มกราคม 2565
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
24 มกราคม 2565

วาบความคิด



วาบความคิด









วาบความคิด
คือ ความคิดที่วาบผ่านเข้ามาในความคิด
เหมือนคำคมซึ่งเป็นงานเขียนประเภทหนึ่งที่ผมชอบอ่านมาก

งานเขียนแบบวาบความคิดเป็นงานซึ่งผมเขียนเอาไว้มากพอสมควร
พอแยกเป็นโฟลเดอร์ สามารถแยกออกมาได้ 15 เล่ม

ยกตัวอย่างบางวาบความคิดที่ผมเคยเขียนไว้ครับ



..............................................




เช้านี้
มองดูแก้วน้ำบนหิ้งพระ
น้ำในแก้วมีแต่ขี้ธูปเต็มไปหมด
เราคิดว่าน้ำไม่สะอาด
แต่เมื่อมองดูอย่างตั้งใจ
จึงได้เห็นว่าขี้ธูปนั้น
ติดอยู่ตรงก้นแก้วด้านนอก
ไม่ได้อยู่ในแก้วน้ำเลย

บ่อยครั้ง
เราตัดสินใครด้วยท่าทีแบบนี้หรือเปล่า
เราได้ดูตัวเขาอย่างรอบด้านแล้วหรือยัง ?
ที่สำคัญกว่านั้น
เราได้ดูตัวเราแล้วหรือยัง
ก่อนที่จะตัดสินใคร ?



………………………………….




เมื่อความทุกข์เริ่มต้นขึ้น
มันก็รอเวลาเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุด

เมื่อความทุกข์สิ้นสุด
มันก็เป็นจุดเริ่มต้นของความสุข

เมื่อความสุขสิ้นสุด
นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของความทุกข์

เว้นเสียแต่ว่าเรานำความสุขและความทุกข์
มาเขียนเป็นวงกลม
มันจะไม่มีทั้งจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด
ทั้งสุขและทุกข์นั้นจะเป็นเพียงอารมณ์สมมุติ
ที่เรากำหนดมันขึ้นมาจากความคิดของตัวเราเอง



.................................................



เธอได้ไปเพียงเปลือกของคำ
เมื่อหลงอยู่ในความงามของถ้อยประโยค



................................................



บางขณะ
ฉันไม่รู้จะโกรธแค้นใครไปทำไม
มันเสียเวลาในการใช้ชีวิต



..................................................



อย่าเป็นคนดี
ที่มองเห็นแต่ความดีของตน
จนมองดูคนอื่นเป็นคนเลวไปหมด



Create Date : 24 มกราคม 2565
Last Update : 24 มกราคม 2565 5:54:26 น. 19 comments
Counter : 1264 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณเริงฤดีนะ, คุณmultiple, คุณเพรางาย, คุณThe Kop Civil, คุณInsignia_Museum, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณเนินน้ำ, คุณทนายอ้วน, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณcomicclubs, คุณtoor36, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณกิ่งฟ้า, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณสองแผ่นดิน, คุณnewyorknurse


 
บางขณะ
ฉันไม่รู้จะโกรธแค้นใครไปทำไม
มันเสียเวลาในการใช้ชีวิต

....................

ใจเราร้อนและไม่มีความสุขในการใช้ชีวิตจริงๆ ถ้ามั่วแต่แค้นอยู่

แต่ไม่ลืมนะ ขอบอก


โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:6:24:36 น.  

 
สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

"วาบความคิด" ตั้งชื่อหัวข้อชวนติดตาม เนาะ วาบ ให้
ความหมายว่า เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แล้วก็อาจจะหายไปโดยเร็วด้วย
ความคิดที่วาบขึ้นมานั้น จึงต้องรีบจดบันทึกไว้เลยนะเดี๋ยวลืม ห้าห้า
ชอบเธอใช้คำนี้ จ้ะ
อารมณ์แบบนี้ อารมณ์ศิลป์มักจะเกิดบ่อย นะ ของครูมักจะเกิด
ตอนอ่านหนังสือ หรือเห็นอะไรที่แปลก ๆ อิอิ

"วาบความคิด" ของบล็อกนี้ เป็นความจริง จ้ะ
"อย่าเป็นคนดี
ที่มองเห็นแต่ความดีของตน
จนมองดูคนอื่นเป็นคนเลวไปหมด" เรียกว่า หลงตัวเอง คน
ประเภทนี้ น่ากลัวมาก จ้ะ

โหวดหมวด งานเขียน ฯ




โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:8:05:52 น.  

 
ตัวเองดีอย฿่คนเดียว
ผู้คนรอบตัวเลวไปหมดก็อยู่ยากยิ่งนะคะ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:8:33:41 น.  

 
บางครั้ง ความคิดที่วาบมาครั้งแรกนี่ มักจะดีที่สุดนะครับ

คิดไปคิดมา คิดซ้ำคิดซาก กลับสู้ความคิดแรกไม่ได้

ปล.ถ้าที่กทม แม่ค้า ขายดอกไม้ รวยทุกเจ้าเลยนะครับ
ใส่ทองเส้นใหญ่กันทั้งนั้นเลย
แขนบวมน้อยลงหน่อยนึงแล้วละครับ
แต่ก่อนมีรังผึ้งหลวงอยู่ที่ต้นไม้ในบ้าน
ไม่เคยโดนต่อยเลย ตอนนี้ไม่มีกลับโดนต่อยซะงั้นนะครับ 555



โดย: multiple วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:9:29:22 น.  

 
ชอบเรื่องแก้วน้ำกับขี้ธูป แต่จุกนิดๆ ตรงย่อหน้าสุดท้าย

แวะมาอ่านค่ะ


โดย: เพรางาย วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:9:51:41 น.  

