มิถุนายน 2566
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
17 มิถุนายน 2566

:: ถนนสายนี้มีตะพาบ โครงการที่ 329 ::


:: ถนนสายนี้มีตะพาบ โครงการที่ 329 ::

โจทย์ --- สัตว์เลี้ยงของฉันหายไป
ผู้คิดโจทย์ --- เริงฤดีนะ




: แมวเทา หญิงสาว บ้านร้าง :
เนื้อร้อง – ทำนอง : กะว่าก๋า


ฉันเดินผ่าน เส้นทางเก่า ทุกวัน เวลาเดิม
ฉันได้เจอะ แมวตัวหนึ่ง สีเทา เวลาเดิม
มันยืนอยู่ หน้าประตู บ้านร้าง เวลาเดิม
แล้ววันหนึ่ง มันก็หายไป


ฉันเดินผ่าน เส้นทางเก่า ทุกวัน เวลาเดิม
ฉันมองเหม่อ หาเจ้าแมว สีเทา เวลาเดิม
ฉันลองเรียก หวังจะเจอ เจ้าแมว เวลาเดิม
แต่ตอนนี้ มันได้หายไป


จากนั้นสองสามวัน ฉันเดินผ่านไป
เมื่อมองเข้าไป ในบ้านหลังเดิม
เห็นหญิงสาวคนหนึ่ง ผมยาวสยาย
จากนั้นทุกๆวัน ฉันเดินผ่านไป
เมื่อมองเข้าไป ในบ้านร้างหลังเดิม
เห็นหญิงสาวผมยาว เดินไป เดินมา


ฉันเดินผ่าน เส้นทางเก่า ทุกวัน เวลาเดิม
ฉันมองเหม่อ มองหาเธอ คนงาม เวลาเดิม
เห็นเพียงแต่ ความว่างเปล่า ตัวเธอ ได้หายไป
และตอนนี้ เธอก็หายไป


จากนั้นสองสามวัน ฉันเดินผ่านไป
เมื่อมองเข้าไป ในบ้านหลังเดิม
พบเพียงซากแมวสีเทา นอนตายอยู่ในนั้น
จากนั้นทุกๆวัน ฉันเดินผ่านไป
เมื่อมองเข้าไป ในบ้านร้างหลังเดิม
ไม่มีหญิงสาว ไม่มีเจ้าแมวสีเทา
ไม่มีหญิงสาว และไม่มีเจ้าแมวสีเทา









โจทย์นี้จริง ๆ แล้วผมคิดว่านำมาเขียนเป็นเพลงยากมากครับ
ถ้าเขียนเป็นความเรียงน่าจะง่ายกว่า
ผมเคยเลี้ยงหมาพันทาง ชื่อ เจ้าขาว
มันเป็นหมาที่ฉลาดมาก อยู่กับครอบครัวผมมานานนับสิบปี
อยู่ ๆ วันหนึ่งมันหายออกไปจากบ้านโดยไม่มีใครรู้
ผมให้ลูกน้องเดินออกไปเรียกไปตามหามันในซอยก็ไม่เจอ
สุดท้ายก็หายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย

ผมเอาเรื่องราวนี้มาลองเขียนเป็นเพลง
แต่เปลี่ยนจากหมาเป็นแมว แล้วเขียนให้มีความลึกลับซ่อนอยู่ในเนื้อเพลง
สมมุติว่ามีชายหนุ่มคนหนึ่งเดินผ่านบ้านร้างหลังหนึ่งทุกวันเวลาเดิม
เขามองเห็นแมวสีเทาอยู่ในบ้าน มองจากนอกรั้วเข้าไป ไม่มีใครอยู่อาศัย
บ้านรก ๆ โทรม ๆ แต่แมวตัวนี้ก็จะออกมาเจอเขาทุกวัน
แต่จู่ ๆ แมวก็หายไป ชายหนุ่มได้แต่สงสัย และไม่สามารถปีนข้ามรั้วบ้านเข้าไปได้
เพราะกลัวว่าจะกลายเป็นการบุกรุกบ้านคนอื่น
แล้วในเวลาเดิมที่เขาเดินผ่านบ้านหลังนี้ กลับได้พบเจอหญิงสาวปริศนา
เดินไปเดินมาอยู่ในบ้าน เขาไม่ได้ทักทายเธอ ทำได้เพียงแอบมองดูจากนอกรั้ว
แล้ววันหนึ่งหญิงสาวก็หายไปเหมือนกันกับแมว
เพียงแต่เขาได้เห็นซากแมวสีเทานอนตาย ก่อนที่หญิงสาวจะหายไป

