Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
....George A. Romero น่าจะจัดได้ว่าเป็นป๋าๆของเหล่าซอมบี้(ปีนี้ป๋าก็อายุ66แล้ว) เพราะเขาคือผู้ปลุกซากศพเหล่านี้ให้มามีชีวิตประสบความสำเร็จบนจอภาพยนตร์ทั้งสามภาค( Night of the Living Dead, Dawn of the Deadและ Day of the Dead )ส่งผลให้ซอมบี้รุ่นน้องๆตามมาเกิดกันเป็นทิวแถว สิ่งที่ป๋าทำไว้ให้เป็นตำนานซอมบี้ไม่เพียงแค่ความสยองขวัญแต่มันเป็นการที่พยายามจะจับเรื่องราวในสังคมมาถ่ายทอดผ่านเรื่องราวของเหล่าซอมบี้ เป็นหนังผีดิบที่แฝงกลิ่นอายการวิพากษ์สภาพสังคมหรือต้องการสะท้อนทัศนคติตามตัวผู้กำกับ การห่างหายจากลูกๆซอมบี้ไปถึง20ปีย่อมทำให้หลายคนสนใจติดตามว่าความสามารถในการปั้นซอมบี้ให้เป็นดาวนั้นจะลดน้อยถอยลงไปตามกาลเวลาหรือไม่
ในการกลับมาครั้งนี้เป็นเรื่องราวในอนาคตที่สังคมถูกแบ่งเป็นสองส่วนคือชนชั้นสูงที่อาศัยด้วยความหรูหราฟู่ฟ่าบนตึกสูงในเขตเมือง ชนชั้นล่างที่อาศัยในเขตรอบนอกที่คอยทำหน้าที่ล่าซอมบี้และเข้าไปหาวัสดุอุปกรณ์หรืออาหารและยามาใช้และขายต่อพร้อมกับหาโอกาสขยับฐานะเข้าไปอยู่ในสังคมชั้นบน เรื่องราวในLand of the Deadดูเหมือน George A. Romero จะไม่ได้ต้องการแบ่งมนุษย์เป็นแค่สองชนชั้นเพราะหากดูเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้ว ซอมบี้ก็กำลังจะถูกจัดสถานะเป็นชนชั้นหนึ่งในสังคมตามทัศนคติของผู้เล่าเรื่อง หรือ ป๋าจะรักลูกๆจนเกินกว่าจะให้มันเป็นแค่ซากศพไร้วิญญาณที่ถูกฆ่าไปก็ไร้ความรู้สึกเสียแล้ว เพราะ
...ตามขนบเดิมในหนังตระกูลซอมบี้ มันจะถูกแทนภาพของผู้ร้ายเต็มตัว มันไม่ใช่คนไม่ใช่สัตว์ การที่มันขาดซึ่งวิญญาณความรู้สึกดังนั้นการฆ่าซอมบี้บนจอเป็นความชอบธรรมที่มนุษย์พึงกระทำได้เพื่อป้องกันตัวจากการถูกคุกคามและเพื่อความอยู่รอด ในภาคนี้ดูเหมือนจะไม่ใช่อย่างนั้นเสียแล้วเพราะซอมบี้ในLand of the Dead เริ่มมีวิวัฒนาการไปสู่การคิดได้,การรักพวกพ้อง,การมีความรู้สึกฯลฯ จนมันแทบไม่ต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆที่อาศัยร่วมกับเราบนโลกใบนี้ ซอมบี้ไม่ได้เป็นแค่ผู้รุกรานแต่มันกลับสวมบทบาทเป็นทั้งผู้ถูกรุกรานและเป็นเหยื่อของความบันเทิงของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นการถูกจับมาเป็นเครื่องเล่นหรือล่ามโซ่ไว้เป็นแบบสำหรับถ่ายรูปฯลฯ ซอมบี้ในLand of the Dead เริ่มมีวิวัฒนาการไปสู่การคิดได้,การรักพวกพ้อง,การมีความรู้สึกฯลฯ
