เมษายน 2555
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
18 เมษายน 2555

:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณคล้ายดาว ::





:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณคล้ายดาว ::






จิตเดิมแท้ คือ จิตที่หมดกิเลสกระนั้นหรือ ?


แล้วกิเลสคืออะไร?



ในความคิดฉัน กิเลสคือ อารมณ์ ที่คอยชี้นำความต้องการ

เพื่อกระตุ้นให้ชีวิตของเรา ดิ้นรนเพื่อการอยู่รอด


ซึ่งน่าจะรวมถึง sex ด้วย ( นับ sex เป็นกิเลสมั้ย?)


ในเมื่อกิเลส คือสิ่งที่บ่งบอกการมีชีวิตในโลกใบนี้
แล้วกิเลส คือสิ่งเลวร้ายหรือ
ถึงต้องไล่ไปจากจิตให้หมด?

แล้วแทนที่จะไล่ไป
ทำไมถึงไม่เปลี่ยนมาเป็น
การเรียนรู้ที่จะอยู่กับกิเลสอย่างมีความสุขล่ะ





คำถามโดย : คล้ายดาว
วันที่ : 24 สิงหาคม 2554
เวลา : 18:04:58 น.
























ผมมองกิเลสเป็นเพื่อน
ไม่ว่าจะรักหรือเกลียดเพื่อนคนนี้
เขาก็ต้องอยู่กับเราไปจนเราดับสิ้นชีวิต


รถยนต์หนึ่งคัน
ถ้าเรายืนมองดูโดยพิจารณาอย่างถ่องแท้
มันเป็นรถยนต์ขึ้นมาได้
เนื่องจากมีส่วนประกอบต่างๆกัน
มีล้อ ยาง เกียร์ ถังน้ำมัน กระจกหน้าหลัง พวงมาลัย
คันเร่ง ระบบไฟฟ้า เครื่องเสียง ฯลฯ



ถ้าเราแยกส่วนประกอบออกมา
แล้วหยิบมาพิจารณาทีละชิ้น

นั่นย่อมไม่ใช่ “รถยนต์”...





เช่นเดียวกัน...เมื่อมองเข้ามายังร่างกายของเรา
นั่นย่อมหมายถึงการประกอบขึ้นมาของธาตุ
เซลล์ และส่วนประกอบต่างๆมากมาย
เช่น ตา หู เลือด หนอง ตับ ไต ไส้ พุง กระดูก ฯลฯ


ถ้าเรามี “ดวงตา” เพียงอย่างเดียว นั่นย่อมไม่เรียกว่า “ชีวิต”
แต่ชีวิตที่ไร้ดวงตา ยังสามารถเรียกว่า “ชีวิต” ได้


ชีวิตประกอบไปด้วยส่วนประกอบต่างๆมากมาย
รถยนต์ก็เช่นเดียวกัน
แม้จะมีส่วนประกอบที่ครบครันหรือขาดตกบกพร่องไปบ้าง


แต่รถยนต์คันหนึ่งจะวิ่งแล่นไปได้
ย่อมต้องมี “น้ำมัน” เป็นพลังงานขับเคลื่อน

“กิเลส” ก็เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนชีวิต















ทุกวันนี้เรามีคำสอนให้ตัดกิเลส
ให้หนีกิเลส ไกลห่างจากมันได้ไกลเท่าไหร่ยิ่งดี
บ้างบางคำสอนไปไกลถึงให้อยู่เหนือกิเลส อยู่เหนือดีเหนือชั่ว




แต่รถคันละร้อยล้านก็ไร้ความหมาย
ถ้าไม่มี “น้ำมัน” เป็นตัวขับเคลื่อน

มนุษย์ผู้ถูกสร้างขึ้นมาให้มี “ความอยาก”
เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนชีวิตก็เช่นเดียวกัน
เมื่อใดที่ไร้กิเลส เขาย่อมไม่ต่างอะไรจากก้อนหินก้อนหนึ่ง
ที่นิ่งสงบงันและใช้ชีวิตไปโดยแห้งแล้งขาดชีวิตชีวา














สิ่งสำคัญคืออย่าเติมน้ำมันจนล้น
อย่าเติมความอยากเข้าสู่ชีวิตจนไม่สามารถควบคุมมันได้

ความอยากในระดับที่ควบคุมได้
เป็นตัวยั่วให้เราคิดขยับและปรับเปลี่ยนตนเอง
เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการพัฒนาในสิ่งต่างๆ
ทั้งด้านวิทยาการและการใช้ชีวิต


ความอยากก้าวหน้า เซ็กส์ เงินทอง ชื่อเสียง
ตำแหน่งแห่งหนในหน้าที่การงาน ความรัก ความหวัง
การได้ครอบครองสิ่งต่างๆ
ฯลฯ


เหล่านี้แม้เป็นกิเลส
แต่มันมีแง่มุมทั้งในเชิงบวกและลบ
มีทั้งทำให้ชีวิตเติมเต็มและขาดพร่อง

อยู่ที่เราจะ “รู้ทัน” สิ่งที่เขามากระทบกับความคิดของเราหรือไม่
อยู่ที่เมื่อเราได้มันมา
แล้วเราทำใจยอมรับในวันที่ต้องเสียมันไปหรือไม่
อยู่ที่เรารู้ทันสิ่งที่เรารู้หรือเปล่า ว่าทุกสิ่งที่เราครอบครอง
ไม่มีอะไรเลยแม้แต่สิ่งเดียวที่เป็นของเราอย่างแท้จริง














หลายคนปฏิบัติธรรมเพื่อให้ชีวิตตนเองสะอาดและหมดจด
เคร่งครัด เคร่งเครียดจนลืมไปว่า

ร่างกายมนุษย์นั้น
นอกจากประกอบไปด้วยเซลล์ต่างๆมากมาย
ยังประกอบไปด้วยเชื้อโรคต่างๆ

วันใดที่เรา “ขจัด” และ “ปราบ” เชื้อโรคในตัวเราจนหมด
ร่างกายเราจะอ่อนแอเพราะขาดภูมิต้านทาน
เซลล์ต่างๆที่เสื่อมสลายไปจะไม่ถูกสร้างเสริม
และเซลล์เก่าที่มีอยู่จะหยุดนิ่งและไม่พัฒนาตนเองอีกต่อไป...

นี่คือ สิ่งที่ธรรมชาติสร้างเอาไว้
เพื่อให้ชีวิตมนุษย์นั้นมีความสมดุล















กิเลสเป็นตัวขับเคลื่อนชีวิต
ทำให้เราอยาก ---
แม้ความอยากจะทำให้เราเหนื่อย ต้องดิ้นรน
เสาะแสวงหาสิ่งต่างๆเพื่อสร้างความพึงพอใจให้ชีวิต
แต่นั่นก็เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ชีวิต














รถยนต์มีหน้าที่ต้องเดินทาง
ชีวิตมนุษย์มีหน้าที่ต้องทำ

เราเกิด เรากิน เราเติบโต เราทำงาน
เราเรียนรู้ เราสืบพันธุ์ และเราตาย
ไม่มีช่วงไหนในชีวิตที่กิเลสไม่ทำงาน


ขอเพียงเรารู้ทันกิเลส
ขอเพียงเราอยู่ร่วมกันมันอย่างเข้าใจและรู้ทัน

เป็นนายมัน --- อย่าให้กิเลสครอบงำชีวิตเราในทุกวินาที
แพ้บ้าง ชนะบ้าง เรียนรู้จากกิเลส
เอากิเลสเป็นครู


กิเลสก็จะกลายเป็นสิ่งที่มีทั้งคุณประโยชน์และโทษในตัวมันเอง













เซ็กส์เป็นกิเลสไหม ?

