Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
...ถ้าคุณคือคนแปลกหน้าที่เข้าไปโลดแล่นอยู่ใน Somersault ตอนกลางเรื่องแล้วได้เจอกับ Heidi บางคนอาจตัดสินไปโดยภาพที่เห็นตรงหน้าว่า เธอคือเด็กสาวใจแตกบ้าผู้ชาย และนั่นคือภาพที่ใครต่อใครใช้ตัดสินเธอกับเด็กสาวจำนวนมากในสังคม กับการเห็นคนเพียงช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่งแล้วด่วนตัดสินหรือสรุปตีตราโดยไม่พยายามเข้าใจตัวตนของพวกเธอเหล่านั้น
หากลองย้อนเทปชีวิตของพวกเธอเหล่านั้นกลับไป คุณอาจจะพบว่าพฤติกรรมที่เห็นหลายครั้ง มันไม่ได้มีค่าเท่ากับใจแตกหรือเลวร้าย อย่างกรณีของ Heidi กับพ่อเลี้ยง มันไม่ได้เป็นความผิดของเธอแต่เพียงผู้เดียว มันเป็นผลจากสภาพสังคมที่บิดเบี้ยว ในการปล่อยเด็กสาววัยที่กำลังจะผลิความเป็นสาวเต็มตัว ซึ่งย่อมเต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็นอยากลอง กับฮอร์โมนที่กำลังพลุ้งพล่าน ให้อยู่กับพ่อเลี้ยงแต่เพียงลำพัง (ในโลกบิดๆเบี้ยวๆใบนี้ปัญหาsexual abuse ในครอบครัวนอกจากตัวบุคคลแล้ว ก็มาจากสภาพสังคมการเลี้ยงดูที่ปล่อยแบบไม่ใส่ใจ)
ความอยากรู้อยากลองไม่ใช่สิ่งผิด หากได้รับการชี้นำชี้แนะที่ถูก แต่หากเด็กต้องเดินทางโดยไร้เข็มทิศนำทาง นั่นย่อมนำไปสู่การเดินทางที่สะเปะสปะ และหลงผิดได้อย่างง่ายดาย
ชีวิตของ Heidi เหมือนถูกปลดเข็มทิศออก ตั้งแต่วินาทีที่สายตาของแม่ มองเห็นเธอกอดรัดฟัดเหวี่ยงอยู่กับแฟนหนุ่มของแม่ การถูกผลักออกจากอ้อมกอดของแม่ก่อเกิดความรู้สึกทั้งผิด สับสน ทุกข์ทรมานและยากที่จะบรรยายออกมาได้สำหรับเด็กสาวอย่างเธอ ทางเดียวที่ผู้ซึ่งอยู่ในรอยต่อของความเป็นเด็กและความเป็นสาวอย่างเธอจะทำได้ ในเวลาที่บ้านไม่ใช่บ้านของเธออีกต่อไปและอ้อมกอดของแม่ไม่ต้องการตัวเธออีกต่อไป คือหนีมันออกมา แต่ยิ่งเธอพยายามมองหาบ้านหลังใหม่ดูเหมือนเธอยิ่งต้องแลกอะไรบางอย่างมากขึ้นเรื่อยๆ และมันยิ่งห่างไกลออกไป
แล้วเด็กสาวที่ไร้เข็มทิศติดตัว ไร้สมบัติ ไร้หนทางขาดการชี้นำอย่างเธอ จะทำอย่างไรได้ในโลกที่มนุษย์ต่างต้องการสิ่งตอบแทน นอกจากใช้สิ่งเดียวที่มีติดตัวคือร่างกายและSex
Sex ของ Heidi ที่มีหลายต่อหลายครั้งมันไม่ใช่ Sex ที่เกิดจากความต้องการกระหายอยาก
Sex ของเธอ เกิดจากความรู้สึกโหยหาที่พึ่งพิง แต่ขาดวิธีการเรียนรู้ว่าจะได้มันมาอย่างไร
Sex ของเธอ เกิดจากความรัก
Sex ของเธอ เกิดจากความผิดหวังเสียใจ
