An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
ข้อมูล: An Unfinished Life มีความยาว 107 นาที เรท PG-13 กำกับการแสดงโดย Lasse Hallström และ นำแสดงโดย Robert Redford , Morgan Freeman , Jennifer Lopez , Josh Lucas ฯลฯ ใน IMDB.com ให้คะแนนเรื่องนี้ 7.2/10 ส่วนใน //www.rottentomatoes.com ให้เรื่องนี้ Rotten ด้วยคะแนน 52 % , ผลงานชิ้นต่อไปของผู้กำกับคนนี้ที่จ่อคิวฉายในบ้านเราคือ Casanova
An Unfinished Life เป็นคำจารึกบนหลุมฝังศพของชายหนุ่มคนหนึ่งกลางไร่ในเมืองเล็กๆแห่งหนึ่ง
Einar ชายวัยกลางคนที่สูญเสียลูกชายไปก่อนวัยอันควร เหลือไว้แต่ความเจ็บปวดที่ไม่เคยเลือนหาย ใช้ชีวิตอยู่ไปวันๆทิ้งไร่ให้รกร้าง ดูแลเพื่อนสนิท รีดนมวัวและเก็บฟาง จนวันหนึ่งภรรยาของลูกชายที่จากไปของเขา แวะกลับมาหาพร้อมลูกสาวของเธอ จากที่ดูเหมือนไม่เจ็บปวด ความรู้สึกที่ไม่หายไปนั้นมันกลับมาแสดงออกขึ้นอีกครั้ง
Mitch เพื่อนแท้ของ Einar ที่ทนอยู่กับความเจ็บปวดทางกาย กับร่างกายที่เป็นอัมพฤกษ์ ซึ่งเป็นผลจากการถูกหมีป่าทำร้าย เขาต้องอาศัยฉีดมอร์ฟีนทุกวันเพื่อลบความทรมาน ความสามารถในการดูแลตัวเองลดลง เขาต้องพึ่งพาให้ Einar มาช่วยฉีดยา เช็ดตัว ทำอาหาร แม้จะออกนอกบ้านก็ต้องมี Einar มาช่วยพยุง
....ชีวิตของ Mitch ไม่สามารถเดินไปข้างหน้า เพราะข้อจำกัดทางร่างกาย แต่ Einar ที่มีแขนขาปกติดีพร้อมกลับไม่สามารถใช้ชีวิตเดินไปข้างหน้าเพราะข้อจำกัดทางจิตใจ
Jean ลูกสะใภ้ของ Einar มีชีวิตอย่างทุกข์ทนจากการถูกทำร้ายร่างกายโดยคนรักของเธอในปัจจุบัน Jean เป็นเหมือนตัวแทนหญิงสาวส่วนใหญ่ที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงในครอบครัว ถูกทำร้ายร่างกายครั้งแล้วครั้งเล่า(physical abuse) แต่เธอก็ไม่เคยสลัดชายคนนั้นได้พ้นอย่างจริงจัง ด้วยเหตุผล เพราะเธอกลัวว่าเธอจะไม่มีโอกาสเจอใครที่ดีกว่านี้ได้อีก เธอคิดว่าเธอคู่ควรแล้วกับสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นเหตุผลที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ในสังคมจริงๆที่ประเมินคุณค่าในตัวเองต่ำเกินไป จนคิดว่าไม่มีอะไรที่ควรค่าดีไปกว่านี้อีก และไม่สามารถหลุดพ้นจากวงจรนี้ไปได้
...แม้หนังจะเดินเรื่องไปข้างหน้า แต่ดูเหมือนว่าเวลาของตัวละครในเรื่องหยุดนิ่งไม่ได้เดินไปไหน บางสิ่งที่ยังไม่ได้สะสางยังคงคั่งค้างในใจของพวกเขาและเธอ
