวิ้วด้วย ดีหรือไม่ดี เธอยังต้องมีการพิจาณาอีกขั้นด้วยว่า ชายหนุ่มที่เข้ามาในชีวิตของตัวเองนั้นเป็นหนุ่มแท้หรือหนุ่มเทียม ยิ่งเทรนด์สมัยใหม่พูดถึง Metrosexual ก็ยิ่งทำให้แยกได้ยากขึ้นว่า ชายหนุ่มข้างกายเป็นแค่หนุ่มเจ้าสำอางค์หรือหนุ่มแอบสาว
ต้นเหตุของปัญหาที่ทำให้สาวๆต้องหวาดกลัว ไม่ได้มาจากความเป็นเพศที่ 3 แต่มาจาก คนที่เป็นเพศที่ 3 บางคนกลับสร้างปัญหาอันเนื่องมาจากความเห็นแก่ตัว ด้วยเพียงแค่หวังว่า การแต่งงานจะเป็นการกลบเกลื่อนบทบาททางเพศของตัวเองในสังคม ไม่ได้คำนึงว่าผู้หญิงที่แต่งเข้ามาอยู่ด้วยต้องทรมานเพียงใด และ ในเวลาเดียวกัน ก็มีชายหนุ่มอีกหลายคนที่ไม่ยอมรับ ยังสับสน หรือ ต้องการพิสูจน์ตัวเอง และ เลือกหญิงสาวมาแต่งงานด้วย เมื่อรู้ตัวก็สายเกินกว่า สาวเจ้าจะกลับตัวทัน
...เพราะผลงานหนังตลกดีมีสาระอย่าง สตรีเหล็ก ของผู้กำกับ ยงยุทธ ทองกองทุน จึงทำให้ผมคาดหวังไว้สูงกับ แจ๋ว
นั่นทำให้ แจ๋ว เป็นหนังที่ผมผิดหวังอยู่มาก หนังฝืดอยู่หลายตอน ในตอนที่ตลกส่วนใหญ่ก็เป็นผลมาจากพรสวรรค์ส่วนตัวของนักแสดงในเรื่อง แต่ตัวบทนั้นค่อนข้างสะเปะสะปะ ล้นและเลอะอยู่มาก หลายหนที่ฝืนยิงมุกโดยไม่ได้สนใจจังหวะของหนัง จนชวนให้หวั่นใจเมื่อผู้กำกับ ยงยุทธ ทองกองทุน เลือกงานล่าสุดมากำกับ ตัวละครห้าสาว ว่าจะสามารถคุมหนังให้อยู่ในกรอบในเกณฑ์ ได้หรือไม่
พล็อตหลักของแก๊งชะนีกับอีแอบ อาจเป็น การจับแอบ โดยเฉพาะจากโฆษณาที่ปล่อยออกมา คนดูย่อมเข้าใจว่า นี่คงเป็นหนังตลกที่ขาย 5 สาวช่อง 3 บวกกับ เนื้อเรื่องที่มีแค่ Guideline แยกแยะ ชายแท้-ชายเทียม จึงอาจทำให้ใครไม่ชอบหรือหมั่นไส้ 5 สาวนี้ หรือ ใครที่หลงคิดว่านี่เป็นหนังเล่าแต่ประเด็นเพศที่ 3 เพียงอย่างเดียว จะไม่สนใจมาตีตั๋ว ซึ่งนั่น น่าเสียดาย
ตัวหนังจริงกลับมีดีกว่าที่คิด จุดแข็งที่ทำให้หนังไปได้มากกว่าหนังตลกจับแอบ มาจาก พล็อตรอง ที่มีอยู่ในหนัง ไม่ว่าจะเป็น เรื่องมิตรภาพ ,เรื่องของการสับสนและค้นหาตัวเองของตัวละคร และ ส่วนที่ผมชอบ คือ เรื่องความรักคู่อื่นๆนอกจากคู่ตัวละครหลักก็ล้วนน่าสนใจไม่ว่าจะเป็น คู่วัวสาวแก่เคี้ยวหญ้าหนุ่มอ่อนที่ดูน่ารักกุ๊กกิ๊กดี หรือ คู่ของ นิน่า กับแฟนญี่ปุ่นที่อายุมากราวพ่อ จนทำให้ใครเจอก็ทักก็แซวและกลายเป็นปมด้อยที่เกิดปัญหาของความสัมพันธ์ เนื้อหาส่วนนี้แม้กินเวลาน้อยกว่าคู่หลักแต่กลับซึ้งได้ไม่แพ้กัน
... ต้องชมคนเขียนบทที่ไม่พยายามทำให้หนังเรื่องนี้ออกมาเป็นหนังขายมุกฮาชนิดทอดทิ้งพล็อต ไม่เป็นหนังฮาเลอะเทอะต่อมุกไปเรื่อยๆจนหนังจบเหมือนหนังตลกไทยหลายๆเรื่อง หนังไม่ได้เดินเรื่องทื่อๆตรงๆ แต่มีลูกเล่นทั้งในแง่การเล่าเรื่องและในแง่การนำเสนอ (ฉากย้อนเวลาเล่าสมัยวัยเรียนของสองสาวที่เป็นภาพเขียนต่อหัวตัวละคร เด็ด) กล่าวได้ว่า แก๊งชะนีกับอีแอบ เป็น หนังตลกไทยที่มีบทหนังลงตัวที่สุดในรอบปีถึงสองปีนี้ทีได้ดูมา
