ตุลาคม 2557
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
6 ตุลาคม 2557

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::




:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::




พี่ก๋าครับ แม่ กับ พ่อ ใครมีพระคุณ มากกว่ากัน

คนอกตัญญู ชีวิตจะเจริญหรือไม่




คำถามโดย : เสือย้อมแมว















กตัญญู แปลว่า รู้คุณ
เช่นใครทำอะไรให้เราไว้ แล้วเราก็สำนึกรับรู้ถึงสิ่งที่เขาทำให้

กตเวทิตา แปลว่า ตอบแทนคุณ
เมื่อรู้ว่าเขาได้สร้างบุญคุณกับเรา
เมื่อถึงกาลเหมาะสม เมื่อมีความพร้อม
เราก็ทำสิ่งต่างๆเพื่อเขาบ้างเป็นการตอบแทน











ทุกคนล้วนมี “บาดแผลในใจ”

พ่อแม่ของเราท่านเป็นคนธรรมดาที่มีบาดแผลในใจ
สิ่งที่มักจะเป็นก็คือ
ท่านเคยเจออะไรมา ก็มักส่งผ่าน “สิ่งนั้น” มายังลูก

พ่อแม่ที่ผ่านการถูกทำร้ายจิตใจในวัยเด็ก
มีแนวโน้มที่จะใช้ความรุนแรงกับลูกเหมือนที่ตัวเองเคยเจอมา
ไม่ว่าจะทำร้ายจิตใจด้วยคำพูด ท่าทาง หรือแม้แต่การลงไม้ลงมือ

พ่อแม่ที่มาจากครอบครัวแตกร้าว
มีโอกาสสูงที่จะไม่สามารถประคับประคองชีวิตคู่ของตนเองได้เช่นกัน
และที่น่าแปลกคือเมื่อลูกของเขาและเธอไปรักใคร
มักจะมีโอกาสสูงมากที่ความรักจะไม่สมหวัง

นี่ไม่ใช่ “คำสาป”
แต่เป็น “บาดแผล” ที่ถูกส่งผ่านต่อๆกันไป....

“ความเจ็บปวด” หรือ “ความเศร้า”
เป็นสิ่งที่ถูกส่งผ่านต่อกันได้
เช่นเดียวกับ “ความสุข”

เพราะสิ่งต่างๆเหล่านี้ถูกทำให้เกิดขึ้น
ถูกทำให้เห็น ให้รับรู้ ซึมซับ เลียนแบบพฤติกรรม

คำถามคือ ในฐานะของคนที่เป็นลูก
เราจำเป็นต้องรับ “บาดแผล” ของคนเป็นพ่อเป็นแม่
เข้ามาเก็บไว้ในชีวิตตัวเองด้วยหรือไม่ ?









เราเลือกพ่อแม่รวยๆไม่ได้ เลือกตระกูลดังไม่ได้
เลือกเกิดกับพ่อแม่ที่ใจดีและรักลูกไม่ได้

เพราะพ่อแม่บางคนเติบโตมากับการถูกด่า
และตำหนิจากพ่อแม่ของตัวเองตลอดเวลา

พ่อแม่บางคนติดสุรา ติดเล่นการพนัน
ทำแต่สิ่งผิดกฎหมาย คิดแต่ทางอกุศล
ยังมีพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกเหมือนเลี้ยงสัตว์
ขายลูกกิน ทำร้ายลูกได้ โดยไม่รู้สึกอะไร

แต่นั่นคือ “บาดแผล” ของเขา


หน้าที่ของเรา ไม่ใช่การตามไปคอยลบบาดแผลของใคร
เราไม่มีหน้าที่ไปตัดสินพ่อแม่ว่าดีหรือเลว
หรือคอยคิดว่าพ่อดีกว่าแม่ หรือแม่ดีกว่าพ่อ

เขาคือเขา
เราคือเรา


สิ่งที่เราต้องรู้และควรรู้
คือ คนๆหนึ่งเป็นอย่างนั้นเพราะเหตุใด ?
ต้องมีสาเหตุที่จะเกิดสิ่งหนึ่งสิ่งใดขึ้นมา
แล้วแยกแยะให้ได้ว่าสิ่งใดควรทำหรือไม่ควรทำ

