:: ถนนสายนี้มีตะพาบ โครงการที่ 214 ::

โจทย์ --- เรื่องดี ๆ ที่ได้จากการเดินทางครั้งล่าสุด

ผู้คิดโจทย์ --- ชลบุรีมามี่คลับ

:: การเดินทางของการเดินทาง ::

เรื่องและภาพ : กะว่าก๋า

[ 1 ]

ผมนั่งเครื่องบินครั้งแรกในชีวิตอายุ 25 ปี
บินจากเชียงใหม่ไปหาดใหญ่ (แวะเปลี่ยนเครื่องที่ดอนเมือง)
จำได้ว่านั่งเหงื่อแตกเต็มฝ่ามือ ตื่นเต้นมาก
จนคนข้าง ๆ ถามว่าจะเป็นลมหรือเปล่าเห็นหน้าซีด ๆ

และผมเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกอายุราว 27-28 ปี
ซื้อทัวร์ไปเที่ยวคุนหมิง ประเทศจีน ไปกับคนที่ไม่รู้จัก
แต่เที่ยวกับเขาได้ด้วยความตื่นเต้น แต่งตัวเรียบร้อยมาก
เอาเสื้อเข้าในกางเกงตลอดเวลา เห็นอะไรก็ตื่นตาตื่นใจไปหมด
สมัยนั้นยังใช้กล้องฟิล์ม จำได้ว่าเอาฟิล์มไปสองม้วนยังถ่ายไม่หมดเลย

[ 2 ]

ผมเป็นคนชอบจดบันทึก ชอบเก็บตั๋วเครื่องบิน ตั๋วเข้าชมสถานที่ต่าง ๆ
ก่อนไปจะซื้อหนังสือเกี่ยวกับประเทศนั้นมาอ่านเพื่อหาข้อมูล
ระหว่างเดินทางผมชอบเขียนบันทึกการท่องเที่ยว เขียนทุกวันหลังกลับเข้าที่พัก
ตอนนั้นการเดินทางเหมือนเป็นการแสวงหาคำตอบอะไรบางอย่างในชีวิต
ผมชอบความรู้สึกที่ได้ไปเจอผู้คน เจอเพื่อนร่วมทริปที่ผมไม่รู้จัก
เพราะตอนนั้นไม่ว่าไปเที่ยวไหนก็จะซื้อทัวร์ไปคนเดียว นอนคนเดียว
การได้เจอผู้คนแตกต่างหลากหลาย ทำให้ได้ศึกษานิสัยใจคอของผู้คน
บางคนน่ารัก บางคนเห็นแก่ตัว บางคนตรงต่อเวลา บางคนไม่สนใจใคร ฯลฯ

ผมชอบเก็บใบไม้แห้งใบเล็ก ๆที่ร่วงหล่นตามท้องถนน เป็นของที่ระลึก
ชอบเขียนบันทึกขณะเดินทาง เมื่อกลับมา ล้างรูปเสร็จ
ก็จะซื้ออัลบั้มกาวมาทำบันทึกการท่องเที่ยวของตัวเองโดยละเอียด
ว่าไปไหน อะไรยังไง ซื้ออะไร ใช้เงินไปเท่าไหร่ มีเรื่องราวอะไรประทับใจบ้าง ฯลฯ

[ 3 ]

ตอนนั้นผมยังไม่ค่อยชอบถ่ายภาพเท่าไหร่
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะยังใช้กล้องฟิล์มด้วย
การถ่ายภาพด้วยกล้องคอมแพคธรรมดา
ไม่ได้ให้ภาพที่สวยงามนัก เทคนิคการถ่ายภาพก็ไม่มี
ภาพตัวเองส่วนใหญ่ก็ไหว้วานให้ผู้ใหญ่ในคณะทัวร์ถ่ายให้
บางรูปจึงเบลอ หลุดกรอบ หรือเห็นตัวผมเล็กมากเท่ามด

ภาพทั้งหมดบันทึกด้วยกล้องฟิล์มและกล้องคอมแพคธรรมดา
ภาพส่วนใหญ่ไหวและเบลอ มีภาพที่ชัดและพอดูได้น้อยมาก

[ 4 ]

จากการท่องเที่ยวเพื่อ “ค้นหาคำตอบบางอย่าง” ที่ใจตัวเองสงสัย
ผม “ค้นพบตัวเอง” จากการท่องเที่ยว
โดยเฉพาะทริปกุ้ยโจว ประเทศจีนและอินเดีย
สองทริปนี้ ทำให้ผมรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ทำไมชีวิตจึงไม่มีความสุข
ทำให้รู้ว่าสุขทุกข์ล้วนอยู่ในใจเรา
เราเป็นคนกำหนดขนาดของความทุกข์ในใจด้วยตัวเราเอง
การกลับมาจากทริปกุ้ยโจวทำให้ผมคลี่คลายข้อสงสัยในใจตนเองได้หลายเรื่อง
ปีนั้นผมแต่งงานกับมาดาม เปลี่ยนตัวเองจนลูกน้องและคนในบ้านยังแปลกใจ
ผมผ่อนคลายกับชีวิตมากขึ้น ทำงานอย่างมีความสุข
เปลี่ยนชีวิตตัวเองไปตลอดกาลด้วยการแต่งงาน และสองปีต่อมาก็มีลูกชาย

