พฤษภาคม 2556
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
13 พฤษภาคม 2556

:: ก๋าราณีตอบคำถามพี่จิรโรจน์ ::




:: ก๋าราณีตอบคำถามพี่จิรโรจน์ ::




ลูกมาถามว่า พระพุทธเจ้าตอนเกิดมาเดินได้
และมีดอกบัวมารอง 7 ดอกจริงหรือเปล่า
แล้วตอนมีมารมาผจญตอนตรัสรู้
มารมีจริงตามที่สอนกันมาหรือเปล่า

แล้วสิ่งที่มหัศจรรย์ต่างๆที่เกิดกับพระพุทธเจ้าเป็นจริง
หรือเขาเล่าต่อเติมแต่งให้ดูวิเศษ ให้เหนือคนธรรมดา
ผิดกับของพระเยซู ซึ่งดูจะเป็นไปได้มากกว่า

ตอบไม่ถูกเลย เพราะเกิดไม่ทันเห็น
มาคิดดูตามหลักธรรมชาติ
เด็กเกิดมาใหม่ๆก็ไม่น่าจะเดินได้

แต่เรียนมาอย่างนั้น
อย่างนี้มันไม่เข้าหลักวิทยาศาสตร์เลย
หาข้อพิสูจน์ไม่ได้

จะตอบลูกอย่างไรดี




คำถามโดย : พี่จิรโรจน์ (จิรโรจน์)




















ผมนึกถึงครั้งที่ตัวเองเดินทางไปพุทธคยา ประเทศอินเดีย

สถานที่ซึ่งหลายคนพยายามไปแสวงหา "ความศักดิ์สิทธิ์" จากสังเวชนียสถาน

แต่ผมไม่ไ่ด้แสวงหาอะไรเลย
นอกจากปรารถนาความสงบ
และการรู้จักตัวเองอย่างลึกซึ้ง

ความต้องการแบบนี้
ใครก็ส่งมอบให้เราไม่ได้
นอกจากเราจะพ้นพบมันด้วยตัวเราเอง














เมื่อมีคนถามพระอาจารย์รูปหนึ่งว่า
ท่านสามารถเหาะเหินเดินอากาศหรือเดินบนน้ำได้ไหม
ท่านตอบว่า
การไม่เดินบนน้ำหรือลอยอยู่บนท้องฟ้านั่นต่างหากที่เป็นปาฏิหาริย์

ผมเห็นด้วยกับคำตอบนี้















ในเรื่องเล่าการกำเนิดศาสนาในแทบจะทุกศาสนา
ล้วนเต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ เรื่องราวเหนือธรรมชาติ

องค์ศาสดาถูกแต่งเติมเรื่องราว ชาติกำเนิด คุณลักษณะ
จน “เหนือ” ไปจากบุคคลธรรมดาที่พบเห็นได้ทั่วไป


เรื่องราวคำสอนถูกแทรกไว้ด้วยความปาฏิหาริย์อยู่เต็มไปหมด
ไม่ว่าจะเป็นการช่วยรักษาคนป่วย การตายแล้วฟื้น
การเสกฝน สร้างพายุหรือแดดจ้าให้เกิดขึ้น
การแยกแผ่นดินให้ออกจากกัน
การเกิดมาแล้วเดินหรือพูดได้ในทันที ฯลฯ


ผมคิดว่านั่นเป็นเพียงเปลือกหรือสีสันที่ใส่เข้ามา
เพื่อสร้างภาพให้ “ศาสดา” กลายเป็น “สมมุติเทพ”


การมีสมมุติเทพไว้กราบไหว้เป็นเรื่องง่ายในการปฏิบัติ
ง่ายกว่าการเดินตามรอยองค์ศาสดาในการแสวงหาความเป็นจริงของชีวิต
ด้วยวิธีที่ท่านลงมือทำ

เพราะศรัทธาที่เกิดจากความเชื่อและการร้องขอนั้น
เหมือนบะหมี่สำเร็จรูปที่กดน้ำร้อนลงไป
แล้วนั่งรอเพื่อรับประทาน

แต่การปฏิบัติธรรมจนรู้แจ้งนั้น
เหมือนกับการปลูกข้าวกินเอง

นอกจากจะต้องใช้เวลารอคอยอย่างยาวนานแล้ว
เรายังต้องอดทน ตั้งใจ เพียรพยายามอย่างยิ่งยวด


คำถามคือ เราอยากลองที่จะเดินข้ามผ่านความเชื่อที่มีอยู่มากมายนั้นด้วยตนเองหรือไม่
เพื่อเดินเข้าสู่การค้นหา ค้นพบ และปฏิบัติธรรม
ในรูปแบบและวิถีทางที่ตนเองต้องการ


ด้วยความเชื่อมั่นว่า ถ้าศาสดาในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง
สามารถรู้แจ้งในความเป็นจริงแห่งชีวิตได้
แล้วทำไมเราจะทำแบบนั้นบ้างไม่ได้

ถ้าเอาชนะความเชื่อในการคิดแบบนี้ได้
ผมคิดว่า ปาฏิหาริย์ที่แท้จริง คือ การตื่นอยู่เสมอ
เป็นการตื่นขึ้นจากความรักที่ยึดติด ความโลภที่ไม่สิ้นสุด
ความโกรธที่ไม่มีขอบเขต และความหลงผิดที่ไร้ทางออก