รู้ว่าพ่อไม่รับผิดชอบครอบครัว
อย่าทำแบบนั้น

รู้ว่าแม่ชอบเล่นการพนัน
อย่าทำแบบนั้น

รู้ว่าพ่อชอบทำร้ายลูกเมีย
เมื่อมีลูกเมียเป็นของตนเอง..
อย่าทำแบบนั้น

รู้ว่าอะไรดี อะไรชั่ว
แยกแยะ และทำตามในสิ่งดี









คนเรามีดีมีชั่วอยู่ในตัวเอง
เวลามองพ่อแม่ หรือใครก็ตาม

ลองมองให้เห็นความเป็นคนธรรมดาในตัวคน
อย่าพยายามมองหาเทวดาที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาด

เพราะคนแบบนั้นเราเองก็เป็นไม่ได้

ในบางเวลา...คนบางคนจึงเลวร้ายอย่างไม่น่าให้อภัย
แต่บางขณะเขาอาจเป็นคนดีจนเราแปลกใจ


นั่นขึ้นอยู่กับมุมมองที่เรามองเขา
ขึ้นอยู่กับความรู้สึกที่เราใช้ชี้วัดและตัดสินใครคนหนึ่งจากจุดที่เรายืนอยู่

เคยลองไปยืนอยู่ในมุมของเขาบ้างหรือเปล่า
เคยคิดไหมว่าพ่อแม่เคยผ่านอะไรมาบ้าง
มองเห็นความเกลียดชัง ความเจ็บปวด
ความรัก ความห่วงใยที่ท่านมีกับเรา
เพียงแต่มันอาจจะถูกส่งผ่าน “รอยบาดแผล”มา
แทนที่จะเป็น “รอยยิ้ม” และ “โอบกอด”










เราเลือกพ่อแม่ไม่ได้จริงๆ
แต่เลือกที่จะเป็นตัวเราอย่างกล้าหาญได้
โดยไม่ต้องตัดสิน ประณามหรือด่าทอท่าน

บาดแผลในชีวิตของท่าน
ให้ท่านรับไว้
อย่าไปแบกมันมาไว้กับตัวเราด้วย

ที่สุดแล้ว...
ต้องเข้าใจและให้อภัยพ่อแม่ให้ได้

ไม่ใช่เพื่อ “ลบรอยบาดแผล” ของท่าน
แต่เพื่อที่จะทำบาดแผลในใจของเราให้กลายเป็นเพียงแค่ “แผลเป็น”
ที่ไม่ได้คอยสร้างความเจ็บปวดให้กับชีวิตของเราตลอดเวลา

แต่ให้เป็น “รอยแผลเป็น” ที่เน้นย้ำให้เรารู้ว่า
เราจะไม่เดินพลาดผิดทางเหมือนกับที่ท่านเคยพลาดผิด
และส่งบาดแผลนั้นมาสู่ตัวเรา




























Create Date : 06 ตุลาคม 2557
Last Update : 6 ตุลาคม 2557 6:17:59 น. 34 comments
Counter : 2004 Pageviews.  

 
เจิมมั๊ย ^__^

สำหรับพี่เองพระคุณพ่อแม่มากล้น ไม่จำเป็นต้องวัดว่าใครมากกว่าใคร
เป็นคำถามที่มีคำตอบอยู่ในตัวเอง คนอกตัญญูจะเจริญได้อย่างไรเนาะ
เพราะพี่เชื่อในกฎแห่งกรรม ทำดีย่อมได้ดีค่ะ



โดย: เนินน้ำ วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:6:49:02 น.  

 

อ่านแล้วซาบซึ้ง โหวตค่ะน้องก๋า เมื่อคืนนั่งรถกลับจากเชียงใหม่

แวะแพร่ ถึงกทม4ทุ่มกว่า เจอฝนเป็นช่วงตั้งแต่พิษณุโลกมาค่ะ


กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: พรไม้หอม วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:7:28:11 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า

ตอบได้น่าชื่นชมจริงๆค่ะ

newyorknurse


โดย: newyorknurse วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:8:04:14 น.  