ส่วนทริปอินเดีย หลวงพ่อท่านเจ้าคุณฯชวนไปเป็นตากล้องประจำทริป
ผมไปโดยไม่หาข้อมูลอะไรใดใด ไปเพื่อไปมองเห็น ไม่ใช่เพื่อมองหา
การไปเห็น “ชีวิตที่แท้จริง” ของคนอินเดีย ทำให้ผมตระหนักรู้ว่า
ตัวผมนั้นมีทุกสิ่งทุกอย่างมากมาย มากเกินความจำเป็นเสียด้วยซ้ำ
ขอทานจำนวนมากมายที่นั่นทำให้ผมเกิดความรู้สึกว่า
ทุกข์แค่ไหนก็ไม่เคยเห็นขอทานฆ่าตัวตาย เขาขอแค่ยังมีลมหายใจ ยังมีชีวิต
ชีวิตคนเราทุกคนสำคัญแค่นี้ครับ --- แค่ยังมีลมหายใจ
และเราไม่จำเป็นต้องมีอะไรมากมายเพื่อจะมีความสุขอย่างที่คนอื่นคาดหวัง
เมื่อไหร่ที่เราเห็นคุณค่าในสิ่งที่มีอยู่ บางทีเราอาจไม่อยากได้อะไรเพิ่มเลย
เพราะสิ่งที่มีอยู่นั้นมีค่ามากมายมหาศาลเหลือเกิน

ภาพภูเขาที่กุ้ยโจว
ครูทางธรรมของผม
ครูที่สอนโดยไม่ต้องพูดแม้แต่คำเดียว
การยืนมองดูภูเขาลูกนี้ทำให้ผมตระหนักรู้ในความจริงว่า

"ตัวเราเล็กจ้อยเหลือเกินเมื่อเทียบกับภูเขาเบื้องหน้า
เหมือนเป็นฝุ่นผงในจักรวาล"

[ 5 ]

หลายปีผ่านไปผมเที่ยวน้อยลงมาก
ด้วยหน้าที่การงาน ความรับผิดชอบและความเป็นพ่อ
การเดินทางไม่ได้มีผลต่อความรู้สึก ไม่ได้มีความตื่นเต้น
ผมไม่ได้เตรียมตัวอะไรมากนักในการเที่ยวครั้งต่อมา
ยิ่งไปกับครอบครัว ผมให้ครอบครัวเป็นคนเลือกและตัดสินใจก่อนเลย
ว่าอยากไปไหน อยากเที่ยวแบบไหน
ผมไม่ได้เก็บตั๋วเครื่องบิน ไม่ได้สะสมอะไรอีกแล้วจากการเดินทาง
แต่ถ่ายรูปมากขึ้นด้วยกล้องดิจิตอลตัวเดิม
ผมยังชอบการสังเกตมองดูสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
ชอบมองดูรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ระหว่างการเดินทาง
ผมรอได้ และไม่หงุดหงิดกับการเดินทางด้วยเวลานาน ๆ
ไม่ค่อยได้อ่านหนังสือ ไม่ฟังเพลงขณะเดินทางเหมือนเมื่อก่อน
นั่งฟังคนคุยกันโดยไม่รู้สึกว่าหนวกหู ไม่หงุดหงิดเมื่อรถทัวร์เสีย
หรือต้องรอเพื่อนร่วมทริปที่ลงมาช้า ฯลฯ
จะฝนตก แดดออก หรือหนาวเหน็บ
ผมว่าผมสามารถมองเห็นความงามท่ามกลางความปรวนแปรเหล่านั้นได้เสมอ

[ 6 ]

ผมชอบการเดินทาง
มันทำให้เราเปิดมุมมองของตัวเอง
ได้เห็นโลกในมุมที่แตกต่าง ได้เห็นตัวเองชัดขึ้น
มีเวลาอยู่กับตัวเองโดยลำพังและเงียบสงบ
ผมยังอยากเดินทางไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องเดินทางทั่วโลกแล้วก็ได้
ทริปไหนยาก ลำบากกับคนในครอบครัวและตัวเอง ไม่ไปก็ได้
ไปง่าย ๆ สบาย ๆ --- ขอแค่ยังได้ไป
มีกำลังกาย กำลังเงินที่จะเดินทาง
ผมว่าความสุขของคนเรามันไม่ได้หายากอะไรเลย
ไม่ต้องพักอย่างเลิศหรู หรือ กินอย่างราชาก็ได้
ไปแบบคนธรรมดา มองเห็นความงามอย่างธรรมดา
แล้วก็กลับมาใช้ชีวิตแบบธรรมดาอย่างที่ควรเป็น

เขียนมาถึงตรงนี้.....
ผมก็ยังนึกถึงทริปแรกที่ตัวเองเดินทางไปคุนหมิง
มีหลายเหตุการณ์ที่ผมยังไม่ลืม ยังยิ้ม ยังขำตัวเอง

การเดินทาง คือ ทุกเรื่องราวระหว่างทาง
การเดินทาง คือ จุดหมายที่ตั้งใจไว้ว่าอยากจะไปถึง
การเดินทางของการเดินทาง คือ การเรียนรู้ในชีวิตของผม
แล้วคุณล่ะ --- พร้อมออกเดินทางหรือยังครับ ?