การจมอยู่กับศรัทธาผิดๆ
โดยไม่คิดเดินออกมาจากความเชื่อความคิดนั้น

เหมือนกับเรากำลังร้องขอไหว้วอนสิ่งต่างๆจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์
โดยไม่คิดลงมือทำสิ่งต่างๆที่เราร้องขอด้วยตัวเราเองเลย















ในการสอนคนจำนวนมากที่แตกต่างหลากหลาย
อะไรจะง่ายไปกว่าการเปรียบเทียบ เปรียบเปรย
ยกตัวอย่าง และบอกเล่าความคิดความเชื่อ
ผ่านชีวประวัติ ผ่านนิทาน เรื่องเล่าแฝงคติธรรม
ตำนานการก่อเกิดพระเจ้า ศาสดา หรือผู้นำทางจิตวิญญาณ

จึงล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องเล่าขานที่บอกเล่ากันผ่านมาทางปากต่อปาก
แต่งเติมเสริมแต่งเรื่องราวให้ยิ่งวิจิตรพิสดารมากขึ้นเรื่อยๆ
เพื่อหวังเติมต่อศรัทธาและทำให้ผู้ที่ได้รับฟังเรื่องราว
เกิดความเชื่อมั่นและสยบยอม

ที่สุดแล้วเมื่อความเชื่อเดินทางถึงจุดหนึ่ง
ผู้คนจะเลิกสงสัย หยุดคิดในการตั้งคำถามถึงความจริงที่มี
แต่ “ความเชื่อและความยึดมั่น” จะถูกนำเข้ามาแทนที่โดยไม่ต้องการเหตุผลใดใดมาแย้งย้อนความจริง


เราจึงละเลย “สัญลักษณ์” ต่างๆมากมายที่ปรากฏอยู่ในคัมภีร์และคำสอนโบราณ
เพราะนั่นไม่เร้าใจ ไม่สร้างจินตนาการเหนือโลก
ให้เรายอมรับในยามรับฟัง

เราจึงเพิกเฉยต่อ “การเปรียบเทียบ เปรียบเปรย” ที่ผู้บันทึกสร้างขึ้น
เพื่อฝึกให้เราคิดตาม...ตามแต่กำลังสติปัญญาของคนที่แตกต่างกัน
โดยไปหลงและยึดติดกับปาฏิหาริย์มากมายที่ใส่ไว้ในตำนาน
จนลืม “สาระและแก่นธรรม” ที่สำคัญมากกว่าไปโดยสิ้นเชิง



เมื่อการตีความศรัทธาเกิดขึ้นอย่างไร้สติและแตกต่าง


เราจึงพบว่า


คนกลุ่มหนึ่งทุ่มเทชีวิตและความคิด
เพื่อยึดมั่นในหลักธรรรมคำสอน ยึดมั่นในตัวศาสดา
คอยเปรียบเทียบและค้นหาสิ่งที่ตอบสนองความเชื่อของตนเองได้
แล้วคอยพยายามบอกว่าศาสนาของฉันนี้ดีที่สุด ศาสนาอื่นด้อยกว่า

ในขณะเดียวกันคนอีกกลุ่มหนึ่งกำลังย้อนกลับมามองดูตนเอง
ค้นคิดหาคำตอบชีวิตจากชีวิตของตนเอง
โดยไม่สนใจว่าคำสอนนั้นมาจากที่ใด สนใจเพียงคำสอนนั้น
สามารถนำเราไปค้นพบคำตอบที่ตนเองต้องการได้หรือไม่


คนกลุ่มหนึ่งจึงไหว้วอนร้องขอจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์
เชื่อมั่นในสิ่งที่ตนไม่เคยเห็น ไม่เคยพบ ไม่มีอยู่จริง
หวังว่าคำตอบและความสงสัยจะคลี่คลายด้วยการกราบไหว้บูชา

ขณะที่คนอีกกลุ่มนั่งลง
แล้วค้นหาคำตอบในตนด้วยการลงมือปฎิบัติธรรม














การมองให้ทะลุ “ความมหัศจรรย์” ทั้งปวงที่มีอยู่ในเรื่องเล่า
จะทำให้เราเกิดพุทธิปัญญาเพื่อที่จะมองเห็นว่า
การเหาะเหินเดินอากาศ การล่วงรู้ใจคน
การล่วงรู้กรรมเก่า การมองเห็นอนาคต
การเสกสร้างสิ่งต่างๆ ลักษณะอาการที่เหนือธรรมชาติทั้งหมดที่มีนั้น ฯลฯ


ไม่ได้เป็นความมหัศจรรย์อะไรเลย
ไม่ได้ช่วยให้เราเข้าถึง “ธรรม” ที่แท้จริงใดใดเลย

บางทีอาจเป็นเพียงการเปรียบเปรยเพื่อให้คนอีกกลุ่มเข้าใจ
และเข้าถึงศรัทธาได้ง่ายขึ้น

บางทีอาจเป็นเพียงการสร้างเงื่อนไขเพื่อให้การเชื่อมั่นในศาสดาเปี่ยมความหมายและสำคัญค่าได้มากขึ้น


แต่ที่สุดแล้ว.....


สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่แท้จริงอยู่ในตัวเรา
รอให้เราไปค้นพบและค้นให้เจอสิ่งนี้
ใน “ตัวเรา” เอง
ด้วยตัวเราเองและโดยตัวเราเองเท่านั้น

ใครก็ช่วยเราไม่ได้เลย
ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือศาสดาองค์ใดก็ตามที



































น้องรินทำบล้อกสัมภาษณ์ กะว่าก๋า เอาไว้
ติดตามอ่านกันได้
กดที่ชื่อลิ้งค์บล็อกได้เลยครับ




:: Interview .. the Blogger :: ~ กะว่าก๋า ~





 

Create Date : 13 พฤษภาคม 2556
47 comments
Last Update : 13 พฤษภาคม 2556 6:16:37 น.
Counter : 1370 Pageviews.

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่ก๋า

จริงด้วยเนอะ...
การกำเนิดศาสนาในแทบจะทุกศาสนา
ล้วนเต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ เรื่องราวเหนือธรรมชาติ


มีความสุขตลอดวันทำงานนะคะ

 

โดย: พริ้วไหวไปตามลม 13 พฤษภาคม 2556 6:22:17 น.  

 

ก็คงต้องตอบว่า ไม่รู้ และบอกให้ดูคำสอนแต่ละศาสดาล้วนแต่ให้ทำดีเว้นชั่วทั้งนั้น
ถือว่าเปิดโอกาสให้เด็กสนใจต่อยอดไปอีก

 

โดย: ธูปหอม IP: 119.42.87.213 13 พฤษภาคม 2556 6:24:39 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับคุณแม่









 

โดย: กะว่าก๋า 13 พฤษภาคม 2556 6:36:11 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่าน
เจอผู้ใหญ่ท่านหนึ่งในงานเลี้ยง
และได้พูดคุยกันเรื่องศาสนาหนึ่ง
เมื่อได้รับฟังแล้ว ถึงกลับอึ้งเลยค่ะ
ไม่คิดว่าศาสนาจะสอนให้คนเชื่อเยี่ยงนั้น หุหุ



 

โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ 13 พฤษภาคม 2556 6:49:09 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า
วันนี้รีบมาทักทายแต่เช้า เมื่อคืนแวะมาดึก
ไปหน่อยเลยเม้นท์ไม่ไหวค่ะ
คุณก๋าเปรียบเทียบความศรัทธากับการปฏิบัติธรรม
จนเห็นภาพได้ชัดเจนเลยค่ะ คำถามนี้เคยได้ยิน
มาค่ะแล้วก็คิดเช่นเดียวกับคุณก๋า ..ทำให้เข้าถึง
ศรัทธาได้ง่าย แต่บางครั้่งความศรัทธาก็ทำให้
ผู้ที่ศรัทธาปฏิบัติตนให้ดีขึ้นได้

 

โดย: AppleWi 13 พฤษภาคม 2556 7:36:53 น.  

 

สวัสดียามเช้าๆคะ (มีวันไหนพี่ก๋าตื่นสายบ้างไหมคะ อิอิ)

ทุกศาสนา เน้นสอนให้คน คิดดี ทำดี พูดดี
แต่เรากลับมองและตีค่าคำสอนไปทางผิดๆ

 

โดย: au_jean 13 พฤษภาคม 2556 7:45:42 น.  

 



ในเรื่องเล่าการกำเนิดศาสนาในแทบจะทุกศาสนา
ล้วนเต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ เรื่องราวเหนือธรรมชาติ

.
.
.

และเพราะเป็นเช่นนั้นนะคะ ..
มันจึงกลายเป็นสิ่งปลูกฝังให้คนหลงอยู่ในความเชื่อ


ทุกวันนี้ได้ยินคำว่า .. พระพุทธเจ้าสอนว่า ..
เป็นคำติดปากของคนสอนเลยนะคะ
การจะพูดให้คนเชื่อ ต้องพูดว่า .. พระพุทธเจ้าสอนว่า .. บางทีการใช้คำติดปากพร่ำเพรื่อเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องดี



เรื่องหนัง ไว้ .. พี่ก๋ารีวิวแบบหนังสือบ้างนะคะ ..
จะได้อ่านมุมมองพี่ก๋าเกี่ยวกับหนังแต่ละเรื่องบ้าง

อย่างดี.ถ้าเลือกได้ ระหว่างดูหนังกับ กับอ่านหนังสือ
โดยเฉพาะหนังที่สร้างมาจากบทประพันธ์
ดี.จะดูหนัง เพราะหนังจะมีหลายมุมมองให้คิดตามกว่า
เพราะกว่าจะสร้างแต่ละเรื่อง จะมีการหาข้อมูลมากมาย
การสร้างฝันของคนเขียนให้เป็นภาพ มันสุดยอดเลยค่ะ

แล้วอย่างเหตุการณ์ในหนัง ..อย่างไหนที่เกิดได้จริง อย่างไหนที่เกิดไม่ได้จริง
ก็จะมีการตีความกันมากมาย กว่าจะเป็นภาพออกมาให้ได้ดูกัน

