Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
...หลังเหตุการณ์ระเบิดกรุงเทพวันปีใหม่ ทำให้ผมรู้สึกว่า หนังที่เล่าเรื่องห่างไกลบ้านเราชนิดข้ามมหาสมุทรข้ามทวีปเรื่องนี้ มันน่ากลัวเหลือเกินเหมือนอยู่ใกล้ตัว เพราะ ถ้าย้อนกลับไปณ.จุดเริ่มต้นก่อนจะมาเป็นสงครามกลางเมือง ประชาชนของเซียร่า ลีโอน อาจไม่ต่างกับประชาชนบ้านเรามากนัก คือ เริ่มต้นจากความขัดแย้งเพียงเล็กน้อย ก่อนจะบานปลายเป็นความเลวร้ายที่ไม่อาจควบคุม อันเนื่องมาจาก แต่ละฝ่ายล้วนต้องการปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองจนถึงที่สุด
โดยเฉพาะคำพูดที่มันช่างซ้ำร้ายและทิ่มแทงตรงมายังคนดูบ้านเราคือ ประโยคที่ตัวละครชาวแอฟริกันคุยกันในหนังว่า
"ผมเข้าใจว่า ทำไมคนขาวต้องการเพชรพวกเรา แต่ ไม่เข้าใจว่า ทำไมพวกเราต้องมาทำร้ายกันเอง"
เราจึงได้เห็น ภาพการเข่นฆ่าอันชวนหดหู่ชองคนชาติเดียวกัน เช่น การตัดแขนชาวบ้านเพื่อข่มขู่ให้เข้าพวกและหวาดกลัว การยิงเด็กๆและผู้หญิงที่วิ่งหนีหัวซุกหัวซุน การใช้แรงงานคนชาติเดียวกันเยี่ยงสัตว์ ที่เลวร้ายเกินบรรยาย คือ การเพาะเชื้อพันธุ์ความชั่วร้ายส่งทอดต่อรุ่นถัดๆไป ด้วยกระบวนการ ล้างสมอง เด็กๆที่พ่อแม่ถูกฆ่าตายให้กลายไปเป็น ทหารเด็ก
เพชร ถูกนำมาเป็นตัวเชื่อมโยงตัวละครและเรื่องราวในหนังเข้าด้วยกัน เมื่อครอบครัวและคนในหมู่บ้านของ โซโลมอน แวนดี้ โดนบุกรุก ยิงทิ้ง ตัดแขนประจาน โดยกลุ่มกบฎ RUF (Revolutionary United Front)เขาถูกจับไปเป็นคนงานเหมืองเพชร ก่อนที่จะพบกับ เพชรเจ้าปัญหาเม็ดโต นำมาซึ่งการต้องสูญเสียลูกชายไปให้กับกลุ่มกบฎ RUF ที่จับเอาลูกของเขาไปล้างสมอง และ เพชรเม็ดนี้ก็นำเขาได้มาพบกับ ชายหนุ่มอีกคนอย่างแดนนี่ อาร์เชอร์ อดีตทหารรับจ้างที่มีอาชีพค้าอาวุธแลกกับเพชร ก่อนจะนำเพชรผ่านตลาดมืดอย่างผิดกฎหมายผ่านนายทุนนักธุรกิจ แดนนี่ เพิ่งสูญเสียงานและเงินก้อนโตไป เขาจึงหวังว่าเพชรเม็ดนี้ จะกอบกู้ชีวิตเขากลับคืนมาและนำพาเขาไปสู่อิสรภาพ
ชายคนหนึ่งทุ่มทั้งชีวิตตามหาลูก เพราะ ลูกคือสิ่งที่มีคุณค่าสูงสุดและคือความหวังที่เขาเชื่อมั่นว่าจะเป็นคนที่ดีของสังคม
ชายอีกคนทุ่มสุดชีวิตไล่ล่าเพชร เพราะ เชื่อว่า เพชรคือสิ่งที่มีคุณค่าสูงสุดและคือความหวังที่เขาจะมีชีวิตดีกว่าเดิม