ผมรู้สึกสนุกกับเพลงนี้เพราะเป็นแนวเพลงที่ผมเพิ่งเคยเขียนเป็นครั้งแรกครับ



Create Date : 17 มิถุนายน 2566
Last Update : 17 มิถุนายน 2566 5:59:21 น. 16 comments
Counter : 1098 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณtanjira, คุณปัญญา Dh, คุณtoor36, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณเริงฤดีนะ, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณThe Kop Civil, คุณหอมกร, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณnonnoiGiwGiw, คุณhaiku, คุณสองแผ่นดิน, คุณSweet_pills, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณnewyorknurse


 
สวัสดีครับ


โดย: ปัญญา Dh วันที่: 17 มิถุนายน 2566 เวลา:7:05:34 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะก๋า

เพลงนี้ฟังสบายๆแต่ดูลึกลับว่าทำไมเจ้าแมวถึงตายนะ
แล้วหญิงสาวหายไปไหน?

มันเศร้านะคะหากวันนึงสัตว์ที่เราเลี้ยงหายไป หรือตายจาก
ตายจากยังพอทำใจได้ไว แต่หายไปนี่แหละค่ะยากกว่า
ไปอยู่ไหนนะ อดข้าวอดน้ำรึเปล่า ป่วยไหม เจอเรื่องร้ายๆรึเปล่า
ยากตรงนี้แหละค่ะเนาะ

..............

เมื่อคืนแม่หลับไว ส่วนพี่เตรียมล่ะ ถ้าแม่จะดูคลิปอะไรอีกคงมีพูดมั่งแหละ 555
ดีนะแม่ไม่ได้หยิบมือถือมาส่อง เอ๊ะ! รึพี่หลับไม่ได้น๊าาา

พี่มาก่อนคุณหอมกรแน่ๆ รึเปล่านะ ?


โดย: tanjira วันที่: 17 มิถุนายน 2566 เวลา:7:06:11 น.  

 
อ้าววว กลายเป็นคุณอ๊อฟไป


โดย: tanjira วันที่: 17 มิถุนายน 2566 เวลา:7:06:57 น.  

 
ถ้าเจอแบบในเพลง คงไม่มองเข้าไปแล้วล่ะครับ เพราะเรารู้แล้วว่ามันไม่อยู่แล้ว

จริงๆ ที่บ้านผมเลี้ยงนก เคยมีหลุดไปก็มี มันเป็นนกเลี้ยงออกไปอยู่ไม่ได้หรอก เลยเปิดกรงไว้ แล้วใส่อาหารเหมือนเดิม มันก็กลับมานะ บินกลับมากินอาหารแล้วก็บินไปที่อื่น ทำแบบนั้นได้สักพัก แล้วก็หายไปเลย


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 17 มิถุนายน 2566 เวลา:7:26:57 น.  

 
เพลงแนวบรรยายโวหาร
ก็ได้อยู่ ไพเราะกินใจความครบรสอยู่ค่า..
ขอบๆๆ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 17 มิถุนายน 2566 เวลา:8:07:00 น.  