การที่ซอมบี้เริ่มมีความรู้สึกมีสัญชาตญาณของสิ่งมีชีวิต ทำให้มันก็แทบจะไม่ต่างจากสัตว์ป่าในธรรมชาติที่กินเนื้อเป็นอาหารและมันเองก็ต้องการที่จะมีชีวิตอยู่เฉกเช่นเดียวกัน การกินเนื้อ(คน)ของมันจริงๆแล้วเพื่อการยังชีพแต่การฆ่าสัตว์(ซอมบี้)ของคนในสังคม(ในหนัง)หลายครั้งที่มันเป็นเพื่อการหารายได้และความบันเทิง การมีสิทธิถูกหยิบขึ้นมาพูดถึงผ่านปากตัวละคร Kaufman ชายแก่เจ้าของอาณาจักรของชนชั้นสูงในเมืองตะโกนใส่เหล่าซอมบี้ที่บุกรุกเข้าอาณาเขตว่า ไม่มีสิทธิ เชื่อว่าคำถามที่เกิดขึ้นหากซอมบี้มันสามารถพูดได้คงตอบกลับมาว่า มนุษย์มีสิทธิอันใดที่ออกไปตามล่าพวกมันหรือจับมันมาตอบสนองความบันเทิง มนุษย์มีสิทธิอันใดที่เบียดเบียนเอาเปรียบชนชั้นที่ด้อยโอกาสกว่าเพื่อมีสิทธิใช้ชีวิตที่ดีกว่า ซอมบี้ในภาคนี้เหมือนกับทำหน้าตัวกลางที่มาให้เห็นภาพความแตกต่างของมนุษย์ด้วยกันเอง การต่อสู้ในหนังมันไม่ใช่แค่การต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดของมนุษย์อย่างเดียวแต่มันเป็นการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดของซอมบี้ด้วยเช่นกัน ความขัดแย้งในเรื่องไม่ได้เป็นแค่การต่อสู้ของมนุษย์กับซอมบี้แต่ยังเป็นการต่อสู้ของมนุษย์ด้วยกันเองที่ถามหาสิทธิในการใช้ชีวิต และการต่อสู้กับตัวเองเพื่อให้ตัวเองก้าวเดินไปมีชีวิตที่ดีกว่าเป็นชีวิตที่ไร้รั้วมาขวางกั้นอีกต่อไป เหมือนกับในตอนท้ายที่ตัวละครในเรื่องเฝ้ามองเหล่าซอมบี้พูดขึ้นมาว่าพวกมันก็พยายามหาเส้นทางใช้ชีวิตของมันเองเช่นเดียวกัน
.....หนังไม่ได้ใช้เทคนิคที่หวือหวาฉูดฉาดเหมือนกับซอมบี้รุ่นน้องๆอย่างในResident evil,28 days later หรือ Dawn of the dead(Remake) ซอมบี้ของGeorge A. Romeroยังออกมาในรูปแบบรุ่นเก่าๆที่ไม่ได้ติดตั้งระบบวิ่งเร็วปานประหนึ่งนักวิ่งแข่งหรือถูกถ่ายทำแบบฉวัดเฉวียน ซอมบี้ยังคงเดินแบบกระย่องกระแย่งผ่านการถ่ายทำแบบค่อยเป็นค่อยไปถ่ายให้เห็นกันชัดๆจะๆตา รูปแบบการเล่าเรื่องตรงไปตรงมาไม่ซับซ้อนผ่านเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกอนาคต ในเรื่องนี้วิธีการเล่าเรื่องมันค่อนข้างจะทื่อๆและไร้สีสันเกินไปนิดกับยุคปัจจุบัน ทำให้ผมเองนึกพาดพิงไปถึงเจ้าพ่อหนังสยองขวัญอย่างจอห์น คาเพนเตอร์เหมือนกันที่งานยุคหลังๆเล่าเรื่องโลกอนาคตแต่วิธีการเล่าเรื่องไม่ได้มีอะไรพัฒนาตามกาลเวลาในหนัง จริงๆแล้วทำหนังด้วยวิธีเก่าๆใช่ว่ามันจะไม่สนุกการประยุกต์ให้เข้ากับคนดูในปัจจุบันนั้นเป็นสิ่งที่สามารถทำได้เพราะการที่คนดูทุกวันนี้เห็นเทคนิคมากมายบนจอการจะให้มาดูอะไรที่เป็นแบบเก่าๆมันคงไม่ได้ผลต่อความรู้สึกเหมือนสมัยก่อนแล้ว ซอมบี้ก็เช่นกันในยุคดิจิตอลก็ผ่านตาคนดูมาไม่รู้กี่เรื่องต่อกี่เรื่อง ตัวอย่างที่ผมคิดว่าแสดงถึงวิธีแบบเก่าๆแต่ปรับเข้ากับยุคสมัยได้ดีและดูสนุกคือตัวอย่างหนังแอคชั่นอย่าง Bourne Identity, Bourne Supremacyที่ใช้เทคนิคเดิมๆก็ยังสามารถประสบความสำเร็จได้ท่ามกลางหนังแอคชั่นยุคปัจจุบันที่ทุกเรื่องจะถอดแบบมาไม่ว่าจะเป็นจากTheMatrixหรือสไตล์ของไมเคิลเบย์