บทสรุปสุดท้ายผิดจากที่เดาไว้แต่ก็จัดได้ว่าเป็นบทสรุปที่ดีตรงที่ไม่เป็นสูตรสำเร็จจนเกินไป และยังเพิ่มประเด็นดีๆให้กับหนังมากขึ้นอีก เสียดายที่ว่าฉากจบสุดท้ายไม่ได้กระฉับกระเฉงหรือมีพลังงานมากพอเหมือนหนังช่วงต้นๆ ฉากจบดูธรรมดาเหมือนละครซิทคอมจบในตอน ยังรู้สึกว่า ฉากลอยกระทงก่อนหน้านั้นที่เป็นบทสรุปของตัวละครแต่ละคน หากดัดแปลงเอามาเป็นฉากปิดท้ายยังจะน่าประทับใจเสียกว่า
...บุคคลที่สมควรได้รับการปรบมือมากที่สุดกับผลงานชิ้นนี้คือ ยงยุทธ ทองกองทุน ในฐานะหัวเรือใหญ่ที่กำกับหนังให้ไปสู่ที่หมายอย่างมีทิศทาง เป็นอีกครั้งที่เขาเลือกจับประเด็นของเพศที่สาม ต่อจากสตรีเหล็ก และ ทำให้เริ่มสังเกตเห็นว่า หนังของเขามักนิยมใช้ตัวละครนำหลายตัว ไม่ว่าจะเป็น สตรีเหล็ก หรือ แจ๋ว
การกลับมาครั้งนี้เป็นการลบจุดอ่อนเดิมๆที่เคยมีจาก แจ๋ว หนังรู้จักหยอดมุกแบบรู้จักพอ รู้จังหวะจะโคน ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป เรียกได้ว่า หากใครไม่ได้เกลียดหรือมีอคติกับ 4สาว ผู้หญิงถึงผู้หญิง บวก หนึ่งสาว เจ้าแม่ไทรทอง จนเกินไปนัก ก็น่าจะดูไปยิ้มไปขำไปได้ตั้งแต่ต้นจนจบ นอกจากความขำ หนังยังให้ความรู้สึกดีๆมีฉากซึ้งๆอยู่เป็นระยะๆไปจนจบเรื่อง
นักแสดงนำทั้ง 5 คนก๊วนเดียวกันจากช่องสาม แท็คทีมกันมาทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี อาจเพราะการสนิทสนมทำงานร่วมกันในจอโทรทัศน์อยู่แล้ว จึงไม่เป็นปัญหาสำหรับพวกเธอเมื่อมาขึ้นจอใหญ่ พวกเธอให้การแสดงที่เนียนตาเหมือนกับเราได้เห็นเพื่อนก๊วนหนึ่งจริงๆไม่ใช่เป็นการแสดง เรียกได้ว่า แทบจะเล่นเป็นตัวของตัวเองเสียด้วยซ้ำ
สามในห้ารายนี้สอบผ่าน ไม่ว่าจะเป็น ไก่ - มีสุข และ ปุ้ย พิมลวรรณ เล่นสบายๆไม่ต่างจากภาพที่เคยเห็นคุ้นเคยมากนัก ยกเว้นราย ปอ อรปรียา ที่มีทีเด็ดเป็นพิเศษ ในบทสาวหมกมุ่นเรื่องเซ็กส์ ทำให้เธอเป็นตัวโจ๊กตัวหนึ่งที่เรียกเสียงฮาได้มากที่สุดโดยเฉพาะในมุกทะลึ่งๆทั้งหลาย (หากมีการแบ่งเรทหนัง บทนี้ของเธอมีส่วนทำให้หนังอาจต้องขยับเรตขึ้นไปถึง PG-13 )
...ส่วนสองสาวที่เหลือ นอกจากสอบผ่าน ยังทำคะแนนสร้างความประทับใจได้มากกว่าที่คิด กาละแมร์ แม้เธอจะเป็นเป้าหมายของการหมั่นไส้อยู่บ่อยๆ และ แม้ในหนังบทของเธอดูจะห่ามๆ ฮาๆ แต่เมื่อบทเปลี่ยนอารมณ์ สีหน้าเธอก็สามารถแสดงอารมณ์ได้หลากหลายตามบทได้ดี เธอแสดงฝีมือในการแสดงได้มากกว่าการเป็นตัวของตัวเองอย่างที่เห็นในทีวี และ คนที่ผมชอบที่สุดในหนัง คือ นิน่า เธอเล่นได้ดีกว่าที่คิดโดยเฉพาะ ฉากเสียใจของเธอตั้งแต่อาการมึนที่โต๊ะอาหารมาถึงฉากขับรถไม่ไหว และ ส่งผลให้ตัวละครของเธอมีความน่าติดตามมากกว่าคนอื่นๆ (ฉากโทรศัพท์ไปเตือนนัดตามหมอตรวจ เป็นฉากสั้นๆที่ผมชอบ มีหลายอารมณ์ทั้งเศร้า ทั้งขำ ทั้งซึ้งเกิดขึ้นพร้อมๆกัน)
