Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
...ในปี 1928 Jim Braddock เป็นนักมวยที่ไม่เคยพ่ายแพ้ให้แก่ใคร เขาชกเพื่อตำแหน่งแชมป์ และ เงินค่าตัวหลักพันเหรียญ
...ปี 1929-1939 เป็นช่วงเวลาที่ North America, Europe ล้วนอยู่ในภาวะที่ขนานนามกันว่า The Great Depression เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำทรุดฮวบ ธุรกิจมากมายล่มสลาย ผู้คนล้วนต้องประสบกับภาวะวิกฤติในชีวิต ล้มละลาย ไม่มีงานทำ ไร้ที่ทำกิน ฯลฯ
....The Great Depression ไม่ใช่แค่การจมดิ่งของเศรษฐกิจเท่านั้น ในอีกความหมายของ depression มันยังหมายถึง ภาวะที่ผู้คนก็ต่างหดหู่ ซึมเศร้า และ จิตวิญญาณของคนก็ตกต่ำลง Jim Braddock เองก็เช่นกัน จากบ้านหลังใหญ่ต้องแปรเปลี่ยนไปเป็นห้องหับเล็กๆ ที่บางมื้อตัวเองต้องอิ่มจากอาหารที่อยู่ในความฝัน เพื่อให้ลูกได้อิ่มจากอาหารจริงที่มีอยู่ไม่มาก
Jim Braddock กลายเป็นนักมวยที่ไม่เคยชนะ เขาชกเพื่อแลกค่าครองชีพเป็นเงินไม่กี่เหรียญในแต่ละครั้ง
Jim Braddock ต้องยืนเบียดเสียดแย่งคิว เพื่อให้คนเลือกเขาเข้าไปทำงานเป็นกรรมกรยกของ ท่ามกลางคนที่ตกงานอีกเป็นร้อยพัน
Jim Braddock ต้องชกมวยเพื่อให้ได้เงินทั้งที่กระดูกมือแตก และ เขาถูกถอดออกจากการเป็นนักมวยอาชีพ ด้วยเหตุผลชกไม่สมศักดิ์ศรี
ศักดิ์ศรีที่นายทุนวัดจากความสนุก กลายเป็นคนละความหมายกับ ศักดิ์ศรีที่ตัวเขาเองมีจากการกัดฟันสู้ทั้งที่เจ็บ เพื่อครอบครัว
...ทุกอย่างในชีวิต Jim Braddock ในฐานะนักมวย พลิกผันจากหน้ามือเป็นหลังมือ ยกเว้นบางสิ่งในตัวเขาที่ไม่แปรเปลี่ยนไป นั่นคือ Jim Braddock ในฐานะพ่อและหัวหน้าครอบครัว เขาไม่ย่อท้อ ไม่ยอมให้คุณค่าความเป็นคนต้องตกต่ำ ดังตัวตัวอย่างคำสอนที่เขาบอกลูกให้รู้ว่า ความจนไม่ใช่ข้ออ้างที่เราจะขโมยของใครได้
เขาเดินหน้าทำงานเพื่อให้ได้เงินมาจ่ายค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ พร้อมสัญญาว่าจะไม่ยอมให้ลูกต้องจากไปไกล เหมือนพ่อแม่ของครอบครัวอื่นๆ ที่ไม่มีเงินทองเลี้ยงดูแล้วส่งลูกๆไปอยู่กับญาติๆ
แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อลูกเขาป่วย พร้อมกับบ้านที่ไร้น้ำไร้ไฟไร้อาหาร ในวันที่อากาศหนาวเหน็บ หนทางเดียวที่คนเป็นแม่อย่าง Mae Braddock จะช่วยเหลือลูกได้คือ การส่งลูกไปอยู่กับน้องสาวที่พอดูแลเด็กๆได้ นั่นคือ การผิดคำสัญญา ที่ Jim ให้ไว้กับลูก เขาจึงต้องทำทุกวิถีทาง แม้แต่ยอมลดเกียรติตัวเองก้มหน้าขอเงินไปรับลูกกลับมา จนเมื่อ โอกาสครั้งที่สองได้มาถึงเขาอีกครั้ง