.....ตัวหนังยังดูสนุกแบบเรื่อยๆแต่เป็นความสนุกในส่วนของฉากแอคชั่น สิ่งที่หายไปอย่างน่าใจหายคือความสยองและระทึกขวัญเท่าที่เคยดูเรื่องก่อนๆของGeorge A. Romeroแม้ว่าเขาจะสอดแทรกปรัชญาเอาไว้ในหนังแต่ความสามารถที่ทำให้คนดูผวาก็จะมีอยู่ในหนังเขามาตลอดเช่นกันตัวอย่างเช่นเรื่องล่าสุดที่เขากำกับThe Dark Half กับเรื่องนี้มันแทบจะไม่มีเลยที่ทำให้คนดูรู้สึกแบบนั้นได้(ตรงจุดนี้ผมคิดว่าเพราะเหตุผลที่แสดงไว้คือการเล่าเรื่องแบบเก่าๆที่มันอาจได้ผลถ้าทำออกมาดีกับหนังดราม่าแต่กับหนังตระกูลนี้มันไม่ได้ผลด้วยว่าคนดูเห็นมาจนชินตาแล้ว อย่างไรก็ดีฉากซอมบี้ไร้หัวที่เดินมาโผล่ที่รถเป็นฉากหนึ่งที่ผมชอบเป็นพิเศษ) จุดที่น่าผิดหวังมากคือรูปแบบเรื่องราวเนื้อหาหนังทำได้เป็นสูตรสำเร็จมากๆ ไม่มีอะไรนอกเหนือความคาดหมายไม่มีความประหลาดใจแถมการตายของตัวละครก็เป็นไปชนิดถนอมน้ำใจคนดูมากเหลือเกินคือเดาได้ง่ายดายว่าใครจะรอดใครจะไปเพราะคนที่รอดคือฝั่งพระเอกแทบทั้งนั้น มันทำให้ดูไปได้แบบเรื่อยๆพอจบแล้วมันก็ไม่ได้กระแทกความรู้สึกคนดู
......ผมรู้สึกว่าLand of the Deadเป็นผลงานที่ทำได้ไม่เต็มที่ในแต่ละทางที่หนังวางไว้ หนังเด่นที่มีการสอดแทรกมุมมองต่อสังคมปัจจุยบันแต่ก็เป็นความพยายามที่ขาดความลุ่มลึกและอ่อนชั้นเชิงในการนำเสนอ(คิดว่าเกิดจากหนังให้ความสำคัญของภาพความแตกต่างตรงภาพลักษณ์มากกว่าการแสดงออกความคิด ทัศนคติหรือความรู้สึกของคนในเมือง นอกจากตัวละครKaufmanที่รับบทโดยDennis Hopperแล้ว หนังไม่ได้สนใจตัวละครอื่นๆในเมืองเลยแม้แต่น้อยและตัวละครในเมืองไม่มีใครปริปากเลยแม้แต่คนเดียวซึ่งถ้าหนังจะฉายรายละเอียดส่วนนี้มากขึ้นเชื่อว่ามีผลต่อปมขัดแย้งที่หนังสร้างไว้ให้คนดูเกิดอารมณ์ร่วมได้อยางแน่นอน - ได้อ่านคำสัมภาษณ์ของผู้กำกับที่บอกว่าจะมีการแสดงออกให้เห็นถึงความไม่สนใจความละเลยต่อความเลวร้ายในสังคมของคนบางกลุ่มแต่สิ่งที่หนังนำเสนอกลับไม่สามารถถ่ายทอดความคิดของผู้กำกับออกมาได้เลย) ครั้นจะเอาดีไปในทางแอคชั่นหรือสยองขวัญก็ไปได้ไม่เท่ากับซอมบี้รุ่นน้องๆอย่าง Dawn of the deadฉบับRemakeที่เขย่าขวัญคนดูได้มากกว่าดูสนุกและสมจริงกว่า Resident Evilที่ทำฉากแอคชั่นได้ถึงอกถึงใจกว่า