The Maid , ผีสิงคโปร์
...ด้วยเงินที่มีจำกัดผมจึงต้องเลือกเลือดลมกระฉูดได้จากหนังแค่เรื่องเดียว ผมจึงจำใจตัด ลองของ และเลือก The Maid ผีสาวจากสิงคโปร์ด้วยดีกรี เข้าชิงรางวัลม้าทองคำถึง 6 สาขา , กำลังได้รับการติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์ The Maid ไปรีเมคเป็นฉบับฮอลลีวูด และ เป็นหนังเอเชียที่ทำรายได้สูงสุด บนตารางบ็อกซ์ออฟฟิศของสิงคโปร์ นั่นทำให้ผมสนใจอยากรู้ว่าผีสิงคโปร์ตัวนี้มีอะไรดี และ หญิงสาวที่เป็น Maid ในเรื่องคือ ...โรซ่า เด็กสาวหน้าตาคมขำจากฟิลิปปินส์ เดินทางมาสิงคโปร์เพื่อเป็นแม่บ้านให้กับครอบครัวเล็กๆครอบครัวหนึ่ง ในครอบครัวนี้ประกอบไปด้วยคู่สามีภรรยาที่ทำงานในคณะอุปรากรจีน ทั้งคู่มีลูกชายปัญญาอ่อน 1 คน เธอเดินทางมาในช่วงเดือน 7 เดือนที่คนสิงคโปร์เชื่อกันว่าประตูนรกจะเปิดออก และ ผีจะก้าวมายังโลกมนุษย์ เหล่าบรรพบุรุษจะกลับมาเยี่ยมเยือน เหล่าญาติๆจะส่งข้าวของอาหารส่งไปให้วิญญาณ เดือนนี้มีข้อห้ามที่ไม่ควรล่วงล้ำ และ แน่นอนโรซ่าล่วงล้ำข้อห้ามนั้นเพื่อให้หนังพาเราไปพบกับ ความสยองขวัญกับเรื่องราวที่แปลกๆมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น คนข้างบ้านวิ่งหนีเมื่อเห็นหน้าเธอ และ เธอเริ่มเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น (แน่นอน มันคือ ผี) เธอเห็นวิญญาณที่ไม่ยอมไปผุดไปเกิด เห็นวิญญาณของเด็กที่เพิ่งตายต่อหน้าต่อตา แต่ที่สร้างความขนหัวลุกให้กับคนดูและเธอ คือ วิญญาณหญิงสาวคนหนึ่งที่มาแบบน่ากลัวยิ่งนัก ไม่ว่าจะเป็นการคว้าขาในขณะที่ยืนอยู่เพลินๆ การกระโจนเข้ามาในขณะที่หันหน้าไปอีกด้าน แถมยังมาแขวนคอให้เห็นกันจะๆตา คนดูย่อมอยากรู้ว่าผีสาวตัวนี้มีชะตากรรมที่มาเกี่ยวข้องกับเธออย่างไร แล้ว หนังก็เปิดเผยชื่อ Esther หญิงสาวคนหนึ่งที่เคยอยู่ในบ้านหลังนี้ โรซ่าเริ่มพบข้าวของที่เกี่ยวข้องกับหญิงสาวคนนี้ ไม่ว่าจะเป็นกระจก , จดหมาย ฯลฯ ยิ่งเธอค้นพบข้าวของเหล่านั้น เธอก็ทำให้คนดูได้พบกับความสยองมากขึ้นเรื่อยๆ วันสิ้นสุดเดือน 7 ก็ใกล้เข้ามาทุกที เธอต้องอยู่อย่างหวาดกลัวรอคอยวันที่จะสิ้นสุดเดือน 7 เพื่อที่ผีปีศาจจะได้ไม่มากวนเธอ เธอไม่สามารถหนีกลับก่อนได้เพราะเธอต้องการเงินเพื่อส่งไปให้น้องชายที่ป่วยหนัก แต่แน่ใจแล้วหรือ ว่า การสิ้นสุดเดือนคือการสิ้นสุดของอันตรายในชีวิตเธอ ... หนังใช้ประโยชน์ของเทศกาลเดือน 7 ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะบรรยากาศที่หนังถ่ายออกมาเช่นการไหว้บรรพบุรุษ การเผาเพื่อส่งวิญญาณ ฯลฯ ช่วยส่งเสริมความน่ากลัวในหนังได้มากยิ่งขึ้น ยิ่งบวกกับภาพและเสียงจากการเล่นหรือซ้อมงิ้ว , เสื้อผ้าเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องกับการเล่นงิ้ว สร้างความน่ากลัวให้กับหนังได้ดียิ่งนัก และมันทำให้ตัวหนังเองดูมีเอกลักษณ์ในตัว ไม่ใช่ผีที่ไปลอกเลียนเปลี่ยนสัญชาติใครมา แต่เป็นผีที่แสดงตัวตนมีเชื้อชาติชัดเจน นอกจากงานสร้างที่เกี่ยวข้องกับประเพณีเดือน 7 และ งิ้ว จะทำให้บรรยากาศของหนังสยองอย่างขลังสมจริงแล้ว ตัวฉากที่ถ่ายในห้องพักก็ดูอึมครึมและทึมทึบน่ากลัวดีคล้ายคลึงกับเรื่อง คน ผี ปีศาจ ที่ใช้ประโยชน์จากสถานที่กดดันความรู้สึกคนดู เพียงแต่ในเรื่องนี้จะใช้ประโยชน์จากตัวสถานที่น้อยกว่า และ ไปเน้นที่บรรยากาศที่น่ากลัวมากกว่า ... ทักษะการหลอกของผีสิงคโปร์ถือว่าสอบผ่าน หนังไม่ได้มัวแต่เมามันส์กับเทคนิค แต่ผู้กำกับไปเน้นกับการกำกับผีให้รู้จักเข้ามาหลอกคนดูอย่างมีจังหวะ หนังจับจังหวะคนดูได้ดีเหลือเกินเพราะส่วนใหญ่ทำให้คนดูตกใจได้ผล และ หลายจังหวะก็ทำให้คนดูต้องหวาดเสียวกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง โดยเฉพาะฉากในห้องพักทั้งหลายที่สร้างความอกสั่นขวัญแขวนได้อยู่ตลอดเวลา หนังดูเหมือนได้รับอิทธิพลมาจาก The Eye ของพี่น้องแปงมาไม่น้อย โดยเฉพาะฉากที่เป็นวิญญาณที่มีลักษณะคล้ายๆกัน และ สำหรับไฮไลท์ของงานคือตัว ผีสิงคโปร์ น่ายินดีที่ว่า เธอไม่ได้รับเชื้อผีที่น่าซ้ำซากจาก Ringu ที่ต้องคลานกระตื้บๆ เดินกระตุกๆ คอเอียงๆมาหาคนดู และด้วยความสามารถในเรื่องที่เธอสามารถหลอกกันได้แม้แต่กลางวันแสกๆกลางถนนโล่งแจ้ง มันทำให้หนังเดินไปข้างหน้าอย่างไม่ให้คนดูได้ผ่อนคลายเพราะเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าผีจะโผล่มาตอนไหน เรียกได้ว่า ช่วงที่ผีไม่โผล่ ก็ยังทำให้คนดูไม่รู้สึกปลอดภัยอยู่ดี ...การที่ให้ตัวละครหลัก โรซ่า เป็นเสมือนคนต่างด้าว เป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ และ จำเป็นที่ต้องอยู่เพื่อเงิน ทำให้เธอเป็นตัวละครที่ดูน่าสงสาร (แม้ว่าตัวนักแสดงจะน่ารักก็ตาม) และ ไร้ทางสู้ ทำให้คนดูต้องคอยเอาใจช่วยเธอตลอดเวลาว่าเธอจะเอาตัวรอดไปได้อย่างไร คนรอบตัวเธอที่ดูจะไว้ใจได้มีเพียง บุรุษไปรษณีย์ใบ้ และ ลูกชายปัญญาอ่อนของนายจ้าง เราจะเห็นได้ว่า คนที่ไว้ใจได้และเป็นตัวช่วยในเรื่องสำหรับเธอ ต่างก็เป็นตัวละครที่มีข้อจำกัดนั่นคือ คนหนึ่งเป็นใบ้ คนหนึ่งปัญญาอ่อน จุดดีของการสร้างตัวละครเช่นนี้คือทำให้คนดูรู้สึกมีส่วนร่วมในหนังเรื่องนี้มากขึ้น