อย่างดี.ลงเรื่องหนัง จะไม่มีมุมมองของดี.เลย
เพราะเป็นหนังใหม่ ยังไมเข้า ดี.แค่ให้ข้อมูล
แล้วให้ตัดสินใจกันเ้อาเอง
หนังเข้าไปแล้ว .. เรื่องวิจารณ์ค่อยมาว่ากัน

และแน่นอน....อยากอ่านมุมพี่ก๋าค่ะ
อย่าง hero .. พี่ก๋าเขียนถึงอยู่หน่อย บล็อกก่อนๆ
โอ้ .. เรื่องนี้ดี.ดูหลายรอบ อยากอ่านมุมพี่ก๋าค่ะ





 

โดย: d__d (มัชชาร ) 13 พฤษภาคม 2556 7:49:27 น.  

 

อึ้งค่ะอึ้งกับคำตอบ..ติดว่าเอาล่ะสิคุณกะว่าก๋าจะตอบยังไงล่ะทีนี้...แต่พอเจอคำตอบก็อึ้งได้อีก ชอบค่ะชอบกับคำตอบที่ว่า

"คนกลุ่มหนึ่งทุ่มเทชีวิตและความคิด
เพื่อยึดมั่นในหลักธรรรมคำสอน ยึดมั่นในตัวศาสดา
คอยเปรียบเทียบและค้นหาสิ่งที่ตอบสนองความเชื่อของตนเองได้
แล้วคอยพยายามบอกว่าศาสนาของฉันนี้ดีที่สุด ศาสนาอื่นด้อยกว่า

ในขณะเดียวกันคนอีกกลุ่มหนึ่งกำลังย้อนกลับมามองดูตนเอง
ค้นคิดหาคำตอบชีวิตจากชีวิตของตนเอง
โดยไม่สนใจว่าคำสอนนั้นมาจากที่ใด สนใจเพียงคำสอนนั้น
สามารถนำเราไปค้นพบคำตอบที่ตนเองต้องการได้หรือไม่


คนกลุ่มหนึ่งจึงไหว้วอนร้องขอจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์
เชื่อมั่นในสิ่งที่ตนไม่เคยเห็น ไม่เคยพบ ไม่มีอยู่จริง
หวังว่าคำตอบและความสงสัยจะคลี่คลายด้วยการกราบไหว้บูชา

ขณะที่คนอีกกลุ่มนั่งลง
แล้วค้นหาคำตอบในตนด้วยการลงมือปฎิบัติธรรม"

เห็นด้วยอย่างแรง และพยักหน้าเห็นตามทุกตัวอักษร ตอนเด็กๆ เท่าที่จำความได้ได้เรียนพุทธศาสนาก็เรียนพุทธประวัติ และไม่เคยรู้สึกอะไรว่าเป็นอภินิหาร หรืออะไร เรียนไปอย่างนั้นไม่คิดอะไรทั้งสิ้นตอนเด็ก คิดแต่ว่าเราเป็นชาวพุทธ เรายึดมั่นในองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเรียนศาสนาอื่นๆ ด้วย ก็เห็นว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี ทำดี พอโตขึ้นมาสิ่งมหัศจรรย์เหล่านั้นกลายเป็นสิ่งธรรมดา แต่คำสอนของพระองค์นั้นเราแตะต้องได้ว่าเป็นความจริงและอึ้งทึ่งกับคำสอนที่ไม่ว่าอดีต อนาคต ปัจจุบัน ท่านรู้ทันกับทุกสิ่งที่เกิดได้อย่างไรต่างหาก...

เก่งค่ะขอปรบมือให้คุณพ่อน้องหมิง หมิง พี่ไม่คิดว่าคุณจะตอบคำถามนี้ได้ เพราะละเอียดอ่อนมาก ถ้าหลานพี่มาถามคำถามนี้ พี่จะถามเค้าว่า ทำไมหนูชอบดูดากอนบอล หรือการ์ตูนเรื่องอื่นๆ ที่พระเอกชนะตลอด หรือภาพยนตร์หลายเรื่องอย่างแฮรีพอตเตอร์ ที่คนติดกันทั้งบ้านทั้งเมือง นั่นเพราะมีสิ่งที่คนธรรมดาทำไม่ได้ แต่พอสร้างเป็นหนังเป็นการ์ตูนกลับตอบความต้องการในใจคนดูได้ นั่นเพราะคนต้องการอะไรที่พิเศษกว่าคนธรรมดาที่คนธรรมดาทำไม่ได้ เพราะหนังหรือการ์ตูนต้องการให้คนดูชอบและติดใจแล้วเค้าจะค่อยสอดแทรกเรื่องราวคำสอนหลักคิดให้คนคิดตามและนำไปปฏิบัตินั่นเอง อาจจะยากสำหรับเด็กๆ ที่จะเข้าใจคำอธิบาย แต่พี่เชื่อว่าอธิบายยาวๆ เข้าไว้ ไม่เข้าใจก็เข้าใจเพราะ งง แต่พอถึงเวลาเค้าก็จะเข้าใจเองค่ะว่าอะไรดี อะไรเหมาะ อะไรคือความจริงสำหรับเค้า บางทีเด็กก็ไม่ต้องการคำตอบที่ถูกต้องสักเท่าไร...555555...ผู้ใหญ่อย่างเราๆล่ะชอบคิดมากกว่าเด็ก....





