กุมภาพันธ์ 2555
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
26272829 
29 กุมภาพันธ์ 2555

:: ก๋าราณีตอบคำถามพี่ตฤณ ::





:: ก๋าราณีตอบคำถามพี่ตฤณ ::







คำถามที่ท้าทายคุณพ่อวัยหนุ่ม
ที่อาจต้องเผชิญกับปัญหานี้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้ามาแล้วครับ


"เราจะจัดการกับลูกหลานที่ติดเกมได้อย่างไร..?"



สั่งสอน อบรม ตักเตือน นะครับ ไม่ใช่เพิกเฉย
ทั้งลูกทั้งหลานกลับจากโรงเรียน
แทนที่จะผลัดเสื้อผ้าอาบน้ำให้สะอาด หมักหมมมาค่อนวัน
เสร็จแล้วทำการบ้านให้เสร็จซะ กินข้าวให้อิ่ม
พ่อแม่จัดการทุกอย่างให้เสร็จสรรพ

แต่นี่ไม่เลย ตรงดิ่งเข้าห้องคอม เปิดสวิชท์
นั่งแช่อยู่อย่างนั้นที่หน้าจอ
บอกให้ไปอาบน้ำ ก็เดี๋ยว เดี๋ยว อยู่นั่นแล้ว
พูดกันดีๆนะ จนรู้สึกเบื่อ ไม่เคยที่จะเดินดูรอบๆบ้านเลย
ว่ามีต้นไม้ใบหญ้าอะไรบ้าง ไม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
อย่างอื่นก็ดีนะ เพราะพ่อแม่อบรมมาดี
เสียอย่างเดียวกับเรื่องติดเกม

ผมคิดว่าปัญหานี้เป็นกับเพื่อนๆที่มีลูกวัยติดเกมทุกครอบครัว
เราจะปล่อยปละละเลยก็ไม่ได้ แต่บางครั้งก็รู้สึกเบื่อ
อยากปล่อยวาง..ทุกอย่างในโลกนี้เปลี่ยนไปจริงๆนะ






คำถามโดย : ปลายแป้นพิมพ์
วันที่ : 29 กรกฎาคม 2554
เวลา : 10:23:11 น.

























สวัสดีครับพี่ตฤณ



ผมโตมาทั้งในฐานะลูกที่เคยติดเกม
และพ่อที่ทำให้ลูกติดเกมครับ 5555



ช่วงอายุ 23-25 ปีผมติดเกมอย่างหนัก
เกมนั้นมีชื่อเรียกว่า winning 11 เป็นเกมฟุตบอล
จำได้ว่ามันเป็นช่วงเริ่มต้นทำงานของผม
ผมเบื่องานที่ทำอยู่มาก ไม่มีความสุขกับสิ่งรอบตัวเลย
ไม่ว่าจะเรื่องใด ทั้งการงาน ความรัก
ความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

โลกของเกมทำให้ผมมีความสุข
มันละลายความน่าเบื่อหน่ายในชีวิตได้
(แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆก็ตาม)

ผมนั่งเล่นเกมนี้ตั้งแต่ทุ่มตรงจนถึง 5 ทุ่ม
แล้วค่อยเข้านอน

เล่นทุกวัน เล่นเหมือนเป็นยาเสพติด
เล่นอย่างมีวินัยด้วยครับ
เพราะมีการจดสถิติจากเกมอย่างจริงจัง
ว่าชนะกี่นัด เสมอและแพ้กี่นัด
ยิงไปกี่ประตู เสียไปกี่ประตู
ใครเป็นดาวซัลโวของทีม
จดลงสมุดเป็นเล่มๆเลยครับ 5555

บางคนเรียกสภาวะนี้ว่า “บ้า” หรือ “ติดเกม”
แต่ผมเรียกมันว่า “ความหลงใหล”

ถ้าให้วิเคราะห์ตัวเอง
ผมคิดว่าตัวเองในตอนนั้นผมแค่ต้องการ “ชัยชนะเล็กๆ” จากเกม
เพื่อมากลบเกลื่อนความน่าเบื่อหน่ายของชีวิตในช่วงนั้นเท่านั้นเอง...



ผมเล่นเกมนี้อยู่สองสามปีนะครับ เล่นแบบจริงจังเลย
แต่ที่สุดแล้วค่อยๆผ่อนคลายไปเอง
เล่นน้อยลง เมื่อชัยชนะซ้ำๆเดิมๆ
ไม่ท้าทายให้อยากเล่นเกมนี้อีกแล้ว.....



แล้วเลิกเล่นในที่สุด
เมื่อรู้ว่าโลกแห่งความเป็นจริงมีอะไรน่าสนใจและท้าทาย
มากกว่าการเอาชนะเกมในจอสี่เหลี่ยมมากมาย…







........................









ในมุมมองของคนเป็นพ่อแม่ซึ่งไม่เล่นเกม
ย่อมไม่เข้าใจว่าในเกมมันมีอะไรนัก
ถึงทำให้เด็กติดเกมอย่างงอมแงม
จนไม่สนใจสิ่งต่างๆรอบตัว

ต้นไม้ใบหญ้าจะมาน่าสนใจสู้เกมยิงปืนได้อย่างไร
ดนตรี กีฬามันเหนื่อย...
นั่งเล่นในห้องเย็นๆสบายกว่ากันเยอะ...
ฯลฯ


เกมมันตอบโจทย์ได้ครับพี่ตฤณ
มันตอบโจทย์เด็กที่ว่า...มัน “ท้าทาย” ให้เขาต่อสู้
แย่งชิง แก้ไขปัญหา ค้นหาวิธี
และทำทุกทางเพื่อเป็นผู้ชนะในเกม


มุมมองผู้ใหญ่อาจมองว่าเกมมันสร้างแต่ความก้าวร้าว
ความอยากเอาชนะ และที่สุด...
ทำให้เด็กไม่สนใจสิ่งต่างๆรอบตัว....






ในมุมมองของผม
นั่นคือ สิ่งต่างๆรอบตัวเขาไม่เอื้อให้เขารู้สึกสนุกไปกับชีวิต


พ่อแม่บางคนบังคับลูกให้ต้องชอบ
ต้องทำ ต้องเป็นในสิ่งที่เด็กไม่สนใจ...

เมื่อไม่อยากทำ
กิจกรรมใดใดย่อมทำให้เขารู้สึกว่ามันไม่น่าสนใจไปเสียทั้งหมด



ถ้าเขาค้นพบตัวเอง...เขาย่อมทิ้งเกมไปได้อย่างแน่นอน
ถ้าเขาไม่ต้องทำทุกอย่างเพราะถูกบังคับ
เขาย่อมเต็มใจทำสิ่งนั้นโดยที่พ่อแม่ไม่ต้องร้องขอ


เจ้าอาการ “เดี๋ยวก่อน เดี๋ยวก่อน” ผมก็เคยเป็นครับพี่ 555

แต่เมื่อวันหนึ่ง...เราได้เรียนรู้ว่าบางสิ่งก็ไม่ควร “เดี๋ยวก่อน”
ผมก็ลงมือทำสิ่งนั้นอย่างเต็มใจโดยไม่ต้องถูกร้องขอหรือบังคับใดใด






วัยรุ่นไม่ชอบการถูก “บังคับ” ให้ทำ
ไม่ชอบคำพูดประชดประชัน เสียดสี

แน่นอน --- เราไม่อาจตามใจให้ลูกเล่นเกมทั้งวันทั้งคืนได้แน่ๆ
เราไม่อาจปล่อยลูกให้ไปนั่งเล่นในร้านเกมจนข้ามคืน
แล้วละทิ้งการเรียนได้



แล้วจะทำอย่างไร ?


“วินัย” ครับ...

วินัยจากการพูดคุยกันดีดี
ให้เหตุผลว่าเขาสามารถเล่นเกมได้
แต่ต้องมีเงื่อนไขที่ตกลงกันก่อน
เล่นได้วันละกี่ชั่วโมง ก่อนเล่น “ควร” ทำอะไร
หลังเล่น “ควร” ทำอะไร

ผมใช้คำว่า “ควร” นะครับในการพูดคุย
ไม่ใช่ใช้คำว่า “ต้อง”

เมื่อไหร่ที่พ่อแม่พูดกับลูกว่า

“ลูกต้องทำแบบนี้”
“ลูกต้องคิดแบบนั้น”

“ลูกต้องเป็นแบบนี้”



ผมว่าพ่อแม่เตรียมตัวโดนการต่อต้านได้เลย....








............................








พ่อแม่ห่วงลูก อยากให้ลูกได้ดี นั่นไม่ใช่ความคิดที่ผิด
แต่ผมว่าเราต้องถามตัวเองให้ดีว่า
ลูกจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเป็นในแบบที่เราต้องการทุกอย่าง


พ่อผมเองเคยคาดหวังกับผมไว้สูงเช่นกัน
แต่ถามว่าผมเป็นอย่างที่พ่อต้องการได้ทุกอย่างหรือไม่
ก็ไม่นะครับ ... ผมเป็นตัวผม ผมมีวิธีคิด
มีวิธีใช้ชีวิตแบบที่ผมมี....
บางครั้งผมตัดสินใจผิดพลาด
ทำสิ่งผิดพลาดในชีวิต
แต่นั่นเป็นความรับผิดชอบที่ผมต้องมีกับตัวเอง
ไม่ใช่ให้พ่อแม่มาคอยบอกสอนตลอดว่าต้องทำแบบนี้สิ
ต้องเป็นแบบนี้สิ ชีวิตจะได้ไม่มีอะไรผิดพลาด...

ถ้าผมทำตามที่พ่อแม่บอกสอนทุกอย่าง
แล้วชีวิตผมไม่มีอะไรผิดพลาดเลย
ผมจะได้เรียนรู้อะไรจากชีวิตของตัวเองบ้าง
นี่เป็นสิ่งที่ผมคิดมาโดยตลอด....








........................









ผมมองว่าน้องกำลังเบื่อ
เบื่ออะไรไม่รู้ล่ะครับ ---
เด็กวัยรุ่นมันเบื่อง่ายนะครับพี่
พี่ก็เคยผ่านช่วงวัยรุ่นมา ผมเองเคยผ่านช่วงนั้นมา
มันมีอะไรกระทบใจไม่ค่อยได้ ฮอร์โมนมันวิ่งพล่านน่ะครับ 555


เกมอาจเป็นทางระบายออกซึ่งความเบื่อหน่ายนั้น....


แล้วถึงจุดหนึ่งเดี๋ยวเขาก็เบื่อครับ
ผมไม่คิดว่าจะมีใครเล่มเกมแล้วทิ้งทุกอย่างในชีวิตไปจนอายุ 50

ให้เขาเล่นให้พอ แต่ให้อยู่ในขอบเขตที่เรารับได้
การเรียนไม่เสีย ไม่ตัดตัวเองออกจากโลกและเพื่อนฝูง

ให้เขานั่งเล่นเกมอยู่ในบ้านอยู่ในสายตาเรา
ดีกว่าเขาวางเกมแล้วออกไปสำมะเลเทเมากับเพื่อน
โดยที่เรามองไม่เห็นนะครับพี่







.............................







