มกราคม 2565
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
28 มกราคม 2565

เขียนเพราะรัก



เขียนเพราะรัก







ก่อนหน้าปี 2555 ผมเขียนงานในคอม ฯ เป็นส่วนใหญ่
แต่วันหนึ่งผมรู้สึกอยากกลับมาเขียนสมุดบันทึกอีกครั้ง
เพราะในช่วงหลังสมุดบันทึกของผม ทำหน้าที่เหมือนสมุดจดคำคมมากกว่า
เวลาผมอ่านหนังสือ ดูภาพยนตร์ แล้วเจอประโยคที่ชอบ
ผมจะนำมาจดไว้ในสมุดบันทึกของตัวเอง
ผมเริ่มลงมือเขียนเล่มแรก คือ “อภิรมย์คมคิด” เนื้อหาคล้ายคำคมสั้น ๆ
เมื่อเขียนจนจบหนึ่งเล่ม .... เล่มสอง สาม สี่ ก็ตามมา
ผมเริ่มสนุกและมีความสุขกับการเขียนอีกครั้ง
คราวนี้ตั้งโจทย์เล่น ๆ ให้กับตัวเองว่า


“เขียนทุกวัน”

จากเขียนทีละเล่ม ผมเริ่มเปลี่ยนมาเป็นการใช้สมุดบันทึกเล่มเล็ก ๆ
พกติดตัวไว้ตลอดเวลาพร้อมปากกาหนึ่งด้าม
คิดอะไรได้ก็เขียนและจดลงไปในสมุดจดเล่มเล็ก ๆ นี้ก่อนกันลืม
เพราะเวลาความคิดแวบขึ้นมา
ถ้าไม่จดไว้เพียงครู่เดียวก็ลืม และจะมีประโยคใหม่ความคิดใหม่เข้ามาแทนที่
พอสมุดจดเขียนเต็ม ผมก็นำมาคัดลอกลงสมุดบันทึกเล่มจริงอีกครั้ง
คราวนี้เขียนพร้อมกันทีละหลาย ๆ เล่ม
แยกเป็น บทกวีธรรมมะ บทกวีที่เกี่ยวกับความรัก
บทกวีที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับมุมมองและทัศนคติในการใช้ชีวิต
บทกวีไฮกุแบบญี่ปุ่น บทกวีสามบรรทัดแบบแคนโต้
แนวคิดในการเลี้ยงลูก แนวคิดในการเป็นผู้นำ
ความเรียง คำคมสั้น ๆ บทกวีแบบจีน ฯลฯ