...การชกมวยก่อนภาวะตกต่ำทั่วเมือง เป็นแค่ เกมส์การแข่งขัน ที่ให้ได้มาเพื่อ เงินทอง เกียรติยศ เข็มขัดแชมป์
...การชกมวยหลังจากได้โอกาสครั้งที่สอง ในครั้งนี้มีความหมายมากกว่านั้น เพราะมันคือ การต่อสู้ที่ให้ได้มาเพื่อ ค่าไฟ ค่านม และ การต่อสู้เพื่ออยู่รอด มันคือ การต่อสู้ในสังเวียนชีวิต
เขาเลือกกลับเข้าสู่สังเวียนเป็นครั้งที่สอง เขาขอเลือกโดนชกจาก หมัดที่มองเห็น บนเวทีมวย ยังดีกว่า โดนชกจากหมัดที่มองไม่เห็นบนเวทีชีวิต(ภาวะเศรษฐกิจ ที่ไม่รุ้ว่าพรุ่งนี้จะได้งานหรือไม่ พรุ่งนี้จะมีข้าวกินหรือเปล่า) เพราะบนเวทีมวยโอกาสอยู่ในกำมือของเขาเอง
...ใครต่อใครล้วนพูดถึงการกลับมาครั้งที่สองที่เขาได้รับ การกลับมาของเขาครั้งนี้ ไม่ใช่การต่อสู้เพื่อแค่เงินเท่านั้น เขากลายเป็นสัญลักษณ์หรือตัวแทนของเหล่ามวลชนที่ต้องต่อสู้กับเกมส์ชีวิตเหมือนๆกัน กรรมกรรับจ้างต้องรับเหมายกของ เพื่อ สู้ชีวิตในการหาเงินมายังชีพครอบครัว , ช่างปูนต้องฉาบปูนสร้างบ้าน เพื่อ สู้ชีวิตในการหาเงินมาเลี้ยงลูกเมีย ฯลฯ การชกมวยของ Jim Braddock ก็ไม่ต่างจากพวกเขาเหล่านั้น เพราะมันเป็นการต่อสู้เพื่อหาเลี้ยงชีพเช่นกัน
....Abraham Maslow นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน เชื่อว่าคนเรามีความต้องการที่จะเติมเต็มชีวิตหลากหลายระดับ นับตั้งแต่ความต้องการพื้นฐานสุดในการดำรงชีพ ไปจนถึงความต้องการสูงสุดที่มนุษย์ทุกคนพึงต้องการ ....การชกมวยครั้งแรก Jim Braddock เองคงไม่รู้ตัวว่า การชกของเขาเป็นเพียงเพื่อตอบสนอง ความต้องการการยอมรับหรือเป็นส่วนหนึ่งของสังคม (Social Needs) ในขณะที่การชกครั้งที่กลับมานี้ เป็นการต่อสู้ให้ได้ซึ่ง อาหาร น้ำประปา ไฟฟ้า ความอบอุ่น ที่พักพิง ฯลฯ อันเป็นความต้องการพื้นฐานในการอยู่รอด (Physiological Needs) ของมนุษย์ทุกคน
เรามักจะไม่เห็นความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ในวันที่เรามีอยู่มีกิน เรามักจะดิ้นรนก็เพียงเพื่อตอบสนองความต้องการการยอมรับหรือฐานะทางสังคม จนเมื่อเราต้องตกต่ำ วันที่เงินทองไม่ได้มีพอใช้จ่ายดังใจขึ้นมา จึงอาจรู้ตัวว่า ฐานะทางสังคมนั้นไม่ได้ทำให้เราอิ่มได้แต่อย่างใด
