มกราคม 2555
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
11 มกราคม 2555

:: หมื่นตา - เราคือใคร...ใครคือเรา ::





:: หมื่นตา - เราคือใคร...ใครคือเรา ::




เรื่องและภาพ : กะว่าก๋า










































































Create Date : 11 มกราคม 2555
Last Update : 11 มกราคม 2555 5:23:19 น. 110 comments
Counter : 3516 Pageviews.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

เช้านี้เนื้อหาแน่นทีเดียว
ใช้เวลาอ่านเยอะเช่นเคย ^_^
จะว่าไปเราสร้างกรอบ
ให้ตัวเองมาตลอดชีวิตเลยนะคะ
เมื่อวานเพิ่งได้มีโอกาสคุย
กับรุ่นพี่ที่ทำงานลูกศิษย์พระอาจารย์ปราโมช
มาต่อเรื่องหน้าบล๊อกคุณก่า
เป็นการเตือนสติตัวเราไม่น้อย

ขอบคุณหมื่นตาด้วยจ้า


โดย: A IP: 182.53.248.89 วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:6:12:47 น.  

 
สว้สดีค่ะ น้องก๋า

"
คนที่มีทุกข์น้อยที่สุดในชีวิต ไม่ใช่คนที่ชีวิตมีแต่ความสุข
หากแต่เขาสามารถอยู่ร่วมกับทุกข์ด้วยความเข้าใจ ด้วยความรู้แจ้งเห็นจริงในความเป็นจริงแห่งชีวิต..."

ได้คติดีค่ะ ขอบคุณค่ะ


โดย: newyorknurse วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:6:15:50 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า
แวะมาทัก่อน
เด๋วเข้ามาอีกรอบ ตอนดึกๆ (ของที่นี่)


โดย: พี่ฟ้า... (kuvasu ) วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:6:15:51 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า..

หมื่นตาเล่มที่ 3 ออกแล้วหรอค่ะ..

จะรออุดหนุนง่ะ..



โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:6:21:29 น.  

 
เราคือใคร...ใครคือเรา..
คำตอยยากนะเนี่ย เหอๆๆ
รู้แค่เพียงว่าเราอยู่กับเรา
มีความสุขตามแบบฉบับของเราก็เพียงพอแล้ว หุหุ


อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่ก๋า
แฮ้ปปี้ๆตลอดทั้งวันทำงานนะคะ


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:6:27:33 น.  

 
เขียนได้ดีเจ้า
อ่านแล้วเกือบ "ปลง" 5555

บาปหนาอย่างข้าเจ้า สงสัยจะหาทางปลงยาก
ป่านนี้ยังค้นหาตัวเองไม่เจอเลย

พวกที่ชอบไป ถามคนอื่นว่า "รู้ไม๊ว่ากรูลูกใครๆ "
เขาคงไม่ได้อ่านบทความหมื่นตาเนอะ เลยไม่รู้ว่า
ตัวเองเป็นใคร อิอิ

อรุณสวัสดีเจ้า
ทักทายกันก่อนไปนอน


โดย: ก๋าสะลองเงิน วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:6:45:04 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่าคุณก๋า

หมื่นตา รวมเล่ม
เสดตรูแน่ๆๆๆๆๆๆๆ

ปล.เหรียญ ร.9 หายากหรอค่า
ทำออกมาน้อย หรือว่ามีราคาแพงค่า


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:6:46:39 น.  

 
อ้อ ไปนั่งอ่านเม้นท์ 2 หอย
ที่บ้านเค็งซะเลอะเลยใช่มั้ย
55555555555


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:6:48:53 น.  

 

อรุณสวัสดิ์คร๊าบน้องก๋า
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...



โดย: phaclam วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:6:51:10 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับพี่ A



หมื่นตาเล่มนี้เป็นเหมือนการทบทวนเนื้อหาทางธรรมที่หมื่นตาเชื่อ
เนื้อหาส่วนใหญ่เคยพูดถึงไปแล้วในเล่ม 1 และ 2

เล่มแรกเหมือนหมื่นตายังไม่รู้ว่าตัวเองจะเข้าหาธรรมะได้อย่างไร

เล่มสองหมื่นตารู้แล้วว่าแนวทางใดที่ตนเองชอบ
และมีตัวละครที่ชื่อสุขสมเป็นคนสงสัยแทนในเรื่องของการปฏิบัติ

เล่มนี้จึงเหมือนหมื่นตานั่งนิ่งๆแล้วมองย้อนกลับไป
ทบทวนแนวคิดทางธรรมของตัวเอง
ว่าเชื่อมั่นในแนวทางไหน

การหมั่นตรวจสอบศรัทธาของตน
ผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญมากทีเดียว
เพราะนับเป็น "เข็มทิศ" ในการปฏิบัติธรรมได้เลยครับ










โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:6:57:16 น.  

 


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:6:57:41 น.  

 
อยากให้สิ่งดีดี มาอ่านจัง


โดย: kwan_3023 วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:7:06:21 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะช่วงนี้อากกาดเย็นอีกแล้วค่ะเพ่อยู่เชียงคงหนาวอย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะเพ่


โดย: amonrat27 วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:7:07:50 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า และหมื่นตา ในยามเช้าๆ ครับ

ติดตามชมภาคต่อ ของหมื่นตา ด้วยครับ


โดย: ถปรร วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:7:12:13 น.  

 
สวัสดียามเช้าคะพี่ก๋า แวะมาเยี่ยมและอ่านเรื่องราวดีดีของหมื่นตาค่ะ


โดย: sawkitty วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:7:18:52 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าคะ

อาเดียวตัวยังรุม ๆ อยุ่คะแต่ซาส์ปกติ

..
เมื่อคืนเล็กไปเจอเรื่องคนที่เชือดคอหมาแล้วถ้่ายรูปลงเฟส
น่าสยองมาก ๆ เลยละคะ
ตอนหลังครอบครัวเขาออกมาบอกว่าเป็นการจัดฉาก
จัดกันได้ขนาดนี้เก่งมากเลย


โดย: ปันฝัน วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:7:23:06 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะคุณก๋า เห็นด้วยอย่างยิ่งกับหมื่นตาที่ว่าเราถูกสร้างขึ้นมา ตัวเราเป็นแค่สิ่งสมมติ ตอนนี้เราเองก็ต้องเรียนรู้ตัวเราเองที่อยู่กับสิ่งสมมติที่หล่อหลอมและปั้นเราให้เป็นเรา.... หมดกรรม เมื่อไหร่ ทุกคนก็ต้องไปตามที่ธรรมชาติกำหนดไว้ค่ะ

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด น่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดค่ะ

อากาศทางเหนือคงกลับมาหนาวอีกแล้ว ส่วน กทม. เริ่มเย็นมาได้ 2 วัน แล้วค่ะ ^___^



โดย: Maew-tua-lek IP: 174.46.107.10 วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:7:25:59 น.  

 
การยึดมั่น ถือมั่น ... เป็นอะไรที่ตีกรอบให้ตัวเอง
ไม่ได้ออกไปไหนเลยจริงๆ นะค่ะ เพราะว่ายึดติดจนเกิด
อคติ เราว่ามันสำคัญเลย ...

เราเกิดมาทำไม เพื่ออะไรก็ไม่รู้ล่ะ
รู้แต่ว่ามีโอกาสได้เกิดแล้วก็ต้องทำโอกาส
ให้มันมีคุณค่ากันล่ะค่ะ แม้น้อยนิดก็ยังดีเนีาะ


โดย: JewNid วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:7:27:53 น.  

 
กิเลส ตัณหา ทำให้เราเกิดความโลภ
ใช่เลยค่ะพี่ก๋า

ยังตัดสองตัวนี้ยังไม่ได้เลย
แต่พยายามลดให้น้อยลงที่สุดเท่าที่ปุถุชนคนหนึ่งจะสามารถ



โดย: fonrin วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:7:32:35 น.  