หรือจะลองเล่นเกมดูกับลูกไปเลยดีไหมครับ
เรียนรู้กับลูกเลยว่ามันสนุกอย่างไร
ผมว่าวิธีนี้ดีกว่าการห้าม การดุด่า

เล่นเกมที่เขาเล่น
บอกเลยพ่ออยากเล่นด้วย 5555

ผมว่าเขาจะรู้เองครับว่าลิมิตอยู่ตรงไหน
เคลียเกมได้สักสามรอบเขาก็เบื่อแล้วครับ


คำถามที่ว่า “จะทำอย่างไรกับลูกหลานที่ติดเกม”
มันเป็นคำถามที่เราน่าจะลองตอบตัวเอง
เหมือนกับที่เราควรตอบคำถามนี้ด้วยว่า
“เพราะอะไรเกมมันถึงสนุก”
“จะทำอย่างไรจึงจะเล่นในเวลาที่เหมาะสมไม่มากเกินไปไม่น้อยเกินไป”



จะดีกว่าไหมครับถ้าพี่ตฤณตอบคำถามแบบ


“จงให้เหตุผลที่ลูกไม่ควรเล่นเกมนานเกินไป”

แล้วก็ตอบคำถามนี้ด้วย

“จงให้เหตุผลที่ควรอนุญาตให้ลูกเล่นเกม”


เมื่อพี่ตอบเสร็จทั้งสองข้อ
ก็ลองให้น้องทำข้อสอบสองข้อนี้ด้วย
ข้อหนึ่งเป็นมุมมองของผู้ปกครอง
ข้อสองเป็นมุมมองของลูก

ตอบเสร็จแล้วเอาคำตอบมานั่งดูกัน
แล้วหาจุดกึ่งกลางของความต้องการของสองคน...







..............................








หมิงหมิงก็ชอบเล่นเกมครับ
ชอบเกมรุนแรงด้วย
ผมไม่เห็นด้วยหรอกครับ
แต่คนที่อยู่แวดล้อมก็ตามใจ

ผมไม่มีหน้าที่ป้องกันลูกจากความรุนแรง
แต่ผมมีหน้าที่สอนให้เขารู้จักแยกแยะ
ว่าอันไหนคือความรุนแรง สิ่งไหนควรพูด
กิริยาแบบไหนไม่ควรทำ


วันก่อนครูเพิ่งเรียกเตือนว่า
หมิงหมิงพูดแต่เรื่องเกมในห้องเรียน
เวลาเพื่อนแย่งของก็พูดว่า

“เดี๋ยวยิงหัวหลุดกระเด็นเลย”


ผมต้องเปลี่ยนแผนการเลี้ยงดูโดยด่วนครับ 555


สามอาทิตย์ที่ผ่านมาไม่ให้ดูคลิปเกมที่รุนแรงเลย
ผมสังเกตดู...
เขาก็ลดคำพูดและท่าทางที่ได้จากเกมลงไปเอง...








....................................








เด็กกำลังสนใจอะไร
ไปห้ามเขายิ่งต่อต้านครับ
ในวัยเดียวกันผมเคยต่อต้านพ่อแม่มาแล้ว
ตอนนั้นมองไม่เห็นความหวังดีหรอกครับ
คิดแต่ว่าเราอยากทำในสิ่งที่เราอยากทำ

ถ้าพ่อแม่ใช้ “ความเข้าใจ”
ผมว่าชนะใจได้ดีกว่าการ “บังคับ” แน่นอน








......................................








การเป็นพ่อคนนี่ยากจริงๆครับ
ผมเองไม่ใช่พ่อที่ดีที่สุด
ผมมีความเชื่อ มีวิธีเลี้ยงลูกในแบบของผม
ซึ่งมันคงไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดในการเลี้ยงลูกแน่ๆ...

ผมเชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนรักลูกและหวังดีกับลูก
แต่ความรักที่ไม่มีความเข้าใจเป็นพื้นฐาน
อาจกลายเป็นความรักที่ตั้งมั่นอยู่บนความคาดหวัง
ว่าลูกจะต้องเป็นอย่างนั้น ลูกจะต้องเป็นอย่างนี้
(พ่อแม่ถึงจะพอใจ ถึงจะรัก)
โดยลืมไปว่า…
ตัวลูกเอง...ก็ต้องการ “เป็นตัวของตัวเอง” เช่นกัน.




ปล.ผมเองตอนนี้ยังติดเกม zuma revenge อยู่เลยครับ แหะๆๆๆ










































 

Create Date : 29 กุมภาพันธ์ 2555
90 comments
Last Update : 29 กุมภาพันธ์ 2555 5:01:03 น.
Counter : 7283 Pageviews.

 

อุ๊ย..ได้เจิมมั้ยเนี่ย...
คุณก๋าตอบคำถามได้ดีจริง ๆ ค่ะ
ดาวก็เคยติดเกม ..แต่ตอนหลังมันเบื่อเลยเลิก เดี๋ยวนี้ติดบล็อกแก๊งค่ะ

 

โดย: simplyusana 29 กุมภาพันธ์ 2555 5:43:15 น.  

 


เล่นเกมส์ มีข้อดีเหมือนกันนะคะ เพราะได้คิดและมีความว่องไว ลูกของพีตอนวัยรุ่นเล่นเกมส์ แถมเล่นกับเพื่อนที่บ้านอื่นได้อีกด้วย พี่ไม่ทราบเขาทำอย่างไร แต่ลูกเล่นที่บ้านเรา เพื่อนก็เล่นที่บ้านเขา

พีกังวลมาก จนเพื่อนที่เป็นหมอบอกว่า ถ้าเขาเล่นแล้วไม่เสียการเรียน ก็ให้เล่นไป ยิ่งเกมส์กด จะช่วยให้ประสาทมือประสานงานกับสมอง ทำให้มีความคิดที่ว่องไว

แต่พี่ก็เห็นหลายคนเรียนจบปริญญาแล้ว ไม่ทำงาน เล่นเกมส์อย่างเดียว พ่อแม่ยังต้องเลีัยงดูและกังวล ไม่รู้จะแก้อย่างไร ไม่ไปไหน อยู่แต่ในห้องเล่นเกมส์อย่างเดียว



 

โดย: newyorknurse 29 กุมภาพันธ์ 2555 6:17:27 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า

ที่บ้านลูกสาวติด Reborn
แถมวาดการ์ตูนเองเลยค่ะ
เรื่องที่คุณก๋าแบ่งปันประสบการณ์ตรง
และข้อคิดวันนี้
ต้องมีการหยิบยกไปใช้ได้สำหรับ
การดูแลลูกที่เรารักและห่วงใยนะคะ
...
ขอบคุณสำหรับเรื่องที่อ่านยาวๆอีกเรื่องสำหรับวันนี้ค่ะ
ใจเขาใจเราและใส่ใจ...

 

โดย: A IP: 125.27.41.92 29 กุมภาพันธ์ 2555 6:21:20 น.  

 



สวัสดีครับพี่ A



วันก่อนคุยกับครูที่โรงเรียน
เรื่องการที่รัฐบาลจะแจก Tablet
ผมคิดยังไงกับเรื่องนี้...

ผมคิดว่าการมีเครื่องมือแสวงหาความรู้
ไม่สำคัญเท่กาับการกลั่นกรองข้อมูลที่มี

ถ้ามีอุปกรณ์ แต่ไม่มีวิจารณญาณ
อันนี้น่ากลัวมากนะครับ

เหมือนเกมส์ที่ผู้ใหญ่กลัวกัน

ทำไมเราไม่ลองเล่นกับลูก
ลองให้รู้เลยว่ามันสนุกยังไง
แล้วทำไมลูกติดเกมส์
ผมว่ามันดีกว่าการด่าอย่างเดียว
โดยไม่เคยลองไปเล่นดูก่อนว่ามันสนุกยังไง

เผลอๆบางทีแย่งลูกเล่นก็มีครับ 555


ถ้าเรา "เข้าใจ"

ผมว่าถ้าเรา "เข้าใจกัน"

ปัญหาอะไรก็ไม่น่ากลัว
ไม่มีปัญหาอะไรที่แก้ไม่ไ่ด้
ถ้าเราพูดคุยกันอย่าง "เข้าใจ" ครับ














 

โดย: กะว่าก๋า 29 กุมภาพันธ์ 2555 6:33:06 น.  

 

ม้อนิ่งๆๆค่ะพี่ก๋า
เชียงใหม่เป็นไงบ้างค่ะ กลับสู่สภาวะปกติแล้วสิเนาะ

 

โดย: kwan_3023 29 กุมภาพันธ์ 2555 7:06:39 น.  

 


อาการติดนี่มันยากจังนะคะที่จะห้าม
ดี.ก็ติด .. ติดเธอ .. ห้ามมะดายเร้ยยย ยย ย อิอิ



ในดงเด็กติดเกมตรึมเลยค่ะ
แต่ช่วงนี้สอบ เห็นหน้ามืดทำงานค้างส่งกัน
ความบันเทิงในชีวิตเหมือนจะหายกันไปเลย
แต่ละคนทำท่าเหนื่อยจะตาย ยังก๊ะไปทำงานก่อสร้างกันมา

ผลของการเหนื่อยวันนี้
มาจากการเล่นเกมในช่วงที่ผ่านมา
เราเลยสมน้ำหน้าไงไม่รุ๊



 

โดย: d__d (มัชชาร ) 29 กุมภาพันธ์ 2555 7:15:06 น.  

 

อ่านอย่างตั้งใจ เหมือนจะเอาไปใช้กับลูกบ้างเลยค่ะ
(ลืมตัวว่ายังไม่มี) 55

มองใหม่ในมุมลูกว่าเราเคยมีอาการติดอย่างนี้ไหมน๊อ
ปรากฎว่ามีค่ะ แต่เป็นติดหนังสือนิยาย เกมมีเล่นบ้างนิดหน่อย
แต่นิยายนี่ถ้าจับแล้วไม่ค่อยอยากวาง ยิ่งสมัยก่อนที่ยังไม่เหนื่อยกับงานแบบทุกวันนี้ ตี2ตี3 ก็นอนอ่านได้ตาสว่าง

และที่สำคัญ ในวันที่จับหนังสือก่อนอาบน้ำ แม่เรียกให้อาบยังไงก็ "เดี๋ยวก่อน ๆ" ทุกที

 

โดย: ฟี่ค่ะ IP: 210.246.90.10 29 กุมภาพันธ์ 2555 7:35:11 น.  

 

ฮ่าๆๆๆ ขำดีไม่ขำดี ที่หมิง หมิง พูดว่าเดี๋ยวยิงให้หัวหลุด ฮ่าๆๆ ขำดีมั้ยนะ เด็กหนอเด็ก

เกมส์ winning คน(เคย)ใกล้ตัวติดมาก สมัยก่อนฮิตจัด ขนาดไปแข่งที่สยาม โอย แข่งเป็นบ้าเป็นหลัง ทุกวันนี้คนใกล้ตัว มีเวลาว่างนิ๊ดดดดดดดดหน่อย ก็ยังมีเล่นเกมส์บ้าง เค้าว่ากราฟฟิคมันสวย เราไม่เล่นเกมส์แต่พอเห็นแล้วก็ เออ สวยจริงนะ ฮีเล่นทีครึ่งชั่วโมงบ้าง บางทีสิบห้านาที เพราะเวลามีแค่นี้ แต่ก็ยังเล่นอยู่ และซื้อหนังสือเกมส์ทุกเดือน มันเป็นความสุขแบบหนึ่ง เราว่าคนเรามีมุมแบบนี้บ้างก็ไม่แปลกอะไร ถ้ามีวินัยอย่างที่คุณก๋าว่าน่ะค่ะ

 

โดย: KOok_k 29 กุมภาพันธ์ 2555 7:39:25 น.  

 




ขอบคุณทุกความรู้สึกดีดีที่มอบให้กันนะครับ
ขอให้ทุกคนมีความสุขมากเช่นๆครับ



 

โดย: กะว่าก๋า 29 กุมภาพันธ์ 2555 7:52:15 น.  

 

ตอบได้ดีค่ะคุณก๋า เป็นอีกหนึ่งมุมมองทางความคิด
ที่น่าจะนำไปปรับใช้ได้
ถือว่าเป็นปัญหาที่สาหัสอันหนึ่งสำหรับคุณพ่อคุณแม่
ที่เห็นลูกติดเกมส์ ขอบคุณค่ะ

 

โดย: tui/Laksi 29 กุมภาพันธ์ 2555 7:52:22 น.  

