พฤศจิกายน 2550
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
14 พฤศจิกายน 2550

เราต่างเป็นส่วนหนึ่งของความเกลียดชัง




นั่งคุยกับตัวเอง : เราต่างเป็นส่วนหนึ่งของความเกลียดชัง
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
14 พฤศจิกายน 2550











1.

“มึงจะเอาผู้นำที่เป็นคนดีแต่ซื่อบื้อ หรือจะเอาผู้นำที่เก่งแต่ขี้โกง”

คำถามนี้ทำให้ผมได้แต่นิ่งเงียบ...
แล้วพาลนึกไปถึงเรื่องที่ใหญ่โตกว่าเรื่องราวของบริษัทเล็กๆ



2.

ผมเลิกอ่านข่าว เลิกดูทีวีตั้งแต่ภายในประเทศเกิดการปฏิวัติรัฐประหาร
นี่ครบรอบหนึ่งปีแห่งการล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง
คำขายฝันว่าประเทศจะเข้าสู่ภาวะผู้นำในฝัน
คนดี ไม่โกง ไม่กิน ไม่คอรัปชั่น ซื่อสัตย์สุจริต

เราตั้งองค์กรต่างๆ เพื่อทำงานในทุกด้าน แต่ไร้ผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน
มีการร่างกฎหมายเพื่อนำไปสู่ความเชื่อว่า “รัฐบาลใหม่” จะนำพาประชาชนไปสู่สิ่งที่ดีกว่า
เป็นหนทางซึ่งนำไปสู่การเมืองน้ำดี ไปสู่ความหวังใหม่อันเรืองรองของคนทั้งชาติ

เรากลัวการครอบงำอำนาจทางการเมืองจนหัวหด
เราถูกทำให้เชื่อว่ารัฐบาลที่แล้วโกงกินและขายชาติ
เรารับฟังข้อมูลด้านเดียวที่สื่อเฝ้านำเสนอว่า
“คนโกงไม่มีแผ่นดินอยู่”
คนบางคนถ้าอยู่ในประเทศ แล้วจะทำให้คนในชาติแตกแยก
เราฝันถึงการสมานฉันท์

แต่แล้วทุกสิ่งที่เราอยากจะเชื่อ
กลับกลายคล้ายเป็นเพียงน้ำค้างกลางแดด
ที่ระเหิดหายไปพร้อมกับความฝันถึงการอยู่ดีกินดีของพวกเรา



3.

ผมสะดุดใจกับประโยคนี้...

“คนดี คือ อะไร ? .........
คือ คนที่ไม่รู้หนาวรู้ร้อนยังงั้นหรือ
ผู้นำที่ดี ต้องเป็นคนดีอย่างนั้นหรือ ?....

เราต้องยอมรับความจริงอีกด้านของประเทศว่า
โลกในยุคนี้หมดยุคการใช้ปืนจ่อหัวแล้วยิง
แต่เป็นยุคของการไล่ล่าอาณานิคมทางการเงิน
ทุนนิยมเท่านั้นที่โลกทั้งโลกเชื่อถือ
ทุนนิยมที่ไม่จำเป็นต้องถูกเปื้อนสีให้เรากลัวจนลนลาน
และคอยแต่คิดว่าทุนนิยมคือความเลวร้ายเสมอไป

ถามว่าคนดีที่ซื่อบื้อจะมีประโยชน์อะไร
ผู้นำที่นั่งสมาธิทั้งวัน เดินจงกรมทั้งคืน
ถือศีลห้านับศีลแปด
ในขณะที่โลกทั้งโลก เต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยมทางการค้า
เต็มไปด้วยการฉกฉวยแย่งชิงความได้เปรียบชนิดวินาทีต่อวินาที

ถามว่าคนดีต้องไม่รับรู้อะไร ต้องวางอุเบกขาในทุกเรื่อง
ใครจะเป็นจะตายก็ช่าง เป็นสัจธรรมของโลกที่ต้องเป็นไป
เราต้องการคนดีแบบก้อนหินที่ไม่รู้ร้อนหนาวต่อสุขทุกข์ของประชาชนเลยอย่างนั้นหรือ”



4.


“กิเลสถ้ามีแบบพอดี มันทำให้เกิดความสร้างสรรค์

เราเรียนรู้ธรรมะเพื่อให้เข้าใจให้ได้ว่า
ที่สุดแห่งทุกข์ก็คือชีวิตมนุษย์
แต่มนุษย์ไม่จำเป็นต้องใช้ชีวิตแบบจมอยู่ในห้วงทุกข์ตลอดเวลา

สิ่งเดียวที่ธรรมะจะบอกสอนกับเราได้
นั่นคือ สัจธรรมแห่งความเป็นจริง

มีเกิด มีแก่ มีเจ็บ มีตาย มีพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก
ทุกอย่างล้วนเสื่อมสลาย ตั้งอยู่ในโลกธรรมแห่งความเป็นจริงที่ว่า
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป
ไม่ว่าจะเป็นร่างกาย เงินทอง ทรัพย์สิน ชื่อเสียง อำนาจ
ไม่มีอะไรสักอย่างที่เป็นของเราอย่างแท้จริง
สิ้นสุดชีวิต ก็คือ ความตาย

