Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
..ขอแทรกฝากบทความนี้ไว้กับผู้อ่านครับ หากเห็นด้วยวานส่งต่อแนวคิดนี้ต่อๆไปครับ
**** อย่าทำร้ายเด็ก ด้วยการพาไปดูหนังที่ไม่เหมาะกับเด็กเลยครับ (เมื่อผู้ใหญ่อุ้มเด็ก5ขวบ เข้ามาดู Hannibal rising) **** //www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5328389/A5328389.html
...ตอนแรกก็คิดว่าจะบอกผ่าน เพราะ เสียงร่ำลือมาว่าหนังน่าผิดหวัง อีกทั้งมีหนังหลายเรื่องเข้าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ด้วยได้บัตรฟรีจากการซื้อหนังสือที่บูธนานมี ก็เลยเปลี่ยนใจไปดู แอบหวังว่าอาจจะเซอไพรส์ประทับใจ เพราะ หนังสองเรื่องอย่าง number 23 และ The reaping ที่ดูมาช่วงสงกรานต์คะแนนคำวิจารณ์ดูเน่าเสียยิ่งกว่า ผมยังดูสนุกเพลิดเพลิน
...ฮานนิบาล เป็น แบรนด์สินค้าที่รับประกันเชื่อว่า ขายได้ และ น่าจะขายดี เพราะสามภาคที่ผ่านมา หนังกวาดคำชมมากบ้างน้อยบ้าง ลดหลั่นกันไป
จุดสูงสุดของซีรี่ส์ฮานนิบาล คือ จุดเริ่มต้นของหนังเรื่องนี้ ที่สร้างมาตรฐานไว้สูงลิบ ด้วยการขึ้นไปคว้า ห้ารางวัลยักษ์ใหญ่บนเวทีออสการ์ ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำทั้งชายและหญิง , ผู้กำกับ และ บทภาพยนตร์
ส่วนตัวผมเอง ชอบแต่ ไม่ได้เป็นคนถึงกับคลั่งไคล้ฮานนิบาลใน The Silence of the Lambs เท่าไหร่ ผมกลับสนุกกับ Red dragon และ Hannibal เสียมากกว่า เรื่องแรกฉากกระซวกตอนต้นช่างได้ใจ เรื่องหลังเป็นการโชว์เดี่ยวของเซอร์ แอนโทนี่ ชนิด ซาดิสม์อย่างมีระดับ
...หนังพาเรื่องราวมาถึงทางตันเต็มทีในภาคสุดท้ายอย่าง Hannibal หากอยากจะสร้างภาคใหม่ คงไม่มีทางเลือกไหนที่ดีกว่า สูตรยอดฮิตของหนังในปัจจุบัน เหมือนกับที่ Star wars พาคนดูไปสู่จุดเริ่มต้นของ ดาร์ธ เวเดอร์ หรือ Batman พาเราไปรู้จักที่มาที่ไปของบรูซ เวย์น
การเล่าเรื่องในสไตล์ prequel ย้อนไปยังจุดเริ่มต้นของการมาเป็น จิตแพทย์ฆาตกรโรคจิต คือ หนทางรอดเดียวของหนังซีรี่ส์นี้ที่น่าจะทำได้อย่างน่าสนใจ แต่บังเอิญว่า Red dragon ก็ย้อนกลับไปแล้ว หากจะเหลืออะไรให้เล่าอีกคงต้องนั่งไทม์แมชชีนย้อนไปไกลกว่านั้น
เพราะ แฟนานุแฟนของฮานนิบาล ย่อมอยากรู้ว่า