ผมว่าเป็นครับ...
เป็นกิเลสที่ผ่านได้ยากเสียด้วย

ธรรมชาติสร้างเซ็กส์ขึ้นมาเพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างเผ่าพันธุ์
แต่ใครจะไปคิด...
ทุกวันนี้เซ็กส์ไปไกลเกินกว่าที่คนจะจินตนาการถึง
มันจึงมีทั้งด้านที่งดงามสุขสมและด้านที่หดหู่หม่นทึบ
ด้านที่ร้าวรานเจ็บปวดและด้านที่เร่าร้อนทุรนทุราย

แต่ต่อให้ลุ่มหลงมัวเมาในเซ็กส์ยังไง
คงไม่มีใครคิดจะตกเป็นทาสมันไปตลอดกาล


กินข้าวด้วยกับข้าวเดิมๆที่ว่าอร่อย
กินทุกวันก็เบื่อ

ทำงานซ้ำๆเดิมๆหลายปี ยังหน่าย

นับประสาอะไร..

สาวสวย ... สวยยังไงวันหนึ่งก็เหี่ยวเฉาโรยรา
หนุ่มหล่อกล้ามโต แก่มาทุกส่วนล้วนแห้งเหี่ยวไม่น่ามอง



ถ้ามองเห็นแต่เซ็กส์
คงยากจะมองเห็นความรัก


เหมือนกับรถที่ไม่มีน้ำมัน
ต่อให้รถสวยยังไงคงไม่น่าขับ
















สำหรับผมแล้ว
กิเลสเป็นครูครับ
และเราต้องอยู่กับครูคนนี้ไปอีกนาน

เป็นสิ่งดีแน่ๆที่เราจะรู้จักครูให้มากขึ้น
รู้ทันครู ไม่ถูกครูคนนี้ครอบงำ
และบังคับบัญชาชีวิตให้ต้องดิ้นไป
ตามทางแห่งการเสาะแสวงหาครอบครอง
จนชีวิตเหน็ดเหนื่อยและเป็นทุกข์


ส่วนใครจะเจอหนทางไหน
ในการอยู่ร่วมกับกิเลสได้อย่างพอดี
ไม่เหนื่อยหน่ายกับชีวิต
และไม่เพิกเฉยกับความสวยงามที่มีของชีวิต



คงต้องค้นคิดหาหนทางของตนเองต่อไป

































Create Date : 18 เมษายน 2555
Last Update : 4 พฤษภาคม 2555 7:19:58 น. 82 comments
Counter : 1323 Pageviews.  

 
เจิม และ กดโหวต ก่อนคร้า...
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต

กะว่าก๋า / Dharma Blog ดู Blog


โดย: tui/Laksi วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:5:42:18 น.  

 
ภาพสวย + ข้อคิดธรรมะที่ตรงใจ
เห็นด้วยค่ะ
เราต้องเรียนรู้อยู่กับกิเลสให้พอดี
...ขอก๊อปอันนี้ถูกใจที่สุดค่ะคุณก๋า
... ขอเพียงเรารู้ทันกิเลส
ขอเพียงเราอยู่ร่วมกันมันอย่างเข้าใจและรู้ทัน

เป็นนายมัน --- อย่าให้กิเลสครอบงำชีวิตเราในทุกวินาที
แพ้บ้าง ชนะบ้าง เรียนรู้จากกิเลส ...

ขอบคุณค่ะ !


โดย: tui/Laksi วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:5:47:06 น.  

 
ทักทายหลังสงกรานต์ครับน้องก๋า เหนื่อยมากมายอยากจะหยุดบ้างไรบ้าง รออีกสามวันสี่เวรครับน้องก๋าเข้าเวรมาตั้งแต่วันที่หกแระ สงกรานต์เชียงใหม่เป็นไงบ้างครับ คิดถึงตอนเล่นสงกรานต์ที่เชียงใหม่สมัยที่เพื่อนทำงานที่เชียงใหม่ ใส่เสื้อหม้อฮ่อมมาลัยมะลิคล้องคอ เล่นน้ำที่คูเมืองสนุกไม่น้อยเลยล่ะ 555 หมิงหมิงคงชอบเนาะวันสงกรานต์


โดย: phaclam วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:6:31:52 น.  

 
กิเลสบางที เมื่อเรามีพอประมาณ
กิเลสจะเป็นตัวขับเคลื่อนตัวเราให้ต่อสู้
เพื่อที่จะมุ่งไปสู่กิเลสที่มีในตัวเรา
แต่จงเลือกกิเลสที่พอเพียงและเพียงพอต่อความต้องการของตัวเอง

อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะพี่ก๋า
เมื่อวานเน็ตเน่าใช้การไม่ได้เลย
เซ็งเน็ตมากมายค่ะ


โดย: fonrin วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:6:35:57 น.  

 
สวัสดีคะคุณก๋า

คนเรารู้เท่าทันกิเลส
อย่างที่คุณก๋าแยกแยะไว้ในรายละเอียด
ในบางเรื่องก็ลดความอยากครอบครอง
ลงได้เยอะเลยคะ
มีคุณแม่ของเพื่อนเป็นคนจีน
เค้าใช้อุบายเรื่องรถบอกลูกว่า
...รอรถรุ่นใหม่ๆดีกว่า
...ทุกคนก็รอรุ่นต่อไป
..จนหมดความอยากได้
อุบายนี้น่ารักและใช้ได้ผลดีเชียวคะ
นำไปใช้ได้กับหลายๆเรื่องด้วย

ขอบคุณที่แบ่งปันและแยกแยะให้เห็นละเอียดยิบในเรื่องวันนี้นะคะ เข้าใจง่ายมากมายค่ะ


โดย: A IP: 101.109.157.145 วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:6:42:50 น.  

 



อรุณสวัสดิ์ครับพี่แตน


เช้านี้เข้าบล็อกพี่ไม่ไ่ด้นะครับ แหะๆๆๆ

ถือโอกาสทักทายที่บล็อกตัวเองล่ะกันครับ


สงกรานต์เชียงใหม่เป็นยังไงบ้าง
ตอบตามตรงครับพี่
ผมไม่ได้เข้าไปเล่นน้ำในคูเมืองเกือบ 15 ปีแล้วครับ 555

เป็นปกติที่ผมทำงานในช่วงเทศกาล
แล้วก็ไม่ค่อยชอบไปเล่นน้ำในคูเมืองครับ
เนื่องจากคนเยอะ รถติด

ที่กลัวมากคือ คนเมาครับ 555

อุบัติเหตุเกิดขึ้นมากมายจริงๆ
และเกือบทั้งหมดมาจากความเมา

ดูตัวเลขคนตาย 280 กว่าศพในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

ผมไม่รู้ว่าเราคิดอะไรกันบ้างหรือเปล่า
ถึงตัวเลขความสูญเสียนี้

หลังๆเราสนุกสนานกันอย่างบ้าคลั่งและไร้สติขึ้นเรื่อยๆนะครับ













โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:6:43:02 น.  

 
วันสงกรานต์กลับบ้านค่ะ
ไม่ได้แตะเน็ตเลย
พอกลับมาเน็ตก็เน่าๆ
เมื่อวานเนี่ยเน่าสนิทเลยค่ะ

ช่วงนี้เน็ตงอแงบ่อยมากมายเลยเชียวค่ะ


โดย: fonrin วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:6:43:41 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ A


ตอนนี้ผมใช้วิธีหนามยอกเอาหนามบ่ง
แต่ไม่รู้จะเป็นการเพิ่มหนามเข้าไปอีกรึเปล่านะครับ 555

ผมใช้วิธีซื้อให้เต็มที่เลยครับ

อย่างของเล่น
ถ้าชอบจริงๆ
ก็ซื้อให้เล่นอย่างเต็มที่
ในข้อตกลงที่ว่าต้องดูแล รักษาและหวงแหนครับ

ช่วงหลังหมิงหมิงเลยทำได้ดีมาก
หวงของเล่นมาก 555

บางอันผมจะยกไปบริจาคเจ้าตัวยังไม่ยอม
ยังเล่นอยู่

แล้วสังเกตดูเขาก็เล่นจริงๆ
บางอันเก็บไว้นานมาก
ถึงเวลาเจ้าตัวก็ถามหาแล้วเอาออกมาเล่น

แล้วไม่ค่อยมีปัญหาเวลาไปเดินห้าง
ไปแผนกของเล่น ไม่เคยมีประวัตินอนกลิ้งเกลือกที่พื้น
ร้องไห้อยากได้ของเล่น คุยกันรู้เรื่องครับ
เพราะผมว่าลูกก็รู้ว่าอันไหนที่เขามีแล้วหรือยังไม่มี
หรือของเล่นชิ้นไหนที่ยังไม่ถึงวัยที่จะเล่นได้

เด็กทุกคนคงมีวิธีสอนที่แตกต่างกันออกไปนะครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:6:49:10 น.  