 
สวัสดียามเช้า..อากาศดีนะคะวันนี้






โดย: Calla Lily วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:7:37:01 น.  

 
ไม่รู้ว่า เรา หรือใคร
รู้แต่ว่ามีหมิง หมิง กับพี่ฝิ่นพอจ๊ะemo


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:7:39:06 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ น้องก๋า
กำลังพยายามใช้ชีวิตอยู่กับทุกข์ด้วยความเข้าใจ ...
จะได้สุขอยู่ในทุกข์ ซะที .. ^__^


โดย: Poongie IP: 1.47.68.63 วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:7:54:20 น.  

 
นั่นซิ... เราคือใคร

นั่นซิ...ใครคือเรา


emo


โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:7:59:41 น.  

 
เราพยายามอยู่ร่วมกับทุกข์ด้วยความเข้าใจอยู่ค่ะ

แต่ยังทำไม่ได้ตลอดนะคะ แต่ก็พยายามอยู่


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:8:01:31 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะอ้ายก๋า เช้านี้สดชื่นมากมาย

ขอหื้อเป๋นแห๋มวันตี้สำหรับอ้ายนะเจ้า ^^


โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:8:02:16 น.  

 


Orkut Myspace Good Morning Scraps Graphics and Comments





อรุณสวัสดิ์เช้าวันพุธค่ะ คุณก๋าและหลานหมิงหมิืง แวะมาทักทายด้วยความคิดถึงนะ


โดย: KeRiDa วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:8:05:33 น.  

 
สวัสดีเช้าวันพุธที่อากาศสบายๆครับพี่ก๋า

พี่สบายดีนะครับ



เอารูปในวันที่เอด้าไปเรียนบัลเล่ต์มาให้ดูครับ..อิอิ


โดย: Little Knight วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:8:07:55 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะหายไปหลายวันเลยค่ะ
เราคือใคร ใครคือเรา

เราคือผู้ถูกสร้าง
เราไม่ใช่ผู้สร้าง

เราคือผุ้สามารถกำหนดชะตาชีวิตตัวเองได้
แต่เราไม่สามารถกำหนดชะตาชีวิตใครได้

เรารู้ในสิ่งที่ใครเป็น..ในสิ่งที่เราเห็น
แต่เราไม่สามารถ พูด บอก กล่าวเตือนได้
เพราะนั้นไม่ใช่ตัวเรา ไม่ใช่ชีวิตเรา
ตัวใครตัวมัน
ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเองเสมอ

ห้าม..น้ำไม่ให้ไหลยังอยาก
ห้าม..ฟ้าไม่ให้ร้องยิ่งอยาก
แต่
ห้าม..แดดไม่ให้ส่องแสงในเวลากลางคืนกลับง่าย
เพราะ..มันไม่ใช่** ของเรา **
อะไรถ้าใช่ของเราก้คือของเรา



จะอะไร..กับชีวิตให้มากมาย
รัก โลภ โกรธ หลง เป็นสิ่งที่มีในตัวตนคนทุกคนละน๊า
เพียงแต่ใครจะแสดงออกมามากน้อย ก็แค่นั้น

คิดมากก็เกิดทุกข์ ปลดปล่อยไร้ความคิดก็แสนสุข

เกิด แก่ เจ็บ ตาย ไปแล้วก็ เหลือแต่ชื่อ..ยังคงอยู่
จะอะไรมากมายกับชีวิต
ทำวันนี้ให้ดีที่สุด..ก็พอใจละค่ะ



โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:8:11:13 น.  

 
สวัสดีตอนเช้า ๆ เช่นเคย
ครับ


โดย: อัสติสะ วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:8:18:13 น.  

 
อรุณสวัสดิ์คะพี่ก๋า วันนี้ขอให้มีแต่เรื่องดีๆนะคะ
สนุกกับการทำงานะคะ ^__________^

** อาเมะก้อติดหนึบบล๊อกซะเเล้วละคะ ตื่นมาก้อเปิดบล๊อกก่อนนเลยคะ ^___^



โดย: besmile-me วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:8:19:32 น.  

 
หนึ่งปีหรือสองปีที่ผ่านมาว่าจะไปเที่ยวเชียงรายอีกสักครั้ง แต่ดูเหมือนยังไม่ได้กลับไปอีกเลยครับ แต่ปีนี้ใส่กำหนดการไว้แล้วเหมือนกันกับการตั้งใจว่าจะไปวันเปิดงานไม้ดอก (ปลายปี) หลังจากครั้งที่ผ่านมาพลาดไปอย่างน่าเสียดาย


โดย: ถปรร วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:8:21:23 น.  

 
พยายามนั่งอ่านอยู่ตั้งน๊านนนนนนนนนนนน....นาน
สุดท้ายก็ไม่รู้อยู่ดี.............................ใครคือเรา


emo


สมองมันกลวงจริงๆ น่ะ



emo


โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:8:25:11 น.  

 

.
..
...
เขา กับ เรา
...
..
.
"เขา"สร้างเรา ขึ้นมา อาศัยโลก
"เขา"สร้างโศก สร้างสุข ทุกแห่งหน
"เขา"มอบความ เมตตา และทารุณ
"เขา"อบอุ่น และเหน็บหนาว ในคราวเดียว

"เรา"ถูกสร้าง อย่างเทียมเท่า แม้เผ่าแผก
"เรา"ที่แยก แตกอันดับ แล้วขับเคี่ยว
"เรา"สมมุติ แบ่งขั้น หลายชั้นเชียว
"เรา"ที่แท้ แค่สิ่งเดียว "เขา"สร้างมา

"หยุด"เถิดการ แบ่งแยก ให้แตกต่าง
"หยุด"ช่องว่าง กว้างไกล เกินไขว่คว้า
"หยุด"เขตแดน สงคราม และน้ำตา
"หยุด"เถิดหนา เพราะเราเขา ล้วนเท่าเทียม.


โดย: ลุงแว่น วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:8:32:53 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า มาอ่านหมื่นตาธรรมมะค่ะ ขอบคุณบทความดีดีที่นำมาให้อ่านนะคะขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ ผู้ใดให้ความรู้ทางธรรมผู้นั้นได้บุญหลายร้อยเท่ากิ่งอ่านแล้วเข้าใจสัจธรรมของชีวิตว่าอะไรๆก็เป็นสิ่งสมมุติทั้งสิ้นแต่ที่เราคิดว่าเป็นของเรานั่นเกิดจากความคิดของเราเมื่อละจากสังขารแล้วเราไม่สามารถเอาของๆเราไปได้เลยไม่ว่าจะเป็นสิ่งไหน แต่ ..คนเราก็ละจากของๆเราไม่ได้เลยสักทีนะคะ

น้องหมิงหมิงน่ารักมากค่ะ สุขสดชื่นยามเช้าในครอบครัวนะคะ




More Morning Break Comments




โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:8:33:56 น.  

 
วันนี้สาระแน่น อ่านแล้วก็อยากละ แต่ยังไม่ได้
ของเราก็อยู่กับเราไปก่อน (ทิ้งไปเดี๋ยวสามีเคือง )

รอให้มันพังแล้วค่อยทิ้งดีกว่า แปลแบบเอ้ แฮะ ๆ

แบบนี้ใช่หรือเปล่าที่เราสร้างกรอบครอบงำตัวเอง...

ราตรีสวัสดิ์จากบราซิลค่ะ สี่ทุ่มครึ่งแล้ว


โดย: ostojska วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:8:35:15 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะน้องก๋า

เช้านี้ เพื่อนเก่าตั้งแต่สมัยมัธยมโทรมา เมื่อคุยกับเขาแล้วคิดว่า
เพื่อนเก่า ที่ยังคิดถึงเราเสมอ เขาก็สะท้อนความเป็นตัวเราได้ดีทีเดียว เราได้มองเห็นตัวเราจากสิ่งที่เขามองเรา ช่วยให้เรารู้จักตัวเราขึ้นอีกหน่อยนึง อิอิ


โดย: ดอกไม้หน้าฝน วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:8:40:06 น.  