นำให้พวกเขาได้พบกับ แมนดี้ หญิงสาวอีกคนที่พยายามทำข่าวเพชรเจ้าปัญหา เพราะ เชื่อว่า ข่าวของเธอจะช่วยผู้คนได้อีกจำนวนมาก
แมดดี้ และ โซโลมอน คนสองคนนี้เหมือน คนแปลกหน้า ที่แตกต่างจาก ผู้คนนับร้อยนับพันที่แดนนี่เคยทำความรู้จักมาทั้งชีวิต เพราะสองคนนี้ ไม่ได้มีชีวิตที่ทำแต่เพื่อตัวเอง ทั้งคู่มีชีวิตที่คิดถึงคนอื่นๆ คิดถึงสังคม และ มีชีวิตเพื่อสร้างคนที่ดีขึ้นมาจากสังคมที่เสื่อมทราม
ในใจลึกๆของแดนนี่เอง ก็คงต้องการเป็นเช่นนี้ ต้องการพบคบหากับคนเช่นนี้ ความเป็นคนดีของเขาก็อยากได้ใครมาหนุนส่งและเติมเต็มความดีงาม น่าเสียดายที่วัยเด็กของเขาไม่มีโอกาสเช่นนั้น เขาเติบโตมาด้วยข้อจำกัดทางโอกาสที่ปิดกั้น
การมีโอกาสได้พบคนสองคนนี้ จึงเหมือนโอกาสที่เขาได้เรียนรู้ชีวิตอีกด้าน เป็นโอกาสที่พลิกชีวิตของเขาจากหน้ามือเป็นหลังมือ เป็นโอกาสที่เขาจะได้เปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองให้เป็นในสิ่งที่ลึกๆแล้วก็อยากจะเป็นเหมือนคนอื่นๆ นั่นคือ การเป็นคนดี แต่ด้วยข้อจำกัดมากมายที่มีมาในอดีต เขาจึงเป็นได้แค่ คนที่เอาตัวรอดทำเพื่อตัวเอง
นอกจากนี้หนังยังจะทำให้เห็นที่มาที่ไปและรายละเอียดของระบบวงจรเพชรเปื้อนเลือด ว่า กว่ามาประดับอยู่บนสร้อยคอหญิงสาวนั้น มันต้องผ่านอะไรมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้แลกเปลี่ยนกับอาวุธเพื่อนำมาซึ่งการปลิดชีพคนบริสุทธิ์ หรือผ่านหยาดเหงื่อและหยดเลือดของคนอีกมากมายสมดั่งชื่อหนังและชื่อตัวมันเองว่า Blood diamond หรือ Conflict diamond
...Blood diamond เป็นหนังดราม่าที่หน้าหนังอาจหลอกให้คนดูเข้าใจผิดคิดว่าเป็นหนังแอคชั่นมันส์สะใจ ความจริงแล้ว ฉากแอคชั่นของหนังมีอยู่ประมาณหนึ่งพอเป็นน้ำจิ้มไม่มากไม่น้อย อารมณ์ของหนังส่วนใหญ่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับThe Constant gardener กับ ความเป็นหนังดราม่าที่หนักแน่นจริงจังและดูสนุก ทั้งคู่ยังมีโครงสร้างของเรื่องที่คล้ายคลึงกัน นั่นคือ มีส่วนผสมของทั้ง เรื่องผลประโยชน์ในระดับสังคม ( ทุจริตยา คอรัปชั่น จาก TC./ การเข่นฆ่าของคนชาติเดียวกัน การค้าอาวุธ เพชรเถื่อน จาก BD.) และ การสำรวจในระดับตัวบุคคล (ความรัก ความไว้เนื้อเชื่อใจ จาก TC./ ความดีงามในตัวมนุษย์ จาก BD.)