แต่ถามว่าเราจำเป็นต้องใช้ชีวิตแบบเรียบเฉยเฉื่อยเนือยอย่างนั้นหรือ

ศึกษาธรรมะมิใช่เพื่อให้ปล่อยวางเฉยไปซะทุกเรื่อง
กิเลสที่มีในปริมาณพอเหมาะ ทำให้เราใช้ชีวิตอย่างมีความหวัง
มัวแต่มานั่งทำตัวให้บริสุทธิ์ผุดผ่อง จนเพิกเฉยในอารมณ์
คนเราคงไม่ต่างอะไรกับก้อนหิน

โลกนี้สร้างความสวยความงามขึ้นมา
เพื่อให้เกิดความรู้สึก
รักชอบ เกลียดชัง
เรารัก เราสนใจ ดึงดูดกัน...จึงมีการสืบพันธุ์

เราเห็น เราอยากได้ เราจึงทำงาน
เราจึงสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้กับโลกได้ตลอดเวลา

นี่ต่างหากคือชีวิตที่มีคุณค่าทั้งต่อตัวเองและต่อผู้อื่น

ธรรมะมิได้บอกให้เราเพิกเฉยต่อความเป็นความตาย
แต่สอนให้เราเข้าใจสัจธรรมแห่งความเสื่อม
เพื่อจะได้ไม่ประมาทในการใช้ชีวิต
และทำชีวิตให้มีคุณค่า มีความสุขในการดำเนินชีวิต
และไม่โลภหวังมากจนเอาเปรียบเบียดชังใคร



5.



“เราต่างเป็นส่วนหนึ่งของความเกลียดชัง”

ใครบางคนเคยพูดไว้

“จงเกลียดความเลวในตัวมนุษย์
แต่อย่าเกลียดชังมนุษย์”


ในสภาพของคนที่มีเนื้อมีหนังมีเลือดมีหัวใจ
ไม่ใช่ทุกครั้งที่ผมจะทำใจยอมรับความจริงข้อนี้ได้

บ้านเมือง ประเทศชาติ ไม่ใช่ของผมคนเดียว
ไม่ใช่ของใคร คนใดคนหนึ่ง

ผมเบื่อและเอียนกับคำว่า

“รักประเทศชาติ และทำเพื่อบ้านเพื่อเมือง”


ผมไม่รู้จริงๆ....ว่าสุดท้ายแล้ว เราจะเดินกันไปในทิศทางใด
ท่ามกลางความเกลียดชัง
และท่ามกลางความหม่นไหม้ไส้ขมในใจของผู้คน

หรือเอาเข้าจริงๆแล้ว
ประเทศชาติ...ประชาชน
ก็เป็นเพียงชื่อที่ใช้อ้างเพื่อการขึ้นครองอำนาจ
เป็นเพียงช่องการแสวงหาเงินทองทรัพย์สิน
เป็นแค่หมากเบี้ยตัวเล็กๆที่ใช้อมจนหมดรสชาติ
แล้วก็ถ่มถุยทิ้งอย่างไม่ใยดี




Get this widget | Track details | eSnips Social DNA



Create Date : 14 พฤศจิกายน 2550
Last Update : 14 พฤศจิกายน 2550 7:12:07 น. 58 comments
Counter : 981 Pageviews.  

 
emoemoemo


จ่อยยยยยยยยยย เจิมมมมมมมมมมมมมมมม


โดย: นางน่อยน้อย วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:7:16:35 น.  

 
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลย


โดย: kawao F วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:7:37:46 น.  

 
“มึงจะเอาผู้นำที่เป็นคนดีแต่ซื่อบื้อ หรือจะเอาผู้นำที่เก่งแต่ขี้โกง”
.
.
.
ไม่เอาทั้งคู่

อยากได้ทั้งเก่งและดี มีมั๊ยนะ ...

เช้านี้ซีเรียสนะคะ

BL ก็แต่งกาพย์อ่านยากขึ้นทุกวัน

คุณก๋าก็ชักเครียดขนาด วุ้ย

ขอเรื่องเบาๆ หวานๆ ซึ้งๆ เศร้าๆ อ่านแล้วน้ำตาเรี่ยๆกลับคืนมา


โดย: หยุ่ยยุ้ย วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:7:40:41 น.  

 
คุณก๋าคะ ...

เขาบอกว่าข้อความ มีคำไม่เหมาะสมอ่ะค่ะ

ถูกแบนเลย

คำไหนหว่า ...


โดย: หยุ่ยยุ้ย วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:7:41:56 น.  

