พฤษภาคม 2556
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
12 พฤษภาคม 2556

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::




:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::






วันนั้นเห็นพี่ก๋าแนะนำหนังสือ ดีไซน์รัก ของ osho
พออีกสัปดาห์หนึ่ง มีหนังสือ ปัญญาญาณ osho อีกเล่มหนึ่ง
ออกมาวางขายหน้าแผง เลยซื้อมาอ่านด้วย
พออ่านแล้ว เป็นหนังสือที่ถูกจริตมาก
เพราะโดนใจไปหลายดอก

แต่ก็พยายามเข้าใจในสิ่งที่ไม่เห็นด้วย
ถ้าเราไม่ต้องการที่จะมีความสุขแบบพระพุทธเจ้า
และไม่ได้อยากรวยเหมือนบิลเกตต์

เราต้องการความสุขพอประมาณในฐานะระดับหนึ่ง
เราควรหยิบหน้าเค้ก แล้วทิ้งที่เหลือไว้ไหมครับ

อยากให้พี่ก๋าลองบรรยายความคิดเห็นที่มีต่อ osho
ทั้งด้านที่ชอบ และ ที่ขัดแย้งกันด้วยครับ






คำถามโดย : เสือย้อมแมว




















พี่ก๋าอ่านงานของโอโชทุกเล่มเท่าที่มีแปลในประเทศไทย
อ่านแล้ว “ชอบ”
แต่ “ไม่เชื่อ” ในสิ่งที่โอโชพูดทั้งหมด

ทำไมถึง “ชอบ” แต่ “ไม่เชื่อ”

เพราะถ้าจะให้เชื่อ ต้อง “พิสูจน์” ก่อนครับ
ว่ามัน “จริง”



โอโชเป็นนักคิด นักเขียน นักพูดชาวอินเดีย
หนังสือเกือบทั้งหมดเป็นการถอดความมาจากการบรรยาย
ในสถานที่ต่างๆที่โอโชไปพูดไว้....


ความโดดเด่นของนักพูด นักคิดชาวอินเดียก็คือ
การวิพากษ์ การพูดคุยเชิงตรรกะ
การถาม-ตอบ โต้แย้งกันด้วยเหตุด้วยผล ด้วยวิธีคิด
ด้วยถ้อยคำ....

ลักษณะการพูดคุยแบบนี้เป็นที่นิยมมากในสมัยโบราณ
เช่น ยุคกรีก และ โรมัน
เป็นการเรียนการสอนในลักษณะการวิพากษ์โต้แย้งกันด้วยเหตุด้วยผล
จนนำไปสู่คำตอบ.....



จุดเด่นที่พี่ก๋าชอบในหนังสือของโอโชก็คือ
มักจะมีชุดความคิดที่แย้งย้อนโยนเข้ามาให้เราคิดตามอยู่เสมอ

หนังสือหลายเล่มที่โดดเด่นของโอโชที่พี่ก๋าชอบ
จึงมีลักษณะพิเศษคือ มักจะโต้แย้งสิ่งที่มีอยู่เดิม
เช่น การนำเอาคำสอนขององค์ศาสดาในศาสนาต่างๆ
มาวิเคราะห์ พิเคราะห์ แยกส่วนและตีความอย่างอิสระ
(สอดแทรกด้วยมุขตลก)


สื่อตะวันตกบอกด้วยซ้ำว่าโอโชคือบุคคลอันตรายทางความคิด
เป็นคนที่เสนอแนวคิดที่สุดโต่งและอันตราย
คงเพราะเขามักนำคำสอนที่มีอยู่ในแต่ละศาสนามาตีความใหม่
มองหาแง่มุมความเชื่อตามความคิดของเขา
ซึ่งมันมักจะผิดแผกแตกต่างไปจากการตีความเดิมๆที่มี


พี่ก๋าว่าการคิดแปลกและแตกต่างนี้เป็นสิ่งที่ดี
มันทำให้เราได้พบแง่มุมใหม่ๆทางความคิด

