ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
...หนังเพลงไม่ใช่แค่ว่าทำฉากร้องเพลงได้ดีแล้วจะเป็นหนังเพลงที่ดี ไม่เช่นนั้นนั่งดูมิวสิควิดีโอดีๆมาต่อๆกันก็ไม่ต่างกันแล้ว หนังแอคชั่นเองก็เช่นกันผมไม่เห็นด้วยเลยว่าไม่ต้องสนใจบทแค่ฉากแอคชั่นดีก็พอ เพราะคนดูมาดูหนังแอคชั่นไม่ได้มาดูแต่ฉากแอคชั่น ไม่จำเป็นที่ว่าจะต้องมีความสลับซับซ้อนหรือแทรกปมประเด็นให้มากมายแค่มีพล็อตดีๆแล้วเกลามาให้ดีๆก็เพียงพอแล้ว นั่นคือเหตุผลที่
ผมไม่ชอบองค์บาก...ผมชอบฉากแอคชั่นของจา พนมในองค์บากแต่ไม่ชอบหนังเรื่ององค์บากเท่าไหร่ ออกจะค่อนข้างเบื่อด้วยซ้ำเมื่อช่วงเวลาในหนังไม่มีฉากแอคชั่น องค์บากเป็นหนังเดินเรื่องทิศทางเดียว คือ ตามล่าหาเศียรพระคืน กับการแสดงที่แบนราบไม่น่าสนใจของตัวละคร จนทำให้ผมมองต้มยำกุ้งชามนี้ไว้ว่าคงไม่มีอะไรต่างไปจากเดิมแค่เปลี่ยนจากตามองค์บากเป็นตามช้างเท่านั้น
ผมชอบต้มยำกุ้ง...หนังที่มีพล็อตที่ดีกว่าที่ผมคิดไว้ตอนแรกมาก เพราะนึกว่าเนื้อหาจะมีแค่ตามล่าหาช้างหายแล้วหักกระดูกคนตายเท่านั้น การมีเรื่องราวของมาดามโรสกับการขึ้นชิงอำนาจหรือเรื่องราวของจ่ามาร์ค มันทำให้เรื่องราวไม่ใช้ลูกศรชี้ไปหาช้างทางเดียวแต่มันมีส่วนอื่นๆที่เติมเรื่องราวของหนังให้มากขึ้น การเชื่อมโยงส่งผลให้เรื่องราวชวนสนใจชวนติดตามไม่ใช่แค่สารคดีช้างหายของจาพนม
ผมชอบฉากแอคชั่นในองค์บาก>ต้มยำกุ้ง....ฉากแอคชั่นในต้มยำกุ้งมันส์จริงแต่มันดูเหมือนผ่านกระบวนการความคิดสร้างสรรค์น้อยกว่าในองค์บาก จนหลายฉากเหมือนกับเรากำลังนั่งดูเกมส์แอคชั่นบน Playstation ที่มีคนเล่นอยู่ เชื่อว่าฉากแอคชั่นหนีคนในตรอกลอดกระจกยังคงติดตาคนดูจนถึงตอนนี้ แต่เรื่องนี้ไม่มีฉากแอคชั่นยาวๆไหนที่ผมยังติดตาติดใจหลังดูจบ(แถมบางฉากช่วงโกดังยังรู้สึกคล้ายๆดูหนังเฉินหลงด้วย) ความรู้สึกนี้มันเกิดขึ้นชัดเจนในฉากลองเทค ที่ผู้สร้างจงใจเน้นแต่เป็นการเน้นที่เทคนิคและอยากจะให้มีฉากนี้ มันจึงออกมาในลักษณะที่ยอดเยี่ยมในการถ่ายทำ ส่วนเนื้อหาของฉากนั้นกลับแกนๆประเภทใครมาก็วิ่งมาให้จาพนมเตะหรือต่อย ใครเจอแจกันเจอโต๊ะก็ขว้างมาให้แตกให้หักเป็นแบบนี้จนถึงชั้นบนสุด มันทำให้ผมรู้สึกว่าคนสร้างฉากนี้เก่งนะยาวดีแต่มันไม่ได้น่าประทับใจ (ตัวอย่างฉากที่ตั้งใจโชว์และผมชอบมากกว่า คือ ฉากแอคชั่นที่เป็นลองเทคใน Old Boy ที่พระเอกทะลวงเหล่าร้ายหนีออกจากที่พัก)
