มีนาคม 2566
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
18 มีนาคม 2566

: กลับมา...อีกครั้ง :



: กลับมา...อีกครั้ง :






1 มีนาคม 2566

วันนี้เป็นวันเปิดร้านอย่างเป็นทางการ
แต่ไม่มีพิธีอะไรเป็นพิเศษ
ฤกษ์เดียวที่มี คือ ฤกษ์สะดวก
จริงๆเปิดร้านมา 3-4 วันแล้วครับ
ทำไป จัดของไป
ได้เจอพี่ไกด์ คนขับรถที่คุ้นเคยหน้าค่าตากันมาตลอด
ผมหายไปสามปีเต็ม ๆ เวลาเจอกันคำแรกที่ผมทัก คือ

"สวัสดีครับพี่ เรารอดมาเจอกันแล้วนะ"

ส่วนคำถามที่ผมชอบถามมากที่สุด คือ

"พี่ผ่านโควิดกันมาได้ยังไง เป็นอย่างไรบ้างในช่วงสามปีนั้น ?"

คำตอบส่วนใหญ่ คือ ลำบากสุด ๆ ไม่คิดเลยว่ามันจะโหดร้ายขนาดนี้

ช่วงเย็นมีบัสมาลง พี่ไกด์เดินเข้าร้านมา
ผมก็เดินยิ้มทักทาย ยกมือไหว้
ทักเหมือนที่ตั้งใจไว้ว่า

"สวัสดีครับพี่ ไม่เจอกันตั้งสามปี เป็นยังไงบ้างครับ"

พี่เค้าร้องไห้ครับ....ผมอึ้งไปเลย
สักพักพี่เค้าเดินไปนั่งร้องไห้เงียบ ๆ
สักครู่จึงเดินกลับมาคุยกัน
ผมถามว่าเป็นยังไงบ้าง

"พี่เพิ่งผ่านหน้าร้านเก่าน้องมา มันโทรมมากจนน่าตกใจ
ว่าขนาดนี้เลยเหรอ พอมาเห็นร้านใหม่ พี่เลยตื้นตันใจมาก"

พี่ไกด์ยังพูดกับผมว่า

"ไม่รู้เลยนะว่าพวกเราผ่านมันมาได้ยังไง"



สามปีที่ผ่านมา โควิดมันร้ายกาจจริงๆครับ
ทำลายอาชีพ ทำลายความหวังของใครต่อหลายคน
รวมทั้งทำลายลมหายใจของเพื่อนร่วมอาชีพไปเป็นจำนวนมาก

การเปิดร้านอีกครั้ง ทำให้ผมรู้สึกเลย
ว่าเราเห็นคุณค่าของงานที่เคยทำมากกว่าเก่า
เห็นความหมายของอาชีพที่เคยทำ
และเมื่อผ่านวิกฤตการณ์มาได้
ไม่ใช่แค่เข้มแข็ง
ผมว่าโควิดมันสอนให้เรารู้ว่า
ต่อไปนี้เราควรใช้ชีวิตอย่างไร
ควรทำงานอย่างไรให้มีความสุข
ไกด์หลายคนที่ผมได้มีโอกาสคุยด้วย
ทุกคนพูดเหมือนกันว่าเงินสำคัญ
แต่ไม่ใช่เป้าหมายหลักอีกแล้ว
ความสุขจากการทำงาน
การทำงานให้ลูกทัวร์มีความสุข
เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นลำดับต้น ๆ...
ผมดีใจที่ได้ยินคำตอบแบบนี้
มันควรเป็นสิ่งที่อยู่ในหัวใจของคนทำงานบริการทุกด้าน
ที่ผ่านมาเราอาจหลงลืมมันไป
เพราะมุ่งแต่หาเงิน ทำเงินให้มากที่สุด
แล้วเอาเงินนั้นไปซื้อความสุขให้ตัวเองอีกต่อหนึ่ง