 
สวัสดียามสายค่ะ พี่ก๋า

แล้วหญิงสาวหายไปไหนคะ มีภาคต่อไหมมมมม
หรือปล่อยให้ทุกอย่างเป็นปริศนาจมอยู่กับความสงสัยนี้ต่อไป
ยังไม่ได้ฟังเสียงพี่เลย พีซีที่ทำงานไม่มีลำโพงค่ะ
อ่านจากที่พี่เขียนไว้

เมื่อคืนลูกชายหนูได้เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์
เลยยิงประตูโชว์เลยค่ะ 55555
ฤดูกาลหน้ากับสโมสรเอาแบบเจิดๆเลยนะลูก


โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ วันที่: 17 มิถุนายน 2566 เวลา:9:12:41 น.  

 
คุณกะว่าก๋าแต่งเป็นเพลงเลย แต่สิ่งที่เราเห็นประจำถ้าวันหนึ่งมันหายไปมันก็รู้สึกไม่ค่อยดีนะ


โดย: โลกคู่ขนาน (สมาชิกหมายเลข 7115969 ) วันที่: 17 มิถุนายน 2566 เวลา:9:30:49 น.  

 
ฟังเพลินเลยครับ... ปัจจุบันการเลี้ยงน้องหมาน้องแมวเยอะมาก
คนนิยม ผมเห็นประจำน่าจะแก้เหงา.. เวลาน้องหมาหลุดจาก
เชือกวิ่งหนีไปสุดสายตา เจ้าของก็รีบวิ่งตาม

...
ผมเขียนแล้วเหมือนกันและอัพบล๊อกจันทร์นะครับ 555 เสีย
ดายบล๊อกปัจจุบัน

เมื่อวานไปกับเพื่อน 22 คนจัดดนตรีที่ รพ.เช้าเล่นจนถึง
บ่ายสองเก็บเครือง เหนื่อยแต่ปลื้มใจคนฟังทะยอยมา มีทีม
งานมากระซิบว่าศุกร์ที่แล้ว วงอื่นมาเล่นไม่เหมือนวงเรา หุ หุ
ปลื้มซะไม่มี.. วันนี้เลยพักสบาย ๆ ครับ


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 17 มิถุนายน 2566 เวลา:14:05:43 น.  

 
วันนี้มาบ่ายเลยคุณก๋า
สรุปว่า ผญ.คนนั้นกินแมวใช่เปล่า



โดย: หอมกร วันที่: 17 มิถุนายน 2566 เวลา:14:51:41 น.  

 
ผมนึกไปถึงบ้านผีสิงโน่นเลยครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 17 มิถุนายน 2566 เวลา:15:50:46 น.  

 
ว่าแล้วเชียวค่ะ แอบคิดอยู่ว่าน้องแมวเทาเป็นหญิงสาวคนนั้นหรือป่าว

ใช่ค่ะพี่ เล่นกลางน้อนนนลุยได้เต็มที่ ไม่ต้องพะวงหลังค่ะ
ลุ้นให้บอสซื้อแบ็คซ้ายแน่นๆมาเสริมสักคน
แต่หนูว่า โจโกก็พอได้อยู่นะพี่
แต่อยากให้น้องท็อปฟอร์มทุกนัดค่ะ
หวังมากไป๊ปปปปปป


โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ วันที่: 17 มิถุนายน 2566 เวลา:16:03:54 น.  

 
สว้สดี ตอนเย็นค่ำ จ้ะ

เช้านี้ ตื่นเช้ามาก เพราะเพื่อนจะมารับไปทำบุญและร่วมงานที่วัด
ราชบพิธ ซึ่งมีงานบวชพระถึง 97 รูป เนื่องจากสมเด็จพระสังฆราช
พระชนมายุครบ 8 รอบ คือ 96 พรรษา เป็นการบวชเพื่อถวายเป็น
พระกุศล นั่นเอง นำบุญมาฝาก จ้ะ
กลับบ้านประมาณบ่าย ๆ มีลูกศิษย์ให้คนนำหมูทอดกะปิ ข้าว
เหนียวมาฝากด้ว บอกแต่ชื่อเล่น เลยต้องโทรถามเพื่อนลูกศิษย์จน
รู้ตัวคนส่งมาให้กิน อิอิ โทรศัพท์คุยยาว คุยหลายคน แล้วก็นอน
หลับตามระเบียบ จนตื่นเอาตอนนี้ ห้าห้า
เจ้ากี้ จากไป 15 ปีแล้วนะ ก็ยังคิดถึงมันอยู่ ที่บ้าน ครูซื้อ
รูปปั้นหน้าตาเหมือนกี้เป๊ะเลย ไม่ต่อราคาตอนที่ไปเห็นรูปปั้นที่เขา
หาบมาขาย ถือเป็นตัวแทนแห่งความคิดถึงมัน จ้ะ