 

ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ครับ

เกมส์ เกมส์ เล่นแล้วก็ติด เล่นแล้วเมื่อไรจะจบเกมส์
เรื่องเกมส์เลยกลายเป็นปัญหาของหลายครอบครัวไปในตอนนี้
เชื่อว่าการพูดคุย มีข้อตกลง มีการแบ่งเวลา มีกิจกรรมอื่นๆ ของครอบครัว คงพอจะช่วยให้การเล่นเกมส์ของเด็กๆ อยู่ในความเหมาะสม ลงตัว
แต่ก็อาจทำไม่ได้ดีๆ แบบนี้ในหลายครอบครัว

ตอนนี้เด็กๆ ยังติดเกมส์กันอยู่ ส่วนผู้ใหญ่อย่างเราๆ หลายคนก็ติดอยู่ในโลกไซเบอร์ โลกแห่งการ online อยู่เช่นกันนะครับ

 

โดย: ถปรร 29 กุมภาพันธ์ 2555 8:00:14 น.  

 

อู..วันนี้เข้ามาอ่านคำถามและคำตอบ..ที่ดีจริง

เผื่อพ่อแม่บางคนที่กำลังประสบปัญหา

ขอบคุณที่แบ่งปันกันนะคะ

 

โดย: Calla Lily 29 กุมภาพันธ์ 2555 8:03:51 น.  

 

หัวใจพี่ก๋าละลานตามากครับ ของผมยังไม่ตกบรรทัดแรกเลย

คนมีลูกหลานก็ห่วงเรื่องติดเกมติดการ์ตูนนี่แหละครับ
เล่นเพื่อฝึกประสาทตอบโต้หรือฝึกคิดมันดี แต่ถ้าเล่นเช้าเย็น ไม่เป็นอันเรียน ไม่ทำการบ้าน ไม่อ่านหนังสือ นี่ก็น่าวิตก
ในเว็บที่มีเด็กเยอะๆมักพูดเรื่องการแอบเล่นเกมออนไลน์ในห้องเรียนคอมกันเยอะมาก
สมัยนี้เกมยิ่งดึงดูดมากกว่าแต่ก่อนเยอะ แล้วแต่ละเกมมันใช้เวลาไม่น้อย
ที่สำคัญมันเล่นได้ทุกที่ ไม่เหมือนรุ่นเราที่กว่าจะเปิดคอมได้นั้นยากเข็ญ
ไหนจะอินเตอร์เน็ตที่มีสารพัด content พาเตลิดอีก

เรื่องห้ามคงยาก ต้องเน้นทำความเข้าใจจริงๆครับ
การควบคุมสื่อก็คงไม่ใช่ทางออกที่ดีเนอะ พ่อแม่นั่นละต้องรับผิดชอบ

zuma ที่เป็นกบยิงลูกบอลหรือเปล่าครับ แม่ผมก็ติด

 

โดย: ชีริว 29 กุมภาพันธ์ 2555 8:13:06 น.  

 

สวัสดีค่า น้องก๋า..

 

โดย: poongie 29 กุมภาพันธ์ 2555 8:17:43 น.  

 

อรุณสวัสดิ์คะพี่ก๋า วันนี้ขอให้มีแต่เรื่องดีๆนะคะ

 

โดย: besmile-me 29 กุมภาพันธ์ 2555 8:25:28 น.  

 

แวะเข้ามาบลอกคุณก๋า ก่อนจะไปบุ๋งบุ๋ง ดำน้ำในห้วงนทีงานเข้าต่อไป

คุณก๋าตอบคำถามได้ดีค่ะ ให้เวลากับเขา ให้คำแนะนำกับเขา สักพักเด็กจะรู้เองว่าอะไรควรไม่ควร

เห็นภาพหมิงหมิงมาทักที่บลอกทุกวันแล้วชื่นใจ มีอานุภาพให้ต้องกดเข้ามาทักคุณก๋าที่บลอกนี้ด้วยค่ะ

 

โดย: รักแรกคลิก IP: 204.136.218.8 29 กุมภาพันธ์ 2555 8:38:02 น.  

 

ในชีวิตเคยแค่เล่นเกมแพ็คแมนค่ะคุณก๋า
อย่างอื่นไม่กล้าเล่น กลัวติด :-)

 

โดย: SevenDaffodils (SevenDaffodils ) 29 กุมภาพันธ์ 2555 8:42:21 น.  

 

หิยฺโยติ หิยฺยติ โปโส ปเรติ ปริหายติ
อนาคตํ เนตมตฺถีติ ญตฺวา
อุปฺปนฺนจฺฉนทํ โก ปนุเทยฺย ธีโร

มัวรำพึงหลัง ก็มีแต่จะหดหาย
มัวหวังหน้า ก็มีแต่จะละลาย
อันใดยังมาไม่ถึง อันนั้นก็ยังไม่มี
รู้อย่างนี้แล้ว เมื่อมีฉันทะเกิดขึ้น
คนฉลาดที่ไหน จะปล่อยให้หายไปเปล่า

มีความสุขกับปัจจุบันพร้อมสติและปัญญา ตลอดไป...นะคะ



สวัสดีค่ะ คุณก๋า...

คำถามนี้ รู้สึกว่าจะเป็นปัญหาหนักอกหนักใจของพ่อแม่หลาย ๆ บ้าน
และคุณก๋า ก็ตอบคำถาม แนวทางในการแก้ไขได้ดีมาก...ค่ะ

เจ้าสัวอ้ายดุเพื่อนได้ร้ายกาจมาก...
พี่ว่าโดยธรรมชาติของเด็กผู้ชาย ชอบเล่นรุนแรงอยู่แล้ว
พอมาเห็นพฤติกรรมและคำพูดแรง ๆ จากเกมส์ก็เก็บเข้ามาไว้ในตัว
ครั้นพอมีปัญหากับเพื่อน หรือใคร ๆ ก็ตาม
มักจะนำพฤติกรรมและคำพูดที่บันทึกไว้ในสมองมาใช้โดยไม่รู้ตัว
แสดงออกมาอย่างไม่รู้หรอกว่า มันผิด-ถูก หรือสมควรหรือไม่

เจ้าความรู้ หรือไม่รู้นี่แหละ ที่ผู้ปกครอง พ่อ-แม่ ต้องใส่ใจในการอบรมชี้แนะ

เกมส์..มีทั้งมุมดีและมุมไม่ดี
อยู่ที่ว่าเราจะสอนลูกหลานให้มองในมุมไหน
แต่ส่วนใหญ่มักจะปล่อยให้เล่น ๆ กันไปโดยไม่มีการแนะนำ

วินัย...
เป็นสิ่งที่ดี ที่ควรฝึกฝนให้เด็กได้รู้จัก ได้ปฏิบัติ

การพูดคุย ชี้แนะ...
ก็เป็นสิ่งที่ดี ที่ผู้ปกครอง พ่อ-แม่ ควรใส่ใจและปฏิบัติ

ไม่ใช่ทุกอย่าง ให้เด็กปฏิบัติอยู่คนเดียว
โดยขาดความใส่ใจ สนใจ จากผุ้ใหญ่ (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเช่นนั้น)

เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว
คุณอยากให้ลูกหลานเป็นอย่างไร
มันก็อยู่ที่คุณจะระบายสีอะไรลงบนผ้าผืนนั้น

พ่อแม่หลายคน ไม่มีปัญญาแก้ไขปัญหาให้ลูก
พอลูกติดเกมส์ก็บ่น-ด่าว่า โทษโน่นนี่นั่น
ต่างพากันโทษแต่สิ่งที่อยู่รอบกายตัวเอง
แต่ไม่เคยโทษตัวเอง ไม่ถามตัวเองว่าเลี้ยงลูกมาอย่างไร

หนักเข้าก็พาลูกไปหาจิตแพทย์
โยนภาระไปให้หมอช่วยแก้ไขปัญหาติดเกมส์ให้

พี่เคยคุยกับจิตแพทย์ ท่านบ่นว่า เดี๋ยวนี้พ่อแม่เป็นอะไรกันไปหมดแล้วก็ไม่รู้
เอะอะ นิดหน่อย ก็พาลูกมาหา ทำเหมือนลูกติดยาเสพติด
หมอว่า คนที่ควรรักษา น่าจะเป็นพ่อแม่มากกว่า

พี่เชื่อว่า
ถ้าพ่อแม่ผู้ปกครองเข้าใจวิธีการดำเนินชีวิตและความเป็นธรรมชาติของมนุึษย์
ปัญหาทุกปัญหาย่อมสามารถแก้ไขได้

ทุกข์คืออะไร
ทุกข์เกิดจากอะไร
วิธีที่ทำให้ทุกข์นั้นหมดไปเป็นอย่างไร
ลงมือปฏิบัติเพื่อปลดเปลื้องทุกข์

สิ่งสำคัญพ่อแม่ต้องมีพรหมวิหารในการเลี้ยงลูก

น่าเสียดายที่หลาย ๆ คนเป็นพุทธศาสนิกชน
แต่ไม่เข้าใจในพระธรรม จึงไม่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้

.........................

ช่วงนี้มลมิษทางอากาศเป็นอย่างไรบ้าง...คะ
เมื่อเช้าฟังข่าว บอกว่าเมื่อวานนำเครื่องบินขึ้นทำฝนเทียม ๒ รอบ
ที่เชียงใหม่ ๑ รอบ ลำปาง ๑ รอบ
ยังไม่เกิดฝน แต่ก็สามารถช่วยให้บรรยากาศเกิดความชื้นได้พอสมควร

พี่ว่า สถานการณ์น่าจะค่อย ๆ ดีขึ้น...นะคะ

แต่ที่น่าเป็นห่วง กลับกลายเป็นที่เชียงราย
ค่าความเป็นพิษสูงกว่ามาตรฐานมากเลย..ค่ะ

ยังไง ๆ ก็ระวังเรื่องสุขภาพกันด้วย...นะคะ

ด้วยความเป็นห่วง...ค่ะ



 

โดย: พรหมญาณี 29 กุมภาพันธ์ 2555 9:07:48 น.  

 

ถือว่าเรื่องเกมส์เป็นเรื่องใหญ่นะค่ะ ... แต่ว่ามันไม่ใหญ่มาก
เหมือนคุณก๋าว่า ถ้าเล่นอย่างมีวินัย ..

เรื่องนี้พูดสอนสั่งตัวเองด้วยเช่นกันค่ะ เพราะว่าไม่ใช่แค่เด็กหรอก
ผู้ใหญ่อย่างเราๆ นี่ก็ด้วยค่ะ เล่นแล้วติด เล่นแล้ว
หาเวลาทำงานไม่ได้ มัวเมาจริงๆ ค่ะ ( แงๆ เข้าตัวทุกอย่างเลยค่ะ) ..


แต่สำหรับเด็ก อยู่ที่การตกลงของพ่อแม่จริงๆ ค่ะ
คือ ต้องกำหนดเวลา เล่นอย่างมีสติ เกมส์ คอม ต้องวางเอาไว้
หน้าห้องให้เห็นกันจะๆ เลยทีเดียว ... ประมาณว่า ...
อย่าให้ได้ลับตา เพราะว่าสมัยนี้เค้าไปทำไรเราไม่รู้ แต่ว่าเมื่อยู่ในบ้าน
คุมได้ก็ต้องคุม อย่างน้อยๆ เราเห็นอะไรผิดปกติ ก็จะได้เตือน เคลื่อนไหว
กันได้ทันท่วงทีก่อน ..