ผมคิด และเขียนทุกวัน แทบจะในทุกขณะที่ว่าง
หรือมีความคิดแล่นผ่านเข้ามา
การจดทำให้เราบันทึกความคิดแบบฉับพลันทันใดเอาไว้ได้
และเมื่อคัดแยกหมวดหมู่เสร็จ ผมนำมาจดลงไปในสมุดบันทึก
จดเสร็จผมจะฉีกกระดาษจดทิ้งทั้งหมด
เพื่อกระตุ้นให้ตัวเองเขียนงานใหม่ต่อไปให้ดีขึ้นกว่าเดิม
การลงมือเขียนบันทึกความคิดอย่างต่อเนื่องยาวนาน
ตั้งแต่ปี 2555 นับจนถึงปลายปี 2564 เป็นเวลา 9 ปีเต็ม
ผมเขียนหนังสือจบเล่มไปทั้งหมด 90 เล่ม
เล่มไหนเขียนจบ ผมก็นำมาพิมพ์ในคอมฯ
เก็บไว้เป็นต้นฉบับในการทำบล็อก
ด้วยวิธีเขียนแบบนี้
ทำให้ผมมีต้นฉบับสำรองล่วงหน้า
ไว้ทำบล็อกไปอีกหลายปีเลยทีเดียว
บางครั้งมีคำถามแวบขึ้นมาเหมือนกัน
ว่าเขียนไปทำไม ?
ผมตอบได้ทันทีว่าผมรักในการเขียน
ผมเขียนด้วยความรัก
เขียนด้วยความสุข
สนุกกับการเล่าเรื่องผ่านการเขียนในรูปแบบต่าง ๆ
และท้ายที่สุดผมหวังว่ามันจะเกิดประโยชน์กับคนอ่านบ้างไม่มากก็น้อย
แต่โดยส่วนตัว ...ผมคิดว่าตัวเองนั้นได้ประโยชน์จากการเขียนมากมาย
ทำให้มองเห็นตัวเองชัดเจนขึ้นผ่านงานเขียน
ทำให้เกิดวินัยขึ้นในชีวิต
การเขียนทุกวัน เหมือนการฝึกวิ่ง
เขียนใหม่ ๆ เขียนได้ช้า คิดได้ช้า
พอเขียนทุกวันเริ่มคิดเร็ว เขียนเร็วขึ้นเรื่อย ๆ
ผมยังไม่เคยรู้สึกเบื่อ
หรือรู้สึกว่าไม่มีอะไรเขียนเลย
เขียนออกมาได้เรื่อย ๆ และยังเขียนทุกวัน
ปัจจุบันผมเขียนพร้อมกัน 5 - 7 เล่ม
วันนี้อาจจะเขียนแคนโต้ อีกวันเปลี่ยนไปเขียนบทกวีธรรมะ
เขียนบทกวีเซนเสร็จ อีกครู่อาจเปลี่ยนไปเขียนบทกวีความรัก
วิธีนี้ทำให้ไม่เบื่อ และสนุกกับการเขียนมากกว่าการเขียนทีละเล่ม
อยากลองดูบ้างไหมครับ
มาเขียนหนังสือด้วยปากกาและสมุดกันเถอะ
มันสนุกจริง ๆ นะครับ
เหมือนได้กลับไปสำรวจความคิด ความรู้สึกของตัวเอง
ผ่านตัวอักษรเหล่านี้
สุข เศร้า เหงา รัก ที่เขียนบันทึกไว้
วันหนึ่งมันก็จะกลายเป็นเสี้ยวหนึ่งของประวัติศาสตร์ในชีวิตของเรา
เป็นบันทึกที่บอกได้ว่าเราเคยอยู่บนโลกนี้
ด้วยความคิดและชีวิตแบบใด







 

Create Date : 28 มกราคม 2565
22 comments
Last Update : 28 มกราคม 2565 6:05:51 น.
Counter : 1088 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณกิ่งฟ้า, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณSleepless Sea, คุณTui Laksi, คุณmultiple, คุณหอมกร, คุณอุ้มสี, คุณตะลีกีปัส, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณThe Kop Civil, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณทนายอ้วน, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณtuk-tuk@korat, คุณcomicclubs, คุณสองแผ่นดิน, คุณhaiku, คุณnewyorknurse

 

เขียนเพราะ รักในการเขียน... ใช่ครับมีความสุขที่ได้เขียน
เรื่องราว แง่คิดต่าง ๆ ไว้ดู ถ้าชิ้นไหนดีก็จะนำไปเผยแพร่ให้
คนที่สนใจได้อ่าน

ลายมือคุณก๋าสวย งดงาม... ผมเดาเอานะว่า คิดแล้วเรียบเรียง
ก่อนลงมือเขียน

เมื่อก่อนผมก็นึกเรื่องแล้วเรียบเรียงในใจก่อนแล้วเขียน.. แต่
แหะ ๆ ใจร้อน(มั้ง) เลยใช้พิมพ์ดีดแทน ปัจจุบันสะดวกใช้
คอมพิวเตอร์พิมพ์ แล้วตัดต่อ ตัดทิ้งให้กระชับ... อันไหนออก
ทะเล ก็ตัดทิ้งให้ตรง เป้าหมาย..

ระยะนี้คนเขียนและเข้ามาทักทายกันน้อยลง คงเป็นเพราะวิถี
ชีวิตคน ซิวิไลซ์มั้ง เรา ๆ ยังคิดถึงเพื่อนก็เข้าทักทาย มีสัมพันธ์ด้านจิตใจ มีความเป็นมิตรกัน..ครับ

ไม่ต่างคนต่างอยู่ 555

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 28 มกราคม 2565 6:24:33 น.  