...ไม่เพียงแค่นั้น การกลับมาชกมวยของเขายังเป็น การต่อสู้เพื่อความมั่นคงและปลอดภัยของครอบครัว ป้องกันตัวจากการถูกคุกคามด้วยความอดอยากยากแค้น ไม่ให้ลูกหรือภรรยาต้องอดตายหรือป่วยออดๆแอดๆ (Security Needs) มันเป็น การต่อสู้ให้ได้การกลับมาเพื่อความมั่นใจ ความภาคภูมิใจในตัวเอง ของตัวเขาเอง (Ego / Self esteem Needs) เป็น การต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความสำเร็จ ศักดิ์ศรี และตัวตนที่เคยมีและหายไป (Self Actualization)
...ทั้งหมดนั้นอาจดูเป็นแค่เป็นการสู้เพื่อตัวเองและครอบครัว Jim Braddock เองก็คงยังไม่เห็นเท่าที่คนดูและ Mae Braddock เห็นว่า การชกมวยของเขาให้ความหมายมากไปกว่านั้น เพราะในอีกระดับหนึ่งตัวเขาเองและการชกของเขา ยังเป็นตัวแทนของประชาชนที่ตกระกำลำบากที่ต่อสู้เพื่อเติมจิตวิญญาณของตัวเองที่ขาดหาย (Spiritual Needs)
แม้ภาวะ The Great Depression จะฉุดเศรษฐกิจและสังคมให้ตกต่ำลง แต่ตัว Jim Braddock เป็นคนฉุดจิตใจ และ จิตวิญญาณของผู้คนให้ขึ้นมา
....ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมากมายในสังคมรอบตัว ยังมีอีกสิ่งในชีวิต Jim ที่ไม่เคยเปลี่ยนไป นั่นคือ Mae Braddock ที่ยืนหยัดอยู่เคียงข้างและข้างหลังเขาเสมอ
...เธอไม่ต่างจาก Alicia Nash (Jennifer Connelly) ใน A Beautiful Mind ที่ไม่เคยท้อแท้และสิ้นหวังในตัวคนรัก คอยเป็นกำลังใจไม่ว่าคนรักจะแพ้หรือชนะในการต่อสู้ชีวิต
เป็นไปไม่ได้เลย ที่คนเราจะต่อสู้ตัวคนเดียวได้ตลอดเวลา วันที่เราเหนื่อย วันที่เราอ่อนล้า วันที่เราลังเล วันที่เราพ่ายแพ้ ร่างกาย ความคิด จิตใจเราอาจอ่อนแอ พร้อมที่จะถูกฉุดกระชากให้ตกต่ำได้โดยง่ายจากปัจจัยรอบตัว (เหมือนตัวละครหนึ่งในเรื่อง ที่ติดเหล้า ทะเลาะกับภรรยา หรือ คนที่ขโมยข้าวของ ฆ่าตัวตาย ฯลฯ จากภาวะสังคมที่กดดัน)
...การมีใครอีกคนที่คอยดึงเราไม่ให้ต้องตกเหวลึก และ ผลักดันให้เราเดินไปข้างหน้า มันทำให้เรารู้สึกว่าหนทางชีวิตจะลำบากแค่ไหนก็คุ้มค่าที่จะก้าวเดินไปข้างหน้าต่อไป และ การมีชีวิตอยู่ ถึงแม้ว่าจะลำบากแสนเข็ญแต่มันก็คุ้มค่ามากพอ ยังดีกว่า ชีวิตที่เพียบพร้อมแต่ไร้คนที่เคียงข้างกาย
...หาก Jim Braddock คือ Cinderella man ตัว Mae Braddock ก็คือ นางฟ้า ที่คอยเสกแรงใจให้เหมือนราชรถขับเคลื่อนเดินหน้าต่อไป เสกความรักความห่วงใยให้ตัวเขา และ เธอก็คือ เจ้าชาย ที่อยู่เคียงข้างพร้อมศรัทธาและเชื่อใจเขาที่เป็น Cinderella ตลอดมา...