อาการเดี๋ยวๆ นี่ ต้องบอกว่าน้องชายเราเป็นค่ะ
จะให้ทำอะไรก็ต้องบอกว่า เดี๋ยวก่อน เดี๋ยวๆ วางไว้ก่อน
เดี๋ยวทำ แต่ว่ารอไปเหอะ ศิลปินมาก รอไปไม่นาน
คนถาม คนวานรำคาญก็ทำเองมันเลยล่ะค่ะ แบบว่ามันเบื่ออ่ะ
เวลาถามอะไรแล้วบอกเดี๋ยวๆ ... ไอ้เดี๋ยวของเรามันสัก 5 นาทีก็เต็มกลืนค่ะ
แต่ว่าเดี๋ยวๆ ของน้องมันเล่นเป็น ชม. คิดว่าถ้าทำไรเองได้
เราทำก่อนดีกว่า ไม่งั้น รอไปเหอะค่ะ ถ้าทำใจได้ก็รอไปแต่ว่าถ้าไม่ได้
ก็ทำเองดีกว่า 5555+


เรื่องไฟป่า ควันที่คุณก๋าว่าสุดท้ายมาลงท้ายด้วยการโกง
ของนักการเมือง แน่นอนเลยค่ะ ไม่ต้องหมอลักษณ์หรอก ใครๆ ก็ดู
กันออกอ่ะค่ะ สบช่องเมื่อไหร่ มีช่องว่างเมื่อไหร่ มีหรือค่ะว่าการเมือง
นักการเมืองจะไม่กิน มันก็กินกันหมดล่ะ เราเลยคิดว่า การเมือง
มันก็แค่น้ำเน่าของเกมส์บางอย่างดีๆ นี่เอง ไหนๆ ว่าละครหลังข่าว
น้ำเน่านัก เราว่าการเมืองนี่ล่ะค่ะ เน่าเฟะซะยิ่งกว่าละครอีก เพราะว่าละคร
มันก็คือละคร แต่ว่าการเมือง ชีวิตจริงๆ โกหกกันออกสื่อเห็นๆ
ก็ล้วนมีจริงยิ่งกว่าอะไร ... ไม่ต้องสวมบทเป็นนักแสดงอะไรหรอกค่ะ
นักการเมืองตีบทแตกทู๊กคน ...

 

โดย: JewNid 29 กุมภาพันธ์ 2555 9:12:27 น.  

 

สวัสดีครับพี่

 

โดย: อัสติสะ 29 กุมภาพันธ์ 2555 9:17:52 น.  

 

ดีค่ะ น้องก๋า
วันนี้คำถามโดนใจ

ตอนนี้พี่ก็ติดเกม
เล่นทุกวัน มหัศจรรย์การเดินทาง
เล่นมาปีล่ะ

เล่นกะลูก เล่น กะ สามี

ทำให้เรามีอะไรคุยกันได้มากขึ้น

เมื่อก่อนก็ไม่เข้าใจว่า เกมส์ ทำไมต้องเล่นทุกวัน


พอเราเข้าไปเล่นถึงเข้าใจ



อย่างที่น้องก๋าว่า
เล่นไปพอมันซ้ำ ๆ ไปทุกๆ วัน ก็เริ่มเบื่อ



แต่น้องก๋า พลาดไปเรื่อง


มีการจีบกันในเกมส์ ด้วย

5555

 

โดย: me-o 29 กุมภาพันธ์ 2555 9:24:13 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า วันนี้เข้ามาเก็บข้อมูลไว้ในคลังสมองเช่นเคย เห็นด้วยนะคะว่า วัยรุ่นไม่ชอบการบังคับ หรือคำว่า "ต้อง" แต่...ขอแย้งเล็กน้อยว่า "วัยไม่รุ่น" หยั่งไผ่ก็ยังไม่ชอบอยู่เช่นกัน สอนด้วยเหตุผล และปลูกฝังวินัย คงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญในทุกช่วงวัยอย่างที่พี่ก๋าว่าค่ะ วันนี้ขอให้มีความสุขกับทุกช่วงเวลานะคะ..

 

โดย: คมไผ่ 29 กุมภาพันธ์ 2555 9:24:53 น.  

 

นี่เป็นเหตุผลที่ไม่เล่นเกมส์ออนไลน์ เพราะกลัวว่าจะไม่สนใจอะไรเลย หลายคนเป็นจริงๆ นะ ผู้ใหญ่ก็ใช่ว่าจะมีวินัยทุกคนนะคะ แล้วเด็กเขายังคิดอะไรไม่ได้มาก พ่อแม่คงต้องคอยดูแลใกล้ชิด

สังเกตตอนที่ตัวเองเริ่มเล่นเน็ตใหม่ๆ สมัยก่อนโน้น
แชทข้ามวันข้ามคืน คุยทีละ 10 กว่าจอ ไม่รู้จากกี่ประเทศ คุยอะไรก็ไม่รู้ มองย้อนไป ทำไมเราไร้สาระจังเลย เสียเวลาหลับเวลานอน พอถึงจุดหนึ่งมันก็เบื่อเอง ปัจจุบันขนาดกับเพื่อน คนรู้จัก ยังไม่อยากแชทเลย มี msn มีอะไรกับเขาไปหมด แต่ appear offline ตลอด


อรุณสวัสดิ์ เช้าวันอังคารจ้ะ





โดย: ก๋าสะลองเงิน วันที่: 29 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:6:12:21 น.

 

โดย: กะว่าก๋า 29 กุมภาพันธ์ 2555 9:26:40 น.  

 

หวัดดีเจ้าอ้ายก๋า

น้องรินก็ผ่านวัยติดเกมส์มาแล้วเจ้า

ติดเกมส์ มาริโอ้ อะตอนนั้นยังเป็นวีดีโอเกมอยู่เลย
เื่รื่องนี้คิดว่า ต้องมีการทำข้อตกลงกันนะเจ้า

ในฐานะที่ตัวเองเคยติดเกมส์มาก่อน
ว่าต้องย๊ะหยังหื้อแล้วก่อนเค่อยมาเลน จะอี้บ่อว่าเลย

แต่น้องรินคิดว่า ถึงอย่างไรก็แล้วแต่

น้องก็จะผ่านช่วงนั้นมาได้
หันมาติดอย่างอื่นแทนเจ้า อิอิ

มันเป็นช่วงจังหวะหนึ่งเท่านั้นเอง

 

โดย: Rinsa Yoyolive 29 กุมภาพันธ์ 2555 9:52:10 น.  

 

zuma revenge ฮ่าๆๆๆ
นาห์ก็เคยติด
แต่พอชนะได้ทุกด่านมันก็เบื่อ ไม่อยากเล่นไปโดยปริยาย
เรื่องเด็กติดเกม
หลานๆก็เป็นค่ะ
ไม่ยอมไปเรียนศาสนาในวันเสาร์ - อาทิตย์
แต่ไปนั่งเล่นเกมแทน
ก็ต้องจับมาอบรมกัน
ถ้าไม่เรียน ก็ไม่ให้เล่นเกม จะตามถึงร้านให้กลับมาอยู่บ้าน
เล่นเกมเล่นได้แต่วันละสองชั่วโมงพอ
แล้วต้องเรียนหนังสือ เรียนศาสนา
แล้วก็สอนด้วยว่าเล่นเกมได้อะไร
อะไรที่สูญเสียไประหว่างที่เอาเวลาไปเล่นเกม เราทำอย่างอื่นที่ได้ประโยชน์กว่าดีไหม
อย่าไปว่ายน้ำ ไปเล่นฟุตบอล
ก็ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนค่ะ เพราะหันกลับมาตั้งใจเรียนเหมือนเดิม

แต่โดยรวมก้คิดเหมือนพี่ก๋าค่ะ อาจจะเราโตแล้วตอนมีเกมเข้ามา
พอเล่นๆไปมันก็เบื่อ เลิกเล่นไปเลย
ติดแต่เฟสกับบล็อกนี่แหละ
สงสัยหลานๆต้องตั้งคำถามบ้างแล้ว
"ทำยังไงให้พ่อแม่ น้าอา เลิกติดเฟสติดบล็อก" ฮ่าๆๆๆ

 

โดย: มัยดีนาห์ 29 กุมภาพันธ์ 2555 9:59:41 น.  

 

ผมไม่มีหน้าที่ป้องกันลูกจากความรุนแรง
แต่ผมมีหน้าที่สอนให้เขารู้จักแยกแยะ
ว่าอันไหนคือความรุนแรง สิ่งไหนควรพูด
กิริยาแบบไหนไม่ควรทำ

^
ู^

โดนมากเลยค่ะคุณก๋า

เรื่องติดเกมนี่ลูกพี่ก็ไม่เบา
แต่พอดีพี่ปลูกฝังเรื่องเล่นกีฬาไว้ให้ เล่นกับเขาตลอด
อุปกรณ์กีฬาเต็มบ้าน กางเกงว่ายน้ำ แบดมินตัน เทนนิส ฟุตบอล ลูกบาส ปืนบีบีกัน
เล่นมันสารพัดอย่าง ที่ชอบเป็นพิเศษคือแบดมินตันนี่แหละค่ะ
เขาก็เลยติดเอ็นโดรฟินด้วย วันไหนไม่ได้เหงื่อจะมีบ่นๆว่าอึดอัด

ติดกีฬาแต่ว่าเกมก็ไม่ยอมทิ้ง
เฟซบุ๊คพี่ บางทีเจ้าเพ้นท์ก็มาขอล็อคอินเอาไปเล่นเกมบ่อยๆ
ทำงานแล้วก็ยังเล่นเกมอยู่เลยค่ะ แต่ว่าน้อยลงมากๆๆ
เดี๋ยวนี้สลับกัน เรียกแม่ให้เข้านอน เพราะแม่ติดบล็อก อิ อิ


แอมอร

 

โดย: peeamp 29 กุมภาพันธ์ 2555 10:24:22 น.  

 

คุณได้ทำการแปะ ให้กับคุณ กะว่าก๋า เรียบร้อยแล้วนะคะ

คุณเหลือ อีก 0 ดวง สำหรับวันนี้ค่ะ

แปะ แปะ ปิดท้ายรายก๋านวันนี้
ลำบากใจ๋แก๋นสุดท้ายขนาดเลย ฮี่ๆๆ
คนนั้นก่ฮัก คนนี้ก่ชอบ บะลงตั๋ว
เลยแปะ หื้อกัลยาณมิตรบล็อกแก็งค์ เคลียร์.. อิอิ

วันนี้ยังบะได้อ่านเน้อ
กั๋วใจ๋ตั่วเก่าแต้ ช่วงนี้มาบ้านคุณก๋า ฉึก ฉึก ตลอด
ตะวาก่กำละ อ่านไปน้ำต๋าคลอไป เฮ้อ
ช่วงนี้จิตตกเป็นช่วง ๆ ตวยเจ้า
คิดบวก คิดลบ ตี๋กั๋นในหัววุ่นวะวุ่นวาย

เออ..ตะวาปี้โทรหาคุณเอื้อ คุณเอื้อแย่นะเจ้า
น้องเปิ้นถูกรถชน อาการนักน่าดู กำลังรอผ่าตัด
กะหากิ๋นข้าวได้ตะวา ยังต้องผ่าตัดอยู่
ถูกเปิ้นถูกรถชนในวันตี้คุณเอื้อซ้อมฮับปริญญา มสธ.ตี้กรุงเทพพอดี
ปี้โทรหา อดไห้ไปกับคุณเอื้อตวยบะได้
นึกถึงหัวอกคนเป๋นแม่เจ้า เข้าใจ๋แต้ ๆ เลย

คุณเอื้อเองกะหากินข้าวได้พร้อมลูกนิ
กินบะได้นอนบะหลับมาตั้งแต่วันตี้น้องเปิ้นถูกชน
ขณะกำลังขี่ไปทำรายงานบ้านเพื่อนเจ้า
ชนกับ CRV คู่กรณีผิดเต็มประตูเจ้า
จ๋วยกั๋นเป๋นกำลังใจหื้อคุณเอื้อเนอะ

 

โดย: JinnyTent 29 กุมภาพันธ์ 2555 10:27:17 น.  

 

สวัสดียามสายๆค่ะ คุณก๋าและหมิงหมิงน้อยสุดหล่อemo

ขอให้มีความสุขนะคะemo

 

โดย: iamorange 29 กุมภาพันธ์ 2555 10:29:20 น.  