Last Update : 22 ตุลาคม 2561 6:20:38 น.

คุณRananrin, คุณmariabamboo, คุณmambymam, คุณkae+aoe, คุณสองแผ่นดิน, คุณตะลีกีปัส, คุณhaiku, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณInsignia_Museum, คุณหอมกร, คุณผีเสื้อยิปซี, คุณเริงฤดีนะ, คุณสันตะวาใบข้าว, คุณThe Kop Civil, คุณที่เห็นและเป็นมา, คุณเนินน้ำ, คุณtoor36, คุณSweet_pills, คุณmcayenne94, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณNior Heavens Five, คุณMax Bulliboo, คุณ**mp5**, คุณJinnyTent, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณALDI, คุณlovereason, คุณยังไงก็ได้ว่ามาเลย, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณอุ้มสี, คุณชีริว, คุณนกสีเทา, คุณtuk-tuk@korat

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า
อ่านเพลินเลย
รูปพี่ก๋าเท่มากๆ ^^
ภาพประกอบก็สวยงาม
เดินทางโดยสวัสดิภาพนะคะ
รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

โดย: Rananrin 22 ตุลาคม 2561 6:53:31 น.

สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

อ้าวววว.... เปลี่ยนกันเฝ้าบล๊อกละค่าคราวนี้ เดินทางปลอดภัยค่ะ เที่ยวให้สนุกนะคะ แม่โมรอชมทริปนี้ของครอบครัวพี่ก๋านะคะ

ปล.พี่ก๋าตอนหนุ่มถ้าเดินสวนกันคงไม่รู้จักค่ะ ^^

โดย: mariabamboo 22 ตุลาคม 2561 6:57:37 น.

แต่ละสถานที่ๆคุณก๋าไป สวยงามมากๆเลยค่ะ
แถมยังเก็บรายละเอียดต่างๆของการท่องเที่ยวนั้นๆไว้เป็นความทรงจำด้วย
เวลาผ่านไป พอเอามาดูแล้วมีความสุขดีนะคะ

เดินทางปลอดภัยค่ะ

โดย: mambymam 22 ตุลาคม 2561 8:02:07 น.

ทักทายยามเช้าครับ คุณก๋า
เที่ยวไปกำไรชีวิต ไปจนกว่าสองขาจะไปไม่ไหว
ท่องเที่ยวแต่ละครั้ง ได้เห็น รับรู้น้ำใจจากผู้ร่วมเดินทาง นิสัยความมักง่ายของคนบางคน
แต่กลับมาก็ลืมๆครับ ก็ได้รูปถ่ายเก็บไว้เป็นที่ระลึก
สมัยใช้กล้องฟิลม์ ฟิลม์ม้วนเดียวถ่ายได้เป็นวันครับ 55
วิวไม่เน้น เน้นแต่คน+ป้าย+วิว 55

เดินทางไปกลับปลอดภัยครับ

โดย: สองแผ่นดิน 22 ตุลาคม 2561 8:19:20 น.

สวัสดีมีสุขค่ะ

อ่านเพลินเลย มุมมองคุณก๋างดงามต่อชีวิตมาก
เป็นคนละเอียดอ่อน ค่อนไปทางมีระเบียบ
ภาพหนุ่มๆเหมือนดาราฮ่องกงเลยนะคะ

ภาพลายเส้นต้นไม้สวยค่ะ
แม่ตะลีขึ้นเครื่องบินครั้งแรกอายุเยอะแล้ว เชยมาก
เพราะไม่ค่อยได้ไปไหนไกลๆ ส่วนใหญ่เด็กๆสาวๆก็รถไฟรถทัวร์ค่ะ

โดย: ตะลีกีปัส 22 ตุลาคม 2561 8:29:38 น.