ตะพาบ ของก๋า แต่งเป็นเพลง ไม่เศร้าที่มันหายไป มันลึกลับ
ฟังเพลง อ่านข้อความ สรุปว่า เป็นผีแมวเหรอ ตอนต้นเจอแมว
ต่อมาแมวหาย เจอ หญิงสาว ตอนจบเจอซากแมว ไม่เจอหญิงสาว ห้าห้า น้องแมวหมดกรรมไปเกิดเป็นดาวแมวบนสวรรค์เสีย
แล้ว ก๋าเลยไม่เห็นใครอีกเลย เจอแต่ซากแมว อิอิ สนุกจ้ะ
ร้องเพลงเย็น ๆ ฟังเพลินเลย จ้ะ

โหวดหมวด ตะพาบ


โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 17 มิถุนายน 2566 เวลา:18:58:54 น.  

 
อ่านตะพาบคราวนี้ทุกเรื่องแอบเศร้าๆครับ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 17 มิถุนายน 2566 เวลา:19:11:50 น.  

 
สวัสดีครับพี่ก๋า

โจทย์คราวนี้ ยากมากเลยนะครับที่จะเขียนออกมาเป็นเพลง
ฟังแล้วเป็นเพลงแนวเล่าเรื่อง ที่ฟังแล้วลึกลับ แอบคิดตามได้หลายอย่างมากครับ เหมือนปลายเปิดไว้ให้คนฟังตีความต่อเอาว่า เรื่องราวควรจะเป็นแบบไหน

หมาเป้นสัตว์ที่อยู่ด้วยแล้วผูกพันธ์มากครับ
หายไปเงียบ ๆ ก็หวังใจว่า เค้าจะไม่เป็นอะไรแล้วได้มีบ้านที่อบอุ่นหลังใหม่แทนที่เรา


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 17 มิถุนายน 2566 เวลา:20:51:26 น.  

 
มาฟังเพลงครับ
สัตว์ที่เราเลี้ยงบางครั้งหายไป มีคนถูกชะตากับมันครับ เลยอุ้มเอาไปทำเป็นอาหาร ไม่ใช่ครับ อุ้มไปเลี้ยง
(เคยมีแคมป์คนงาน มาอยู่แถวบ้าน ถ้ามีสุนัขหลงเข้าไป ก็จะกลายเป็นเนื้อมะหมาแดดเดียว)

ช่วงหกโมงเย็น ฝนตกหนักครับ ประมาณ 1 ช.ม. หยุดไปแล้ว มาตกหนักอีกประมาณตอนสองทุ่ม มาทั้งฝน ฟ้าร้องและลมครับ



โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 17 มิถุนายน 2566 เวลา:22:41:45 น.  

 
แนวเพลงที่คุณก๋าเขียนครั้งแรกนี้
เนื้อหาลึกลับชวนคิด ชวนจินตนาการค่ะ

สัตว์เลี้ยงๆแล้วก็รักและผูกพันนะคะ
เจ้าขาวที่หายไปยังไงเราก็เป็นห่วง
ที่บ้านเชียงใหม่เลี้ยงหมาต่อเนื่องมาตลอดเกือบ 40 ปี
ทุกตัวยังไม่เคยจากเป็นค่ะ
ขอให้เจ้าขาวที่หายไป ไปดี เอาใจช่วยค่ะ

ฝันดีค่ะคุณก๋า



โดย: Sweet_pills วันที่: 18 มิถุนายน 2566 เวลา:0:47:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]