The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
ข้อมูล:หนังมีความยาว 110 นาที / หนังได้รับเรท R / กำกับโดย John Moore จากผลงาน Flight of the Phoenix , Behind Enemy Lines ฯลฯ / นำแสดงโดย Liev Schreiber , Julia Stiles , Seamus Davey-Fitzpatrick , Mia Farrow ฯลฯ/ ใน IMDB.com ให้คะแนนเรื่องนี้ 5.7/10 ส่วนใน //www.rottentomatoes.com ให้เรื่องนี้ Rotten ด้วยคะแนน 30% / เด็ก Damien ในเวอร์ชั่นต้นฉบับ รับเชิญมาเล่นบทสมทบเป็น นักข่าวแทบล็อยด์คนหนึ่ง
...หนังผีเก่าๆที่เขาว่าคลาสสิค อย่าง The Exorcist เมื่อผมได้มีโอกาสดูตอนโตไม่กี่ปีก่อน ด้วยความเก่าของหนัง และ ด้วยประสบการณ์บวกวิวัฒนาการของผีมาหลายชั่วอายุขัย การมาดูผี The Exorcist ในยุคนี้ มันไม่ทำให้ผมขนหัวลุกตกใจปิดตา ผมสามารถนั่งดูหน้าตาเฉยได้จนจบ แม้ฉากเด็กผี(สิง)หมุนรอบคอติ้วๆอ๊วกแหวะๆแหย่ไม้กางเขนก็ยังเฉยๆ แต่ The Omen ที่เป็นหนังเก่าเก็บไม่แพ้กัน ผมหยิบมาดูช่วงเวลาใกล้เคียงกัน แม้มีฉากชวนตกใจแค่ไม่กี่ฉาก แต่เมื่อหนังจบลง มันสร้างความรู้สึกสิ้นหวังสลดหดหู่และเสียวสยอง ในความพ่ายแพ้ของมนุษย์ และ ทำให้ขนลุกได้มากกว่า
... การคิดจะ Remake ใหม่ในปีนี้ นับว่าน่าสนใจมากก็ตรงที่ มันสามารถเปิดตัวหนังได้อย่างเหมาะเจาะในวันที่ 6 / 06/ 2006 เลข 666 อันหมายถึง Beast , ความชั่วร้าย หรือ Anti-Christ และในที่นี้คือ เด็กน้อยที่มีนามว่า Damien
... เรื่องราวของ Robert Thorn (Liev Schreiber) นักการฑูตที่สูญเสียลูกทันทีหลังคลอด ภรรยาของเขายังไม่รู้ความจริง เขาตัดสินใจยอมหลอกภรรยาและรับเด็กมาเลี้ยงตามคำแนะนำของพระในโรงพยาบาล ผลลัพธ์ของการเอาเด็กเขามาเลี้ยงเอาเมี่ยงเขามาอม ส่งผลให้ครอบครัวแสนอบอุ่นต้องผจญกับหายนะที่ทยอยเข้ามาคร่าทุกชีวิตในครอบครัวและผู้เกี่ยวข้อง เพียงเพื่อกรุยทางให้เด็กคนนี้ได้มีโอกาสเติบโตและก้าวขึ้นมาทำลายล้างโลก ในฐานะ ซาตานที่กลับมาเกิดใหม่อีกครั้งหนึ่ง
ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ทั้งที่ซาตาน เป็นคาแรคเตอร์ที่น่าจะขายได้ เพราะเป็นสัญลักษณ์ของความชั่วร้าย เป็น ผู้ร้ายในจอที่ดี แต่ ซาตานบนจอเซลลูลอยด์มักไม่ค่อยมีโอกาสแจ้งเกิด หนังหลายเรื่องที่พยายามเอาซาตานมาเป็นตัวละครหลักมักต้องอกหักไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งที่ เขาอยู่รอบตัวเราในโลกของความจริง