 
555 วันนี้ได้มาเม้นสืคนต้นๆๆ 555

อิหล่าน่อยทำไมเร็วจั๋งซี้ 555

พี่ก๋าคะ ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ อิอิ

ไว้ก๊ะก๋าน้อยออกมาเมื่อไร น้าเอิงจะทำดอกไม้ให้กระถาง

โตๆๆเลยค่ะ ให้มาดามคนสวยคิดแล้วกันนะคะ ว่าอยากได้

ดอกอะไรค่ะ อิอิ เวลาเห็นดอกไม้จะได้คิดถึงน้าเอิง 555


โดย: Madam_Hatyai วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:7:44:54 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณครูก๋า emo

วันนี้มึนค่ะ เม้นท์ไม่ถูก emo

มีความสุขมาก ๆ นะคะคุณครูก๋าและคุณภรรยาคนสวย emo


โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:7:55:44 น.  

 
ยาวมากกกกกกกกกกก emoemo


โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:7:58:15 น.  

 
ชอบแนวคิดของคุณก๋าจังเลยค่ะ
(ขออนุญาตเรียกตามเพื่อนๆ นะคะ)

.........................


ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันค่ะ

ต่อไปต้องนั่งคุยกับตัวเองให้มากขึ้นซะแล้ว
คนเราบางครั้งก็รู้จักคนอื่น มากกว่าที่จะรู้จักตัวเองนะคะ

ดนตรีบรรเลง เพราะจังค่ะ.


โดย: ~Baan_Ohana~ วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:7:59:32 น.  

 
สวัสดึครับกะว่าก๋า


ขอบคุณสำหรับคำอวยพรวันเกิดที่บล็อก

เรื่องอ้างประชาชนนั้น อ้างจนติดปาก อ้างจนไม่รู้สึกละอาย

เพราะคำว่า "ประชาชน" เป็นนามะรรมเลื่อนลอยเหลือเกิน

ระวังนะความเกลียดชังน่ะเป็นพิษแก่ผู้รู้สึกด้วยหละ

เห็นด้วยกับประดยคนี้
“จงเกลียดความเลวในตัวมนุษย์
แต่อย่าเกลียดชังมนุษย์”

แต่ทว่าเรารู้จักวิธีที่จะปฏิบัติหรือรู้สึกกับประโยคนี้ดีหรือยังล่ะครับ ?

เพราะเป็นเรื่องลึกซึ้งทีเดียวที่จะแยกความเลวของมนุษย์ออกจากตัวมนุษย์คนนั้นได้

แต่ก้ดีครับทำให้ได้ตระหนักว่าเราควรจะเกลียดชังอะไรให้ถูกต้อง ?



โดย: พ่อพเยีย วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:8:04:59 น.  

 
คนเรามันคงห้ามไม่ได้อ่ะค่ะ เพราะว่ากิเลศมันก็มี
อยู่ในตัวกันทุกคน เพียงแต่ว่าบางครั้งทำให้มัน
พอดี กินของเค้า แล้วก็จงคายผลดีๆ ออกมาให้
สังคมบ้างก็เท่านั้น ไม่ใช่กินๆๆๆๆ จนแบบว่า
ไม่แบ่งปันเลย ไม่สร้างสรรค์เลยก็ลำบากหน่อยน่อ



เราว่าการเรียนรู้ธรรมมะไม่ได้ทำให้เราโง่ เฉื่อย
แต่เป็นการเรียนรู้เพื่อให้เกิดความคิดในใจว่า
สิ่งที่ทำไปนั้นมันดี หรือว่าเลว ..

เราไม่เกลียดชังการเมือง นักการเมือง แต่ว่า
เราเกลียดการกระทำที่ปากอย่าง ใจอย่างค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:8:14:20 น.  

 

ไม่รู้ว่าคนดี คือ อะไร ?
รู้แต่ว่าเป็น "คนดี."ของหนุ่มๆ


ดี.แวะมาส่งความสุขยามเช้าค่ะพี่ก๋า มาดาม+น้องของดี.
แว๊บบบบบก่อนล่ะ
วันนี้หัวฟู เสร็จงานตอนเที่ยง
ก็จะเป็นอิสระแร้ววววบ่ายนี้

พรุ่งนี้จะเอาเครื่องไปลงโปรแกรมใหม่
เซ็งจริงๆเลยค่ะ
อยู่ๆเครื่องก็ค้าง
เอ็มก็เล่นมะด้ายยยย
แล้วทุกอย่างในเครื่องก็ช้าลง
นี่ดี.ก็ทนๆๆๆทำงานให้เสร็จก่อน

หลังจากพรุ่งนี้สภาพคอมคงจะดีขึ้น
เหมือนกับสภาพจิตใจของดีดีที่ดี.ขึ้นเรื่อยๆ อิอิ





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:8:18:40 น.  