 
ยามเช้าวันฝนตก สวัสดีค่ะพี่ก๋า


โดย: sawkitty วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:8:17:58 น.  

 
ตอบได้เยี่ยมมากครับ
ทักทายยามเช้าครับ คุณก๋า
แถวบ้าน ฝนตกหนัก ลมแรง ต้นไม้โค่น


โดย: เศษเสี้ยว IP: 113.53.233.130 วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:8:20:02 น.  

 
สวัสดียามสายครับ



โดย: อัสติสะ วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:8:29:41 น.  

 
สวัสดีเช้าวันจันทร์ค่ะพี่ก๋า

คำถามนี้มันบาดลึกจริงๆ พ่อกับแม่ใครมีพระคุณมากกว่ากัน

อุ๊ว่าจริงๆแล้วเท่าๆกันค่ะ ยังไงท่านก็คือพ่อกับแม่เรา

ที่บอกว่าบาดลึก เพราะ ทุกวันนี้ยังทำดีกับพ่อแม่ไม่มากพอ

ดูแลท่านยังไม่ดีพอเลยค่ะ

กรุงเทพฯอากาศเริ่มเย็นละค่ะ



โดย: ลอยละล่อง บล็อกแกงค์ วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:8:30:02 น.  

 
เราเองก็พยายามอยู่นะคะ

มีบาดแผลหลายอย่างที่รับเอามา และตัวเองก็ยังไม่สามารถจะรู้สึกว่าเขาก็เป็นเขาได้ ทุกวันนี้ตัวเองก็มีบาดแผลอยู่เหมือนกัน

ตั้งแต่พ่อเราตาย เราก็พยายามที่จะให้เวลากับแม่มากขึ้นค่ะ อย่างน้อยก็ขอทำดีที่สุดในวันนี้แล้วกัน


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:8:53:42 น.  

 
ทุกบาดแผล เกิดจากการปฏิเสธ
การถูกปฏิเสธ เป็นการทำร้าย ทำลาย แต่เราไม่จำเป็นต้องปฏิเสธเสมอไปทุกครั้งที่ปฏิเสธ แม่โมอยากสร้างโมเสสให้เข้มแข็งจังค่ะ พยายามอยู่


โดย: แม่โม IP: 171.100.98.78 วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:10:15:05 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋า พ่อกะแม่น่าจะมีบุญคุณกะเราเท่าๆกันนะคะ ไม่มีพ่อเราก็ไม่ได้เกิด ไม่มีแม่เราก็ไม่ได้เกิดเช่นกันเนาะ อิอิ

พี่กิ่งไลท์ให้ก่อนค่ะ

มีความสุขวันหยุดค่ะ



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:10:21:14 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ แต่ถามถามว่าลูกสวยเหมือนใคร ต้องตอบมี้นะคะ อิอิ


โดย: มี้เก๋ + ป๊าโอ๋ = ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:11:08:14 น.  

 
สวัสดีตอนเที่ยงครับ.... อ่านข้างบน แล้ว อมยิ้ม
เลย... ใช้วิธีทดแทนบุญคุญ ใกล้ชิดกับพ่อแม่ดี
ที่สุดครับ


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:11:22:14 น.  

 
เห็นด้วยเลยครับว่าถึงเราจะมีบาดแผล แต่ก็ไม่ควรไปสร้างบาดแผลให้คนอื่น ควรรู้ว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ ส่วนกับเรื่องอกตัญญูนั้น ผมว่าทำอะไรก็ไม่เจริญครับ


โดย: ปีศาจความฝัน วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:11:58:32 น.  

 





เห็นด้วยกะ คุณโอ .. เนินน้ำ ..


..


และ เห็นด้วยกะ คุณก๋า .. กะว่าก๋า ..

เลือกแต่ที่ ดีๆ มา ใช้ ..



