Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
...ถึง Saw จะเป็นเรื่องของ ฆาตกร ที่จับเหยื่อมาทรมานให้ตายอย่างอเน็จอนาถ เป็นหนังที่เต็มไปด้วยฉากสยดสยองเลือดนองพื้น ไม่ว่าจะเป็นจาก เลื่อยขาตัวละคร , ถูกเผาทั้งเป็น , ตกลงไปในทะเลเข็ม , ควักลูกตา ฯลฯ เรียกได้ว่า Saw ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่หนังกลุ่มลาบเลือดของผมเช่นเดียวกับ หนังชุดลาบเลือดทรมานเหยื่ออย่าง Texas chainsaw massacre , Wolf creek ฯลฯ
แต่ Saw สามารถฉีกตัวเองให้แตกต่างไป ตรงที่ จิ๊กซอว์ ไม่ได้ฆ่าคนเพราะความป่วยจิตแต่แอบมีข้อคิดสอนใจอันเนื่องมาจากปมของตัวเอง และ ความคิดสร้างสรรค์ในการตายของตัวละครก็ผ่านการคิดมาอย่างดี และ ที่สำคัญที่สุดที่ต่างจากเพื่อนร่วมสำนักฆาตกร นั่นคือ การฆ่าของจิ๊กซอว์ เป็น เกมส์ที่มีกฎกติกา และ เจ้าของเกมส์ก็แฟร์พอที่จะปล่อยเหยื่อให้มีชีวิตรอดหากทำตามกติกาได้
... Saw สองภาคแรก มุ่งเน้นไปที่ คุณค่าของการมีชีวิต และ การใช้ชีวิตให้คุ้มค่า โดยมีคุณครู จิ๊กซอว์ คอยสอนสั่งนักเรียนผ่านการเลือกเหยื่อมาเล่นเกมส์ ซึ่ง ถ้าเล่นผ่าน ก็จะได้รับการปลดปล่อยไปเป็นอิสระ
คุณครูจิ๊กซอว์ กลับมาอีกครั้งในภาคสาม ซึ่งถ้าใครได้ตามมาทั้งสองภาคก็คงรู้ว่า คุณครูของเราใกล้ไปเยี่ยมลูกศิษย์ในนรกตั้งแต่ภาคแรกแล้ว เนื่องจาก ภาวะเนื้องอกในสมองของเขาเอง และ ในภาคที่แล้ว ครูของเราก็ได้ผู้ช่วยใหม่ที่เขาหวังว่าจะสานเจตนารมย์ของตัวเองสืบต่อไป นั่นก็คือ อแมนด้า เหยื่อจากภาคแรก
บทเรียนบทใหม่ในสภาวะใกล้ตายของ จิ๊กซอว์ เป็นบทเรียนเรื่อง การให้อภัย
...เหตุการณ์บางเหตุการณ์สามารถสั่นคลอนสถานภาพชีวิตคู่ให้พังทลายได้ในพริบตา โดยเฉพาะหากเป็น ความตายของคนในครอบครัว เช่นเดียวกับ ในหนัง In the bedrooms ที่ฝันร้ายของตัวละครคู่สามี-ภรรยาตามติดมาจากการตายของลูกชาย และ ฝันร้ายนั้นทำให้มนุษย์เราไม่มีวันตื่นหรือหลุดพ้น นั่นเพราะ มีสิ่งหนึ่งที่เรียกว่า ความแค้น คอยกดไว้ตลอดเวลา
แต่เราจะสามารถให้อภัย กับ เรื่องราวเหล่านั้นได้หรือไม่ นั่นดูจะไม่สำคัญเท่าไหร่ เพราะ จิ๊กซอว์เองก็ดูมีแผนบางอย่างซ่อนไว้ในใจ ด้วยเหตุผลของคนใกล้ตาย
.... Saw III เปิดเรื่องไม่ต่างจากภาคก่อนๆนั่นคือ ให้คนดูได้เห็น วิธีการสอน ของคุณครูจิ๊กซอว์ ด้วยการกำจัดตัวละครส่วนเกินจากภาคที่แล้ว ก่อนที่จะเปิดฉากเล่าเรื่องของตัวละครชุดใหม่
ในภาคนี้ก็เช่นกัน หนังเล่าเรื่องของตัวละครสองชุด