 
อ่านวาบความคิดของคุณก๋า เหมือนได้สะท้อนตัวเราเองเหมือนกันนะครับ บางทีก็ดูแต่ข้างนอก ทั้ง ๆ ที่ข้างในแตกต่างอย่างสิ้นเชิง
บทสรุปนี่อันตรายมากเลยนะครับ คนประเภทนี้เอาดีเข้าตัว เอาชั่วใส่คนอื่น
ครึ่งหลังผมลุ้นมาก ๆ เกือบจะโดนตีเสมอไปหลายรอบ ยังดีที่อลิสซงซูเปอร์เซฟเลยนะครับ พอได้ประตูที่สามค่อยนอนหลับหน่อยครับ 555


โดย: The Kop Civil วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:10:39:48 น.  

 
ผมก็ชอบอ่านแนวคมคำแบบนี้ครับ มันทำให้คิดอะไรขึ้นมาได้
บางทีอ่านแล้วก็คิดว่า เออ จริงด้วย
บางครั้งคำพูดของคนอื่นก็เตือนตัวเราได้ดีเหมือนกัน บางทีเรามองด้านเดียว มีใครอีกคนมองอีกมุม ผมว่ามันเยี่ยมมากครับ





โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:11:15:30 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า
"อย่าเป็นคนดี
ที่มองเห็นแต่ความดีของตน
จนมองดูคนอื่นเป็นคนเลวไปหมด"
มักพบเห็นคนดีแบบนี้อยู่เรื่อยๆครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:12:09:59 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
เป็นวาบความคิดที่น่าสนใจและได้แง่คิดดี ๆ ด้วยนะคะ


โดย: เนินน้ำ วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:12:48:29 น.  

 
เคยมีคนบอกให้เชื่อ "ความคิดแรกที่วาบเข้ามาในหัว" ครับ เพราะมันเป็นสิ่งที่จิตใต้สำนึกสั่งมา ผ่านการกลั่นกรองจากประสบการณ์ที่เราเคยเจอมา แต่เนื่องจากมันวาบเข้ามาเร็วมากเราจะไม่ค่อยเชื่อ ต้องมาไตร่ตรองให้ดีก่อน พอไตร่ตรองดูแล้วจะเห็นว่าความคิดที่วาบเข้ามานั้นถูกต้องนะครับ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:13:23:15 น.  

 
ความคิดเปลี่ยนความคิด
แค่วาบมาชั่วขณะจิต
เหมือนได้รู้สึกตัว

มองแบบไม่ต้องคิด
เพราะความคิดสะกดจิตเรา
มองให้ว่างแล้ววาง

เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับ
ให้เราจับแล้ววางปล่อยลง
เรียนรู้จากสุขทุกข์

อ่านแล้วคิดตามไป
อ่านแล้วไม่คิดอะไรเลย
อย่างไหนดีกว่ากัน

โกรธให้รู้ว่าโกรธ
มีอารมณ์กันได้ทุกคน
แต่ต้องวางให้เร็ว

ทุกคนมีส่วนดี
ถ้าเรามองกันในแง่ดี
เราจะไม่ทะเลาะ


โดย: comicclubs วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:13:32:52 น.  

 
วาบ... ความคิด ..แหะ ๆ ดีใจลุงจะเดินทางไป ไกล...มาก

คนคิดไกลกว่าผม จะกลับมาเปล่า อย่า ๆๆๆๆ.. นะ 555


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:13:34:28 น.  

 
ก็เป็นความคิดที่อยู่ๆ ก็เข้ามาในหัวแต่ทำให้เราได้มองในอีกมุมมองเหมือนกัน


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:13:35:35 น.  

 
สวัสดีครับน้องแตง

อ่านแล้วคิดตามไป
อ่านแล้วไม่คิดอะไรเลย
อย่างไหนดีกว่ากัน
.
.

ดีทั้งสองแบบเลยครับ
จริงๆน่าจะมีแบบที่สามด้วย
ไม่คิดอะไรแล้วอ่าน




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:15:32:11 น.  

 
ขอบพระคุณสำหรับกำลงใจให้บล็อก 3F - ฮัมบากุไก่ผัดซอสเปรี้ยวหวนด้วยนะครับ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:21:18:13 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋า วันนี้มาอ่านวาบความคิดให้ข้อคิดดีๆเยอะเลยค่ะ

ทุกอย่างที่เราเห็นถ้ามองอย่างพิจารณาถ้วนถี่แล้วคิดไปอีกสักนิดก็จะรู้ได้ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นนะคะพอเรารู้และนำมาพิจารณาก็จะได้ข้อคิดดีๆไว้เตือนใจเรานะคะ

โหวตงานเขียนนะคะ



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:21:18:58 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า

เป็นข้อเขียนที่ดีมากครับ เข้าถึงความรู้สึก ได้อ่านและทบทวนจิตใจตัวเองไปด้วย


โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา วันที่: 24 มกราคม 2565 เวลา:21:19:37 น.  

 
มองดูอะไรบางครั้ง ไม่ชัดเจน เพราะมองผ่านคราบน้ำตา ขี้ตา 55

วาบความคิด ขณะทำโน่นนี่ ผมคิดได้ ก็จดไว้เหมือนกันครับ
(ในรถผมมีสมุดเล็กๆ+ดินสอติดรถไว้ตลอด)

โต้งยังสบายดีหรือเปล่าครับ



โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 25 มกราคม 2565 เวลา:0:00:05 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า

มาอ่านข้อคิดดีๆ ค่ะ


โดย: newyorknurse วันที่: 25 มกราคม 2565 เวลา:1:59:12 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]