แต่วันนี้โควิดให้บทเรียนกับเราแล้วว่า
เงินที่เราคิดว่ามีหรือหาได้ง่าย
มันไม่ง่ายเหมือนเดิมอีกแล้ว
เราไม่ได้มีเหมือนเดิมอีกแล้ว
ใครก็ตามที่เข้าถึงความจริงข้อนี้ได้
ผมว่าเราจะใช้ชีวิตเรียบง่ายกว่าเดิม
มีความสุขง่ายกว่าเดิม ตั้งใจทำงานมากกว่าเดิม
เห็นความสำคัญของคนที่เรารักและรักเรามากกว่าเดิม
และต่อให้เกิดอะไรขึ้นอีกบนโลกใบนี้
ไม่ว่าจะเป็นโรคระบาดร้ายแรง หรืออุบัติภัยทางธรรมชาติใดใด
เราก็จะไม่กลัวมันอีกต่อไป























เพลงนี้เขียนขึ้นในช่วงเกิดโควิดใหม่ ๆ
ผมได้แต่รอคอยไปทีละวัน
จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี
จากปีเป็นสองปี สามปี
ผู้ประกอบการและลูกจ้างหลายคนตกงาน
มองไม่เห็นโอกาสที่จะกลับมารักษาอาชีพของตัวเองได้เลย
โดยเฉพาะในธุรกิจท่องเที่ยว

มองย้อนกลับไป
การมองทีละครั้ง ทีละวัน
อาจเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุดแล้ว

เพราะทุกสิ่งมันก็ค่อย ๆ เคลื่อนไป
ด้วยตัวของมันเอง
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบนโลกใบนี้ก็ตาม




 

Create Date : 18 มีนาคม 2566
16 comments
Last Update : 18 มีนาคม 2566 9:12:20 น.
Counter : 771 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณหอมกร, คุณปัญญา Dh, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณThe Kop Civil, คุณทุเรียนกวน ป่วนรัก, คุณทนายอ้วน, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณRain_sk, คุณเริงฤดีนะ, คุณสองแผ่นดิน, คุณhaiku, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณSweet_pills, คุณnonnoiGiwGiw, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณnewyorknurse

 

สวยงามากคุณก๋า เปิดต้อนรับรัฐบาลใหม่
สวดส่งไอ้ลุงหน้าด้านคนนั้นกัน


 

โดย: หอมกร 18 มีนาคม 2566 9:34:01 น.  

 

ความเจ็บปวดจากโควิด ยังฝังอยู่ในใจทุกคนตลอดค่ะ
หนูและครอบครัวทุกคนผ่านมันมาได้โดยปลอดภัยค่ะ
ทั้งเรื่องสุขภาพ และเรื่องงาน เป็นความโชคดีในระดับหนึ่ง
สิ่งเดียวที่เสียไปของหนูคือ การไม่ได้ออกไปท่องเที่ยวอย่างที่ชอบ
แต่เทียบไม่ได้เลยกับความสูญเสียของผู้คนอีกมากมาย

มันผ่านไปแล้วค่ะ เราคงทำได้แค่เก็บมันไว้ในความทรงจำ
เป็นประสบการณ์ชีวิตอีกช่วงหนึ่ง
ที่ทั้งชีวิต..ที่เหลืออยู่นี้อาจจะหาไม่ได้เจอเหตุการ์แบบนี้อีกแล้ว
แต่ขออย่าให้เจอเป็นดีที่สุดค่ะ

เราคือผู้รอดที่ต้องใช้ชีวิตกันต่อไป
สู้สู้..กันต่อไปค่ะพี่ก๋าและทุกคน

You'll Never Walk Alone

สวัสดียามสายค่ะ พี่ก๋า

 

โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ 18 มีนาคม 2566 9:36:06 น.  