เจฟฟ์ ถูกจับมาเล่นเกมส์ เนื่องจาก เขาเป็นพ่อที่มีชีวิตจมอยู่กับความแค้นที่ลูกชายถูกรถชน และ คนขับก็ถูกปล่อยโดยไม่ยุติธรรมสมกับความผิดที่ลงมือ เขาเป็นผู้ตัดสินใจในการผ่านด่านแต่ละด่าน ว่าจะไว้ชีวิตผู้ที่เกี่ยวข้องในการปล่อยให้คนผิดรอดกระบวนการยุติธรรม หรือไม่ เพราะชีวิตคนพวกนั้นถูกแขวนไว้กับเกมส์ของจิ๊กซอว์
ส่วนอีกด้านหนึ่ง ลินน์ หมอสาวที่รู้สึกว่า ชีวิตครอบครัวกำลังมาถึงทางตัน ถูกจับให้มารักษา คุณครูจิ๊กซอว์ ซึ่งเราต่างก็รู้ว่าป่วยเป็นเนื้องอกของสมองระยะสุดท้าย และ สภาพร่างกายทำได้มากสุดแค่นอนในห้องพร้อมสายน้ำเกลือ เธอมีชีวิตรอดอยู่ ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า เมื่อใดก็ตามที่หัวใจเขาหยุดเต้น ก่อนเกมส์ของเจฟฟ์สิ้นสุด ปลอกคอของเธอก็จะระเบิดในทันที
...Saw 1 สดที่สุด และ เป็นภาคที่ดีที่สุด แม้จะมีความไม่สมเหตุไม่สมผลอยู่มากในแผนที่หลอกไว้ แต่การหักมุมตอนจบที่แรงพอก็กลบให้คนดูลืมๆไปได้ หนังทำให้ต้องอึ้งกับฉากจบที่เหมือนตีแสกหน้าคนดูกับสิ่งที่เรารู้เห็นตรงหน้าแต่ละเลยตั้งแต่วินาทีแรกของหนัง
...Saw II อาศัยของเก่ากินจากภาคแรก มาเล่าเรื่อง โดยการจับเหยื่อมาเป็นกลุ่มเพื่อผ่านด่านทดสอบทีละด่าน มันทำให้ภาคสองนี้ดูเหมือนเป็นเกมส์มากกว่าเป็นหนัง แต่ก็ยังสามารถหลอกล่อให้คนดูต้องหลงกลกับเรื่องคู่ขนานในตอนท้าย
...Saw III เป็นเรื่องยากที่จะหลอกคนดูให้จั๋งหนับเหมือนสองภาคก่อน เพราะคนดูทั้งสองภาคนั้นน่าจะจับทางได้แล้วว่า เกมส์ของ Saw มีรูปแบบที่ชัดเจน คือ การเล่าเรื่องคู่ขนานก่อนที่จะต้องมาขมวดให้เกี่ยวข้องกันในตอนจบของทั้งสองเหตุการณ์ และ ต้องมีจุดหักมุมในตอนท้าย แต่ ผมเองก็ยังโดนหลอกให้ต้องทึ่งอยู่ดี กับ การล่อหลอกหักมุมคนดูตามยุทธวิธีเส้นผมบังภูเขา ที่ภาคก่อนทำมาได้ นั่นก็คือ สองจุดที่คาดไม่ถึง
...ตัวอักษรสีส้มถัดจากนี้ Spoil เฉลยจุดสำคัญในหนัง
หนึ่ง คาดไม่ถึงว่า หมอลินน์ จะเป็น ภรรยาของ เจฟฟ์ การเปิดเรื่องตอนต้นหลอกคนดูอย่างผมได้สนิทใจ เพราะบทที่วางไว้ว่าเธอมีปัญหาชีวิตคู่ กับ ภาพของเธอกับชายที่นอนข้างๆซึ่งมีท่าทางหมางเมิน หลอกให้เข้าใจว่า ทั้งคู่ที่เห็นเป็นสามี ภรรยา โชคดีที่ไม่ได้อ่านเรื่องย่อในหนังสือบางเล่มมาก่อนที่บอกคนอ่านตั้งแต่ต้น โดยไม่รู้ว่านี่เป็นจุด twist สำคัญจุดหนึ่งของหนัง
