Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
...คุณรับผิดชอบชีวิตคนอื่นไปทั่ว แล้วเคยรับผิดชอบชีวิตตัวเองหรือไม่ เรารับผิดชอบชีวิตตัวเราเองดีแล้วหรือยัง...
....จิตแพทย์ผู้ดูแลตั้งคำถามนี้กับ นายตำรวจJake Roenickที่จมจ่อมอยู่กับชีวิตที่ติดกับดักด้วยเหล้าและยาจากความรู้สึกผิดในอดีตที่ต้องรับผิดชอบในการตายของลูกน้องตัวเอง บทRoenickที่แสดงโดยEthan Hawkeเป็นบทที่อาจเรียกได้ว่าสามารถโยงความต่อเนื่องในความคิดไปถึงหนังดราม่าตำรวจเข้มข้นอย่างTraining Dayได้เลยทีเดียว(น่าสนใจตรงที่ทั้งคู่นั้นชื่อแรกของตัวละครEthan Hawkeใช้ชื่อJakeเหมือนกัน) ทั้งสองเรื่องเขาคือนายตำรวจที่ต้องยืนอยู่ระหว่างตำรวจดี ตำรวจเลว และผู้ร้าย ในเรื่องนั้นเขาคือละอ่อนหน้าใหม่แห่งวงการตำรวจที่เรียนรู้และเลือกที่จะเป็นตำรวจดี และในเรื่องนี้ความเป็นดราม่าเข้มข้นถูกแทนที่ด้วยแอคชั่นสถานการณ์ซึ่งเขาเติบโตมาเป็นนายตำรวจหัวหน้าสถานีตำรวจซึ่งกำลังจะปิดตัว ข้าวของกำลังถูกย้ายไปอีกที่ สายโทรศัพท์ถูกตัดขาด เหลือเพียงเขากับลูกน้องอีก2คนอยู่ฉลองปีใหม่ วันใหม่ เพื่อทำการปิดสถานีอย่างเป็นทางการ แต่วันใหม่ไม่ได้มาอย่างที่ควรจะเป็น เมื่อสถานีของเขาถูกรับมอบหมายให้ฝากขังอาชญากรคนสำคัญและคนร้ายอีก3คนที่รถเสียกลางพายุหิมะ ตามมาด้วยเหตุการณ์ถล่มโรงพักด้วยเหล่าตำรวจเลวเพื่อฆ่าปิดปากอาชญากรกับผู้อยู่ในเหตุการณ์
...คาดว่าการมาฉายพร้อมเจ้าพ่อวังค้างคาวร่วมกับการโปรโมทอย่างเบาบาง และไม่มีดาราระดับแม่เหล็กอาจทำให้สถานีตำรวจแห่งนี้ถูกลืมเลือนไปอย่างรวดเร็วทั้งที่จะว่าไปแล้ว Assault on Precinct 13 จัดได้ว่าเป็นหนังแอคชั่นสถานการณ์ที่สนุกเรื่องหนึ่ง(เพิ่งรู้ว่าเป็นหนังรีเมค ผมเองก็ไม่รู้จักต้นฉบับเลยแม้แต่น้อย) หนังทำได้ดีตั้งแต่ฉากเปิดตัวแม้ว่าจะซ้ำซากแล้วกับเรื่องเปิดตัวที่ส่วนใหญ่จะเป็นอดีตอันขมขื่นของพระเอก( หนังเรื่องนี้ดูแล้วอยู่ในชะตาเดียวกับHostageอยู่ไม่น้อยตรงที่มีการเปิดเรื่องคล้ายกัน,ใช้บริการผู้กำกับจากฝั่งยุโรปเหมือนกันและมีกระแสคนดูในไทยไม่ต่างกันเท่าที่ประเมินจากคนรอบตัวและคนในโรง) เป็นการเปิดตัวหนังและตัวEthan Hawkeได้น่าสนใจ การแสดงของEthan Hawkeในฉากนี้เล่นได้เฉียบขาดไม่น้อยรวมทั้งการถ่ายทำที่ดูสมจริงและชวนติดตาม ตามไปจนถึงการไล่ต้อนตัวละครเอกให้จนตรอกหนังทำได้ดีกับสภาวการณ์ที่ดูสิ้นหวังของเหล่าพระเอกว่าจะเอาตัวรอดไปได้อย่างไร การถูกไล่ไปอยู่ในสถานที่ท่ามกลางอีกฝ่ายด้านนอกแล้วชวนคิดถึงหนังในตระกูลซอมบี้ทั้งหลายไม่ได้ ตำรวจเลวภายนอกก็เสมือนกับผีดิบที่สูญเสียความเป็นตำรวจและความเป็นคนเพราะความโลภ ในขณะที่ตำรวจดีๆก็สามารถกลายเป็นผีดิบหรือพวกเดียวกับตำรวจเลวด้านนอกได้เหมือนกันหากถูกสูบเลือดดีๆและได้รับเชื้อร้าย(ความโลภ ความเห็นแก่ตัว ฯลฯ)เข้าไป
