Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
...Volver อาจจะเป็นหนังของ ป้า ที่ใครๆเขาเรียกกัน แต่ สำหรับผมหนังเรื่องนี้ ป๋า มาก
จากหนังตัวอย่าง หรือ อ่านแค่เรื่องย่อ หนังดูเหมือนจะหนัก หนังดูเหมือนจะยาก แต่ คนที่มีความสามารถอย่างเปโดร อัลโมโดวาร์ พิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่า คนเก่งจริงคือคนที่ทำของยากให้ออกมาดูง่ายๆ คนที่เล่าเรื่องซีเครียดแต่ก็ยังสอดแทรกอารมณ์ขัน เปรี้ยวจี๊ดเข็ดมัน ผสมผสานในหนังได้อย่างกลมกล่อม เขาสามารถทำสิ่งที่เข้าใจยาก ทำความอาร์ตอย่างที่คนทั่วไปเขาเรียกกัน ให้ออกมาเป็น อาหารย่อยง่ายเข้าถึงได้ทุกกลุ่มคนดู
บางสิ่งในหนังของเขาทำให้ผมคิดถึง เฮียมาโนช M. Night Shyamalan
ทั้งสองคนนี้ มีสารหรือเนื้อความที่อยากจะบอกผ่านหนัง แต่ไม่ขอเล่าแบบตรงไปตรงมา อาจจะกลัวว่า ถ้าเล่าตรงๆจะดู บ้านๆ ซ้ำซากจำเจ
M. Night Shyamalan จึงเลือกที่จะ สอดไส้เนื้อความปรัชญา ผ่าน หนังผี หนังสัตว์ประหลาด หนังซูเปอร์ฮีโร่ หรือ มนุษย์ต่างดาว เช่น อยากจะบอกถึงเรื่อง ความศรัทธา ก็ดันเอามนุษย์ต่างดาวโผล่มาให้คนดูอึ้ง อยากจะเล่าเรื่องปรัชญาความดีความชั่ว ก็ส่งตัวประหลาดขนดกมาวิ่งเล่นในหมู่บ้านให้คนตกใจเล่น ส่วน เปโดร อัลโมโดวาร์ เลือกที่จะเล่าเนื้อหาธรรมดาปัญหาในสังคม ผ่านลูกเล่นลีลาที่จัดจ้าน บวกเทคนิคในการนำเสนอกับตัวบทที่แพรวพราว
Volver (ผมหลงอ่าน โวลเว่อร์ ซะตั้งนาน จนไปเจอว่า ต้องอ่าน วอลแวร์ และก็ แหะๆ ยังผิดอยู่ดี ต้องขอบคุณ คุณ absent-minded จากพันทิป และ ความเห็น 10 ในบล็อก ที่ช่วยมาบอกการอ่านที่ถูกต้องแล้วครับว่าต้องอ่าน "โบล-เบร์" ครับ (ตัว r กระดกลิ้นเล็กน้อย) ) ก็เช่นกัน หน้าหนังหลอกให้ตายใจคิดไปว่า มันก็แค่ หนังความสัมพันธ์แม่ลูก แต่ กลับเป็นว่า ผู้กำกับของเราไม่ได้มีสารที่อยากจะสื่อแค่นั้น
หนังเล่าเรื่องราวคู่ขนานสองเหตุการณ์
เรื่องที่หนึ่ง ... เริ่มต้นจาก ภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองในครอบครัวของไรมุนด้า นางเอกของเรื่อง แถมหัวหน้าครอบครัวอย่าง ปาโก้ สามีของ ไรมุนด้า ก็ดันมาตกงาน ความเลวร้ายที่ตามมาอย่างไม่คาดฝัน คือ การฆาตกรรมภายในครัว เมื่อ ปาโก้ หวังจะเคลมลูกสาววัยรุ่นของไรมุนด้า ลูกสาวเธอจึงป้องกันตัวด้วยการแทงซวบเข้าที่พุง แม่อย่าง ไรมุนด้า พยายามที่จะกลบเกลื่อนหลักฐาน และ หาทางหาเงินมาเจือจุนครอบครัวด้วยการเปิดร้านอาหาร พร้อมกับอำพรางศพไว้ในตู้แช่ซึ่งพร้อมจะมีคนมาเปิดได้ทุกขณะจิต