ความจงใจเน้นฉากแอคชั่นส่งผลกระทบกับส่วนอื่นๆของหนังอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นตัวละครหรือบทภาพยนตร์ล้วนถูกฉากแอคชั่นกลบไปหมด ในส่วนของตัวละครหลายตอนที่จะเห็นได้ว่าตัวละครถูกปล่อยทอดทิ้งไปไม่สนใจใยดี (จ่ามาร์คที่หายไปในหลายตอนทั้งที่เดินมาด้วยกันกับขามหรือจอนนี่ที่หายไปตอนท้ายหรือจู่ๆจ่ามาร์คก็บอกให้กลับวัด) เพียงเพราะฉากถัดมานั้นต้องการโชว์การต่อสู้ของจาพนม หรือ ในส่วนของการลำดับเรื่องราวก็สะดุดเหมือนแผ่นเสียงตกร่องอารมณ์ไม่ต่อเนื่องเช่น ฉากบวงสรวงหาพ่อใหญ่เป็นฉากที่ต้องการโชว์ แต่ฉากนั้นมันไม่สามารถเชื่อมรอยต่อจังหวะของหนังที่ช้างถูกลักพากับการไปออสเตรเลียได้ และความรู้สึกแบบนี้มีกับหนังอยู่ตลอดทั้งเรื่อง
...จา พนม ไม่มีข้อให้ตำหนิสำหรับการทำหน้าที่นักแสดงนำในหนังแอคชั่น ต้องถือว่าเขาทำหน้าที่ตัวเองได้สมบูรณ์แบบ จา พนมดูแล้วมีอะไรดีๆมากกว่าการเล่นฉากแอคชั่นเองและดีพอที่จะนำหนังด้วยตัวเองไปได้จนจบ จะมีขัดเขินอยู่บ้างคือการแสดงความผูกพันกับช้างในตอนต้นที่ดูขัดๆเขินๆอยู่ ส่วนที่ยังดูจะขาดหายไปคือความลึกของบทเองเชื่อว่าหากใส่มิติลงไปในตัวละครอีกสักนิดน่าจะทำให้เขาได้แสดงออกมากไปกว่านี้ (หรือให้ได้โชว์ความสามารถด้านความคิดมากขึ้นกว่าสายบ้าพลัง) เพราะหนังแอคชั่นดีๆไม่จำเป็นว่าจะต้องละเลยความลึกของตัวละคร มันทำให้หลายคนกลัวว่าด้วยความสามารถที่มีแต่การย่ำอยู่กับที่แค่โชว์ฉากแอคชั่นมันจะทำให้เขาตามรอยรุ่นพี่อย่าง ฌอนคลอดแวนเดม หรือ สตีเว่น ซีกัลคนที่ 2 หากเขายังคงรับบทไอ้หนุ่มชนบทคนซื่อพูดไม่กี่ประโยค แล้วตามหาของหายไม่ได้โชว์กึ๋นด้านอื่นนอกจากฉากแอคชั่นกับทำหน้าเครียดๆพร้อมไดอะล็อคโพล่งๆประเภท ช้างกูอยู่ไหน
ในฐานะแฟนหม่ำผมรู้สึกสนุกเช่นเคยกับการได้เห็นหม่ำบนจอ มันยิ่งช่วยยืนยันความคิดเดิมว่าเขาเป็นนักแสดงที่มีพลังดารามากคนหนึ่งไม่ว่าจะโผล่มาในหนังเรื่องไหน แค่ช่วงสั้นๆก็สามารถเปล่งประกายตัวเองในหนังได้ ที่น่าสนใจคือในบทบาทผู้กำกับจากตัวอย่างหนังแหยม ยโสธรก็แสดงให้เห็นถึงความคาดหวังต่อหนังที่น่าจะเป็นมากกว่าหนังตลกธรรมดา และทำให้ผมแอบคิดเล่นๆว่าหรือในอนาคตเขาจะสามารถไปได้ถึงการเป็นโจวซิงฉือเมืองไทย ส่วนนักแสดงคนอื่นๆนั้นทุกคนเล่นได้ดีน่าประทับใจกับการปรากฏตัวบนจอหนังแอคชั่น