... ในขณะที่ 5 สาวไม่มีปัญหา แต่ 1 หนุ่มในเรื่องกลับเป็นจุดอ่อนเดียวในส่วนของการแสดง เมื่อเทียบกับคนอื่นๆทั้งเรื่อง พระเอกของเรื่องดูฝืนๆแข็งๆ บวกกับเสียงพากษ์ทับที่ฟังแล้วขัดๆ ทำให้เขาดูไม่เป็นธรรมชาติเกือบตลอดทั้งเรื่อง
... นักแสดงรับเชิญและนักแสดงสมทบ คือ อีกหนึ่งจุดเด่นในหนังของผู้กำกับ ยงยุทธ ทองกองทุน ที่ช่างเลือกช่างคัดสรรเหล่าคนดังมาสร้างสีสันให้กับหนังมาตลอด ในเรื่องนี้ นักแสดงรับเชิญที่มาปรากฎตัวมีตั้งแต่ กลุ่มเฉยๆไม่ดีไม่แย่ อย่าง บทยามประจำคอนโด , พนักงานซูเปอร์ ที่การมาของนักแสดงรับเชิญสองคนนี้ ไม่ได้ช่วยทำให้บทนั้นดีขึ้นหรือแย่ลง สามารถหาใครมาเล่นแทนก็ได้ , กลุ่มบุคคลที่สร้างเสน่ห์และสีสันให้กับเรื่อง เช่น ตัวละครแม่ของแป้ง ที่ปล่อยมุกน่ารักๆเนียนๆหลายหน และก็ปล่อยไดอะล็อกซึ้งๆตอนท้ายเปรียบเปรยชีวิตกับส่วนผสมอาหาร ที่ฟังแล้วประทับใจ , บทแม่หมอสาวส้มตำ ก็บ้าได้เต็มเหนี่ยวอย่างที่ต้องการ และ ไมเคิล เชาวนาศัย ก็มาวาดลวดลายได้เปรี้ยวจี๊ดจ๊าด
นักแสดงสมทบกลุ่มสุดท้าย คือ กลุ่มทีเด็ดที่เป็นเซอร์ไพรส์ อันได้แก่ ยาโน คาซูกิ ในบทแฟน(ไม่)หนุ่มชาวญี่ปุ่นของนิน่า ฉากเด็ดๆตอนแสดงท่าประกอบคำใบ้ซื้ออาหารของเขา เล่นได้ฮามาก สมกับเป็นนักแสดงที่มีพื้นฐานการเล่นละครใบ้ และทีเด็ดจริงๆ น่าจะเป็น สามคุณป้ากองบก.สนพ.ขวัญเรือน ที่แจ่มในทุกฉากที่ปรากฎตัว
สิ่งที่ชอบ
1.บทหนัง ... เป็นอีกหนังตลกของไทยที่บทลงตัวมาก บทหนังมีหลากหลายอารมณ์ทั้งขำทั้งเศร้าทั้งหวานทั้งซึ้ง และ บทหนังผสมผสานส่วนผสมเหล่านั้นได้ลงตัว ผ่านการนำเสนอด้วยลีลาที่กิ๊บเก๋ในหลายๆตอน ผ่านไดอะล็อกที่มีทั้งคมมีทั้งฮา จังหวะการปล่อยมุกในเรื่องอยู่ในเกณฑ์เยี่ยม คือ ไม่ยิงพร่ำเพรื่อ เลือกมุกดีๆมายิง และ ยิงแบบรู้จักพอไม่เกินหน้าเกินตาเนื้อหาของหนัง
2.ผู้กำกับ
ยงยุทธ ทองกองทุน ทำเรื่องนี้ออกมาเรียกได้ว่าเป็นการคืนฟอร์มอย่างแท้จริง มันช่วยกลบผลงานที่น่าผิดหวังอย่างแจ๋วไปได้ และ ช่วยเพิ่มหนังตลกดีๆมีสาระขึ้นหิ้งหนังไทยอีกเรื่องถัดจากสตรีเหล็ก
3.5 สาว ... ใครเป็นแฟนๆพวกเธอ ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง หรือ ใครคิดไว้ว่าพวกเธอจะมาโวยวายแข่งกันพูดยิงมุกกรี๊ดกร๊าดจนน่ารำคาญเป็นความเข้าใจผิดอย่างสิ้นเชิง พวกเธอให้ความพอดีได้ในระดับที่น่าพึงพอใจ
4.นิน่ากับแฟนญี่ปุ่น ... ชอบคู่นี้ ทั้งสองคนเล่นจับคู่เข้ากันได้ดี และ เนื้อหาความสัมพันธ์ของคู่นี้ก็ซาบซึ้งประทับใจ ขอแค่เมื่อใดก็ตามที่มีความรักแท้ที่มั่นคง เสียงภายนอกก็จะไร้ความหมายได้ในท้ายที่สุด