 
เป้าหมายของการบริหารประเทศควรชี้วัดกันที่ความอยู่ดีกินดี คุณธรรมจะเอาปรอทอะไรมาวัดได้อีกทั้งสุดท้าย..มันก็อีหรอบเดียวกัน ใครที่สามารถทำให้ประชาชนลืมตาอ้าปากและพึ่งตัวเองได้ คนนั้นสมควรได้รับเครดิต

แต่ประชาชนอย่างเราก็อยู่ในฐานะเชลยเท่านั้น เราต่างเป็นเชลยของการบริหารประเทศ วันไหนเขาอยากต่อรองก็เอาพวกเราวางเป็นเดิมพัน เอาปากท้องของพวกเราไปแขวนกับปากคนไม่กี่คน...เศร้าใจจริงๆ






โดย: ตอบเบาๆเดี๋ยวตัวคิดถึงตกใจ วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:8:24:09 น.  

 



แอบมาเล่าต่อตรงนี้
ไม่อยากเล่าในบล็อก เดี๋ยวจะเสียอรรถรส
เพราะงานละครยังมีต่ออีกอาทิตย์ค่ะ

เรื่องสาวชุดแดง....
เธอเดินมาเรื่อยๆจากเวที
แล้วเธอก็นอนแปะลงตรงนั้น
น้องสาวดี.นะกระซิบ...
เจ๊แกนอนไม่เลือกที่เลยเนอะ555+

ดี.ก็แชะ แชะ แชะ อย่างมีความสุข
นอกจากเนื้อเรื่องที่ดูยาก
ดีว่าน่ารักดีค่ะ
มีการโปรยปีโป้ไว้ตามพื้น
พิธีกรออกมาประกาศว่า...
ห้ามแต่ะต้องนางแบบ
แต่ของบนพื้นเก็บกินด้ายยยย

มีเด้กๆวิ่งมาเก็บปีโป้กันสนุกสนาน
แต่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้
เพราะถ้าลุกขึ้นก็จะรบกวนคนอื่น
แล้วใจก็ต้องอยู่ที่ละครด้วย


ไปแระ





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:8:41:19 น.  

 
อ้าว...ยาดมแบบนั้นยังมาไม่ถึงเชียงใหม่เหรอคะ

เอ...พกขึ้นเครื่องได้ไหม ไม่แน่ใจ
อาจถูกข้อหาสร้างความต๊กกะใจให้แก่ผู้โดยสารท่านอื่นๆ ได้
แต่เห็นคนกรุงเทพฯ นั่งดมไปหลับไปบนรถเมล์หลายคนแล้วค่ะ ยังดีกว่านั่งดมควันรถนะคะ


โดย: ~Baan_Ohana~ วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:8:44:53 น.  

 
ไปพูดเรื่องนักการเมืองที่ลงสมัคร ...
ตอนนี้ก็มีเกลียดนักการเมืองบางคนแล้วล่ะคะ
เพราะว่าเมื่อกี้ที่บอกว่าไม่เกลียดการเมือง
ไม่เกลียดนักการเมือง สงสัยว่าตอนนี้ขอ
เปลี่ยนใจแระ เพราะว่าเบื่อและเกลียดบางคน
ซะจริงๆ

นักข่าวถามดีๆ ตอบด้วยอารมณ์ชั่ววูบ
เล่นคำ เล่นสำนวน แต่ว่ารู้แหละว่าเค้าด่า
เค้าว่า เค้ามีแต่อคติ คนแบบนี้น๊า ถ้าหาก
ว่าเลือกมาเป็นตัวแทนให้ทำงานให้ ปชช.
สงสารครับท่าน สงสารประเทศไทย
สงสารคนไทยกับอีกหลายร้อยหลายพัน
ที่จะต้องทนทรมานกับการพูดจาโอ่ๆๆๆๆๆ


.................


การเมืองกำลังใกล้เข้าวันเลือกตั้ง แต่ว่าทำไม
ใจ ปชช.มันเหมือนไม่พร้อมจะเลือกตั้งเลยก็
ไม่รู้นะค่ะ เหมือนว่ายังไงก็รู้รับชะตากรรมเก่าๆ
อย่างเคย (รึเปล่าเอ่ย) emo


โดย: JewNid วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:8:45:52 น.  

 
emoemo..จะเกิดแหยังไม่เข้าใจอะหยังจ่อยสิไปเลือกตั้งค่ะอ้ายเลือกคนเลวน้อยที่สุด


โดย: นางน่อยน้อย วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:8:52:58 น.  

 


555 อีกหนึ่งตัวอย่างให้มาดามเลือกค่ะ

อิอิ บ้ายอ เอามาลงในบล็อคจนหมดแล้วค่ะ 555


โดย: Madam_Hatyai วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:8:59:18 น.  

 
emoemoemo

สวัสดีอาเฮียที่รักของมาดาม....


เช้านี้อากาศแจ่มใส...
แต่ภายในใจขุ่นมัว...
หากแต่ในความขุ่นมัวแฝงไว้ด้วยความคิดที่เป็นอนิจจัง...


สรุปแล้ว...
ช่างมันเหอะ...