 

วันนี้ เป็นวันดีน่ะคับ ขอพบเจอแต่สิ่งดีๆ มีกำลังใจ กำลังกายต่อสู้กันไปครับ

How to Make Laptop Faster

 

โดย: tong2029s (leeminare ) 29 กุมภาพันธ์ 2555 10:30:54 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า อาอ่านคำตอบที่ให้กับคุณตฤรแล้ว น่าเห็นใจพ่อแม่ที่อยากเห็นลูกเป็นเด็กดีตั้งใจเรียนกลับมาติดเกมแบบนี้คงกลุ้มใจมากนะคะ

กิ่งว่าสื่อเดี๋ยวนี้เป็นสิ่งสำคัญให้เยาวชนผันเปลี่ยนชีวิตที่ควรจะเป็นไปเยอะเลยค่ะ ทำให้กลายเป็นคนมีโลกส่วนตัวไม่สนใจใคร นิ่งเงียบอยู่คนเดียวสุดท้ายเด็กก็เข้าสังคมไม่เป็น จากการที่สังเกตดูนะคะ เป็นแบบนี้จริงๆ เด็กๆไม่รู้เลยว่าควรจะต้องทำอย่างไรเมื่อเข้าไปช่วยงานสังคม ฉะนั้นกิจกรรมจะช่วยได้นะคะ กิ่งว่า ไม่งั้นเด็กๆคงหมกมุ่นอยู่ตามลำพังไม่สนใจโลกภายนอกซึ่งน่าอันตรายมากหากเป็นเด็กที่มีโลกส่วนตัวมากเกินไป

กิจกรรดีที่สุดนะคะ พ่อแม่ก็น่าจะจัดกิจกรรมให้ลูกได้อาจจะเป็นการแข่งขันอะไรก็ได้นะคะ

กิ่งก็ออกความคิดเห็นไปตามความเห็นส่วนตัวนะคะ

ไม่รู้ว่าจะใช้ได้หรือไม่ แห แหะ

สุขสดชืนวันนี้ค่ะ




More Flowers Greetings Comments

 

โดย: กิ่งฟ้า 29 กุมภาพันธ์ 2555 10:34:19 น.  

 

ดีจ้ะน้องก๋า

พี่พูดไปออกจะเป็นนามธรรมไปซักหน่อย และฟังดูเหมือนคนดัดจริตพูดเลยนิ 555

ถ้ามองด้วยตา และใจแบบคน ความตายมันก็ชวนหดหู่ เศร้า และน่าเสียใจ รวมทั้งชวนให้เสียดายด้วย

แต่ถ้ามองอย่างกลาง ๆ มันก็มีสิ่งที่ดีงามซ่อนอยู่ในความตายนั้นเหมือนกัน

ทั้งสองครอบครัว เค้าก็จะเข้มแข็งขึ้น และลุกขึ้นสู้ด้วยตัวเองได้ในที่สุด หลังจากที่มีที่พึ่งพิงมาโดยตลอด

ตัวพี่เองก็เหมือนกัน วันหนึ่งคุณพ่อก็ต้องตายจากไป ระหว่างนั้น พี่ก็ต้องมีภาระเลี้ยงดูหลาน ดูแลแม่ อุ้มชูน้องชาย และจ่ายหนี้ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ บลา บลา .... ต่อไป ถึงตอนนั้น พี่ก็จะต้องรับบทหนักอย่างแท้กจริง ไม่ใช่แค่พระรองอีกต่อไป

ณ.ปัจจุบัน พี่คิดว่าพี่สู้แล้ว พี่รับภาระเยอะแล้ว เข้มแข็งดีแล้ว แต่เมื่อถึงวันนั้นจริง ๆ พี่จะได้รู้สึกอย่างแท้จริงว่าวันวานหน่ะมันหนักหนาสาหัสเทียบไม่ได้กับวันนี้

-------------------------------------------------

เรื่องลูกติดเกมส์ ตัวพี่ไม่มีลูก มีแต่น้องชายที่ติดเกมส์ ตั้งแต่ประถม เราก็เล่นเกมมาริโอ้ เกมส์บอยด้วยกัน

พอมัธยมต้นเค้าก็ติดเกมส์ฟีฟ่า

พอมัธยมปลายก็ติดเกมส์ แร็กนรก ชื่อจริงพี่จำไม่ได้รู้แต่ว่าเป็นเกมส์ออนไลน์ของเกาหลี

หลังจากนั้น จนวันนี้มีลุกแล้ว ก็ยังคงเล่มเกมส์ออนไลน์อยู่ดี โดยไม่มีทีท่าที่จะเลิก ขนาดเปิดร้านสเต็ก ฮียังสามารถเล่นไปขายไปได้เลย

เวลาเราบ่น ก็อ้างว่าเพื่อนป.โท อายุ 60 ปีแล้วยังเล่นเลย เค้าว่าต้องเล่นเป็นทีมเวิร์ค ถึงจะชนะและได้แต้มได้ของเยอะ

ครอบครัวพี่ไม่เคยว่า ไม่เคยบ่น อยากเล่น เล่นไป การเรียนไม่เสียก็แล้วกัน อยากเล่น เล่นไป การงานไม่เสียก็แล้วไป

แต่พอน้องก๋าวิเคราะห์ออกมาแล้ว พี่ว่าคงเข้าเค้าไปเยอะเลยหล่ะ เพราะความที่มีพี่สาวเก่งเกินไป ทำให้เค้ารู้สึกเบื่อ และด้อยค่า ทั้งที่ตัวเค้าเองเก่งกว่าเราตั้งเยอะ

จริง ๆ พี่ไม่ใช่คนเก่ง เพียงแต่มันเป็นอะไรไม่รู้ อยู่เฉย ๆ ไม่เป็น เบื่อง่ายด้วย แล้วก็ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันว่าเธอจะทำอะไรกันหนักกันหนาเยอะแยะ มิหนำซ้ำชอบทำเองไม่ชอบใช้ให้ใครทำ เพราะทำแล้วไม่ถูกใจ

มันก็เลยกลายเป็นว่า เรารู้ไปซะทุกอย่าง ทำเป็นไปหมดทุกอย่าง พี่ว่าลูกคนไหนโดนประคบประหงมมากจนทำอะไรไม่เป็นนี่หล่ะน่าห่วงสุด เพราะเค้าขาดความมั่นใจในตัวเองไปมากโข อย่างน้อยชายพี่นี่หล่ะ เลยต้องหันไปหาเกมส์ที่ให้ความมั่นใจกะเค้าได้ว่า เค้าเก่งจริงทำได้

-------------------------------------------

ตอนนี้พี่กำลังกลุ้มหนักว่า ตัวเองกำลังจะทำให้หลานเสียคนแน่ ๆ เลยอ่ะก๋า

ทำไมเด็กสมัยนี้ฉลาดนักก็ไม่รู้ เวลาเค้าง่วง เค้าจะต้องให้พี่อุ้ม และพอหลับพี่ก็เป็นคนวางไม่ได้ด้วย ต้องส่งต่อให้คนอื่นเอาลงแปล ขนาดพี่คุยโทรศัพท์กะแม่ เค้าได้ยินเสียงพี่ แม่บอกยกไม้ยกมือใหญ่จะให้อุ้ม แต่หาตัวไม่เจอเลยร้องไห้ซะยกใหญ่

เด็ก ๆ เค้ามีเรด้าห์จับคลื่นใจอ่อน ตรงไหนน้า น่าสงสัยจริง แล้วถ้าเค้ารู้แกว ว่าเราใจอ่อน แบบนี้มีหวัง เค้าจะเสียเด็กเพราะเราเอาได้ง่าย ๆ เลยนะนั่น

เฮ้อ พี่ว่าเลี้ยงลูกสมัยนี้ยากจริง อะไรจริง

ปล. วันนี้คุยเยอะหน่อยเนอะ เพราะจะต้องรีบเคลียร์งานก่อนหนีเที่ยว ไม่แน่ใจว่าจะมีเวลาเข้ามาคุยได้เยอะ ๆ แบบนี้รึเปล่า

 

โดย: oa (rosebay ) 29 กุมภาพันธ์ 2555 10:36:03 น.  

 


สวัสดีค่ะน้องกิจ

มีประสบการณ์เกี่ยวกับเด็กเล่นเกมเหมือนกัน
หลานชายค่ะ ตอนนี้ม.4 แล้ว เล่นเกมมาตั้งแต่จำความได้มั้ง จนทุกวันนี้ลดละไปได้เยอะ คงเบื่อไปเอง หรือไม่ก็เรียนหนัก ก็ดีไปอย่าง แต่เมื่อก่อนนี้จะเล่นแทบตลอดเวลาว่าง ไม่ค่อยห่วงเท่าไหร่ คอยดูอยู่ห่างๆ พอนานก็จะเตือนว่าเดี๋ยวสายตาเสีย เขาก็จะพัก ข้อเสียคือ เด็กจะไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

เมื่อก่อนป้าเห็นหลานเล่นเกมก็จะแปลกๆ ว่าไม่เห็นสนุกเลย เล่นอยู่ได้ น่าเบื่อ
แต่เดี๋ยวนี้ป้าก็เล่น 5555
ตอนนี้เล่น smurf พี่ว่าเกมบางเกมก็มีประโยชน์นะ เพราะจะต้องวางแผน จัดการอะไรหลายๆอย่าง เป็นการฝึกความรอบคอบ
ส่วน angry bird กวนมาก เล่นแล้วอยากเอาชนะอย่างเดียวเลย

ป้า หลาน กลับวัยกันแล้ว 55555

บางครั้งอะไรที่เรากังวลไป มันอาจจะไม่น่าวิตกดังที่เราคิดก็ได้
แต่เราต้องฝึกวินัยอย่างที่น้องกิจบอกนั่นแหละ สำคัญมาก เพราะเด็กมีวินัย ก็จะรู้ประมาณว่าควรเล่นได้แค่ไหน อย่างไร หรือไม่ผู้ปกครองก็ลองเล่นกับลูกซะเลย อย่างน้อยก็จะได้รู้ว่า เด็กเขาเล่นเกมอะไร ทำไมเขาชอบเล่นเกมนั้นๆ
อาจจะสนุกไปเลย 5555

 

โดย: พี่หมู IP: 125.27.12.166 29 กุมภาพันธ์ 2555 10:59:23 น.  

 

สวัสดีตอนสายๆค่ะคุณก๋า
สองหนุ่มที่บ้านก็ติดเกมส์เหมือนกันค่ะ
วันๆพูดกันแต่เรื่องเกมส์แถมยังมายุให้แม่เล่นด้วยอีก
ยิ่งวันศุกร์นี่เป็นวันที่เค้าดีใจสุดๆ รีบกลับบ้านอาบน้ำ
กินข้าวอย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะได้เล่นเกมส์เร็วๆ ทั้งที่วันอื่นๆ
ทำอะไรแบบอืดๆตลอด แต่เค้าก็ยอมหยุดเล่นในช่วงที่สอบ
แต่พอสอบเสร็จวันสุดท้ายก็จะเล่นอีกแล้ว...พูดเรื่องลูกเล่นเกมส์
แล้วยาวเชียว

 

โดย: phunsud 29 กุมภาพันธ์ 2555 11:03:31 น.  

 

สวัสดีครับพี่หมู


ผมก็คิดเหมือนพี่หมูครับ
คือ อยากรู้ว่าเด็กคิดยังไง
บางทีต้องลองไปเล่นกับเค้าด้วย
ไม่งั้นเราก็ไม่เข้าว่าทำไมเด็กถึงติดเกมส์

แต่เวลาเด็กติดยา
เราคงไม่จำเป็นต้องลงไปลองกับเขานะครับ 555

"ใจเขา ใจเรา"


ผมว่ายังเป็นคำที่เหมาะมากสำหรับการเรียนรู้ในทุกๆเรื่องครับ




 

โดย: กะว่าก๋า 29 กุมภาพันธ์ 2555 11:09:11 น.  