สุดท้ายหากใครถามถึงว่า Jim Braddock คือใคร การตอบว่าเป็นนักมวยคงไม่ใช่คำตอบที่เหมาะสมที่สุด คำตอบที่ดีที่สุดน่ามาจากคำพูดของภรรยาของเขา ที่บอกเขาไว้ว่า
You're the Bulldog of Bergen, and the Pride of New Jersey, you're everybody's hope, and the kid's hero, and you are the champion of my heart
...การมาของหนังชกมวยเป็นเรื่องที่ 2 ของปีนี้ มีความแตกต่างจาก Million Dollar Baby ตรงที่หนัง สาวเงินล้าน การชกมวย เป็นเพียงตัวประกอบหนึ่งในหนังที่เล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของตัวละคร ฉากชกมวยเป็นแค่ฉากหนึ่งที่มีความสำคัญไม่มากกว่าฉากอื่นๆในเรื่อง ในขณะที่ หนุ่มซินฯ การชกมวยและฉากชกมวยมีอยู่มากมาย ที่น่าชื่นชมคือ การถ่ายและการกำกับฉากชกมวยในเรื่องนี้ หนังทำได้ ดีไร้ที่ติ ดีที่สุดในบรรดาฉากชกมวยของหนังชกมวยยุคหลังๆ โดยเฉพาะฉากไฮไลท์การชกครั้งสุดท้ายที่เป็นไคลแมกซ์ของเรื่องก็เป็นฉากที่หนังคุมจังหวะคนดูได้อยู่หมัด ชนิดเวลาในมือคนดูไม่มีความหมายเท่าเวลาบนจอ
...หนังบรรจงสร้างคาแรคเตอร์ Jim Braddock ให้คนดูค่อยๆหลงรักตัวละครนี้มากขึ้นเรื่อยๆอย่างไม่รู้ตัว ความเป็นสุภาพบุรุษ(ฉากแถลงข่าวตอนท้ายยังเพิ่มความเฉลียวฉลาดควบคู่ไปด้วย เรียกความสะใจจากคนดูได้อีก) ความเป็นลูกผู้ชาย ความเป็นพ่อและคนรัก ฯลฯ ล้วนอยู่ในตัวของคนๆนี้ ไม่น่าแปลกใจที่เขาได้รับการยกย่องว่าเป็น Pride of New Jersey หรือถูกเปรียบเป็นตัวละครอย่าง Cinderalla
ดังนั้นเมื่อเขาตกต่ำคนดูจึงรู้สึกหดหู่ไปพร้อมกับเขา และ เมื่อเขาขึ้นชกคนดูในโรงก็พร้อมส่งใจเชียร์อย่างเต็มร้อย ตัวละครนี้ไม่เพียงแต่ชนะในการชกแต่ยังชนะใจคนดู ความสำเร็จบนจอนี้เกิดจากคน 2 คนที่กลับมาจับมือกันอีกรอบ ระหว่าง Russell Crowe และ Ron Howard
...Ron Howard เป็นผู้กำกับที่ค่อนข้างจะเชื่อใจในผลงานได้ งานของเขามีทั้งประสบผลสำเร็จมากมาย และเงียบๆเจ๊งๆ สลับกัน แต่กระนั้น หนังที่เงียบที่สุดของเขาก็ไม่ได้เป็นหนังที่ย่ำแย่ สำหรับผมไม่เคยชอบงานของเขาชิ้นไหนที่มากเป็นพิเศษ เป็นแค่ชอบกลางๆไม่มีเรื่องไหนถึงขั้นประทับใจมาก อาจเป็นเพราะหนังของเขาส่วนใหญ่ค่อนข้างเล่นตามสูตรพอสมควร ไม่ค่อยกล้าและไม่มีอะไรที่ฉีกหรือแหวกสูตรตัวเองไป
หนังของ Ron Howard เรื่องที่ผมชอบสุดไม่ได้เป็นหนังดราม่าคว้ารางวัลอย่าง A Beautiful mind แต่กลับเป็น Drama - thriller อย่าง Ransom ในขณะเดียวกันงานที่ผมชอบน้อยสุดคือ How the Grinch Stole Christmas ที่ไม่ถูกจริตนัก และ เป็นอีกเรื่องที่จิม แครี่ย์น่ารำคาญมาก