ฮานนิบาลในวัยกระเตาะ เขาเติบโตมาอย่างไร ถึงได้ออกมาเป็น จิตแพทย์รสนิยมไฮโซ ผู้นิยมสมองย่างถ่าน บวก ความปราดเปรื่องเกินกว่าใครจะตามทัน
...น่าสนใจตรงการผูกปมของฮานนิบาล เริ่มที่ บาดแผลจากสงครามในวัยเด็ก
สงครามในลิธัวเนีย ส่งผลให้ครอบครัวถูกฆ่าต่อหน้าต่อตา เหลือเพียงเขากับน้องสาวที่สู้ชีวิตในบ้านร้างเพียงสองคน แต่ สงครามและความหิวโหยไม่ปรานีใครเมื่อทหารกลุ่มหนึ่งก็เข้ามา ยึดบ้าน สุดท้าย ต้มน้องสาวของเขามากินเพื่อประทังชีวิต
จากจุดนี้ เป็น การเริ่มต้นของรสนิยมการกินของฮานนิบาล ที่บทหนังผูกปมในภาคนี้ ผูกเงื่อนไขทางจิตวิทยา ช่วยให้เราอธิบายว่า ทำไมฮานนิบาลรุ่นใหญ่ถึงนิยมกิน สมองคน
...การกิน ของฮานนิบาลมีที่มาจาก การถูกกินของน้องสาว
การกิน ในHannibal risingไม่ใช่ความอร่อยติดลิ้นแต่เป็นสัญลักษณ์ของ การแก้แค้น แถมมันยังเป็นตัวแทนของการกลืนกินน้องสาวกลับมาหาตัวเอง (เพราะเนื้อของพวกนั้นก็มีน้องสาวของตัวเองอยู่เลือดเนื้อที่เติบโตมา)
.. .ความแค้นของฮานนิบาล คือการแสดงออกของ ความเจ็บปวดที่ไม่สามารถช่วยเหลือน้องสาวในฐานะพี่ชาย และ สุดท้ายความเจ็บปวดที่เจ็บแสบเมื่อรู้ความจริงว่าตัวเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่กินน้องสาวตัวเอง
ฝันร้ายของ ฮานนิบาล + การสะดุ้งตกใจบ่อยๆ (Hyperarousal) + การเห็นภาพซ้ำๆ ในอดีต (flashback) เข้าได้กับ อาการเจ็บป่วยที่เรียกว่า Post traumatic stress disorder (PTSD) ภาวะเดียวกับผู้ที่ประสบภัยรุนแรง เช่น ไฟไหม้ ข่มขืน สึนามิ และ เขาไม่สามารถเยียวยาอาการใดๆที่เกิดขึ้นได้เลย นอกจากการเก็บตัวเงียบและระบายอารมณ์กับคนที่ทำรุนแรง ก่อนที่จะมา การไล่ฆ่าเหยื่อที่เขาสืบพบว่า พวกที่ฆ่าน้องสาวของเขายังมีชีวิตอยู่
... หนังเขียนบทเพื่ออธิบาย พฤติกรรม ของฮานนิบาลตอนโต ได้อย่างเข้าใจคิด ทำให้เราพอเข้าใจลักษณะการใช้ชีวิตที่เกิดขึ้นในตอนอื่นๆ แต่สิ่งหนึ่งที่หนังกลับขาดหายไป คือ การปูคาแรกเตอร์ให้เราเชื่อว่า คนๆนี้จะเติบโตมาเป็นฮานนิบาล หนังหลายเรื่องเล่าตัวละครตั้งแต่เด็กยันแก่ เราดูแล้วก็เชื่อว่า เด็กคนนี้จะแก่ไปเป็นตัวละครคนนี้
...ผมไม่เกิดความรู้สึกแบบที่ว่าเลยกับ ฮานนิบาล ในภาคนี้
อย่าลืมว่า ภาพในวัยผู้ใหญ่ของคนทุกคนสะท้อนลักษณะบางอย่างของวัยเด็ก และ ภาพในวัยเด็กของทุกคนก็สะท้อนภาพเมื่อเติบใหญ่ แม้ชีวิตคนๆนั้นจะเปลี่ยนแปลงมากมายเพียงใดก็ตาม
ถ้าเราเห็นคนที่โตมาเป็นคนชอบกร่าง ชอบดูถูกคนอื่น ชอบทำตัวขวางสังคมให้เป็นจุดเด่น หากไล่ย้อนกลับไป เราก็จะพบว่า คนเหล่านี้เติบโตมาจาก การไม่เป็นที่ยอมรับและปมของความรู้สึกด้อยในใจ จึงต้องชดเชยด้วยลักษณะเช่นนั้น
ถ้าเราเห็นคนที่หวาดระแวง ไม่ไว้ใจใคร ไล่ย้อนกลับไปก็น่าจะพบ ว่าชีวิตที่ผ่านมาไม่มีใครให้ความมั่นคงปลอดภัยในชิวิต เช่น เจมส์บอนด์ ของ เคร็ก แดเนี่ยล ก็ช่วยให้เราเข้าใจว่าเพราะอะไร ต่อมาเขาจึงใช้ผู้หญิงราวกับเป็นกระดาษชำระ เจมส์บอนด์ของเคร็ก แม้จะห่ามมุทะลุ แต่ บางอย่างในตัวทำให้เราเชื่อพอที่จะไปโยงกับเจมส์บอนด์ของ ฌอน คอนเนอรี่
....บาดแผลสงครามในวัยเด็กที่มีผลต่อจิตใจของฮานนิบาล ส่งผลให้เขาต้องกลายเป็นฆาตกรโรคจิต ในส่วนนี้เข้าใจได้ ดังนั้นหาก ฮานนิบาล คือ หนังฆาตกรแบบเดียวกับ ไอ้หน้าหนังในสิงหาสับ(The Texas Chainsaw Massacre) ตัวหนัง เพียงเท่านี้ถือว่า หนังสร้างออกมาได้อย่างน่าพอใจ เพราะ ในต้นฉบับไอ้หน้าหนัง ก็อธิบายจุดกำเนิดการมาเป็นฆาตกรได้แบบนี้เหมือนๆกัน
แต่ ฮานนิบาล ต่างจาก ไอ้หน้าหนัง ก็ตรง ความฉลาดหรืออัจฉริยภาพ เขาสามารถฆ่าคนได้โดยไม่ต้องลงมือเอง หรือ การฆ่าอย่างมีชั้นเชิงของเซอร์แอนโทนี่ สะท้อนกึ๋นของคนที่ชื่อฮานนิบาล ซึ่ง อัจฉริยภาพจุดนี้คือ ความโดดเด่นแตกต่างจากฆาตกรคนอื่นๆ แต่หนังไม่ทำให้เราได้เห็น ความเฉียบคมหรือหลักแหลม ในตัว ฮานนิบาล แม้แต่นิดเดียวในหนังภาคนี้
อาจไม่จำเป็นต้องดูนิ่งลุ่มลึก ไม่จำเป็นต้อง ปราดเปรื่อง เหมือน เซอร์แอนโทนี่ แต่อย่างน้อยก็น่าจะสร้างคาแรกเตอร์ที่เป็นส่วน ภายในตัวละคร ให้มี บางส่วนที่ทำให้เราเชื่อว่า คนๆนี้ คือ ฮานนิบาล เพราะหนังสร้างแต่ ภายนอก เช่น จังหวะการพูดหรือการยิ้มเท่านั้นเอง
ฉากเดียวที่ผมคิดว่า มีรัศมีของฮานนิบาลอย่างน่าเชื่อถือที่สุด คือ ฉากจัดการกับหนึ่งในบัญชีแค้นที่โตมาเป็นพ่อคนในห้องครัว ฉากนี้ให้ความรู้สึกเดียวกับซีรี่ส์ฮานนิบาลทั้งหมดที่เคยมี
ส่วนที่เหลือนอกจากนี้ ฮานนิบาล เป็นแค่ ไอ้หน้าหล่อโรคจิตไล่ทวงแค้น เท่านั้นเอง
...หากจะมองหาว่าอะไรที่ทำให้ ฮานนิบาล ภาคนี้ไปได้ไม่ถึงในระดับเดียวกับ ผลงานเก่าๆ ผมคิดว่าปัญหาหลักมาจากตัวบทภาพยนตร์
