มิถุนายน 2566
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
3 มิถุนายน 2566

:: ถนนสายนี้มีตะพาบ โครงการที่ 328 ::



:: ถนนสายนี้มีตะพาบ โครงการที่ 328 ::

โจทย์ --- ฟ้าหลังฝน
ผู้คิดโจทย์ --- NENE77



: การเริ่มต้นใหม่นั้นยาก...แต่เป็นไปได้เสมอ :


โจทย์นี้ทำให้ผมนึกถึงตัวเอง
‘โควิด’ ทำให้ร้านที่เปิดมา 27 ปีต้องปิดตัวไปนานสามปี
กลับมาเปิดร้านใหม่อีกครั้ง อะไร ๆ ก็ไม่เหมือนเดิม
นักท่องเที่ยวก็ไม่เหมือนเดิม ประสาอะไรกับการค้าการขาย


สามปีที่อยู่บ้าน ครอบครัวผมทุกคนปลอดภัยไม่เสี่ยงกับโรค
อยู่บ้านเป็นหลัก ออกมาซื้อของก็ใส่หน้ากากอนามัย
พอเปิดร้านได้สองเดือน ทุกคนในบ้านติดโควิดพร้อมกัน 8 คน
มีหมิงหมิงที่รอดอยู่คนเดียว แต่พอทุกคนในบ้านหายดี
หมิงไปโรงเรียนก็ติดโควิดกลับมาอีก


ผมเขียนเพลง ‘ฟ้าหลังฝน’ เสร็จก่อนเป็นเพลงแรก
เว้นไปอีกสามวันจึงเขียนเพลง ‘ฝนหลังฟ้า’ ด้วยชุดคำชุดเดียวกัน
เพียงแต่ใช้คนละจังหวะ คนละทำนอง

เวลาเห็นคำว่า ‘ฟ้าหลังฝน’ ทำให้นึกถึงบรรยากาศหลังพายุร้ายพัดผ่าน
ฝนทำให้บรรยากาศรอบตัวชุ่มชื่น ต้นไม้ใบหญ้าดูสดชื่นตื่นตา
ท้องฟ้าหลังพายุมักสวยงามเสมอ

ชีวิตคนก็เช่นกัน มีบางช่วงที่ยาก
แต่ผมเชื่อเสมอว่าเราจะผ่านมันไปได้
เหมือนโควิดซึ่งเข้ามาเปลี่ยนชีวิตใครหลายคน
แต่สุดท้ายถ้าเรายังอยู่ --- ยังหายใจอยู่
ยังสู้ ไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ
ประตูทางออก ประตูบานใหม่ ย่อมเปิดรอเราเสมอ


ใช่....การเริ่มต้นใหม่นั้นยาก
แต่ก็มีโอกาสที่เป็นไปได้เสมอ








: ฝนหลังฟ้า :
เนื้อร้อง – ทำนอง : กะว่าก๋า


วันที่ฟ้ามืดมัว กลัวใจกลัวผิดหวัง
เหมือนสิ้นไร้พลัง ก้าวเดิน
ฝนกระหน่ำสาดซ้ำ ย้ำจนใจเปียกปอน
ความหวังเริ่มสั่นคลอน คล้อยไป

+ ยามลมหนาวพัดโชย เสียงใจร้องโอดโอย
คล้ายชีวิตถูกโบย กระหน่ำตี
อดทนรอถึงวัน ฝันวันเก่าไม่ทิ้ง
ทำให้มันเป็นจริง ดังตั้งใจ

++ ฝนตกหนักเพียงไหน พายุร้ายพัดผ่านไป
เราต่างเริ่มต้นใหม่ ได้ทุกคน
ฟ้าหลังฝนสดใส เมฆหมอกพัดหายไป
เรื่องเลวร้ายใดใด จะผ่านไป จะผ่านไป

( ซ้ำ + / ++ )

เรื่องเลวร้ายใดใด แม้จะเจ็บเพียงไหน
ถึงวันหนึ่งจะผ่านไป จะผ่านไป









: ฟ้าหลังฝน :
เนื้อร้อง – ทำนอง : กะว่าก๋า


วันที่ใจอ่อนล้า น้ำตาก็ไหลร่วงริน
มีใครบ้างไหมได้ยิน ยินเสียงของความสับสน
ท้อเกินใจจะทน มืดมนทุกหนทาง
เหมือนเมฆหมอกกั้นขวาง ฟ้ากว้างแต่ดูมืดมิด

+ พายุพัดโหมกระหน่ำ ซ้ำเติมให้ดูสิ้นหวัง
หนาวเหน็บไร้พลัง จะฝ่ามันไปยังไง
อดทนให้ถึงที่สุด ฉันต้องหยุดทุกความเจ็บช้ำ
บอกตัวเองซ้ำ ๆ จงจำคำนี้ให้ขึ้นใจ