แต่อย่าลืม ---

“ชอบ” ไม่ได้แปลว่าต้อง “เชื่อ” เสมอไป















ชีวิตส่วนตัวของโอโชนับว่ามีปัญหาไม่น้อย
ในขณะที่เขาสอนลูกศิษย์มากมายให้ปล่อยวาง
เป็นอิสระ และรู้จักคิด

ส่วนตัวเขาเองกลับมีปัญหาพัวพันกับยาเสพติด
สะสมรถยนต์หรูเกือบสองร้อยคัน
คบหาสมาคมกับกลุ่มมาเฟีย
สถานปฏิบัติธรรมในอเมริกาที่เขาสร้างขึ้นถูกตั้งข้อครหาว่าเป็นสถานที่มั่วเซ็กส์
และพบว่ามีการใช้ยาเสพติดในสถานปฏิบัติธรรม ฯลฯ


นั่นย่อมเป็นทางเลือกของเราเองแล้ว
ว่าเราจะ “อ่านความคิด” ของโอโช
หรือจะเลือก “ยึดติด” ในภาพลักษณ์และตัวตนที่เขาเป็น....













อ่านหนังสือของโอโช
แต่อย่าเชื่อในสิ่งที่เขาเขียน

อ่านตามแล้วคิด คิดอย่างเป็นอิสระ
เรียนรู้สิ่งที่แตกต่างออกไป
แล้วการตีความ การรับรู้และตระหนักใน “ความจริง” ของเรา
จะลึกซึ้งมากขึ้นเรื่อยๆ....













พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนให้เราปฏิเสธความสุข
และหมกมุ่นอยู่กับความทุกข์เพื่อบรรลุธรรม

การตีความตามความเข้าใจของเราหรือของใคร
ควรเป็นไปเพื่อกระตระหนักรู้ทีละนิด ทีละน้อย


อย่าใช้ “ความคิด” ที่เรามีอยู่
ตัดสินถูกผิดในคำสอน




ปัญญาที่ขาดศรัทธา คือ ความแห้งแล้ง
ศรัทธาที่ขาดปัญญา คือ ความงมงาย




ถ้าสนใจโอโช ลองอ่านงานของกฤษณมูรติ ควบคู่ไปด้วย
ท่านเป็นนักคิดในยุคสมัยเดียวกันกับโอโช
ใช้วิธีการสอนที่เหมือนกันคือการถามตอบกับลูกศิษย์

แล้วเราจะพบความเหมือนในความต่าง
พบความต่างในความเหมือน


นักคิดทุกคน ศาสนาทุกศาสนายังมีความแตกต่างในตัวเอง
พุทธมีหินยาน และมหายาน
คริสต์มีโปรแตสแตนท์และคาทอลิก
อิสลามมีชีอะห์และสุนหนี่
ในแต่ละนิกายยังแยกย่อยออกไปนับร้อยนับพันรูปแบบ


นี่คือรูปแบบการเรียนรู้ รูปแบบความคิด รูปแบบความเชื่อ


ยิ่งเราเรียนรู้ถึงความแตกต่างได้มากเท่าไหร่
เราจะเรียนรู้ถึง “ความไม่แตกต่าง” ในสิ่งต่างๆที่ปรากฏ













พี่ก๋าชอบอ่านหนังสือของโอโช
“ชอบ” แต่ไม่ได้ “เชื่อ”



เพราะที่สุดของความเชื่อ
พี่ก๋าคิดว่าเราควรสร้างมันขึ้น
จาก “ความคิด(ปัญญา)” และ “ความเชื่อ(ศรัทธา)”
ของตัวเราเอง



























น้องรินทำบล้อกสัมภาษณ์ กะว่าก๋า เอาไว้
ติดตามอ่านกันได้
กดที่ชื่อลิ้งค์บล็อกได้เลยครับ




:: Interview .. the Blogger :: ~ กะว่าก๋า ~








 

Create Date : 12 พฤษภาคม 2556
41 comments
Last Update : 12 พฤษภาคม 2556 6:31:26 น.
Counter : 1743 Pageviews.