เอากาพย์เก่าเก่ามาให้อ่าน...
เห็นว่ามันเข้ากันได้



ประชาธิปไตย
คืออะไรใครรู้บ้าง
ช่วยทำเป็นแบบอย่าง
อย่าอำพรางปิดบังกัน

ประชาธิปไตย
เขาบอกไว้เรื่องสำคัญ
ปกครองด้วยหลักการ
โดยประชาเพื่อประชา

ประชาธิปไตย
มอบสิทธิ์ให้คนทั่วหล้า
คัดเลือกตัวแทนมา
เป็นปากเสียงคอยเถียงแทน

ประชาธิปไตย
เสียงส่วนใหญ่สำคัญแสน
แต่ก็ไม่ดูแคลน
เสียงส่วนน้อยก็คอยฟัง

ถือหลักเสมอภาค
จะจนยากหรือมั่งคั่ง
ทุกข์เข็ญหรือเด่นดัง
ก็เท่าเทียมทุกชั้นชน

ใช่เพียงแต่พวกมาก
จะดึงลากกระชากคน
เข้าบวกเป็นพวกตน
แล้วรวมเรียกว่าชอบธรรม

ใช่เพียงแต่เงินหนา
ซื้อสิทธิ์มาแล้วพูดพร่ำ
ว่าข้าคะแนนนำ
คนเลือกเฟ้นเป็นผู้แทน

ใช่เพียงว่ามีสิทธิ์
แล้วก็คิดชำระแค้น
ล้ำล่วงละเมิดแดน
ไม่คำนึงถึงปวงชน

นี่หรืออธิปไตย
ที่มอบไว้ให้ทุกคน
หรือเพียงเพื่อหวังผล
จะถ่ายเทอำนาจมา

นี่หรือเสมอภาค
หรือเพียงซากแห่งปัญญา
ยืมมือปวงประชา
อำพรางร่างเผด็จการ



โดย: big-lor วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:9:01:31 น.  

 
เค้าว่ากันว่า...คนที่เล่นการเมืองของประเทศไทย..
ไม่มีคนดี..เลย..
มีแต่เลวมาก..หรือเลวน้อย..ไม่รู้จริงเป่า....


โดย: tai (taibangplee ) วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:9:08:07 น.  

 
มีแต่คนบ่น เรื่องการโกง กิน ประเทศชาติ
นางฟ้าบอกตรง ๆว่าไม่ได้สนใจว่าเขาจะโกง หรือจะกินแค่ไหน เพราะที่เห็น ๆก็มีแต่คนโกง คนกิน
แต่สนใจที่เขาทำผลประโยชน์ให้ประชาชน ให้ประเทศชาติแค่ไหนน่ะค่ะ


โดย: นางฟ้าของชาลี วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:9:11:24 น.  

 
ไปเขียนเรื่องสาวชุดแดงเพิ่มไว้ที่บล็อกพี่พู่
พี่ตามไปอ่านน๊า


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:9:13:31 น.  

 
คำถาม.....
แสดงว่าแม้แต่คนที่ดูแลด้านการศึกษาของประเทศ
ก็ยังไม่เชื่อมั่นในระบบและคุณภาพการศึกษาภายในประเทศตัวเองใช่มั้ย

เสี่ยเข้าใจถูกเเล้วครับบัณฑิตที่จบมารุ่นหลังชักทำงานไม่ได้เรื่องเเล้วครับ
คำถาม .....

เรามีคนที่เรียนจบสูงๆมากมาย
ถามว่าประเทศชาติทำไมยังพัฒนาไปไม่ได้กว่าที่มันเป็นอยู่

บัณฑิตที่จบมารุ่นหลังชักทำงานไม่ได้เรื่องเเล้วครับผมว่ามาตรฐานการสอนมันต่ำลงหรือเด็กไทยมันโง่กันเเน่เเล้วมันจะพาประเทศไปสู่การพัฒนาได้ไง เเถมผู้นำของเรายังทะลึ่งจะเลียนเเบบภูฐานส่ะอีก
คำถาม....

การศึกษาในประเทศล้มเหลวใช่มั้ย
การศึกษาต่างที่ประเทศเองก็ล้มเหลว หรือว่าแท้จริงแล้ว
มันเป็นเพราะคนของเราไม่มีคุณภาพ

คนไทยเก่งๆๆมีเยอะครับ เสี่ยก็เป็นหนึ่งในนั้น เเต่เสี่ยขาดการสนับสนุนที่ดีจากวงการศึกษา การที่เสี่ยได้รู้ได้เห็นอะไรมาเยอะ มันก็เลยทำให้เสี่ยเกิดอคติต่อระบบการศึกษาครับ เเต่เสี่ยเชื่อผมนะ สังคมไทยยังมีคนดีที่เสียสละอยู่ครับ


ปลงเถอะครับเสี่ย เมืองไทยเรามันโดนสาปเอาไว้มีมั้งไม่มีมั้ง ไม่ขาดก็เกิน เราคนไทยก็ได้เเต่ทำใจ...