...ในเรื่องมีสองชีวิตที่มีชะตากรรมเหมือนกัน มันคือ ชีวิตของคนเป็นพ่อแม่ที่ต้องสูญเสียลูกไปก่อนตัวเอง และ ต้องใช้ชีวิตอยู่ต่ออย่างทรมานใจเหมือนตายทั้งเป็นกับการต้องเห็นลูกตัวเองถูกฝังไปต่อหน้าต่อตา ดังที่ตัวละครว่าคงไม่มีพ่อแม่คนไหนอยากจะมีชีวิตยืนยาวไปกว่าลูกตัวเอง สองชีวิตนั้นคือชีวิตของสาวเสิร์ฟประจำร้านอาหาร และ ชีวิตของ Einar จะต่างกันก็ตรงที่ว่า สาวเสิร์ฟคนนั้นในฐานะแม่เก็บความรวดร้าวนี้ไว้ในความทรงจำและยอมให้ชีวิตได้เดินไปข้างหน้า แต่ Einar ในฐานะพ่อไม่สามารถผ่านกระบวนการทำใจนี้ไปได้และยังคงหยุดนิ่งอยู่ณ.จุดเดิม
...ภาวะเศร้าโศกจากการสูญเสียที่ยังไม่คลี่คลาย(unresolved grief) ไม่ได้แสดงออกด้วยการโศกเศร้าร้องไห้ฟูมฟายเสมอไป ในหลายๆคนดูเหมือนว่าจะลืมได้แล้ว หรือไม่แสดงออกทางอารมณ์ แต่แท้จริงแล้วยังไม่คลี่คลายภาวะนี้ไปได้ ก็อาจแสดงออกมาทางการใช้ชีวิตอยู่แบบไม่ก้าวไปข้างหน้าตามวันเวลา เหมือน Einar
การทำใจทำไมมันถึงได้ยากเย็น ?
...เพราะการทำใจไม่ได้ง่าย เหมือนกับ ที่ Einar บอก Jean ว่ามันไม่เหมือนกับ การทำจานตกแล้วบอกเอ่ยปากขอโทษ หรือ รับปากจะซื้อจานใบใหม่มาทดแทน การที่ต้องใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับการสูญเสียในสิ่งที่ไม่มีวันหวนคืนมา ไม่มีอะไรจะมาทดแทนได้ มันเจ็บช้ำยิ่งกว่าสิ่งใดๆในโลกนี้
นั่นเป็นเรื่องจริงที่ Jean ต้องยอมรับและเข้าใจ Einer แต่ความจริงที่ Einar ต้องยอมรับให้ได้เช่นกันก็คือ เราหาจานใหม่มาทดแทนไม่ได้ แต่ เราสามารถให้อภัยกับคนที่ทำจานแตกได้ เราจะหยุดกินข้าวเพราะจานใบเก่าแตกไป หรือ จะหยิบจานใบใหม่มาใส่อาหารและใช้ชีวิตกันไปต่อ
...ในเชิงทฤษฎีกระบวนการทำใจหรือ Mourning task หากจะลุล่วงผ่านไปได้ด้วยดีนั้นจำเป็นต้องผ่าน 4 ระยะนี้คือ ยอมรับความจริงของการสูญเสีย , ประสบความเจ็บปวดของการสูญเสีย , ปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมที่ไม่มีผู้ตาย , ถอนพลังงานชีวิตจากจุดเก่า และ เริ่มต้นพลังงานชีวิตใหม่ หากใครคนใดคนหนึ่งยังติดชะงักอยู่ที่ขั้นตอนใด ก็มีแนวโน้มที่ชีวิตของคนๆนั้นยังไม่สามารถจะผ่านความเจ็บปวดนี้ไปได้ เหมือนกับ Einar ยังติดอยู่ตรงที่พลังงานชีวิตจมหายไปพร้อมกับความตายของลูกชาย เขายังไม่สามารถจะพาชีวิตเดินทางต่อไป
..ดังนั้นเมื่อปมในใจยังไม่ถูกสะสาง สิ่งที่ทำให้ Einar หยุดนิ่งในไร่ที่ว่างเปล่า ย่อมไม่ใช่เพราะตัว Jean ไม่ใช่เพราะอุบัติเหตุ แต่เป็น ความแค้นความโกรธของตัวเองที่ยังไม่จางหายและไม่ยอมปล่อยวางวิญญาณของลูกชาย การมาของ Jean จึงเหมือนการกระตุ้นมันขึ้นมาอีกครั้ง
อุบัติเหตุที่เขาไม่ยอมรับว่ามันคืออุบัติเหตุ เพราะ ความโกรธที่สูญเสียลูกชายยังไม่สามารถหาที่ระบายได้ อุบัติเหตุไม่สามารถมายืนรองรับความโกรธของเขาได้ แต่ Jean ที่เป็นคนขับรถในคืนที่ลูกชายของเขาเสียชีวิต สามารถมาเป็นที่รองรับอารมณ์โกรธแค้นจากการสูญเสียของเขาได้ เขาจึงพร่ำเพ้อคิดเสมอว่าเธอคือฆาตกร