 
555555

เปิ้นก็ทรีบีบีเหมือนกันค่ะ
แต่ใช้เป็นไวเลส
ก็อย่างว่านะคะ
เน็ตไทยอย่างที่เค้าว่าจริงๆ

คนไทยต้องทนใช้เน็ตต่อไปค่ะ


โดย: fonrin วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:7:04:57 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
หายไปเที่ยวมา 1 อาทิตย์ เข้าบล็อคไม่ได้อีก 3 วัน เกิดกิเลสทำให้เกือบลงแดง

ชอบจังค่ะ ให้กิเลสเป็นเพื่อน เพราะเพื่อน ก็มีทั้งดี และ ไม่ดี มันอยู่ที่ตัวเรา ต้องเลือกคบ ใช่มั้ยคะ


โดย: simplyusana วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:7:05:02 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะอ้ายก๋า ขอบคุณบทความที่ให้ข้อคิดดี ๆ นะคะ

สงกรานต์ทั้งที ยังบ่าหันฮูปหมิงหมิงถือปืนฉีดน้ำสักฮูปเดียว อิอิ

แบบเปียกมะล็อกมะแล่กก็บ่ามีเลยนะเจ้า


โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:7:07:28 น.  

 

สว้สดีค่ะ

มาอ่านเรื่องกิเลสได้ข้อคิดดีค่ะ



โดย: newyorknurse วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:7:11:56 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ น้องก๋า


โดย: Poongie IP: 115.67.96.92 วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:7:24:44 น.  

 
สวัสดียามเช้าจ๊ะหมิง หมิงemo


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:7:41:52 น.  

 
แต๊ว่า...จ้วงนี้ปายบ่าได้เข้าเฟสเลยเจ้า

ว่าจะเลิกเล่นล่ะ บ่าเดี๋ยวคอยผ่อตางแก๊งค์แล้วกั๋นนะเจ้า ^<"


โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:7:44:41 น.  

 
อรุณสวัสดิ์คะพี่ก๋า

ช่วงนี้มิ้มไม่ได้เข้ามาบล็อกแก๊งค์เท่าไรเลยคะ
ทั้งเที่ยว ทั้งงาน ไม่ได้ว่างเว้น ฮ่าๆ

สงสัยมิ้มก็คงจะต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับกิเลสอย่างมีความสุขบ้างล่ะ
เพราะช่วงนี้กิเลสเยอะเหลือเกิน



โดย: strawberry banana&cream วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:7:48:30 น.  

 


อารมณ์ .. อยากได้ โน่น นี่ นั่น ..
รู้เลยว่ากิเลสโอบกอดเราอยู่ตลอดเวลา


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:7:50:47 น.  

 
หวัดดีค่ะพี่ก๋า สุขสันต์วันทำงาน กทมร้อนไม่ต่างกับสุโขทัยเลยค่ะ


โดย: summer flower คร้า IP: 203.155.126.130 วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:8:08:00 น.  

 


เล็งๆจะถอยไอแพด คริคริ
ความอยากไม่เคยปราณี fufu 55+

พี่ก๋าแก่แว๊ววว วว ว ให้มาดามเล่นไปเถอะ


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:8:37:02 น.  

 
สวัสดีตอนแดดแรงๆแต่เช้าค่ะคุณก๋า


โดย: phunsud วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:8:47:23 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า....
เพิ่งกลับมาจากหัวหินนะค่ะ นี่น่าจะไม่สบายนิดหน่อย คิดว่าติดจากหลานๆนะค่ะ

กิเลส เหรอค่ะ เกือบเต็ม 100 เลยละค่ะ อาจจะละได้บ้างบางอย่าง..

คุณก๋า รับตอบปัญหาด้วยหรอออ ... น่าสนใจจัง


โดย: PrettyNatty วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:8:52:13 น.  

 
บล็อกตะวันวาเข้าบ่าใด้เลย
ช่วงนี้อากาศฮ้อนขนาด ธรรมชาติเพี้ยนไปหมดแล้ว เฮ้ออ

emo


โดย: BongKet วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:9:05:15 น.  

 
หมิงหมิงอยู่กับพี่ก๋าฟังนิทาน
ก็น่าจะสนุกกว่าเล่นเกมส์ในไอแพดครับ

.
.
.

อยากให้เป็นอย่างนั้นนะคะ
แต่คาดว่าพี่ก๋าจะเหนื่อย ..
อย่างน้อยก็ให้ทำความจักกันช้าหน่อยก็ดี ..





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:9:09:47 น.  

 
อาโลฮ่า ยามเช้า มาแล้วคะ ท่านกำนันก๊ะก๋า ณ หมู่บ้านพักใจ
โดนอีกแล้วกระทู้ตอบปัญหาคาใจ และเคลียร์เรื่องที่แอบติดสงสัย

วันนี้ตั้งใจอ่านทั้งหมดโดยละเอียด แต่โดนสุด ๆ ก็ตรงนี้หล่ะคะ

"กิเลสก็จะกลายเป็นสิ่งที่มีทั้งคุณประโยชน์และโทษในตัวมันเอง"


โดย: บ่งบ๊ง วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:9:34:47 น.  

 
แวะมาทักทายค่ะ

กิเลส...

เป็นของธรรมดานะ
อยู่ที่ว่าจะรู้จักพอแค่ไหน
แต่มนุษย์ไม่คำว่าพอค่ะ



ตอนนี้งานยุ่งแถมกำลังเคร่งเครียดกับปัญหาแรงงานขั้นต่ำซ้ำซ้อนนะค่ะ

นี้ละคำว่ากิเลส เรารู้ทันแต่ไม่เคยหลบทันเลยยยย


ยอมรับเต็มๆๆ..


มีความสุขเสมอนะค่ะ



โดย: catt.. (catt.&.cattleya.. ) วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:9:38:59 น.  

 
คุณก๋ามองกิเลสเป็นเพื่อน

ลึกซึ้งมากนะคะ

ทุกคนมีกิเลส แต่อย่าให้เป็นเพื่อนแท้แล้วกัน

ไปชิมข้าวเหนียวมะม่วงสูตรน้ำท่วมกันค่ะ


โดย: Love At First Click วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:9:47:02 น.  

 
อากาศมันร้อน ไม่อยากทรมานลิ้นนะน้องก๋า พริกเอาแค่ 4 เม็ด กินสบายๆ เหมือนกินสลัดไง


โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:9:50:07 น.  