การเดินทางเยอะๆ ทำให้คนส่วนใหญ่เป็นได้สองประเภทค่ะ

หนึ่ง คือใจกว้างขึ้น มองโลกอย่างเข้าอกเข้าใจมากขึ้น
สอง หยิ่งผยองว่าเดินทางเยอะแล้ว ตรูรู้มากกว่าคนอื่น เก่งกว่าคนอื่น

เราเองพยายามจะไม่เป็นแบบที่สองค่ะ 555

เรื่องเก็บ เคยเก็บตั๋วเครื่องบินอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ตอนย้ายบ้านทิ้งไปหมดแล้วค่ะ นี่ยังหาพาสปอร์ตเล่มเก่าตัวเองไม่เจอเลยแหละ

เดินทางปลอดภัยนะคะ รอเจอวันที่ 1 ค่ะ

Rinsa Yoyolive Review Travel Blog ดู Blog
Kavanich96 Funniest Blog ดู Blog
mariabamboo Photo Blog ดู Blog

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 22 ตุลาคม 2561 9:29:09 น.

สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

ขออวยพรให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ นะจ๊ะ เที่ยวให้สนุก
การเดินทางท่องเที่ยว ถือเป็นกำไรของชีวิต จ้ะได้ไปเห็นสิ่งแปลก
ใหม่ ได้รู้จัก ได้ศึกษามนุษย์ ได้มากขึ้น ยิ่งเป็นคนช่างสังเกต ก็จะ
สามารถเก็บเกี่ยวความรู้ เป็นวัตถุดิบมาใชัในการเขียนได้มากขึ้น

เธอ ยังได้ขึ้นเครื่องบินครั้งแรกในชีวิจในวัยที่น้อยกว่าครูนะ
ครูได้ขึ้นเครื่องครั้งแรก ไปฮ่องกง อายุน่าจะ ใกล้ 30 แล้วนะเนี่ย
ถึงจะเป็นคนชอบเที่ยว แต่ไม่มีเงินพอ ได้แต่เที่ยวในเมืองไทย
พอเงินเดือนมากขึ้น จึงมีโอกาสได้นั่งเครื่องบิน ห้าห้า ครั้งแรก
ก็ตื่นเต้นอย่างเธอนั่นแหละ อิอิ มองฟ้าสุดกว้างไกล หมู่เมฆขาว
บ้างเทาบ้าง กลุ่มใหญ่กลุ่มเล็ก กระจายเป็นปุยฝ้าย โอ! ได้สร้าง
จินตนาการไปไกล อยากเป็นนกน้อย ที่เหินบินไปยังฟ้ากว้างใส
งดงาม อย่างอิสระ ห้าห้า

โหวดหมวด งานเขียน ฯ

อยุธยา เป็นจังหวัด ที่มีวัดมากมาย ติด ๆ กันเลย การ
ไปไหว้พระถึง 9 วัด จึงเป็นเรื่องที่ไม่ลำบากนัก จ้ะ ไปเถอะ มี
โอกาสก็ขับรถไปเองเลย สะดวกสบาย จ้ะ

โดย: อาจารย์สุวิมล 22 ตุลาคม 2561 10:01:32 น.

อ่านที่คุณก๋าเขียนแล้ว รู้สึกตื่นเต้นไปกับการเดินทาง
มีเรื่องราวที่บันทึกและสิ่งที่เกี่ยวข้อง
ผมเคยคิดอยู่เสมอในการเดินทางคนเดียวไปกับทัวร์ แต่ยังไม่เคยเลย อ่านแล้วรู้สึกเกิดกำลังใจครับ

โดย: Insignia_Museum 22 ตุลาคม 2561 10:19:26 น.

ไปยาวเลยคุณก๋า

โดย: เกศสุริยง 22 ตุลาคม 2561 10:34:08 น.

เห็นหน้าคุณพ่อตอนหนุ่มต้องบอกว่าหมิงหมิงถอดมาแปะมาก

โดย: หอมกร 22 ตุลาคม 2561 11:39:15 น.

ว๊าววววๆๆๆๆ
สมัยหนุ่มน้อยนี่หล่อไม่เบานะคะเนี่ย
แต่เอ๊ะ...ดูไปดูมาคล้ายๆหมิงหมินะคะ^^

โดย: ผีเสื้อยิปซี 22 ตุลาคม 2561 12:50:15 น.

ถึงว่าคุฯก๋า เขียนตะพาบก่อนใคร

จะไม่อยู่นี่เอง

พี่อ้อ เพิ่ง up ตะพาบ 213 วันที่ใจเหน็บหนาว
โจทย์ของคุณก๋า ในวันนี้

คุณก๋าเก็บหลักฐานการเดินทางไว้ตั้งแต่ Trip แรก
จัดระเบียบไว้ดีจริงๆ

พี่อ้อจะเริ่มเดินทางที่เป็นการเดินทางจริงๆ
ไม่ได้ trip จากการทำงาน 3 ธค. 2561
ไปถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน
และดอยผาหมี่
คงได้เลยต่อไปถึงเชียงใหม่ ค่ะ
See you soon

โดย: เริงฤดีนะ 22 ตุลาคม 2561 13:54:03 น.

สวัสดีอีกรอบค่า

เลยเดาไม่ถูกเลยว่ายาวขนาดนี้ คุณก๋าไปเที่ยวไหนน้อออ 555

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 22 ตุลาคม 2561 14:13:03 น.