เพราะหนังแนวนี้หลายๆเรื่องที่บทอื่นๆมักจะแข็งเป็นไม้กระดานไร้ความน่าสนใจแต่กับเรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นผู้รับบทมาดาม โรสที่สีหน้าแววตาร้ายได้ที่หรือตั๊ก บงกชที่ออกแค่สั้นๆแต่ก็แสดงออกได้ดีมากกว่าการออกมาโชว์หุ่น (หากตัดอคติกับตัวเธอทิ้งไปเธอเป็นนักแสดงหญิงคนหนึ่งที่น่าจับตามอง หากได้บทที่เหมาะสมกับตัวเองไม่ใช่บทอย่างในซุ้มมือปืน) ทั้งนี้ทั้งนั้นดาราที่เล่นได้เด่นที่สุดในหนังกลับเป็นช้างทั้งบทพ่อใหญ่และบทขอน
การกำกับการแสดงช้างเป็นอีกตำแหน่งที่สมควรได้รับคำชม เพราะคนดูจะไม่รู้สึกอินกับฉาก Climax ตอนท้ายได้เลยหากผู้กำกับไม่สามารถสร้างความผูกพันระหว่างคนกับช้างมาก่อนหน้านี้ให้เกิดขึ้นได้หรือช้างไม่สามารถเล่นได้ชวนให้คนดูผูกพัน หนังทำให้ช้างเป็นมากกว่าสัตว์ที่ถูกลักพาตัวแต่มันเป็นสัญลักษณ์ของความรักความผูกพัน การตามหาพ่อใหญ่และขอนมันจึงเป็นมากกว่าแค่ตามช้างคืนสองตัวแต่มันคือความรัก ความผูกพันกตัญญูที่มนุษย์คนหนึ่งพึงมี
...หนังมีพล็อตที่ดีและผมรู้สึกว่ามันดีกว่าองค์บากเสียด้วยซ้ำ น่าเสียดายที่ตัวบทนั้นไม่ได้การขัดเกลาให้ลงตัวมากพอ (การมี 3 พล็อตดีๆรวมกันอย่าง พล็อตการถูกใส่ร้ายและต้องเอาตัวรอดของจ่ามาร์ค ตำรวจผู้ซึ่งเป็นที่รักของคนในชุมชน / พล็อตการไต่ขึ้นใหญ่โตของมาดามโรสและการขึ้นเป็นใหญ่ในกรมของวินเซนต์ / พล็อตการตามหาช้างของขาม 2 พล็อตแรกหากขยายความให้ความสำคัญมากขึ้นอีกน่าจะทำให้หนังเรื่องนี้มีดีกว่าการตามหาช้าง ยิ่งในพล็อตของจ่ามาร์คจริงอยู่ว่าเป็นส่วนรองแต่หนังยังสามารถที่จะเล่นอะไรได้มากกว่านี้ ทั้งในเรื่องของการหาทางออกหรือความรู้สึกของตัวละคร)
มีร่องรอยขาดๆเกินๆชนิดสัมผัสได้อยู่ตลอดเวลา หนังทุ่มเทให้ส่วนที่เป็นแอคชั่นมากโดยไม่เกลี่ยความสำคัญให้กับส่วนอื่นๆ และนี่เป็นข้อที่น่าเสียดายมากกับต้มยำกุ้งชามนี้ เพราะหลายส่วนหนังทำได้ดีอยู่ในระดับเหนือมาตรฐานเหนือความคาดหมาย มีข้อดีมากมายน่าชื่นชมที่ได้เห็นในหนังแอคชั่นคนไทย (เช่นพล็อต,นักแสดง,โปรดักชั่นฯลฯ) แต่หนังกลับละเลยให้ความสนใจกับความเป็นภาพยนตร์ทั้งเรื่องข้อบกพร่องเล็กๆน้อยๆที่มีอยู่ประปรายไม่ได้รับการแก้ไขมีการสื่อสารเนื้อความแบบขาดๆเหมือนให้ไม่ครบคนดูต้องคิดต่อเอง จากการอ่านบทสัมภาษณ์ของผู้กำกับให้เหตุผลว่าหนังมีรายละเอียดอยู่มากแต่ตัดออกไป มันทำให้ผมคิดในทางตรงกันข้ามว่าหากหนังจะตัดฉากแอคชั่นที่ยาวๆออกไปบ้างแล้วเติมเนื้อความส่วนที่ทำให้เนื้อเรื่องวิ่นแหว่งกลับมายังจะทำให้หนังออกมาสมบูรณ์มากกว่านี้