 

โดย: deeplove 13 พฤษภาคม 2556 7:51:54 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า
ศาสนาเป็นเรื่องของความเชื่อและศรัทธา เป็นเรื่องละเอียดอ่อนเหมือนกัน

กลับมาเรื่องอาหาร พี่ชอบทานฟักทองผัดไข่ แต่สมาชิกคนอื่นเขาไม่ปลื้มด้วย เขาไปเที่ยวตราดไปติดใจฟักทองผัดกะปิ ก็เลยได้ทำบ่อยกว่าค่ะ

 

โดย: เนินน้ำ 13 พฤษภาคม 2556 8:44:27 น.  

 

อรุณสวัสดิ์คะ คุณก๋า

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 13 พฤษภาคม 2556 8:49:02 น.  

 



ชอบคำตอบพี่ก๋ามากๆเลยค่ะ
เป็นการตอบคำถามที่อ่านแล้วไม่เครียด แต่ได้คิดตาม

ความมหัศจรรย์ใดจะเท่า
เ้ข้าถึงธรรมที่แท้จริง

 

โดย: fonrin 13 พฤษภาคม 2556 8:53:48 น.  

 

เข้าไปอ่านบทสัมภาษณ์มาแล้วค่ะ
และตอนเด็กๆ..เวลาเรียนวิชา ศีลธรรม ก็สงสัยเรื่อง
พุทธประวัติ ตอนประสูติ เช่นกัน

 

โดย: เริงฤดีนะ 13 พฤษภาคม 2556 8:59:55 น.  

 

สวัสดียามสายคะพี
คำถามเหล่านี้ปุ็เองก็เคยสงสัยคะ ว่ามันเป็นเรื่องจริง หรือมีการแต่งเติมขึ้นมา

 

โดย: blog pu 13 พฤษภาคม 2556 9:32:50 น.  

 

เรื่องราวของศาสนา บางอย่างก็ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่

โดยเฉพาะที่เหนือธรรมชาติ.... เคยอ่าน สังเกต
มาจากการ บันทึก จากสาวกของพระพุทธเจ้าและ
มีการปรับปรุง อยู่หลายครั้งโดยบุคคลอื่น

แต่คำสอน ศิลต่าง ๆ บางอย่างลองปฏิบัติแล้วจะ
รู้ว่า จริงเช่นนั้นครับ

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 13 พฤษภาคม 2556 9:37:20 น.  

 

สวัสดีตอนสายๆค่ะคุณก๋า

 

โดย: phunsud 13 พฤษภาคม 2556 9:48:10 น.  

 



"เพราะบล็อกค้างอยู่เยอะมากครับ
มากพอจะอัพบล็อกไปตลอดทั้งปีนี้เลย"


ว๊าวววววว ววว วว ว

อิจฉา .. ตอนนี้ดี.ทำบล็อกเล่นๆไว้ อัพได้ 1 เดือนเต็ม
ยังแบบว่า อู๊วววว fufu เก่งจุงเบย
พอเจอพี่ก๋าอัพได้ตลอดปี
ว๊ากกกกก กก ก
ไม่ได้ครึ่งของพี่ก๋าเลย 555+

ว่าแล้ววันนี้จะอัพอีก 2 บล็อกค่ะ
ถ้าทำงานเสร็จทัน
มีหนังรออยู่อีกหลายเรื่อง ต้องรีบลงเรื่องนี้ให้จบ
เอาไว้ให้เป็นข้อมูลคนดูหนังค่ะ

แต่อย่างอื่นที่อยากอัพก็มีอยู่ อิอิ
ปีนี้เป็นปีที่ fufu จะอัพบล็อกเล่นอย่างเดียวเลยค่ะ
ที่จริงมีละคร + รูปงามๆตรึมเลยค่ะ
แต่จังหวะยังไม่ค่อยตรงกัน เลยทิ้งไปก่อน

ความสนุกรออยู่ตลอดเวลา ยะฮู๊ววว




 

โดย: d__d (มัชชาร ) 13 พฤษภาคม 2556 10:22:42 น.  

 

สวัสดีค่ะก๋า

เดี๊ยวนี้เด็กๆมีคำถามที่บางครั้งแทบจะหาคำตอบไม่ได้เลยนะคะ
ต้องตั้งคำถามให้ตัวเองอีกด้วยว่าเราเข้าใจจริงๆรึป่าว ก่อนตอบคำถามนั้นๆ
ดีนะคะที่มีก๋าราณีช่วยหาคำตอบในตอนนี้ ^^
ทำให้ได้รู้และเข้าใจอะไรๆมากขึ้น ขอบคุณนะคะ :)

ก๋า มาดาม หมิงหมิง มีความสุขมากๆนะคะ

 

โดย: tanjira 13 พฤษภาคม 2556 10:44:43 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า อย่าว่าแต่ทึ่งกับเด็กที่ถามได้ขนาดนี้เลยนะคะ