โดย: มหาสำลี วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:9:20:48 น.  

 

..อ่านแล้วรู้สึก..สะใจ!!!!..เจงๆ..เจ้านาย..
..พยายามจะไม่นึก..ไม่คิด..เรื่องการเมือง..
..เพราะเบื่อออออออออมากกกกกกกกกก..
..ยิ่งคำนี้โคตรทุเรศศศศศศศศศศ...
..พูดได้ไง.."ไปร่วมเมถุนกับใครมา"..
..ถ้าคนที่พูด..แบบนี้..ได้ขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศ..
..ไม่ต้องไปนึกถึงว่า..ประเทศชาติจะไปทิศทางใด!!!!!!

..พอแร่ะ..เจ้านาย..พูดเรื่องการเมือง..ของขึ้น55+


--------------------------------------

(จากส่วนหนึ่งของบทความทางวิชาการ ของ ม.เที่ยงคืน)

..ความเกลียดชัง..เกิดขึ้นโดยไม่ได้ปราศจากสาเหตุ..
..แต่ความเกลียดชังเป็นผลผลิตของการรับรู้..

..ในนามของความเงียบและสันติภาพ..
..เรากำลังรับรองการทำลายชีวิต..
..และความตายของคนอีกกลุ่มในทางการเมือง..

-----------------------------------------


มีความสุขมากๆน่ะค่ะ..ฝากหอมแก้มก๋าน้อยด้วย..อิอิ

จ๋า---กทม.



โดย: พีอาร์จ๋า IP: 124.120.168.98 วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:9:45:21 น.  

 
emoemoemo


โดย: big-lor วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:10:24:05 น.  

 

เดี๋ยวลูกเครียดนะ


โดย: Piterek วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:10:31:04 น.  

 
พูดถึงเรื่องการเมืองแล้วสะท้อนใจค่ะ กับคำถามที่คุณก๋าตั้ง ถ้าให้เลือก จริงๆ ไม่อยากเลือกมันทั้งคู่นั่นแหล่ะ....

แต่ที่ไม่ชอบเลยก็พวกที่เก่งแต่โลภมากเกินตัวเหมือนกับ กินดะจนคายไม่ออก พอเผลออ้วกออกมาก็มีแต่เศษเดนทั้งนั้น..

ขอแบบเก่งแต่โกงให้มันน้อยหน่อยละกันค่ะ...emo


โดย: กวางตุ้งหวาน วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:10:41:48 น.  

 


พี่ก๋าคะ..

นกเบื่อการเมืองของไทย หันหลังให้มันมานานจะเป็นปีแล้วค่ะ

คนเราไม่มีใครดีเหมือนกันหมด มีแต่เลวมา กับ เลวน้อย เอาเป็นว่า อย่าเลวมากแล้วกัน เลวน้อยๆ หน่อย จะได้คุยกันรู้เรื่อง เนอะ



โดย: น้องนก (Nok_Noah ) วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:10:48:06 น.  

 
เพลงเพราะจนไม่อยากออกไปเลย เรื่องการมุ้ง เอ้ย การเมือง ต้องไปคุยกะฝาละมีของแม่ญิ๋งมุกนะ ขานั้นตอนลูกเกิดมา ก็สนธิ สู้ๆๆ แล้ว เอาหล่ะ ในฐานะคนไทยที่รักประเทศไทย ขอให้คนไทยรักกัน เริ่มจากใกล้ๆๆตัวคือสถาบันครอบครัวของเรานี่ไง อย่ามีกิ๊ก มีกั๊ก สร้างครอบครัวให้มั่นคง เริ่มง่ายๆๆจากตรงนี้แหล่ะ คุณก๋าทำได้สบายๆๆอยู่แล้ว แม่ญิ๋งมุกเชื่อค่ะ ขอให้มีความสุขในทุกๆๆนาทีนะคะ 555 เพลงจบพอดี ไปหล่ะ


โดย: แม่ญิ๋งมุกของทิดทอม (Mooky Miracle Mom ) วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:10:53:40 น.  

 
สำหรับความคิดของนา การเมืองเป็นเรื่องที่ควรรู้และน่าเบื่อที่สุดค่ะ

เราควรรู้ว่าพวกเค้าจะเอาประชาชนอ้างกันไปถึงไหน เมื่อไหร่จะมีจิตสำนึกในใจจริงๆอย่างที่พูด

การเมืองมักมาคู่กับการเงิน

ใครหลายๆคนบอกว่าไม่ซื้อเสียง แต่เอาเข้าใจเงินก็ปลิวว่อน

เมื่อเมษาเลือกตั้งครั้งล่าสุด คนในหมู่บ้านรวมหัวกันหลอกเอาเงินนักการเมืองคนหนึ่ง ได้มาหลายเชียวค่ะ เพียงเพราะเขาอยากชนะอยากได้อำนาจ สงสัยคิดว่าประชาชนชาวบ้านจะรู้ไม่ทัน

พูดเรื่องแบบนี้แล้วเครียดเนอะอาเฮีย

เอาเป็นว่าเลือกคนที่เราคิดว่าเค้ามีส่วนเลวน้อยที่สุดละกัน


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:11:03:14 น.  

