<<
ธันวาคม 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
1 ธันวาคม 2550

tag --- ทำดีเพื่อพ่อ





Tag Tag Tag
จาก น้องใบไม้ร่วงในป่าใหญ่




เมื่อคนไทยต้องตั้งคำถามกับตัวเอง

“ทำดีเพื่อพ่อ”


ช่วงนี้แทบทุก 5 นาที
จะต้องมีสปอร์ตโฆษณาประชาสัมพันธ์เรื่องที่เกี่ยวกับ “ในหลวง” ของปวงชนชาวไทย
หลายๆหน่วยงานร่วมเกาะเกี่ยวเก็บกินผลประโยชน์
จากชื่อเสียงและคุณงามความดีของในหลวงอย่างออกหน้าออกตา


กล้าทำแม้กระทั่งโครงการแบบ “กำจัดยุงลายเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล”


ผมมองทุกสิ่งรอบตัวด้วยสายตาที่ตั้งคำถาม………




1. “ทำดีเพื่อพ่อ”

ใช่ครับ...เราควรทำดีเพื่อพ่อ
ทั้งพ่อของแผ่นดิน และพ่อของตัวเอง
อย่าใส่เสื้อเหลืองเพียงเพื่อบอกว่าเราเป็นคนดี เรารักในหลวง
แต่ให้ใส่เสื้อเหลืองด้วยการเป็นคนดีอย่างแท้จริง
และโดยไม่ต้องคิดว่าทำเพื่อใคร….
ทำเพื่อตัวเองนี่แหละ

การเป็นคนดีที่ทำเพื่อตัวเอง.....
เข้มงวดกับตัวเอง ไม่เอาเปรียบใคร ไม่ทำร้ายใคร
คิดดี ทำดี พูดดี ---- ผมว่าทำได้เท่านี้ก็สุดๆของชีวิตแล้ว
โดยไม่ต้องรอเทศกาล รอวาระโอกาสในการทำดี



2. “คนดี”

บางครั้งผมอดคิดไม่ได้ว่าเราต้องการ “คนดี” แบบไหน
คนดีและความดี ช่างเป็นรูปธรรมที่จับต้องได้ยากเหลือเกิน

ครั้งหนึ่ง....
ท่านอาจารย์พุทธทาสบอกว่า

“ติดชั่วติดดี ก็อัปรีย์พอกัน”


ครั้งแรกที่ได้อ่าน ผมไม่ค่อยเข้าใจประโยคนี้มากนัก
แต่ตอนนี้ผมคิดว่าผมเข้าใจถ้อยคำนี้มากขึ้น

แม้กระทั่งความดี หากเราไปยึดถือมันมากๆ
ก็ถูกมันครอบงำได้โดยง่าย....

ยิ่งคิดว่าตัวเองดีมากเท่าไหร่
ก็ยิ่งเห็นคนอื่นชั่วและเลวมากขึ้นเท่านั้น

ไม่ค่อยมีใครกล้ายอมรับว่าตัวเองบกพร่อง หรือตัวเองเลว
ผมเห็นมีแต่คนบอกว่าตัวเองเป็นคนดีศรีประเสริฐ
แล้วในชีวิตคนเรามันมีด้วยหรือ
คนที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาดเลย


ยิ่งคุณบอกผมว่าคุณเป็นคนดีมากเท่าไหร่
ผมยิ่งหวาดกลัว หวาดระแวง...
เพราะในความจริงที่ผมรับรู้ก็คือ….

ยิ่งใครบอกว่าเขาเป็นคนดีมากเท่าไหร่
ผมก็ยิ่งสงสัยเคลือบแคลงมากเท่านั้น





3. “ความดี”


ความดีคืออะไรครับ ?

ความดีของผมคือ การเห็นคนที่ด้อยกว่าเราลำบาก เดือดร้อน
แล้วเราช่วยเขาได้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ความดีของผมคือ การร่วมยินดีไปกับคนที่มีความสุข
สำเร็จในสิ่งที่เขาทำ โดยจิตใจเราไม่อิจฉาริษยา

ความดีของผมคือ การเห็นมนุษย์และสัตว์ทุกตัวเป็นเพื่อนร่วมโลก
ที่ถือกำเนิดมาจากสิ่งที่เรียกว่า “ธรรมชาติ”
และกลับคืนสู่ “ธรรมชาติ” ไม่ต่างกับตอนที่เรามา

เมื่อคิดแบบนี้ เขาและเราไม่มีสิ่งใดที่แตกต่างกัน
ความแตกต่าง...มันเกิดขึ้นเมื่อเราคิดว่า
ตัวเองเหนือกว่าคนอื่น
หรือ ตัวเองต่ำต้อยกว่าคนอื่น

ทั้งๆที่เราต่างก็ เกิด แก่ เจ็บ และตาย
ไม่ต่างกัน.....