สุดยอดเลยครับ
รูปสมัยหนุ่ม ๆ หล้อเฟี้ยวเลยครับ 55

โดย: The Kop Civil 22 ตุลาคม 2561 14:15:27 น.

สวัสดีค่ะคุณก๋า^^

"ชีวิตคือการเดินทาง"

เชื่อว่าต้องมีหลักฐานการเดินทาง(ใบไม้แห้ง+ภาพถ่าย) มาเพิ่มแน่นอน
ปลอดภัยในการเดินทางนะคะ

โดย: สันตะวาใบข้าว 22 ตุลาคม 2561 14:19:03 น.

ไปแอ่วแน่ ๆ เลย อิอิ
เดินทางปลอดภันเจ้า

โดย: tuk-tuk@korat 22 ตุลาคม 2561 14:50:16 น.

อ่านเพลินเลยค่ะ
เห็นภาพแรก นี่มันหมิงหมิงตอนเป็นหนุ่มนี่นา

โดย: เนินน้ำ 22 ตุลาคม 2561 19:29:23 น.

เรื่องนี้พี่ก๋าพูดค่อนข้างบ่อยครับ เลยจำได้

จริงๆ ใครๆ ก็อยากออกเดินทางบ่อยๆ นะครับ แต่ปัญหามันมีอยู่อย่างเดียวคิือ ปัจจัยที่ใช้ในการเดินทางครับ แหะๆ อันนี้สำคัญมากเลย

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 22 ตุลาคม 2561 23:21:18 น.

การมองเห็นความงามท่ามกลางความปรวนแปรได้เสมอ
ไม่ว่าอยู่ในสถานการณ์ใดใจก็สงบสุขนะคะ

ขอให้คุณก๋าเดินทางโดยสวัสดิภาพ
รอคุณก๋าเก็บเกี่ยวเรื่องราวดีๆจากการเดินทางมาฝากค่ะ

นอนหลับฝันดีนะคะ

โดย: Sweet_pills 22 ตุลาคม 2561 23:57:08 น.

พี่ก๋าหล่อจุง

โดย: kae+aoe 23 ตุลาคม 2561 10:29:07 น.

คิดว่าหลานหมิงๆโตแล้วซะอีก
เหมือนกันมากๆเลยค่ะ
ถ้าเสียตังค์ค่าทัวร์
แล้วได้ประโยชน์เยอะแบบคุณก๋าได้มาก็น่าไปเรื่อยๆล่ะ

โดย: mcayenne94 23 ตุลาคม 2561 13:15:32 น.

เดินทางท่องเที่ยว ส่วนมากผมใช้วิธีสังเกต วิถีชีวิตของชาว
บ้าน กับเพื่อนร่วมเที่ยว... เห็นอะไรแปลก ๆ

น่าศึกษา น่าสนใจ เคยนำสมุดพกเล็ก ๆ ไปด้วย จดด้วย
แต่ก็ไม่ได้เรื่องอะไร เพราะอ่านลายมือตัวเองไม่ออก 555
มันข้ามคืน

แตกต่างของคุณก๋ามากมาย ทำอะไรเป็นระเบียบ ลายมือสวย

เมื่อก่อนใช้กล้องฟิล์มเหมือนกัน ต้องเปลี่ยนกล้อง มันลด
ช่องรับ ภาพให้เล็กลงเท่าตัว จาก 36 ภาพเป็น 72 โอเค
แต่ค่า ล้างอัดภาพยังแพง

ปัจจุบันผม ยังคงสังเกตแบบเดียวกับคุณก๋า ใช้ถ่ายภาพ
บางเมือง 400 ภาพ และถ่ายป้ายชื่อสถานที่ไว้ด้วย ทำให้
จำชื่อเมือง หรือสถานที่ได้โดยไม่ต้องบันทึกอีกต่อไป

คุณก๋ากับครอบครัวไปเที่ยวในครั้งนี้ พวกเราคงได้เห็นอะไร
ในมุมมองคุณก๋า... เราจะรอคอยครับ

v

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 23 ตุลาคม 2561 14:25:42 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ก๋า
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับ
ภาพพี่ก๋าดูเท่มากเลยครับ
เดินทางโดยสวัสดีภาพนะครับ
โหวตครับ

โดย: Nior Heavens Five 24 ตุลาคม 2561 6:04:35 น.

แวะมาปูเสื่อนอนบ้านนี้ครับ
ฝนตกช่วงดึกๆ เช้านี้อากาศเย็นสบายน่านอนครับ

โดย: สองแผ่นดิน 24 ตุลาคม 2561 7:57:27 น.