หรือจะเป็น28days laterที่ยังน่าสนใจกว่ากับเทคนิคการเล่าเรื่องและวิธีถ่ายทำที่ก้าวล้ำไปมากกว่า (และยิ่งถ้าเทียบในแง่ความคิดสร้างสรรค์กับความกล้าแล้วหนังยังห่างชั้นกับซอมบี้รุ่นหลานที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อล้อเลียนอย่างShaun of the dead เสียด้วยซ้ำ) ที่สำคัญบทสรุปหรือตอนจบของ3เรื่องนี้มีอะไรที่ชนใจคนดูและน่าประทับใจกว่ามาก สิ่งที่Land of the Deadล้ำหน้ากว่าซอมบี้ยุคดิจิตอลก็ตรงมุมมองต่อเรื่องราวของซอมบี้กับการสนใจสอดแทรกสาระในขณะที่สิ่งที่หนังตามหลังอยู่คือตัวหนังนั่นเอง
.....ปัจจัยหนึ่งที่ผมเลือกดูผีดิบมากกว่ารถแข่งที่เข้าฉายพร้อมกันคือตัวละครนำ เพราะผมหลงใหลในเสน่ห์ของเอเชีย อาเจนโต้(โดยไม่ได้มีความพิศวาสแม้แต่น้อยในตัวเจโชว) ผมจึงยอมเสียเงินเพื่อไปดูเธอในเรื่องนี้ในโรงSF MBKรอบ14.30น น่าเสียดายที่การขึ้นจอของเธอครั้งนี้ไม่มีอะไรน่าจดจำรวมไปถึงตัวนักแสดงอื่นๆที่เหลืออีกด้วย การอยู่หรือตายของตัวละครไม่ทำให้คนดูรู้สึกร่วมหรือผูกพันอะไร งานโปรดักชั่นหลายส่วนผมรู้สึกว่าหลอกตาและไม่สมจริงทั้งในส่วนสังคมชั้นล่างหรือชนชั้นสูงมันทำให้งานสร้างในเรื่องนี้ดูออกไปทางหนังเกรดบีทันทีหากเทียบกับงานสร้างที่ดูดีอย่างDawn of the deadฉบับRemake สิ่งที่หลายคนคงจับตามองเป็นพิเศษคือเอฟเฟคต์และการออกแบบซอมบี้ซึ่งมันก็น่าจะเรียกได้ว่าเท่าทุนคือไม่ได้ดีหรือแย่กว่าที่เคยเป็นมา
สิ่งที่ชอบ
1.ทัศนคติต่อซอมบี้...เรียกได้ว่าการเริ่มให้ซอมบี้มีความคิดความรู้สึก เป็นทั้งข้อด้อยคือมันทำให้คนดูบางคนอาจรู้สึกว่าไม่ขลังเหมือนเดิมเพราะภาพติดตาคือศพไร้วิญญาณเดินทื่อๆมาให้ฆ่า แต่ข้อดีคือมันทำให้หนังมีช่องทางจะขยายต่อเรื่องราวของคนกับซอมบี้ได้มากขึ้น ทำให้การสอดแทรกแง่มุมเช่นให้มันกลายเป็นเหยื่อของมนุษย์ทำให้คนดูเริ่มคล้อยตามเห็นใจเหล่าซอมบี้และพบว่ามันก็ไม่ต่างจากสัตว์อื่นๆทั่วไปที่แค่อยากมีชีวิตอยู่เท่านั้นเอง
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.กลับไม่ได้ไปไม่ถึง....ทั้งสองทางที่ทำได้ไม่ดีสักทาง แค่ครึ่งๆกลางๆ ทั้งในด้านสาระและด้านความบันเทิง
2.วิธีการเล่าเรื่อง....น่าผิดหวัง, เป็นสูตรสำเร็จ,ทื่อๆ, ไม่มีความกล้าและถนอมตัวละครผิดกับซอมบี้ที่ผ่านๆมาที่ฆ่าได้กระทั่งพระเอกหรือนางเอกของเรื่อง
3.การแปล...ซับไตเติลแปลได้ไม่ค่อยดีนัก การเลือกใช้คำไม่เข้ากับบรรยากาศในเรื่อง ผมมองว่าไม่เข้าท่าตั้งแต่ฉากแรกที่ป้ายลูกศรชี้ทางไปร้านอาหารว่า Eat แล้วคนแปลๆว่า เชิญหม่ำ (หากจะคิดเล่นมุขก็ไม่ถูกที่ไม่ถูกทางหรือถ้าไม่คิดอะไรก็ไม่ได้เข้ากันเล้ยกับหนังสยองขวัญ)
