Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
...ดิแอน อาบัส คือ ศิลปินหญิงชาวอเมริกันที่ประสบความสำเร็จในฐานะช่างภาพ รูปของเธอต่างจากคนทั่วไป เพราะสิ่งที่อยู่ในเฟรมที่เธอเลือกจับภาพออกมา ไม่ใช่รูปคนหน้าตาดีหุ่นเซ็กซี่วาบหวิว ไม่ใช่รูปวิวทิวทัศน์สวยงาม แต่กลับเป็นรูปของคนกลุ่มน้อย คนแปลกๆ(freak) ฯลฯ ก่อนที่เธอจะจบชีวิตลงในวัยสี่สิบแปดปีด้วยการฆ่าตัวตายจากกินยาเกินขนาดและเฉือนข้อมือตัวเอง
(ตัวอย่างภาพถ่ายขึ้นชื่อของดิแอน)
Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus เป็นหนังที่นำเสนอชีวิตของ ดิแอน อาบัส
...ในฉากเปิดเรื่อง ผู้กำกับ บอกกล่าวคนดูก่อนว่า เรื่องราวในหนัง แม้จะพูดถึง ดิแอน แต่หนังเรื่องนี้ไม่ใช่หนังชีวประวัติของดิแอน เป็นแค่การหยิบยก ดิแอน มาเป็นตัวละคร ที่ผู้กำกับจะใช้จินตนาการแต่งเติมเสริมสร้างโลกภายในของตัวละคร เพื่อรู้จักและเข้าใจเธอ
การออกตัวเช่นนี้ทำให้ผู้กำกับสามารถสร้างโลกของดิแอน อาบัส ได้ดั่งใจ โดยไม่ต้องสนว่า ขาประจำที่ไหนจะมาบอกว่าบิดเบือน ในเวลาเดียวกัน ผู้กำกับเองก็ต้องรับผิดชอบเต็มๆหากว่า สร้างโลกใบนี้ออกมาไม่ถูกใจคนดู
โลกของดิแอน อาบัส จากหนังเรื่อง Fur คือ โลกของเธอที่มองผ่านกล้องของผู้กำกับ
โลกของดิแอน อาบัส ในหนัง คือ โลกที่เธอมองผ่านสายตาตัวเอง
เช่นเดียวกับ โลกของดิแอน อาบัสในความเป็นจริง ที่โลกของเธอถ่ายทอดออกมาในภาพถ่าย
...รูปภาพ ไม่ได้บอกแค่ว่า ตาคนเรามองเห็นอะไร แต่ยังสะท้อนสิ่งที่อยู่ภายในความคิดคำนึงหรือความรู้สึกภายในของคนถ่าย ดังนั้น แม้เป็นวัตถุเดียวกัน เมืองเดียวกัน คนร้อยคนก็ย่อมได้ภาพร้อยภาพที่ต่างกัน สุดแล้วแต่ว่าใครจะเห็นความงามในมุมไหน อยากจะบันทึกภาพนั้นอย่างไร
ความงามในสายตาของคนบางคน อาจไม่ใช่ความงามของคนส่วนใหญ่
ความสุขของใครบางคน อาจไม่ใช่ ความสุขเหมือนคนอื่นทั่วไป
ดิแอน อาบัส ก็เฉกเช่นเดียวกัน หากภาพที่เธอเลือกถ่ายคือภาพที่สวยงามฉันใด คนถ่ายก็ย่อมมองเห็นความงามของโลกจากชีวิตฉันนั้น
เสียดายที่ ความงามของเธอ ความสุขของเธอ คือ ความผิดแผกแตกต่างจากคนปกติในสังคม
...ในหนังเรื่อง Secretary ของ ผกก.คนเดียวกันนี้ เราจะเห็นชีวิตของคนสองคน ที่ความสุขของตัวเองไม่เหมือนคนธรรมดา ทำให้ทั้งคู่ไม่สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข โดยเฉพาะรสนิยมทางเพศ ที่ทำให้ทั้งคู่กลายเป็นคนป่วย คนประหลาด กับการที่ คนหนึ่งนิยมถูกกระทำรุนแรง(Masochistic) และ อีกคนชอบทำรุนแรง(Sadistic) แต่ โลกก็พิสูจน์ให้เห็นว่า คนทุกคนเหมือนจิ๊กซอว์ที่ขาดหายและมีอีกชิ้นที่ต่อเติมเราได้เสมอ สุดแต่ว่าจะเจอกันหรือไม่