 
เคราคือไร ไรคือเครา เอ้ยยยย...ไม่ใช่

ทำไมหน้ากลมสามารถสร้างหน้าเหลี่ยมออกมาเยอะจัง เหอๆๆ อ่ะ ล้อเล่น


โดย: uter วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:9:27:41 น.  

 
แวะกระุตุ้นเตือนสติตั๋วเก่าก่อนยะก๋านเจ้าคุณก๋า^^
มะไดจะออกหา ปี้ไค่ได้เว่ย ๆ อิอิ
พอดีร่วมทำบุญ ทำหนังสือสวดมนต์กับเพื่อนตวย
ต๋อนแรกคิดว่า เออ..ดีวุ๊ย คุณก๋าออกมา
ผูกรวมกับหน้งสืนสวนมนต์ กับ หนังสือหมื่นต๋า
เป็นคัวปีใหม่ ถ้าจะเวิร์ก แต่สีท่าบะตันแล้ว เนอะ
แต่เหมือนเดิมเจ้า ออเดอร์แรก 1 โหลเหมือนเดิม^^

หันตวยกับตี้ว่้า หมั่นตรวจสอบศรัทธาของตน
ผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญมากทีเดียว..

ปี้ถามตั่วเก่าบ่อย ๆ แต่หลังจากตี้หลุดบ่อย ๆ
มันเป่นจะเอี้ย ยั้งอารมณ์บะตัน
บางเตื้อฉุนอะหยังไปแล้ว ถามตัวเองว่าผิดมั้ย
ก่จะบอกทันทีว่า เฮาบะผิด แต่พอเมิน ๆ ไป
เย็นลง นึกย้อนถึงเหตุการณ์เดิมแห๋มกำ
ความตอบตี้ว่า เฮาบะผิด ก่จะกลายเป๋น ผิดตวย
หลายเตื้อตี้เปนจะอี้

เลยฮู้อย่างหนึ่งว่า การตัดสินใจคน
ต้องบะตัดสินใจต๋อนโคด ถึงแม้จะถามตัวเก่าว่าดีหรือถูกแล้วก่ตาม
นิสัยเสียตี้แก้บะเกยหาย แหะ


โดย: JinnyTent วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:9:48:45 น.  

 

 
สวัสดียามเช้าเจ้า

ผ่านวันหยุดยาวๆไป แต่เชียงใหม่ก็ยังหลงเหลือรถบัสคันใหญ่ๆๆวิ่งกันยั้วเยี๊ยะเต็มเมืองเลยเจ้า



โดย: แดนนี่ บอย วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:10:00:21 น.  

 
สวัสดีค่ะ
จริงๆ เข้ามาตั้งแต่เจ็ดโมงเช้าแล้ว แต่ตอนนั้นตายังเปิดไม่ค่อยเต็มที่เลยอ่านไม่รู้เรื่อง เลยเข้ามาอีกรอบค่ะ แหะๆ


โดย: gluhp วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:10:25:46 น.  

 
สวัสดีครับน้องก๋า ^^

อ่านแล้วต้องใช้ความคิดนะครับ ลึกซึ้งมากๆครับ

ตัวเรา สัตว์ต่างๆทั้งเล็กและใหญ่ คนที่เราเห็น ก็ไม่ต่างกัน มีแต่เราที่ยึดมั่นว่าเราจะต้องอย่างนั้นอย่างนี้ไปตามเรื่องราว สุดท้ายก็ทุกข์ไปตามความอยากและการสมมุตินะครับ

เขาว่าเวลาเราบรรลุธรรม โลกจะราบเป็นหน้ากลอง สรรพสัตว์ พืช และสิ่งแวดล้อมรวมทั้งตัวเราจะกลายเป็นสิ่งเดียวกัน ไม่แบ่งแยก

แต่พอสักพักก็ยอมรับแล้วก็กลายเป็นอยู่แบบสมมุติบนพื้นฐานของการเป็นสิ่งเดียวกับสิ่งแวดล้อมครับ อิอิ จำมาเล่าให้ฟังอีกแล้ว แลกเปลี่ยนกันนะครับ





โดย: วนารักษ์ วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:10:31:49 น.  

 
พี่ก๋าสวัสดีค่ะ

วันนี้ตามอ่านงานตะพาบค่ะ

เอิ๊กกกแอบแู้งานนิดหน่อยค่ะ



โดย: maitip@kettip วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:10:35:38 น.  

 
ยากจัง เรื่องนี้ อ่านแล้วยัง งงๆ อยู่เลยอะ emo


โดย: bee_บี วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:10:38:30 น.  

 
เมื่อเช้าเข้ามาอ่านเจอชื่อตอน เราคือใคร ใครคือเรา ชอบจังค่ะพี่

จะถามตัวเองบ่อยมากเวลาชีวิตดิ่งสุด ๆ หรืออารมณ์ดิ่งสุด ๆ อิอิ

ถามแล้วมันจะได้สติขึ้นมาทันใด


โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:10:44:18 น.  

 
ขอบคุณค่ะคุณก๋า
วันนี้ได้ข้อคิดที่ดี ... คือ...

... ชีวิตที่มีความสุข.... คือสามารถอยู่ร่วมกับความทุกข์ด้วยความเข้าใจ ......
...... ไม่ถูกครอบงำชีวิตนั่นเอง !!


โดย: tui/Laksi วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:11:16:58 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องกิจ

มนุษย์ เป็นหนึ่งในสิ่งที่ถูกสร้างโดยผู้สร้าง

พระพุทธเจ้าทรงชี้แจงแนวทางที่ถูกต้อง
เหลืออยู่ที่เราจะเดินตามท่านไปหรือไม่เท่านั้น

ไม่มีใครช่วยเราได้นอกจากตัวของเราเองที่จะข้ามสังสาระนี้ไป

นี่คือสิ่งที่ยากที่สุดกับคำตอบที่ว่า เราเกิดมาทำไม ใช่มั้ยคะ


โดย: พี่หมู IP: 101.109.138.87 วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:11:23:15 น.  

 


เรากำลังทำอะไรอยู่ - เรากำลังจะทำบัญชี จะอัพบล๊อก จะถักโครเชต์

แต่เรายังไม่ทำซักอย่าง


โดย: พจมารร้าย วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:11:23:37 น.  

 
ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆในวันนี้ค่ะพี่ก๋า


โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:11:25:21 น.  

 
สวัสดียามสายๆครับคุณก๋า


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:11:26:54 น.  

 
หวัดดีคับ หมิงหมิง..

วันเด็กที่จะถึงนี้ อ้ายเพิร์ธเปิ้นก็มีเต้นแสดงบนเวทีที่โรงเรียนตวย

หมิงหมิง มีก่อคับ..

ป้าว่าจะแวปไปผ่ออ้ายเพิร์ธซักกำ วันศุกร์ ..อิอิ

เห็นซ้อมตึงวัน บ่อฮู้ว่า วันแต้ จะได้ก่อหาา..555


โดย: Nongpurch วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:11:44:02 น.  

 
อ่านไป เรื่อยๆงับ เผื่อจะซึมซับสิ่งดีๆมาให้ b_bee บ้าง emo


โดย: bee_บี วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:11:48:15 น.  

 
สวัสดีคุณก๋า
เห็นหมิง หมิง ยิ้มให้ทุกวันที่เปิดคอมฯ
แต่เพิ่งจะแวะมาสวัสดี
และอ่านข้อความดีๆ


โดย: ยายเก๋า (ชมพร ) วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:12:26:23 น.  

 
สวัสดีครับพี่หมู




เมื่อคืนผมเปิดดูยูบีซี
มีคำถามจากคุณวู๊ดดี้ถามพระอาจารย์ ว.วชิรเมธีว่า
คนเราเกิดมาทำไม ?

