มีนาคม 2554
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
16 มีนาคม 2554

:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณคล้ายดาว ::







:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณคล้ายดาว ::








ไม่มีคืออะไร?

และ

มีคืออะไร?

กิเลส ล้วนวนเวียนอยู่ในตัวและรอบตัว

มีมากก็ยุ่ง..อยากได้ไม่มีที่สิ้นสุด

แต่หากจะไม่ให้มีเลย..
ก็กลายเป็น..ปล่อยวาง
ไม่อยากได้อยากดี ปล่อยชีวิตไปวันๆ

แล้วในเมื่อยังไม่บรรลุ ยังต้องอยู่กับคนหมู่มาก

ใยไม่ใช้คำว่า..พอดี?




คำถามโดย : คล้ายดาว
วันที่ : 4 ธันวาคม 2553
เวลา : 15:26:08 น.




















มีคนบอกผมว่า
ปล่อยวาง
คือ ว่าง

ว่าง คือ ไม่ทำอะไรเลย
ไม่อยากได้อะไรเลย เฉยๆไปกับทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว
คนรักตายก็ไม่เสียใจ
ได้อะไรมาก็ไม่ยินดียินร้ายอย่างนั้นหรือเปล่า

ผมไม่รู้จะอธิบายยังไงดี
นอกจากยิ้ม.....














เพราะ “ปล่อยวาง” ในความหมายของผม
คือ เข้าใจสิ่งต่างๆอย่างที่มันเป็น
แต่เราต้องอยู่กับสิ่งที่มันเป็นอย่าง "ยอมรับ"
และ “เข้าใจ” ในความเป็นจริงที่เป็นอยู่



ผมถึงบอกว่า
การที่คนเราจะมีความสุข
ไม่ใช่ การทำให้ชีวิตไม่มีความทุกข์
แต่เป็นการที่เราอยู่กับทุกข์ทั้งหมดที่มีอย่าง “เข้าใจ”


เข้าใจว่าทุกสิ่งทุกอย่างมันไม่คงทน


สมมติว่าคนรักตาย
เสียใจไหม ?
ต้องเสียใจนะครับ
เสียใจมากๆก็ได้…ไม่ใช่เรื่องผิดบาปเลย

แต่เมื่อถึงเวลาหนึ่ง
ต้องเข้าใจและยอมรับความจริงให้ได้
ว่าคนเราเกิดมาต้องตายทุกคน

แล้วค่อยๆคลายความเสียใจ
ใช้ชีวิตต่อไป อย่างที่ควรจะเป็น











การปล่อยวางของผมมีความหมายในทำนองนี้



ปล่อยวางแล้วกิเลสมีไหม -- มีครับ

บางวันอยากได้กีตาร์ตัวละ 3 หมื่นก็ซื้อ
ซื้อแล้ววันรุ่งขึ้นอาจไม่อยากเล่นมันแล้ว
แต่เรามีความสุขขณะซื้อก็ซื้อไป
ถ้าเรามีเงินมากพอที่จะซื้อ
ไม่ใช่เงินเดือน 2 หมื่น
แต่อยากได้กีตาร์ 3 หมื่น
อันนี้ทุกข์เพราะกิเลสที่เกินกำลังตัวเอง


ดังนั้น คำว่า "พอดี" ของผม
นิยามยากมากครับ
ผมชอบกีตาร์ กีตาร์ตัวละ 3 หมื่น...ผมว่าถูก
แต่เวลาแฟนซื้อกระเป๋าหลุยส์ใบละ 3 หมื่น
ผมว่าแพงโคตรๆ

เพราะฉะนั้น "ความพอดี" ในตัวเราจึงไม่มีอยู่จริง

คำว่ามีและไม่มีของแต่ละคนก็มีนิยามที่ไม่เหมือนกัน

เงิน 1 พันบาทสำหรับเศรษฐีเป็นเศษเงิน
แต่สำหรับคนจนมันคือเงินมหาศาล

นี่คือ คำว่า "มี" และ "ไม่มี" ในนิยามความหมายที่แตกต่างกัน

















เวลาคุยเรื่องธรรมะ
ผมเลยเลือกที่จะไม่สรุปให้ชัดเจนว่าอะไรเป็นอะไร
เหมือนผมเป็นคนเหนือเรากินข้าวซอยอร่อย
ให้คนใต้กิน อาจว่าไม่อร่อย
แต่ถ้าเอาบูดูมาเสริฟผมก็กินไม่เป็นนะครับ