เพราะเราจะรู้สึกเป็นห่วงตัวละครในเรื่องที่ดูเหมือนจะไม่มีทางสู้กับอันตรายที่มาคุกคามได้เลย ... แน่นอนตามขนบ ผียุคใหม่ ที่ต้องมีการเฉลยสิ่งที่ปิดบังไว้เป็นไคลแมกซ์ตอนท้าย หนังทิ้งเงื่อนงำไว้ตามรายทางตั้งแต่ต้นเช่น เธอเป็นคนที่ถูกครอบครัวนี้เลือกมา , เธอทำให้คนข้างบ้านต้องหวั่นผวาเมื่อเห็นหน้า ,นายจ้างสาวมีทีท่าไม่พอใจทุกครั้งที่เธอออกนอกบ้านคนเดียว ฯลฯ และชื่อ Esther ที่เผยออกมา เป็นปริศนาสำคัญที่รอคลี่คลายในท้ายที่สุด สำหรับคนที่ดูหนังผีมาจนเชี่ยวชาญภาษาผีหลายสัญชาติน่าจะพอเดาออกได้ว่า อะไรที่ซุกซ่อนไว้หักมุมในตอนท้าย เพราะคำใบ้ที่หนังหย่อนไว้ระหว่างทางไม่ได้ยากเกินไปนัก แต่สิ่งที่รู้ที่เดาได้ก็อาจจะยังไม่ใช่ประเด็นทั้งหมด เพราะหนังยังมีประเด็นย่อยๆแฝงอยู่ด้วย เรื่องราวทั้งหมดบอกให้ได้รับรู้ว่า ความรักไม่เคยทำร้ายใคร แต่ความรักแบบผิดๆทำลายชีวิตคนได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นความรักความสัมพันธ์แบบใด ... น่าเสียดายที่ หนังสนุกกับการเอาผีมาหลอกคนดูบ่อยเกินไปหน่อย คือ การอัดฉากผีหลอกมาเป็นคอมโบเซ็ต มันก็ดีอยู่และผมก็ชอบเพราะมันทำให้ไม่ได้หายใจหายคอ แต่ในเรื่องนี้ช่วงกลางๆกลายเป็นว่า หนังเดินไปข้างหน้าไม่ได้ด้วยเนื้อหาแต่ด้วยฉากตกใจและผีหลอกอย่งเดียว เช่น เจอของที่ซ่อนไว้ , ได้ยินเสียงตึงๆๆโดยหาต้นเสียงไม่ได้ , ส่องกระจกเห็นผี , ตากผ้าเห็นผี และอะไรต่อมิอะไรที่เห็นผี ฯลฯ (เปรียบเทียบกับหนังผีที่เดินหน้าไปด้วยบรรยากาศผีหลอกต่อเนื่องและการเล่าเรื่องไปพร้อมกันด้วยดี เช่น ตู้ซ่อนผี หรือ ชัตเตอร์) จนมีอยู่บางช่วงที่ผมรู้สึกเฝือและเริ่มรู้สึกว่ามีฉากที่เป็นเหมือนส่วนเกิน เช่น ฉากที่โรซ่ามายืนงงๆอยู่ใจกลางตึกรอบตัว ที่ไม่ได้สำคัญต่อเนื้อเรื่องมากมายเท่าไหร่เลยและไม่ได้น่ากลัวด้วย เปรียบเหมือนกับหนังตลกบางเรื่องที่ชอบดำเนินเรื่องโดยเอามุขต่อมุขไปเรื่อยๆ ในเรื่องนี้ก็เช่นกันแต่เปลี่ยนเป็นเอาผีหลอกฉากต่อฉากไปเรื่อยๆ ยังดีที่ในตอนท้ายหนังวกมาเข้าเรื่องราวเพื่อเฉลยความจริงที่ซ่อนไว้ทั้งหมด ... การถูกนำไปรีเมคเป็นหนังฮอลลีวูด น่าสนใจว่าจะทำได้ดีแค่ไหน เพราะความเห็นส่วนตัวแล้วเรื่องนี้ไม่ได้โดดเด่นที่พล็อตหรือบท แต่เป็นตัวบรรยากาศในเรื่องที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ หนังทำออกมาได้น่ากลัวจากการผสมผสานวัฒนธรรมแถบตะวันออก เช่น ประเพณีสารทจีน ไหว้บรรพบุรุษ หรือ การแสดงงิ้ว ฯลฯ หากตัดเอาส่วนนี้ทิ้งไปแล้วรีเมค หนังก็อาจเป็นหนังผีธรรมดาๆเรื่องหนึ่งเท่านั้นเอง สิ่งที่ชอบ 1.ความน่ากลัว ... องค์ประกอบสำคัญที่สุดของหนังผี คือ ความน่ากลัว ส่วนที่เหลือหนังจะใส่จะแทรกอะไรก็เป็นผลพวงที่เสริมเข้าไป และ The Maid สอบผ่านในส่วนนี้ หนังไม่พยายามทะเยอทะยานใส่อะไรให้มันมากมาย แค่เดินหน้าทำผีหลอกไปเรื่อยๆ และ มันก็ทำออกมาดีเสียด้วย