ทึ่งกับคำตอบของพี่ก๋าทุกครั้งที่หลายๆคนมาถามแล้วพี่ก๋าตอบ

ถ้าเป็นหลายๆคน ถามมาก็ตอบไปตามนั้น

แต่พี่ก๋า สามารถยกสิ่งนั้น สิ่งนี้มาอธิบาย มาประกอบเป็นคำตอบ

อุ๊เองบางทีอ่านในสิ่งที่พี่ก๋าเอามาประกอบคำตอบ บอกตรงๆ บางทียังไม่เข้าใจเลยค่ะ 555

ยังแอบบงงกับคุณจิรโรจน์เลย ว่าอ่านจบแล้วจะไปตอบลูกยังไง 555

พี่ก๋า ต่องเก่งภาษาไทยมากแน่ๆเลย ถึงได้รู้ว่าเรื่องนี้เอามาอธิบายกับคำถามประมาณนี้ได้

 

โดย: maitip@kettip 13 พฤษภาคม 2556 10:49:05 น.  

 


...
ใช่แล้วค่ะ
มันอยู่ที่ตัวเราเองทั้งสิ้นนน พี่ก๋า
มีความสุขมากมากนะคะ

 

โดย: white in the dark 13 พฤษภาคม 2556 10:57:32 น.  

 

สวัสดีครับ

หวังว่าลูกคงจะเข้าใจ

 

โดย: จิรโรจน์ 13 พฤษภาคม 2556 11:14:18 น.  

 

...สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่แท้จริงอยู่ในตัวเรา
รอให้เราไปค้นพบและค้นให้เจอสิ่งนี้
ใน “ตัวเรา” เอง
ด้วยตัวเราเองและโดยตัวเราเองเท่านั้น

ใครก็ช่วยเราไม่ได้เลย
ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือศาสดาองค์ใดก็ตามที...

ถูกต้องที่สุดค่ะ โดนมากๆ อ่านแล้วขนลุก


สวัสดียามใกล้เที่ยงค่ะคุณก๋า
วันนี้เปิดครัวทำทอดมันปลาแจมสมุนไพร
มัวแต่เร่ขาย เพิ่งจะได้มาค่ะ อิอิ

ยกมาฝากด้วยค่ะ



 

โดย: mambymam 13 พฤษภาคม 2556 11:35:14 น.  

 

บางครั้งก็อยากปล่อยวางให้ได้คะพี่ แต่ความรู้สึกมันปรุงแต่งอยู่ตลอดเวลา
บางครั้งก็สงสัยเหมือนกันคะว่า ที่บอกว่าทุกข์จริงๆแล้วมันคือสุขหรือเปล่า

 

โดย: blog pu 13 พฤษภาคม 2556 11:47:47 น.  

 

สวัสดีคุณก๋า
ทานข้วหรือยังเที่ยงพอดี มีความสุขทั้งวันนะ

 

โดย: ยายเก๋า (ชมพร ) 13 พฤษภาคม 2556 12:02:01 น.  

 

~ ปราชญ์เชื่อในสิ่งใดที่มองไม่เห็นบ้าง คะ ~

 

โดย: ~ ริมน้ำ_voUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) 13 พฤษภาคม 2556 12:23:45 น.  

 

ใช่แล้วค่ะ กำเนิดศาสดาต้องแฝงมหัศจรรย์ปาฏิหาริย์นิดๆ
ไม่งั้นจะดูพื้นๆเหมือนคนธรรมดาทั่วไป

สดชื่นสดใสรับวันจันทร์นะคะ

 

โดย: schnuggy 13 พฤษภาคม 2556 12:24:27 น.  

 




พี่ป๋อง มาถูกใจ คนที่ 2 กั๊บ...






 

โดย: foreverlovemom 13 พฤษภาคม 2556 12:39:04 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า
ในความเป็นศาสดา นึกถึงคำว่าพิเศษไปกว่าบุคคลอื่นๆ
เลยกลายเป็นที่มาของความวิเศษและมหัศจรรย์
.............
ชอบภาพประกอบจัง สีจัดจ้านดีจริงๆ

 

โดย: NENE77 13 พฤษภาคม 2556 13:36:28 น.  

 

อ้าว คุณก๋าไม่กินปลาเหรอคะ
ขออภัยค่ะ แหะๆ
เป็นเพราะอะไรถึงไม่กินคะ
ขออภัยที่ถามด้วยค่ะ

 

โดย: mambymam 13 พฤษภาคม 2556 14:50:16 น.  

 

โอ๊ะโอ...คุณก๋าตอบคำถามนี้ได้ถูกใจพี่มาก
เพราะบังเอิญกำลังจะต้องตอบคำถามเดียวกันนี้กับหลานชายวัยห้าขวบอยู่พอดี
เดี๋ยวจะค่อย ๆ ประยุกต์ไปตอบเค้าค่ะ

เค้าดูพุทธประวัติทางเน็ตแล้วสงสัยว่าทำไม Buddha เกิดมาแล้วพูดได้เลย น้องสาวเค้าเกิดมาตั้งหกเดือนแล้วยังพูดไม่ได้อะ (หลานชายพี่เป็นเด็กสองภาษา เค้าจะใช้ภาษาอังกฤษกับพี่และพ่อของเค้า)

เค้าไม่ได้เปรียบเทียบกับตัวเอง เพราะเค้าคิดว่าเค้าก็พูดได้ตังแต่เกิดเหมือนกัน ฮ่า...เอากะเค้าสิ

หมิงหมิงเกยสงสัยอะไรแนว ๆ นี้มั่งมั้ยเอ่ย?