ปีนี้เป็นปีทองของ ลีโอนาโด ดิคาปริโอ เมื่อบทบาทการแสดงของเขาขึ้นแท่นไปเป็นผู้ท้าชิงในหลายๆเวทีล่ารางวัลพร้อมกันถึง สองเรื่อง จาก The departed และ Blood diamond การตัดสินว่าเรื่องไหนที่เขาเล่นดีกว่ากันนั้นตอบยากอยู่ เนื่องจากผมเองก็มีอคติกับบทบาทของเขาใน The departed เพราะไม่ว่าเขาจะเล่นได้ดีเพียงใด ผมเองก็มีภาพของ เหลียงเฉาเหว่ย ซึ่งเล่นได้น่าจดจำกว่าทาบทับภาพของเขาอยู่ตลอด (เหมือนกับหนังที่ The departed ก็มีดีในตัวแต่ก็อดไม่ได้ที่จะต้องมีภาพที่ดีกว่าของ Infernal affairs มาเปรียบเทียบแทบจะทุกช็อต) แต่กับบทบาท แดนนี่ อาร์เชอร์ ของลีโอ ถือว่าเป็นอีกบทบาทของเขาที่ทำให้คนดูได้เห็นพัฒนาการทางการแสดงที่มีรายละเอียดทางอารมณ์มากขึ้น เมื่อเทียบกับบทบาทล่าสุดอย่างใน The aviator ,Catch Me If You Can , Gangs of New York สำเนียงแอฟริกันกับเขาก็ดูเข้ากันได้ดี
ยิ่งเมื่อเขาต้องมาประกบกับ ดิจิมอน ฮาวน์ซู นักแสดงผิวสีที่มีพลังชนิดท่วมท้น เขาเองก็สามารถประลองพลังกับอีกฝ่ายได้ไม่ด้อยกว่าเลย ดิจิมอน ฮาวน์ซู เป็นนักแสดงที่เมื่ออยู่ในจอแม้จะไม่พูดอะไรซักคำ ก็อยู่ในกลุ่มเดียวกับนักแสดงที่มีรัศมีมีพลังในตัวมากพอที่จะทำให้คนดูสัมผัสได้ ซึ่งก็ต้องขึ้นกับความสามารถของผู้กำกับด้วยว่าจะดึงศักยภาพของเขามาได้มากแค่ไหน จะมากเหมือนกับในหนัง In America หรือทำให้เขาเป็นแค่ตัวประกอบธรรมดาสามัญอย่างใน The Island , Constantine
สาวสวยเพียงคนเดียวในเรื่อง เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี่ เริ่มต้นให้การแสดงในระดับพื้นๆจนกระทั่งฉากในแค้มป์ที่เธอออกอาการ เอาจริง การตอกกลับ ในฉากนั้นฉายตัวตน ฉายเจตนารมย์ในการมีชีวิตอยู่และการทำงานของเธอให้เราได้เห็นความเป็นยอดหญิงชัดเจน นับตั้งแต่วินาทีนั้น เธอก็เป็นเหมือนเพชรที่เจิดจรัสอยู่ท่ามกลางชายหนุ่มสองคนที่ให้การแสดงเข้มข้นไม่แพ้กัน เพียงแค่สายตาของเธอที่ต้องการถ่ายทอดความมุ่งมั่นก็ถ่ายทอดความรู้สึกได้มากมาย และ ความอ่อนโยนในส่วนที่เธอมอบให้กับพระเอกก็ทำให้ หนังที่แข็งกร้าวดุดันเรื่องนี้ มีมุมที่อ่อนไหวดูดีขึ้นมาทันใด
... สังเกตว่า เอ็ดเวิร์ด ซวิค ผู้กำกับที่มีผลงานระดับขึ้นหิ้งอย่าง Glory และ legend of the fall ช่วงหลังๆเริ่มทำหนังเป็นสูตรเฉพาะตัวตามๆกันมาให้เราคนดูเดาได้ นั่นคือ งานสเกลใหญ่พร้อมร่วมงานกับดาราระดับแม่เหล็กอย่างน้อยหนึ่งคนด้วยความยาวชนิดจุใจ (The Last Samurai บวก ทอมครูส ใช้เวลาไป 154 นาที , The Siege บวก เดนเซล วอชิงตัน ใช้เวลาไป 116 นาที) Blood diamond เขายังคงใช้สูตรเดิมคือ หนังสเกลใหญ่ นักแสดงระดับแม่เหล็ก (ลีโอ) และ ความยาว 143 นาที
งานของเขาถือว่ามีค่าเฉลี่ยที่พอฝากผีฝากไข้ซื้อตั๋วไปดูได้แบบไม่น่าผิดหวัง เพราะจะดีจะชั่วอย่างไร มาตรฐานอย่างต่ำก็ระดับเกรด B เป็นอย่างน้อย หากไม่นับงานมาสเตอร์พีซสองเรื่องบนที่ว่าไว้ที่ผมยังไม่ได้ดูซักที งานในยุคหลังๆของเขาที่ผมชอบมากที่สุดกลับเป็นงานที่ไม่ประสบความสำเร็จมากนักอย่าง Courage under fire ที่ดูสนุกและกระชับลงตัว ในขณะที่ หนุ่มหล่อซามูไร กับ สงครามระหว่างชนชาตินั้น มันมีความ เยิ่นเย้อ ในหนังอยู่มากเกินไป