 
ดีจ้ะน้องก๋า

เอ่อ พี่รู้สึกเหมือนปลาทองน้อยว่ายอยู่ในโถแก้วเข้าไปทุกวัน พักนี้ทำให้ความจำมันสั้นนักนะ (แต่รักชั้นยาว กร๊ากกก 555 ยืมจากหนังมาเลยนะเนี่ย)

เวลาอ่านบล็อกน้องก๋า พี่จะต้องอ่านทีละท่อน ทีละวรรค แล้วก็พอเกิดความคิด ความรู้สึก ก็ต้องไต่ลงมาข้างล่างเขียนคอมเม้นท์ก่อน เพราะถ้าอ่านจนจบเป็นอันลืม

จากนั้นก็ปีนกลับขึ้นไปอ่านด้านบนต่อในท่อนต่อไป เป็นเช่นนี้ประจำ ถึงอย่างนั้นบางทีมัวแต่อารัมภบทก็ลืมไปเลยเหมือนอย่างนี้เป็นต้น

ท่อนแรกน้องก๋าเปรียบได้ชัดเจนเลยเน้อ เรื่องรถยนต์รวมกันก็เรียกว่า "รถ" แยกส่วนก็เรียกว่า "อะไหล่" รถวิ่งได้ก็ต้องใช้ น้ำมัน อืมเป็นบทสรุปที่เข้าใจง่ายดี

ท่อนสอง เติมน้ำมันจนล้น ก็ทำให้เหม็นไปทั้งบ้านอ่ะจิ บ้านพี่หน่ะ เอาถังไปใส่น้ำมันมา รถคันไหนใครใช้ก็มาเติมน้ำมันกันเอาเองไม่ให้ไปเติมที่ปั๊ม (ว่าอันตรายอ่ะซิ ไม่เยอะขนาดนั้นหรอก ใช้ไม่เยอะ ใช้มากเปลือง ^^)
แหะ ๆ ป้องกันการยักยอกของพนักงานหน่ะ

น้องก๋าก็เปรียบเทียบได้เห็นภาพเลย เพราะน้ำมันที่ล้นถังนอกจะจะไม่เกิดประโยชน์แล้ว ยังมีโทษอีกด้วย นอกจากบ้านจะเหม็น พื้นจะเปื้อน แล้วถ้าใครโยนก้นบุหรี่ลงไปหล่ะก้อ ติดไฟพรึ่บเลยหนา ก็เหมือนกิเลสซิเนอะ มากไปก็ให้โทษซะมากกว่า

พี่ก็เลยเกิดคำถามว่า แล้วแค่ไหนหล่ะ ถึงจะเรียกว่า กิเลสแบบพอดี สำหรับ one by one ก็คือของใครของมัน ของแต่ละคน พี่ว่าอันนี้ยากเพราะแต่ละคนมีรูปแบบชีวิตต่างกัน

พี่ขอตอบตามความคิด ซึ่งคนอื่นอาจมีกลยุทธ์เฉพาะตนของแต่ละคน อันนี้แล้วแต่ตามความถนัดของใครของมัน

เราจะรู้ว่าอะไรแค่ไหน ได้ยังงัย
หัวใจนักปราชญ์ คือ สุ จิ ปุ ริ
แล้วหัวใจของฆราวาส คือ อะไรหนอ สำหรับพี่ที่เป็นหนึ่งในฆารวาส พี่ขอใช้กลยุทธ์ สติมา ปัญญาเกิด แล้วเราก็จะรู้เองว่าต้องทำอะไรแค่ไหน ดับความอยากตอนไหน ดับอารมณ์ตอนไหน มันอาจจะไม่ดับดิ้นแต่อย่างน้อยก็ลดทอนลงไปได้บ้าง ไม่ให้ทำอะไรเกินเลยจนเกิดโทษ

มีเรื่องมาเล่าอีกแล้วครับท่าน เรื่องนี้ยังเปียกหมาด ๆ พึ่งคุยกับพ่อเมื่อวาน

ขอต่ออีกคอมเม้นท์นะน้องก๋า อันนี้ยาวแล้ว เดี๋ยวคนแก่ปวดตา 555


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:10:07:43 น.  

 
แง่คิดที่ดีกับการอยู่ร่วมกับกิเลส
ให้มีสติ..เรียนรู้ เข้าใจ...ยอมรับ...แล้วเราจะรู้ด้วยตนเองว่า ความเหมาะสมในการดำเนินชีวิตที่ดีควรจะเป็นอย่างไร


โดย: biocellulose วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:10:17:52 น.  

 
ถ้ากิเลสเป็นเพื่อน

พี่คงมีเพื่อนเยอะน่าดูเลย


โดย: พจมารร้าย วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:10:28:41 น.  

 
มาแล้วจ้า เอ๋น้องก๋าเบื่อแล้วเหรอ ไม่เป็นไรพี่อยากเล่า 555 อย่างนี้เหมือนสุภาษิตที่ว่า "ข่มเขาโคขืนให้กินหญ้าเลยนิ" คริ คริ

มีครอบครัวหนึ่ง พ่อ แม่ ลูกชายอายุ 18 ลูกสาวอายุ 15 อยู่ไปอยู่มา ภรรยาชอบเที่ยวกลางคืน ปล่อยให้สามีนั่งรอ กลับมาอาละวาดไม่ยอมหลับนอนกับสามี เป็นเช่นนี้ร่วมปี

วันหนึ่ง ภรรยาจับได้ว่า สามี มีเมียน้อย ภรรยาโกรธมากเลยบอกว่า ถ้าอย่างนั้นต้องซื้อบ้านให้อีกหลัง เพราะบ้านหลังนี้ชื่อเป็นของสามี ส่วนหลังใหม่ต้องลงชื่อภรรยา แล้วเธอจะไปนอนกับใครก็เชิญ - -"

จากนั้นภรรยาก็สอนให้ลูกเกลียดพ่อ ทำให้ลูกชายกลายเป็นเกย์ เอ้ยไม่ใช่ล้อเล่นน่า ลูกชายออกไปอยู่หอพักและกลายเป็นคนติดเพื่อน ติดเหล้า ส่วนลูกสาวก็กลายเป็นเด็กยิ้มยาก

เรื่องนี้ถามว่าใครผิด คนผิดหน่ะอย่าไปหาเลย เพราะคงหาไม่เจอ เพราะคนส่วนใหญ่ต่างคิดว่าตนถูกทั้งนั้น

เอาเป็นว่าจากเรื่องนี้ พี่ก็เลยได้ข้อคิดซะมากกว่า ว่า เหตุการณ์ที่เกิด ย่อมมีสาเหตุ

ส่วนสาเหตุนั้น ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนจะอ้างขึ้น

อย่างการเที่ยวกลางคืนของภรรยา พี่ไม่รู้สาเหตุที่แท้จริง แต่หากคนเรามีสติ ก็จะเกิดกระบวนการคิดและไตร่ตรอง ทำให้เกิดปัญญา

ถามว่า พี่เที่ยวมั๊ย สิบปีจะมีซักหน อย่างรวมพลเพื่อนมัธยมต้นนั่นปะไร เราอาจรู้สึกสนุกเพราะสุราพาไป อีกอย่าง พนักงานก็บริการราวกับเราเป็นเจ้าหญิง ใครบ้างจะไม่ชอบ แต่ถามว่าติดใจมั๊ย ไม่ เพราะเรารู้ว่าเค้าทำเพราะหน้าที่ และเงินเดือน ไม่ได้จริงจังอะไรกับเรา (แปลว่าเราเกิดกระบวนการคิด พอมีสติก็เกิดปัญญา)

หากเราหลงระเริง รู้สึกพึงใจกับสาวเชียร์เบียร์ เราก็คงเฝ้าถวิลหาเธอทุกวันทุกคืน ตกดึกเป็นไม่ได้ต้องรีบวิ่งแจ้นไปหาเธอ สุดท้ายปัญหาก็จะตามมา

พี่ว่ามันไม่ได้ใช้กับเรื่องนี้อย่างเดียวนะน้องก๋า

เพราะตอนนี้พี่ว่าจะทำบัญชีครัวเรือนซะที พึ่งจะมีสติหน่ะ

ถึงพี่จะบอกใครหลายคนว่า พี่ไม่เที่ยว ไม่ดูหนัง ไม่ฟังเพลง ไม่ซื้อเสื้อผ้าเยอะ ไม่แต่งตัว แต่พอเอาเข้าจริง (กำลังลองนับแต่ยังไม่เสร็จซักรายการ)

แผ่นหนังทำไมเยอะจังว่ะ เกือบร้อยแผ่นเห็นจะได้ แท้ทั้งหมดอีกต่างหาก

แผ่นเพลงทำไมมากจังอ่ะ เกือบร้อยแผ่นหล่ะมั้ง ไม่รวมพวกคอนเสิร์ต กะ เทปคลาสเซ็ท(ยังเก้บไว้อยู่อีก ฟังได้ด้วยนะเออ)

เสื้อกะกางเกงรวมกัน เอ่อ จะบ้าตาย 5 ตู้ยังใส่ไม่หมด ต้องเอาราวมาแขวนเพิ่มอีก ทั้งที่บางตัวไม่เคยใส่เลย

น้ำหอม 20 ขวดเนี่ยจะซื้อมาทำไมย่ะหล่อน ไม่เคยใช้ซักขวด (มีอยู่ช่วงเป็นโรคบ้าสะสมน้ำหอม)

นิยายมีกว่า 500 เล่ม การ์ตูนอีก เอ่อ นับม่ายหวายแล้วโว้ย

พอเลยดีกว่า เลิกนับ ตั้งต้นกันใหม่ พี่ว่า กิเลส(อยากได้ อยากมี)เยอะเกินเหตุ เทียบน้ำหนักกับตัณหาแล้ว ดูเหมือนกิเลสจะเป็นพี่เบิ้ม ส่วนตัณหากลายเป็นน้องเล็กไปเลยทีเดียว

ปล. พี่ว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คส์ใหม่ แล้วก็กล้องนิคอนใหม่ แล้วก็รถซูซุกิ สวิทใหม่ แล้วก็อีซุซุใหม่ อะจ๊ากกกก 555 ล้อเล่นน่า ทำงั้นได้งัย เดี๋ยวรายจ่ายก็แซงหน้ารายรับกันพอดี


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:10:32:41 น.  