 

อ๊ายย...ไวจริงๆคุณก๋า ดายังไม่ออกจากบ้านคุณก๋าเลยค่ะ
บางครั้งก็นั่งดูเค้าเล่นเหมือนกันค่ะ สนุกกันยังงัยก็ไม่รู้
เห็นมีแต่วิ่งๆๆๆ แข่งกันเท่านั้น เค้าเล่นเกมส์ เทรรันเนอร์กันค่ะ
เวลามีอะไรใหม่ๆจากเพื่อนมา ก็จะมาบอกให้พ่อโหลดให้ พ่อก็
โหลดให้ด้วยนะคะ แล้วช่วงไหนที่ตัวเองไม่ได้เล่น ก็มีการเขียน
จดหมายน้อย(เค้าเรียกแบบนั้นค่ะ) มาวางไว้ที่โต๊ะทำงานพ่อ
บอกให้เล่นเกมส์ด่านนั้นด่านนี้ให้ด้วย ซึ่งพ่อก็ตามใจอีก เล่นให้
เค้าด้วยซิคะ งานนี้ แม่เป็นชนกลุ่มน้อยไปในบัดดลค่ะ

 

โดย: phunsud 29 กุมภาพันธ์ 2555 11:16:08 น.  

 

การเป็นพ่อคนนี่ยากจริงๆครับ


***********เป็นแม่ก็ยากค่ะ....********


*************************************

นายต้นก็เล่นอยู่นะค่ะ เกม ฟุตบอลนี้แหละ ถ้ามากเิกิน ก็จะเตือน เตือนครั้งแรก ไม่หยุดหรอกค่ะ เตือนไปเรื่อย ๆ ไม่ถึงสิบครั้ง..........เค้าก็หยุดแล้วค่ะ.....

แต่เทคนิคก็คือ เตือนเค้า โดยที่พ่อ-แม่ ต้องไม่มีอารมณ์โกรธ โมโหค่ะ ถ้าพ่อ-แม่ ขุ่นเคือง รู้สึกใจเดือด ปุด ๆ ต้องจัดการอารมณ์ตัวเองก่อนค่ะถ้าจัดการ ตัวเองไม่ได้ ให้เลี่ยงหลบไปซะ( พี่เคยทำค่ะ...)



******แต่ต้องเตือน เค้านะค่ะ เราเป็นพ่อ-แม่นี่ค่ะ****

และ.........ต้องทำใจยอมรับไว้ว่า เมื่อเตือนแล้ว เด็กต้องมีปฎิกิริยาต่อต้าน หงุดหงิด ปึงปัง ให้....นิ่ง...อย่าโต้ตอบ คิดเสียว่า


ถ้า เป็นเราถูกขัดจังหวะ ก็ต้องอารมณ์เสียค่ะ



คิดเสียว่า เรา เกิดมาก่อนเขาตั้ง 30-40 ปี ลูกเพิ่งอายุไม่เท่าไหร่


***ยิ่งถ้าช่วงวัยรุ่น

ให้จำไว้ค่ะ พ่อแม่ต้องเย็นให้มากที่สุด(บอกตัวพี่เองด้วยค่ะ)


****เป็นเทคนิคส่วนตัวค่ะ นำมาแชรค่ะ เผื่อมีประโยชน์**

 

โดย: ตาลเหลือง 29 กุมภาพันธ์ 2555 11:23:43 น.  

 


ไม่รู้ว่าพี่โชคดีรึโชคร้าย ไม่ค่อยมีัทักษะในการเล่นเกมทุกชนิด

ลูกติดเกม..ส่วนหนึ่งคือช่วงอายุของลูกด้วย พ่อแม่พูดอะไรเหมือนต่อต้านไปหมด ไม่รู้หรอกค่ะ ว่าตัวเองเข้าขั้นถึงไหนแล้ว พ่อแม่เองจากที่เคยเห็นลูกเราน่ารักๆ ว่านอนสอนง่าย วันนึงกลายเป็นเด็กดื้อในสายตาเรา เพราะคำว่า "เดี๋ยวก่อน ขออีกเกม หรือ..." ก็แทบจะทนไม่ได้ ปฏิกริยาโ้ต้ตอบกันก็เกิดขึ้นอัตโนมัติ

คุณหนุ่ย พงศ์สุข เคยพูดถึงเรื่องเด็กติดเกมไว้หลายครั้ง ความจริงพี่ไม่เคยคิดว่ามันเป็นได้ขนาดนี้เลยนะ น่ากลัวเหมือนกัน คุณหนุ่ยพูดเหมือนคุณก๋า... เราลองดูเกมที่ลูกเล่นซิ ลองเล่นกับเค้าซิ มีอะไรน่าสนุก เหมือนเปิดใจหน่ะค่ะ เกมไม่ได้มีแต่ด้านมืด มุมดีๆ ก็มี โลกออนไลน์ แต่ก่อนในสายตาพี่น่ากลัวมาก อะไรก็ดูเลวร้ายไปหมด เดี๋ยวนี้ไม่ได้คิดแบบนั้นแล้ว ทุกสิ่งอย่างในโลก ต้องมีสองด้านสิ...เนาะ



 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 29 กุมภาพันธ์ 2555 11:26:27 น.  

 

สวัสดีค่ะ กะว่าจะอรุณสวัสดิ์เหมือนกัน แต่ๆๆๆ สายโด่งซะแล้วตอนนี้ ใกล้เที่ยงแล้ววว

 

โดย: PrettyNatty 29 กุมภาพันธ์ 2555 11:45:48 น.  

 

สูดหายใจลึกๆๆ  กับความสุขในวันนี้.....สี่ปีมีครั้งคับ


 


 






Free TextEditor
ปล.หากเด็กมีภูมิคุ้มกันที่ดีแต่วัยเยาว์อย่างต่อเนื่อง และสมำเสมอ....ก็ยากที่จะเปลี่ยนแปลงในทางที่ไม่ดี

 

โดย: biocellulose 29 กุมภาพันธ์ 2555 11:52:12 น.  

 

ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะพี่ก๋า ครบทั้งสี่ประเด็น แต่ให้ถามก็ไม่มีนักศึกษาคนไหนถามค่ะ 555

 

โดย: coji 29 กุมภาพันธ์ 2555 11:59:08 น.  

 

พี่นาถติดเกม ดีจังเลย
เวลาเรียกบล็อกคุณก๋าไม่มาสักที
ก็ไม่อารมณ์เสีย เพลินกับเกมสิ...

 

โดย: nart (sirivinit ) 29 กุมภาพันธ์ 2555 12:30:07 น.  

 


"เดี๋ยวยิงหัวหลุดเลยยย"
ขำก็ขำ เครียดก็เครียดนะเนี่ยยยย

.. ทุกวันนี้ก็ยังชอบเล่นเกมส์นะ .. ไม่ได้ติดแต่เล่นบ่อย ..

 

โดย: Life & Learn 29 กุมภาพันธ์ 2555 12:42:07 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดาม และน้องหมิงหมิง วันนี้ชื่นชอบกับคำตอบของคุณก๋าในการตอบโจทย์ครั้งนี้มากมายเลยค่ะ ได้แง่คิดทั้งเหตุและผลในการมาใช้กับลูกๆที่บ้านได้ดีทีเดียว เล็กโชคดีที่ลูกๆยอมรับกฏของบ้านว่าให้เล่นได้เฉพาะเสาร์-อาทิตย์ไม่เกินคนละ 2 ชั่วโมง ช่วงปิดเทอมอาจได้เล่นทุกวันแต่แค่วันละชั่วโมงครึ่ง พอดีมีลูก 2 คน ใครเกินเวลาเค้าจะบริหารกันเอง และเล่นได้ช่วงบ่ายเป็นต้นไปหลังจากทำงานบ้านที่ได้รับมอบหมายเสร็จแล้วเท่านั้น ยิ่งช่วงสอบก็จะงดเล่นไปเลย เค้าเข้าใจนะคะ บอกเลิกก็เลิกถึงจะไม่ในทันทีแต่ก็ยอมรับได้ค่ะ
ขอบคุณสำหรับความคิดดีๆที่นำมาแชร์กันนะคะ

คุณได้ทำการแปะ ให้กับคุณ กะว่าก๋า เรียบร้อยแล้วนะคะ

คุณเหลือ อีก 1 ดวง สำหรับวันนี้ค่ะ

 

โดย: หญิงแก่น 29 กุมภาพันธ์ 2555 12:49:05 น.  

 

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

 

โดย: หญิงแก่น 29 กุมภาพันธ์ 2555 12:50:44 น.  

 



มาเยี่ยมด้วยความระลึกถึงครับ

 

โดย: panwat 29 กุมภาพันธ์ 2555 12:51:37 น.  

 

ลูกพี่ติดทั้งเกม ทั้งซีรี่ย์เกาหลี ทั้งนักร้องเกาหลีเลย

ถ้าปล่อยให้จับคอมฯเมื่อไหร่ ชีจะใจจดใจจ่อ มีสมาธิและมีความสุขยิ่งกว่าสิ่งใดในโลกนี้

พี่ไม่อยากจะไปกะเกณฑ์อะไรกับลูกมากเกินไป
ปกติลูกพี่เรียนเยอะอยู่แล้ว เรียนกันอาทิตย์ละ 7 วันทั้งสองคน
เวลาพักผ่อนหย่อนใจของเค้าก็คือเวลาเล่นเกมนี่แหละ

บางครั้งแม้จะเห็นว่าเล่นนานเกินพอดีไปนิด แต่ถ้าเห็นว่าการบ้านเสร็จแล้ว และไม่ได้อยู่ในช่วงใกล้จะสอบก็มักจะปล่อยให้เล่นไป
แต่เครื่องคอมฯพี่อยู่หน้าร้านทั้งสองเครื่อง เค้าก็จะเล่นไปด้วย ช่วยงานไปด้วย
(แต่ต้องเรียกนะถึงจะทำ)


เลยถือว่ายังไงลูกก็อยู่ในสายตาเรา(ยกเว้นที่โรงเรียน) ไปไหนไปด้วยกัน อยู่บ้านก็อยู่ด้วยกัน
เดี๋ยวนี้เค้าโตแล้ว เวลามีข่าวหรือเหตุกาณ์อะไรที่่ดูว่าน่าสนใจ พี่จะส่งลิ้งค์ให้เค้าอ่านทั้งสองคน
อ่านเสร็จก็มานั่งคุยกันว่าคิดยังไงกับเหตุการณ์นี้ ถ้าเจอกับตัวเองจะทำยังไง
ถือโอกาสสอนลูกทางเน็ตซะเลย

รวมๆแล้วก็ยังพอไหวนะ ไม่ได้น่าพอใจมาก แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้

 

โดย: พจมารร้าย 29 กุมภาพันธ์ 2555 12:55:22 น.  

 

เป็นโรคจิต ชอบนอนอ่านหนังสือค่ะ
รู้สึกว่าได้อรรถรสกว่า
กับเวลาเข้าห้องน้ำ
นำแมกาซีนหนักๆ เพราะโฆษณามากไปอ่านค่ะ

 

โดย: nart (sirivinit ) 29 กุมภาพันธ์ 2555 13:26:00 น.  

 

แปะหัวใจวันสุดท้ายก่อนค่ะ
เดี๋ยวมาใหม่หลังเลิกงาน

 

โดย: fonrin 29 กุมภาพันธ์ 2555 13:44:57 น.  

 

ปี้กะเป็นคนนึ่งตี้ชอบเล่นเกมส์
ต๋อนเป็นละอ่อนกะเล่นเครื่องแฟมมิลี่
ยิ่งบ่าเดี่ยวมีเกมส์หื้อเล่นนักขนาด
ปี้กะเลยเล่นเกมส์กับลูกใด้ เพราะป้อบ่าเล่นเลย
เล่นเกมส์เทลรันเนอร์ตั้งแต่ออกใหม่ๆ ตอนน้องภูมิบ่ากี่ขวบ
บ่าเดียวลูกมันเอาไอดีไปเล่นหมดแล้ว แถมเล่นเก่งกว่าเฮาแฮ๋ม
กะเลยคุยเรื่องเกมส์กั๋นฮู้เรื่อง บางวันกลับจากโรงเรียน
มีมาบอกแม่ว่า แม่เพื่อนภูมิเล่นเกมส์ออดิชั่นด้วย แม่เล่นกะเพื่อนภูมิไหม
น้องภูมิ 10 ขวบแล้วเริ่มอยากเล่นเกมส์รุนแรง
แต่แม่บ่ายอมลงหื้อ บางทีกะต้องเลือกเกมส์หื้อเล่น
วิธีบ่าหื้อลูกติดเกมส์ อิอิ ใส่พาสเวิร์ท บ่ามีพาสกะเปิดเครื่องบ่าใด้
บางทีกะมีสวน ทำไมแม่ถึงเล่นเกมส์ใด้ หูหู
ช่วงนี้ติดก่าเล่นเกมส์ในเฟคบุ๊ค แต่เล่นนักๆกะก่าย

 

โดย: BongKet 29 กุมภาพันธ์ 2555 13:53:24 น.  