พระอาจารย์ตอบว่า

คนเราเกิดมาเพื่อใช้โอกาสที่ดีนี้
ในการไปให้ถึงพระนิพพาน

เป็นคำตอบที่ยากมากนะครับ
ที่คนๆหนึ่งจะตอบตัวเองว่าทำไมเราต้องไปนิพพาน
นิพพานคืออะไร ?
แล้วจะไปถึงสภาวะนั้นได้อย่างไร ?
ใช้วิธีการแบบไหน ?

คือพอเริ่มต้นถาม
สิ่งที่ตามมาก็คือคำถาม
ไม่ใช่คำตอบ....


ตอนที่ไปอินเดีย
ผมก็อธิษฐานจิตไว้ว่า
ขอนิพพานในชาตินี้

น่าแปลกใจไหมครับ
ที่พอเราพูดถึงคำว่านิพพาน
หลายคนรู้สึกว่ามันเป็นคำที่ยิ่งใหญ่
ยากที่จะไปถึง
และเกือบจะเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลย
สำหรับคนธรรมดาอย่างเราๆท่านๆ

แต่ทัศนคติของผมกับคำว่า "นิพพาน" นั้น
ไม่ไ่ด้เป็นอะไรที่ยากเกินกำลังของมนุษย์ธรรมดาเลย

ทุกๆ "จุดหมาย" มี "เส้นทาง" ของมันอยู่เสมอ

คำถามคือ เราได้อยู่บนเส้นทางที่ถูกต้องแล้วหรือยัง
เราได้เดินไปอย่างวิริยะอุตสาหะแล้วหรือยัง

นิพพานสำหรับผม
จึงไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินกำลัง
หรือง่ายจนไม่ต้องทำอะไรก็ไปถึง
และไม่อาจให้ใครชี้ทาง ลากจูง
หรือฉุดดึงเราให้ไปถึงภาวะนั้นได้

มีเพียงทางเดียวที่เราทำได้ก็คือ
การเรียนรู้ การลงมือปฏิบัติ
และการไม่ย่นย่อท้อต่อศรัทธาและความเชื่อ
ที่เรามีต่อสิ่งนี้

นิพพานไม่ไ่ด้อยู่ไกลเกินเอื้อมเลย
ไม่ไ่ด้มีสภาวะอันศักดิ์สิทธิ์
แต่เป็นสภาวะธรรมชาติที่เรียบง่าย
และอิ่มเอมใจ


คนเราเกิดมาทำไม ?


ถ้ามีใครมาถามผมด้วยคำถามนี้บ้าง
ผมอาจยิ้มให้เท่านั้นเองครับ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:12:44:02 น.  

 
ทักทายค่ะ .. ^^


โดย: Life & Learn วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:12:47:24 น.  

 
สวัสดีครับพี่ก๋า

ผมชอบคำว่า "การเรียนรู้ตัวเอง คือ การลืมตัวเอง.."

ทีแรกว่าจะเอาแค่ประโยคนี้มาคอมเม้นท์ แต่เมื่อย้อนขึ้นไปอ่าน ซ้ำไปซ้ำมา....ตั้งแต่คำว่า "การเรียนรู้ทาง..." จนถึงคำว่า "...และสิ่งอื่นออกไป" ความหมายทุกอย่างสัมพันธ์กันหมด

มีความรู้สึกว่าไม่ควรจะตัดบางส่วนมาอาจทำให้ไขว่เขว่ได้หากไม่เข้าใจมันจริง ซึ่งผมเองก็ยังคิดว่าตัวเองยังไม่ลึกซึ้งพอ

พยายามที่จะรู้เท่่าทันอยู่ครับ

ขอบคุณพี่ก๋าที่ไปให้กำลังใจเรื่องงานเขียนนะครับ ผมอยากเขียนให้เป็นงานจริงๆเลยครับ ที่ผ่านๆมาไม่ค่อยเป็นงานเป็นการสักเท่าไหร่


โดย: เงามืดในประวัติศาสตร์ วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:12:52:02 น.  

 
เสียดาย หมิง หมิง บ่าใด้ปะแฟนพี่แหม่ม อิอิ

emo


โดย: BongKet วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:13:04:07 น.  

 
ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ส่ให้น้องปอมปอม ตอนนี้อาการดีขึ้น ผลเลือดเป็นปกติ แต่น้องยังเจ็บตรงท้อง คงต้อง X-Ray กันต่อไปคะ ชอบหมื่นตาขนาดเจ้า


โดย: puipom วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:13:14:45 น.  

 
ยึ้ยๆๆๆ รอรับ รอรับ หนังสือทำมือ แฮ่ ดีใจจังเลย

วันนี้นั่งง่วนอยู่หน้าคอมทำงาน เพิ่งจะสำเร็จไปส่วนนึง

กว่าจะแก้ปัญหาได้ เหอๆๆ ขอบคุณนะค้าบบบ


โดย: uter วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:13:17:50 น.  

 
สวัสดีตอนเที่ยงค่ะ

พี่เพิ่งรู้ว่า เราเกิดมาเพื่อพัฒนาตัวเอง

พััฒนาจาก นิสัยเดิม ๆ ที่ติดตัวมา ให้ดีขึ้นไป เช่น ขี้น้อยใจ ต้องหนักแน่นขึ้น ใจร้อนต้องเย็นขึ้น เพื่อ ตัวเราเอง

แต่ที่ต้องรู้ แน่ ๆคือ รู้ใจตัวเอง รู้สภาวะอารมณ์ตนเอง กับสิ่งที่มากระทบ

ในแต่ละวันที่ชอบคือ ในยามที่ใจ โปร่ง สงบนิ่ง พยามสำรวจทุกขณะ



ปล. ร้านข้าวเม่า-ข้าวฟาง ที่เชียงใหม่ เจ้าของคนเดียวกันค่ะ


โดย: ตาลเหลือง วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:13:25:39 น.  

 
อิ่มแล้วง่วง...
ง่วงแล้วอู้...
อู้แล้วบล๊อก...


emo


โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:13:48:44 น.  

 
ได้ข้อคิดเยอะเลยค่า พี่กะว่าก๋า ชอบรูปประกอบจัง วาดเองใช่ไหมค่า


โดย: คุณหนูคั่วกลิ้ง วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:13:58:24 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ


โดย: kobnon วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:14:17:17 น.  

 

หมื่นตาธรรมะ เล่ม 3 พี่ว่าเนื้อหาเข้มขึ้นนะ ซอฟท์ลงหน่อยตรงภาพประกอบนี่หล่ะจ้ะ





โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:14:34:32 น.  

 
สวัสดีจ้ะน้องก๋า

วันนี้เขียนเรื่องธรรมะอีกแล้วเหรอเนี่ย หลังจากบ่น ๆ ว่าไม่เห็นหน้าหมื่นตามานาน คราวนี้เลยได้ป้ะกันบ่อย ๆ เลยเน้อ

แวะมาบอกก่อนว่า พี่ไม่ได้ลืมที่สัญญาไว้ เพียงแต่ว่ายังมะได้ไปวัดอ่ะ แต่ยังงัยก็ส่งให้แน่นอน ถ้าหนังสือมาเมื่อไหร่ แล้วจะทำการส่ง พี่จะมาเคาะบอกถึงบ้านเลยจ้า

น้องก๋าเคยเซ็งตัวเองมะ พักนี้พี่รู้สึกว่าตัวเองนิสัยไม่ดีอ่ะ แบบว่าทำไมเป็นคนที่ยึดมั่นถือมั่นในตัวเองมากนักน้า มีเรื่องเล่าให้ฟัง

พี่มีความคิดว่า พี่เลี้ยงหลานได้ดีที่สุดแล้ว ตามแบบฉบับคุณแม่รุ่นใหม่ เช่น ต้มขวดนมก่อนใช้ อุ่นนมก่อนดื่ม อุ้มเมื่อร้อง เล่านิทานเมื่อตื่น ใส่แพมเพิร์สให้หลับสบาย ซื้อ car seatไว้ใช้ในรถ ซื้อเปลไว้กล่อมนอน ซื้อฟูกไว้คว่ำ ติดมุ้งไม่ให้ยุงกัด ติดแอร์ไม่ให้ร้อน บลา บลา