 

ร้านสวยงามมากค่ะ...ถ้ามีโอกาสจะแวะไปส่องพระให้พ่อคุณก๋าสอนวิชาค่ะ

ป.ล.โควิดเป็นอะไรที่เลวร้ายมากๆจริงๆ ญาติพี่น้องเราต้องตายแถมไม่มีโอกาสดูใจกัน ยิ่งงานดำไม่ได้แม้นแต่รดน้ำศพ

 

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 18 มีนาคม 2566 9:54:15 น.  

 

สวัสดีครับคุณก๋า

ตอนนี้ผ่านโควิดไปแล้ว น่าจะดีขึ้นครับ

 

โดย: ปัญญา Dh 18 มีนาคม 2566 9:55:21 น.  

 

หนูสิ้นหวังกับการเมืองประเทศไทยค่ะ
ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปกี่รัฐบาลก็วนลูปมาเหมือนเดิม

จริงๆอยากไปฝังตัวอยู่ลิเวอร์พูลนะคะ
แต่ไม่มีปัญญา ภาษาก็ไม่ได้ค่ะ 555555555
เลยยังต้องอยู่นี่ ใช้ชีวิตเหมือนเดิมค่ะ

 

โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ 18 มีนาคม 2566 10:14:25 น.  

 

สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

ได้เห็นภาพร้าน ได้ฟังเพลงไพเราะที่แต่งตามอารมณ์ความรู้สึก
ในช่วงที่ลำบาก ย่อมได้อารมณ์เพลงดีจ้ะ
ในช่วงโควิด มันทำให้หลายอาชีพลำบากมาก กระทบต่อชีวิต
ประจำวันทุกคน ทั่วโลกเลยเนาะ วิกฤตนี้ได้ผ่านไปแล้ว ย่อมทำให้
ชีวิตแข็งแกร่งขึ้น ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้น นี่น่าจะเป็นข้อดีข้อ
เดียวของโควิด มั้ง

ลูกศิษย์ครูที่เป็นมัคคุเทศก์ มีหลายคนทีเดียว ได้แต่ปลอบใจ
บางคนหันไปขายของ ขายอาหารช่วงตกงาน ตอนนี้ทุกคนก็ดีขึ้น
เห็นพวกเขาโพสต์ลงเฟสต์พาลูกทัวร์เที่ยวอย่างมีความสุข ก็พลอย
ดีใจกับพวกเขาด้วย จ้ะ

โหวดหมวด งานเขียน ฯ

 

โดย: อาจารย์สุวิมล 18 มีนาคม 2566 11:09:13 น.  

 

ผมว่าตอนแรก ๆ ก็คงไม่มีใครคิดว่าโควิดมันจะหนักหนาสาหัสขนาดนี้ พอเอาจริง ๆ เลวร้ายสุด ๆ ไปเลย บางคนต้องสูญเสียคนรัก คนในครอบครัว คนรู้จัก ไม่โดนกับตัวไม่รู้เลยนะครับ
ผ่านช่วงนี้ไปได้ ผมว่ามีภูมิต้านทานให้กับตัวเอง แบบอะไรก็ทำเราไม่ได้ 555 ร้านคุณก๋าโดดเด่นเป็นสง่ายเลยครับ
ไว้ไปเชียงใหม่เที่ยวหน้า ต้องแวะไปร้านคุณก๋าบ้างเสียแล้ว

 

โดย: The Kop Civil 18 มีนาคม 2566 14:21:22 น.  

 

ยินดีและดีใจด้วยครับ

ถามนิด อันนี้คุณก๋าได้มีการบอกกับไกด์หรือบริษัททัวร์ล่วงหน้า
ว่าจะกลับมาเปิดร้านที่นี่ด้วยใช่มั้ยครับ
เพราะมองจากรูปไม่มีป้ายบอกอะไรเลยแม้แต่ชื่อร้าน
ว่าแต่ ร้านนี้ใช้ชื่อเดิมหรือชื่อใหม่ครับ ^^

 

โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก 18 มีนาคม 2566 15:00:58 น.  