สิ่งที่ชอบ
1.จา พนม...ดังแสดงความเห็นข้างต้น
2.ช้าง....หากช้างเล่นไม่ดีต้มยำกุ้งชามนี้จะกร่อยลงถนัดใจ เพราะคนดูจะไม่รู้สึกร่วมตามไปด้วยเลยว่าจะทุ่มเทขนาดนี้ไปทำไม แถมฉากไคลแมกซ์ก็จะไม่ได้ใจคนดูมากพอ
3.ฉากแอคชั่น ..หลายฉากก็เฝือแต่ส่วนใหญ่มันส์ดี ที่ผมชอบที่สุดคือกระโดดถีบยอดอกตกฮ. (เป็นประเภทได้ใจโดยไร้เหตุผล)
4.ฉากไคลแมกซ์เจอพ่อใหญ่...ทำได้อึ้งดีทีเดียว เป็นฉากที่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึกพอๆกับฉากแอคชั่นในเรื่อง
5.มุขเล็กๆน้อยๆที่ใส่มา...เข้าใจว่าผู้สร้างคงติดใจกับการใส่ Gimmick เล็กๆน้อยอย่างข้อความถึงลุค แบซงในองค์บาก มาภาคนี้จึงสื่อสารข้อความถึงนักแสดงอีกคนที่ฉากสนามบิน หรือ มุขเสก โลโซที่จงใจโฆษณาแต่ก็ใส่เข้ามาอย่างไม่น่าเกลียดเกินไปนักออกขำๆดี
6.หม่ำ ...ขำๆและรัศมีดาราล้นเหลือ
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.จงใจไม่เนียน...เพราะความจำเป็นที่ช้างต้องหายนั่นทำให้ต้องชักปืนมายิงกลางที่สาธารณะ / เพราะความจำเป็นที่ต้องกลับไปมีฉากแอคชั่นที่วัดจู่ๆจ่ามาร์คก็บอกว่าเรากลับกันเถอะ / เพราะต้องการโชว์ฉากวัฒนธรรมตะวันออกจึงใส่ฉากพิธีบวงสรวงหาพ่อใหญ่ฯลฯ
สิ่งเหล่านี้คือความจงใจที่หนังอยากใส่เพื่อตอบรับ 2 วัตถุประสงค์ คือ 1. ให้มีฉากแอคชั่นตามมาและ 2. เพื่อโชว์สิ่งที่อยากจะโชว์ ไม่ใช่สิ่งผิดเพราะหนังส่วนใหญ่ต่างก็ต้องมี 2 ข้อนี้แต่การจับยัดแบบนี้มันลดคุณค่าของตัวหนังลง และผมรู้สึกเหมือนกับดูถูกคนดูพอสมควร สำหรับคนดูที่อยากดูหนังมากกว่าฉากแอคชั่น
2.แผ่นเสียงตกร่อง...อย่งที่เกริ่นไว้ถึงความสะดุดไม่ต่อเนื่องระหว่างฉากต่อฉาก หากเป็นหนังตลกก็เหมือนกับหนังตลกที่เอามุขมาต่อมุขโดยไม่มีการเชื่อมประสานที่ดี
3.ห้วนๆ...ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผมคือความรู้สึกที่ว่าหนังจงใจเน้นแอคชั่นมากเกินไปจนละเลยองค์ประกอบอื่นๆ แถมการตัดส่วนอื่นๆออกไปมันทำให้หลายฉากหลายตอนดูห้วนๆ ไม่ว่าจะเป็นการทิ้งตัวละครเช่นหม่ำในบางฉากหายไปเลยเพียงเพื่อโชว์ของจาพนม หรือ จอนนี่ที่มาในตอนท้ายแบบงงๆแล้วก็จากไปแบบ (คนดู) งงๆ รวมไปถึงตอนจบที่หนังอุตส่าห์ปูพรมหักกระดูกมาอย่างดีก็จบลงอย่างห้วนๆอีกเช่นกัน