สอง ไม่ทันได้สังเกตว่า ทุกคำพูดของ คุณครูจิ๊กซอว์ เขาไม่ได้พูดกับ ลินน์ แต่เป็นคำพูดที่ใช้ทดสอบลูกศิษย์ตัวเอง อแมนด้า ว่าจะสามารถผ่านการทดสอบทัศนคติการทำงานได้หรือไม่ จะสามารถดำเนินตามรอยตัวเองได้หรือไม่ และ อแมนดา ก็แสดงให้เห็นว่า เธอไม่สามารถที่จะเป็นจิ๊กซอว์ได้ เธอไม่กล้าที่จะปล่อยให้เหยื่อรอด และ วิธีการที่เธอใช้แตกต่างไปจากจิ๊กซอว์ นั่นคือ เธอปิดทางเลือกของการมีชีวิตทุกเส้นทางของเหยื่อ
ทั้งอแมนดา และ จิ๊กซอว์ ไม่ได้มีใครวิเศษไปกว่าใคร ทั้งคู่ต่างก็เป็นแค่ฆาตกรที่ฆ่าคนตายโดยอาศัยเหตุผลของตัวเอง สิ่งเดียวที่จิ๊กซอว์มีมากกว่า และ อแมนด้า กับ เหยื่อคนอื่นๆอีกหลายคนที่ตายไปตั้งแต่ต้น ไม่มี นั่นคือ การเคารพกฎกติกา
... จะว่าไปแล้ว รอบๆตัวเราจิ๊กซอว์ มีชีวิตอย่างไม่มีตัวตนคอยทดสอบมนุษย์อยู่ตลอดเวลา ว่าเมื่อกิเลสบังตาตรงหน้า ไม่ว่าจะเป็น ราคะ โทสะ หรือ โมหะ พวกเขาจะยังสามารถเคารพตามกติกา หรือว่า จะแหกกฎเพื่อตอบสนองกิเลสตัวเอง เช่นเดียวกับ นายตำรวจในภาคสอง รวมไปถึงตัวละครในภาคนี้เป็นตัวแทนของมนุษย์ ที่ปล่อยให้อารมณ์และความรู้สึกชั่ววูบเข้าครอบงำจนทำลายชีวิตตัวเอง
.... หากดูตามโครงสร้างของเรื่องแล้ว ผมชอบ Saw III มากกว่า สองภาคที่ผ่านมา เนื่องจากภาคแรกนั้นมีดีตรงการหลอกคนดู แต่ ประเด็นที่ใส่เข้ามาเกี่ยวกับการใช้ชีวิตนั้น มันยังดูไม่เป็นธรรมชาติ ดูเป็นส่วนเกินที่จงใจให้หนังมีสาระ เป็นเหมือนความจงใจที่ไม่เนียน
ครั้นภาคสอง การหยิบประเด็น การรู้ถึงคุณค่าของการมีชีวิต เข้ามาในหนังจับใส่ได้อย่างลงตัวกว่าภาคแรก แต่ ในส่วนของความโหดหรือความสนุกในแง่ของหนังระทึกขวัญชั้นดี กลับ ด้อยลงถนัดใจ ภาคสองเหมือนการเล่นเกมส์ผ่านด่านทีละด่านมากกว่า แถมนักแสดงที่เลือกมาเห็นได้ชัดว่าจงใจเลือกสาวๆเซ็กซี่ซึ่งก็ตามมาพร้อมการแสดงที่น่าผิดหวัง
ภาคสาม เด่นตรงผสม ประเด็น(การให้อภัย) กับเน้น การล่อหลอก ได้อย่างกำลังดี จะเสียก็ตรงที่ ความสดใหม่ของหนังนั้นลดลงไปเยอะแล้วยิ่งถ้าเทียบกับภาคแรก นั่นทำให้ การตายหลายๆฉาก เช่น แข็งตาย , กระดูกสันหลังฉีก , ห่วงมรณะ ฯลฯ ไม่ชวนให้คนดูอึ้ง ทึ่ง เสียว ได้ แต่ ก็ยังมีอีกหลายฉากที่ยังพอขายได้อยู่ เช่น เครื่องบิด ที่สร้างความอึดอัดขณะดูได้ดี หรือ ฉากศัลยกรรมสมองสดๆที่ใครไม่ได้ใช้ชีวิตในห้องผ่าตัดคงต้องแอบปิดตาดูข้างเดียวด้วยความสยดสยองน่าดู
สิ่งที่ชอบ
1.การหลอกคนดู ... จะให้ดี การไม่รู้อะไรเลยของ SAWIII มีส่วนทำให้สนุกได้มากขึ้น เพราะตามหนังสือหรือตามเว็บหลายแห่งที่เล่าเรื่องย่อมีการแถมเฉลยจุดสำคัญในหนังไว้โดยไม่รู้ตัว ส่วนตัวแล้วชอบภาคนี้เพราะทั้งที่รู้ทั้งรู้ว่าหนังมีขุดหลุมหลอกและก็จับตาดูอย่างดีก็ยังพลาดไป