บทภาพยนตร์ที่พยายามจะให้ความสำคัญกับ วิธีการฆ่าในเชิงการกระทำ เช่น คิดการตายโหดๆ การตายเท่ๆ จนหลงลืมว่า ซีรี่ส์ชุดฮานนิบาลที่ผ่านมาๆนั้น ความเหนือชั้นของการฆ่าในหนัง ไม่ใช่เหมือนกับเรื่อง Saw ที่ผ่านๆมา ความเด่นของฮานนิบาล อยู่ตรง ความสามารถวางแผนที่จะฆ่ามากกว่า วิธีการ
บทภาพยนตร์ยังเล่าเรื่องไปแบบเดินไปข้างหน้าไร้ซึ่งพล็อตรอง ไร้ซึ่งทางแยก ไม่ได้แสดงกึ๋นเหมือนซีรี่ส์ฮานนิบาลทั้งสามเรื่องที่สร้างมา ที่เราจะเห็นว่า เนื้อหาของหนังไม่ได้มีอยู่แค่ การไล่ฆ่าคน แต่ยังจะมีพล็อตเรื่องซ้อนกันอยู่ นั่นทำให้ในภาคนี้ ฮานนิบาล มีภารกิจเดียวไม่ต่างอะไรจากนางเอกของ Kill bill นั่นคือ ไล่ฆ่าคนตามบัญชี จนทำให้ความรู้สึกผมเหมือนนั่งดูหนังในแนว ไอ้หน้าหล่อโรคจิตไล่คิดบัญชีฆ่า มากกว่า นั่งดูซีรี่ส์ฮานนิบาล
สิ่งเดียวที่ผมชอบจาก Hannibal rising นอกจากฉากในครัว ก็คือ ช่วงเวลาในวัยเด็กที่หนังเริ่มต้นอย่างมีความหวัง ทำให้เราเข้าใจฮานนิบาล เพียงแต่เสียดาย ที่พอ ฮานนิบาลแตกเนื้อหนุ่มแล้วเดินทางไปหาคุณป้ากงลี่ พร้อม การฝึกวิชาดาบซามูไร ช่วงเวลาหลังจากนั้น ความขลังในตอนต้นก็หดหายดูขัดๆและตลกๆ ไม่สมเหตุสมผล (ฉากซามูไรทั้งหลายในเรื่องดูขัดตา , ฉากรอดจากกระสุนเพราะกระบี่มันดูช่างเป็นบทที่ง่ายผิดวิสัยบทหนังฮานนิบาล หรือ บทสรุปปิดท้ายชวนให้สงสัยว่า ปิดท้ายดังขนาดนี้ ฮานนิบาลเรียนจนจบเป็นจิตแพทย์ไฮโซได้อย่างไร)
ซึ่งถ้าไม่มีฉากฆ่าโหดๆเข้ามา ช่วงเวลาครึ่งหลังคือช่วงเวลาที่น่าเบื่อเป็นพักๆ เพราะ เราอยู่แล้วว่า พระเอกยังไงก็ต้องรอดมาเล่นหนังต่ออีกสามภาค ดังนั้น จึงแทบไม่เหลืออะไรให้ต้องลุ้นอีก
น่าเสียดายที่ช่วงเวลาส่วนใหญ่ไปเน้นการไล่ล่า ทำให้ ปมในวัยผู้ใหญ่ที่ตัวละครงกงลี่เอ่ยถึง ความรู้สึกรักในใจของฮานนิบาล ในตอนท้าย มันดูไม่มีความหมายและอ่อนยวบไปในทันที ทั้งที่ การเปลี่ยนแปลงภายในจิตใจตัวละครระหว่าง การเลือกที่จะรัก เลือกที่จะกลับใจ และ เลือกที่จะฆ่า เลือกที่จะแก้แค้น เป็น จุดขัดแย้งเดียวที่เหลือที่หนังน่าจะเล่นสนุกกับความรู้สึกนึกคิดของตัวละครได้ แต่ กว่าจะใส่เข้ามา มันก็สายเกินไปเสียแล้ว
สิ่งที่ชอบ
1.กงลี่ ... เธอคือมณีเม็ดงามเม็ดเดียวที่มีในหนังเรื่องนี้ แม้ผมจะรู้สึกว่า หนังใช้ กงลี่ ได้น้อยที่สุดในบรรดาหนังทั้งหลายของเธอในช่วงปีสองปีนี้