ความตาย นำมาซึ่ง ความลับ ที่ถูกปิดเงียบมาเนิ่นนาน เมื่อลูกสาวของไรมุนด้า ถามว่า ทำไมพ่อถึงทำแบบนี้กับเธอ แล้วไรมุนด้าตอบว่า ชายคนนี้ไม่ใช่พ่อที่แท้จริง
ความลับที่ในเรื่องที่หนึ่ง มีความเชื่อมโยง กับ เหตุการณ์ในเรื่องที่สอง
เรื่องที่สอง ... เริ่มต้นจาก น้องสาวของไรมุนด้า พบเหตุการณ์เหลือเชื่อ เมื่อ ผีแม่ที่ตายไปตอนสี่ปีที่แล้ว โผล่มาให้เห็นตัวเป็นๆจับต้องได้ และ เหตุการณ์โอละแม่ เมื่อ วิญญาณแม่เข้ามาอาศัยในร้านปลอมตัวเป็นลูกจ้างชาวรัสเซีย เรียกเสียงยิ้มขำขันจากคนดู ภาระของตัวน้องสาว คือ ต้องคอยแอบซ่อนไม่ให้ ไรมุนด้า รู้ว่า แม่กลับมาแล้ว
... จุดเชื่อมโยงของทั้งสองเหตุการณ์นี้อยู่ตรงที่ ความไม่เข้าใจกัน ของ แม่และไรมุนด้า สะท้อนผ่านประโยคที่ดีที่สุดของหนังเรื่องนี้ว่า สิ่งที่เจ็บปวดที่สุดในชีวิตของคนเป็นแม่ คือ การที่ลูกสาวไม่รักตัวเอง
น่าเศร้าที่ช่วงเวลาสิบปีของสองแม่ลูก ต้องเก็บความทุกข์ความเจ็บปวด เพียงเพราะ มีที่มาจาก ความลับ ที่ถูกเก็บงำ
ปัญหาที่เราเห็นจากสองเรื่องราว ไม่ว่าจะเป็น การฆาตกรรม หรือ วิญญาณแม่ที่กลับมา ล้วน เป็นผลลัพธ์ของการถูกกระทำ ซึ่งหนังไม่ลังเลใจที่จะบอกว่า ต้นเหตุของทั้งสองเหตุการณ์ล้วนมาจาก ความบัดซบเสื่อมโทรมในสังคม โดย ฝีมือผู้ชาย
เปโดร สร้างภาพ ผู้ชาย ในเรื่องนี้ไว้ให้เป็นผู้ร้ายอย่างชัดเจน เพราะ ในหนังเรื่องนี้ มีผู้ชายสำคัญอยู่สองคน และทั้งสองคนก็ราวกับเดินออกมาจากหนังสือ ผู้ชายเลวกว่าหมา ของกาละแมร์
ผู้ชายสองคน เป็น ต้นตอของเรื่องเลวร้ายของสองเหตุการณ์ ทั้งในอดีต และ ปัจจุบัน
... เมื่อปริศนาถูกไขออกมา เราก็จะไม่แปลกใจว่า ทำไมไรมุนด้าจึงทำใจยอมรับได้เร็วปานนั้นเมื่อเห็นสามีตาย
คำตอบคือ เพราะ เหตุการณ์นี้ทำให้เธอได้ย้อนกลับ(flashback)ไปพบกับอดีตอันเจ็บปวด ไม่น่าจดจำ เมื่อภาพคนสองคนมาซ้อนทับกันให้เห็นเป็น
สามี = พ่อ = ผู้ชายเลวๆ
ลูกสาวของเธอเกือบจะต้องตกในสภาพเดียวกับเธอ และ หากลูกสาวเธอไม่ป้องกันตัวด้วยการแทงซวบ ไม่แน่ว่า สุดท้ายแล้ว ความขัดแย้งไม่เข้าใจ ก็อาจจะต้องสืบทอดต่อจากรุ่นเธอมายังรุ่นลูก และ ไรมุนด้าเองก็อาจต้องเปลี่ยนบทบาทจาก ลูกสาวที่แม่ไม่เคยเอะใจ มารับบท แม่ที่ไม่เคยรู้ความจริงเสียเอง