Blood Diamond ดีกว่าสองเรื่องล่าสุด คือ แม้จะยังยาวอยู่จริง แม้จะยังมีความเยิ่นเย้ออยู่บ้าง แต่ก็มีน้อย ความยาวของหนังไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการติดตาม หากคนดูเป็นคอดราม่าหนักๆจะไม่รู้สึกว่าหนังน่าเบื่อแต่อย่างใด และ จะว่าไปหนังเรื่องนี้มีความจำเป็นต้องยาวเพราะ โครงของหนังถือว่าทั้งกว้างและลึก นั่นคือ เล่าภาพกว้างของปัญหาระดับสังคมวิทยา และ ก็ลงลึกสำรวจจิตใจของผู้คนโดยเฉพาะตัวละครหลักอย่าง แดนนี่ อาร์เชอร์
แดนนี่ อาร์เชอร์ ทำให้ผมหวนคิดถึง Tsotsi
...สองคนนี้เติบโตมาจากหนังคนละเรื่อง ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน(ทวีปแอฟริกา) และ มีวิถีชีวิตที่ใกล้เคียงกัน นั่นคือ อยู่ท่ามกลางความเลวร้าย ความเสื่อมโทรมของศีลธรรม ที่สะท้อนผ่านการฆ่าฟัน ฉกชิง ในแต่ละวันเพื่อความอยู่รอด
ชีวิตของ แดนนี่ อาร์เชอร์ ก่อให้เกิดคำถามขึ้นมาโดยตัวละครหนึ่งในหนัง ซึ่งเป็น คำถามคล้ายกับที่ผมตั้งคำถามขึ้นในใจหลังดู Tsotsi จบลง นั่นคือ
พื้นฐานจิตใจของมนุษย์เป็นสีขาวหรือสีดำ
พฤติกรรมทำชั่วของคนที่เราเห็นๆกัน เช่น การขายอาวุธแลกกับเพชรของแดนนี่ การอยู่ในแก๊งค์อันธพาลของ ซ็อทซี่ พวกเขาเหล่านั้นล้วน ชั่วโดยกมลสันดาน ชนิด มีแต่ สีดำระบายหัวใจ จริงหรือไม่
หรือ จุดเริ่มต้นของคนเป็น สีขาว แต่ ปัจจัยรายรอบต่างหากที่ระบายสีดำลงไปทีละน้อยในใจพวกเขา เช่น การเลี้ยงดู , สภาพแวดล้อม ฯลฯ
...Tsotsi พิสูจน์ให้เราเห็นว่า พฤติกรรม ไม่ใช่ตัวบ่งบอก เนื้อแท้ภายในตัวคนเสมอไป และ แดนนี่ อาร์เชอร์ จาก Blood diamond ก็มาช่วยสนับสนุนความคิดนี้ ว่า บางครั้งพฤติกรรมอันเลวร้ายที่เราเห็นนั้น มันบดบังเนื้อแท้ของความเป็นคนอีกหลายๆด้าน เป็นผลมาจาก สภาพสังคมที่เต็มไปด้วยการเห็นแก่ได้ เห็นแก่ตัว จนทำให้มนุษย์ต้องหาทางเอาตัวรอด ซึ่งหล่อหลอมสร้างเปลือกขึ้นมาครอบแก่นของคนๆนั้น
และปัจจัยเริ่มต้นที่มาจากการขาดคนเลี้ยงดูคอยอบรมสั่งสอนยิ่งทำให้มีแนวโน้มให้แก่นของคนนั้น ถึงจะดีแค่ไหนก็ถูกกลืนไปได้โดยง่าย
...จะคาดหวังสิ่งที่ดีกว่านี้ได้อย่างไร กับเด็กที่พ่อถูกฆ่าตายตัดหัวประจาน กับเด็กที่แม่ถูกข่มขืนแล้วถูกฆ่าทิ้ง แล้วถูกเลี้ยงดูโดยนายพลที่ไม่ต่างอะไรจากพ่อค้าอาวุธไร้จริยธรรม ในสภาพสังคมที่ไม่มีใครแยแสใคร และ เต็มไปด้วยการฆ่าฟัน เช่น แดนนี่
...จะคาดหวังอะไรกับเด็กที่เติบโตมาในกลุ่มเด็กเหลือขอ ทีไม่มีการศึกษา ไม่มีคนอบรมบ่มนิสัย มีพ่อขี้เหล้านิยมความรุนแรงแก้ปัญหาและแม่เป็นที่รังเกียจของผู้คน ก่อนจะเสียชีวิตด้วยโรคเอดส์ เช่น ซ็อทซี่
เปลือก ที่มาจาก ความอยากจะมีชีวิตรอด อยากจะมีชีวิตที่ดีกว่านี้ ทำให้ต้องต่อสู้ ปากกัดตีนถีบ และ ดิ้นรนเอาตัวรอด โดยไม่มีคนดีๆเป็นเข็มทิศพาไปในทิศทางที่ถูกต้อง มันทำให้ หลายอย่างที่ทำลงไป กลายเป็น ความเคยชิน