2.ปมของการกิน
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.นักแสดงนำ กัสปาร์ อุลลิแอล... หล่อ ดูโรคจิต สะใจ ทำการบ้านมาดีทั้งสำเนียงการพูด จังหวะการพูด และรอยยิ้ม แต่ แค่เพียง รูปลักษณ์ทีเห็นจากภายนอก เขาไม่สามารถสื่อความเป็นฮานนิบาล จาก ตัวตนของเขา ผมไม่สามารถโยงและเชื่อได้ว่าเขาคือฮานนิบาลในตอนโต ซึ่งก็เป็นผลมาจากบทที่เน้นแต่เฉพาะภาพลักษณ์ภายนอก
2.บทภาพยนตร์ โดย โธมัส แฮริส ...ตามที่ว่าไว้ข้างต้น
3.ผู้กำกับ ปีเตอร์ เว็บเบอร์ ... เคยทำได้ดีใน Girl with pearl earring เพียงแต่ การทำได้ดีคราวนั้น หนังก็ยังมีความน่าเบื่อในบรรยากาศดราม่าย้อนยุค พอมาถึงเรื่องนี้ เขาก็ยังคงไม่ทิ้งสิ่งที่ติดตัวมา นั่นคือ ความน่าเบื่อ เขาไม่สามารถทำให้คนดูกดดันได้เท่ากับสามเรื่องที่เคยสร้างมาแม้แต่น้อย
สรุป ... ถ้าจะมองว่าเป็นหนังฆาตกรโรคจิตเรื่องหนึ่งโดยไม่คิดถึง ฮานนิบาล ก็พอดูได้แต่ก็ไม่ถึงกับต้องดู จะรอดูแผ่นก็ไม่ถึงกับน่าเสียดายหรือพลาดอะไรไป เพราะช่วงนี้ มีหนังอีกหลายเรื่องที่ผมรู้สึกว่าดูสนุกและคุ้มค่ากว่าฮานนิบาล ดูจบแล้วนึกเสียดายว่า โธมัส แฮริส ไม่น่าจะฝืนสร้างฮานนิบาลขึ้นมาอีกเลย ถือว่า เป็นการสร้างภาคใหม่ที่ทำให้ซีรี่ส์ฮานนิบาลต้องมีขาลง แต่จะทำอย่างไรได้ ในเมื่อ สามภาคที่ผ่านมา ขนาดตอนที่แย่ที่สุด มาตรฐานก็ถือว่าสูงอยู่ดี
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที ไม่ใช่ หนังสือวิจารณ์หนัง แต่คือการหยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไป หาไม่เจอถามจากพนักงานขายได้เลยจ้า)
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 24 เมษายน 2550 |
Last Update : 24 เมษายน 2550 20:23:33 น. |
|
23 comments
|
Counter : 10034 Pageviews. |
|
|
|
โดย: bua ja วันที่: 24 เมษายน 2550 เวลา:1:42:30 น. |
|
|
|
โดย: ป้าจะอิ๊บ (jipnaja ) วันที่: 24 เมษายน 2550 เวลา:10:08:39 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 24 เมษายน 2550 เวลา:10:40:04 น. |
|
|
|
โดย: ฟาฬ IP: 210.86.146.194 วันที่: 24 เมษายน 2550 เวลา:11:25:40 น. |
|
|
|
โดย: ST.Exsodus วันที่: 24 เมษายน 2550 เวลา:11:39:35 น. |
|
|
|
โดย: Cheerfully วันที่: 24 เมษายน 2550 เวลา:22:15:58 น. |