 
สวัสดดีค่ะคุณก๋า มาอ่านคำตอบที่ให้คุณคล้ายดาวแล้วกิ่งว่าคุณก๋าตอบได้ดีมากค่ะ กดโหวตให้เลยค่ะ

กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

มีความสุขกับครอบครัววันทำงานค่ะ






โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:10:35:41 น.  

 
สวัสดีครับพี่แคท


ปัญหาค่าแรงขั้นต่ำ วันละ 300
ยังทำได้แค่ 7 จังหวัดเองมั้งครับ

ที่ร้านก็ยังทำไม่ได้ครับ
เป็นไปได้ยากมากๆในสภาวะที่เษรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้

สิ่งที่อยากให้รัฐบาลแก้ไขเป็นอย่างแรกคือ
เรื่องข้าวของแพง น้ำมันแพงครับ

สองอย่างนี้กระทบกับการใช้ชีวิตจริงๆ

ถ้าค่าแรงไม่ขึ้น
แค่ข้าวของเครื่องใช้ราคาถูกและมีคุณภาพ
ผมว่ายังไงก็ยังพออยุ่กันได้
ไม่เกิดปัญหาอะไรมากนัก

ตอนนี้เงินเดือนเราไม่สุง
แต่ความอยากของคนสูงกว่านะครับ

บางคนเงินเดือนหมื่นนิดๆ
แต่กล้าใช้สมาร์ทโฟนเครื่องละสองหมื่น

ถ้าเป็นแบบนี้หนี้ประชาชนภาคครัวเรือนเพิ่มกระฉูดแน่ๆครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:10:45:16 น.  

 

เม้นท์ไว้ที่บล็อกพี่โอ๋ครับ

.
.
.


กิเลสแค่ไหนถึงจะพอ

.
.
.

ผมว่า "รู้จักพอ" เมื่อไหร่
นั่นล่ะครับ พอแล้ว 555

ถ้ายังไม่พอ
มีมากแค่ไหนก็ยังรู้สึกว่าขาด

ยกตัวอย่างเรื่องมือถือก็ได้ครับ

สำหรับคนที่มีมือถือไว้ใช้ติดต่อ
จะรุ่นไหน จอสีหรือขาวดำก็โทรได้ครับ
ไม่ต้องจอสี ทัชสกรีนหรือเล่นเน็ตได้

"ความจำเป็น" บางทีก็เป็นเพียงข้ออ้าง
ที่ทำให้เรารู้สึกผิดกับตัวเองน้อยลง
เวลาซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยนะครับ 555

ผมมีน้องคนนึงซื้อไอโฟนมา
แล้วเธอก็ใช้งานอะไรไม่เป็นเลยนอกจากโทรเข้าโทรออก
นานๆทีใช้ถ่ายรูปสักครั้ง วอทแอพ หรือโปรแกรมพูดคุย
เฟซบุ๊คอะไรใดใเธอใช้งานไม่เป็นเลย

แบบนี้น่าเสียดายนะครับ
เครื่องสองหมื่น เสียค่าบริการรายเดือนอีกเป็นพัน
แต่ใช้งานไม่คุ้มเลย


สำหรับคนใช้งานคุ้ม --- แบบนี้ผมเห็นด้วยครับ
จะซื้อใช้งานก็ไม่เสียหายอะไร



ผมเองก็มีกิเลสในเรื่องของหนังสือ
แพงเท่าไหร่เท่ากัน
ซื้อไม่เสียดายเลย

เทปก็เยอะ ดีวีดีเต็มบ้านครับ

แต่ให้ผมเที่ยวกลางคืน ผมไม่ไปเลย
ไม่ทานเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่บ้ารถยนต์
ไม่สนพริตตี้ 5555


เขาถึงมีคำกล่าวที่ว่า

"บ้าห้าร้อยจำพวก" นะครับ 555

เอาเข้าจริง คนเราก็รู้สึกพอเพียงได้ยาก
ตราบใดที่ใจยังไม่รู้สึกเพียงพอ

คนมีพระสมเด็จเป็นร้อยองค์
เห็นองค์ใหม่ห้อยคออยู่กับคนอื่น
แพงยี่สิบล้านก็ยอมสู้ราคาเพื่อให้ได้มาครอบครอง


ตอนนี้ถ้าถามตัวเองว่าอยากได้อะไรใหม่

ไม่มีเลยครับ

มีแต่อยากรักษาของเก่าที่มีอยุ่
ไม่ว่าจะเป็นคน ความรู้สึกดีดี
หรือของบางอย่างที่มีความหมายกับความรู้สึก
แค่อยากรักษามันเอาไว้ให้นานที่สุด
เท่าที่เราจะทำได้เท่าันั้นเองครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:10:55:18 น.  

 
อ่านแล้วได้สาระดีๆมากมายค่ะ

รู้เท่าทันกิเลสก็ดีมากแล้วสำหรับปุถุชน

ระบบทุนก็ต้องกระตุ้นกิเลสให้คนอยากได้อยากเสพ

ไม่อย่างนั้นสินค้าผลิตออกมาก็ขายไม่ได้ ทุกข์หรือปัญหาของ

สังคมก็ต้องแก้ด้วยอริยสัจสี่ คือทุกข์ สมหทัย นิโรธ มรรค

ต้องหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาให้เจอก่อนจึงจะแก้ปัญหาไดั

ถูก ปัญหาหรือทุกข์ของสังคมต้องแก้ที่การเมืองการปกครอง

ที่เป็นประชาธิปไตยมีเสรีภาพ เสมอภาคและภราดรภาพ

ในทุกด้าน การเมือง สังคม เศรษฐกิจ สังคมก็คงเป็นสุขขึ้น


โดย: พรไม้หอม วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:11:09:46 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดาม และน้องหมิงหมิง ชอบในวิธีคิดของคุณก๋าค่ะ
บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต

กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog



โดย: หญิงแก่น วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:11:24:35 น.  

 
Photobucket Pictures, Images and Photos

แวะมาเยี่ยมหลังสงกรานต์ ^___^

กิเลส บางคนตัดไม่ได้ ก้อถือว่าเป็นกรรม


โดย: สาวสะตอใต้ วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:12:00:26 น.  

 
สวัสดียามเที่ยงครับคุณก๋า


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:12:17:27 น.  

 
ขอเพียงเรารู้ทันกิเลส
ขอเพียงเราอยู่ร่วมกันมันอย่างเข้าใจและรู้ทัน
...
สวัสดีค่ะ พี่ก๋า
มีความสุุขมากมากนะคะ


โดย: Nissan_n วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:12:31:03 น.  

 
ชอบคำว่า มาดามเขวี้ยงค้อนมากค่ะ เห็นภาพ....

อิอิ


โดย: รักแรกคลิก IP: 204.136.218.8 วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:12:42:44 น.  