...ไม่จำเป็นว่า ต้องรอ วันที่ 6 เดือน 6 ปี 2006 เพราะ ซาตานหรือความชั่วร้ายถือกำเนิดอยู่ทุกวี่วัน และ มันไม่ได้ถือกำเนิดมาเป็นแค่ตัวคน บางครั้งมันก็ถือกำเนิดอยู่ในใจเรา
ซาตานอาจไม่ได้ปรากฏตัวออกมาให้เห็นเป็นตัวเป็นๆ แต่ ความชั่วร้ายที่ถูกส่งมากับมนุษย์ทำให้สาวกของซาตานยังมีชีวิตอยู่ทุกยุคสมัย เขาอาจอาศัยอยู่ในคราบของหญิงสาวหน้าตาดี , ชายหนุ่มใส่สูท,คนชราท่าทางอ่อนโยน ฯลฯ มันไม่ได้เป็นภาพลักษณ์ภายนอกแต่มันอยู่ภายในจิตใจ และ มนุษย์เราก็มักจะตกเป็นเหยื่อของพวกมันอยู่ร่ำไป พวกมันจะจู่โจมเข้าที่ ความอ่อนแอในใจของมนุษย์
...สำหรับมนุษย์ที่มองชีวิตตัวเองยังไม่สมบูรณ์พร้อม ไม่รู้จักพอ ยังมี ความต้องการ กิเลสตัณหาราคะ ความทะยานอยาก ฯลฯ สิ่งเหล่านี้คือความอ่อนแอในใจที่ง่ายต่อการโจมตี ตัวอย่างเช่น ตัวละคร Kevin Lomax (Keanu Reeves) ทนายหนุ่มไฟแรงจากหนังเรื่อง The Devil's Advocate เมื่อได้รับข้อเสนอที่เย้ายวนของ ชายวัยกลางคนเสื้อสูทผู้ยื่นข้อเสนอที่ไม่อาจปฏิเสธได้ การที่จะพาตัวเองไปพบความสำเร็จ ลาภยศ เงินตรา มันทำให้เขายอมแลกกับการทำผิดเล็กน้อยจนถลำลึกเข้าไปทุกที กว่าจะรู้ว่าตัวเองตกเป็นเหยื่อของซาตาน มันก็สายเกินการณ์ เมื่อความสูญเสียมันใหญ่หลวงเกินคาดคิด เพราะ ในใจเขาปล่อยให้ซาตานเข้ามาครอบงำ และ เขาก็กำลังจะก้าวเป็น ซาตานในเสื้อสูท อีกคนหนึ่งในไม่ช้า
...สำหรับมนุษย์ที่เราเห็นว่า มีเงินมีทองมากมาย มีชีวิตการงานมีครอบครัวสมบูรณ์แบบ ก็ใช่ว่า มันจะเป็นภูมิคุ้มกันต่อการถูกจู่โจมจากซาตาน คนรวยเป็นพันล้านไม่ได้เป็นหลักประกันว่าเขาจะไม่โกง เพราะ อีกกิเลสหนึ่งของมนุษย์คือ ความกลัว เพราะ กลัวการสูญเสียบางครั้งเราจึงยอมทำอะไรผิดๆเพียงเพื่อประคองสิ่งที่มีอยู่ให้อยู่กับเราไปตลอด Robert Thorn ใน The Omen กลัวภรรยาจะเสียใจและไม่อาจทำใจได้ เขาจึงปล่อยให้ความรักที่มีต่อภรรยาเป็นเหมือนเรือนำพาซาตานเข้ามาสู่ในครอบครัว
... ดังนั้น ภูมิคุ้มกันซาตานจะเกิดขึ้นได้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า เรามี หรือ เราขาด วัตถุปัจจัยภายนอก แต่ ขึ้นอยู่กับว่า เราเคยสร้างภูมิคุ้มกันภายในจิตวิญญาณเรามากหรือไม่ หากเพียงเรารู้จักพอ เรารู้จักยอมรับความผิดหวัง เรารู้จักยอมรับการสูญเสีย เราไม่ยึดมั่นถือมั่นกับปัจจัยรอบตัว เรามีคำสอนของศาสนาที่เรานับถือศรัทธาอยู่ในใจ มันก็จะเป็นภูมิคุ้มกันชั้นดีที่ไม่ถูกจู่โจมจากซาตานรอบตัว