2.ประเด็นในหนัง ... หนังฉลาดที่นำ การให้อภัย มาเล่นจนวินาทีสุดท้าย ควบคู่ไปกับการ ทดสอบ ได้อย่างแนบเนียน
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ความสดและสร้างสรรค์ที่ลดลง ... ฉากการตายแต่ละตอนเริ่มก้าวเข้าสู่ความจำเจ เมื่อเทียบกับภาคแรก และ หนังก็เริ่มจะใช้เลือดมากขึ้น แสดงฉากฉีกขาดของเนื้อหนังเกินความจำเป็นเพื่อให้คนดูสยอง ทั้งที่ภาคก่อนๆไม่ต้องลงทุนถึงขนาดนี้ ความช่างคิดในการออกแบบการตายภาคนี้ลดน้อยถอยลงอย่างน่าเสียดาย
สรุป ... ตาม saw มาสองภาคแล้ว จะไม่ตามมา see Saw สาม ก็ดูจะกระไรอยู่ และ การมาดูพร้อมไม่คาดหวังเพราะได้อ่านคำวิจารณ์จากฝั่งเมืองนอกว่ามันมาพร้อมกับ เกรด C ก็ยิ่งทำให้การ see Saw III ตามมาด้วยผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ ภาคนี้ แม้จะไม่ดีที่สุด แต่ก็เป็น Saw ที่ดีกว่าภาคสองอย่างชัดเจน
บทความเกี่ยวเนื่อง
Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=01-2005&date=25&group=1&blog=19
Saw II , สยองอย่างมีประเด็น //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=11-2005&date=05&group=1&blog=1
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไปแว้ว) ปีใหม่นี้ มอบ"หนังสือรัก" เป็นของขวัญแด่คนที่คุณรัก
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
เริ่มต้นอ่านครั้งแรก ชวนคลิก ชวนคุยกันที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 03 ธันวาคม 2549 |
Last Update : 3 ธันวาคม 2549 0:45:26 น. |
|
29 comments
|
Counter : 7697 Pageviews. |
|
|
|
โดย: Biggie IP: 137.92.97.111 วันที่: 3 ธันวาคม 2549 เวลา:8:47:10 น. |
|
|
|
โดย: caragio IP: 124.120.161.148 วันที่: 3 ธันวาคม 2549 เวลา:13:09:06 น. |
|
|
|
โดย: :D IP: 130.88.85.94 วันที่: 3 ธันวาคม 2549 เวลา:15:05:40 น. |
|
|
|
โดย: JewNid วันที่: 3 ธันวาคม 2549 เวลา:17:13:21 น. |
|
|
|
โดย: แก้มน้อยคอยรัก IP: 161.246.1.33 วันที่: 3 ธันวาคม 2549 เวลา:17:58:11 น. |
|
|
|
โดย: onejap IP: 125.24.166.153 วันที่: 3 ธันวาคม 2549 เวลา:18:25:37 น. |
|
|
|
โดย: tonktn28 IP: 202.28.27.3 วันที่: 3 ธันวาคม 2549 เวลา:18:51:14 น. |
|
|
|