ปรากฎว่า แพมเพิร์สกัดก้นแดงแจ๋ทั้งที่ทาครึม พออาบน้ำมันแสบก็ร้องจ๊าก หลานไม่ดื่มนมจากขวด (ทั้งที่นมในขวดเป็นนมแม่) พอไปหาหมอ

คุณหมอบอกว่า น้ำหนักไม่ขึ้นตามเกณฑ์ พี่ทำหน้า "อ๋อ เหรอ" นึกในใจ คุณหมอมาป้อนเองมะ พอขึ้นรถ พี่ก็ถามน้องชายว่า "หลานก็ดูตัวโตนะ ทำไมหมอบอกว่า น้ำหนักไม่ขึ้นตามเกณฑ์"

น้องบอกว่า ตามกราฟ เนื่องจาก เริ่มที่น้ำหนัก 3.9 กก. ดังนั้นถ้า 4 เดือน น้ำหนักก็ต้องอยู่ที่ 7.2 กก. ณ.ปัจจุบันน้ำหนักอยู่ที่ 6.5 กก. เท่ากับน้ำหนักหล่นไป 0.7 กก.

อ้อ พึ่งเข้าใจว่า กราฟที่ว่าเนี่ย มันจะคำนวณจากน้ำหนักแรกเกิดของเด็กแต่ละคน

ตอนนั้น อยู่ในห้องหมอ พี่ก็บอกว่า น้ำหนักไม่ขึ้นแต่หลานก็แข็งแรงดีนะ คุณหมอค้อนขวับเลยเชียว 555

พอถามว่า หลานเป็นผื่นอะไร ต้องทายามั๊ย หมอตอบว่าล้างสบู่ไม่หมดเวลาอาบน้ำ

พี่ว่า เกลื้อนน้ำนมมากกว่า เพราะเวลาป้อนนมแล้วมันไหลหยดย้อยไปอยู่ซอกคอ

พี่บอกแม่ว่า ถ้าป้อนนมหลานเสร็จลองเอาสำลีชุบน้ำเช็ดแก้ม เช็ดคอ ให้หลานหน่อยนะ

มาวันนี้อาการเริ่มหาย

ทำไมพี่ต้องทะเลาะกับหมอประจำเลยนะก๋า สงสัยจะดื้อโดยสันดาน แบบว่าชอบยึดมั่นถือมั่นว่าความคิดตนถูกเป็นที่ตั้งตลอดเวลา พยายามแล้วนะแต่เจอหมอทีไรเป็นแบบนี้ทุกทีซิน่า มันอดไม่ได้จริง ๆ

อดทนฟังหน่อยนะก๋า ก็เห็นก๋าเป็นพ่อลูกอ่อนตัวจริง เสียงจริงอยู่คนเดียวนิ อ้อมีน้องโบ๊ตอีกคนนิ emo


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:14:41:39 น.  

 
จ๊ะเอ๋ !


ใช่จริงๆ ด้วยค่ะ
ทำไม่เมื่อก่อนไม่ทันได้คิดน๊ะ

ว่าคนที่มีทุกข์น้อยที่สุด ไม่ใช่คนที่ชีวิตมีแต่ความสุข
หากแต่เป็นคนที่อยู่ร่วมกับความทุกข์ได้อย่างเข้าใจ


โดย: PhueJa วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:14:52:43 น.  

 
สวัสดีตอนบ่ายๆครับก๋า


โดย: นักเดินทางพเนจร (นักเดินทางพเนจร ) วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:15:01:56 น.  

 
หวัดดีค่ะ คุณ ก๋า ตื่น แต่เช้า ดีนะคะ..
จากบล็อก เขียนนิทาน ลอก จากหนังสือค่ะ แต่ว่าวาดรูป นึกเอง อิ อิ ..
ลูก พี่ ชอบวาด รูป แต่เด็ก การที่ เราอ่านหนังสือ ให้ลูก ฟังบ่อย ๆ หรือเปล่าไม่รู้ ปลูกฝังให้ ชอบอ่านหนังสือ .. มาแต่เล็ก การ์ตูน นะไม่ใช่หนังสือเรียน..555
ไปห้าง ไม่รู้จะไปไหน ก็จะจมอยู่ที่ร้าน หนังสือ .. จุดนัดกัน ถ้าหากันไม่เจอ ติดต่อไม่ได้ เป็นอันรู้เลยว่า ที่ร้านหนังสือ..
บางเล่ม ไม่ต้องซื้อเลย เขาอ่านเร็วมาก .. ช่วงรอ แม่ จบเป็นเล่ม.. เพราะ พี่เริ่มซื้อไม่ไหว มันเยอะ หลังๆ มาเปลี่ยนเป็นเช่า .อิ อิ ..
ตอนนี้ดีหน่อย ไม่ได้เล่านิทาน แล้ว..เขาอยากอ่านอะไรก็หาเอง ..

แล้วหมิงๆ ล่ะ เล่าวันละกี่เรื่อง ..อิ อิ ..พี่ ว่า คุณก๋า คงพูดไม่ทันหมิง ๆ ..



โดย: tifun วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:15:11:18 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดาม และน้องหมิงหมิง ช่วงนี้ค่อนข้างยุ่งเลยไม่ค่อยได้เม้นท์ยาวๆกะคุณก๋าเลย สบายดีทุกวันนะคะ


โดย: หญิงแก่น วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:15:32:59 น.  

 
สวัสดีเจ้าคุณกิจ&ming ming&มาดาม&ทุกๆท่านค่ะ

มาอ่านหมื่นตาอีกรอบค่ะ เมื่อคืนนี้พี่แวะมาดูแบบผ่านๆ
คือแบบง่วงมากๆค่ะ อ่านยังไงก็คงไม่รู้เรื่องแน่ๆ
วันนี้เลยมาอ่านใหม่ให้เข้าใจ พี่ว่าเนื้อหาก็คล้ายๆเล่ม1,2
เหมือนสรุปให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น อิอิ (ทางลัดไปสู่นิพพาน)

การเกิดจากท้องแม่เกิดแค่หนเดียว เหมือนกันหมดทุกคนเนาะ หลังจากนั้นไม่นาน โตขึ้นก็มีการเกิดอีกเป็นร้อยพันอย่าง...
เกิดจากตัวกิเลส ตัณหา ความโลภ ความโกรธ ความหลง

แต่เมื่อไหร่ที่เรามีสติ รู้ตัวเอง เราก็พอจะรู้ว่าการเกิดเป็นคนก็เพื่อที่จะค้นให้พบหนทางแห่งการ "ดับทุกข์"
เพื่อที่จะไม่ต้องมาเวียนว่ายตายเกิด ซํ้าแล้วซํ้าเล่า
ภพแล้วภพเล่าแบบไม่จบไม่สิ้นซักที
อันนี้จำมาจากหนังสือที่หลวงพ่อท่านเคยสอนค่ะ

มาร่วมอนุโมทนาบุญกับคุณกิจด้วยค่ะ ขอให้ได้ไปนิพพานในชาตินี้ด้วยเทอญ สาธุ พี่เองก็ปรารถนาเช่นกัน
การให้ธรรม ย่อมชนะการให้ทั้งปวง

แต่การปฏิบัติธรรมด้วยตัวเองของทุกคนให้มีธรรม
ให้ธรรมปรากฎแก่คนทั้งหลายโดยอัตโนมัติ
มีความสำคัญเหนือกว่าการแจกหนังสือธรรมะเป็นอันมากด้วยซํ้า
สามารถหนีไกลจากกิเลสได้มากเพียงไร ก็สามารถแลเห็นพระพุทธเจ้าได้ใกล้ชิดเพียงนั้น....
"ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นตถาคต"