 

สวัสดีครับคุณก๋า.....

ปัญหานี้ ตอบยาวเหยียด เพราะเราเอาชนะยากจริง ๆ

แม้แต่ ผู้ใหญ่ก็เถอะ ดูซิ ป่านนี้ยังไม่ได้พักผ่อนยัง
อยู่หน้า โน๊ตบุคอยู่เลย 555

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 29 กุมภาพันธ์ 2555 14:18:25 น.  

 

ขอบคุณที่ยังไม่ลืมกันค่ะ นานๆๆๆๆๆ (มาก)จะมาสักที หุหุ

คิดถึงหมิงหมิงเสมอน๊า ^^ โตเป็นหนุ่มแล้ววววว

 

โดย: wayoflife 29 กุมภาพันธ์ 2555 14:25:07 น.  

 



อย่าว่าแต่เด็กติดเกมส์เลยค่ะ
เห็นเพื่อนๆที่ทำงานก็ติดกันตั้งหลายคนแน่ะ

 

โดย: ภูผา กะ วาริน 29 กุมภาพันธ์ 2555 14:27:16 น.  

 

แต่ผลวิจัยของหมอ ออกมาว่า
จะเป็นริดสีดวง..ได้
แต่ของพี่นาถปกติค่ะ

 

โดย: nart (sirivinit ) 29 กุมภาพันธ์ 2555 14:27:38 น.  

 



สวัสดียามบ่ายค่ะน้องก๋า
บ้านพี่สองหนุ่มก็ติดเกมส์เหมือนกันค่ะ
แม่หมูเองก็เคยติดเกมส์มาก่อน
ยุคมาริโอค่ะ เงินเดือนออกก็ซื้อเกมส์
เล่นจนหน้าแก่ อิอิ หนักกว่าลูกค่ะ ทั้ง ๆที่เป็นผู้หญิง
ฉากสำคัญเล่นผ่านด่านยังไง ต้องอัดเป็นวีดีโอไว้โชว์
แต่งงานแล้วก็ยังติดเกมส์ ไปเที่ยวไหนก็หิ้วไปด้วย
แม่หมูค่อนข้างเข้าใจลูก ๆ ค่อย ๆเพิ่มกติกา
เป็นสเต็ป แบบเบา ๆผ่อนปรนกันไป
ต้องใกล้ชิดและให้เวลากันจริง ๆค่ะ
การดูแลลูกในวัยรุ่นค่อนข้างจะละเอียดอ่อนมาก ๆ
บางครั้งต้องทิ้งทุกอย่างเพื่ออยู่กับเค้าและรับฟังเค้านะคะ



 

โดย: jamaica 29 กุมภาพันธ์ 2555 15:09:52 น.  

 

คุณก๋า...เราคุยอะไรกันเนี่ย...

 

โดย: nart (sirivinit ) 29 กุมภาพันธ์ 2555 15:18:19 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า
อ้าว ตกลงไม่มีหนังสือที่ซีเอ็ดหรือคะนี่ เห็นในโพสเตอร์นึกว่ามี
ราฟาเอลยังเล่นเกมส์คอมไม่เป็นหรอกค่ะ เพราะไม่เคยเปิดให้ดู พี่ไม่ค่อยเล่นเกมส์ค่ะ คอมฯก็แค่เปิดยูทูปให้ราฟาเอลดูกับพวกเวปตัวอักษรต่างๆ เท่านั้น แต่เค้าก็ชอบดูวีดีโอแล้ว พวก Cars Toy story อะไรพวกนี้ แต่ไม่ให้ดูในคอม เอาไปลงไว้ให้ดูใน ipad ค่ะ ขอบอกเปิดดูเองได้ด้วย touchscreen นี่ไม่มีปัญหาเลย

มีหลานชายที่เมืองไทยวัยรุ่นสองคนก็ชอบเล่นคอม แต่ที่เคยแอบดูเค้าก็เล่นเกมส์บ้างแต่ก็ไม่ได้มากมายอะไร เห็นเค้าเปิดเวปต่อเพลงกีตาร์อะไรอย่างนี้หรือเฟสบุ๊ค ซะส่วนใหญ่ ที่บ้านมีนโยบายเอาคอมฯ มาไว้ในห้องนั่งเล่นอะไรจะได้อยู่ในสายตาผู้ใหญ่

เอ้ย ออกตัวว่าไม่ค่อยเล่นเกมส์ จริงๆ ก็เล่นค่ะ ยังเล่นหมากรุกอยู่ ก็ติดเหมือนกันแต่น้อยลง อิอิ

 

โดย: Dublina 29 กุมภาพันธ์ 2555 15:23:22 น.  

 

ผมทิ้งคำถามไว้นานพอสมควร ดีใจที่คุณก๋ายังไม่ลืม หยิบยกมาตอบได้เป็นอย่างดีเยี่ยม เยี่ยม ก็ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างสูง เจอตัวเป็นๆแล้วจะกอดพุงสักที 555

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 29 กุมภาพันธ์ 2555 15:26:49 น.  

 

เด็กติดเกมส์เป็นปัญหาของแทบทุกครอบครัวจริงๆ เลยนะคะคุณก๋า

เมื่อไหร่เป็นพ่อ-แม่คนนั่นแหละ

ลูกๆ ถึงจะรู้ซึ้งถึงความรักและหวังดีของพ่อแม่




 

โดย: Mameepee 29 กุมภาพันธ์ 2555 15:57:57 น.  

 

สวัสดีค่า คุณก๋า
ลูกติดเกม พอว่าได้
ปรั๋วติดเกมส์ล่ะค่า
เซงและเบื่อมากกกกกกกกก
ขีเกียดเทเลาะกัน

ตอนนี้ยังเล่นอยู่
ฮ่วยยยยยยยย


 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 29 กุมภาพันธ์ 2555 16:12:02 น.  

 

หวัดดียามบ่ายน้องก๋า...

ถ้าถามผมว่าจะจัดการยังงัย
ก๊อแย่งคอมมาเล่นเองซะเรยดิ

จริงๆแล้วก็เห็นลูกผมเล่นเกมเตะบอลจนดึกๆดื่นๆนะ
แต่การเรียนเค้าก็ไม่เสียหาย...เลยไม่ต้องจัดการอะรัย

 

โดย: Dingtech 29 กุมภาพันธ์ 2555 16:30:54 น.  

 

สวัสดีเจ้าปี้ก๋า ตั้งแต่เล็กจนโตหนูเล่นเกมในอยู่สองอย่างคือ super mario กะ worms armageddon 555 อันหลังนี่อย่างน่ารัก ตั้งชื่อตัวหน่อยเป็น กระเทียมเจียว พริกไทยดำ น้ำปลา ซีอิ้ว ฯลฯ

หนูว่าเด็กยุคนี้สมัยนี้ไม่ห้ามกันไม่ได้ ถ้ามันเล่นกันอย่างมีวินัยก็ปล่อยไปเหอะ ที่รักหนูเป็นเด็กผู้ชายติดเกมตั้งแต่เล็กจนโต ไล่มาตั้งแต่เกมบอยอันหนาสีเทาสมัยเราเด็ก ๆ เลย จนมาทุกวันนี้สิ่งที่ฮีเล่นคือพวกแนว call of duty มีทหารติดอาวุทธยิงผีดิบเลือดสาดกระจายจนหนูไม่กล้าดูเลย กลัวเอาไปฝัน ถ้าจัดเวลาและมีวินัย เรื่องติดเกมมันจะไม่กระทบกับอะไรเลย ก็เหมือนกับคนติดบล็อกนั่นแหละ

 

โดย: prunelle la belle femme 29 กุมภาพันธ์ 2555 16:34:54 น.  

 

^
^

พิมพ์ผิด "มันห้ามกันไม่ได้"

 

โดย: prunelle la belle femme 29 กุมภาพันธ์ 2555 16:35:53 น.  

 

ไม่เคยติดเกมส์ค่ะ เคยติด อ่านนิยาย/เล่นเน็ต/แชต/เฟส

(ฝ้ายไม่เคยติดเกมส์เพราะ น่าจะเพราะไม่ชอบเล่นอะไรซ้ำๆล่ะมั้งค่ะ)

ก็เป็นเหมือนกันกับติดเกมส์ค่ะ 'เดี๋ยว แปป เดี๋ยวไป'

จริงๆ เลยค่ะ น้องสาวของฝ้าย(ม.3)ไม่ติดเกมส์นะค่ะ แต่ติดเฟสบุ๊ค/แชทกับเพื่อน -- ก็น่าจะคล้ายๆกับติดเกมส์ รุนแรงไม่มากเท่าเพราะไม่เล่นก็ไม่เป็นไรนะค่ะ :)

พูดในฐานะลูกนะค่ะ -- เห็นด้วยกับคุณกะว่าก๋าค่ะ เรื่องบังคับ กับการเข้าใจ ความเข้าใจของพ่อแม่ชนะใจลูกๆมากกว่า :) ยิ่งบังคับ ยิ่งห้าม เหมือน ยิ่งยุ

ปล. ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ น้องหมิงหมิง หายหวัดหรือยังค่ะ? มีหมอกควัน ก็เลยแย่หน่อยเลย

 

โดย: H. sapiens 29 กุมภาพันธ์ 2555 16:36:46 น.  

 

555 เป็นแทบทุกบ้านเลยนะคะ

ที่บ้านก็มีค่ะ น้องชายอายุ15 ลูกคุณน้า ติดเกมส์ขนาดหนัก เล่นแต่เด็ก เล่นทุกวัน แม้แต่วันที่สอบ

ไม่มีอะไร แยกเค้าจากเกมส์ได้ จนกระทั่ง สาวน้อย ข้างบ้านโตขึ้น 555 ปั๊บปี๊เลิฟค่ะ ตอนนี้ไปเฝ้าสาว จีบสาว คอยรับ คอยส่งสาว อิอิ สนุกกว่าเย้ออ

ฉัน ว่า พอถึงจุดนึง ที่มีอะไรน่าสนใจกว่าเกมส์ เข้ามา คนเราไม่ว่าเด็กผู้ใหญ่ ก็หันไปสนใจอย่างอื่น มากกว่าเกมส์เอง



แปะหัวใจดวงสุดท้ายที่มีให้ค่ะ

 

โดย: คล้ายดาว 29 กุมภาพันธ์ 2555 16:40:46 น.  

 

เห็นด้วยกับคุณกะว่าก๋ามากเลยคะ

สาวน้อยที่บ้านก็ชอบเล่นเกมส์ ก็กำหนดเป็นโควต้า+ใช้แรงจูงใจให้เวลาเล่นเกมส์ได้เพิ่มอีกครึ่งนึงของเวลาที่อ่านหนังสือเพิ่ม

จริงๆปัญหาไม่ได้อยู่ที่เกมส์ ปัญหาอยู่ที่พ่อแม่จะสอนลูกให้รู้จักแบ่งเวลาและมีความรับผิดชอบได้อย่างไรต่างหาก

ส่วนจากที่คุณก๋าเขียนไว้ในบล็อกของเจน

เจนยินดีให้คุณกะว่าก๋านำบทความ
ส่งไปให้ผู้บริหารและครูของโรงเรียนต้นกล้ารวมถึงใครก็ได้ได้อ่าน
และอนุญาตให้ทำลิ้งค์ไว้ในเว็บไซต์ของโรงเรียนด้วยคะ

 

โดย: JanE & IK 29 กุมภาพันธ์ 2555 16:57:45 น.  