เมื่อพระเอกและนางเอกใน Secretary ได้มาพบกัน ก็หมดเวลาของชีวิตที่ทุกข์ระทมขมขื่น สิ้นสุดการต้องแอบเก็บกดความผิดปกติของตัวเอง และ สามารถใช้ชีวิตอย่างปกติสุข แม้ความปกติของพวกเขาจะเป็นความไม่ปกติของคนทั่วไป มันก็ไม่สำคัญอีกต่อไป
ซึ่งก็เป็นเช่นเดียวกับการที่ ดิแอน อาบัส กับ ไลโอเนล ในเรื่อง Fur ตัวละครสองคู่จากหนังทั้งสองเรื่อง ต่างก็เป็นคนนอกที่ต้องเก็บกดความรู้สึกแตกต่างของตัวเองเพื่อดำเนินชีวิตในสังคมที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า "ปกติ และ สิ่งที่พวกเขาเป็นคือ ความผิดปกติ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว เส้นขีดแบ่งที่ว่านี้ไม่เคยมีอยู่จริง
ดิแอน อึดอัดและลำบากกับการใช้ชีวิตธรรมดาสามัญ จนกระทั่งเมื่อเธอได้เจอเพื่อนบ้านคนใหม่ชื่อ ไลโอเนล
ไลโอเนล คือ ชายที่ป่วยด้วยโรคประหลาด ร่างกายถูกคลุมไปด้วยขนที่งอกยาวเร็วและมากเกินมนุษย์มนา จนทำให้เขากลายเป็นเหมือนสัตว์ประหลาดที่ขนเต็มหน้าเต็มตัว
เขาอาจเป็นตัวประหลาดในสายตาคนทั่วไป แต่ เขาคือคนพิเศษที่กระตุ้นเร้าภายในจิตใต้สำนึกของดิแอน
ไลโอเนล และ พวกพ้องคนประหลาด อาทิเช่น หญิงสาวที่ใช้เท้าแทนมือ คนแคระ คนยักษ์ ฯลฯ พวกเขาเหล่านั้นปลุกสัญชาติญาณดิบในตัวเธอ มาปั่นป่วนแรงขับทางเพศที่กักเก็บไว้ ปลดปล่อยตัวตนที่อยากจะเป็นโดยไม่ต้องกลัวใครเห็น และ สร้างโลกใหม่อันกระฉับกระเฉงมีชีวิตชีวา
{น่าสนใจตรงรสนิยมทางเพศของ ดิแอน ที่หนังแสดงให้เห็นความเป็น exhibitionism (มีความสุขและตื่นเต้นทางเพศเมื่อได้โชว์) ซึ่งเป็นความแตกต่างต่อเนื่องจาก Sadistic และ Masochist ใน Secretary น่าสนใจต่อตรงที่ว่าหนังก็เหมือนจะทำให้คนดูให้เห็นว่าเธอเองมีความสามารถในการถ่ายภาพแต่ไม่แสดงออก จนอาจเข้าใจได้ว่า Id หรือแรงขับของเธอนั้น มีทั้งเรื่องเพศที่ผิดปกติจากคนทั่วไป + เรื่องงานที่เธอมีความสามารถซุกซ่อนอยากแสดงออก แต่ ถูก Superego หรือ มโนธรรมในตัว ยับยั้งไว้ด้วยมองว่าเป็นสิ่งผิดและไม่ควรกระทำ หญิงสาวไม่ควรหมกมุ่นเรื่องเพศ หญิงสาวควรเป็นแค่แม่บ้านดูแลช่วยงานสามี จนก่อให้เกิดลักษณะอารมณ์แปรปรวน}
...เธอเริ่มต้นด้วยความแค่ตั้งใจว่าจะไปถ่ายรูปของไลโอเนล ก่อนจะกลายเป็นเปิดประตูโลกของตัวเองเชื่อมต่อกับโลกของเขา และ ถอยห่างออกจากครอบครัวตัวเอง สิ่งที่เธอทำกลายเป็นความอับอายของลูกสาว สามีของเธอก็อึดอัดแต่ก็ยอมเพราะรัก แต่ก็ไม่มีใครสามารถเข้าถึงโลกของเธอ และทำให้โลกของเธอค่อยๆถอยห่างจากโลกของสามีกับลูกๆ