 
พี่ก๋าเล่นเปรียบเป็นครูเลย ผมล่ะเกลียดครูคนนี้จริงๆ

กิเลสเป็นเครื่องผลักดันตัวเราได้ครับ ปัญหาอยู่ที่เราจะควบคุมมันหรือปล่อยให้มันเข้ามาควบคุมเรา ก็เหมือนเหล้าแหละครับ ดื่มน้อยๆ นานๆ ที เลือดลมไหลเวียนดี แต่บ่อยหรือมาก ก็จะเป็นโทษ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:12:58:50 น.  

 
สวัสดียามบ่ายครับ

ตอบคำถามได้ดีมาก นะครับ

...........................................

ชอบข้อความ...

“กิเลส” ก็เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนชีวิต...

...อยู่ที่เราจะ “รู้ทัน” สิ่งที่เขามากระทบกับความคิดของเราหรือไม่...

...กิเลสเป็นครูครับ...

ส่วนใครจะเจอหนทางไหน
ในการอยู่ร่วมกับกิเลสได้อย่างพอดี...

คงต้องค้นคิดหาหนทางของตนเองต่อไป .....

.........................................

ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ ที่นำมาแบ่งปันกันครับ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น



โดย: **mp5** วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:13:30:09 น.  

 


ส่งภาพงามๆจากมือถือมาให้ดูจ้า ตามไปดูเฉลยกันนะ


โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:13:31:05 น.  

 
รีบกดธรรมะให้เลยจ้ะก๋าจ๋า
พี่มีน้ำมันอยู่่ค่อนข้างเยอะเหมือนกันนี่เอง
เลยมีพลังขับเคลื่อนทำนู้นทำนี่ได้ไม่หยุดหย่อน
แล้วมีความสุขด้วย กิเลสครอบงำพี่ไหมนี่555+


โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:13:59:35 น.  

 
จะรับปรึกษาอีกปัญหานึงได้มั้ยค่ะ คุณก๋า ....


โดย: PrettyNatty วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:14:05:34 น.  

 
สวัสดียามบ่ายค่ะ ไม่ได้มาทักทายหลายวันคุณก๋าและครอบครัวสบายดีนะค่ะ พออ่านเรื่องกิเลสแล้วกลุ้ม แม่มณีขอคำชี้แนะคุณก๋าหน่อย แม่มณีมีลูกสาวคนเดียว(ไม่มีสามี) ตอนเล็กๆให้คุณยายช่วยเลี้ยง ส่วนแม่มณีทำงานก็ส่งเงินมา บางที่ลูกสาวอยากได้อะไรพิเศษก็ไม่เคยที่จะไม่ให้ จนตอนนี้ลูกสาวจบม.6 แม่มณีเพิ่งรู้สึกว่าลูกโตแล้วใช่ ความอยากก็โตตาม แม่มณีจะทำไงดี ตอนลูกเล็กๆ แม่มณีจะบอกลูกว่าอยากได้อะไรให้บอกแม่ บางอย่างเค้าก็ซื้อเองก็ได้ เพราะมีเงินเก็บหลายหมื่น เค้าก็จะบอกว่านั้นเงินเก็บของเค้า แม่มณีก็งง คุณก๋าช่วยชี้แนะหน่อย เรื่องเที่ยวไม่มีเรียนก็ธรรมดา


โดย: แม่มณี IP: 182.53.76.139 วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:14:13:58 น.  

 
ถ้างั้นความอยากทั้งปวง มันก็คือกิเลส ใช่ไหมคะพี่ก๋า

น้องอุ๊ว่ามนุษย์ทุกคนบนโลกนี้ยังคงละจากกิเลสไม่ได้ เพราะยังมีความอยาก

น้องอุ๊เองก็เป็นเช่นนั้นค่ะ

พี่ก๋า สวัสดีตอนบ่ายค่ะ



โดย: maitip@kettip วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:14:21:58 น.  

 
เรายังรู้ไม่ค่อยทันกิเลศ
แฮะแฮะ


โดย: แม่อาเดียว (ปันฝัน ) วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:14:22:39 น.  

 
มันเป็นเรื่องธรรมชาติ....

ของคนบางคนเท่านั้น บางคนสามารถข้ามผ่านจุดๆ นี้อย่างสบาย ไม่เคยคิด ไม่เคยฝัน ว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิต

ปล..ยอมรับว่าไม่ได้อ่านคำตอบของคุณก๋าอ่ะ ยอมรับกันตรงๆ ซื่อๆ เลยนะ อิอิ ถ้าไม่รังเกียจ สรุปคำตอบคุณก๋ามาให้หน่อยก็ดีน้า


โดย: uter วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:14:42:20 น.  

 
สวัสดีปี๋ใหม่เมืองเจ้า

ขอบคุณอ้ายก๋าตี้แวะไปตั๊กกั๋นเจ้า

วันนี้ถึงวันจันทร์หน้า ฝ้ายบ่อยู่เน่อเจ้า ต้องลงทำธุระไปลพบุรีเจ้า


Photobucket


โดย: ปุยฝ้าย ณ เจียงใหม่ วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:14:57:07 น.  

 
สวัสดีเจ้าคุณก๋า
ช่วงนี้ฮ้อนจ๋นกิ๋นหยังปอบะลำตะ

หยุดไปสี่วัน กะหาเปิดฮ้านตะวา
ลูกก้าหลายเจ้า คัวหมดตั้งแต่สองทุ่มป๋ายตะวา
เอ็นดูคนเปิ้นมาบะได้กิ๋น

จะทำเผื่อนักบะได้เจ้า
ตะวาละอ่อนลูกจ้าง ขาดไป 5 คน เป๋นดีไค่หุย
แต่หยุดเมินล้ำจ๋ำเป็นได้เปิด
บะอั้นฮับภาระหนัก ต้นทุนเงินเดือนละอ่อน
เลยขอละอ่อนกะเมื่อวัน ขายคัวลากยาวถึงมะแลง

น้องแต๊งค์ก่อยู่สะเมิงปุ๊น
ถูกม่อนยึดตั๋วไว้ บะหื้อปิ๊กมา
ขออยู่ตวยแห๋มซักอาทิตย์

ปี้ไค่เติงหาน้องแต๊งค์ขนาด เอ็นดูยายก่อเอ็นดู
ลูกหลานไปอยู่ตวยช่วงปี๋ใหม่ 6-7 คน
วันตี้ 16-17 ก็แยกย้ายกั๋นปิ๊กมายะก๋าน
ละเปิ้นคนเีดียว เลยเป๋นน้ำหูน้ำต๋า

จ๋ำเป๋นได้ละน้องแต๊งค์หื้อแห๋มอาทิตย์เจ้า
หื้อคนเฒ่าหายง้อมแห๋มหน้อย
แม่ปี้เลี้ยงอยู่ปุ๊น ส่วนน้องเต็นท์ต้องปิ๊กมาเฮียนซัมเมอร์
ปี้ก่บะยอมง่าย ๆ เน้อ ลู่น้องแต๊งค์กัน 55
มีก๋านบะหื้อเก็บคัวน้องแต๊งค์ใส่รถอิ
เลยยอมก้านเจ้า 55

อุ๊ย ๆ ลืมบอก น้องแต๊งค์เตียวได้ละเจ้า
ช่วงสงกรานต์เนี่ย 2-3 ก้าวล้ม ต้าวอุกต้ายอัก
แต่ก่พยายามเดิน บะไค่อยากจะกานละ

วันอาทิตย์นี้ไปฮับ ท่าจะเตียวได้แต้ๆ ละเจ้า
ป้อมันกะหาปิ๊กมาถึงเจียงใหม่ตะเจ๊านิ
ยังบะหันหน้าลูกเตื้อ ต๋อนไปลูกยังเตียวบะได้
ปิ๊กมาลุกเตียวได้พอดี ไปเมินล้ำ 55


โดย: JinnyTent วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:15:29:42 น.  