ไปเพื่อไปมองเห็น ไม่ใช่เพื่อมองหา <<<< สุดยอดมากประโยคนี้..เราชอบมากๆค่ะ ตะพาบงวดนี้เดี๊ยวพรุ่งนี้มาปั่นส่งค่ะ เพราะมีเรื่องราวเยอะที่อยากจะเล่าสู่กันฟัง
คุณก๋านี่เป็นแบบ บุคคลคุณภาพมากๆ..มีบันทึกเป็นเรื่องราวน่าสนใจมากๆค่ะ เรานะไม่มีแบบนี้บ้างเลย แอบอาย มีคุณก๋า มีน้องฟ้า มีพี่ไวน์ และอีกหลายๆท่าน ที่แบบไปที่ไหนๆแล้วเก็บเรื่องราวมาเขียนให้คนอ่านๆแล้วเหมือนได้ไปด้วย เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆเลยค่ะ อ่ะงั้นโหวตจ้าาาาา

โดย: Max Bulliboo 24 ตุลาคม 2561 17:22:39 น.

แวะมาเยี่ยม สวัสดีครับ

โดย: **mp5** 25 ตุลาคม 2561 10:22:27 น.

มากวาดบ้านให้คุณก๋าค่ะคริคริ

โดย: เกศสุริยง 25 ตุลาคม 2561 10:37:42 น.

อ่านเรื่องราววันนี้ ม่วนขนาดเจ้า
อ่านไปยิ้มไป แอ่นแร้ ตะก่อนเปิ้นหล่อแต่ะ
อุ้ย บะเด่วกะหล่อแบบว่าดูดีไปแห๋มแบบ อะ แฮะ แฮ่ม

ปอ ๆ กับคนตี้บ้าน ฮูปเก่า ๆ ผอมเพรียวอย่างหล่อ
บะเด่วเปลี่ยนไปคนละคน 55555+

วันนี้อ่านเฟชเพื่อนคนหนึ่ง บรรยายความรู้สึก
แล้วแฮชแท็กว่า อยากตาย กะอึ้ง ๆ นะ
กะหื้อกำลังใจไป หื้อเชื่อมั่นในความดีและกฎแห่งกรรม
พอมาอ่านบล็อกคุณก๋าวันนี้ มันได้ข้อคิดที่ว่า
ขนาดขอทานยังบะคิดฆ่าตั๋วตาย
ทั้ง ๆ ที่ขอทานในอินเดียมันทุกข์ยากแร้นแค้นแสนเข็ญขนาดไหน
มันเทียบกั๋นบะได้เลยอ่ะ

เพราะเฮาลืมมองสิ่งที่เฮามีอยู่ ที่ดีกว่าคนอื่น ๆ อีกเยอะ
เฮาแค่ขาด แค่เสียใจกับบางอย่าง แค่นั้น แค่นั้นจริง ๆ
ช่วงนี้กะมีเรื่องหื้อบะค่อยสบายใจ๊เต้าใดเจ้า
มันกวนใจตลอด แต่กะพยายามคิดว่าจ้างมัน
เชื่อมั่นในความดีตัวเองและกฎแห่งกรรมที่บอกต่อคนอื่น
ใช้หนังสือ ต้นไม้ สิ่งที่รักผ่อนคลายความเครียด
แล้วมันกะจะผ่านไป เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

วันหยุดประจำเดือนที่ฮ้าน ไปเจียงฮาย ทริปนี้ม่วนดีเจ้า
ขาไป ๆ ตางเวียงป่าเป้า ปาลูกข้ามฝั่งไปดูคาสิโน
อันนี้ป้อมันไค่หัน 555 คนหน้อยตื่นเต้นบะฮู้เรื่องหยัง
ส่วนอ้ายมันกลัวขรี้ขึ้นสมอง ท่าจะผ่อหนังเจ้าพ่อนัก 555
บรรยากาศมันหื้อเน้อ ไว้เล่าต่อในบล็อกเจ้า

ผิดพลาดทางเทคนิคหน้อยเลยมีเวลาเหลือ
กะเลยไปแม่สายเพราะบะไกลกั๋น ข้ามฝั่งไปพม่า
ที่นี้ ป้อมันกะได้ไอเดีย เออ ไปหลายประเทศ 55
กะเลยเปลี่ยนเส้นทางปิ๊ก ปิ๊กตางแม่จัน ไปแอ่วไชยปราการทางผ่านพอดี

ลูก ๆ จะได้ไปแอ่วครบ
คือ ลาว / เขตปกครองจีนบนลาว ซึ่งเหมือนเมืองจีนมากกก
และพม่า แล้วไปญี่ปุ่น (จำลอง) ต่อ 555
บอกลูก ๆ ว่าเราไปเที่ยวต่างประเทศหลายประเทศเลย
ตั๋วหน้อยมันเถียงว่า มันใช่เหรอ
ญี่ปุ่นมันต้องไหลกว่านี้ เพื่อนแต๊งค์เล่าให้ฟัง 5555

คุณก๋าไปบ้านมาดามกะเจ้า
ไปมาเดินทางปลอดภัยเน้อ ไว้แวะมาทักทายใหม่

โดย: JinnyTent 25 ตุลาคม 2561 12:24:48 น.