ธรรมะที่แท้จริงจึงยากที่จะนิยามความหมายด้วย “ถ้อยคำ” ได้
มีแต่ผู้รู้พึงรู้ได้ด้วยตัวเอง
แล้วก็ไม่ได้มีการจำกัดสิทธิ์หรอกนะครับ
ว่าศาสนาไหน นิกายไหน
ใครจะเข้าถึงธรรมได้มากน้อยกว่ากัน

ถ้าเข้าถึง “สัจธรรม” แห่งความเป็นจริงได้
ก็เข้าถึง “ธรรม” ตัวเดียวกัน


เพราะ “ธรรม” ที่แท้นั้นมีหนึ่งเดียว

























Create Date : 16 มีนาคม 2554
Last Update : 16 มีนาคม 2554 5:15:59 น. 14 comments
Counter : 817 Pageviews.  

 
อรุณสวัสดิ์เจ้า อ้ายก๋า น้องหมิงหมิง มาดาม..
ฮูปแมวดำ ต๋าสีฟ้า น่ากลัวขนาดเลยเจ้า ยิ่งดูตอนดึกๆ..
...
ปล.. บ่าเอาน้องหื้อเวียงพิงค์ แล้วเจ้า มีคนเดียวก็จะต๋ายแล้ว เป๋นพญาลิง โตยอ้ายหมิง หมิง ไปตึงวัน..
ปิดอู่ แล้วเจ้า อิอิ..
emoemo


โดย: Mein Schatz วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:5:36:39 น.  

 
อ้าวคุณก๋า...

วันนี้กำหนดอัพบล็อกยังวันไม่ใช่หรือครับ?


โดย: ลุงแว่น วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:5:39:29 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะ น้องหมิงหมิง

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: Macys วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:5:56:41 น.  

 
อรุณสวัสดิ์จ๊ะหมิง หมิงemo


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:6:34:53 น.  

 
สวัสดีค่ะ พี่ก๋า มาดาม และ หมิง หมิง

คำถามโดน .. คำตอบใช่เลยค่ะ
ชอบการเปรียบเทียบ เปรียบเปรย
ทำให้เห็นได้ชัดเชียวค่ะ

อ่านแล้ว ลองมามองใจตัวเองดู
ถึงรู้ว่าโดนใจค่ะ

โดยเฉพาะ กีตาร์ กะ กระเป๋า ... นึกถึงก้อยกะแฟนเลยค่ะ
55555555555+++++++

ชอบอะไร ถูกใจอะไร มันก็ดีไปหมดจริง ๆ ค่ะ

ต้องรู้ และ เข้าใจจริง ๆ ๆ ค่ะ


โดย: Gunpung วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:6:46:53 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่า คุณก๋า

55555 ไม่เคยชอบอาราย อาราย ราคา 3 หมื่นอ่ะ ไม่มีปัญญาซื้อค่า
ได้แต่มองค่า 199 ก็หรูน่ะ แต่คุณภาพเหมือนเช่าเขามาใช้ค่า

2 หมิง ต้องใส่ยูนิฟอร์มไปรร.หรือป่ะค่า แล้วเรียนทั้งวันหรือป่ะ
สมัยหลาน ๆ เรียน เราก็ไม่ได้สนใจเลย พอมามีลูกกับเขาต้องสนใจกันหน่อยเนอะ

รักษาสุขภาพนะค่า


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:7:39:58 น.  

 
เห็นด้วยค่ะ ว่าธรรมนั้นอธิบายเป็นตัวอักษร
หรือผ่านถ้อยคำได้ยาก
แต่คุณก๋าสามารถอธิบายเชิงเปรียบเทียบ
ทำให้เข้าใจง่ายดีนะคะ

สวัสดียามเช้าจ้า


โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:8:22:07 น.  

 




ธรรมที่แท้มีเพียงหนึ่งเดียว


ตอนนี้แม่ผมเข้าโรงพยาบาลครับพี่ก๋า
พี่สาวบอกไม่ให้ผมกลับไป ทั้งๆ ที่ใจอยาก
ไปอยู่ใกล้ๆ มาก ก็ทำได้แค่โทรถามให้กำลังใจอีกทาง
คนแก่ เวลาเจ็บป่วยมักอยากอ้อนครับ
ผมว่า ท่านคงอยากเห็นหน้าผมมากแน่ๆ เลย 555+
เพราะผมน่ารักกกก


ขอบคุณนะครับพี่ เชื่อว่าท่านจะหายดีโดยเร็ววัน


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:8:28:55 น.  