4.CG...ขัดตามาก หลุดกระโดดออกจากภาพรวมของหนังอย่างแรง แม้ว่าจะทำดีแต่เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่เข้าระบบเลย
สรุป...หากอยากดูแค่ฉากแอคชั่นไม่คาดหวังอย่างอื่นคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม หากคาดหวังว่าจะเป็นหนังแอคชั่นที่มีดีมากกว่าฉากแอคชั่นก็ยังคุ้มอยู่ดีแต่คุ้มน้อยกว่า (แต่ผมเองคุ้มเกินคุ้มเพราะมีน้องผู้ใจดีเลี้ยงวันเกิดย้อนหลังเลยไม่ต้องจ่ายตังค์เองกับต้มยำกุ้งชามนี้รอบ20.25น.ที่SF MBKเมื่อวันอาทิตย์) หนังไม่ได้มีข้อบกพร่องในความเป็นแอคชั่น แต่มีข้อบกพร่องในความเป็นหนังอยู่ประปราย อย่างไรก็ดีจัดได้ว่าเป็นหนังแอคชั่นของไทยที่ทำออกมาได้ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง เปรียบต้มยำกุ้งชามนี้ก็เหมือนต้มยำที่ใช้ของดีของสด เครื่องปรุงชั้นดี ปรุงออกมาอร่อยรสแซ่บเกินมาตรฐานต้มยำทั่วๆไป แต่เสียดายที่ไม่อร่อยทุกคำที่ตักชิมทำให้ยังไม่ถึงขั้นกับการจะได้ป้ายเชลล์ชวนชิม อย่างไรก็ดีนี่เป็นการยกมาตรฐานของหนังแอคชั่นให้สูงขึ้นอย่างน่าติดตามเรื่องถัดๆไป
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ตามอ่านเรื่องใหม่ๆและเรื่องเก่าที่น่าสนใจได้ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 15 สิงหาคม 2548 |
Last Update : 10 กันยายน 2548 20:32:44 น. |
|
35 comments
|
Counter : 3802 Pageviews. |
|
|
|
โดย: BB (ไปไป มามา ) วันที่: 15 สิงหาคม 2548 เวลา:15:32:19 น. |
|
|
|
โดย: ช็อคชิป (ช็อคชิป ) วันที่: 15 สิงหาคม 2548 เวลา:15:51:05 น. |
|
|
|
โดย: rigor (rigor ) วันที่: 15 สิงหาคม 2548 เวลา:16:23:00 น. |
|
|
|
โดย: asita วันที่: 15 สิงหาคม 2548 เวลา:17:10:23 น. |
|
|
|
โดย: melancholia IP: 61.91.69.211 วันที่: 15 สิงหาคม 2548 เวลา:20:16:39 น. |
|
|
|
โดย: วันที่ฝนจาง IP: 203.155.78.94 วันที่: 15 สิงหาคม 2548 เวลา:23:34:37 น. |
|
|
|
โดย: bozz IP: 161.246.1.35 วันที่: 16 สิงหาคม 2548 เวลา:9:25:21 น. |
|
|
|
โดย: caragio IP: 61.90.81.116 วันที่: 16 สิงหาคม 2548 เวลา:18:53:05 น. |
|
|
|
โดย: mda IP: 203.159.0.10 วันที่: 17 สิงหาคม 2548 เวลา:13:21:42 น. |