 

อรุณสวัสดิ์คะ คุณก๋า
ภาพประกอบสวยจัง

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 12 พฤษภาคม 2556 6:39:10 น.  

 







 

โดย: กะว่าก๋า 12 พฤษภาคม 2556 6:50:28 น.  

 

วันนี้ชอบทั้งคำถาม คำตอบค่ะ

อ่านข้อเขียนที่คุณก๋าพูดถึงหนังสือของโอโชหลายเล่ม จำได้ว่าคุณก๋าบอกว่าน่าอ่านน่าสนใจ แต่จนบัดนี้พี่ยังไม่ได้ไปดู...คราวนี้ไม่ลืมแน่ค่ะ

พี่ชอบตรงนี้...ความโดดเด่นของนักพูด นักคิดชาวอินเดียก็คือ
การวิพากษ์ การพูดคุยเชิงตรรกะ
การถาม-ตอบ โต้แย้งกันด้วยเหตุด้วยผล ด้วยวิธีคิด
ด้วยถ้อยคำ....

บ้านเราก็ทำได้นะ วิพากษ์และพูดคุยเชิงตรรกะ โต้แย้งกันด้วยเหตุผล (มากกว่าอารมณ์)

..."ชอบ" ไม่ได้แปลว่าต้อง "เชื่อ"


***เอางั้นเลยนะ เอายีราฟมาไว้ในร้าน

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 12 พฤษภาคม 2556 6:57:57 น.  

 




ถูกใจ คนที่ 1 กั๊บ..

...

พี่ป๋องไม่รู้จัก Osho หรอกค่ะ...

แต่ชาวรัสเซียที่คุยกันตรงพุทธคยา... บอกว่า Osho ดังมาก ในยุโรป...

ระหว่างที่พี่ป๋อง กะลังรอรถไฟที่สถานี เพื่อจะกลับ กัลกัตตา เลยได้หนังสือ Osho จากแผง... มา 1 เล่ม ...

ยังอ่านไม่จบค่ะ...

กองรวมอยู่กับหนังสือ "หมื่นตา" บนโต๊ะทำงานของพี่ป๋อง ตอนนี้ ค่ะ...


 

โดย: foreverlovemom 12 พฤษภาคม 2556 7:00:53 น.  

 

น้อง หมิง หมิง คง ได้ เรียนรู้ และรับรู้ อะไร มากมายจากพี่ก๋า

ขอบคุณมากค่ะ

หน้าก้อไม่เคยเจอ

ผลประโยชน์ก้อไม่เคยได้

ขอบคุณพี่ก๋า น้องหมิง ก่ะมาดามที่เสียสสละเวลาเพื่อต่อกำลังใจให้บีนนะคะ

ฟังพระเทศน์ ยังไม่ตระหนักเท่าคำแนะนำพี่ก๋าเลยค่ะ



จาก Bean Pap i-Am surprise Linden


 

โดย: แม่น้องเอมค่ะ (dogamania ) 12 พฤษภาคม 2556 7:21:47 น.  

 

Good mornning ค่ะ พี่ก๋า

แอบเห็นด้วยกะแม่น้องเอมคะ ฟังพระพูดบางที ยังไม่เข้าใจเท่ากับพี่ก๋าเขียน จะตามมาอ่านบ่อยๆนะคะ

รู้สึกสบายใจ ผ่อนคลาย และ คิดอะไรดีๆได้มากขึ้น

 

โดย: au_jean 12 พฤษภาคม 2556 7:27:20 น.  

 

5555555 ชอบที่คุร au_jean พูดจังค่ะ

บีนลืมบอกพี่ก๋า

เสียน้องAimไป ได้ลูกใหม่มาค่ะ

ชื่อน้อง i-Am ค่ะ ชิห์สุค่ะ

กับน้อง Surprise บีเกิ้ลค่ะ ตัวนี้ซื้อให้คุณแม่ค่ะ

ชุลมุน วุ่นรักมากค่ะ

วัน วัน ไม่เหนื่อย ทำงานนะคะ

เหนื่อยเลี้ยงลูกค่ะ

 

โดย: แม่น้องเอมค่ะ (dogamania ) 12 พฤษภาคม 2556 7:36:26 น.  