...เธอไมได้มี Sex เพื่อตอบสนองความใคร่ของตัวเอง แต่มันเป็นการแสดงออกอย่างหนึ่งที่เด็กสาวอย่างเธอพึงทำได้ ในการตอบสนองอารมณ์หลายๆด้านของตัวเอง และเมื่อเธอได้พบกับ Joe เธอก็รู้สึกว่าเธอกำลังมีความรัก
ความรักของ Heidi ที่มีต่อ Joe คือความรักของผู้หญิงคนหนึ่งที่พร้อมจะให้ ในขณะที่ความรักของ Joe คือความรักของผู้ชายคนหนึ่ง ที่เต็มเปี่ยมด้วยความกลัวและพร้อมจะผลักคืนอยู่ตลอดเวลา
การแสดงออกของความรักในฉากที่ทั้งคู่นั่งคุยกัน มันบอกความแตกต่างนี้ได้เป็นอย่างดี เมื่อการแสดงออกของความรักของ Heidi คือการสัมผัสเข้าไปกลางใจคนอีกคนด้วยการรุกล้ำตัวเขา แต่ของ Joe คือ การสัมผัสที่ผลักไสคนอื่นออกไป ราวกับว่าความรักนั้นเป็นความทุกข์ทรมานใจ
ความทุกข์ทรมานในใจ ที่ทุกคนมีแล้วต้องเก็บมันเอาไว้ บางครั้งเราก็แกล้งทำเป็นลืม บางครั้งเราก็หลีกเลี่ยงไปสนใจอย่างอื่น บางครั้งเราก็พยายามที่จะกดเก็บมันเอาไว้แล้วใช้ชีวิตไปเรื่อยๆเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และพยายามที่จะ ไม่พูด เหมือนกับตัวละครทั้ง 3 ที่แต่ละคนต่างก็มองโลกผ่านกระจกที่ต่างสีกันอย่าง Heidi, Irene และ Joe
สำหรับ Heidi นับตั้งแต่วันที่ออกจากบ้าน เธอเองไม่เคยปริปากถึงเหตุการณ์นั้นอีกเลย แม้แต่ความรู้สึกที่เกิดขึ้น และ ถ้าจะพูดเธอก็เลือกที่จะพูดในสิ่งที่มันทำให้เธอได้หลบหนีความรู้สึกของตัวเอง (แม่ตาย/จูบแฟนเพื่อน) เธอใช้ชีวิตเดินหน้าต่อไปเหมือนลืมทุกสิ่งไว้ข้างหลัง จนเมื่อถึงวันที่เธอต้องพูด เมื่อความรู้สึกที่ถูกกักขังไว้ถูกปลดปล่อย สีหน้าของเธอบอกเราว่า ความรู้สึกที่เก็บกดไว้นั้นมันทรมานใจเธอตลอดมา (Heidi ใช้กลไกทางจิตแบบ Repression และ Sexualization)
Irene เธอเลือกจะไม่พูดความจริงของลูกให้ใครฟัง แต่เลือกพูดในสิ่งที่เธออยากจะให้เป็น ดูเหมือนเธอยิ่งปฏิเสธมันมากเท่าไหร่เธอก็หนีมันไปได้ไม่มากนัก ในเมืองเล็กๆแห่งนี้ที่แต่ละคนต่างรู้เรื่องราวของกันและกัน ในท้ายที่สุดสิ่งที่เธอพูดกับ Heidi ว่าจะอย่างไรคนเป็นแม่ก็อยากให้ลูกกลับบ้านเสมอ คงเป็นสิ่งที่เธออยากจะพูดกับลูกของเธอเหมือนกัน และมันก็คงปลดปล่อยความทุกข์ทรมานที่เธอปฏิเสธความจริงมาแสนนาน (Irene ใช้กลไกทางจิตแบบ Denial)
Joe เองก็เป็นชายหนุ่มที่สับสนกับชีวิตและความต้องการของตัวเอง ฉากจูบอันแสนสะท้านทรวงนั้นไม่ได้บอกว่าเกิดเพราะรัก แต่มันเกิดจากที่ตัวเขาก็ไม่รู้จักตัวเองว่าต้องการอะไร(เหมือนที่เพื่อนบ้านบอกกับเขา) เขาหลีกหนีที่จะมีสัมพันธภาพ, เขาหลีกเลี่ยงการสัมผัส, เขาหลีกหนีสิ่งที่เรียกว่าความรัก และเขากลัวเกินกว่าจะพูดมันออกมา