อ่านบล็อกคุณก๋าแล้วได้ความรู้,ความคิดดี ๆ กลับไปตลอด บล็อกนี้ก็เช่นกันค่ะ

ดูรูปคุณก๋าตอนหนุ่ม ๆ แล้วเหมือนเห็นหมิงหมิงตอนโตเลยค่า

โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน 26 ตุลาคม 2561 13:06:36 น.

ในระหว่างเดินทางท่องเที่ยว ไม่ใช่มีแค่สถานที่เท่านั้นที่สวยงามน่าสนใจ
แต่มันมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ อีกมากมายที่เราได้พบทั้งด้านดีและไม่ดี
เก็บไว้ในความทรงจำให้ระลึกถึงได้ตลอดนะคะ

โดย: ALDI 26 ตุลาคม 2561 13:51:14 น.

มาเมียงมองบ้านให้คุณก๋าค่ะ

โดย: mambymam 27 ตุลาคม 2561 7:10:19 น.

สวัสดีค่ะคุณก๋า..

ขอให้เดินทางอย่างปลอดภัย ..

ทั้งไป-กลับนะคะ

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) 27 ตุลาคม 2561 14:51:17 น.

สุขสันต์วันหยุดครับ

Best of the blog 1 กะว่าก๋า

โดย: **mp5** 27 ตุลาคม 2561 14:58:11 น.

คุณก๋าไม่อยู่
มาช่วยตรวจดูความเรียบร้อยค่ะ

โดย: เนินน้ำ 27 ตุลาคม 2561 18:55:45 น.

เที่ยวให้สนุกนะคะคุณก๋า
บ้านเรียบร้อยดีค่ะ อิอิ
ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

โดย: Sweet_pills 28 ตุลาคม 2561 0:48:25 น.

มาปัดฝุ่นให้ครับ นานๆ พี่ก๋าจะดองสักที (เขาไปเที่ยวเฟ้ย!!)

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 28 ตุลาคม 2561 11:12:29 น.

สวัสดีค่ะ พี่ก๋า
ทุกการเดินทางมีความหมายจริงๆ ค่ะ

โดย: ยังไงก็ได้ว่ามาเลย 29 ตุลาคม 2561 12:28:31 น.

รอดูรูป รออ่านบันทึกการเดินทาง...ค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 29 ตุลาคม 2561 16:22:33 น.

มากวาดบ้านค่ะ อิอิอิ

โดย: ล้งเล้งลัลล้า 29 ตุลาคม 2561 22:08:02 น.

Blog พี่อุ้มวันนี้เข้ากับโครงการ
ตะพาบเอนทรี่นี้พอดีเลย
มาปัดกวาดบ้านไปโหวตไปจ้า

โดย: อุ้มสี 29 ตุลาคม 2561 22:51:25 น.

เปิดมาเจอพี่ก๋าตอนยังหนุ่ม คิดว่าพระเอกหน้ากากไรเดอร์ตอนไหนซักตอน อิอิ
ได้นั่งเครื่องบินครั้งแรกตอนวัยพอๆกันเลยครับ ของผมนั่งจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ หัดนั่งเครื่องบินก่อนไปเรียนต่อโท
การเดินทางไปประเทศจีนครั้งแรกของพี่ก๋าคงตื่นตาตื่นใจมาก ทั้งความแตกต่างกับประเทศเรา ทั้งความอลังการของจีนมันชวนให้จมลงไปในการท่องเที่ยวแบบไม่อยากโงหัวขึ้นมาเลย
สมัยนี้ดีนะครับกล้่องดิจิตอลกดเป็นพันๆรูปยังไหว สมัยก่อนฟิล์มม้วนนึงก็แพ้งแพง แบกไปมากไม่สะดวกอีก
บันทึกท่องเที่ยวของพี่ก๋าเท่พอๆกับใบสั่งยาหมอเลยครับ ....เย้ย! จดไว้จะได้จำเรื่องสำคัญๆได้ เดี๋ยวนี้บันทึกลงบล็อกต่อเก็บไว้อ่านประกอบภาพสะดวกขึ้นอีก
ขอภาพถ่ายสาวสวยสายเดี่ยวประกอบด้วยครับ อยากรู้ว่าพี่ก๋าวาดเหมือนหรือเปล่า อิอิ
ไปจีนก็ได้เห็นความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ ไปอินเดียก็ได้เห็นแก่นแท้ของชีวิต เป็นสองประเทศแรกที่เปิดโลกการเรียนรู้ได้ดีจริง
ถึงจะใช้กล้องฟิล์ม หลายๆรูปพี่ก๋าก็ถ่ายมาสวยนะครับ

โดย: ชีริว 29 ตุลาคม 2561 23:24:24 น.

สวัสดีค่ะ แอบไปเที่ยวแน่เลย รอชมนะคะ

โดย: kae+aoe 30 ตุลาคม 2561 11:24:23 น.