...หนังสร้างความรู้สึกร่วมกับคนดูได้ดี เมื่อถึงคราวตกระกำลำบากหนังก็ทำให้เรารู้สึกหิวโซข้นแค้นไปกับตัวละคร เมื่อถึงคราวที่ต้องลุ้นหนังก็ทำเอาคนดูลุ้นแบบหายใจหายคอไม่ถนัดถนี่ การแสดงที่ยอดเยี่ยมตกเป็นของ Russell Crowe ชนิดไม่มีใครกังขา อีก 2 คนที่มาประกบเขาก็ทำหน้าที่ตัวเองได้ดี Renée Zellweger ยังรักษามาตรฐานมาได้ตั้งแต่ Cold mountain ทำให้เราเอาใจช่วยเธอผ่านวิกฤติอย่างใจจดจ่อ และ การแสดงของเธอช่วงท้ายๆยิ่งมีส่วนสำคัญ ที่ทำให้คนดูต้องลุ้น Jim Braddock ในการชกครั้งสุดท้ายมากยิ่งขึ้นไปอีก
ส่วน Paul Giamatti ให้การแสดงคุณภาพที่ช่วยบทของตัวเองเป็นอันมาก เพราะเหมือนบทนี้ หนังไม่ค่อยใส่ใจมากนัก ขาดมิติความลึก ขาดรายละเอียด ชนิดที่ว่าสามารถถูกกลบไปได้ง่ายๆเมื่อต้องมาประกบคู่กับ Jim Braddock อย่าง Russell Crowe แต่เพราะตัว Paul Giamatti เองที่ทำให้ตัวละครนี้ไม่แบนราบจนเกินไป น่าเสียดาย ถ้าหนังใส่ใจกับบทนี้มากขึ้นอีกนิด น่าจะเป็นอีกบทที่มีโอกาสส่งให้เขาได้เข้าชิงรางวัลคู่กับนักมวยตัวเองในช่วงเทศกาลรางวัลมากขึ้น
สิ่งที่ชอบ
1. Russell Crowe ... แสดงได้ดีอีกครั้ง ฉากที่ดีที่สุดฉากหนึ่ง คือ จุดต่ำสุดของ Jim Braddock ที่ต้องบากหน้าไปขอเงินกับเพื่อนฝูงที่เคยอยู่ระดับฐานะเดียวกัน เป็นการแสดงที่ไม่ต้องระเบิดอารมณ์แต่ปล่อยพลังออกมายอดเยี่ยมเหนือคำบรรยาย
2.ฉากชกมวยครั้งสุดท้าย ... ตรึงคนดูอยู่หมัดด้วยหมัดของจริงในจอ เป็นการกำกับช่วงเวลาที่ทำให้คนดูไม่สามารถละสายตาจากจอ ไม่อยากลุกออกไปไหน พร้อมกับลุ้นตามเหมือนกำลังลุ้นมวยของจริง (ชนิดขาขยับตามไม่รู้ตัว และ ถ้าอยู่ที่บ้านไม่ใช่อยู่สกาล่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตอน 18.45น. อาจส่งเสียงเชียร์ตามเย้วๆไปด้วยแล้ว) ไม่ใช่ได้แค่ลุ้นว่าใครแพ้หรือชนะ มันยังทำให้หัวใจคนดูพองโตขึ้นเรื่อยๆเมื่อหนังจบ
3.ดนตรีประกอบ ... สกอร์ในหนังโดย Thomas Newman เด่นมาก ช่วยเร้าอารมณ์คนดูโดยไม่รู้สึกว่ามันจงใจ และมันก็เข้ากับทุกๆฉากในเรื่องได้ดี
สิ่งที่ไม่ชอบ
1. หนังสนใจรายละเอียดอื่นๆน้อย ... การเน้นไปที่การชกมวย และตัว Russell Crowe มาก มีข้อดีคือทำให้เราเอาใจช่วยและเป็นพวกเดียวกับตัวเอก แต่ มันก็มีข้อเสียคือ รายละเอียดอื่นๆนอกจากตัวเอกที่ถูกตัดออกไป ทำให้หนังลดพลังในตัวในหลายส่วน เช่น เมื่อหนังต้องการจะทำให้เห็นว่าเขามีอิทธิพลกับคนในสังคมอย่างไร ผมกลับรู้สึกว่ายังไม่อินมากพอ เพราะหนังนำเสนอเรื่องราวความตกต่ำของคนอื่นๆน้อยมาก
แม้แต่ตัวละคร Joe Gould ทีเด่นเพราะการแสดงของ Paul Giamatti แท้ๆ หากขาดเขาไปน่าสงสัยว่าบทนี้จะยิ่งแบนราบไม่น่าสนใจมากแค่ไหน นอกจากนี้ ฉากที่ไม่เกี่ยวกับตัวเอกหนังไม่สามารถทำได้มีพลังมากพอ เหมือนแค่แซมมาเพื่อให้มีใช้ประโยชน์บางอย่าง เช่น ฉากการตายของตัวละครหนึ่งในเรื่อง ช่วงเวลานั้นไม่ทำให้คนดูรู้สึกร่วม แค่เอาประโยชน์จากการตายนี้มาใช้ตอนท้ายเท่านั้น ที่ให้ตัว Mae กลัวสูญเสีย Jim