... สภาพครอบครัวในหนังเรื่องนี้ ชวนให้ผมคิดถึง Curse of the Golden Flower ที่เพิ่งฉายบ้านเราไปไม่นาน ซึ่งตอกย้ำให้ได้เห็นว่า ปัญหาความเน่าหนอนฟอนเฟะภายในครอบครัว ชนิดที่เราคิดว่ามีแต่ในนิยายนั้น เกิดขึ้นและมีอยู่จริงไม่เว้นว่าจะเป็นชนชาติใดไทย จีน ฝรั่ง สเปน ฯลฯ ปัญหาเหล่านี้ยังมีกระจัดกระจายทุกแห่งหน
... นอกจาก ปัญหาสังคมที่หนังสอดไส้เข้ามา หนังยังสะท้อน ปัญหาความสัมพันธ์ของ แม่ลูก ซึ่งเป็นสภาวะของคนสองคนยังรักกัน แต่ กลับทอดระยะห่างและโกรธขึ้งต่อกัน เพราะ การมองแต่ละฝ่ายเพียงแค่ ภาพภายนอก ผ่าน สายตาและความคิดของตัวเอง
เพราะไม่ได้เปิดใจพูดคุย ทั้งไรมุนด้า กับ แม่ จึงมองเห็นอีกฝ่าย แค่ พฤติกรรม และ ความรู้สึก
จากมุมของ ไรมุนด้า
...ไรมุนด้า ตัดสิน แม่ จาก พฤติกรรม(behaviour)ที่ไม่เอะใจในความเป็นไปและการเปลี่ยนแปลงของเธอ
ไรมุนด้า โกรธและผิดหวังแม่ตลอดเวลา เธอมีภาพ(perception)ว่า แม่คือคนที่ไม่เคยเข้าใจ สิ่งที่เธอต้องการ(yearning)จากแม่คือ ความรักและเข้าอกเข้าใจ เข้ามาช่วยเหลือเธอ
เธอเองไม่ทันได้รับรู้ว่า แม่เองก็ต้องการ ความรักความเข้าใจ จากเธอเช่นเดียวกัน
จากมุมของแม่
...แม่ไม่เข้าใจ สิ่งที่ ไรมุนด้าคิด สิ่งที่เธอ มองเห็น ไรมุนด้า มีแต่ อารมณ์โกรธ(feeling) และ พฤติกรรม(behaviour)ทำตัวเหินห่าง
เธอจึงยิ่งโกรธลูก ยิ่งเจ็บปวด และยิ่งไม่เข้าใจว่า ทำไมลูกสาวถึงทิ้งห่างทำตัวเสมือนไม่รักแม่
ต่างฝ่ายก็ต่างผิดหวัง เพราะ ความคาดหวังที่มีต่ออีกคน ต่างเจ็บปวด เพราะ ต่างฝ่ายก็แปลความจากสิ่งที่รับรู้ในมุมของตัวเอง
...หากเปิดใจ พูดคุยกัน ทั้ง ไรมุนด้าและแม่ก็จะพบว่า สิ่งที่ทั้งสองฝ่ายต่างต้องการเพื่อมาเยียวยาแผลในใจ คือ ความรักความห่วงใยจากอีกคน แต่เพราะ การไม่เปิดใจ เวลาแห่งความโกรธจึงทอดระยะไปแสนเนิ่นนาน
...Volver แปลว่า การหวนคืนกลับมา ในตอนแรกนั่นอาจหมายถึง ตัวแม่ที่เสียชีวิตไป และ ในท้ายที่สุดน่าจะหมายถึง ความรัก ที่เคยสูญเสียไปของแม่ลูกคู่นี้นั่นเอง
...ทั้งสองคนยังโชคดี ที่บทหนังเขียนให้แม่ลูกกลับมาพบกัน ปมที่ผูกไว้อย่างแน่นเหนียวก็ได้มาคลี่คลาย ภารกิจที่คั่งค้างอยู่ก็ได้มาจัดการให้จบลง
แต่ในโลกความจริง บทชีวิตไม่ได้เขียนเช่นนั้น หลายคู่ ต้องทะเลาะต้องจากกันไปตลอดกาล โดยไม่มีโอกาสพูดหรือแม้แต่จะแก้ตัว เพียงเพราะทิฐิ หรือ เพียงแค่ ความไม่เข้าใจ ทำให้ ภารกิจที่ติดค้างในใจ (unfinished business) ของคนสองคน คนหนึ่งต้องแบกมันไปปรโลก ส่วนอีกคนหนึ่งก็ต้องแบกอย่างทุกข์ทรมานตราบที่ยังมีชีวิต
คุณเองเป็นหนึ่งในนั้นด้วยหรือเปล่า ?