 

โดย: แม่ไก่ 13 พฤษภาคม 2556 15:52:54 น.  

 

มันก็เหมือนกับว่ามหัศจรรย์หรือไม่อยู่ที่ใจเราเลือกใช่ไหมครับ?



ป.ล.แอบหายไปหลายวันงานยุ่งอ่ะครับ

 

โดย: ปีศาจความฝัน 13 พฤษภาคม 2556 16:44:22 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณก๋า

ขอปรบมือให้ค่ะ ตอบดีจริงๆ เพิ่มความเข้าใจที่ถูกต้องทางธรรม ยกนิ้วให้ค่ะ

 

โดย: noname IP: 223.207.190.84 13 พฤษภาคม 2556 17:28:44 น.  

 

เมืองลี่เจียงสวยงามมากๆ เลยค่ะ
หากไปแบบศึกษาจะได้อะไรๆ กลับมาเยอะทีเดียว
ปอยว่าหากพี่ก๋าไปต้องได้ข้อมูลเกี่ียวกับบ้านเมืองเขาเพียบแน่ๆ
ยิ่งรู้ประวัติศาสตร์เป็นพื้นฐานแล้วยิ่งสนุกค่ะ

หากพาน้องหมิงหมิงไป .... ต้องชอบแน่ๆ ค่ะ
เพราะมีอะไรแปลกตาให้ตื่นเต้นตลอดทริปแน่ๆ ค่ะ

 

โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ 13 พฤษภาคม 2556 18:08:35 น.  

 

สวัสดียามค่ำค่ะพี่ก๋า วุ่นวายหลายวัน เพิ่งว่างได้มาเยี่ยม

 

โดย: sawkitty 13 พฤษภาคม 2556 18:47:52 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคำชมนะครับคุณ noname

 

โดย: กะว่าก๋า 13 พฤษภาคม 2556 18:53:50 น.  

 

ไม่เคยคิดเรื่องนี้มาก่อนเหมือนกัน ว่าถ้าลูกถามจะตอบอย่างไร

เป็นเรื่องจริงที่ปฏิเสธได้ยากว่าเราเรียนมาแบบนั้น ความจริงตอนเด็กเคยสังสัยว่าจริงหรือไม่ แต่ถ้าถามจะทำให้เพื่อนๆ ในห้องเดือดร้อน เนื่องจากอาจโดนลงโทษให้ไปค้นคว้าเพิ่มเติมทั้งห้องได้ จึงไม่มีใครกล้าถาม อนาจใจจริงๆ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 13 พฤษภาคม 2556 18:58:11 น.  

 

ศาสนาทุกศาสนา มักมีคำสอนให้เราเป็นคนดี คิดดี พูดดี

แต่ว่าแต่ละศาสนาอาจมีวิธีการสอนที่แตกต่างกันออกไป คนเราจึงตีค่าไปคนละหลายอย่าง..

แต่ที่สุดแล้ว.....


สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่แท้จริงอยู่ในตัวเรา
รอให้เราไปค้นพบและค้นให้เจอสิ่งนี้
ใน “ตัวเรา” เอง
ด้วยตัวเราเองและโดยตัวเราเองเท่านั้น

ใครก็ช่วยเราไม่ได้เลย
ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือศาสดาองค์ใดก็ตามที

ถูกที่สุดในโลกเลยค่ะพี่ก๋า

ขอบคุณสำหรับแนวคิดดีๆที่พี่ก๋านำมาฝากน้าค้า

ฝันดีน้าค้าพี่ก๋ากับน้องหมิงๆ

 

โดย: tayya tatar 13 พฤษภาคม 2556 21:45:14 น.  

 

เคยมีน้องคนนึงบอกว่ายังไม่อยากมีครอบครัวเพราะไมรู้ว่าจะสอนลูกอย่างไรดี ธรรมะไม่รู้เรื่องเลย 555+++

ผมฟังแล้วก็บอกว่ามาซิเดี๋ยวจะสอนให้

เขาบอกว่าเอาไว้ก่อน ^^

ธรรมะเป็นเรื่องใกล้ตัว จนเราบางทีคิดว่ารู้ได้เอง บางทีก็คิดว่าแล้วเดี๋ยวค่อยศึกษาเอา มันยังอีกไกล ยังไม่จำเป็นต้องใช้

อ่านแล้วรู้สึกอย่างนี้นะครับน้องก๋า

น้องก๋าอธิบายได้ดีมากๆ

คำถามของเด็กก็แค่สงสัย แต่จะสิ้นสงสัยถ้าเราทำให้เขาดูว่าแท้จริงแล้วธรรมะนั้นคือสิ่งที่เราต้องปฏิบัติ ทำให้เขาดูว่าเราเย็นแค่ไหนในไฟของโลกและสังคมอันร้อนแรงแบบนี้
นี่แหละครับผมคือคำตอบที่แท้จริง

ขอเสนอความคิดตามน้องก๋าอีกคนนะครับผม อิอิ ^^

 

โดย: วนารักษ์ 13 พฤษภาคม 2556 22:16:44 น.  