 
ดีจ้าน้องก๋า (รอบสอง)

อ่านไป ยิ้มไป หัวเราะไป ตลกดี พี่พึ่งไปบ่นที่หน้าบ้านนู้นก็ได้คำตอบที่หน้าบ้านนี้

ชอบมากเลยน้องก๋า กีตาร์ตัวละ 3 หมื่นผมว่าไม่แพง แต่กระเป๋าแฟนใบละ 3 หมื่นแพงโคตร กร๊ากกกกก อารมณ์นี้พี่โดนประจำ ซื้อสร้อยมา 150 พี่ว่าถูกแล้วนะ กลับมาบ้านแม่บอกให้ 80 เง้ยยยจะซื้อได้เหรอ ไปสำเพ็งเจ้ยยย 60 อ่ะจะบ้าตาย ถามว่าเจ็บใจมั๊ย โคตรเจ็บใจ แต่ซักพักเพื่อนหันมาบอกว่าเอาน่าค่าน้ำมันรถงัย กรุงเทพฯ นนทบุรี เออเอางั้นก็ได้ คิดแล้วสบายใจดี

วันก่อนก็อีก ไปซื้อข้าวแกงแม่ค้า ไปอุดหนุนเขาหน่อยเขามีน้ำใจซื้อของเรา เราก็ซื้อของเขาบ้าง แม่ค้าชอบสร้อยคอถามราคา เราบอก 180 ทำหน้าแบบภูมิใจถูกใช่มะ แม่ค้าบอกแพงจัง ไม่มีตังค์ซ์อ เง้อ โดนอีกแล้วอ่ะ วันหลังจะหาราคา 50 บาทให้ได้เลยคอยดู ฮึ่ม (แต่แม่บอกไม่มีทางหรอก ของที่โอ๋มองราคาไม่เคยต่ำกว่า 100 ตอนนี้โอ๋เจอแล้วที่สำเพ็งงัย อิอิ)

เสียดายบล็อกแก๊งค์ ไม่เหมือน facebook ถ้ามี like พี่จะกดให้ร้อยครั้งเลยเอ้า

ชอบสุด ๆ เอาไว้ใช้ตอบบ้างเวลาคนอื่นถาม เบื่อคิดคำตอบละ ลักไก่ซะเลย 55555

ปล. เวลาพี่ชอบบล็อกไหนของน้องก๋านะ เสียอย่างเดียวพี่ต้องนั่งจดจนมือหงิก แต่พี่ก็เข้าใจ เพราะสมัยนี้คนชอบเอาของคนอื่นไปอวดอ้างว่าเป็นของตน เห็นเพื่อนบล็อกหลายคนโดนมาแล้ว


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:10:30:23 น.  

 
การที่คนเราจะมีความสุข
ไม่ใช่ การทำให้ชีวิตไม่มีความทุกข์
แต่เป็นการที่เราอยู่กับทุกข์ทั้งหมดที่มีอย่าง “เข้าใจ”
...
มีความสุขมากมากนะคะ


โดย: Nissan_n วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:10:42:11 น.  

 
เพราะ “ปล่อยวาง” ในความหมายของผม
คือ เข้าใจสิ่งต่างๆอย่างที่มันเป็น
แต่เราต้องอยู่กับสิ่งที่มันเป็นอย่าง "ยอมรับ"
และ “เข้าใจ” ในความเป็นจริงที่เป็นอยู่



ผมถึงบอกว่า
การที่คนเราจะมีความสุข
ไม่ใช่ การทำให้ชีวิตไม่มีความทุกข์
แต่เป็นการที่เราอยู่กับทุกข์ทั้งหมดที่มีอย่าง “เข้าใจ”


เข้าใจว่าทุกสิ่งทุกอย่างมันไม่คงทน

........

แหม่มอ่านซ้ำ 3 รอบเลยค่ะคุณก๋า

ขอบคุณค่ะ

.......



โดย: i'm not superman วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:10:53:33 น.  

 
มาอ่านคำตอบของคุณกำ

ถูกใจทุกทีสิ




โดย: ปันฝัน วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:11:53:31 น.  

 

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

มาให้กำลังใจทั้งคนถามและคนตอบคำถามครับ

อิอิ


โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:13:23:34 น.  

 


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:15:28:38 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add 's blog to your web]