|
|
|
โดย: pra.cha IP: 58.8.6.114 วันที่: 24 เมษายน 2550 เวลา:22:18:45 น. |
|
|
|
โดย: FuRiEs IP: 125.24.193.126 วันที่: 25 เมษายน 2550 เวลา:12:46:48 น. |
|
|
|
โดย: London bridge is falling down IP: 210.86.220.205 วันที่: 25 เมษายน 2550 เวลา:23:58:29 น. |
|
|
|
โดย: พยายามสวย~* วันที่: 29 เมษายน 2550 เวลา:2:18:41 น. |
|
|
|
โดย: เล่งฮู้ IP: 58.9.170.158 วันที่: 8 พฤษภาคม 2550 เวลา:2:42:57 น. |
|
|
|
โดย: Golfxxjung IP: 125.25.209.25 วันที่: 20 กรกฎาคม 2550 เวลา:0:17:28 น. |
|
|
|
โดย: AronSun IP: 124.120.241.113 วันที่: 8 สิงหาคม 2550 เวลา:15:11:31 น. |
|
|
|
โดย: Mucki_girl IP: 193.24.32.39 วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:18:45:35 น. |
|
|
|
โดย: - - IP: 124.121.19.172 วันที่: 25 สิงหาคม 2550 เวลา:7:54:28 น. |
|
|
|
โดย: TheChamp IP: 58.8.104.140 วันที่: 1 กันยายน 2550 เวลา:2:36:58 น. |
|
|
|
โดย: Aing.. IP: 202.28.179.3 วันที่: 9 ตุลาคม 2550 เวลา:2:20:16 น. |
|
|
|
โดย: เด็กเกือบดี IP: 210.86.209.43 วันที่: 9 ตุลาคม 2550 เวลา:13:58:12 น. |
|
|
|
โดย: คนเพิ่งดู IP: 58.8.182.139 วันที่: 4 พฤศจิกายน 2550 เวลา:22:30:48 น. |
|
|
|
โดย: คนชอบดูหนัง IP: 203.172.179.90 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2550 เวลา:13:16:17 น. |
|
|
|
โดย: I Lov Hanny IP: 61.7.140.213 วันที่: 12 ธันวาคม 2550 เวลา:23:16:36 น. |
|
|
|
โดย: hanniby IP: 61.19.21.3 วันที่: 13 พฤษภาคม 2551 เวลา:15:15:10 น. |
|
|
|
โดย: Ha๎n๎n๎!l3a๎L-l2!$!n๎g๎. IP: 118.173.53.230 วันที่: 24 สิงหาคม 2552 เวลา:14:05:18 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ส่วนตัวเองไม่ผิดหวังเท่าไหร่เพราะอ่านคำเตือนไปบ้าง และเตรียมใจไปมากแล้ว (ฮา) แต่บรรยากาศหนังขาดความขลังของ ฮานนิบาล จริงๆ นี่นา ... อารมณ์ประมาณเผลอไปดู 24 series 5 ภาคที่มันส์สุดๆ ก่อน แล้วต้องมาตามเก็บ 1-4 น่านหละ
มาตามอ่าน + เก็บรายละเอียด โดยเฉพาะประเด็นทางจิตวิทยาที่ไม่มีใครเขียนได้เจาะลึกแบบนี้ คือความแตกต่างที่ดูหนังจบแต่ละเรื่อง แล้วต้องคอยติดตามอ่านเสมอ
ขอบคุณและรออ่านเรื่องต่อๆ ไปค่ะ