... ธรรมชาติของหนัง Remake คือ การต้องถูกจับไปเปรียบเทียบกับหนังต้นฉบับอย่างเลี่ยงไม่ได้ ผมเองไม่นิยมหนัง Remake แบบซ้ำรอยเดิม ชนิด ช็อตต่อช็อต ฉากต่อฉาก ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลคิดอะไรไม่ออกหรือเคารพต้นฉบับ ส่วนตัวแล้ว ผมชอบ การ Remake ที่ผู้กำกับสามารถแสดงให้เห็นมุมมองและวิสัยทัศน์ของตัวเอง ยิ่งหนังยิ่งเก่า ถูกนำมาสร้างใหม่ยิ่งน่าจะมีประเด็นอะไรที่สามารถสร้างความแปลกใหม่ตามกาลเวลาที่ล่วงเลย
การ Remake มาทำใหม่สามารถสร้างความแตกต่างได้โดยจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงทั้งหมด เพราะถ้าเอามาทำใหม่แล้วไม่ต่างอะไรเลย ก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องเสียเวลาทำใหม่ คนที่ดูเวอร์ชั่นต้นฉบับก็ไม่มีความจำเป็นต้องเสียเงินไปดู เวอร์ชั่นใหม่เช่นเดียวกัน
ตัวอย่างหนังสยองขวัญรีเมคที่คิดออกที่ได้ดูในช่วงหลายปีนี้ แล้วรู้สึกชอบในในการดัดแปลงคือ Ringu ที่ต้นฉบับญี่ปุ่นสยองขวัญแบบหนังจบแต่อารมณ์คนดูยังหลอนอยู่(จนผมนำมาตั้งชื่อเป็นล็อคอินหลอกคนอ่าน) พอมาเปลี่ยนแปลงเป็น The Ring ฉบับฮอลลีวูด แม้หนังจะคงโครงเรื่องเดิมหลายๆอย่าง แต่หนังมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย ที่ทำให้มันเหมือน เป็น หนังใหม่ของผู้กำกับคนใหม่ ได้โดยไม่ต้องลอกของเก่าแต่อย่างใด
... The Omen ฉบับ 2006 กับ ฉบับ 1976 มีความแตกต่างกันน้อยมาก มีเพียงแค่การตายบางฉาก และ คาแรกเตอร์ตัวละครเท่านั้นที่เปลี่ยนไป ส่วนการดำเนินเรื่องที่เหลือลอกต้นฉบับมาแทบจะทั้งกระบิ ชนิดที่ว่าใครดูนานแล้วอย่างผมก็คงแทบจะจำไม่ได้ว่ามันต่างกันอย่างไรเสียด้วยซ้ำ เราเดาได้ว่าตัวละครที่เห็นจะตายในฉากใด ด้วยวิธีการเช่นใด และ หนังจะดำเนินเรื่องไปถึงจุดจบอย่างไร เรียกได้ว่า ใครได้ดูต้นฉบับมาก่อน เกิดอาการดูไปได้แค่เรื่อยๆว่ามันจะเป็นอย่างไร แต่ไม่ชวนให้ติดตามเนื้อหาเลย เพราะเดาได้แทบทั้งสิ้น ซึ่งยิ่งนี่เป็นหนังสยอง การรู้ก่อน เป็นจุดอ่อนอันร้ายกาจ