++ ว่าฟ้าหลังฝนสดใส ให้เมฆดำเคลื่อนตัวพัดผ่าน
ทุกข์ใดในใจที่ร้าวราน เนิ่นนานเพียงใด จะจางหาย
ว่าฟ้าหลังฝนสดใส มีวันได้เริ่มต้นใหม่
เมื่อพายุร้ายพัดผ่านไป ท้องฟ้าสดใสก็คืนมา

( ซ้ำ + / ++ )

ชีวิตไม่ว่าเลวร้ายอย่างไร เราเริ่มต้นใหม่ได้ทุกครา




 

Create Date : 03 มิถุนายน 2566
20 comments
Last Update : 3 มิถุนายน 2566 6:03:38 น.
Counter : 1216 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณtanjira, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณtoor36, คุณอุ้มสี, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณ**mp5**, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณปัญญา Dh, คุณเริงฤดีนะ, คุณทนายอ้วน, คุณหอมกร, คุณmariabamboo, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณสองแผ่นดิน, คุณSweet_pills, คุณnewyorknurse

 

เรื่องเลวร้ายใดใด แม้จะเจ็บเพียงไหน
ถึงวันหนึ่งจะผ่านไป จะผ่านไป

 

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 3 มิถุนายน 2566 6:59:10 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะก๋า

ขอนั่งฟังเพลงแป๊ปนึงค่ะ

ฟ้าหลังฝนมักจะสวยงามเสมอนะคะ

ส่วนชีวิตที่พบเจอสิ่งไม่ดี เมื่อเวลาผ่านไป
เราก็อาจจะเจอกับสิ่งดีดีก็ได้นะคะ ขอแค่อดทนรอ


เด็กเป็นอะไรหายไวกว่าเราที่เป็น สว นะคะ
ช่วงนี้พี่เจ็บๆคอค่ะ ใช้ยาพ่นคอตลอดเลย กลัวกลายพันธุ์ค่ะ 555
จริงๆคงกินข้าวโพดคั่วเยอะไปหน่อยค่ะ ช่วงไปสระบุรี
พี่สาวซื้อไป 4 ถุง พี่กินตั้งแต่ไปจนกลับหมดคนเดียว 555
แม่ถามว่าทำไมเจ็บคอ ถูกฝนมารึไง รึเล่นกับหลานมากจัด
ก็เงียบค่ะ ไม่บอกว่ากินข้าวโพดคั่วเยอะไปหน่อย
ถ้าบอกก็จะอดกินไปอีกนาน 5555
บางทีก็นึกๆนะคะ นี่เราเด็ก 7- 8 ขวบรึไงน๊าาา แม่จะบ่นๆๆ ได้ทุกเรื่อง
ก้าวขาออกจากบ้านนี่คือต้องรายงานล่ะค่ะจะไปไหน ซื้ออะไร รึไปทำอะไร
เอ๊ะ! นี่พี่เก็บกดแล้วมาเล่าใช่ไหมคะเนี่ย


รักษาสุขภาพค่ะก๋า

คุณหอมกรมาอ่านต้องขำแน่ๆเลย รึไม่ก็อาจจะบอกว่า พี่เม้าท์แม่อีกแล้ว
พี่ไม่เข้าใจผู้ใหญ่อีกแล้วมั้ง 555

 

โดย: tanjira 3 มิถุนายน 2566 7:09:25 น.  

 

ฟ้าหลังฝนย่อมงดงาม แต่ต้องระวังพายุลูกถัดไป บางครั้งถ้าเราอยู่ภายในศูนย์กลางของพายุ ก็อาจจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าว คือ ฟ้าสดใสแล้ว แต่พายุยังคงอยู่ เดี๋ยวเราจะต้องเจอกัยมันอีก วันนี้การเมืองในประเทศเราอาจจะเป็นแบบนั้นอยู่ก็ได้ ฝนหยุดแล้ว แต่รอที่พายุจะเคลือนตัวออก แล้วเราจะต้องเจอฝนอีกครั้ง

 

โดย: โลกคู่ขนาน (สมาชิกหมายเลข 7115969 ) 3 มิถุนายน 2566 8:12:58 น.  