 

ตัวร้านที่เป็นบ้านสวยมากเลยครับ ท่าทางจะมีประวัติมายาวนาน

 

โดย: ทนายอ้วน 18 มีนาคม 2566 17:13:53 น.  

 

ร้านสวยมากๆครับคุณก๋า... เห็นด้วยที่ว่าเงินใช่ว่าจะสำคัญกว่า....
เคยฟังผู้รู้ บอกว่า กำลังบุญของมนุษย์น้อยลง เลยเกิดโรคร้ายและอื่นๆ

 

โดย: Rain_sk 18 มีนาคม 2566 19:25:53 น.  

 

ดีแล้ว อย่างน้อยๆ พวกเราก็ยังมีชีวิตอยู่ จริงๆ ตายไปอาจจะสบายกว่าก็ได้ ตายไปก็ไม่ต้องมาทนทุกข์อะไรอย่างนี้อีก แต่เพราะยังไม่ตายยังมีชีวิตเราก็ต้องสู้กันต่อไป

เงินยังไงก็สำคัญครับ แต่ในตอนนี้ความคิดที่ว่าอะไรก็ได้ ใช้ชีวิตเรียบง่ายมีมากขึ้นรวมไปถึงแนวคิดขุดของเก่าที่มีออกมาใช้ก็มีมากขึ้นเช่นกัน

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 18 มีนาคม 2566 20:08:35 น.  

 

น้ำตาซึมกับเสียงเพลง
และการเล่าเรื่อง..
ชีวิตต้องดำเนินต่อไป..
แค่ผ่านไปทีละวัน..

 

โดย: เริงฤดีนะ 18 มีนาคม 2566 20:11:09 น.  

 

สุขภาพตัวเราเองกับสุขภาพคนที่เรารักสำคัญที่สุดครับ
ช่วงโควิดใหม่ๆ น้องสาวและหลานเป็นโควิด ใจเสียเลยครับ กลัวเขาจะจากเราไป
ผมมาเป็นโควิดช่วงปลายปีที่แล้ว ช่วงหมดโปรแล้วครับ ให้หยุดงานอยู่กับบ้าน 7 วัน กินยาตามอาการ(มีไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ตรวจATKขึ้น 2 ขีด)
ชีวิตไม่สิ้น ก็ต้องสู้กันต่อไปครับ


 

โดย: สองแผ่นดิน 18 มีนาคม 2566 22:03:28 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า

ร้านสวยมากค่ะ พื้นที่จอดรถกว้างขวาง
3 ปี เป็นเวลาไม่น้อยเลย
ขอให้ร้านนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่มีแต่สิ่งดีๆเข้ามานะคะ

ช่วงเย็นฝนตกลมแรงมากไม่ทราบแถวบ้านคุณก๋าเป็นอย่างไรบ้าง
คอมฯและเราเตอร์ใช้ได้แล้วใช่มั๊ยคะ

ฝันดีคืนนี้ค่ะคุณก๋า

 

โดย: Sweet_pills 19 มีนาคม 2566 0:12:33 น.  

 


ร้านสวยมากค่ะ
ฮวงจุ้ย ร้านดีมากนะคะ

ขอให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆขี้นค่ะ

 

โดย: newyorknurse 19 มีนาคม 2566 2:15:22 น.  

 

หลายๆ คนรอดมาได้ คือยังไม่ตาย แต่ตอนนี้ก็มีปัญหาใหม่เข้ามาแล้วนะ เรื่องเรื่องของ ซีเซียม-137 ประเทศนี้ไม่มีหายนะ ก็สร้างมันขึ้นมาเอง เก่งจริงๆ

 

โดย: โลกคู่ขนาน (สมาชิกหมายเลข 7115969 ) 20 มีนาคม 2566 14:30:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]