ความดี คือ อะไร ?


ผมอยากถามว่าเราจำเป็นต้องนิยามความหมายของความดีไปทำไม
เรารู้อยู่แก่ใจ
ว่าเวลาทำสิ่งที่ดี เรามีความสุข
เวลาทำสิ่งที่เลว เราทุกข์ใจ

คุณก็รู้ ผมก็รู้ แต่ทำไมเราถึงยังเลือกทำแต่สิ่งเลว
เพราะมนุษย์เราโง่เง่าอย่างนั้นหรือ ?
เพราะมนุษย์ศรัทธาความเลวอย่างนั้นหรือ ?




4. บุคคลและการยึดติดในความดีของบุคคล


ถึงวันหนึ่ง
เราทุกคนต้องตาย
ผมเสียใจทุกครั้ง
เมื่อโลกต้องสูญเสียคนดี

แต่ผมคิดว่าโลกไม่ได้ร่ำไห้กับการจากไปของใครคนใดคนหนึ่ง
เพราะเมื่อเราจากไป
ก็จะมีคนใหม่ถือกำเนิดขึ้นมาทดแทนตลอดเวลา


ถ้ามัวแต่ยึดมั่นว่าคนดีต้องไม่ตาย
คนดีต้องอยู่ไปจนชั่วฟ้าดินสลาย
ธรรมชาติคงไม่ต้องสร้างมนุษย์ขึ้นมาใหม่



5. เราไม่อาจยึดถือทั้งความดี - ความเลว


เราไม่อาจผูกติดชีวิตไว้กับความไม่เที่ยง
เพราะถึงวันหนึ่งเราก็จะต้องจากไป
ทั้งความดีและความเลวของเรา
จะถูกลืมเลือนไปโดยคนรุ่นหลัง โดยยุคสมัย
และโดยภายใต้กฎแห่งการเสื่อมเฉกเช่นเดียวกัน





ผมคิดว่า ณ วันนี้
ไม่ว่าเราจะเป็นใคร
ไม่ว่าเราจะใส่เสื้อเหลือง หรือเสื้อสีชมพูหรือไม่ก็ตาม

เราทำความดีได้ครับ
เราเป็นคนดีได้ครับ

คิดดี พูดดี ทำดี

3 คำนี้ ทำให้ได้ ตั้งใจทำ
ทำเพื่อตัวเรานี่แหละ
แล้วความดีที่เราคิด เราทำ เราพูด
มันจะส่งผ่านไปสู่สังคมและคนรอบข้าง
โดยที่เราไม่ต้องรอให้ใครมาบอกว่าเราต้องทำยังไง
ต้องเป็นยังไงถึงจะเรียกว่าเป็นคนดีที่ทำความดี



กะว่าก๋า




Create Date : 01 ธันวาคม 2550
Last Update : 10 กันยายน 2554 14:07:24 น. 11 comments
Counter : 671 Pageviews.  

 
เจิมก่อน เดี๋ยวกลับมาอ่านค่ะ emo


โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 1 ธันวาคม 2550 เวลา:14:49:13 น.  

 
วันเดียวส่งการบ้าน 2 วิชาเลยนะคะคุณก๋า

อ่านแล้วลึกซึ้งจัง แหล่มเลยค่ะ



โดย: ~Baan_Ohana~ วันที่: 1 ธันวาคม 2550 เวลา:16:14:33 น.  

 
มาตรวจการบ้านค่ะ emo

ลึกซึ้งจริง ๆ ค่ะ เห็นด้วยหลาย ๆ เรื่องเลยค่ะ ง่าย ๆ ก็เสื้อเหลือง แถมตอนนี้มีเสื้อสีชมพูแล้ว emo

" คิดดี พูดดี ทำดี

3 คำนี้ ทำให้ได้ ตั้งใจทำ
ทำเพื่อตัวเรานี่แหละ
แล้วความดีที่เราคิด เราทำ เราพูด
มันจะส่งผ่านไปสู่สังคมและคนรอบข้าง
โดยที่เราไม่ต้องรอให้ใครมาบอกว่าเราต้องทำยังไง
ต้องเป็นยังไงถึงจะเรียกว่าเป็นคนดีที่ทำความดี "




ขอบคุณที่อัพแทคให้นะคะ สมกับเป็นแทคจากคุณครูก๋าเลยค่ะ emo


โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 1 ธันวาคม 2550 เวลา:16:38:45 น.  