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ตอนจบ
เป็นฉากที่น่าสนใจน้อยที่สุดในเรื่อง หนังน่าจะทำได้ดีกว่านี้จากที่ทำได้ดีมาตลอด
สรุป ... ดีกว่าที่คิด เป็นผลงานที่ช่วยยืนยันว่า หนัง comedy ไทยดีๆมีคุณภาพยังมีอยู่ หนังดูได้สนุกทั้งชายจริง ชายแอบ หญิงแท้ หญิงเทียม เป็นหนังไทยที่คนชอบหนัง comedy เบาๆคลายอารมณ์ และ ไม่ชอบหนังที่ยิงแต่มุกเหมือนรายการตลกในทีวี ควรค่ากับการเสียเงินไปดู
เริ่มต้นอ่าน Blog นี้มีข้อสงสัย + แวะเวียนมาพูดคุยถาม-ตอบ คลิกไปคุยกันที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 15 กรกฎาคม 2549 |
Last Update : 17 กรกฎาคม 2549 1:14:21 น. |
|
45 comments
|
Counter : 3973 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: stubborn IP: 61.90.243.11 วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:2:00:31 น. |
|
|
|
โดย: ตี๋น้อย (Zantha ) วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:4:48:33 น. |
|
|
|
โดย: Bluejade วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:7:52:12 น. |
|
|
|
โดย: ปุ๋ย พันธุ์ทิพย์ IP: 202.139.199.177 วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:7:56:24 น. |
|
|
|
โดย: 304 คอนแวนต์ (304 คอนแวนต์ ) วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:8:24:31 น. |
|
|
|
โดย: แพรวา IP: 61.47.108.2 วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:8:28:18 น. |
|
|
|
โดย: โยเกิร์ตรสสตอว์เบอร์รี่ IP: 202.28.181.10 วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:10:01:39 น. |
|
|
|
โดย: กวา IP: 61.47.119.62 วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:10:22:09 น. |
|
|
|
โดย: เ IP: 124.120.236.209 วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:10:36:25 น. |
|
|
|
โดย: ลักยม IP: 58.9.156.43 วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:11:06:01 น. |
|
|
|
โดย: hokuyuri วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:12:41:43 น. |
|
|
|
โดย: hana_bi IP: 124.120.209.104 วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:12:49:21 น. |
|
|
|
โดย: empty sky IP: 125.24.10.50 วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:13:01:27 น. |
|
|
|
โดย: knin IP: 210.167.165.67 วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:13:01:34 น. |
|
|
|
โดย: บู้บี้ IP: 124.121.36.139 วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:13:47:48 น. |