 

อ่านมามาก แล้ววาง แล้วลืม สุขขนาด

 

โดย: ธูปหอม IP: 110.77.210.23 12 พฤษภาคม 2556 7:52:51 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า มาอ่านเรื่องราวดีๆค่ะ
ชอบภาพน้ำตก สวยจังค่ะ

 

โดย: mambymam 12 พฤษภาคม 2556 8:19:38 น.  

 

สวัสดีครับคุณแม่


ช่วงนี้ผมอ่านน้อยลงมากเลยครับ
เปลี่ยนไปดูหนังแทนครับ 555

เวลาเข้าร้านหนังสือก็ซื้อหนังสือของตัวเองน้อยลงๆ
ส่วนใหญ่ซื้อให้หมิงหมิงมากกว่าครับ



 

โดย: กะว่าก๋า 12 พฤษภาคม 2556 8:27:01 น.  

 

สวัสดียามสายๆวันหยุดค่ะพี่ก๋า

ชอบแต่ไม่เชื่อ เกิดขึ้นบ่อยเหมือนกัน
หลายครั้งที่เราฟังและรับฟังในสิ่งต่างๆแต่ก็ไม่ได้เชื่อในสิ่งที่รับรู้มา

อ่านเรื่องราวคร่าวๆของโอเชที่พี่ก๋าเล่ามาแล้ว โห
ส่วนตัวแล้วหากจะเชื่อคำพูดหรือแนวคิดของใครๆแล้ว
บุคคลนั้นๆต้องเป็นต้นแบบที่ดี วางตัวได้ดีน่าเลื่อมใสศรัทธาในทุกๆด้าน
ความน่าเชื่อถือถึงจะตามมาเอง คิดเช่นนั้นค่ะ

 

โดย: พริ้วไหวไปตามลม 12 พฤษภาคม 2556 8:50:08 น.  

 

สวัสดีค่า พี่ก๋า ^^

วันนี้นุ่นมาก่อนเที่ยง

เห็นพี่ก๋าเขียนถึงหนังสือของ osho อย่างนี้
ทำให้นุ่นอยากหามาอ่านบ้างซะแล้วค่ะ

คิดตามสิ่งที่เขาเชื่อ
แต่ต้องเลือกเชื่อในสิ่งที่เขาคิดใช่มั๊ยคะ



 

โดย: lovereason 12 พฤษภาคม 2556 10:08:31 น.  

 

ดีวันหยุดคับ...

ชอบๆๆ...
ชอบ แต่ไม่จำเป็นต้อง เชื่อ

 

โดย: biocellulose 12 พฤษภาคม 2556 10:08:42 น.  

 

แวะมาทักทายวันหยุดค่ะคุณก๋า

 

โดย: phunsud 12 พฤษภาคม 2556 10:50:32 น.  

 



“ชอบ” แต่ “ไม่เชื่อ”
โอ้ .. ใช่เลยค่ะ ความรู้สึกแบบนี้
เกิดขึ้นหลายครั้งกับหลายหลายสิ่งในโลกนี้เลยค่ะ

 

โดย: d__d (มัชชาร ) 12 พฤษภาคม 2556 11:00:44 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า

พี่ชอบ อิสระภาพ,คุรุวิพากษ์คุรุ ผลงานอื่นๆ ได้อ่านแต่ไม่ได้ซื้อเก็บ ที่ มักนำมาอ่านประจำคือ อิสระภาพนี้แหละค่ะ

เห็นด้วยกับคุณก๋าค่ะ ที่ว่า งานของโอโช่

จึงมีลักษณะพิเศษคือ มักจะโต้แย้งสิ่งที่มีอยู่เดิม
เช่น การนำเอาคำสอนขององค์ศาสดาในศาสนาต่างๆ
มาวิเคราะห์ พิเคราะห์ แยกส่วนและตีความอย่างอิสระ
(สอดแทรกด้วยมุขตลก)

หมิง หมิง ยกเท้า แตะ ได้สูงนะค่ะ

 

โดย: ตาลเหลือง 12 พฤษภาคม 2556 11:14:12 น.  