เขาเองก็ไม่ต่างจาก 2 คนนั้น เมื่อเขาเลือกจะพูดในสิ่งที่อยากจะพูดว่า สิ่งที่ทรมานใจสุดคือการขับรถทับแมว จะว่าไปแล้วเขาเองอาจจะน่าสงสารมากที่สุดด้วยซ้ำ เพราะ 2 คนข้างบนยังรู้ว่า สิ่งที่ทรมานใจตัวเองมาตลอดคืออะไรเพียงแต่ไม่อยากจะพูดถึง แต่เขาเองไม่รู้ว่าอะไรมันกัดกินตัวเขาให้ต้องเจ็บปวดอยู่ข้างใน
หากชีวิต Heidi ไร้เข็มทิศ ชีวิตของ Joe เองก็เปรียบเสมือนไร้แผนที่ที่จะบอกว่าต้องไปในทิศทางใด (Joe ใช้กลไกทางจิตส่วนแบบAvoidance)
...Somersault เป็นเรื่องราวของผู้หญิงที่ผ่านการเล่าของผู้กำกับหญิงอย่าง Cate Shortland จึงทำให้หนังเรื่องนี้น่าจะโดนใจเข้าถึงผู้หญิงไม่ยาก เพราะหนังถ่ายทอดความรู้สึกของผู้หญิงออกมาได้แจ่มชัดหลายฉาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตัวละครต้องถ่ายทอดหรือแสดงออกในเรื่องความรัก
โดยตัวเนื้อหาแล้ว หนังไม่มีอะไรที่แปลกแตกต่างจากหนังเรียนรู้ชีวิต และ การก้าวข้ามวัยของเด็กสาวผ่านๆมา แต่ความเด่นเด้งออกมาของหนัง คือ เสน่ห์ที่ภาพและดนตรีประกอบ ทั้งสองส่วนนี้ทำหน้าที่รับใช้หนังดีเหลือเกินในการถ่ายทอดอารมณ์ของหนัง ส่วนที่น่าประทับใจอีก คือ การแสดงของนักแสดงนำทั้งชาย Sam Worthington และหญิง Abbie Cornish ที่ไม่เพียงนอกจากหน้าตาดีแล้วยังเล่นหนังดีกันอีกด้วย
...สิ่งที่ฉายประกายจากเรื่องนี้ นอกจากภาพและเสียงแล้ว อารมณ์ความรู้สึกคืออีกหนึ่งความโดดเด่นของหนัง มีหนังไม่กี่เรื่องที่ผู้กำกับจะถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ดีมากกว่าเนื้อหา โดยส่วนใหญ่จะเป็นความเด่นของการถ่ายทอดเนื้อความมากกว่า
ตัวอย่างผู้กำกับที่ถ่ายทอดอารมณ์ของหนังออกมาเป็น หนังสื่อสารด้วยอารมณ์ อาทิเช่น หว่องกาไว หรือ ชุนจิ อิวาอิ เป็นต้น น่าสังเกตว่าหนังที่ถ่ายทอดเรื่องราวด้วยอารมณ์จะไม่ใช้ลูกเล่นลีลามากนัก จะเป็นลักษณะน้อยแต่มากเสียมากกว่า(อย่างล่าสุดที่เข้ามาฉายโรงบ้านเราคือ Hotel ที่แทบไม่มีเนื้อความ แต่ตลอดทั้งเรื่องทำให้คนดูรู้สึกวังเวงและไม่ปลอดภัย)
เรื่องนี้กลับเป็นตรงกันข้าม เพราะหนังใช้ลูกเล่นทางภาพเยอะเหลือเกินทั้งการถ่ายภาพ ทั้งโทนสีของหนัง หรือ การลำดับภาพ ซึ่งมีโอกาสสูงที่สไตล์ของหนังมันจะกลบองค์ประกอบอื่นๆ แต่ผู้กำกับกลับสามารถนำเสนอเรื่องราวผ่านลีลาที่โดดเด่นเหล่านั้น ได้อย่างละเอียดอ่อนสั่นคลอนเข้าไปถึงกลางใจตัวละครและคนดู