....น่าเสียดายเมื่อมาถึงจุดหนึ่งดูเหมือนบทหนังจะตีบตันไม่สามารถจะสร้างความเข้มข้นมากไปกว่านี้ได้ทั้งที่น่าจะทำได้อีกมากเพราะปมขัดแย้งในตัวมีอยู่เพียงพอที่จะนำมาเล่นแม้แต่จุดที่หนังพยายามสร้างความหักเหหรือสร้างความสงสัยเช่นใส่ตัวละครตัวหนึ่งเข้าไปก็เป็นการใส่แบบตามสูตรสำเร็จเพียงเพื่อให้มีไม่ได้ใส่ใจกับมันมากมาย ผลลัพธ์ช่วงหนึ่งของหนังเลยกลายเป็นการเปลืองถล่มกระสุนมากมายฆ่าเวลากับการเข้าบุกอย่างดูไร้หัวคิดไม่มีแผนไม่พลิกแพลง และทำให้ตัวร้ายอย่างMarcus Duvall(Gabriel Byrne)เป็นตัวละครที่ไม่มีดีมากไปกว่าความสามารถใน การใช้คำพูดกล่อมคนอื่นให้ทำชั่วด้วยเหตุผลที่ฟังแล้วดูดี เท่านั้นเอง (แต่ผมชอบฉากที่เขาบอกลูกน้องฉากนั้นจริงๆ มันสะท้อนภาพคนในสังคมมากมาย ที่ทำสิ่งผิด แต่กลับมีเหตุผลที่ดีให้กับการทำผิดนั้นตลอดเวลา จนไม่เคยที่จะรู้ตัวแม้แต่นิดว่าความเลวร้ายมันกัดกินใจจนยากที่สมองจะคิดหรือตระหนักได้แล้ว)
......ตัวละครอื่นๆที่มาเล่นในเรื่อง มีส่วนช่วยหนังอยู่มากตรงที่ตัวละครเหล่านี้หนังไม่ให้ความสำคัญของใครไปมากกว่ากัน หนังพร้อมจะฆ่าตัวละครในเรื่องได้อย่างไม่ลังเลอันส่งผลให้มันมีความเข้มข้น ชวนลุ้นตามแบบเดาไม่ถูกไปได้ตลอด(อันเป็นผลที่ทำให้ผมจะต้องเศร้ากับฉากหนึ่งในเรื่องที่ผู้กำกับใจร้ายเหลือเกิน) ตัวละครที่เด่นและแผ่รัศมีล้นจอโดยแทบจะไม่ต้องเล่นอะไรมากมายแค่ยืนเฉยๆหรือพูดประโยคเท่ๆออกมาคงไม่พ้น Laurence Fishburne ท้ายที่สุดความตื่นเต้นระทึกขวัญของหนังไม่สามารถลากคนดูไปถึงจุดสูงสุดในช่วงท้ายเรื่อง ฉากในป่าอ่อนพลังลงไปมากเมื่อเทียบกับตอนต้น น่าเสียดายจุดเด่นของเรื่องนี้ตรงความคาดเดาไม่ได้ระหว่างตอนต้นถึงปลายกลับกลายเป็นเรื่องที่ไม่ยากต่อการคาดเดาเมื่อมาถึงฉากช่วงท้ายนี้