... เขามองเห็น Jean เป็นความทรงจำเลวร้ายที่เป็นตัวแทนลูกชายที่สูญเสีย แต่ลืมไปว่าในเวลาเดียวกัน Jean ก็เป็นความทรงจำสุดท้ายของลูกชายที่เหลืออยู่ และ Griff ลูกสาวของเธอก็คือชีวิตของลูกชายเขาที่อยู่ต่อไป สิ่งที่เขาต้องการเป็นอย่างที่เขาทำเช่นนี้จริงๆหรือ? เขาต้องการกล่าวโทษและโกรธแค้นไปจนชั่วชีวิตจริงๆหรือ? เพราะถ้า Einar หวนกลับมาดู Mitch
หลังจาก Mitch ถูกหมีป่าทำร้ายและกลายเป็นคนเจ็บ เมื่อรู้ว่าหมีตัวนั้นกลับมาและถูกจับตัวได้ เขาเฝ้าคอยบอกให้ Einar ตามไปดูหมีที่ทำร้ายเขาว่ามันมีชีวิตอย่างไร เมื่อรู้ว่ามันถูกจับเขาบอกให้ Einar คอยดูแลและให้อาหาร และเขาบอกให้ Einar ไปปล่อยมันคืนสู่ธรรมชาติ หากเป็นคนอื่นที่ประสบชะตากรรมเช่นเดียวกับ Mitch คงสงสัยว่าเพราะอะไรเขาจึงต้องทำเช่นนั้น เพราะหากเป็นเรา เราอาจอยากให้หมีตัวนั้นถูกฆ่าให้ตายหรือถูกจับไปขังไว้ตลอดกาล ให้สาสมกับที่มันทำลายชีวิตเราไปกว่าครึ่ง
หรือ Mitch จะไม่โกรธ?
..ผมไม่คิดเช่นนั้น ผมคิดว่า Mitch ยังมีความโกรธอยู่ ชีวิตของเขาก็ถูกทำลายและต้องหยุดนิ่งไม่ต่างจาก Einar แต่เขาเลือกจะดับไฟโกรธ และ เลือกจะไม่โทษโชคชะตาหรือโทษEinar เขาเลือก ให้อภัย
เขารู้ว่าหมีป่านั้นเป็นต้นเหตุที่ทำให้เขาเป็นเช่นนี้ แต่มันทำร้ายเขาก็เพราะเขาเข้าไปขัดขวางวิถีธรรมชาติของมันนั่นเอง สำหรับ Mitch การให้อภัยและเฝ้าดูหมีตัวนั้นมีชีวิตต่อไปมันก็อาจเหมือนชีวิตของเขาได้ใช้ชีวิตส่วนนั้นต่อไปอีก ชีวิตที่สูญหายของ Mitch อยู่ในชีวิตหมีตัวนั้นและ หาก Einar ให้อภัย เขาก็จะเห็นว่าชีวิตลูกชายของเขาก็ยังดำรงอยู่ต่อไปในตัวภรรยาและลูกสาวนั่นเอง
...การที่คนเราทุกข์ทนส่วนใหญ่ไม่ใช่เพราะคนอื่นหรอกแต่มันเป็นเพราะตัวเองทั้งสิ้น เช่นเดียวกับ Einar เพราะหากปมในใจนี้ยังไม่ได้สะสาง ไฟโกรธในใจยังไม่ดับด้วยการให้อภัย หากเขาต้องจากโลกใบนี้ไป ชีวิตของเขาต่างหากที่จะเป็น An Unfinished Life อย่างแท้จริง
หนังเล่าเรื่องไปข้างหน้าอย่างอบอุ่น ไม่เร่งเร้า ไม่กำหนดสถานการณ์บังคับจำเพาะบีบคั้นคนดูให้เสียน้ำตา ไม่ได้มีฉากประเภทว่า ใครคนใดคนหนึ่งกลับมาไม่ทันแล้วอีกคนเสียชีวิต หนังเล่าเรื่องไปในทิศทางธรรมดาสามัญอย่างที่ชีวิตคนทั่วๆไปพึงจะเป็น ก่อนจะถึงบทสรุปที่แสดงให้เห็นว่า ตอนจบของหนังเป็นเหมือนการเริ่มต้นของชีวิตตัวละครอีกครั้งหนึ่ง