 

คนเราต่างจิตต่างใจกัน รักและถนัดชอบไม่เหมือนกันจริงๆ

จนถึงตอนนี้ยังหาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้เลย ว่าชอบเก่งทางไหน

อ่านเขียนก็ไม่สำเร็จ ประดิษฐ์ประด้อยก้ไม่ใช่ทาง

คิดได้แค่ตัวเลขรายรับรายจ่ายของแต่ละวัน

ทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน นิ่งขึ้นเยอะตอนหลับค่ะ

 

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 28 มกราคม 2565 6:44:38 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า ขอบคุณที่ไปทักทายและให้กำลังใจแต่เช้าทุกวันนะคะ

วันนี้น้องก๋าเขียนเรื่องเขียนเพราะรัก พี่กิ่งเห็นด้วยเลยค่ะ ถ้าเราเขียนบ่อยๆก็จะชินไปเองและเห็นอะไรแว่บมาในสมองก็จะจดบันทึกไว้ทันทีแบบนี้ดีมากๆค่ะทำให้เราไม่ลืม
พี่กิ่งก่อนนี้จดบันทึกบ่อยมากจดไว้เป็นวันๆได้เป็นเดือนๆหมดไปเป็นหลายเล่มแต่พอย้ายบ้านหาไม่เจอเสียดายมากเพราะย้ายบ้านนี่ของจะเยอะยุ่งวุ่นวายพอมาจัดของโน่นนี่นั่นไม่รู้ว่าเอาไปไว้ตรงไหน
พอจะเริ่มจดใหม่ก็ได้บ้างไม่ได้บ้างเพราะการทำงานบางทีเวลาทำให้เราข้ามขั้นตอนนี้ไปค่ะ

แต่น้องก๋าเยี่ยมมากๆค่ะทำได้สม่ำเสมอถึง 9 ปีพี่กิ่งโหวต งานเขียนให้เลยค่ะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 28 มกราคม 2565 7:34:09 น.  

 

สวัสดีครับ

ทักทายยามเช้าครับ ยินดีด้วยเช่นกันครับ

 

โดย: Sleepless Sea 28 มกราคม 2565 8:16:08 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า
คือแนวคิดและปฎิบัติของนักเขียนเลยคร้า
คุณก็าทำได้อยู่แล้วค่ะ มีวินัยท่ียอดเยี่ยมเลย
เรียกว่า มีความสุขในสิ่งที่ชอบ รักในสิ่งที่ทำ...

ชื่นชมมากๆ เป็นต้นแบบให้เรานำมาปรับใช้กับตัวเองได้ด้วยค่ะ
ขอบคุณนะคะ มีความสุขตลอดวันนี้คร้า

 

โดย: Tui Laksi 28 มกราคม 2565 8:33:34 น.  

 

สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

บล็อกวันนี้ เป็นการเล่าถึงกลวิธีการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการเขียน
หนังสือของก๋า นับเป็นกลวิธีเก็บข้อมูลที่เป็นขั้นเป็นตอน มีการจัด
หมวดหมู่ด้วย นับว่า เป็นกลวิธีที่จะทำให้การเขียนหนังสือของเธอ
ประสบความสำเร็จ ได้ข้อมูลพร้อม เขียนได้เร็ว มีเรื่องที่จะเขียนเพื่อ
เผยแพร่ความรู้แก่สังคมได้เป็นอย่างดี ขอชมเชย จ้ะ
เรื่องการอ่านหนังสือประเภทต่าง ๆ เมื่อพบเจอะเจอข้อความที่
เราชื่นชอบ ก็จะคัดลอกข้อความนั้น ๆ ไว้ในสมุดบันทึกของเรา ครูก็
ทำจ้ะ แต่ตอนนี้แทบจะไม่ได้อ่านหนังสือเป็นเล่มมานาน เลยไม่ได้
จดบันทึกอะไรมากมาย แต่ยังไม่เคยแยกเป็นหมวดหมู่
การอ่านงานเขียนของเธอครั้งนี้ ก็สามารถที่จะวิเคราะห์นิสัย
ของเธอได้เป็นอย่างดี มีระเบียบวินัยมาก และที่สำคัญ คือ ความรัก
ในการอ่านและการเขียน เพิ่มความขยัน อดทน อีกด้วย จ้ะ ชมจ้ะ

โหวดหมวด งานเขียน ฯ

 

โดย: อาจารย์สุวิมล 28 มกราคม 2565 8:41:00 น.  