 
" ขอบคุณครับสำหรับความเชื่อมั่นที่มีให้กันตลอดมา

55555

นี่ตอบแบบพี่เคน ธีรเดชเลยนะเนี่ย "

emoemoemo


โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 1 ธันวาคม 2550 เวลา:18:18:09 น.  

 
....ไร้คำบรรยายค่ะ

นินเองก็ จะ "พยายาม" เป็นคนดีอยู่นะ

"แม้กระทั่งความดี หากเราไปยึดถือมันมากๆ
ก็ถูกมันครอบงำได้โดยง่าย....

ยิ่งคิดว่าตัวเองดีมากเท่าไหร่
ก็ยิ่งเห็นคนอื่นชั่วและเลวมากขึ้นเท่านั้น"


ชอบประโยคนี้จริง ๆ ค่ะ เพราะมีคนหลายคนที่นินรู้จัก ชอบบอกกับใครต่อใครว่าตัวเองเป็นคนดี ทั้ง ๆ ที่ความอัปปรีของมันมีมากมายแต่มันมองไม่เห็นค่ะ
โดนใจสุด ๆ เลยค่ะ ประโยคนี้ เทใจให้เลยยยยยย

ส่วนในข้ออื่น ๆ นั้น 55 5 5

นินยังทำไม่ได้ทั้งหมดค่ะ ได้ข้อละครึ่ง ๆ กลาง ๆ



แหม...วันนี้มาซะ Tag กระจายเชียว


โดย: Ninniko วันที่: 1 ธันวาคม 2550 เวลา:22:06:08 น.  

 
ตกลงจะตอบแถกกก รึจะนั้งบ่นกันแน่เนี้ย ลุง emo


โดย: แม่น้องรัน (runch ) วันที่: 1 ธันวาคม 2550 เวลา:23:25:57 น.  

 
ลึกซึ้งมาก
ต้องอ่านทวนหลายรอบ


โดย: เอ๊กกี่ วันที่: 2 ธันวาคม 2550 เวลา:6:17:39 น.  

 
ใช้ค่ะคุณครูก๋าคิดดีทำดี

พี่วาทำดีคิดดีสวดมนต์ให้พ่อ

เที่ยวให้สนุกนะคะมาดามกับตัวน้อยemoemoemo


โดย: yoja วันที่: 2 ธันวาคม 2550 เวลา:11:18:46 น.  

 
น้องรุ้งค่ะ
แวะมาอ่านtag แล้วค่ะ
ชื่นชม มาก มาก
รุ้งเห็นในกรุงเทพต่อแถวกันยาวววเลย
แถว ๆ ร้านภูฟ้าอ่ะ เค้ารอซื้อเสื้อชมพูกันค่ะ
รุ้งชอบตรงนี้ค่ะ

ผมคิดว่า ณ วันนี้
ไม่ว่าเราจะเป็นใคร
ไม่ว่าเราจะใส่เสื้อเหลือง หรือเสื้อสีชมพูหรือไม่ก็ตาม

เราทำความดีได้ครับ
เราเป็นคนดีได้ครับ

คิดดี พูดดี ทำดี



โดย: ซานาโกะจัง วันที่: 2 ธันวาคม 2550 เวลา:12:22:19 น.  

 


แวะมาชื่นชมคนทำดีเพื่อพ่อค่ะ...แหล่ม


โดย: อุ้มสี วันที่: 2 ธันวาคม 2550 เวลา:13:45:29 น.  

 
Hen duay tem 100 kha

Kaerb laum...yin dee duay naa kaa sum hlub 3 สายสะพาย...555+++

Wow wow dai tung 3...daew ja tong DUNG mak mak nae nae laer kha Pee Chai kong raol

Kaerb laum eek raerng...mai yom' mai yom kha...

It cha jung kha dai jur K'Aum duay...kaer hen tae nai MSN kha

Yung mai kaer jur tua pen pen laer kha


โดย: CSULB@FineArt วันที่: 12 มกราคม 2551 เวลา:14:23:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add 's blog to your web]