2.บรรยากาศสยองเอเชีย ... หนังผีหลายเรื่องพยายามที่จะเป็นผีซาดาโกะ หนังผีหลายเรื่องพยายามจะโก อินเตอร์ ทำให้หนังผีเอเชียแท้ๆที่ไม่ซ้ำกับใครเขาหาได้น้อยลงทุกที สำหรับหนังเรื่องนี้แม้บางฉากจะเหมือนหนังผีบางเรื่อง แต่กับภาพรวมหนังสามารถสร้างเอกลักษณ์ในตัวออกมาได้ไม่ซ้ำกับคนอื่นจากบรรยากาศเดือนผีดุที่หนังเจตนานำมาเป็นธีมของเรื่อง บวกกับบรรยากาศของคณะอุปรากรจีน ยิ่งส่งเสริมให้หนังดูมีความเป็นเอเชียที่ไม่ซ้ำจำเจเมื่อเทียบกับผีที่จบรุ่นไล่เลี่ยกันในไม่กี่ปีนี้
3.ฉากท่ามกลางเสื้อผ้าที่ใช้เล่นงิ้วและฉากผีหลอกตอนกลางวัน ... ฉากแรกทำได้น่ากลัวดี ยิ่งชุดแดงแรงฤทธิ์เป็นชุดที่ดูขลังและน่ากลัวเหลือเกิน ส่วนฉากหลังที่ตู้ไปรษณีย์ รู้ทั้งรู้แต่มันก็อดตกใจไม่ได้แบบว่ามัน แบร่ กันได้กลางวันแสกๆกลางที่โล่งแจ้ง สิ่งที่ไม่ชอบ
1.เรื่องเดินหน้าด้วยฉากผีหลอก ... ผีหลอกเยอะๆมันก็สนุกดี แต่ถ้ามากไปโดยไม่ใส่เนื้อหาด้วยบางช่วงมันก็จะรู้สึกเฝือไป สรุป ... หนังทำหน้าที่หนังผีได้ดี ทำให้คนดูตกใจกลัว ทำให้คนดูลุ้น ในช่วงที่หนังผีพันธุ์แท้กำลังขาดแคลนเพราะผู้สร้างพยายามสร้างความแปลกใหม่เช่น ใส่ความเป็นดราม่า ใส่เทคนิคให้สมจริง(ไม่รู้จะใส่ให้สมจริงแค่ไหนเพราะผีจริงๆยังไม่รู้เลยว่าเป็นยังไง) ฯลฯ เรื่องนี้คุ้มค่าตั๋วสำหรับคนชอบหนังผี ส่วนตัวแล้วไม่ผิดหวัง เสียดายที่ตอนจบเดาได้ง่ายเกินไปนิดนึง
Spoiler alert ข้อความสีแดงถัดจากนี้เฉลยตอนจบของเรื่อง
ครอบครัวนี้เคยจ้างสาวรับใช้จากฟิลิปปินส์ชื่อ Esther เธอมาสนิทกับลูกชายปัญญาอ่อนของนายจ้าง ทั้งคู่สนิทกันมากจนวันหนึ่ง Esther ถูกลูกชายปัญญาอ่อนข่มขืนหลังจากกอดเล่นกันไปมา เธอจะหนีออกจากบ้านกลับประเทศ พ่อของลูกชายจึงฆ่าเธอทิ้ง เมื่อลูกชายรู้จึงฆ่าตัวตายตาม ตัวลูกชายปัญญาอ่อนที่คนดูได้เห็นมาตั้งแต่ต้นแท้จริงคือ ผีที่มาเยี่ยมครอบครัวในเดือน 7 นี้เอง และ โรซ่า คือ เด็กสาวที่พ่อแม่ของลูกชายปัญญาอ่อนนี้จ้างมาเพื่อหวังจะฆ่าทิ้งไปเป็นคู่รักของลูกชายตัวเอง เพราะ โรซ่าคล้ายกับ Esther และถ้าก่อนตาย โรซ่า ยอมตกลงจะเป็นเจ้าสาว ทั้งคู่เมื่อตายไปแล้วจะได้เคียงคู่กัน (Esther หมดสิทธิ์เพราะตายโดยไม่ยินยอม) สุดท้าย โรซ่ารอดตายและได้พาวิญญาณ Esther กลับประเทศ