Fur พาเราไปรู้จักดิแอนตั้งแต่ยังเป็นแค่ผู้ช่วยของสามียังไม่ประสีประสากับการถ่ายภาพ ก่อนที่หนังจะปิดฉากด้วยชีวิตครอบครัวที่ล่มสลาย ไปพร้อมกับชีวิตใหม่ของดิแอนที่ถือกำเนิดขึ้นมาในฐานะช่างภาพ ซึ่งมาพร้อมๆกับ โลกของความงามที่แตกต่าง
...ไม่แปลกใจเมื่อเห็นคะแนนวิจารณ์เฉลี่ยจากเฉลี่ยของ Fur ออกมาไม่ดีนัก และ ยิ่งไม่แปลกใจยิ่งถ้าไปอ่านความเห็นเป็นรายคน จะมีอยู่หลายคนที่ให้คะแนน Fur ในระดับสูง
Fur เป็นหนังที่ไม่เอาใจตลาดและไม่ใช่หนังที่จะเข้าถึงคนดูหมู่มาก เรียกได้ว่า สไตล์ของหนังบีบกลุ่มคนดูให้แคบยิ่งกว่า หนังของนิโคล คิดแมนในบทบาทศิลปินจิตแปรปรวนอย่าง The Hour เสียด้วยซ้ำ ใครไม่ชอบอาจถึงขั้นเบื่อ แต่ ถ้าใครชอบหนังเรื่องนี้ขึ้นมา ก็มีโอกาสชื่นชมชนิดสุดๆ
โชคดีสำหรับผมที่อยู่ในกลุ่มกลางๆ ผมชอบที่หนังเปรียบเปรยและสำรวจโลกภายในจิตใต้สำนึกของดิแอนได้ดี ผ่านตัวละครแฟนตาซีอย่างไลโอเนลและผู้คนประหลาดๆ โดยเฉพาะตอนต้นเรื่อง ที่หนังอบอวลด้วยความลึกลับ ความสับสนในอารมณ์ของดิแอน ชวนให้เราอยากเข้าไปสัมผัสภายในตัวละครตัวนี้ แต่มันเหมือนกับว่า เมื่อหนังพาคนดูรู้จักดิแอนได้ไกลระดับหนึ่ง พอถึงจุดที่น่าสนใจ นั่นคือ หลังจาก ดิแอนเข้าไปอยู่ในวงจรชีวิตของไลโอเนลแล้ว หนังก็นิ่งแช่ไว้ที่ช่วงเวลานั้นจนแทบจะไม่ใยดีกับเนื้อหาส่วนอื่น
ซึ่งบางครั้งมันก็น่าเบื่อหากคนดูไม่อินไปกับอารมณ์ของตัวหนัง เพราะเราก็เข้าใจในสิ่งที่ผู้กำกับจะสื่อสารแล้ว แต่หนังก็ยังคงเล่นกับเรื่องราวช่วงนั้นไปเรื่อยๆ เช่น เราจะเห็นฉากดิแอนนั่งโกนขนบนตัวไลโอเนล ซึ่งใช้เวลาเกือบสิบนาทีก่อนจะไปจบที่การมีเซ็กส์บนเตียง ฯลฯ ด้วยเหตุนี้อย่างที่กล่าวข้างต้นว่าถ้าใครชื่นชอบก็อาจเข้าข่ายหลงใหล แต่ใครตามไปได้ไม่ถึงปลายทางก็จะรำคาญว่ามันจะอะไรกันนักหนา
ถัดจากบท เวอจิเนียร์ วูล์ฟ ใน The hour นี่เป็นอีกหนที่นิโคล คิดแมน สวมบทบาทชีวิตของคนที่มีตัวตนอยู่จริง มีผลงานเป็นตำนานให้คนรุ่นหลังศึกษา เป็นศิลปินที่มีปัญหาสภาพจิตใจ และ มีบทสุดท้ายของชีวิตจบลงตรงการฆ่าตัวตายเช่นเดียวกัน แม้นักวิจารณ์จะค่อนขอดว่ารางวัลของเธอจาก The hour มีส่วนมาจากจมูก แต่ผมเองนั้นทึ่งสุดขีดจนอยากจะปรบมือให้กับการแสดงของเธอในหนังเรื่องนั้นที่สะกดคนดูอย่างผมได้ทุกเวลาที่เธอปรากฎตัว เธอทำให้คนดูเชื่อว่าเธอป่วยจริงไม่ได้แกล้งทำ เป็นหนึ่งในบทบาทการแสดงที่ดีที่สุดและผมตกหลุมรักมากที่สุดของเธอ