สองรุ่นเก๋าลายครามอย่าง Morgan Freeman และ Robert Redford ยังคงความประทับใจให้กับคนดูด้วยฝีไม้ลายมือที่คงเส้นคงวา Jennifer Lopez เป็นนักแสดงที่ผ่านๆมามักถูกบดบังฝีมือการแสดงด้วยอคติ หากดูตามจริงแล้วบทของหญิงสาวระทมทุกข์ในเรื่องนี้เป็นการแสดงที่ดีใช้ได้ แต่ยังไม่ดีพอหากเธอต้องมายืนคู่กับสองคนนั้น เช่น ฉากที่เธอประชันกับเรดฟอร์ดกลางดึก การที่เธอต้องเผยความเจ็บปวดออกมาเธอยังทำได้ไม่เข้าถึง ที่น่าเห็นใจเพิ่มก็คือ ลูกสาวที่เล่นประกบเธอ ยังมาขโมยซีนเธอได้ในหลายฉาก ตัวละครที่โผล่มาอย่างแปลกหน้าและทำให้หนังดูแปลกตาดีคือ หมี ที่มีบทบาทเด่นไม่น้อยเลยทีเดียว
... หนังถูกมองในตอนแรกๆที่เริ่มสร้างว่าน่าจะได้มามีบทบาทบนเวทีชิงรางวัลในช่วงเทศกาล เพราะมันเป็นการผสมผสานระหว่าง Lasse Hallstrom ผู้กำกับชาวสวีดีชฝีมือดีในการสร้างหนังอบอุ่นนุ่มนวล เช่น The Cider House Rules , What's Eating Gilbert Grape และ Chocolat) บวกกับการได้นักแสดงคุณภาพหลายรางวัลอย่าง Morgan Freeman และ Robert Redford แต่เมื่อหนังฉายปรากฎว่าเลือนหายไปในกลีบเมฆในช่วงชิงรางวัล ส่วนตัวแล้วคิดว่าหนังไม่ได้มีข้อบกพร่อง เพียงแค่ว่า หนังเองก็ไม่ได้มีจุดเด่นที่เข้มข้นหนักแน่นพอ หนังออกจะธรรมดาๆเมื่อยืนเทียบกับคู่แข่งอีกหลายๆเรื่อง จึงยากที่จะยืนแทนสู้กับหนังเรื่องอื่น เป็นหนังที่แฟนดราม่าใครได้ดูก็คงประทับใจ แต่ไม่ใช่ความประทับใจที่จะจดจำในอันดับต้นๆหรือตราตรึงใจไปนาน ความดีของหนังที่เด่นเป็นพิเศษคืออารมณ์อบอุ่นละมุนละไม ทั้งจากการเล่าเรื่อง การถ่ายภาพ และ จากการแสดงชั้นยอดของเหล่านักแสดงในเรื่อง
สิ่งที่ชอบ
1. Morgan Freeman และ Robert Redford
ทั้งสองฝากการแสดงที่น่าชื่นชมไว้ในหนัง มันคงไม่ใช่ผลงานที่ดีที่สุดของเขาทั้งสองคน แต่การจับคู่กันนั้นมันเป็นส่วนผสมที่ลงตัวมาก ช่วยให้หนังแผ่ไออุ่นของมิตรภาพ ความจริงใจ ส่งมายังคนดูได้เป็นอย่างดี เหมือนปีก่อนที่เราได้ดูมิตรภาพของสองยอดฝีมืออย่าง Morgan Freeman และ Clint Eastwood ต่างไปที่เรื่องนี้เป็นเวอร์ชั่นคู่duoที่ตัวละครดูจะอ่อนระโหยโรยแรงกว่าเท่านั้นเอง
2. ความอบอุ่น ... หนังทำให้คนดูรู้สึกถึงความอบอุ่นทั้งจากมิตรภาพของตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นคู่ดูโอที่กล่าวไว้ หรือจะเป็นจาก มิตรภาพของคนในเมืองเล็กๆแห่งนี้ มันดูเป็นธรรมชาติและเป็นกันเอง บรรยากาศในเมืองที่ถ่ายทอดออกมาด้วยการเล่าเรื่องอย่างละเมียดละไมและถ่ายภาพอย่างนุ่มนวล ช่วยส่งเสริมอารมณ์อบอุ่นของหนังได้ดียิ่งขึ้น
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ความเรียบจนเกินไป