 
หวัดดีครับคุณพีอาร์จ๋า

คุณอาจ๋าท่าจะของขึ้นจริงๆ
555

เดี๋ยวเย็นนี้จะหอมก๋าน้อยให้นะครับ 5555
ต้องหอมทะลุพุงมาดามเข้าไป

เมื่อวานก็นั่งร้องเพลงให้ฟังครับ
ส่วนใหญ่มาดามเป็นคนร้อง
พ่อบรรเลงกีตาร์อย่างเดียว



โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:11:18:04 น.  

 
วันนี้เข้าบล๊อกกะก๋าสายมากเรย
ออกนอกบ้านสองวันติด งานบ้านตรึม
ไหนจะการ์ตูนที่ยังไม่ได้เปิดดูอีก

ใครจะเลือกใครก็เลือกไป
แม่น้องรันตัดสินใจแล้วว่าจะ นอน

คราวที่แล้วเลือกมาได้ ยังถูกไล่ไปนั้งดูบอลเฉยเลย

ถ้าอยากเลือกให้ถูก
คงต้องเลือกคนที่อยู่ข้างเดียวกะสื่อมวลชนมั้ง
ขอย้ำว่า "มั้ง"
ยังไม่อยากหัวขาดคร้าบท่านผู้ชม emo


โดย: แม่น้องรัน (runch ) วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:12:18:34 น.  

 
ไม่ค่อยหวังกับคนดีที่อยู่ในการเมืองเท่าไหร่แล้วฮับ
ยิ่งรู้มาก(เรื่องการเมือง)ก็ยิ่งอยากรู้น้อยลงไปทุกที

ฝากทักทายลูกคุณก๋าด้วย
อิอิ เร็วไปไหมนี่
ได้ชื่อหรือยังฮับ


โดย: ถ่านหินจำศีล วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:12:35:48 น.  

 
ซะงั้นนะอาเฮีย ทำชาวบ้านเค้าเครียดตัวเองมานั่งขำ แต่ก็นะอาเฮีย บางทีมันก็เหมือนเรากำลังดูละครโรงใหญ่ที่ต่างคนต่างใส่บทบาทถึงกัน


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:13:20:39 น.  

 
อดนอนกลางวันมาสองวัน
วันนี้เลยนอนไม่หลับ
เซ็ง... emo


โดย: แม่น้องรัน (runch ) วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:13:50:10 น.  

 
มาสวัสดี ยามบ่ายค่ะ ถูกต้องเลยค่ะ ต้องดูแลครอบครัวของเราเองเสียก่อน จะเป็นคุณพ่อแล้วมีอะไรให้เราต้องทำและเตรียมตัวอีกมาก ไม่ทราบว่าจะเชื่อหรือเปล่านะ น้ำเต้าหู้อ่ะ ตอนท้องถ้าทานลูกออกมาจะขาวใสแบบสองลิงที่บ้าน ทานเช้า ทานเย็นได้เลย ให้ภรรยาทานนะ ไม่ใช่ให้พี่ก๋าของน้องพิงค์ทาน...มีความสุขมากๆๆนะคะ


โดย: Mooky Miracle Mom วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:15:06:34 น.  

 
emoemoemo


โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:17:54:14 น.  

 
ถามว่าคนดีที่ซื่อบื้อจะมีประโยชน์อะไร
ผู้นำที่นั่งสมาธิทั้งวัน เดินจงกรมทั้งคืน
ถือศีลห้านับศีลแปด
ในขณะที่โลกทั้งโลก เต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยมทางการค้า
เต็มไปด้วยการฉกฉวยแย่งชิงความได้เปรียบชนิดวินาทีต่อวินาที

ถามว่าคนดีต้องไม่รับรู้อะไร ต้องวางอุเบกขาในทุกเรื่อง
ใครจะเป็นจะตายก็ช่าง เป็นสัจธรรมของโลกที่ต้องเป็นไป
เราต้องการคนดีแบบก้อนหินที่ไม่รู้ร้อนหนาวต่อสุขทุกข์ของประชาชนเลยอย่างนั้นหรือ

ชอบตรงนี้อ่ะค่ะ
เพราะคิดขึ้นมาบ่อย ๆ เหมือนกัน
พร้อม ๆ กับคำถาม ถามตัวเองว่า
ที่คิดแบบนั้น เพราะเป็นคนคนละแบบกับเค้ารึเปล่า


โดย: แ ม ง ป อ วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:18:12:31 น.  