Fur อาจไม่ได้ดีขนาดนั้น แต่ เธอก็ทำให้ Fur เป็นเหมือนหนังหลายเรื่องๆที่เธอเคยเล่น เช่น Birth ซึ่งเป็นหนังที่ดีในระดับหนึ่ง แต่เมื่อได้ นิโคล คิดแมน มาอยู่ในหนัง เธอยกระดับตัวหนังให้น่าดูขึ้นกว่าที่ตัวหนังเป็นอย่างอัตโนมัติ เธอทำให้คนดูไม่อาจละสายตาในการติดตามการแสดงของเธอไปจนจบหนัง ทำให้ผมคิดว่า หากไม่ใช่นักแสดงที่มีความสามารถในระดับเดียวกับเธอ สำหรับผม Fur จะกลายเป็นหนังน่าเบื่อขึ้นมาในฉับพลัน นิโคลถ่ายทอดอารมณ์ทางเพศที่พลุ่งพล่าน อารมณ์สับสนทั้งหลายในหนังได้อย่างยอดเยี่ยม
สิ่งที่ชอบ
1.นิโคล คิดแมน ... นิโคล คิดแมน เปลื้องผ้า , นิโคล คิดแมน คลั่งขน , นิโคลคิด แมน ชอบโชว์ ฯลฯ แม้สิ่งเหล่านี้คือ จุดเด็ดของหนังที่หลายคนอาจพูดถึง แต่ บท ดิแอน อาบัส ของเธอมีดีมากกว่านั้น เธอยังคงถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกพลุ่งพล่านภายในได้ดีโดยไม่ต้องแสดงออกให้ล้นเกิน เธอยังคงมีพลังดาราที่ดึงดูดคนดูที่อาจจะเบื่อกับหนัง แต่ไม่เคยเบื่อกับการได้ดูเธอในจอ
2.จินตนาการของคนเขียนบท ... ชอบการเสริมเรื่องราวของไลโอเนล และ คนประหลาด เข้ามาผนวกกับ อารมณ์ทางเพศที่คุกรุ่นกับความรู้สึกแปลกแยกของตัวเธอ เพราะมันสามารถนำมาอธิบาย ตัวตนจากภาพถ่ายของดิแอนได้เป็นอย่างดี
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ความจมดิ่งในจินตนาการ... หนังเริ่มต้นได้ดี พาคนดูไปได้ดี แต่อย่างที่ว่าไว้ข้างต้น บางช่วงก็เล่นซะนานกับจินตนาการที่เสริมแต่งขึ้นมา จนคนดูอย่างผมเริ่มเบื่อกับช่วงเวลานั้น ไม่ได้อินตามอารมณ์ของผู้กำกับ และ ช่วงหลังก็กลายเป็นว่า หนังเล่นกับโลกของดิแอนและไลโอเนล จนไม่เผื่อไปเล่าเรื่องส่วนอื่น โลกของเธอกับครอบครัวที่ได้รับผลกระทบก็แตะเพียงเล็กน้อยๆ จนช่วงท้ายเหมือนเนื้อเรื่องเริ่มวนเวียนไม่ไปถึงไหน
สรุป ... ชอบหรือรักนิโคล เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่เธอเล่นได้ดีลอยตัวจากเกณฑ์เฉลี่ยมาตรฐาน(มีแถมเนื้อหนังให้ตื่นเต้นพอเป็นกระษัย) แต่ กับตัวหนัง นี่ไม่ใช่หนังชีวประวัติที่เล่าเรื่องกระชับ ไม่เข้มข้น ไม่เอาใจคนดู หลายอย่างในหนังมีความเหนือจริง(Surreal)แฝงอยู่อ่อนๆจนถึงกับให้อารมณ์ล่องลอย ถ้าไม่ได้ชอบนิโคล ไม่ชอบหนังแนวนี้ บอกผ่านไปก่อนได้ หรือถ้าชอบฝีมือผู้กำกับคนนี้แนะนำ secretary สนุกกว่า ถ้าชอบนิโคลบทบาทแบบนี้ ดูเธอเล่นเป็นเวอจิเนีย วูล์ฟใน The hour ก็เล่นได้ดีกว่า