คุณก๋ากลับมาแล้วเหรอคะ
ขอบคุณมากค่ะที่แวะชมเมนูที่บ้าน
ทำไทยบ้าง ฝรั่งบ้าง เน้นที่ทำง่ายน่ะค่ะ

สุข สดชื่น ตลอดวันนี้นะคะ

โดย: Sweet_pills 30 ตุลาคม 2561 11:41:22 น.

ขอบคุณแทนน้องซีด้วยค่ะ

โดย: kae+aoe 30 ตุลาคม 2561 11:51:10 น.

คุณก๋ากลับมาแล้วหรือคะ

ขอบคุณที่แวะชมดอกไม้ค่ะ

โดย: mambymam 30 ตุลาคม 2561 11:55:10 น.

สวัสดีค่า ^^
พี่ก๋ากลับมาแล้ว ดีใจจัง
ขอบคุณสำหรับคอมเมนต์และคะแนนโหวตด้วยนะคะ

โดย: Rananrin 30 ตุลาคม 2561 12:00:52 น.

ไหนบอกกลับ 1 พ.ย. ไงคุณก๋า

โดย: หอมกร 30 ตุลาคม 2561 12:29:55 น.

คุณก๋ากลับมาแล้วววว

ยินดีต้อนรับค่ะ

เอ๊ะ หรือยังไม่กลับ แต่แว้บไปตอบเมนท์คะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 30 ตุลาคม 2561 15:08:15 น.

อุ้มสี Travel Blog ดู Blog
tuk-tuk@korat Travel Blog ดู Blog
คนบ้านป่า Pet Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Travel Blog ดู Blog

แวะมากวาดบ้านให้ค่ะ

โดย: นกสีเทา 30 ตุลาคม 2561 16:41:30 น.

หั่น กะว่าหายไปเมินล้ำ
ปกติไปเจียงฮายบะเมินเต้าอี้
เป่นว่าหนีไปแอ่วญี่ปุ่น

ถ้าไปญี่ปุ่นมาแล้ว ไปฮิโนกิแลนด์เหมือนของเล่น
เอาแต้ ๆ ปี้ว่าถ้าคนบะเกยไปญี่ปุ่นจะม่วน
ถ้าคนเกยไปแล้ว ก็จะรู้สึกเฉย ๆ เสียเป็นส่วนใหญ่
เพราะสิ่งที่จำลองกับความอลังการมันบะเหมือนกัน
แต่กะถือว่าไอเดียดีมาก ๆ และทำดี

โดยเฉพาะปราสาททำงาม
ก่อสร้างดีขนาด กลิ่นไม้หอมแต้ ๆ
ถ้าสวนแนวเซน ต้นไม้ใหญ่ มีออนเซน จัดสรรปันส่วน
เก็บค่าเข้าสกรีนคนบางส่วนแล้ว
คงจะมีมุมหื้อถ่ายฮูป สัมผัสกลิ่นอายญี่ปุ่นได้แต้ ๆ เจ้า

เสาโทริอิ มันต่างกันเจ้า
ที่เกียวโตมันยาวตั้ง 4 กิโล มีเล็กสลับสูงใหญ่
มีตัวอักษร บรรยากาศบนดอยมีความขลัง
แต่ที่ฮิโนกิฮ้อนเจ้า 555

ไว้รอชมทริปญี่ปุ่นเน้อเจ้า

โดย: JinnyTent 30 ตุลาคม 2561 17:36:37 น.

คุณก๋า คงกลับมาแล้ว... เห็นไปเม้นท์ให้กำลังใจ ขอบคุณมาก
ครับ.่..

วันนี้ผมไปหาหมอ 7 โมงเช้า กว่าจะได้ตรวจฟังผลที่ตรวจไว้
เมือเดือนก่อน ผมเป็นคน 244 เฉพาะตรวจช่องท้องนะครับ
ได้ตรวจ 13 น. เสร็จเรื่องบ่ายสอง บึ่งกลับบ้าน ไปแต่งตัว
งานราตรี ที่วัดไผ่ตัน เพิ่งกลับมาถึงบ้าน พรุ่งนี้ต้องไป ตจว.
ตอนเช้า ไม่ไกลครับ 241 กม..

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 30 ตุลาคม 2561 21:44:17 น.

ขอบคุณนะคะพี่ก๋า
ที่แวะไปอ่านบล็อกริน
กว่าจะเขียนเสร็จก็ดึกแล้ว
ว่าจะเข้านอนแล้วค่ะ
ฝันดีค่า ^^

โดย: Rananrin 30 ตุลาคม 2561 22:23:32 น.

อุ้ยย่ะห์! กลับมาไวกว่าที่คิด ไปเที่ยวครั้งใหญ่ของครอบครัวญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เที่ยวเองสนุกมากครับ รอชมบล็อกญี่ปุ่นจากพี่ก๋านะครับ ^^

โดย: ชีริว 30 ตุลาคม 2561 23:44:24 น.

กะว่าก๋า
เชียงใหม่ Thailand

มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.

[Add กะว่าก๋า's blog to your web]