วันนี้มีคำภาษาอังกฤษดีๆมาฝากด้วยนะคะ
Actions speak louder than words.
แปลเป็นภาษาไทยเราก็คือ การกระทำสำคัญกว่าคำพูดนั่นเอง ด้วยรักจากอ.อดัม

p.s.
วันนี้มีรูปเด็กๆน่ารักมากเลยทั้งหมิงหมิง น้องเอด้า
และก็เด็กผู้หญิงน่ารักน่าชังกับหมา น่ารักจริงๆเลย
และภาพดอกไม้กับผีเสื้อของคุณอ๋า ขอบคุณมากๆ


โดย: ชัญญา IP: 88.159.115.160 วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:16:12:33 น.  

 
emoอ่านแล้วต้องร้อง"สาธุ" ค่ะพี่กำ อิอิ

สวัสดีวันเย็นๆฝนกำลังมากับคนรัก..อำลากันค่ะ



~กาพย์ขับไม้ห่อโคลง~

สายรุ้งรักเรา...สว่างไสวจากเหงา...ผ่องใสนิรันดร์
พิสมัยหวานหวาม...เกินใดกล่าวถาม...สุริย์ของฉัน
หนึ่งนิจเฝ้าฝัน...จารจรดสำคัญ..พิศวาสยากหาย

โทษทัณฑ์รักหลง....นัยจิตปานประสงค์...คะนึงไม่สิ้นหมาย
แจ้งแถลงระคายขม...พวงผลกรรมพรม...พิสมัยเรืองราย
อ้อยอิ่งหลากหลาย...หลับไหลพอคลาย...ละห้อยหวนรูปโฉม

สรวงจ่อคะนึงพลิกโน้ม................นอบครวญ
คอยบอกเจตรัญจวน...................จ่อมแจ้ง
ฝากหอมเห่กล่อมหวน.................หันสนิท
กล่อมหนึ่งความคิดแสร้ง............สบพร้องมองขนาน

กระซิบสายกาลเอื้อมผ่าน............ผลประสงค์
ผู้หนึ่งศรัทธาจำนง........................นัดชี้
รักสวาทนิ่งหลับหลง....................เลือนห่ม
เศร้าโศกวัฏฏะลี้..........................หลากผู้รู้เห็น


โดย: ญามี่ วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:16:35:13 น.  

 
สวัสดีตอนเย็นค่ะเพ่ก๋านู๋ขอสอบถามอากาดหน่อยนะค่ะเพ่พอดีวันเสานี้ค่ะนู๋ไปถึงเชียงใหม่ค่ะนอนตัวเมืองค่ะตอนเที่ยงๆอ่ะอากาดเป่นอย่างไรค่ะเพ่นู๋จะได้เตรียมตัวให้เด็กๆถูกค่ะเพ่ ขอบคุณนะค่ะเพ่


โดย: amonrat27 วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:16:43:45 น.  

 
ขอบคุณครับ ธรรมะเนื้อๆเลย
ชอบมากกกก


โดย: REX-REX วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:16:49:05 น.  

 
แวะมาทักทาย สวัสดี ก่อนเลิกงานกลับบ้านครับ


โดย: คนเคยผ่านมหาสมุทร วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:17:01:03 น.  

 
หวัดดียามเย็นครับน้องก๋า...

หมื่นตายังมาปลุกให้คนตื่นอยู่เรื่อยๆนะครับ
คงจะได้อุดหนุนกันในไม่ช้าสิเนอะ


โดย: Dingtech วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:17:03:39 น.  

 
มาทักทายยามเย็นค่ะคุณก๋า


โดย: บ้านสีขาว วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:17:09:49 น.  

 
เข้ามาอ่านรอบนึงแล้วตอนบ่ายๆแต่ยังอ่านไม่จบ เลยต้องมาอ่านใหม่ค่ะ
สวัสดีตอนเย็นๆค่ะคุณก๋า


โดย: phunsud วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:17:19:32 น.  

 
หวัดดีเจ้าอ้ายก๋า

ถ้าเรามัวแต่ยึดติดว่า ของของเรา เราก็ทุกข์

ถ้ามัวแต่คิดนักมันก็ทุกข์แต้ๆเ้จ้า

จิตเหมือนกัน

ถ้าใครมาบอกว่า จิต หรือโรคจิตเนี่จะว่าจะไดน้อ



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:17:41:24 น.  

 
เราต้องพยายามอยู่ร่วมกับความทุกข์ให้ได้ ผมมองว่ามันเป็นเรื่องของมุมมองด้วย บางครั้งเรื่องเดียวกันคนเราก็มองไม่เหมือนกัน

ตอนนี้ผมพยายามระวังเรื่องคำพูดมาก เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาแถวบ้านผมมีขอทานฆ่าตัวตายเพราะมีคนไปพูดว่า และดูถูกเขา เราต้องระวังคำพูดให้มากจริงๆ (เริ่มไม่เกี่ยวกับบล็อกนี้แล้ว)


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:17:48:28 น.  

 
หมู่นี้อากาศ...แปลกๆ ระวังหมิงๆไม่สบายอีกนะน้องก๋า


โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:19:08:07 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่กะก๋า
วันนี้เราสมมุติเป็นอะไรบ้างน๊า และมันทำให้เรานั้น สุขบ้าง ทุกข์บ้างแค่ไหนน้อ ^_^ T_T


โดย: saaikaew IP: 101.108.13.5 วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:19:08:08 น.  

 
หมิงหมิง.. นอนหลับฝันดี ฝันถึงพี่แหม่มนะจ๊ะ คริ..คริ

emo

พรุ่งนี้พี่แหม่มจะมาตั้งหน้าตั้งตา...
ตั้งใจอ่านที่คุณพ่อของหมิงหมิงอัพ
จะตั้งใจอ่านจริงๆ จริงๆ น่ะ แต่วันนี้บายก่อนน่ะ
พี่แหม่มจะไปพักผ่อน เพื่อจะได้ตั้งใจอ่านพรุ่งนี้


emo


โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:19:33:36 น.  

 
สวัสดีตอนเย็นครับพี่ก๋า ไม่ได้มาทักทายนาน สบายดีนะครับ


โดย: raknakubkondee วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:19:35:48 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

คนที่ปล่อยวาง และหลุดพ้น คงพบความสุขอย่างแท้จริงนะคะคุณก๋า







โดย: Mameepee วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:19:53:32 น.  

 
สวัสดีครับพี่ชัญญา



ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับพี่
ขอให้พี่มีกำลังใจและศรัทธาที่จะเดินทางไปบนทางสายธรรมเช่นกันนะครับ


ผมเขียนหมื่นตาธรรมะมาแล้ว 2 เล่ม

เล่มหนึ่งพูดถึง ความสงสัยที่หมื่นตามีต่อธรรมะ

เล่มสองหมื่นตาเริ่มเข้าใจธรรมะ
เลยพาเพื่อนที่ชื่อสุขสม
แต่ชีวิตทุกข์ระทมตลอดไปปฏิบัติธรรมด้วยกัน

เล่มสามนี้เป็นการพูดถึง "สติ"
การทบทวนความคิด ความเชื่อ
และศรัทธา
เป็นสิ่งที่หมื่นตาพูดถึงในหมื่นตาเล่ม 3 นี้ครับ

ผมเขียนหมื่นตาเล่มนี้ด้วยความรู้สึกตามใจตัวเองมาก 555
บางเรื่องที่อ่านยาก
ผมก็เขียนตามความรู้สึก
ไม่ได้อธิบายมกาเหมือนเล่ม 2

ผมคิดว่าความยากก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการค้นหาคำตอบ
อะไรที่ง่ายมาก ก็ไม่น่าจดจำ
และไม่เหลืออะไรให้ค้นหาต่อทางความคิด

ถามว่าเล่มนี้อ่านยากมั้ย
ก็ต้องบอกว่ายากครับ 555

แต่ในความยาก
ผมก็หวังว่าหมื่นตาเล่มนี้จะสะกิด
ให้คนอ่านได้คิดตาม
และหาคำตอบหรือหนทางที่ตนเองเชื่อมั่นต่อไป







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:20:37:49 น.  