สรุป...ผมค่อนข้างผิดหวัง ใช่ว่าหนังไม่สนุกเลยแต่มันไม่มีอะไรแปลกใหม่เลยมากกว่านอกจากแง่มุมของการมองซอมบี้ที่เปลี่ยนไปของผู้สร้างมันขึ้นมา ส่วนที่เหลือเป็นแค่ความพอดีชนิดที่ว่าถ้าเป็นอาหารก็กินได้เกือบพอดีคำแต่ไม่อิ่มเท่าไหร่นักและจืดๆหน่อย (มันทำให้วันนี้ผมต้องไปเติมอาหารอีกรอบกับThe Upside of angerทั้งที่ตั้งใจว่ามันจะเป็นมื้อถัดไป)
หากคุณเข้าเว็บบล้อกนี้เป็นครั้งแรก/ติดตามบทความใหม่ๆ/มองหาวิธีใช้ ขอเชิญชวนไปเริ่มต้นโดยคลิกที่นี่เลยครับ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 06 สิงหาคม 2548 |
Last Update : 6 สิงหาคม 2548 17:06:47 น. |
|
17 comments
|
Counter : 3795 Pageviews. |
|
|
|
โดย: BeNuTe23 วันที่: 6 สิงหาคม 2548 เวลา:17:18:58 น. |
|
|
|
โดย: PADAPA--DOO วันที่: 6 สิงหาคม 2548 เวลา:23:06:08 น. |
|
|
|
โดย: Androphobia (Androphobia ) วันที่: 7 สิงหาคม 2548 เวลา:0:21:28 น. |
|
|
|
โดย: joblovenuk วันที่: 7 สิงหาคม 2548 เวลา:2:16:57 น. |
|
|
|
โดย: melancholia IP: 203.209.106.75 วันที่: 7 สิงหาคม 2548 เวลา:14:28:02 น. |
|
|
|
โดย: nuii IP: 61.91.200.220 วันที่: 12 สิงหาคม 2548 เวลา:10:27:34 น. |
|
|
|
โดย: Mr.Rabbit IP: 58.64.126.48 วันที่: 1 กันยายน 2548 เวลา:20:19:44 น. |
|
|
|
โดย: สัส IP: 58.9.102.102 วันที่: 1 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:04:51 น. |
|
|
|
โดย: hcos IP: 188.40.113.83 วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:2:30:30 น. |
|
|
|
โดย: pharmaceptica.com IP: 92.204.174.134 วันที่: 17 มิถุนายน 2564 เวลา:2:40:02 น. |
|
|
|
โดย: www.pharmaceptica.com IP: 92.204.174.134 วันที่: 18 มิถุนายน 2564 เวลา:11:47:44 น. |
|
|
|
โดย: pharmaceptica IP: 92.204.174.134 วันที่: 1 กรกฎาคม 2564 เวลา:15:17:34 น. |
|
|
|
โดย: does hydroxychloroquine cause heart problems IP: 92.204.174.134 วันที่: 6 กรกฎาคม 2564 เวลา:6:57:14 น. |
|
|
|
โดย: hydroxychloroquine treats what IP: 92.204.174.134 วันที่: 19 กรกฎาคม 2564 เวลา:0:05:28 น. |
|
|
|
โดย: cialis price IP: 46.161.11.64 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2564 เวลา:22:55:36 น. |
|
|
|
โดย: sleela IP: 37.139.53.22 วันที่: 6 ตุลาคม 2565 เวลา:10:58:46 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
เราว่าสนุกดีอ่ะ เพราะชอบหนังแนวนี้