....Jake Roenickไม่เคยรู้ตัวว่าชีวิตของเขาถูกตรึงติดอยู่กับที่บนเก้าอี้พร้อมเหล้าและยามาจากความกลัวที่ต้องเผชิญหน้าความรู้สึกเจ็บปวดและความรู้สึกผิดในใจที่คอยหลบมันมาเสมอ เขาเขยิบเข้าใกล้มนุษย์ธรรมดาอย่างเราๆมากกว่าBatmanที่สามารถหาทางออกได้ด้วยการใส่หน้ากากออกไปชดเชยความรู้สึกผิดและเผชิญหน้ากับความกลัวแต่คนธรรมดาๆได้ที่เลือกได้แค่ว่าจะเดินหน้ากล้าเผชิญหรือถอยหลังหรือหยุดอยู่กับที่แล้วใช้ยาเสพติดเป็นตัวเยียวยาความเจ็บปวดในใจ เราทุกคนล้วนเคยทำสิ่งผิดพลาด และหลายครั้งเรารู้สึกผิดกับสิ่งเหล่านั้นแต่เราไม่เคยได้ตระหนักถึงว่าอดีตเหล่านั่นมันบั่นทอนอนาคตและตัวเราไปมากแค่ไหนเหมือนกับJake Roenickเฝ้าแต่นั่งอยู่กับที่คอยรับผิดชอบชดเชยอดีตที่ผ่านไปแล้วของคนที่ตายจากไปจนลืมที่จะสนใจรับผิดชอบชีวิตตัวเอง เหตุการณ์ครั้งนี้ที่จนตรอกต้องสู้ไม่ใช่แค่ความระทึกคุ้มค่าเงินกับคนดูเท่านั้นแต่มันก็คุ้มค่าสำหรับJake Roenickเพราะมันทำให้เขาสามารถโยนยาทิ้งแล้วหันมารับผิดชอบชีวิตด้วยตัวเอง ไม่ใช่ให้ยาและสุรามาบงการชีวิตอีกต่อไป
สิ่งที่ชอบ
1.ความสนุกตื่นเต้นและสถานการณ์จนตรอก....หนังทำได้สนุกชนิดลุ้นหืดดีทีเดียว เนื้อเรื่องและสภาวะการณ์ไล่ต้อนอาจดูไม่สมเหตุสมผลชนิดยิงกันยิ่งกว่าสงครามกลางเมืองโดยไม่มีใครมาสนใจแต่หากตัดเรื่องของเหตุผลนั้นทิ้งไปต้องยอมรับว่าหนังทำได้ชวนติดตาม ฉากแอคชั่นก็สมจริงรุนแรงสะใจพระเดชพระคุณ (ชนิดยิงกันเห็นสมองปลิว หรือจ่อหัวกันจะจะ จนนึกว่าดูพระเอกตามยิงเหล่าซอมบี้)
2.ฉากเปิดตัวและการกำกับภาพ...ตั้งแต่ฉากเปิดตัวที่หนังถ่ายทำออกมาได้ดูดิบสมจริง(อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่ามันทำให้ผมเชื่อมโยงไปกับTraining dayได้ส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของภาพที่ออกมาในโทนที่คล้ายๆกัน) รวมถึงผสมผสานหลายรูปแบบของการเลือกมุมกล้องและการเล่นกับภาพทำให้หนังเพิ่มระดับความตื่นเต้นให้กับคนดูได้ ทั้งๆที่เรื่องราวช่วงนั้นไม่มีอะไรมากไปกว่าการไล่ต้อนคนกลุ่มเล็กๆกลุ่มหนึ่งเท่านั้นเอง
3.Ethan Hawke....หากเข้ามาชมเรื่องนี้โดยพลาดช่วงแรกไปอาจมองว่าเป็นการแสดงธรรมดาๆของเขาเท่านั้น แต่ถ้าได้ทันในฉากเปิดตัวเชื่อได้ว่าคนดูน่าจะประทับใจในผีมือการแสดงของที่เล่นได้ถึงอกถึงใจดีไม่น้อย
4.ความคาดเดาไม่ได้....มีส่วนช่วยให้สนุกกับหนังเรื่องนี้ไปด้วย ยิ่งเนื้อเรื่องกล้าที่จะฆ่าตัวละครไปเรื่อยๆ แม้แต่ตัวละครที่คนดูไม่คาดคิด(ผมด้วย) ทำให้หนังสูตรสำเร็จเรื่องนี้ไม่น่าเบื่อเพราะคนดูรู้ตอนจบแน่ๆต้องมานั่งลุ้นเอาว่าที่ว่ารอดแน่ๆจะแน่หรือ จะรอดอย่างไร และใครจะรอดบ้าง
5.บทพูด....นอกจากบทพูดของตัวร้ายที่เล่าไว้ข้างต้น หนังยังมีบทพูดแสบๆ กัดเจ็บๆ ชวนยิ้มได้ตลอดเรื่อง แถมบทพูดของพระเอกตอนท้ายที่พูดว่า "ตรงนี้มีตำรวจแค่คนเดียว" เท่เหลือกิน(คิดถึงInfernal Affairขึ้นมาเลยตอนดู)