 

แวะมาเยี่ยมยามค่ำคืน...สวัสดีครับ

 

โดย: **mp5** 13 พฤษภาคม 2556 22:37:20 น.  

 

แวะมาทักทายก่อนเข้านอนค่ะพี่ก๋า
วันนี้ก็ร้อนเช่นเคย บ้านพี่ก๋าร้อนรึเปล่า
น้องสองหมิง ดูร่าเริงเหมือนเดิม แล้วน้องเปิดเทอมรึยังคะ ..

ราตรีสวัสดิ์จ้า

 

โดย: NENE77 13 พฤษภาคม 2556 22:46:47 น.  

 

แหล่มตอบได้เคลียจ๊ะน้องก๋า
วันนี้เหนื่อยๆ เลยไม่ได้ก๊อปรูปมาแปะ
ไปนอนก่อนล่ะกัน
ปล.ลืมไปภาพประกอบสวยมากจ้า

 

โดย: อุ้มสี 13 พฤษภาคม 2556 23:05:40 น.  

 

วันนี้ไม่เสียเที่ยวที่แวะมาเยี่ยมเยียนคะ
ทำให้รู้สึกตัวว่าเป็นผ่าโลกจริง ๆ เพราะว่า
คิดเสมอว่าพุทธประวัติเป็นนิทานธรรมที่สอนได้
ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ อยู่ที่ใครจะเข้าใจและหยิบไปใช้
คนอื่นอีกหลาย ๆ คนเข้าวัดตอนทุกข์ใจ
ม่วงครามเข้าวัดตอนสบายใจ ไปทราบซึ้งกับภาพวาด
คำสอน ที่ถูกแปลเป็นภาษาไทยอ่านง่ายมิใช่ภาษาบาลี
ชอบข้อความตรงนี้คะ
"ผมนึกถึงครั้งที่ตัวเองเดินทางไปพุทธคยา ประเทศอินเดีย

สถานที่ซึ่งหลายคนพยายามไปแสวงหา "ความศักดิ์สิทธิ์" จากสังเวชนียสถาน

แต่ผมไม่ไ่ด้แสวงหาอะไรเลย
นอกจากปรารถนาความสงบ
และการรู้จักตัวเองอย่างลึกซึ้ง

ความต้องการแบบนี้
ใครก็ส่งมอบให้เราไม่ได้
นอกจากเราจะพ้นพบมันด้วยตัวเราเอง"

ทุกสิ่งไม่ว่าทุกข์หรือสุขมูลเหตุมันอยู่ที่จิตเรากำหนดเท่านั้น

มีข้อสงสัยอย่างหนึ่งค่ะ "มูลเหตุของมรรค ๘ คืออะไร"

ฝันดีนะคะ


 

โดย: ม่วงคราม (the violetblue home ) 13 พฤษภาคม 2556 23:07:08 น.  

 

คำสอนที่แท้จริงถ้าไม่ลงมือทำด้วยตัวเอง
ย่อมเป็นแค่ความเชื่อนะครับ

 

โดย: Don't try this at home. 13 พฤษภาคม 2556 23:43:31 น.  

 

สวัสดียามดึกค่ะน้องก๋า พี่กิ่งขอโทษด้วยค่ะมาซะดึกมากมาย แบบว่า วันนี้ทะลุธุระเยอะมากเลยค่ะก็เข้าบล็อกซะดึกมากมาย น้องก๋าคงหลับไปแล้ว

ขอให้หลับฝันดีมีความสุขนะคะวันนี้ขอทักทายก่อนนะคะมาอ่านยังไม่ไหวค่ะดึกมากเลย แหะ แหะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 13 พฤษภาคม 2556 23:49:39 น.  

 

สวัสดีค่า พี่ก๋า ^^

คุณน้านุ่นเคยเล่าเรื่องดอกบัวเจ็ดดอกนี้ด้วยค่ะ แต่ลืมซะแล้ว


 

โดย: lovereason 14 พฤษภาคม 2556 0:02:16 น.  

 

เมนูใหม่มาอีกแล้วค่าคุณก๋า
ซีฟู๊ดยกให้มาดามแระกัน คุณก๋ากินแต่เส้นนะคะ อิอิ

หมี่ซั่วผัดพริกสดซีฟู๊ดโหระพา เผ็ดแซ่บเว่อร์


 

โดย: schnuggy 14 พฤษภาคม 2556 0:21:14 น.  

 

เล่ากันต่อไป
เปลือก กับ แก่น
ผมอยู่แค่รอบๆ เปลือกครับ
สวัสดีดึกๆครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง

 

โดย: เศษเสี้ยว 14 พฤษภาคม 2556 1:43:09 น.  

 

คุณก๋าคะ

คำถามดีมาก และ คำตอบดีมาก
เมื่อคำถามดี คำตอบโดน อ่านแล้วรู้สึกอิ่มเอมใจค่ะ

 

โดย: new (newanatta ) 14 พฤษภาคม 2556 10:13:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]