เสียดายที่หนังอุดมไปด้วยมือพระกาฬทั้งผู้กำกับ นักแสดง และ โครงเรื่อง แล้วหนังปีนไปได้ไม่ถึงระดับสุดยอด เพราะความรู้สึกส่วนตัวว่าหนังมันน่าจะไปได้ไกลกว่านี้ หนังทำออกมาได้ราบเรื่อยธรรมดาเกินไปนิด จนช่วงกลางๆของหนังเกือบหลับไปได้เหมือนกัน คิดว่าเป็นที่ตัวบทด้วยที่ตั้งใจจะไม่ลงลึกและไม่ใส่ความขัดแย้งให้แน่นหนามากไปกว่านี้ การคลี่คลายความรุนแรงก็ดูจะจบลงง่ายๆเกินไป
สรุป
สำหรับคอดราม่าที่ชื่นชอบหนังชีวิต ชอบชมฝืมือการแสดงของดารา ชอบหนังที่เดินหน้าไปแบบนุ่มนวล ไม่น่าผิดหวัง สำหรับคนที่ชอบหนังดำเนินเรื่องอย่างเข้มข้น มีจุดเร่งเร้าหักมุม หนังอาจทำให้ง่วงและงีบหลับได้
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 30 มกราคม 2549 |
Last Update : 30 มกราคม 2549 1:02:09 น. |
|
20 comments
|
Counter : 2838 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: คนสวย (ทำใจได้ ) วันที่: 30 มกราคม 2549 เวลา:0:35:23 น. |
|
|
|
โดย: JewNid วันที่: 30 มกราคม 2549 เวลา:1:46:29 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 30 มกราคม 2549 เวลา:18:25:59 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 210.1.33.130 วันที่: 31 มกราคม 2549 เวลา:13:51:07 น. |
|
|
|
โดย: hAmlet IP: 58.9.175.181 วันที่: 31 มกราคม 2549 เวลา:19:31:07 น. |
|
|
|
โดย: คนที่คุณก็รู้ว่าใคร IP: 202.28.181.9 วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:14:32:03 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:21:31:13 น. |
|
|
|
โดย: เดล IP: 58.11.73.227 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:14:44:31 น. |
|
|
|
โดย: Tai-Sarunya วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:19:48:02 น. |
|
|
|
โดย: Chapter 1-17 IP: 61.47.107.47 วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:1:08:37 น. |
|
|
|
โดย: Bkkbear IP: 61.90.84.107 วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:7:14:18 น. |
|
|
|
โดย: aun IP: 203.113.66.9 วันที่: 25 เมษายน 2549 เวลา:7:34:21 น. |
|
|
|
โดย: ayres IP: 58.64.103.45 วันที่: 11 พฤษภาคม 2549 เวลา:3:35:22 น. |
|
|
|
โดย: nam IP: 58.147.119.143 วันที่: 28 มิถุนายน 2549 เวลา:22:23:33 น. |
|
|
|
โดย: love jlo IP: 203.114.120.104 วันที่: 1 สิงหาคม 2549 เวลา:17:28:50 น. |
|
|
|
โดย: download IP: 124.120.168.108 วันที่: 29 กันยายน 2549 เวลา:8:19:26 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|