 

สวัสดีค่ัะก๋า
พี่หายไปหลายวัน ยุ่งๆยังไงไม่รู้ค่ะ 55
พี่มา กทม. อีกแระ มางานบวชลูกชายพี่นู๋ดี
ดีนะที่เมื่อคืนไปงานเลี้ยงมาแล้ว
พราะเช้านี้ลุกไม่ไหว หัวหนักอึ้งเลยค่ะ
เพิ่งตื่นด้วยซ้ำไปค่ะ ^^

.....

พี่อ่านคำตอบของก๋าทุกๆครั้ง
พี่มีความรู้สึกว่า..ปลื้มนะ ยิ่งอ่านยิ่งเข้าใจ
ทำให้พี่มองเห็นมุมมองของทุกๆคน ช่างต่าง
แต่ก๋า กลับทำให้ความต่างนั้น พี่เข้าใจมันได้ค่ะ

ก๋า มาดาม หมิงหมิง มีความสุขมากๆนะคะ

 

โดย: tanjira 12 พฤษภาคม 2556 11:44:27 น.  

 

แวะมาเยี่ยมในวันหยุด...สวัสดีครับ

มีความสุขกับวันหยุดพักผ่อน นะครับ

 

โดย: **mp5** 12 พฤษภาคม 2556 11:51:39 น.  

 

ตอนเด็ก อยากเป็นหมอ คุณแม่ไม่ให้

ท่านบอกว่า มีแต่คนเป็นทุกข์มาหา ลูกคงไม่มีความสุข

ถ้าเค้าตาย เค้า โทษลูก ถ้าเค้าหาย

เค้ายกความดีให้สิ่งศักดิ์สิทธ์

ต่อมา อยากเป็นทนายค่ะ ไม่ให้อีก

ท่านบอกว่า ซักวัน ลูกต้องแพ้อำนาจเงิน

ไปช่วยคนผิด

บีนเลยอยากเป็นนักธุระกิจ

ท่านไม่ให้อีก บอกว่า คนขี้โกงแบบลูก

คงต้องไปโกงคนอื่น 555555555

บีนเลยเรียน จิตวิทยาเด็ก กับ บริหารธุระกิจ นานาชาติ

ท่านบอกว่า ดีใจ มากที่บีนเป็นครูต็อกต๋อย

เพราะไม่ไปเบียดเบียนใคร

ตอนนี้มารู้ค่ะ ว่าท่านพูดจริง เลี้ยงลูกมาคงรู้จักนิสัย

บีนเป็นคนเครียดง่าย

แต่ตอนนี้งาน ทำให้ต้อง ก๋าก๊ะ เฮฮา ปาร์ตี้ตลอดเวลาค่ะ

สรุป

ที่เล่ามาทั้งหมด

บีนอยากจะถามพี่ก๋าว่า

บีนภาษาไทย กับ พิมพ์ไทยเก่งขึ้นมั้ย 555555

 

โดย: แม่น้องเอมค่ะ (dogamania ) 12 พฤษภาคม 2556 12:37:18 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ของที่นี่ค่าคุณก๋า 08.08น.

 

โดย: schnuggy 12 พฤษภาคม 2556 13:08:29 น.  