 

ออกไปดูหนังกับคุณลูกบ้างคุณก๋า

 

โดย: หอมกร 28 มกราคม 2565 8:47:50 น.  

 

โอ้ วันนี้ได้เห็นแขน เห็นมือ เห็นนิ้ว ครบเลยนะครับ
แขนอวบนิดหน่อย แสดงว่าชอบกินของทอด 555
แต่ไม่เป็นไร ตัดหญ้าบ่อยๆเดี๋ยวกล้ามขึ้นเองนะครับ

เรื่องงานเขียนนี่ อ.เต๊ะ ไม่ถนัด แต่ถ้ามีกระดาษ
สมัยก่อนจะชอบวาดรูปเล่นครับ
อะไรทำแล้วมีความสุขก็ทำไปครับ ความสุขอยู่รอบตัวเรา
ไม่ต้องไปไหนไกล แค่อยู่กันพร้อมหน้าครอบครัว
ไม่เจ็บป่วย แค่นี้ก็มีความสุขมากแล้วนะครับ

 

โดย: multiple 28 มกราคม 2565 8:53:51 น.  

 

แมวน้อยโน๊ตไว้ในโทรศัพท์ค่ะ ทำบ้าง ไม่ค่อยต่อเนื่องเท่าไหร่ค่ะ ตอนนี้ก็เขียนรีวิวหนังสือในแอพgoodreadsค่ะ

 

โดย: Kisshoneyz 28 มกราคม 2565 10:12:35 น.  

 

สุดยอด

 

โดย: อุ้มสี 28 มกราคม 2565 10:14:49 น.  

 

สวัสดีมีสุขค่ะ

เคยเขียนทุกวันเช่นกัน
เป็นประจำ ใช้สมุดธรรมดาๆที่นักเรียนใช้กันนี่แหละค่ะ

หมดเป็นตั้งๆ แล้วมัดรวมเก็บไว้
ย้อนกลับมาอ่านอีกที
บางเรื่องเราลืมหมดแล้ว
แต่พออ่านบันทึก จึงนึกขึ้นได้
เขียนทุกอย่าง เป็นไดอารี่ประจำวันค่ะ
ตอนนี้ก็ยังมัดรวมกันเก็บไว้

บางเรื่องก็เป็นเรื่องส่วนตัว บอกใครไม่ได้
แต่บันทึกเพื่อจำไว้ กันลืม

คุณก๋าเก่งค่ะ นำมารวบรวมเป็นเล่มได้แยะ
พี่เป็นไดอารี่ประจำวัน จิปาถะปนกันทุกเรื่องตั้งแต่เช้ายันนอน

 

โดย: ตะลีกีปัส 28 มกราคม 2565 11:36:01 น.  

 

ตอนเข้ามาในบล็อกแก๊งค์ใหม่ ๆ ช่วงแรกผมเขียนไดอารี่ทุกวันเหมือนกันครับ รู้สึกสนุกมาก ๆ ยิ่งพอมีคนมาเม็นต์ด้วย รู้สึกดียิ่งขึ้นไปใหญ่
แต่พอไม่ได้เขียนทุกวัน มันเริ่มรู้สึกไม่อยากเขียน ไม่มีวินัยแบบคุณก๋าเลยครับ

 

โดย: The Kop Civil 28 มกราคม 2565 13:57:15 น.  

 

ทำอะไรด้วยความชอบด้วยความรักผลมันออกมาดีแบบนี่แหละครับ
แต่ที่แน่ๆ ผมเห็นความชอบ ความสุข ที่ได้ทำงานเขียนของพี่ก๋าครับ
ทำให้สิ่งที่ชอบ สิ่งที่รัก ทำไปเถอะครับ ในงานเขียนของเราก็มีความเป็นเรา ตัวตนของเราอยู่ในนั้นครับ ^^

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 28 มกราคม 2565 15:24:45 น.  