 
ชอบค่ะ คุณก๋าตอบได้ดีจัง ที่ผ่านๆมายอมรับว่ามีกิเลสมากกก แต่ก็พยายามตัดให้ได้ มานะไปเรื่อยๆ หวังไว้ว่ามันจะค่อยๆดีขึน แปลกดีน่ะค่ะ บางครั้งกิเลสก็มาในรูปแบบที่สวยงาม จนเราบางทีก็รู้ไม่เท่าทัน กว่าจะรู้ก็เข้าไปอยู่ในวังวนของมันซะแล้ว เข้าใจเลยค่ะ ว่าคนที่เค้าหาทางตัดกิเลสได้เนี่ย ต้องมีมานะ และ พยายามมากๆเลย แต่ตอนนี้มีกิเลสใหม่ๆ ที่เป็นแรงผลักดันที่ดีเข้ามาล่ะค่ะ เป็นการเล่นกีตาร์ ฝึกมา 5 วันเต็มๆ ได้มาสาม คอร์ด ช่วงนี้ Love เสียงดนตรีเป็นพิเศษ สุขสันต์วันทำงานอีกแล้วค่ะ ^__^


โดย: aorming วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:15:41:39 น.  

 
สวัสดีครับพี่แม่มณี


คำถามอยากให้เพื่อนบล้อกช่วยแชร์คำตอบจังเลยครับ
ผมเองมีลูกคนเดียวเพิ่ง 3 ขวบกว่าเองครับ

ไม่เคยมีประสบการณ์ในการเลี้ยงลูกวัยรุ่นเลยครับ

แต่ส่วนตัวผมเองนั้น
สมัยเด็กๆไม่ค่อยคิดอยากจะได้ของแพงๆเลย

สิ่งที่ผมสนใจที่สุดคือ หนังสือ
เมือ่ก่อนก็เก็บเงินค่าขนม
แล้วก็ไปซื้อหนังสือมือสอง

จนเรียนจบมหาวิทยาลัย
ผมก็ไม่เคยมีนาฬิกาแพงๆ หรือมีเสื้อผ้าแบรนด์เนมเลยแม้แต่ตัวเดียวครับ 555

เห็นเพื่อนใช้ของแพงก็ไม่เคยอิจฉาครับ

กิเลสของผมหนักไปทางเรื่องหนังสืออย่างเดียวเลยครับ


ถ้าลูก ม.6 แล้วอยากได้ดไอโฟน ไอแพด
ผมก็ตอบไม่ได้นะครับ ว่าควรให้หรือไม่อย่างไร





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:16:05:34 น.  

 
วันว่างของพี่ พี่ชอบนั่งดูความคิดที่เกิดกะตัวเองอ่ะ
บางเรื่องบอกตรงๆว่าแยกไม่ออกเหมือนกันว่ามันคือกิเลสหรือเปล่า
อย่างเช่นเจอคนถุยน้ำลายลงบนถนน
ใจมันก็ด่าไอ้คนนั้นทันทีแถมมองหน้าเขาด้วยนะ
นึกได้อีกที
โอ....ฉันยังมีอารมณ์กับเรื่องนั้นอยู่นานกี่นาทีนี่
บางเรื่องก็ช่างน่าขำซะเหลือเกิน
บางเรื่องก้อนึกสงสารตัวเอง
นี่แหล่ะหนาคนเรา


โดย: พี่ฟ้า IP: 125.24.114.246 วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:16:28:55 น.  

 
ในที่สุด สาวก็มาหาพี่ได้ปกติซะที ดีใจจังเลย


โดย: sawkitty วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:16:41:04 น.  

 
ขอบคุณคุณก๋าค่ะ ซื้อให้ไม่อยากนะค่ะ แต่แม่มณีอยากให้ลูกสาวเปลี่ยนความคิดที่จะขอแม่คนเดียว ของคนอื่นให้เค้าก็ไม่เอานะค่ะ จริงๆลูกสาวแม่มณีก็มีจิตใจดี เช่นต้องการใว้ผมยาวแล้วตัดไปทำวิกให้ผู้ป่วยมะเร๊ง เจอขอทานก็จะใส่ให้จนเหรียนหมด มีจิตอาสาดี คุณก๋าลูกสาวแม่มณีเลือกเรียน คณะจิตวิทยา เพราะต้องการวิธีจะทำให้ทุกคนมีความสุข คือแม่มณีจะขอให้คุณก๋าสอนลูกล่อลูกชน แม่มณีเป็นคนพูดเล่นไม่เป็น ดูแย่จังเป็นแม่มา16ปีเพิ่งรู้ว่าเป็นไม่เป็น หากรบกวนคุณก๋ามากไปต้องขอโทษ


โดย: แม่มณี IP: 182.53.76.139 วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:17:09:23 น.  

 
คำถามของคุณคล้ายดาว น่าสนใจค่ะ คำตอบของคุณก๋า ให้เเนวความคิดที่ดีมากค่ะ
สวัสดีปีใหม่ย้อนหลังค่ะ มีความสุขมากๆทั้งครอบครัวคุณหมิงฯคุณมาดามค่ะ ช้านิด ขอโทษด้วยค่ะ


โดย: YUCCA วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:17:09:50 น.  

 
สวัสดีตอนเย็นเกือบมืดค่ะศิษย์พี่

แวะมาบอกว่าศิษย์น้องจะดองบล็อกหลาย ๆ วัน

ถ้าได้ใช้เน็ตจะแวะมาแอ่วหาค่ะ...ฝากบ้านด้วยเด้อ

ปล.กิเลสเป็นเหมือนครู...เป็นเหมือนสิ่งที่เราทุกคนต้องผ่าน...อยู่กับมัน...เหมือนกับเมื่อผ่านมันไปได้แล้วหรือรู้แล้วเห็นแล้ว...เราก็จะเห็นว่าไม่น่าหลงมัวเมาเท่าไหร่นักเลย หุๆๆ


โดย: minporee วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:17:43:13 น.  

 


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:18:00:27 น.  

 
หวัดดียามหัวค่ำครับน้องก๋า

ชอบครับ...ข้อคิดวันนี้
รู้จักคุ้นเคยกะมัน...แล้วเอามันมาใช้ซะ


โดย: Dingtech วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:19:15:54 น.  

 
มุมมองภาพของพี่ส่วนใหญ่จะกว้างๆ
ได้ก๋าจ๋ามาเดินทางด้วย คงมีรายละเอียดอีกเยอะ

เดี๋ยวหมิง หมิง โตขึ้น พี่ว่าก๋าจ๋าได้มีโอกาศ
ท่องเที่ยวครอบครัวบ้าง แต่มาดามท่าทางจะมีอีกมุมสงวนไว้
ให้เพลินๆ ช้อปไหมค่ะนั่น



โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:19:34:24 น.  

 
สวัสดีครับ

ผมกำลังจะตายเพราะกิเลส


โดย: จิรโรจน์ วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:19:38:55 น.  

 

โฮ๊ย กว่าจะมาหาได้
มันช่างยากลำบากมากแท้ๆ...
เพิ่งทราบว่าคนอื่น ก็เข้าไม่ได้ด้วยค่ะ
นึกว่าเป็นอยู่คนเดียวค่ะคุณก๋า



โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:20:17:44 น.  

 
ทักทายค่ะพี่ก๋า
"กิเลส"คือเพื่อน..
นั่นสินะคะ..
กิเลสมีอยู่ในตัวเราเสมอ
ขึ้นอยู่กับว่า
กิเลสที่เกิดขึ้น..
มีมากน้อยแค่ไหน..
แล้วเราระงับกิเลสนั้นได้
เท่าไหร่
แค่นั้นเอง...

ขวัญเอง
ตอนนี้ก็เกิดกิเลส
กับ sony nex 7 ค่ะ..
พยายามระงับกิเลสอยู่..อิอิ


โดย: ในความอ่อนไหว วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:20:18:42 น.  

 
ป้าเพิ่งกลับมา...ลูกลากไปลาวค่ะ

ถือโอกาสสุขสันต์วันปีใหม่ไทยย้อนหลังนะคะก๋า
ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง ก้าวหน้าทั้งการงานการเงิน และเป็นเศรษฐีความสุขค่ะ


โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:20:20:10 น.  