ป.ล. Fur อาจมาจากชื่ออุตสาหรรมขนสัตว์ของพ่อแม่ดิแอน หรือ อาจหมายถึงแทนตัว ไลโอเนล รับบทโดย โรเบิร์ต ดาวนี่ จูเนียร์ ที่มีแต่ขนปกคลุมตัวซึ่งเป็นตัวแทนภาพจินตนาการที่ผู้กำกับสร้างขึ้นมา (ขำดีตอนอ่านความเห็นในเว็บ imdb แล้วมีคอมเม้นต์ถึงตัวละครตัวนี้ว่า เหมือน ชิวแบกก้า จากสตาร์วอส์)
ป.ล. แนะนำหนังตัวอย่าง 1408 สร้างจากนิยายของสตีเฟน คิง เทรลเลอร์สร้างออกมาน่ากลัวดีแท้ โฮ่ๆ ลองไปโหลดกันดู >> //movies.yahoo.com/feature/1408.html;_ylt=AvjqxYS97mbavsUb5_kBoqFfVXcA
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไปแว้ว) เมื่อ "หนัง" ให้อะไรมากไปกว่า "ความบันเทิง"
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 28 มกราคม 2550 |
Last Update : 28 มกราคม 2550 11:34:33 น. |
|
15 comments
|
Counter : 3849 Pageviews. |
|
|
|
โดย: tanoy~ตะนอย วันที่: 28 มกราคม 2550 เวลา:11:19:43 น. |
|
|
|
โดย: icebridy วันที่: 28 มกราคม 2550 เวลา:12:10:27 น. |
|
|
|
โดย: หลานยายจุล วันที่: 28 มกราคม 2550 เวลา:12:54:27 น. |
|
|
|
โดย: I'm a gardener IP: 125.24.55.221 วันที่: 28 มกราคม 2550 เวลา:15:42:41 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 28 มกราคม 2550 เวลา:18:11:23 น. |
|
|
|
โดย: หัวใจสีชมพู วันที่: 28 มกราคม 2550 เวลา:20:15:54 น. |
|
|
|
โดย: มนัสวีร์ IP: 58.8.120.94 วันที่: 28 มกราคม 2550 เวลา:22:09:56 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 29 มกราคม 2550 เวลา:10:09:19 น. |
|
|
|
โดย: บใิด IP: 222.46.18.34 วันที่: 31 มกราคม 2550 เวลา:10:46:27 น. |
|
|
|
โดย: Tai-Sarunya IP: 202.28.181.9 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:12:06:22 น. |
|
|
|
โดย: ayres IP: 58.64.103.106 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:1:56:40 น. |
|
|
|
โดย: Papayahanaga วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:16:34:08 น. |
|
|
|
โดย: pom IP: 58.181.216.68 วันที่: 21 พฤษภาคม 2551 เวลา:14:57:27 น. |
|
|
|
โดย: psw2548 IP: 117.47.208.195 วันที่: 28 พฤษภาคม 2552 เวลา:4:45:00 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ต่อคิวซื้อตั๋วกัน อยู่ๆ
เขาก็ปิดคอก บอกว่า เครื่องรับจองเสีย
เราว่าเราเซ็งแล้ว
คนคิวก่อนหน้าเราที่เสียต่อหน้าต่อตา
คงเซ็งมากกว่าเราอีก เอิ๊กๆ