ตัวอย่างเด่นชัดกับการที่หนังปั่นป่วนอารมณ์ของคนดูอย่างผมได้เป็นอย่างดี หลังจากนิ่งตกตะกอนมาตั้งแต่แรกแถมยังใช้เทคนิคอันแพรวพราวในการนำเสนอร่วมด้วย คือ ฉากกินพริก และ ฉากระเบิดอารมณ์ในร้านขายของชำตามมาด้วยฉีดน้ำใส่กระจก แล้วตัดกลับไปที่คนกระโดดน้ำ
....คุณค่าของหนังเรื่องนี้ไม่ได้มีแค่คุณค่าทางศิลปะที่หนังถ่ายทอดออกมา แต่การสะท้อนภาพสังคม (ปัญหา sexual abuse ในครอบครัว และ การฉวยโอกาส , ปัญหาSex ของเด็กวัยรุ่น ฯลฯ) เป็นประเด็นที่แทรกอยู่ในเรื่องราวตลอดเวลาเกือบ 2 ชั่วโมงที่ผมนั่งดูในโรงลิโด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตอน 16.30 น. เป็นหนังที่แอบแทรกการตีแผ่ความรู้สึกนึกคิดของสมาชิกในสังคมที่มีปัญหา และสภาพปัญหาของสังคมที่ทอดทิ้งกันและกันไว้อย่างแนบเนียน ผ่านการเล่าเรื่องที่ไม่จงใจชี้ชัดตรงๆ เป็นการเล่าผ่านการสำรวจชีวิตเด็กสาวคนหนึ่งแทน
สิ่งที่ชอบ
1.นางเอก...ยิ่งเวลาบนจอผ่านไป เธอยิ่งดูเล่นดีขึ้นเรื่อยๆ ฉากในตอนท้ายๆเมื่อเธอต้องแสดงออก หรือระเบิดอารมณ์เธอแสดงได้ดีน่าจดจำ แถมดูในหลายมุมหน้าเธอก็เหมือนรุ่นพี่สถาบันจิงโจ้อย่าง นิโคล คิดแมนเหลือเกิน
2.ภาพ...งามมาก ศิลป์เหลือเกิน ทั้งการถ่ายภาพเก๋ไก๋ปานประหนึ่งภาพถ่ายในแกลเลอรี่ และ การลำดับภาพที่ล้ำมาก ใช้เทคนิคมากมายโดยที่ไม่หลุดออกจากคอนเซปท์ของหนัง
3. 20 นาทีสุดท้าย...แรกๆผมดูๆไปก็ยังรู้สึกเฉยๆอยู่ แต่ก็แอบมีคำถามในใจว่า มันกวาดรางวัลมากมายมาได้อย่างไรกับหนังที่มีดีแค่ภาพสวยๆ ดนตรีเพราะๆ จนเมื่อหนังมาถึงช่วง 20 นาทีสุดท้ายไปจนจบ หนังเองก็ไม่ได้เล่าแบบเร่งเร้าอารมณ์ แต่สามารถทำให้เกิดความรู้สึกอินกับเรื่องราวไปอย่างน่าประหลาดใจ
4.อารมณ์...เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผมรู้สึกว่าหนังเล่นกับอารมณ์คนดูมากกว่าเล่นที่เนื้อหา
5.ฉากระเบิดอารมณ์ในร้านขายของชำตามมาด้วยฉีดน้ำมันใส่กระจก แล้วตัดกลับไปที่คนกระโดดน้ำ ... ชอบมากรู้สึกเหมือนอะไรบางอย่างที่อัดอั้นมันระเบิดออกมา โดยใช้ความเด่นของตัวเองนั่นคือการถ่ายและลำดับภาพมาตอบโจทย์ได้สมบูรณ์แบบ
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ค่อนเรื่องแรก...มันเรื่อยๆจนผมแปลกใจว่าหนังเรื่องนี้มีอะไรดี เรื่อยจนชนิดที่ว่า ถ้าไม่มีการถ่ายภาพโชว์แบบนี้กับนางเอกโชว์แบบนี้ มันน่าเบื่อทีเดียวเพราะหนังไม่มีอะไรใหม่เลย