 

การเริ่มต้นใหม่มันยากจริงๆ ครับ แต่ก็ต้องพยายาม สิ่งที่ยากที่สุดไม่ว่าทำเรื่องอะไรคือ การเปลี่ยนเลข 0 ให้กลายเป็นเลข 1 ถ้าเราเปลี่ยนมันได้ จะให้เป้าเป็น 2 3 หรือแม้แต่ 100 มันก็มีโอกาสที่จะทำได้

เราสู้ด้วยตัวเองมาตลอดโดยที่ไม่มีใครช่วยเหลืออะไรเลย เราต้องสู้อีกนานแค่ไหนกันนะ เวลาที่เราเหนื่อยใจมากๆ นั่งคิดอะไรวนไปมา บางครั้งเหงื่อมันก็ไหลเป็นทางออกมาจากสองตาเหมือนกัน

ในที่สุดก็วันหยุดเสียที หยุดสามวันนี้ตั้งใจจะจัดระเบียบบ้าน และใจ น่าจะเป็นโอกาสดี ความจริงก็ขี้เกียจจะทำ อยากนอนเฉยๆ แต่พยายามฝืนตัวเราอยู่ จัดการเรื่องราวต่างๆ เสีย จะได้ไม่ฟุ้งซ่าน ไม่รู้จะทำได้แค่ไหนลิสต์ที่เขียนไว้ว่าจะทำประมาณ 50 เรื่อง เดี๋ยวจะค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ แล้วเรามาดูกันว่าจะเคลียร์อะไรได้มากน้อยขนาดไหน

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 3 มิถุนายน 2566 10:02:06 น.  

 

เนาะ
ไว้พี่อุ้มขึ้นมาเชียงใหม่อีกที
ไว้ใกล้ๆ ปลายฝนต้นหนาว
จัดงานจิบน้ำชา
ชานอาร์ตพู่กันงานศิลปะ
หน้าร้าน
พร้อมฟังเพลงน้องก๋าเล่นและร้อง
พี่ว่า work
อย่างที่พี่คุยกับน้องนั้นแหละ

 

โดย: อุ้มสี 3 มิถุนายน 2566 11:39:06 น.  

 

โควิดทำให้คน หมดเงินเยอะ กิจการต้องหยุด ตกงาน คนบอบช้ำ
มากจริง ๆ ครับคุณก่า

ฟังเพลง ฝนหลังฟ้า กัย ฟ้าหลังฝน แล้วเศร้า แต่หลังฝนตก
ก็มองขอบฟ้าน่าจะ สว่างสดใสเช่นเดิม.. ตอนนี้ก็หวังให้
เศรษฐกิจการค้าดีขึ้น มีทางออกเพิ่มขึ้นครับ

ผมยังไม่อัพตะพาบนะครับ ต้องจันทร์ 555

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 3 มิถุนายน 2566 11:59:44 น.  

 

แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ

 

โดย: **mp5** 3 มิถุนายน 2566 12:02:46 น.  

 

สวัสดียามบ่ายค่ะ พี่ก๋า

ขอให้อาการหลังโควิดหายไวไวนะคะพี่
เชียงใหม่41องศา ขนลุกเลยค่ะพี่
แปดริ้ว 37-38 ยังไม่มีที่จะอยู่

วันนี้ร้อนมากกกกกกก แต่มันบอก35องศา
แอร์ที่ทำงานตรงที่หนูนั่งเสียอีก
หมดพลังงานจะทำงานเลยค่ะ
นั่งเป่าพัดลมไป กินน้ำเย็นดับร้อนไปค่ะ

 

โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ 3 มิถุนายน 2566 15:23:57 น.  

 

สวัสดีครับคุณก๋า

มาฟังเพลงครับ

 

โดย: ปัญญา Dh 3 มิถุนายน 2566 15:54:29 น.  

 

ฝนหลังฟ้านี่
soundและสำเนียงปาน ปู พงษฺสิทธิ์ทีเดียวค่ะ

ฟ้าหลังฝน กระแทกแรงๆ
มุ่งมั่นเข้มแข็งดีจังค่ะ
เชื่อๆๆว่าพร้อมจะก้าวสู่ต่อไป

 

โดย: เริงฤดีนะ 3 มิถุนายน 2566 16:48:35 น.  

 

สวัสดีวันพระใหญ่ครับ


วันนี้ที่ กทม หลายคนบ่นว่าร้อนมากๆ ครับ

 

โดย: ทนายอ้วน 3 มิถุนายน 2566 17:03:22 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า เพลงไพเราะทั้งเนื้อร้องและทำนองค่ะ เยี่ยมๆ

เสียงร้องก็ไพเราะค่ะ

ขออภัยค่ะ!! คุณทำการโหวตครบ 10 Blog แล้วนะคะ
คุณสามารถโหวตใหม่ได้อีกครั้งในวันถัดไปค่ะ

โหวตเต็มซะแล้วค่ะ
ไว้มาใหม่นะคะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 3 มิถุนายน 2566 17:06:30 น.  