|
|
|
โดย: Cookie Kids วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:14:37:33 น. |
|
|
|
โดย: octavio เปลี่ยนเป็น--------> (renton_renton ) วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:15:24:36 น. |
|
|
|
โดย: heartfelt melody IP: 58.9.57.158 วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:19:47:11 น. |
|
|
|
โดย: โอ IP: 203.114.107.244 วันที่: 15 กรกฎาคม 2549 เวลา:22:37:21 น. |
|
|
|
โดย: misskwongwa IP: 58.64.88.137 วันที่: 16 กรกฎาคม 2549 เวลา:1:30:53 น. |
|
|
|
โดย: beebah IP: 58.9.147.236 วันที่: 16 กรกฎาคม 2549 เวลา:7:02:08 น. |
|
|
|
โดย: เรย์ (Jedi ใจดี ) วันที่: 16 กรกฎาคม 2549 เวลา:11:23:44 น. |
|
|
|
โดย: mto IP: 124.120.206.34 วันที่: 16 กรกฎาคม 2549 เวลา:11:32:01 น. |
|
|
|
โดย: nam IP: 124.157.182.80 วันที่: 16 กรกฎาคม 2549 เวลา:22:40:01 น. |
|
|
|
โดย: Little Kitty IP: 221.128.103.199 วันที่: 17 กรกฎาคม 2549 เวลา:11:49:01 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 161.200.255.164 วันที่: 17 กรกฎาคม 2549 เวลา:13:47:04 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ (บลูยอชท์ ) วันที่: 17 กรกฎาคม 2549 เวลา:15:29:10 น. |
|
|
|
โดย: boomba IP: 203.156.185.37 วันที่: 17 กรกฎาคม 2549 เวลา:16:33:29 น. |
|
|
|
โดย: นายเบียร์ วันที่: 18 กรกฎาคม 2549 เวลา:16:01:07 น. |
|
|
|
โดย: Sixteenth IP: 202.28.181.9 วันที่: 19 กรกฎาคม 2549 เวลา:19:31:38 น. |
|
|
|
โดย: Life's like that IP: 58.64.108.47 วันที่: 22 กรกฎาคม 2549 เวลา:11:53:07 น. |
|
|
|
โดย: cottonbook วันที่: 23 กรกฎาคม 2549 เวลา:6:43:51 น. |
|
|
|
โดย: vodca วันที่: 24 กรกฎาคม 2549 เวลา:10:17:32 น. |
|
|
|
โดย: halle' IP: 202.28.27.4 วันที่: 24 กรกฎาคม 2549 เวลา:17:18:24 น. |
|
|
|
โดย: bb IP: 124.120.220.38 วันที่: 27 กรกฎาคม 2549 เวลา:9:24:19 น. |
|
|
|
โดย: Bkkbear (Bkkbear ) วันที่: 30 กรกฎาคม 2549 เวลา:2:57:24 น. |
|
|
|
โดย: แม่คาปู IP: 203.144.184.61 วันที่: 3 สิงหาคม 2549 เวลา:13:00:20 น. |
|
|
|
โดย: รักพี่ปุ้ยจัง IP: 202.142.193.66 วันที่: 30 มกราคม 2550 เวลา:11:18:07 น. |
|
|
|
โดย: HIRO IP: 222.228.27.237 วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:19:23:39 น. |
|
|
|
โดย: ฉันอยู่ข้างหลังคุณอีกที IP: 202.28.181.9 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา:16:00:49 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ขอบคุณมากๆเลยนะคะ
^__________________^