สรุป ... ไม่ชอบชกๆต่อยๆ เกลียดกีฬาชกมวย ควรหลีกเลี่ยง เพราะหนังชกกันทั้งเรื่อง แต่สำหรับคอดราม่าหรือหนังคุณภาพ เป็นหนังที่ไม่น่าพลาด ไม่น่าเบื่อ เป็นหนังดราม่าที่แทบจะหาข้อตำหนิไม่ได้ แต่ มันก็ยังไม่ได้ให้ความรู้สึกเต็มอิ่มชนิดเข้มข้น
หากเป็นมวยก็เป็นมวยประเภทที่ชนะคะแนนคนดูอย่างผมแต่ยังไม่ถึงขั้นน็อคให้ตายคาโรงได้ เป็นงานที่น่าจะได้เข้าชิงรางวัลปลายปีหลายรางวัล (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Russell Crowe โหรผมฯขอฟันธง ว่าเข้าชิงแน่นอน) ตอนนี้ได้แต่เฝ้านอนรอว่า The Da Vinci Code ของ ผู้กำกับคนนี้จะออกมาอย่างไร
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 28 กันยายน 2548 |
Last Update : 10 เมษายน 2549 22:53:32 น. |
|
21 comments
|
Counter : 4729 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: keyzer วันที่: 28 กันยายน 2548 เวลา:23:30:26 น. |
|
|
|
โดย: melancholia IP: 58.10.76.37 วันที่: 29 กันยายน 2548 เวลา:16:28:37 น. |
|
|
|
โดย: SpicyDevil IP: 137.92.97.111 วันที่: 29 กันยายน 2548 เวลา:20:40:28 น. |
|
|
|
โดย: JediAcademy วันที่: 29 กันยายน 2548 เวลา:20:56:35 น. |
|
|
|
โดย: A Muggle IP: 141.140.6.77 วันที่: 30 กันยายน 2548 เวลา:6:59:25 น. |
|
|
|
โดย: beau IP: 203.144.210.52 วันที่: 30 กันยายน 2548 เวลา:15:32:21 น. |
|
|
|
โดย: bi-tong IP: 202.28.181.10 วันที่: 1 ตุลาคม 2548 เวลา:16:51:20 น. |
|
|
|
โดย: it ซียู (it ซียู ) วันที่: 2 ตุลาคม 2548 เวลา:12:59:27 น. |
|
|
|
โดย: 1993 IP: 61.91.135.119 วันที่: 3 ตุลาคม 2548 เวลา:21:26:56 น. |
|
|
|
โดย: surfboard IP: 221.128.107.235 วันที่: 4 ตุลาคม 2548 เวลา:10:06:29 น. |
|
|
|
โดย: infonoom (infonoom ) วันที่: 4 ตุลาคม 2548 เวลา:13:34:10 น. |
|
|
|
โดย: nui IP: 203.209.32.175 วันที่: 13 ตุลาคม 2548 เวลา:12:00:12 น. |
|
|
|
โดย: chocolateสอดไส้มิ้นต์ผสมถั่ว IP: 61.90.97.146 วันที่: 16 ตุลาคม 2548 เวลา:14:26:40 น. |
|
|
|
โดย: bigBird IP: 203.146.94.193 วันที่: 19 ตุลาคม 2548 เวลา:17:36:05 น. |
|
|
|
โดย: yyswim วันที่: 25 ตุลาคม 2548 เวลา:11:11:11 น. |
|
|
|
โดย: ultraman IP: 203.144.252.236 วันที่: 5 มกราคม 2549 เวลา:12:19:50 น. |
|
|
|
โดย: Bkkbear IP: 58.10.177.146 วันที่: 11 มกราคม 2549 เวลา:21:25:26 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
วิจารณ์เขียนได้ดีจัง