ความเคยชิน เหมือนที่ แดนนี่ บอกกับนางเอกว่า ใครๆเขาก็ทำกัน ใครๆก็ฆ่ากันเพื่อให้ได้เพชรมา ใครๆก็อยากได้เพชรมาครอบครอง มันเป็น วิถีชีวิตธรรมดาๆ
ความเคยชิน เป็น เหมือนตัวแปรที่ค่อยๆละลายสามัญสำนึกของผู้คน
คนโกหกจนเคยชิน ก็ทำจนเป็นเรื่องธรรมดา
คนชั่วจนเคยชิน ก็มองว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา
คนโกงจนเคยชิน ก็มองว่าใครๆก็ทำกัน
และแน่นอน ความเคยชินนั้นจะค่อยๆแปรรูปถาวรกลายเป็นรูปแบบความคิดอัตโนมัติที่ไม่สามารถแยกแยะ ผิด-ถูกได้อีกต่อไป
มาถึงจุดนี้ แม้เนื้อแท้จะเป็นคนดีอย่างไร แต่ความเคยชินนั้นจะค่อยๆกัดกินตัวตนที่แท้จริงให้หายไปได้โดยไม่รู้ตัว
มีตัวอย่างให้เห็นภาพที่ว่านี้ชัดเจน นั่นคือ ชีวิตพ่อค้าอาวุธอย่าง ยูริ โอลอฟ ในหนังเรื่อง Lord of War ที่เป็น บุคคลตัวอย่างของคนที่สามัญสำนึกสูญสลายอย่างถาวร เมื่อความเคยชินเข้าครอบงำจนไม่เหลืออะไรในตัวให้คิดให้ไตร่ตรอง
วิวทิวทัศน์ของแอฟริกา ภาพสุดท้ายที่แดนนี่มองจากมุมบนหน้าผานั้น อาจจะงดงามยิ่งกว่า สิ่งที่ตาเคยมองเห็นมาทั้งชีวิต เพราะชีวิตส่วนใหญ่ของเขาในแอฟริกาจมไปกับความเคยชินของการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น ความโหดร้ายไร้ศีลธรรม แดนนี่มีชีวิตอยู่แอฟริกาแต่เขาไม่รู้ตัวมาก่อนเลยว่า เขาไม่เคยพบความงามของแผ่นดินตัวเอง เขามีชีวิตอยู่ในแต่ละวันเพื่อเอาตัวรอดให้มีวันถัดไปที่หวังว่าจะดีกว่าเดิม
แดนนี่ยังโชคดี ที่ชีวิตนี้ยังมีโอกาสที่ได้พบกับ ความงามที่แท้จริงของชีวิต ได้พบว่า ความสุขของชีวิตไม่ใช่แค่ขายสินค้าได้เงินเท่าไหร่ พรุ่งนี้จะมีโอกาสได้กำไรมากขึ้นหรือไม่ ฯลฯ
แต่ทุกวันนี้ หลายคนเป็นเช่นเดียวกับ ยูริ โอลอฟ ที่ไม่รู้ตัวเลยว่า ความดีงามของตัวเองหายไปตั้งแต่เมื่อไหร่ หลายชีวิตยังคงอยู่อย่างใช้ความเคยชิน กอบโกยเอากำไรและหาประโยชน์ส่วนตัวมา และ เข้าใจว่า มันเป็นเรื่องปกติที่ใครๆก็ทำกัน ผู้คนเหล่านั้น มีเงินมีทองมหาศาล แต่ ไม่เคยค้นพบความงามในความหมายของการมีชีวิต
และการที่ทำอะไรคิดถึงแต่ตัวเอง คิดแต่ปกป้องผลประโยชน์ส่วนตัว คิดแต่การครอบครองอำนาจ เช่นในหนัง หากไม่แก้ไขเสียตั้งแต่วันนี้ เซียร่า ลีโอน อาจถูกยกมาไว้ในบ้านเราหรือชาติใดก็ได้ทั้งสิ้น เมื่อถึงวันนั้น เราอาจต้องครวญถามกันเองเหมือนในหนังว่า
"ผมเข้าใจว่า ทำไมชาติอื่นถึงต้องการแผ่นดินเรา แต่ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
สิ่งที่ชอบ
1.สองนักแสดงนำชาย ... ทั้งสองคนเล่นกันได้บ้าพลังกันดี ลีโอก็ประมาณหนึ่ง แต่ที่สนามพลังมีรัศมีกว้างไกลกว่าคือ ดิจิมอน ฮาวน์ซู ที่เหมือนกับมีพลังในตัวที่ส่งกระแสออกมาตลอดเวลา ฉากบ้าคลั่งตอนท้ายเขาเล่นได้สะใจและน่าสงสารมาก
2. เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี่... สองหนุ่มคือความเข้มข้นบ้าพลังที่ประชันกันตลอดความยาวของหนังได้อย่างน่าชื่นชม แต่ เธอเองนั้นสามารถเด่นขึ้นมา ยามที่จับคู่กับลีโอ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆของสัมพันธภาพ แต่เธอทำให้เรารู้สึกได้ถึง การเชื่อมต่อและต่อติดระหว่างคนสองคน เป็นความโรแมนติกที่เธอสร้างขึ้นได้แม้เวลาจะมีอยู่น้อย และในความอ่อนหวานก็ยังมีความจริงจังให้เราเชื่อถื่อในความเป็น นักข่าวผู้มุ่งมั่นในการทำงาน เป็นผู้หญิงเก่งที่มีเสน่ห์และน่าหลงรักมาก
3.การเล่าเรื่อง ... การถ่ายทำที่สมจริงทั้งฉากสงคราม ฉากการทรมาน ฯลฯ และ การดำเนินเรื่องไปข้างหน้าอย่างมีจุดมุ่งหมายชัดเจน ในบทที่เขียนขึ้นมาผสมผสานเนื้อหาของชีวิตตัวละครที่มีมิติ กับ ปัญหาระดับชาติ ได้อย่างลงตัว และ การใส่นางเอกคนเดียวในเรื่องเพื่อเสริมความโรแมนติกเล็กๆก็ไม่ทำให้หนังเสียกระบวน รายละเอียดเล็กๆน้อยๆในทุกองค์ประกอบเหล่านี้ ทำให้หนังดำเนินเรื่องไปข้างหน้าอย่างชวนติดตามไม่รู้สึกว่าหนังน่าเบื่อเลย หรือ ชะงักนิ่งไปนาน
สรุป ... ชอบมากทีเดียว หนังให้กลิ่นอายใกล้เคียง The constant gardener หนังออสการ์ที่ผมดูสนุกที่สุดของปีที่ผ่านมา สองเรื่องนี้เล่าเรื่องที่มีประเด็นหนักหน่วงแต่ก็สามารถเล่าได้อย่างสนุกสนานและคงความหนักแน่นไว้
Blood diamond อาจจะเป็นสูตรสำเร็จรูปชนิดเดาได้ แต่ด้วยหนังมีบทที่ดี การแสดงที่ยอดเยี่ยม (เจ้าของบล้อกขอพิศวาส เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี่ เป็นพิเศษเพราะตรงสเป็คที่ซู้ด กับ หญิงเก่งมีเสน่ห์) การกำกับที่ดี และ งานสร้างที่น่าเชื่อถือ ทำให้ Blood diamond เป็นงานดราม่าที่ไม่น่าพลาดแม้แต่น้อย ความสนุกของหนังทำให้มองข้ามจุดบกพร่องเล็กๆน้อยๆไปได้อย่างไม่รู้ตัว
Blog ที่เกี่ยวข้องถูกพาดพิงถึง
Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=07-2006&date=07&group=1&blog=1
Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=11-2005&date=09&group=1&blog=1
The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=03-2006&date=13&group=1&blog=1
Blog พิเศษ ฉบับส่งท้ายปี
5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=1&month=12-2006&date=31&blog=1
10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=1&month=12-2006&date=29&blog=1
10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=1&month=12-2006&date=27&blog=1
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไปแว้ว) เมื่อ "หนัง" ให้อะไรมากไปกว่า "ความบันเทิง"
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 11 มกราคม 2550 |
Last Update : 11 มกราคม 2550 1:33:11 น. |
|
30 comments
|
Counter : 8540 Pageviews. |
|
|
|
โดย: STAR ALONE (STAR ALONE ) วันที่: 11 มกราคม 2550 เวลา:1:22:51 น. |
|
|
|
โดย: icebridy วันที่: 11 มกราคม 2550 เวลา:1:31:51 น. |
|
|
|
โดย: SnowBelL IP: 58.136.73.222 วันที่: 11 มกราคม 2550 เวลา:2:04:45 น. |
|
|
|