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 3 ธันวาคม 2549 เวลา:19:52:41 น. |
|
|
|
โดย: Abstract Life IP: 61.47.64.19 วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:0:42:17 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:1:22:45 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:1:26:40 น. |
|
|
|
โดย: Gunner IP: 203.107.217.194 วันที่: 5 ธันวาคม 2549 เวลา:1:25:21 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 6 ธันวาคม 2549 เวลา:15:17:02 น. |
|
|
|
โดย: Mad Monqui (Mad Monqui ) วันที่: 2 เมษายน 2550 เวลา:15:37:57 น. |
|
|
|
โดย: AronSun IP: 124.120.237.38 วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:1:21:10 น. |
|
|
|
โดย: ม่าม๊าพลูจัง IP: 58.147.120.70 วันที่: 16 เมษายน 2550 เวลา:1:54:49 น. |
|
|
|
โดย: Merlinz IP: 203.146.72.32 วันที่: 19 เมษายน 2550 เวลา:18:01:20 น. |
|
|
|
โดย: มีภาคสี่ด้วยเหรอคะเนี่ย...ต้องรอดู... IP: 58.8.122.167 วันที่: 19 เมษายน 2550 เวลา:19:11:50 น. |
|
|
|
โดย: Berserk IP: 202.69.142.205 วันที่: 24 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:13:27 น. |
|
|
|
โดย: justt IP: 125.24.45.78 วันที่: 1 มิถุนายน 2550 เวลา:22:31:47 น. |
|
|
|
โดย: อนาจใจ IP: 125.27.7.54 วันที่: 23 มิถุนายน 2550 เวลา:19:39:40 น. |
|
|
|
โดย: อนาจใจคนเดิน IP: 125.27.1.140 วันที่: 30 มิถุนายน 2550 เวลา:3:19:50 น. |
|
|
|
โดย: มิโช่น้อยๆ (Cecile_FCB ) วันที่: 6 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:19:53 น. |
|
|
|
โดย: Golfxxjung IP: 125.25.209.25 วันที่: 20 กรกฎาคม 2550 เวลา:0:44:51 น. |
|
|
|
โดย: อนาดใจแทน IP: 203.144.130.176 วันที่: 10 กันยายน 2550 เวลา:16:03:09 น. |
|
|
|
โดย: YoiChi IP: 202.57.178.112 วันที่: 28 กันยายน 2550 เวลา:13:19:38 น. |
|
|
|
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.181.222 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา:11:50:12 น. |
|
|
|
โดย: YUTA IP: 124.157.133.59 วันที่: 9 เมษายน 2551 เวลา:11:12:41 น. |
|
|
|
โดย: บวกกับลบ IP: 58.9.141.173 วันที่: 10 พฤษภาคม 2551 เวลา:17:12:08 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
กับการให้อภัยนี่ภาคนี้ได้ไปเต็มๆ
แต่ดูท่าจะมีภาคต่อแน่นอนหรือเปล่าครับ?