สรุป...เป็นหนังเรื่องราวชีวิตและความรู้สึกของผู้หญิงที่สร้างโดยผู้หญิง ที่ทำออกมาได้ดีในด้านภาพ , เสียง และอารมณ์ของหนัง หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ดีแต่ผมเองแปลกใจที่ไม่รู้สึกว่ามันดีมากมายขนาดกวาดรางวัลในประเทศมากขนาดนั้น (ผมยังรู้สึกว่าเรื่องนี้ค่อนข้างoverrated ไปนิด) ไม่รู้ว่าผมเข้าได้ไม่ถึงพอหรือปีนั้นหนังออสเตรเลียยังขาดหนังที่เขี้ยวพอในการเป็นคู่ชิง กระนั้นก็ดีการได้ดูเรื่องนี้ก็คุ้มค่าตั๋วด้วยประการทั้งปวง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
หากคุณเข้าเว็บบล้อกนี้เป็นครั้งแรก/ติดตามบทความใหม่ๆ/มองหาวิธีใช้ ขอเชิญชวนไปเริ่มต้นโดยคลิกที่นี่เลยครับ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 11 สิงหาคม 2548 |
Last Update : 25 กันยายน 2548 23:10:01 น. |
|
18 comments
|
Counter : 2594 Pageviews. |
|
|
|
โดย: grappa วันที่: 11 สิงหาคม 2548 เวลา:7:00:07 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 11 สิงหาคม 2548 เวลา:7:57:46 น. |
|
|
|
โดย: hunjang วันที่: 11 สิงหาคม 2548 เวลา:8:33:01 น. |
|
|
|
โดย: joblovenuk วันที่: 11 สิงหาคม 2548 เวลา:12:07:12 น. |
|
|
|
โดย: Androphobia (Androphobia ) วันที่: 11 สิงหาคม 2548 เวลา:12:12:06 น. |
|
|
|
โดย: Tai-Sarunya IP: 202.28.179.1 วันที่: 11 สิงหาคม 2548 เวลา:12:39:28 น. |
|
|
|
โดย: เดินสองดวงจันทร์ IP: 147.243.216.4 วันที่: 11 สิงหาคม 2548 เวลา:15:14:41 น. |
|
|
|
โดย: quin toki วันที่: 24 สิงหาคม 2548 เวลา:13:14:19 น. |
|
|
|
โดย: 30 สิงหาคม 2548 IP: วันที่: 14:43:47 เวลา:202.69.142.60 น. |
|
|
|
โดย: pooh IP: 203.155.94.129 วันที่: 11 กันยายน 2548 เวลา:22:29:33 น. |
|
|
|
โดย: devil IP: 61.47.119.132 วันที่: 28 กันยายน 2548 เวลา:22:13:11 น. |
|
|
|
โดย: del_zz@hotmail.com IP: 203.118.105.30 วันที่: 25 พฤศจิกายน 2548 เวลา:2:29:09 น. |
|
|
|
โดย: Bump IP: 210.1.63.18 วันที่: 22 มิถุนายน 2549 เวลา:16:52:02 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ทีโจว์จับมือไฮดี้ แต่เธอชักมือออก
รู้สึกว่า ไฮดี้ เติบโต ขึ้น มาก
เห็นด้วยกับเรื่องความกลัวของโจว์
และรู้สึกดีที่ผู้กำกับเรื่องนี้เป็นผู้หญิง
เก็บอารมณ์ละเอียดอ่อนหลายตอนได้ดีค่ะ