มา ประดับ ตัวเรา ดิ ..







บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น













โดย: foreverlovemom วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:11:59:06 น.  

 
สวัสดีค่ะก๋า

คำถามข้างบน
ถ้าตามความคิดพี่นะคะ
ลูกจะสนิทกับแม่มากที่สุดเน๊าะ
แต่ว่า ใครมีพระคุณมากกว่า คงตอบไม่ได้ค่ะ
เพราะถ้าไม่มีคนใดคนหนึ่ง ก็ไม่สามารถมีคำว่า ลูก

แต่เดี๊ยวนี้ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวมีเยอะค่ะ
อาจมีคำตอบได้หลายคำตอบนะคะพี่ว่า
ขึ้นอยู่กับสถานะของแต่ละคนนะคะ

.....

จากบล็อกที่แล้ว
พี่ว่าครอบครัวเดีียวนี้ต้องการลูกคนเดียวเยอะค่ะ
อย่างมากก็แค่สองนะคะ ....



โดย: tanjira วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:13:07:00 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
ชอบตรงนี้ "ลองมองให้เห็นความเป็นคนธรรมดาในตัวคน
อย่าพยายามมองหาเทวดาที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาด"


โดย: blueberryblossom วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:13:10:20 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า

น้อยคนนะครับ ที่จะได้เจอพ่อแม่ ที่แสนดี สมบูรณ์เพียบพร้อม

พ่อแม่เรา ก็อาจจะไม่โชคดี ที่ได้เจอลูกแบบเราเหมือนกันนะครับ 555

เรื่องแบบนี้ อ.เต๊ะ คิดว่า
เพียงแต่พ่อแม่ และตัวเรา ที่เป็นลูก

เมื่อมาอยู่ในครอบครัวเดียวกันแล้ว
ก็ต้องช่วยกัน ทำหน้าที่ของแต่ละคน ให้ดีที่สุด

ประคับประคองกันไป จนกว่าจะจากกันไปข้างนึงแหละครับ

แต่ อ.เต๊ะ คิดว่าในสถานการณ์แบบนี้
มีสิ่งหนึ่งที่เราเลือกได้นะครับ
ถ้าไม่เมาจริงๆ ก็คือ แม่ของลูก หรือเมียของเรานี่แหละครับ 555


โดย: multiple วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:13:24:45 น.  

 
หนูรู้แต่ว่า... รักแม่ที่สุดในโลกกกกกก...


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:13:44:31 น.  

 
อ่านแล้วซึ้ง คิดถึงพ่อกับแม่เลย


โดย: blog pu วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:15:08:01 น.  

 
งานนี้ ไม่พ่อ แม่ ก็ ลูกละคะ ไม่มีภูมิ ไม่เข้าใจ
เข้มแข็ง กับ ก้าวร้าว ต่างกันนะ


โดย: mariabamboo วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:16:05:27 น.  

 
สวัสดีเจ้า



โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:17:07:07 น.  

 
ลองมองให้เห็นความเป็นคนธรรมดาในตัวคน
อย่าพยายามมองหาเทวดาที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาด
หนูก็คิดแบบนั้นค่ะ
...
อ่านแล้วมา เตะตาเข้าสองเบ้าตาเลยคร้าา อิอิ
ตรงนี้

...

ชุ่มช่ำ วันฝนตกค่ะ
มีความสุขมากมากนะคะ


โดย: white in the dark วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:17:10:29 น.  

 
สวัสดีอีกรอบค่ะ

ใช่ค่ะ ในร้านแสงน้อยมากกกกกก มันกึ่งๆ ผับน่ะค่ะ

ถ่ายรูปยากมากมาย


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:17:44:00 น.  

 
แวะทักทายตอนค่ำๆค่ะคุณก๋า


โดย: phunsud วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:18:20:58 น.  

 
มาอ่านเรื่องราวดีๆค่ะ
คุณก๋าตอบได้เยี่ยมมากๆ



โดย: mambymam วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:18:45:14 น.  

 
แวะมา กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:22:53:16 น.  