 
ได้เวลามาตรงนี้ของพี่ แล้วจะได้ไป
นอนหลับสบายยยย

ส่งเข้านอนด้วยครับ อากาศคงกำลังสบายนะ



โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:21:10:37 น.  

 
ทุกวันนี้พยายามมีสติและอยู่ร่วมกับทุกข์ด้วยความเข้าใจ เช่นกันค่ะ


โดย: blueberryblossom วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:21:12:59 น.  

 
สวัสดียามค่ำค่ะ คุณก๋า
หมื่นตา นี้ เป็นการ์ตูนแทรกธรรมะ ที่ดีมากเลยค่ะ
อิอิ คนเขียนเก่ง


โดย: กิ่งไม้ไทย วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:21:14:00 น.  

 


สวัสดียามค่ำครับพี่ก๋า

หมื่นตาชุดนี้คิอที่จะลงในเล่มสามด้วยหรือเปล่า



เดินเผื่อด้วยนะ ดอยคงอดเดินป่าไปอีกนานนนนนโขเลยครับ




โดย: กลิ่นดอย วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:21:21:43 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
...
สวัสดีค่ะ พี่ก๋า
อิอิ เมื่อวานไม่ได้เข้ามาเม้นท์เลยค่ะ
ช่วงนี้นู๋นุ้ยงานเพียบเลยค่ะ พี่ตั้งแต่ปีใหม่มาค่ะ
สู้ๆ อยู่ค่ะพี่
คืนนี้หลับฝันดีนะคะ
มีความสุขมากมากค่ะ


โดย: Nissan_n วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:21:25:45 น.  

 
ได้ข่าวว่าเมื่อเย็นนี้คุณก๋าไปวิ่งลดเอวมาถึงกับไข่สะเทือน สงสัยเตรียมลด เดี๋ยวพรุ่งรัดสายสะพายรอบเอวไม่เข้า 555

ได้หลายเส้น แบ่งผมเส้นนะ อิ อิ


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:21:29:41 น.  

 

ไปปีนดอยแถวไหนกันคะ
จะได้ตามไปปีนมั่ง อิ อิ
พฤหัสและศุกร์
พี่อาจได้ไปพืชสวนโลกค่ะคุณก๋า


แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:21:34:46 น.  

 
เคยดูอนิเม S.E. Lain ครับ บอกว่ามนุษย์คือกลุ่มข้อมูลที่มี ego (ยึดถือความเป็นตัวตน) เชื่อว่าตัวเองแตกต่างจากสิ่งอื่น จะว่าปรัชญาก็ใช่ แต่ตอนที่เปิดเผยความจริงของโลกแล้วความทรงจำทั้งหมด/สิ่งที่เคยยึดถือทั้งหมดมันไร้ความหมายนี่หลอนชะมัด
เคยทำบล็อกเรื่องนี้ด้วยนะ https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=shiryu&month=07-2008&date=25&group=5&gblog=3

เมื่อตะกี้เพิ่งตอบกระทู้พันทิปเกี่ยวกับการ์ตูนเรื่องปรสิตเดรฉานไป (เก่าแล้ว พี่ก๋าอาจจะเคยอ่าน) ก็มีเกี่ยวๆกับ What are we? อยู่นิดๆนะครับ //www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A11564999/A11564999.html การ์ตูนสนุกดีครับ


โดย: ชีริว วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:21:38:38 น.  

 
ทักทายก่อนนอน คิดว่าจะนอนไว แต่เอาเข้าจริงก็ยังไม่ง่วง เลยแวะมาคุยกะก๋าดีกว่าเนอะ

ขอบใจนะก๋าที่สู้อดทนอ่าน ทั้งที่คอมเม้นท์บ้านนี้ก็อย่างเยอะ

ขอบใจนะก๋าที่เข้าข้างกันเต็มที่เลย 555 แซวเล่นน่า อืมพี่ลืมบางอย่างไป นั่นซินะ เดี๋ยวนี้อะไร ๆ ก็เป็นธุรกิจไปหมดแล้ว พูดมาก็นึกขึ้นได้ว่า น้องชายพี่เค้าซื้อแพ็คเก็จฉีดวัคซีนไว้ให้ลูกตั้งหมื่นกว่า แต่วันที่พี่พาไปฉีดวัดซีน(วันที่ฮึ่มๆกะหมอนั่นหละ) น้องชายก็งง ๆ ว่าเอ๋ทำไมยังต้องจ่ายเงินอีกพันกว่าบาทนะ กลับมาบ้านถึงค่อยมาคุยกัน ไม่ยอมปริปากบอกพี่นิ เพราะเค้ารู้หน่ะซิว่าพี่จะออกงิ้ว 555

ปล. พี่ว่านิสัยพี่เนี่ยนะ ไม่ใช่ดื้อแล้วหล่ะ แต่โคตรดื้อเลยต่างหาก กร๊ากกกก ว่ะฮ่ะ ฮ่า ฮ่า


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:21:42:38 น.  

 
คนที่มีทุกข์น้อยที่สุดในชีวิต ไม่ใช่คนที่ชีวิตมีแต่ความสุข
หากแต่เขาสามารถอยู่ร่วมกับทุกข์ด้วยความเข้าใจ ด้วยความรู้แจ้งเห็นจริงในความเป็นจริงแห่งชีวิต..."



คนไม่มีเงินเป็นทุกข์ จะอยู่กับทุกข์ด้วยการไม่มีเงินอย่างเข้าใจได้อย่างไร?

สมมุติว่าวันพรุ่งนี้คุณก๋าไม่มีเงินเลย คุณการจะทำอย่างไร จะดำรงชีวิตให้มีความสุขอยู่ได้อย่างไรครับ ช่วยแนะนำแนวทางให้ที


ส่วนข้อนี้ขอถามเรื่องคุณก๋านำไฟล์วีดีโอลง YOUTUBE ได้อย่างไรถึงได้ภาพคมชัดครับ ผมเข้าไปดูในคลิปต่างๆของคุณก๋าดูชัดมากเลย
ผมพยายามแปลงไฟล์หลายวิธีก่อนนำไปลงก็ยังไม่ชัดเลยครับ

ไฟล์ที่นำไปลงต้องเป็นไฟล์นามสกุลอะไรครับ?
ไฟล์ที่นำไปลงไฟล์ใหญ่หรือเปล่าครับ? ถ้าความยาวประมาณ 10 นาที
ใช้เวลาลงนานไหมครับถ้าความยาวประมาณ 10 นาที

ที่ผมลองเอาไปลงก็แปลงเป็น Mp4 แต่มันก็มีหลายฟอแม็ต ไม่รู้เลืออันไหน
ไฟล์เล็กใช้ได้ ใช้เวลาไม่นาน แต่ภาพไม่ชัดครับ
แต่ถัาใช้ไฟล์ .MOV ที่ได้มาจากกล้อง Cannon เอาไปลงไฟล์มันใหญ่เป็นจิกเลยครับใช้เวลาอัป 10 ชั่วโมง ภาพถึงจะชัด มีวิธีที่มันเร็วกว่านี้ไหมครับ


โดย: จิรโรจน์ วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:21:46:35 น.  

 
เป็นคำถามที่ต้องถามตัวเองบ่อยๆ
และหาคำตอบให้ตัวเองบ่อยๆ เช่นกันค่ะ

มีก๋วยเตี๋ยวคั่วกไก่มาฝากค่ะ



โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:22:15:02 น.  