|
|
|
โดย: hamee IP: 202.183.190.14 วันที่: 18 สิงหาคม 2548 เวลา:11:01:01 น. |
|
|
|
โดย: ตามอ่าน IP: 58.136.68.7 วันที่: 18 สิงหาคม 2548 เวลา:16:18:41 น. |
|
|
|
โดย: wahahahaha IP: 203.121.150.130 วันที่: 19 สิงหาคม 2548 เวลา:16:50:25 น. |
|
|
|
โดย: น๋องฟาน IP: 210.86.214.130 วันที่: 19 สิงหาคม 2548 เวลา:17:11:07 น. |
|
|
|
โดย: ชาญ IP: 58.8.247.54 วันที่: 20 สิงหาคม 2548 เวลา:8:44:00 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy unlog IP: 203.151.140.120 วันที่: 21 สิงหาคม 2548 เวลา:21:14:32 น. |
|
|
|
โดย: คนที่คุณก็รู้ว่าใคร IP: 203.144.196.34 วันที่: 22 สิงหาคม 2548 เวลา:10:48:33 น. |
|
|
|
โดย: niraban IP: 61.19.222.33 วันที่: 22 สิงหาคม 2548 เวลา:11:05:06 น. |
|
|
|
โดย: ไอซ์ IP: 202.176.112.113 วันที่: 23 สิงหาคม 2548 เวลา:9:42:30 น. |
|
|
|
โดย: malatee IP: 202.156.2.130 วันที่: 25 สิงหาคม 2548 เวลา:22:33:26 น. |
|
|
|
โดย: Bkkbear IP: 61.90.121.133 วันที่: 29 สิงหาคม 2548 เวลา:17:37:14 น. |
|
|
|
โดย: Mr.Rabbit IP: 58.64.126.235 วันที่: 8 กันยายน 2548 เวลา:14:19:36 น. |
|
|
|
โดย: nCode2X IP: 203.188.27.220 วันที่: 18 กันยายน 2548 เวลา:2:23:48 น. |
|
|
|
โดย: earth IP: 58.143.130.136 วันที่: 19 กันยายน 2548 เวลา:14:35:11 น. |
|
|
|
โดย: CrazyA IP: 203.188.40.194 วันที่: 21 กันยายน 2548 เวลา:8:44:02 น. |
|
|
|
โดย: น้องส้วม IP: 61.91.143.155 วันที่: 25 กันยายน 2548 เวลา:19:40:03 น. |
|
|
|
โดย: chocolateสอดไส้มิ้นต์ผสมถั่ว IP: 61.90.97.146 วันที่: 16 ตุลาคม 2548 เวลา:14:43:09 น. |
|
|
|
โดย: อาฉี IP: 61.7.141.151 วันที่: 15 พฤศจิกายน 2548 เวลา:0:02:43 น. |
|
|
|
โดย: viavia IP: 219.93.174.102 วันที่: 30 มิถุนายน 2549 เวลา:2:01:45 น. |
|
|
|
โดย: George IP: 220.86.123.212 วันที่: 3 กรกฎาคม 2549 เวลา:20:24:49 น. |
|
|
|
โดย: fioricet online IP: 210.21.75.114 วันที่: 23 สิงหาคม 2549 เวลา:3:24:27 น. |
|
|
|
โดย: ativan IP: 62.92.35.3 วันที่: 31 สิงหาคม 2549 เวลา:21:32:48 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ยังไม่ได้ดูเลยค่ะ ....
กำลังหาคนพาไปอยู่ ฮิฮิฮิ