 
ชื่นชมในคำตอบค่ะ ขยายความได้เห็นอีกแง่มุมหนึ่ง
พ่อ+แม่ คือผู้ให้กำเนิด..ไม่มีเขาวันนั้น ไม่มีเราวันนี้
สำคัญเท่ากัน สำหรับเรา และต้องกตัญญูกตเวทิตาตลอดไปค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ปีศาจความฝัน Movie Blog
>


โดย: Tui Laksi วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:23:11:37 น.  

 
ช่วงนี้ภาระกิจเยอะ จนไม่ค่อยได้เปิดดูบอลถ่ายทอดสดที่ชอบเท่ารัยเลยคร้า
แต่อ่านและดูสรุปข่าวกีฬาประจำทุกวันช่วงเช้าๆ
เมื่อคืนวันอาทิตย์ ก็มีเกมส์นอกรอบขอบสนามของ
กุนซือเชลซีกับปืนใหญ่ ผลักอกกัน คริ คริ ...
เห็นข่าวแล้วขำ... ชอบอ๊ะ กวนรมณ์กันได้ดี 555


โดย: Tui Laksi วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:23:17:37 น.  

 
ขอโทษคร้า ก๊อบมาไม่หมด อายจัง อิอิ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ปีศาจความฝัน Movie Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog


โดย: Tui Laksi วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:23:19:00 น.  

 
ความกตัญญูรู้คุณพ่อคุณแมา เป็นสิ่งประเสริฐ
ทำได้ตามกำลัง และด้วยใจที่เคารพรักเต็มเปี่ยมนะคะ
ถึงจะเป็นบุญเป็นมงคลต่อชีวิตเรา
ไม่ว่าอยู่ใกล้หรือไกล ก็คิดถึงคุณพ่อแม่เสมอ
ว่าไปก็ชัก อยากอยู่ใกล้ๆกว่าเก่า ไม่เป็นไรไลน์คุยกันเอา
สะดวกค่ะ หายคิดถึงได้เยอะเลย อิอิ

กลับมาแล้วค่ะน้องก๋า พี่คงพลาดตอนดีๆไปหลายตอนเช่นเดิม
แต่ยังไม่ได้อัพตอนหรอกค่ะ


โดย: anigia วันที่: 6 ตุลาคม 2557 เวลา:23:35:27 น.  

 
เรียนรู้ แต่ไม่ต้องถ่ายทอดหรือส่งต่อ

ผมนึกไปถึงเรื่องรับน้องเลยครับ อ้างประเพณีบ้าบอ แต่ไม่จำเป็นต้องส่งต่อก็ได้นี่ นี่ก็เหมือนกัน เราเข้าใจว่าเคยเกิดอะไรขึ้น แต่ไม่จำเป็นต้องส่งต่อ เอามาแต่สิ่งดีก็พอ แต่น่าเสียดายที่คนหลายๆ คนมักส่งต่อหมดเลย และบางครั้งก็ส่งต่อแบบ X2 ด้วย


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 7 ตุลาคม 2557 เวลา:0:22:25 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
หากคนเรา ต่างคนต่างรู้หน้าที่ตนเอง
ต่างรู้ว่าอะไรควร ไม่ควร
จะเป็นเรื่องดีมาก และทำให้เราอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขด้วยนะคะ


โดย: Close To Heaven วันที่: 7 ตุลาคม 2557 เวลา:5:11:58 น.  

 


โดย: nokyungnakaa วันที่: 7 ตุลาคม 2557 เวลา:13:42:03 น.  

 
ไม่ว่าพ่อแม่เราจะเคยเจอะเจออะไรมา ไม่ว่าจะอย่างไร ยังไง พ่อแม่ก็ได้ชื่อว่าเป็นพ่อแม่อยู่วันยังค่ำ

สิ่งที่พึงกระทำคือ กตัญญูรู้คุณ เกิดจากเค้า ไม่มีเค้าเราก็ไม่เกิด...




โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 8 ตุลาคม 2557 เวลา:15:55:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]