... ดูหนังเรื่องนี้จบอยากจะรีบหาซื้อเสื้อ "ฉลาด" จากหนังของยุทธเลิศ ส่ง EMS ไปให้ เปโดร อัลโมโดวาร์ ใส่เสียเหลือเกิน เขาทำให้เราสามารถขำได้เป็นระยะๆทั้งที่เนื้อหาของหนังไม่ใช่เรื่องราวเบาสมอง เขาผูกเรื่องหลายๆส่วนเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น พล็อตหลักๆสองพล็อต หรือ พล็อตปลีกย่อยอย่างเรื่องของเพื่อนบ้านที่ตามหาแม่ ก่อนจะนำมาคลี่คลายให้มาบรรจบกันในตอนท้ายได้อย่างยอดเยี่ยม
ผมเองเคยดูแต่หนังของเขาแค่สองเรื่องคือ Tie Me Up! Tie Me Down! และ หนังใหม่ที่ได้ดูจากแผ่นปีก่อนก็คือ Talk to Her ซึ่งดูจบมันทำให้ผมอึ้งถึงความอัจฉริยะของผู้กำกับได้เป็นอย่างดี หนังซับซ้อนทางความคิด แต่ ผู้กำกับกลับสามารถนำเสนอให้ออกมาดูง่ายๆ ไม่โชว์เหนือชนิดดูไม่รู้เรื่อง และพอผมดู Volver จบลง ยิ่งทำให้ผมอยากกลับไปค้นผลงานเก่าๆ มาดูให้หายอยาก
จากการมีส่วนร่วมในหนังเรื่องนี้ เพเนโลปี ครูซ น่าจะได้รู้ตัวแล้วว่า การเลือกจับคู่ผู้กำกับที่เข้าใจตัวตนของนักแสดง มีส่วนช่วยให้นักแสดงคนนั้นได้ฉายความสามารถสมศักดิ์ศรี เพราะจากผลงาน หลายต่อหลายเรื่องในฮอลลีวูด เธอมีค่าเป็นแค่นักแสดงอกอึ๋มหน้าสวยเข้มสไตล์ละติน หนังฮอลลีวูดน้อยเรื่องที่คนดูจะรู้จักเธอและยอมรับจากฝีมือการแสดง
แต่เมื่อไหร่ที่เธอกลับมาร่วมงานกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ หรือ หันไปหา หนังบ้านเกิดดีๆซักเรื่อง เธอจะสามารถปล่อยพลังลมปราณทางการแสดงออกมาได้อย่างเต็มที่ เรียกได้ว่า น่าแปลกตรง แม้เราจะฟังเธอพูดหรือร้องเพลงผ่านภาษาสเปน ที่ฟังแล้วแปลไม่ออก แต่มันกลับรื่นหูกว่า เวลาฟังเธอพูดภาษาอังกฤษในหนังฮอลลีวูดมากนัก สิ่งที่ชอบ
1.การกำกับและเขียนบท ... อัจฉริยะ , เทพ ,เซียน ,ป๋า ฯลฯ
2.เพเนโลปี ครูซ ... แสดงดีมีเสน่ห์
สรุป ... ไม่ควรพลาด หนังสเปน เรื่องนี้ ลองดูหนังนอกฮอลลีวูดสักที แล้วจะพบว่า หนังล่ารางวัลไม่ได้ดูยากอย่างที่เคยคิดไว้
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไปแว้ว) เดือนแห่งความรัก มอบ"หนังสือรัก"แด่คนที่คุณรัก ฮิ้ววว
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 13 มีนาคม 2550 |
Last Update : 14 มีนาคม 2550 0:50:36 น. |
|
22 comments
|
Counter : 3293 Pageviews. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:0:59:18 น. |
|
|
|
โดย: bua ja วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:10:01:36 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:12:08:51 น. |
|
|
|
โดย: เดอะ กั้ง วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:13:12:07 น. |
|
|
|
โดย: แอบมาอ่าน IP: 161.200.255.162 วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:13:54:34 น. |
|
|
|
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:13:58:05 น. |
|
|
|
โดย: หัวใจสีชมพู วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:14:45:41 น. |
|
|
|
โดย: พ่อน้องโจ วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:22:56:12 น. |
|
|
|
โดย: จอมผีดิบมันตรัย IP: 125.27.20.17 วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:0:52:31 น. |
|
|
|
โดย: moderato (moderato ) วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:0:55:17 น. |
|
|
|
โดย: moderato (moderato ) วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:1:02:48 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:10:25:47 น. |
|
|
|
โดย: เบนนี่ทักกี้ IP: 125.24.159.157 วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:13:43:17 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:15:14:48 น. |
|
|
|
โดย: ,,,*[ - (@) - ]*,,, & ,,,^[ - (@) - ]^ IP: 203.154.52.94 วันที่: 12 กันยายน 2550 เวลา:1:48:06 น. |
|
|
|
โดย: หงส์ IP: 58.10.167.10 วันที่: 7 ตุลาคม 2550 เวลา:1:31:22 น. |
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 11 กรกฎาคม 2553 เวลา:2:40:31 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ช่วงนี้หลังจากหายหน้าไปเป็นอาทิตย์ เพราะ ทาง Bloggang จัดการปรับปรุงระบบใหม่ ทำให้ ไม่สามารถเขียนหรือตอบ Comment ได้เลย
แต่ ณ.บัดนาว
Blog กลับมาแว้ววว
ต้องขออภัยที่ช่วงอาทิตย์นี้ เพื่อนๆจะได้อ่าน Blog ชนิดติดๆกันเป็นเทอร์โบไปหน่อย เพราะ อัดอั้นมานาน เขียนเก็บไว้รอ blog กลับมา
ขอประเดิม ด้วย Volver ซึ่งช่างเหมาะสม กับ การกลับมาของ Blog มาก
เพราะ Volver ก็มีความหมายว่า การกลับมา
แล้วมาตะลุยคุยกันต่อที่ หน้าแรก นะครับ