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 11 ธันวาคม 2548 |
Last Update : 11 ธันวาคม 2548 17:10:54 น. |
|
27 comments
|
Counter : 6224 Pageviews. |
|
|
|
โดย: hamee IP: 58.10.204.47 วันที่: 11 ธันวาคม 2548 เวลา:20:21:33 น. |
|
|
|
โดย: big IP: 203.151.140.117 วันที่: 11 ธันวาคม 2548 เวลา:20:22:15 น. |
|
|
|
โดย: โยเกิร์ตรสสตอว์เบอร์รี่ IP: 202.28.181.10 วันที่: 12 ธันวาคม 2548 เวลา:22:15:11 น. |
|
|
|
โดย: เดอะ กั้ง วันที่: 13 ธันวาคม 2548 เวลา:13:52:52 น. |
|
|
|
โดย: โอ IP: 58.64.123.97 วันที่: 13 ธันวาคม 2548 เวลา:17:08:40 น. |
|
|
|
โดย: archy IP: 58.147.46.198 วันที่: 14 ธันวาคม 2548 เวลา:8:22:07 น. |
|
|
|
โดย: หญิงมี่ IP: 202.57.169.90 วันที่: 16 ธันวาคม 2548 เวลา:21:05:50 น. |
|
|
|
โดย: norikaten วันที่: 18 ธันวาคม 2548 เวลา:12:18:21 น. |
|
|
|
โดย: tom IP: 161.200.118.226 วันที่: 19 ธันวาคม 2548 เวลา:12:49:26 น. |
|
|
|
โดย: jibjib IP: 202.28.180.130 วันที่: 21 ธันวาคม 2548 เวลา:12:06:35 น. |
|
|
|
โดย: little_larc IP: 61.19.22.90 วันที่: 21 ธันวาคม 2548 เวลา:15:55:33 น. |
|
|
|
โดย: จูนเอง (kitty_June ) วันที่: 21 ธันวาคม 2548 เวลา:20:27:14 น. |
|
|
|
โดย: aaeyposh IP: 221.128.99.183 วันที่: 21 ธันวาคม 2548 เวลา:23:44:11 น. |
|
|
|
โดย: กามล IP: 202.5.83.240 วันที่: 3 มกราคม 2549 เวลา:12:58:43 น. |
|
|
|
โดย: IP: 203.153.175.118 วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:11:04:55 น. |
|
|
|
โดย: หวดเจ้ง IP: 203.151.147.168 วันที่: 6 มีนาคม 2549 เวลา:12:37:47 น. |
|
|
|
โดย: aun IP: 203.113.66.9 วันที่: 25 เมษายน 2549 เวลา:8:00:56 น. |
|
|
|
โดย: tae IP: 202.57.183.156 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:22:37:23 น. |
|
|
|
โดย: หัวใจสีชมพู วันที่: 29 มีนาคม 2550 เวลา:14:41:07 น. |
|
|
|
โดย: ThirskUK IP: 218.186.8.13 วันที่: 29 มีนาคม 2550 เวลา:22:11:47 น. |
|
|
|
โดย: ดรีม IP: 125.24.239.12 วันที่: 6 พฤษภาคม 2550 เวลา:16:50:05 น. |
|
|
|
โดย: YoiChi IP: 202.57.178.112 วันที่: 28 กันยายน 2550 เวลา:13:48:18 น. |
|
|
|
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.181.222 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา:12:44:03 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|