 

เดี๋ยวนี้เราสบายกันเดินไปครับ นึกอะไรขึ้นได้ก็กดบันทึกในโทรศัพท์ทันที เรียกดูก็ได้ แก้ไขก็ได้ เพราะโทรศัพท์ถือติดมืออยู่แล้ว จะว่าสะดวกก็ได้ แต่มันขาดเสน่ห์มั๊งครับ

คิดถึงการส่งจดหมาย ไปรษณียบัตร Postcard ครับ

 

โดย: ทนายอ้วน 28 มกราคม 2565 15:54:57 น.  

 

ไม่ค่อยได้เขียน เดี๋ยวนี้ลายมือไก่เขี่ยมากค่ะ

 

โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน 28 มกราคม 2565 16:28:42 น.  

 

ต๋อนนี้จดเนื้อเพลง ลายมือมันแย่ขนาดเจ้า แต่ความเร็วยังพอได้อยู่

 

โดย: tuk-tuk@korat 28 มกราคม 2565 17:13:35 น.  

 

เรื่องจริงนะไม่จดไว้เดี๋ยวก็ลืม ผมก็ใช้ไอเดียคล้ายๆ กันนี้ในการเขียนบล็อก เพียงแต่มันต่างกันตรงที่ของผมใช้สมุดเล่มเล็กๆ พกไว้ พอมีความคิดอะไรขึ้นมาก็จดไว้ก่อน แล้วค่อยเอามาขยายความในการเขียนบล็อกอีกที เคยไม่จดไว้กะว่าจะเอามาเขียน พอถึงเวลานึกออกแค่มีเรื่องจะเขียน แต่ไม่รู้เรื่องอะไร

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 28 มกราคม 2565 18:02:51 น.  

 

ของแตงใช้วิธีพิมพ์ลงในสมุดบันทึกในมือถือ แล้ว copy จากมือถือลงบล็อก เดี๋ยวนี้ใช้มือถืออัปบล็อกมากกว่าโน้ตบุ๊ก

ไม่ค่อยได้ใช้มือเขียนเลยค่ะ

 

โดย: comicclubs 28 มกราคม 2565 19:21:33 น.  

 

จากที่บล็อก


สมัยอยู่มหาวิทยาลัย ส่งจดหมายทุกวันครับ เค้าจะมีรถของไปษณีย์มาจอดบริการ เจอพนักงานไปรษณีย์บ่อยกว่าเจออาจารย์อีกครับ ฮ่าๆๆ



ขอบคุณสำหรับกำลังใจให้บล็อก - บวดมันโอกินาว่า ด้วยนะครับ

 

โดย: ทนายอ้วน 28 มกราคม 2565 20:55:12 น.  

 

สวัสดีครับน้องแตง

พี่ก๋าสายตาแย่ลงเยอะครับ
พิมพ์ในมือถือนี่ช้าเป็นหอยทากเลย 555
เลยถนัดเขียนและจดด้วยมือมากกว่าครับ

อัพบล็อกด้วยมือถือนี่ทำไม่เป็นเลย 555


 

โดย: กะว่าก๋า 28 มกราคม 2565 22:14:04 น.  

 

สวัสดีครับคุณก๋า

ใดใดคือเป็นคนจัดระเบียบชีวิตได้ดีมากครับ

เรื่องจดกันลืม เป็นจริงๆ นะครับ บางทีความคิดแล่นมาเมื่อไหร่ไม่รู้ตัว ถ้ามีสมุดข้างตัวคือดีมาก ถ้าไม่จดไม่วาดไว้ พอจิตใจคิดนู่นนี่ต่อ ก็ลืมเรื่องเก่าซะแล้ว

ผมว่าการเขียนบนกระดาษ ช่วยเรียบเรียงความคิดได้ดีกว่าพิมพ์คอมนะครับ ผมว่าการลำดับจัดเรียงอักษรบนแป้นพิมพ์ มันมีอิทธิพลต่อการเรียบเรียงความคิดอยู่นะ เพราะมันสลับไปมาไม่ใช่ ก-ฮ ตามลำดับ

 

โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา 28 มกราคม 2565 22:15:13 น.  

 

เขียนคำคมได้ทุกวัน เยี่ยมเลยครับ

 

โดย: สองแผ่นดิน 28 มกราคม 2565 23:34:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]