โดย: Link_conner55 (Link_conner55 ) วันที่: 11 มกราคม 2550 เวลา:7:14:33 น. |
|
|
|
โดย: มดน้อย IP: 203.156.6.58 วันที่: 11 มกราคม 2550 เวลา:8:08:04 น. |
|
|
|
โดย: hunjang วันที่: 11 มกราคม 2550 เวลา:9:08:43 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 11 มกราคม 2550 เวลา:11:11:50 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 203.113.35.12 วันที่: 11 มกราคม 2550 เวลา:16:15:53 น. |
|
|
|
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 11 มกราคม 2550 เวลา:17:16:40 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 11 มกราคม 2550 เวลา:19:06:16 น. |
|
|
|
โดย: Mr.Learning IP: 124.121.62.216 วันที่: 11 มกราคม 2550 เวลา:21:06:40 น. |
|
|
|
โดย: บลอทช์ยู IP: 202.69.140.233 วันที่: 12 มกราคม 2550 เวลา:10:10:44 น. |
|
|
|
โดย: OncE UPoN'-'a MaN IP: 125.25.210.160 วันที่: 13 มกราคม 2550 เวลา:20:43:15 น. |
|
|
|
โดย: Rsonthi IP: 202.6.107.60 วันที่: 15 มกราคม 2550 เวลา:14:07:56 น. |
|
|
|
โดย: deca_herb (จับฉ่าย) IP: 202.28.181.10 วันที่: 16 มกราคม 2550 เวลา:0:13:46 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 16 มกราคม 2550 เวลา:10:36:18 น. |
|
|
|
โดย: ท่าเรือรามา IP: 202.44.72.3 วันที่: 16 มกราคม 2550 เวลา:16:27:30 น. |
|
|
|
โดย: Bkkbear (Bkkbear ) วันที่: 17 มกราคม 2550 เวลา:2:14:12 น. |
|
|
|
โดย: In$atiab|e IP: 125.24.220.70 วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:12:42:46 น. |
|
|
|
โดย: โอมาโทริ IP: 58.9.137.79 วันที่: 30 มกราคม 2550 เวลา:14:55:25 น. |
|
|
|
โดย: แก้มน้อยคอยรัก IP: 61.90.144.101 วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:9:43:36 น. |
|
|
|
โดย: ชอบมากค่ะ IP: 85.235.31.204 วันที่: 16 มีนาคม 2550 เวลา:7:34:07 น. |
|
|
|
โดย: Lily of the Valley IP: 124.121.11.252 วันที่: 22 เมษายน 2550 เวลา:2:06:58 น. |
|
|
|
โดย: AronSun IP: 124.120.238.83 วันที่: 10 พฤษภาคม 2550 เวลา:3:06:53 น. |
|
|
|
โดย: and then IP: 202.5.87.153 วันที่: 26 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:20:17 น. |
|
|
|
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.181.222 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา:10:43:45 น. |
|
|
|
โดย: บะหมี่หยกหกก้อน IP: 58.9.62.118 วันที่: 15 มีนาคม 2552 เวลา:17:31:21 น. |
|
|
|
โดย: BiteTheDust IP: 61.7.188.168 วันที่: 28 กรกฎาคม 2552 เวลา:3:21:38 น. |
|
|
|
โดย: ธีรยุทธ IP: 118.174.43.90 วันที่: 2 ธันวาคม 2552 เวลา:14:30:42 น. |
|
|
|
โดย: RitaChiang IP: 124.121.229.108 วันที่: 12 มกราคม 2554 เวลา:11:49:35 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
สวัสดีค่ะ
มาเยี่ยมเยียน ค่ะ ได้เวลา
เดินชมบ้านเพื่อน แล้วค่ะ
หลับฝันดีค่ะ