...ความแตกต่างที่มีอยู่บ้างและน่าสนใจของเวอร์ชั่นใหม่คือ ฉากเปิดเรื่องที่โยงที่มาของดาวหางกับการถือกำเนิดบุตรซาตานไปกับ มหันตภัยธรรมชาติของจริง เช่น สึนามิ , 9/11 ฯลฯ เพื่ออธิบายให้เข้ากับคำทำนายที่ว่าซาตานกำลังจะถือกำเนิดใหม่ เป็นการบรรยายได้อย่างชวนเชื่อชวนติดตาม ชวนทำให้คนดูรู้สึกมีส่วนร่วมในหนังเพราะตัวอย่างที่ยกมาเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงใกล้ตัว นอกจากนี้ข้อดีของเวอร์ชั่นใหม่คือ การพยายามอธิบายเหตุผลหลายต่อหลายตอน ให้ดูมีที่มาที่ไปของการกระทำไม่ว่าจะเป็นของซาตานหรือมนุษย์ ไม่ต้องให้เราไปเดาเอาเอง
...หนังต้นฉบับ เล่าเรื่องได้สยองแบบเสียวสันหลัง บรรยากาศความชั่วร้ายที่อบอวลอยู่ตลอดเวลาทำให้คนดูอดไว้ใจไม่ได้ ยิ่งเด็ก Damien เติบโตมากขึ้น มีคนตายมากขึ้น ยิ่งทำให้เราเดาไม่ได้ว่า ธรรมะจะเอาชนะซาตานได้อย่างไร และ ใครจะอยู่รอดเพราะตัวละครสำคัญๆถูกฆ่าตายอย่างไม่มีเยื่อใย จนไปถึงฉากจบที่ปิดเรื่องราวของหนังได้ชวนหดหู่สิ้นหวังยิ่งนัก ในฉบับรีเมค 2006 นี้ การสร้างบรรยากาศและฉากเสียวสันหลังถือว่าทำได้ดี สำหรับคนที่ยังไม่ได้ดูต้นฉบับมาก่อน น่าจะตกใจและขนลุกได้ในหลายฉาก (เสียดายที่ฉากเด็ดๆไปโผล่ในหนังตัวอย่างเสียเยอะแล้ว ) มีหนึ่งฉากสำคัญที่ใครได้ดูต้นฉบับมาแล้วมาเห็นในภาคนี้ต้องรู้สึกผิดหวัง เพราะมันเป็นฉากที่มาแบบไม่ทันตั้งตัวและช็อกคนดูได้แน่นิ่ง คือ ฉากตัดคอตอนท้าย ที่ต้นฉบับทำได้ชวนช็อคมาก แต่เวอร์ชั่นนี้กลับใจไม่ถึงเท่าไหร่
...นอกจากบรรยากาศและพล็อตเรื่องแล้ว นักแสดงสองคนที่ผมติดตามาจากต้นฉบับ คือ Damien เด็กชายซาตานกลับชาติมาเกิดรับบทโดย Harvey Stephens ที่ผมประทับใจมากกว่า เวอร์ชั่นใหม่ที่ได้ Seamus Davey-Fitzpatrick มารับบทนี้ เขาดูพยายามทำสีหน้าชั่วร้ายมากไปหน่อยตรงข้ามกับต้นฉบับ ที่ดูเฉยๆนิ่งๆธรรมดาเหมือนเด็กทั่วไป แต่พอต้องแสดงสีหน้าแสยะยิ้มหรือแสดงแววตาชั่วร้าย มันสะกดคนดูได้มากกว่า ยิ่งฉากสุดท้ายตอนหนูน้อยหันมาหาคนดูยิ่งชวนขนลุก และ อีกหนึ่งนักแสดงคือ Gregory Peck ที่รับบท Robert Thorn เวอร์ชั่นใหม่นี้ได้ Liev Schreiber ก็ใช่ว่าเขาจะเล่นได้แย่ แต่การแสดงแบบหน้าตายของเขามันดูไม่ทำให้เห็นพัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของตัวละครนี้ได้มากนัก เขาแสดงอารมณ์ผ่านสีหน้ารักห่วงใยหรือเจ็บปวด(ตอนรู้ความจริงเรื่องลูก+ความรู้สึกต่อเมีย)ได้ดี แต่มันเป็นการแสดงออกแค่ช่วงสั้นๆแค่นั้น พอหมดจากช่วงนั้นเขาก็มาอยู่ในโหมด"หน้าตาย"เหมือนเดิม ฉากการตัดสินใจตอนท้ายของเขาจึงไม่แรงพอเหมือนต้นฉบับ เขาไม่สามารถคุมหนังได้อย่างมีพลังเหมือนกับที่ Gregory Peck ทำได้