 

สวัสดี เที่ยงวันอาทิตย์ ครับ พี่ก๋า ชอบมากครับ ที่พี่ก๋า บอก ชอบ แต่ ไม่เชื่อ

ปัญหา หลายๆ อย่างใน ปัญจุบัน ผมว่า คนเรา เอา ความชอบ มาตัดสินมากเกินไป จน ไม่อยู่ ในเหตุ ใน ผล ความถูก หรือ ความผิด แต่ อยู่ ด้วย ชอบ และ เชื่อ อย่างไม่มีเหตุผล
ผมว่า อย่างนี้ มันจะมีปัญหา เอาในอนาคต มากๆๆ

ขอบพระคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียนที่บล๊อกครับ

 

โดย: Sleeping_prince 12 พฤษภาคม 2556 13:13:18 น.  

 

ไม่เคยได้อ่านหนังสือของโอโช
แต่พออ่านบทความพี่ก๋าบล็อกนี้
แอบทึ่ง...

พี่ก๋าตอบได้ดีมากๆเลยค่ะ
เปิ้นไม่ได้อ่านงานของโอโช
แต่กลับรู้สึกว่า...ได้อ่านไปพร้อมๆกับพี่ก๋าเลย

ชอบ แต่ไม่เชื่อ

ชอบคำตอบที่สุดค่ะ

 

โดย: fonrin 12 พฤษภาคม 2556 14:06:45 น.  

 

สวัสดีวันแม่(จีน,ฮ่องกง,ไต้หวัน)ค่ะพี่กำ



 

โดย: ญามี่ 12 พฤษภาคม 2556 15:17:04 น.  

 

โดยความคิดส่วนตัวแล้ว มิสามารถแยกได้เลยค่ะพี่ก๋า
หากคนนั้นเป็นคนเสเพล มั่วเซ็กส์ เสพยา ค้าของเถื่อน อิทธิพลมืด
มันยากที่จะทำใจให้เลื่อมใสศรัทธาเชื่อถือในคำสอนของบุคคลเช่นนั้นได้นะคะ
แต่หากว่าอดีตเคยเป็นแบบนั้น แต่ปัจจุบันกลับตัวกลับใจได้หมดแล้ว
อันนี้ก็ต้องดูพฤติกรรม ความประพฤติ
ปฏิบัติตนบวกกับการวางตัว ควบคู่กับคำสอนไปด้วยอะเนอะ
แต่ไม่ว่าจะไงก็ตาม...
หากคำสอนใดๆที่ชักจูงเราไปในทางที่ดีเราก็ควรน้อมรับฟังไว้ละกันเน๊าะ


 

โดย: พริ้วไหวไปตามลม 12 พฤษภาคม 2556 15:45:39 น.  

 


กด Like ให้เป็นคนที่ 4
คำสวยแหล่มโดนใจ ภาพประกอบงดงามจ๊ะน้องก๋า

 

โดย: อุ้มสี 12 พฤษภาคม 2556 16:05:44 น.  

 

สวัสดีวันอาทิตย์ครับ

 

โดย: คนขับช้า IP: 183.88.251.26 12 พฤษภาคม 2556 16:23:44 น.  

 

คนสอนศาสนาเป๋นแบบนี้ เป่อเลอะเน่อ

 

โดย: tuk-tuk@korat 12 พฤษภาคม 2556 16:28:59 น.  

 

มึน แต่ ม่วน อิอิ
คนตี้ปี้ฮู้จัก มีคนชื่นชมผลงานของโอโช กับ กฤษณะมูรติ
สองคน คือ คุณก๋า กับ น้องอ้อย ลูกปี้ลูกน้องปี้ตี้เป็นครูตี้ รร.สะเมิงพิทยาคม
ปี้เกยเหล่ๆ ผ่อ บะชอบอ่ะ รึว่าไม่หยิบมาอ่านแต้ว่าก่อบะฮุ้
เดาเอาจาก ตี้น้องอ้อยเขาชอบอ่านของ หลวงปู่นิช นัส ฮัน
กับพระพุทธทาสมาก แค่สองท่านนี่ ปี้ก่อมึนแล้ว
เลยเดาเอาว่า โอโช ท่าจะหนักเอาการ แหะ แหะ

คุณก๋าคำถามวันนี้ อ่านม่วน อ่านเพลิน เห็นตวยเจ้า
ชอบประโยคนี้อ่ะ

..ปัญญาที่ขาดศรัทธา คือ ความแห้งแล้ง
ศรัทธาที่ขาดปัญญา คือ ความงมงาย..