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.อ่อนในชั้นเชิง....หนังเด่นในเรื่องความดุเดือดและความสมจริงของฉากแอคชั่นและอ่อนในส่วนของความสมจริงของเนื้อหารวมไปถึงการเล่นชั้นเชิงในส่วนสถานการณ์,ความไม่ไว้วางใจ, ไส้ศึก, กลยุทธฯลฯ หนังใส่ส่วนนี้มาพอเป็นแค่น้ำจิ้มแล้วไปเน้นหนักที่ฉากแอคชั่นแทน น่าเสียดายทรัพยากรดีๆที่มีอยู่ในหนังไม่ว่าจะเป็นเหล่าดาราคุณภาพและพล็อตที่เอื้อต่อการเล่นเรื่องราวเหล่านี้แต่หนังใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่าเท่าไรนัก
2.อ่อนพลังในตอนท้าย...ฉากในป่าช่วงสุดท้าย หากจะเด่นก็เด่นตรงการเล่นจังหวะและการกำกับภาพให้คนดูรู้สึกกดดัน แต่ในส่วนของพล็อตแล้วมันคลี่คลายชนิดสูตรสำเร็จเหลือเกิน ความเข้มข้นของหนังลดทอนมาในช่วงปลายๆก่อนหน้านี้เล็กน้อยแล้วและความลุ้นหืดที่มีมาตลอดแทนที่จะช่วยส่งคนดูให้ลุ้นหมดลมหายใจหนังกลับใส่ออกซิเจนมาให้คนดูแทนชนิดกลัวคนดูจะหมดลม
สรุป...จากที่ไม่ตั้งใจจะดูในตอนแรกเพราะคิดว่าจะรอแผ่นแล้วเกิดเปลี่ยนใจเข้าโรงSF MBKรอบ16.50น.ของวันนี้ไป ก็พบว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกเป็นความรู้สึกเหมือนกับตอนที่ได้ดูHostageเมื่อไม่นานมานี้ตรงที่เป็นหนังแอคชั่นดูสนุกคุ้มค่าเงิน ไม่ได้เป็นแค่หนังแอคชั่นสูตรสำเร็จไร้สมอง มีดีกว่าที่คิดและคาดไว้ เหมาะสำหรับแฟนๆหนังแอคชั่นทีเดียวหากรู้สึกเบื่อเจ้าพ่อวังค้างค้าวแล้วไม่รู้จะดูอะไร
หากคุณเข้าเว็บบล้อกนี้เป็นครั้งแรก ขอเชิญชวนไปเริ่มต้น คลิกที่นี่เลยครับ --> หน้าแรก
เชิญชวนแวะไปอ่านไปคุย ค้นหาหนังเรื่องเก่าๆได้ที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 22 มิถุนายน 2548 |
|
10 comments |
Last Update : 22 มิถุนายน 2548 1:19:18 น. |
Counter : 1945 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: nanoguy IP: 203.151.118.204 22 มิถุนายน 2548 9:14:16 น. |
|
|
|
| |
โดย: มัชฌิมา 22 มิถุนายน 2548 12:26:40 น. |
|
|
|
| |
โดย: tae IP: 203.209.105.231 2 พฤศจิกายน 2549 22:57:25 น. |
|
|
|
| |
โดย: Ripley IP: 202.5.95.205 19 กันยายน 2550 13:28:48 น. |
|
|
|
| |
โดย: ลลิตา IP: 58.8.189.124 9 ตุลาคม 2550 23:21:31 น. |
|
|
|
| |
โดย: gi IP: 58.8.189.124 9 ตุลาคม 2550 23:30:22 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|