นักแสดงที่ดูเด่นกว่าต้นฉบับคือ บท Katherine Thorn ภรรยาที่ได้ Julia Stiles เธอทำให้เราได้เห็นหญิงสาวที่ดีใจกับการเป็นแม่ ก่อนจะค่อยๆหวาดกลัวลูกตัวเอง หวาดระแวง และ รังเกียจ ได้อย่างน่าชื่นชม คงต้องชมตัวบทในเวอร์ชั่นใหม่นี้ด้วยที่ช่วยให้เธอได้มีมิติมากกว่าเดิม
สิ่งที่ชอบ
1.Julia Stiles
ชอบอยู่แล้ว มาดูเรื่องนี้ก็ยังคงชอบอยู่ เธอเล่นได้ดีฝีมือไม่มีตกแม้นี่จะเป็นหนังสยองขวัญเรื่องแรกของเธอ เธอก็ทำได้ดีกว่า ร้องกรี๊ดๆตกใจแต่ดันวิ่งไปหาผีหรือฆาตกร เหมือนนักแสดงหญิงในหนังสยองขวัญทั่วไป
2.ความน่ากลัว ... ผมในฐานะคนเคยดูต้นฉบับแล้ว มาดูเวอร์ชั่นนี้สิ่งที่ผิดหวังคือหนังแทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่ ผู้กำกับยังมีความสามารถในการที่จะทำฉากที่เราก็รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นให้น่ากลัวและสะดุ้งตกใจได้อยู่ บางฉากก็ให้บรรยากาศสยองแบบเสียวสันหลังได้ดีเช่น ฉากเด็กปีศาจหายไปจากชิงช้า , ฉากการฆ่าเลือดเย็นที่รพ. เรียกได้ว่า ใครไม่เคยดูต้นฉบับมาก่อน หนังเรื่องนี้น่าจะตอบโจทย์ความต้องการหนังน่ากลัวให้กับคนดูได้
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.การรีเมคแบบ "รัก(จึง)ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง" ... ส่วนตัวแล้ว ไม่ชอบหนังที่ดัดแปลงจากหนังสือแล้วไม่มีการดัดแปลงเลยจนเหมือนดูหนังสือในโรงภาพยนตร์ เช่นเดียวกับ หนังรีเมค ที่สร้างใหม่แบบไม่มีอะไรแตกต่างจากต้นฉบับเลย มันดูเป็นการโชว์ความสามารถในหลายๆด้าน เช่น การกำกับ , การออกแบบงานสร้างฯลฯ แต่มันขาด ความคิดสร้างสรรค์ และ มันทำให้คนที่เคยดูมาก่อนแล้วไม่ได้อะไรจากการดูของใหม่
สรุป ... ใครเคยดูต้นฉบับมาแล้ว เวอร์ชั่น 2006 จะดูก็ได้มันไม่ได้เลวร้ายอะไร เพียงแต่มันไม่มีอะไรให้แปลกแตกต่างกว่าเดิม จนสำหรับผมให้อารมณ์แบบเฉยๆไปจนจบ แต่ ใครไม่เคยรู้ไม่เคยดูมาก่อน The Omen รุ่นนี้ก็ถือเป็นหนังสยองระทึกขวัญที่ดี มันไม่ใช่หนังผีแลบลิ้นหลอกแบร่ๆ แต่เป็นหนังสยองที่เล่าเรื่องการถือกำเนิดของซาตานและความตายอันโหดร้าย หนังมีครบองค์ประกอบชั้นยอด ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงมีฝีมือ จังหวะล่อหลอกคนดูให้ตกใจ พล็อตและเนื้อหาที่หลอนชวนให้ขนลุก (ความจริงที่หลุมฝังศพช่วงท้าย ชวนสยองไม่น้อย) จนทำให้คนดูดูจบโดยไม่รู้สึกเสียดายตังค์