เมื่อเจ๊าวันนี้ ฟัง CD ธรรมะหลวงพ่อจรัญ
อู้ถึงพระเวสสันดรชาดก ตี้หลายคนเข้าใจ๋ผิด ๆ
และบะเจื้อว่าเป่นเรื่องจริง นึกว่าเป็นเพียงนิทาน
แล้วมีหลายคนตี้เค้าใจ๋ว่า พระพุทธเจ้าเห็นแก่ตัว
ทิ้งลูกทิ้งเมีย ทิ้งภาระไว้เบื้องหลัง

หลวงพ่อเปิ้นก่ออธิบายว่า
พระพุทธเจ้าคือ ผู้เสียสละอย่างแท้จริง
เสียสละส่วนตน เพื่อประโยชน์ส่วนรวม
ทำหื้อปี้นึกถึง คำถามตี้ไผ๋จ๋าบะได้แล้วถามคุณก๋า
แล้วคุณก๋าตอบได้ดีมาก ๆ
ปี้อ่านแล้วทึ่ง รู้สึกต๋อนนั้นอ่านผ่านมือถือ
บะได้ร่วมวงสนทนาตวย
ตอบคำถามได้ดี หื้อเหตุผลตี้นึกบะถึง
และปี้เห็นตวยคุณก๋าทุกประการ
และก่อเจื้อในคำสอนของพระพุทธเจ้า

 

โดย: JinnyTent 12 พฤษภาคม 2556 17:12:57 น.  

 

ไม่เคยอ่านหนังสือของคนนี้

มีการเปรียบเทียบเค้กกับความสุขและความร่ำรวยด้วยเหรอ

พี่อยากมีความสุข
แล้วก็อยากรวยด้วย

น้องเสือย้อมแมวกินแต่หน้าเค้ก งั้นพี่ขอเนื้อเค้กแล้วกัน

 

โดย: พจมารร้าย 12 พฤษภาคม 2556 17:26:34 น.  

 

สวัสดียามเย็นค่ะคุณก๋า

คุณก๋าตอบคำถามได้ดีมากๆเลยค่ะ เป็นคำตอบจากการใช้ปัญญาพิจารณาทุกสิ่งตามความเป็นจริง ผ่านการพิสูจน์ จนได้ความจริงออกมาเป็นอาหารที่มีรสอร่อย กลมกล่อม

นิวโหวตให้นะคะ

 

โดย: new (newanatta ) 12 พฤษภาคม 2556 17:57:18 น.  

 

ชอบไม่ได้แปลว่าต้องเชื่อ คมอะ

 

โดย: น้องผิง 12 พฤษภาคม 2556 19:32:54 น.  

 

อยากอ่านหนังสือเล่มนี้จังครับ น่าอ่านและน่าสนใจมาก ๆ เลยครับ

 

โดย: untalai 12 พฤษภาคม 2556 20:20:44 น.  

 

หน้าบล๊อกนี้หนักสำหรับพี่สารภาพตรงๆ เลยล่ะ อ่านแล้วเง็งและ งง กะคุณโอโช ที่ตัวเองยังสับสนแบบพูดอย่างทำอย่าง...

ความจริงในสังคมไทย สังคมไหนๆ ก็มีคนประเภทนี้เยอะแยะนะคะ สอนใครต่อใครได้ แต่สอนตัวเองไม่เป็น...55555...อีกอย่างพี่เดาว่า พอเค้าเขียนเสร็จเค้าไม่ได้กลับไปอ่านหรือไปซื้อหนังสือ หรือเปิดฟังสิ่งที่ตัวเองพูดและสอนคนอื่น..ก็เลยทำให้เค้าเป็นอย่างที่คุณกะว่าก๋าว่านะคะ...55555...