 

หวัดดีคุณก๋า สู้ต่อไปจ้า
คุณธัญเธอเหมือนจะรู้ตัวงั้นไม่เม้าดีกว่า
ลูกเป็นเด็กๆ ในสายตาพ่อแม่เสมอแหละคุณก๋า

 

โดย: หอมกร 3 มิถุนายน 2566 18:11:21 น.  

 

สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

ตะพาบ ฟ้าหลังฝน ก่อให้เกิด เพลง เกี่ยวกับฝนเกิดขึ้นอีก
สองเพลง ผู้แต่งและผู้ร้อง คือ ก๋า นั่นเอง ไพเราะและเนื้อหาสื่อ
ความได้ดีทั้งสองเพลง จ้ะ ฟังเพลิน ๆ ได้กำลังใจ
ชีวิตคนเราย่อมมีอุปสรรค มีเหตุการณ์ที่เราไม่พึงปรารถนาเกิด
ขึ้นบ้างอย่างแน่นอน ความเสียใจ เจ็บใจ ย่อมเกิดขึ้นเสมอ แต่เมื่อ
จิตใจเข้มแข็ง สามารถผ่านพ้นอุปสรรคนั้น ๆ เราย่อมกลับมาสบาบ
ใจ เหมือนก่อนฝนตกร้อนอบอ้าว ฟ้าทะมึน ดูน่ากลัว แต่หลังฝนตก
แล้ว ท้องฟ้าก็แจ่มใส เหมือนความทุกข์ของเราได้หายไป นั่นเอง
โควิดถึงจะนำความสูญเสียมาให้มนุษย์มากมาย เกิดความทุกข์
แสนสาหัส แต่ก็ทำให้พวกเราได้ข้อคิด นำไปใช้ในชีวิตเหมือนกันนะ

โหวดหมวด ตะพาบ

 

โดย: อาจารย์สุวิมล 3 มิถุนายน 2566 20:35:07 น.  

 

ที่มาคุย
ของผมตกต่างจากพี่ก๋าครับ วันนี้ผมเขียนลิสต์เรื่องทั่วๆ ไปที่ไม่จำเป็นต้องทำ หรือไม่ต้องรีบทำก็ได้ แต่ถ้าทำเลยอาจจะทำให้ชีวิตดีขึ้น แม้จะทำได้ประมาณแค่ครึ่งเดียว แต่มันก็แสดงให้เห็นว่าเรื่องที่เรามองว่าไม่สำคัญอะไรนักมันก็ใช้เวลาเหมือนกัน ก็ค่อยๆ เคลียร์ไปเรื่อยๆ ครับ เรื่องที่อาจดูไม่สำคัญในวันนี้ วันหน้ามันอาจสำคัญก็ได้

ความสนุกในการทำตามลิสต์ที่ลิสต์ไว้คือ ทำเรื่องหนึ่งเสร็จเราดันนึกเรื่องที่คิดว่าควรทำได้อย่างต่อเนื่องเลยต้องเขียนเพิ่มในลิสต์ ไปๆ มาๆ ทั้งวันเลยครับ เคลียร์ไม่หมด แต่ก็รู้สึกว่าได้ทำอะไรเยอะเหมือนกัน

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 3 มิถุนายน 2566 21:23:50 น.  

 

ฟังเพลงเพราะๆ 2 เพลง
ฝนหลังฟ้า ฟ้าหลังฝน สิ่งที่ตามมามีทั้งดีและไม่ดี

หายไวๆครับ

ช่วงเย็น ฟ้าครึ้ม ได้ยินฟ้าร้อง แต่ ไร้ฝนครับ

 

โดย: สองแผ่นดิน 3 มิถุนายน 2566 23:26:26 น.  

 

เพลงไพเราะจังค่ะคุณก๋า ให้ความหวัง ให้กำลังใจ
อดทนให้ถึงที่สุด ฟ้าหลังฝนที่สดใสรอยู่นะคะ
เยี่ยมมากๆค่ะ

คุณก๋าฝันดีคืนนี้นะคะ

 

โดย: Sweet_pills 4 มิถุนายน 2566 0:04:21 น.  

 


สวัสดีค่ะน้องก๋า

 

โดย: newyorknurse 4 มิถุนายน 2566 4:17:41 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับคุณก๋า

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 4 มิถุนายน 2566 5:44:22 น.  

 

ทางนี้ก็เพิ่งเกมไปเมื่อต้นเดือนที่แล้วค่ะ อุตส่าห์รอดมาได้หลายซีซั่น อยู่ดีๆติดเฉยเลย ขอให้ทุกคนที่บ้านแข็งแรงปลอดภัยนะคะ

 

โดย: คนอ่อนไหวที่แกล้งใจแข็ง (npsr_gb ) 5 มิถุนายน 2566 0:50:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]