 

มาชวนไปอ่านคะ

//www.pantip.com/cafe/family/topic/N11759805/N11759805.html

 

โดย: JanE & IK 29 กุมภาพันธ์ 2555 16:58:56 น.  

 

คล้าย ๆ ศิราณี ตอบคำถามเลย อิอิ








อัพบล็อกแล้วจ๊ะ


เมื่อคุณยิ้ม.........โลกทั้งใบ ก็ยิ้มไปพร้อม ๆ กับคุณ

อยากให้คุณมีความสุขและยิ้มได้ ทุกวันทำการของหัวใจ




สุขสันต์วันพิเศษสุด ๆ อีกวันหนึ่่งในรอบปี รอบเดือนแห่งความรัก












*~..แวะมาทักทายจ๊ะ..ขอให้มีความสุข สดใส..หัวใจเบิกบาน..~*


วันสุดท้ายของเดือนแห่งความรัก

คนโสดก็ยังโสดต่อไป

เพราะครูภาษาไทย สอนแต่ สระอิ,สระอา, สระอุ, สระอู

แต่ไม่ยอมสอนให้เรา .. "สละโสด"


..HappY BrightDaY..

 

โดย: *~ต้นกล้า...ของหัวใจ~* 29 กุมภาพันธ์ 2555 17:28:03 น.  

 

แล้วคนแก่ติดบล้อกล่ะคะคุณก๋า

 

โดย: blueberryblossom 29 กุมภาพันธ์ 2555 18:59:23 น.  

 


29 กุมภา 55

 

โดย: dawreung51 29 กุมภาพันธ์ 2555 19:55:12 น.  

 

พอจำได้ครับคุณก๋า แต่ตอนนั้น..ดูจะไม่ยาวเท่านี้นะ เอ..หรือยาวเท่านี้ แต่ความจำผมสั้นกว่าเดิม 555

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 29 กุมภาพันธ์ 2555 20:43:52 น.  

 

ชอบอีตรงปล.ของคุณก่านี่แหละ...อิอิ เพราะเราติดเกมเดียวกันเลย ...หรือเกมนี้จะเหมาะสำหรับคนแก่ ? 55

ลองให้หมิงหมิงหันมาทำกิจกรรมที่ใช้มือเคลื่อนไหวเยอะ ๆ สิคะ...หลานชายพี่(อายุมากกว่าหมิงหมิงสองเดือน)ช่วงก่อนก็ติดเกมมาก ช่วงหลัง ๆ พ่อเขาหาจั๊กกลิ้ง(เรียกอย่างนี้หรือเปล่า?) กับโยโย่มาให้เล่น ปรากฏว่าเขาชอบมาก...

อ้อ...ช่วงนี้ชอบไปปั้นถ้วยด้วย(ที่บ้านเพิ่งเปิดโรงงานเซรามิกอ่ะ) ลืมคอมไปเลยค่ะ

อย่าเด็ดหัวป้านาหมิงหมิงเอ๊ย...

 

โดย: แม่ไก่ 29 กุมภาพันธ์ 2555 21:05:38 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า
เดี๋ยวนี้กลายเป็นเด็กติดเกมส์ ผู้ใหญ่ติดบล็อค และfacebook

มาส่งท้ายเดือนแห่งความรัก 4 ปี มี 1ครั้ง
ต้องเป็นวันพิเศษมากๆ

มีขนมเบื้องมาฝากค่ะ

 

โดย: pantawan 29 กุมภาพันธ์ 2555 21:07:46 น.  

 

สวัสดีค่าพี่ก๋า

แหะเห็นหัวใจของพี่ก๋ามีแพมรวมอยู่ด้วยตั้งสามดวงนะค่ะ
เด่วคืนนี้แพมจะถ่ายเก็บไว้บ้าง เป็นความสุขที่พี่ๆเพื่อนๆให้
วันนี้วันสุดท้ายของเดือนความรัก สี่ปีมีครั้งนึงด้วยนะค่ะ
.
.
แพมก็ไม่เคยติดเกมส์ เล่นได้แต่ไม่เห็นติดอ่ะค่ะ
แต่ติดโทสับ...แหะๆแก้ไม่ได้ทำไมก็ไม่รู้..ชอบ
ฟังเสียงไปพร้อมๆกับภาพด้วย...ฮิ้ววว...
จะเก็บเอนทรี่นี้ไว้สำหรับเป็นเคสในหัวใจต่อไป

ปล..น้องหมิงหมิงหล่อเกาหลีทุกวันเรยนะพี่ก๋า
เห็นแระอยากกลับไปอายุ5ขวบ
เย้ยยยยๆจะรอหมิงหมิง5555+
.
.

 

โดย: mastana 29 กุมภาพันธ์ 2555 21:19:40 น.  

 

สวัสดีครับน้องก๋า มาอ่านวิธีทำความเข้าใจลูกครับ ได้ประโยขน์นะครับ ^^


 

โดย: วนารักษ์ 29 กุมภาพันธ์ 2555 21:22:02 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่กำ
นอนหลับฝันดีนะคะ


 

โดย: ญามี่ 29 กุมภาพันธ์ 2555 21:30:44 น.  

 

คุณได้ทำการแปะ ให้กับคุณ กะว่าก๋า เรียบร้อยแล้วนะคะ

คุณเหลือ อีก 4 ดวง สำหรับวันนี้ค่ะ ส่งท้ายครับน้องก๋า

 

โดย: phaclam 29 กุมภาพันธ์ 2555 21:48:43 น.  

 

แวะมาแปะหัวใจพี่ก๋าค่ะ (ต้องเล่นแปะหัวใจก่อนๆจะไม่ได้เล่น)

ขอให้น้องหมิงหมิง และมาดามของพี่ก๋า หายจะหวัดโดยเร็ววันนะค่ะ พี่ก๋าที่เกือบเป็น ก็ดูแลตัวเองด้วยค่ะ....

ปล. ฝันดีค่ะ...........

 

โดย: ...ละเมอมา... (H. sapiens ) 29 กุมภาพันธ์ 2555 21:51:15 น.  

 



เอาหัวใจดวงสุดท้ายของเดือนแห่งความรักมาฝากค่ะ
แต่เปล่าแปะหัวใจนะคะ หมดสต็อกไปนานแล้ว
คุณก๋า
ขนาดติดเกม ยังเล่นแบบมีวินัย
เออนะ คนจะแตกต่าง.... ทุกการกระทำก็ยังต่าง ..

 

โดย: PhueJa 29 กุมภาพันธ์ 2555 21:54:31 น.  

 


เจ้าน้องอุ้มก็ติดเกมเหมือนกันเลยล่ะ
แต่โชคดีที่บอกให้เล่นแค่ไหน
เจ้าน้องอุ้มจะยอมตาม
เพราะกฎเหล้กของพี่อุ้มก็คือว่า
ถ้าไม่ยอมทำตามพี่อุ้มดึงปลั๊กคอมฯ ออก
นั่นแสดงว่าวันนั้นอดเล่นเกมเลย
เจ้าน้องอุ้มเลยอยู่ในเกมไม่ติดเกม

 

โดย: อุ้มสี 29 กุมภาพันธ์ 2555 22:01:06 น.  

 

เป็นปัญหาใหญ่เหมือนกันนะ ลูกติดเกมส์

แนวทางพี่ก๋าเป็นอีกทางที่เอาไปสอนลูกได้
น้ำเชี่ยว เอาเรือไปขวางไม่ได้แน่นอน

เอ้เคยอ่านข่าว เด็กวัย 13 ปีติดเกมส์อย่างหนัก
วันหนึ่งเล่นแพ้หรือไรเนี่ย ฮีโกรธจัด เลยฆ่าพี่ชายและปู่กับย่าที่มาห้ามทับ
น่าสลดใจที่สุึดเลยค่ะ เหตุเกิดที่อาร์เจนติน่า เมื่อหลายเดือนก่อน...

 

โดย: ostojska 29 กุมภาพันธ์ 2555 22:13:23 น.  

 

คุณได้ทำการแปะ ให้กับคุณ กะว่าก๋า เรียบร้อยแล้วนะคะ

คุณเหลือ อีก 0 ดวง สำหรับวันนี้ค่ะ
------------------
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
---------------------
โหวตและแปะหัวใจดวงสุดท้ายของเดือนแห่งความรักค่ะคุณก๋า

 

โดย: เรือนเรไร 29 กุมภาพันธ์ 2555 22:29:15 น.  

 

คุณได้ทำการแปะ ให้กับคุณ กะว่าก๋า เรียบร้อยแล้วนะคะ

คุณเหลือ อีก 3 ดวง สำหรับวันนี้ค่ะ
--------------------------------
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
------------------------
จัดเต็มส่งท้ายเดือนค่ะคุณก๋า

 

โดย: poepum 29 กุมภาพันธ์ 2555 22:42:12 น.  

 

นอนหลับฝันดีนะคะพี่ก๋า

 

โดย: คมไผ่ 29 กุมภาพันธ์ 2555 22:46:18 น.  

 

หัวอกคนเป็นพ่อที่มีลูกชายนี่ คงต้องระแวดระวังเป็นพิเศษ ทั้งการติดเพื่อนที่อาจนำไปในทางที่ผิด ทั้งการติดเกม ล้วนเป็นปัญหาที่ต้องป้องกัน แก้ไข ก่อนที่จะสายไป

 

โดย: ยายเก๋า (ชมพร ) 29 กุมภาพันธ์ 2555 22:51:55 น.  

 

อะไรที่มันมากไปมันก็ไม่ดีทั้งนั้นแหละ ทางที่ดีลงไปคลุกกับมันเลยก็ดีครับจะได้รู้ว่ามันสนุกตรงไหน ใช้เวลาร่วมกันซะเลย เมื่อก่อนผมติดเกม แต่ตอนนี้ติดบล็อกมากกว่า เขียนบล็อกมันสนุกกว่าเกมเยอะครับ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 29 กุมภาพันธ์ 2555 23:10:12 น.  

 

เจนเขียน group blog ใหม่ etc เลยมาชวนคุณกะว่าก๋าไปอ่าน และจะยินดีมากถ้าคุณกะว่าก๋าจะให้คำแนะนำ

 

โดย: JanE & IK 29 กุมภาพันธ์ 2555 23:17:49 น.  

 

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ

เย้...พอมีครอบครัวน่ารักแระ
ไม่ต้องโทดิคะ อีกหน่อยแพมก้อสิบหกบาท
เหมือนพี่ก๋า...แอร๊ยยยยยยยยยยยยย

แพมมีอีกหนึ่งโหวตค่ะพี่ก๋า..เย้ยยยโหวตดึกๆ
.........................................................
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ชีริว Cartoon Blog ดู Blog
อุ้มสี Travel Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: mastana 29 กุมภาพันธ์ 2555 23:43:23 น.  

 

มาแปะหัวใจให้หมิงหมิงคับผม

.....

ขอบคุณมากนะคะพี่ก๋า

ได้เห็นหมิงหมิงมายิ้มให้ทุกๆ เช้า สองก็ฮึดได้อีกค่ะ

ว่าจะรอเจอหมิงหมิงตอนมาแจกลายเซ็นที่งานหนังสือค่ะ

..อิอิ..

 

โดย: อาร์ลาฟองค์ 29 กุมภาพันธ์ 2555 23:50:29 น.  

 

สุดยอดความแปลกใจ คืนนี้พี่ก๋านอนดึกแฮะ คริๆ

 

โดย: คมไผ่ 29 กุมภาพันธ์ 2555 23:52:38 น.  

 

แวะมาทักทายคุณก๋ายามดึกค่ะ ^__^

 

โดย: Maew-tua-lek IP: 110.168.1.102 29 กุมภาพันธ์ 2555 23:56:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add 's blog to your web]