 

โดย: deeplove 12 พฤษภาคม 2556 21:00:23 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า ตามไปอ่านที่เฟสคุณก๋าแล้วค่ะ ขอบคุณมาก มีข้อคิดดีดีอีกเยอะเลย

 

โดย: นาง IP: 91.203.124.34 12 พฤษภาคม 2556 21:05:23 น.  

 

~ ขอบคุณค่ะ ~

 

โดย: ~ ริมน้ำ_voUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) 12 พฤษภาคม 2556 21:26:20 น.  

 

ครู เป็นอาชีพที่บีนเกลียดที่สุดตอนเด็กค่ะ

หัวตีโป่ง แต่งหน้าจัด จัด

ชุดผ้าไหม พุง ปลิ้น55555555555555555555555

แต่พอมาเขียนหนังสือให้กระทรวงศึกษา เปิดสอนPrivate

หนุก มากกกกกกกค่ะ

มีนักเรียนคนนึง โดนไล่ออก จากโรงเรียนที่ สิงคโปร์

ไม่รู้ว่าจาทำอะไรต่อ

มาเรียนด้วยกันทุกวัน

2ปี

ตอนนี้ เรียนอยู่ปี 1 ที่ศิลปากรค่ะ

บีนสอนอังกฤษ แฟนบีนสอน ศิลปะค่ะ

มา มา หมิง หมิง ว่าง ว่าง มาให้ครูบีนสอนนะคะ

 

โดย: แม่น้องเอมค่ะ (dogamania ) 12 พฤษภาคม 2556 22:37:46 น.  

 

แวะมาอ่านก่อนนอนอย่างนี้เข้าท่าดีจังค่ะคุณก๋า
ได้ละเลียดอ่าน ค่อยๆย่อย
ไม่รีบไม่ร้อน ได้อะไรเยอะแยะดี
เสียแต่เม้นต์ยากหน่อย

Osho เคยผ่านตาแต่ไม่เคยคิดจะหยิบค่ะ
กลัวเป็นปรัชญาหนักๆ
ความคิดตื้นๆทำให้พลาดอะไรดีๆไปเยอะเลย..

 

โดย: PhueJa 12 พฤษภาคม 2556 22:40:56 น.  

 

เห็นทีต้องลองไปหาหนังสือของนักคิดท่านนี้มาอ่านบ้างซะแล้วครับ
ขอเชื่อในสิ่งที่พิสูจน์มาแล้วด้วยตัวเอง

 

โดย: Don't try this at home. 12 พฤษภาคม 2556 23:10:27 น.  

 

หวัดดีเจ้าอ้ายก๋า

เชื่อกับไม่เชื่อ

ล้วนแต่เกิดจากความคิดของเราแม่นก่อเจ้า
บางคนเลือกเชื่อเพราะได้สัมผัสมาแล้ว
แต่บางคน บอกว่าไม่เชื่อนะเพราะบางทีเขาก็ไม่เคยได้มีประสบการณ์ตรงนั้น

เหมือนเด็กๆ รินสอนมังกรว่า อย่าเล่นนะ มันอันตราย
มังกรก็ตอบว่า ไม่อันตราย


 

โดย: Rinsa Yoyolive 12 พฤษภาคม 2556 23:49:41 น.  

 

แม้แต่โอโซก็ยังถูกหาว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด
...ที่ต่างประเทศ บางครั้งเค้าก็เล่นกันแรงจังเลยนะคะ...

ไม่ค่อยได้มาเยี่ยมหมิงหมิงเลย
คิดถึงหมิงหมิงงงงงงงงงงงงงงจัง
หลับฝันดีนะคะคุณก๋าและหมิงหมิง

 

โดย: Suessapple 13 พฤษภาคม 2556 1:37:20 น.  

 

ผมชอบคำนี้ครับ

อย่าใช้ “ความคิด” ที่เรามีอยู่
ตัดสินถูกผิดในคำสอน

พี่เขียนดีมากเลย ไอดอลผม

 

โดย: untalai 14 พฤษภาคม 2556 22:58:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]