 
ละเอียดมากคุณก๋า ต้องอ่านหลาย ๆ รอบเลย ถึงจะพอจับได้

แต่ความเชื่อส่วนใหญ่ก็คล้ายกันตรงเรื่อง สิ่งที่เป็นผู้สร้าง กับสิ่งที่ถูกสร้างนี่แหละเนาะ


โดย: Tristy วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:22:28:24 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
กลับมาแล้วค่ะขอบคุณที่แวะไปเฝ้าบ้านให้นะคะ หายไปเสียหลายวันคิดถึงมากๆค่ะ คุณก๋า สบายดีนะคะ


โดย: เกศสุริยง วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:22:46:51 น.  

 
ปุ๊เห็นด้วยค่ะ คนที่มีทุกข์น้อยที่สุดไม่ใช่คนที่มีความสุขที่สุด


โดย: blog pu วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:22:54:59 น.  

 
ราตรีสวัสดิ์เช่นกันค่ะ


โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:22:56:30 น.  

 
สวัสดียามค่ำคืนค่ะ คุณก๋าและหมิงหมิงน้อยสุดหล่อ


เอา เกี๊ยว ซ่า อร่อยๆ มาฝากยามค่ำคืนค่ะ





คืนนี้นอนหลับฝันดีนะคะemo


โดย: iamorange วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:23:01:22 น.  

 
น้องก๋า เขียนได้ดีม๊ากค่ะ...อ่านแล้ว..ปลง ได้เยอะเลยค่ะ อิอิ

ปล. น้องหมิงหมิง..ยิ้มหวาน..บาดใจเลยคร่าาา 5555


โดย: จิ๊บ (คุณนายเยอรมัน) IP: 77.2.97.143 วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:23:03:09 น.  

 
ดีจังเลยคะพี่ หนูก็ตั้งใจจะออกกำลังกานทุกเย็น ซื้ออุปกรณ์พร้อมแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ออกกำลังกานสักทีเลยค่ะ มัวแต่ผลัดวันอยู่นั้นแหละ เดี๋ยวคงต้องเอาจริงสักทีแล้วหล่ะคะ


โดย: blog pu วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:23:16:43 น.  

 
เราคือ สุข
สุข คือ เรา
สุขใดเสมอนิพพานไม่มี

ฝันดีครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:23:41:56 น.  

 
ศิษย์น้องเชื่อว่า ทุกวันนี้มีผู้คนที่เริ่มมีความเข้าใจในความเป็นจริงของชีวิตมากขึ้น ๆ มันเหมือนกับโลกของเรานี้ยังไม่ได้คนดีไปซะทีเดียว

เพราะเท่าที่คบ ๆ เพื่อนหรือผู้คนมามีโอกาสได้เจอคนดีมากกว่าคนไม่ดี

แต่คนที่ไม่ดี คนมีปัญหา คนที่ทำให้เราเป็นทุกข์ คนที่รอให้เราช่วยเหลือ กลับเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรามองเห็นชีวิตและมองเห็นคุณค่าของตนเอง

ตอนนี้ศิษย์น้องรู้สึกเหมือนกับตัวเองตรัสรู้เข้าใจถึงสภาวะของโลกนี้ สภาวะของชีวิต เข้าใจถึงความเป็นไป ความเป็นมาของมัน ทำให้ทุกวันนี้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอย่างที่ศิษย์พี่ว่า

ถึงแม้รู้ดีว่าจะมีบางขณะที่มีสิ่งที่ตกกระทบเราแล้วเรารู้สึก และดาวน์ (ตก,ต่ำ,จม) ลงไปกับสิ่งนั้นบ้าง แต่เพราะรู้ จึงทำให้รู้ตัวได้เร็ว และออกมาเร็ว แต่บางครั้งทั้ง ๆ ที่รู้ ก็บอกให้ตัวเองออกมา แต่มันก็ไม่ยอมออกมา หุๆๆ

ตอนนี้สิ่งที่อยากทำ คืออยากให้สิ่งที่ตัวเองรู้นั้น สามารถช่วยผู้คนหรืออย่างน้อยแค่ได้นั่งฟังพวกเค้า และพูดเพียงเล็กน้อย มันก็เป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขเล็ก ๆ แล้วค่ะศิษย์พี่

ปล.วันนี้เด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.5 โดนขโมยเงินในกระเป๋าตัง ทุกครั้งที่เด็กจะเข้ามาในห้องสมุด(ห้องทำงานของศิษย์น้อง) ศิษย์น้องจะติดป้ายตัวโต ๆ ไว้ว่าให้เด็กนำทรัพย์สินมีค่าเข้ามาด้วย แต่แกไม่ได้เอาเข้ามาด้วย แกตาแดงร้องไห้เดินเข้ามาหาศิษย์น้องทำเอาศิษย์น้องตกใจ แกบอกว่าตังในกระเป๋าตังหาย (จำนวนไม่มาก) แต่ที่ทำให้แกร้องไห้ไม่ใช่เพราะเสียดายเงินจำนวนนั้น แต่เป็นเพราะเสียดายเงินเหรียญ 10 บาท แค่เหรียญเดียว ที่แกเก็บไว้เป็นตัวแทนของย่าแกที่ตายไป (ย่าที่เป็นเหมือนแม่ที่เลี้ยงแกมาตั้งแต่เด็ก ๆ)

ที่บ้านนอกพ่อแม่จะทิ้งลูกของตัวเองไว้ให้พ่อแม่ของตัวเอง (ปู่ย่าหรือตายาย) เลี้ยงแล้วลงไปทำงานในเมืองหลวง แล้วส่งแต่เงินมาให้ใช้เท่านั้น เป็นแบบนี้เกือบทุกบ้าน

น่าเศร้าเนอะศิษย์พี่ ศิษย์น้องเกือบร้องไห้ไปกับแก ทำได้แค่กอดแกไว้แล้วปลอบใจ แล้วพูดให้กำลังใจว่ายังมีอีกสิ่งหนึ่งที่จะเป็นตัวแทนของย่าของแกได้และจะคงอยู่ในใจเราเสมอ



โดย: minporee วันที่: 12 มกราคม 2555 เวลา:0:15:34 น.  

 
ไม่แข็งแรง แค่แข็ง ก็โอเค 555


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 12 มกราคม 2555 เวลา:0:34:20 น.  

 
แวะมาราตรีสวัสดิ์ขอให้คุณกะว่าก๋า น้องหมิง หมิง มาดาม นอนหลับฝันดีค่ะ...


โดย: deeplove วันที่: 12 มกราคม 2555 เวลา:1:38:59 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
แวะมาตอนดึกๆ

คืนนี้ฝันดีนะคะ



โดย: pantawan วันที่: 12 มกราคม 2555 เวลา:1:48:53 น.  

 
ป๊าดสะโก้ดของปี้ก๋าแปลกก็คือเท่แหละ เพราะมันเฉพาะตัวไม่เหมือนไผ อิอิอิ

สัปดาห์นี้เอาพี่หมื่นมาปล่อยเป็นชุด ๆ เลย เล่มใหม่มีแววออกปี๋นี้ก่อนี่เจ้า เมื่อค่ำนี้เปิดดูข่าวสารบ้านเฮาซะหน่อย ดูไปก็ส่ายหัวเพราะข่าวมันก็เดิม ๆ ตุ๊เจ้าเต้นโคโยตี้ในวัดเอย ข้าราชการซีใหญ่ตบบ้องหูพนักงานตรวจในสนามบินเอย ปิดถนนประท้วงที่กทม.เอย พอเหตุการณ์น้ำท่วมผ่านไปทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ 555


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 12 มกราคม 2555 เวลา:2:47:20 น.  

 
ขอบคุณครับ สำหรับบทความดีๆ
ขอแนะนำเว็บข่าวสารและความรู้สำหรับธุรกิจ SMEs, แฟรนไชส์, อีคอมเมิร์ซ, ค้าขายออนไลน์, ไอเดียการทำธุรกิจ, แนะแนวอาชีพ, การตลาดออนไลน์ ครับ

เว็บ SMELeader.Com


โดย: smeleader (skaband ) วันที่: 25 กรกฎาคม 2557 เวลา:15:37:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]