ป.ล. ตอนแรกจะตั้งชื่อหัวข้อบล็อกนี้ว่า The Omen , โกหกภรรยาพาให้โลกแตก เพราะบทสรุปของนิทานเรื่อง The Omen สอนให้รู้ว่า คำผู้ใหญ่ที่สั่งสอนมาว่า การโกหกภรรยาทำให้โลกแตกได้ เป็นความจริง เพราะจะว่าไปความผิดเดียวที่ Robert Thorn ทำคือ การโกหกภรรยา ว่าเด็กที่เธอเห็นคือลูกของเธอ จนพาลพาไปให้โลกต้องพบวิบัติภัยในท้ายที่สุด
ป.ล.2 ... ยังอาสาเป็นหน้าม้ามาเชียร์ต่อ หนังยังไม่ออกจากโรง ตอนนี้ย้ายกลับไปอยู่โรงสยามเหมือนเดิมแล้ว >> Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ เริ่มต้นอ่าน Blog นี้มีข้อสงสัย + แวะเวียนมาพูดคุยถาม-ตอบ คลิกไปคุยกันที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 13 มิถุนายน 2549 |
|
15 comments |
Last Update : 13 มิถุนายน 2549 1:01:34 น. |
Counter : 4008 Pageviews. |
|
|
|
|
|
| |
โดย: octavio 13 มิถุนายน 2549 5:59:58 น. |
|
|
|
| |
โดย: ตี๋น้อย (Zantha ) 13 มิถุนายน 2549 10:41:24 น. |
|
|
|
| |
โดย: nanoguy IP: 203.113.34.9 13 มิถุนายน 2549 21:58:48 น. |
|
|
|
| |
โดย: King Of Pain (King Of Pain ) 13 มิถุนายน 2549 22:57:40 น. |
|
|
|
| |
โดย: บลูยอชท์ IP: 210.1.33.130 14 มิถุนายน 2549 13:32:51 น. |
|
|
|
| |
โดย: บลูยอชท์ รีไรท์ IP: 210.1.33.130 14 มิถุนายน 2549 13:44:13 น. |
|
|
|
| |
โดย: aorengja IP: 203.107.194.210 14 มิถุนายน 2549 23:13:22 น. |
|
|
|
| |
โดย: โจเซฟิน 15 มิถุนายน 2549 15:44:37 น. |
|
|
|
| |
โดย: มารีออง IP: 61.47.108.97 15 มิถุนายน 2549 22:16:47 น. |
|
|
|
| |
โดย: nant_go IP: 58.8.84.215 15 มิถุนายน 2549 23:29:03 น. |
|
|
|
| |
โดย: hAmlet IP: 124.121.136.68 16 มิถุนายน 2549 0:00:28 น. |
|
|
|
| |
โดย: Bkkbear IP: 124.120.201.31 17 มิถุนายน 2549 14:46:42 น. |
|
|
|
| |
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.181.222 3 พฤศจิกายน 2550 13:14:41 น. |
|
|
|
| |
โดย: น้ำใส IP: 118.174.94.115 23 ตุลาคม 2551 4:17:39 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ส่วนเรื่องนี้ ก็ดูได้สนุกดี เรื่อยๆ เหมือนกำลังตามล่าความจริงซะอย่างงั้น และมีสะดุ้งพอให้รู้สึกว่ากะลังดูหนังเขย่าขวัญพอหอมปากหอมคอ