 
ชอบเวลาคุณก๋าตอบคำถามค่ะ
มีสาระในความเพลิดเพลิน


โดย: blueberryblossom วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:20:23:00 น.  

 
ขอบคุณที่ไปเฝ้าบ้านให้ทุกวันครับ
มีบุญมาแบ่งด้วย



ประสบการณ์น่าจะเป็นตัวก่อและส่งเสริม
กิเลส หากสิ่งและคนแวดล้อมดี กิเลสก็น่า
จะไม่กล้าแข็งนัก ไม่เคยคิดเรื่องนี้อย่าง
จริงจังมาก่อนเลย อิอิ เลยไม่รู้ว่า
ตอนนี้กิเลสโตแค่ไหนแล้ว



โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:20:42:29 น.  

 
สวัสดีอีกครั้งครับพี่แม่มณี

มาดามกำลังพาหมิงหมิงหลับ
แต่ดูท่าทางเจ้าตัวยังถามไม่หยุดเลยครับ 555


น้องน่ารักมากเลยนะครับ
มีจิตใจที่ดีด้วย
คิดถึงคนอื่น ก่อนคิดถึงตัวเอง
น่าชื่นชมครับที่ตัดผมมอบให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง
เป็นแนวคิดที่น่าชื่นชมจริงๆครับ

ผมกับลูกเลี้ยงกันสนิทเหมือนเพื่อนเลยครับ
แต่ผมคิดว่าพ่อแม่บางคนคงไม่ชอบ
เพราะเดี๋ยวลูกไม่กลัว

แต่ผมว่าจะเป็นเพื่อนกับลูกหรือไม่
ไม่สำคัญเท่าักับความรัก
ถ้าลูกสัมผัสได้ว่าพ่อแม่รักเขา
ยังไงก็เป็นความรักความผูกพันที่ดี

สิ่งที่ผมคิดว่าสำคัญทีุ่สดสำหรับการเลี้ยงลูก
คือ ต้องให้เขาสัมผัสได้ว่าเรารักเขา
เขาคือคนสำคัญ เขาคือสิ่งที่มีค่า

ความรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า
เป็นสิ่งที่ผมคิดว่าสำคัญมากที่สุดในการเลี้ยงลูก
ถ้าเด็กรู้คุณค่าของตัวเอง
ก็จะนำไปสู่สิ่งต่างๆที่ดีงามและสร้างสรรค์

ไม่ว่าเราจะเลี้ยงลูกแบบเพื่อน หรือแบบเข้มงวด
ถ้านั่นเป็นไปด้วยความรัก ความเข้าใจ
ผมว่าเด็กก็น่าจะมีความสุขได้อยู่
และไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

พูดถึงเรื่องการเลี้ยงดูเนี่ยยากนะครับพี่
ผมเองก็ยังอยู่ในขั้นพ่อมือใหม่ หัวใจโคลงเคลงอยู่เลยครับ 555






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:21:06:15 น.  

 
สวัสดีตอนดึกคะก๋า


โดย: aenew วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:21:32:00 น.  

 
สวัสดีตอนค่ำๆค่าพี่ก๋า


โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:22:01:16 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ในยามค่ำคืนดึกๆ ครับ

ช่วงนี้ที่ทำงานยังมีปัญหากับระบบ Network อยู่
แบบที่ยังเดาหาสาเหตุกันไม่ได้เหมือนกัน

ช่วงนี้ยังเข้า bloggang ไม่ได้เลย
รวมถึงบาง web ด้วยล่ะครับ


โดย: ถปรร วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:22:13:39 น.  

 

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

อ่านเรื่องธรรมะตอนดึก ๆ แล้วมึนอ่ะ

อิอิ


โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:22:15:46 น.  

 
ก๋าจ๋าพูดเหมือนน้องสาวพี่เลย
ขานั้นเขาก็คูณสาม
แล้วตอนนี้มีไรก็ต้องลูกก่อน
พี่ก็ยังตามนะ ตอนนี้หลานก่อนเลย

อีกสักนิดจ้ะ เดี๋ยวหมิง หมิง ก็จะอยากเห็นโลกกว้างขึ้น ไกลขึ้น
ถึงตอนนั้นก๋าจ๋า คงต้องไกด์บ้างหล่ะ


โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:22:28:17 น.  

 
ฮู้...พ่อก๋ากล่อมท่านหมิงหลับแล้วรึคะ

พี่นาถปัญญานิ่ม เชื่อข้อความที่ขึ้นหน้าบล็อก
ที่ว่าคนใช้มาก สักครู่ค่อยเรียกใหม่
ก็เรียกมันทั้งวันเลยค่ะ ฮ่าๆๆๆ



โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:22:56:57 น.  

 
หมิง หมิง ต้องรู้จักฟาโรห์แบบทันสมัยแน่เลย
สมัยพี่รู้จักทางหนังสือการ์ตูน 555+
Egypt ของพี่เป็นเรื่องเก่าจ้ะก๋าจ๋า
สิบกว่าปีแล้ว แต่เอามาให้ดูกันใหม่
ประวัติศาสตร์ไม่เปลี่ยน แต่วิถีเดินทางคงเปลี่ยนมาก
สมัยพี่ไป ถ้าจะซอกแซกหน่อยต้องไปกับตำรวจเขาหล่ะ


โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:23:15:48 น.  

 
สวัสดีค่า

เข้าบ้านคุณก๋าไม่ได้ หลายวันเลย มาวันนี้เจอคำถามตัวเอง อิอิ ชักอาย ที่ชื่อตัวเองมาโผล่บนหน้าบล็อกคุณก๋า

ก็กำลังมีกิเลสค่ะ อยากได้ เลคซัส แต่เบี้ยน้อย เลยได้แค่ถอยกระบะมาขับใช้งาน ฮ่าๆ ก็สมราศรีกรรมกรก่อสร้างล่ะเนอะ

ขอบคุณนะคะ ที่ให้เกียรติ นำคำถามของฉัน มาตอบบนหน้าบล็อกของคุณ


โดย: คล้ายดาว วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:23:22:38 น.  

 
เข้าทาง อย่างนี้ต้องมาใกล้ชิดพี่ไว้ 555+


โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:23:28:00 น.  

 
จะไปดีว่าจะอั้นก่ะปี้ก๋า เฒ่าอะไรที่หน๋าาายยยย เพิ่งเลยสามเอง 555 รอสักเลขสี่ก่อนท่าจะหันสังขารชัดเจนกว่านี้

เฮ้อกิเลส คือธรรมชาติอย่างหนึ่ง มันมีอยู่แล้วในธรรมชาติหนา หนูว่าต้องใช้คำนี้ให้ชัด ๆ หน่อย กิเลสดีหรือกิเลสเลว ไม่อยากเหมาเอาว่าตี้เฮา ๆ เกิดมาเป็นคนกั๋นตึงวันนี้เรียกว่าเกิดมาจากกิเลส มันฟังดูน่ารันทดอดสูจะไดพิกล


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:23:55:18 น.  

 
กิเลสเหมือนสแตนเลส ดูสวย

แต่ไม่ใช่เงิน

เย่emoemo


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 19 เมษายน 2555 เวลา:0:59:35 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
เดี๋ยวนี้หมิงหมืงเหมือนเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้

อากาศร้อนมากๆ มีติมมาฝากค่ะ



โดย: pantawan วันที่: 19 เมษายน 2555 เวลา:1:20:02 น.  

 
แวะมาเยี่ยมยามดึกค่ะ..

ชอบรูปประกอบค่ะ..ดอกไม้สวยจังเลย..ดอกอะไรค่ะ..

ปล. รูปน้องหมิงหมิง วันนี้ ยิ้มหวานม๊ากกกกกกกกก ใส่หมวก อย่างเท่ห์เลยค่ะ...


โดย: จิ๊บ (คุณนายเยอรมัน) IP: 77.2.108.60 วันที่: 19 เมษายน 2555 เวลา:2:26:54 น.  

 
อรุณสวัสดิ์เมืองไทย


Photobucket


โดย: ก๋าสะลองเงิน วันที่: 19 เมษายน 2555 เวลา:5:14:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]