 
เฮ้อต่างคนต่างมุมมองจริงๆด้วย

ของสิ่งเดียวกัน คนมองได้สองด้าน

เคยมีคนบอกว่า ลองมองด้านดีๆ

อาจจะเห็นสิ่งดีๆบ้างก็ได้

จริงๆนะว่าเปล่าคะ


โดย: เชอรี่ (JAN_CHERRY ) วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:18:35:18 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะ ที่ทำให้ตามที่ร้องขอ

แฟนใครหนอ น่าฮักขนาด

พรุ่งนี้มีประชุมทั้งวัน

คงเข้ามาอ่านตอนดึกนะคะ


โดย: หยุ่ยยุ้ย IP: 58.9.34.228 วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:18:51:23 น.  

 
ธรรมมะ คือ ความดี

ความดี คือ ความพอดี

ความพอดี คือความพอดี ที่เป็นจริง

ถูกต้อง เหมาะ ควร คนส่วนใหญ่เห็นชอบด้วย

สิ่งนั้นสมบูรณ์อยู่แล้วในทุกๆคน

เพียงแต่สลัดความคิดที่เป็นเราออกเสีย

จากจิตที่ปรุงแต่งเท่านั้น สิ่ง

สิ่งนั้นก็จะปรากฏต่อหน้าเราเอง

สวัสดีค่ะคุณครูก๋าและมาดามคนสวย

emoemoสะดุดล้มแล้วลุกขึ้นใหม่
แล้วเดินต่อไปอย่างสง่าและมั้นใจemoemoemo


โดย: yoja วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:19:31:27 น.  

 
วันนี้มาแนวหนัก ๆ เน๊าะ
ไม่ค่อยมาคิดมากอย่างครูก๋าแล้วค่ะ
กา ๆ ไปงั้นแหล่ะ 555
ก็ตัวเลือกมีน้อย ที่ถูกใจก็ไม่ค่อยมี
เลือกคนที่คิดว่าอาจจะทำงานได้ก็เท่านั้น
เลือกเพราะต้องการเป็นประชาชนที่ไม่นอนหลับทับสิทธิเท่านั้นเอง


โดย: แป๋วภูเก็ต วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:19:33:40 น.  

 
งืม ๆ


โดย: oO (yosa ) วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:20:19:06 น.  

 
..
อยากกลับไปวิ่งเล่น
ไม่อยากทำงานแล้วล่ะค่ะ
..
..


โดย: azamiya วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:21:15:43 น.  

 
แวะมาบอกว่ากำลังเตรียมๆใบไม้ร่วงอยู่ค่ะ
ยังไม่เสร็จเพราะทำได้วันละนิดๆ
...
ก๋าน้อยและก๋าใหญ่ ทำใจเย็นๆแล้วจะมาตามไปชมค่ะ


พักนี้ไม่ได้อ่านบล็อกใครเลยค่ะ
ต้อนรับแขกมาสองอาทิตย์แล้ว
หัวฟูหน้ามันอยู่ในครัวโน่นแหล่ะค่ะ
...


โดย: SevenDaffodils IP: 65.203.0.242 วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:21:34:09 น.  

 
สวัสดีค่ะ ^_^ บทความนี้โดนใจมาก นั่นสินะคะ เราอาจจะคิดแค่มุมเดียวที่อยากได้คนดี แต่ลืมมองอีกแง่นึง

อ้อ อาทิตย์ที่ผ่านมา บีไปทอดกฐินที่วัดท่าซุง จ.อุทัยธานีมาค่ะ ส่วนอาทิตย์นี้จะไปกฐินที่ จ.ลพบุรีอีกที่นึง งิงิ ^_^ ช่วงนี้เดินสายงานบุญค่ะ


โดย: Beee (Beee_bu ) วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:21:55:48 น.  

 




ไม่รู้จะหนีไปไหนพ้น
ม้นอยู่รอบตัวรอบตน
เรามันคนของสังคม

เป็นเบี้ยเป็นหมากถูกลากเดิน
เราไม่ใช่ส่วนที่เกิน
ไม่ค่อยเพลินแต่ว่าเพลีย

เบื่อได้ไงเล่า
ก็เรามันสัตว์สังคม
ไม่ใช่โง่บรมนะเรา

ไม่ท้อไม่ถอย
จำเป็นต้องย้อนรอย
คนถ่อยจะมากินเมือง











โดย: กฤษณชาติ (cm-2500 ) วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:22:43:50 น.  

 
โฮ้ พี่กะก๋า

ตั้งแต่นินอ่านเรื่องที่พี่เขียนมา

เรื่อของวันนี้ เป็นอีกเรื่องนึงเลย ที่เหมือนกระบอกเสียงแทนใจของใครหลาย ๆ คน ฮ่า ๆ ๆ

นินขี้เกียจพูดมาก เพราะต่อให้พูดไปจนปากฉีกมันก็ไม่มีทางเปลี่ยนอะไรได้ เซ็ง...


เอ้า เงินไม่มากาไม่เป็นเน้อ ใครอยากให้เลือกก็มาจ้างเอาละกัน ไม่งั้นนินนอนอยู่บ้านสบายใจดีกว่า


โดย: Ninniko วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:23:08:41 น.  

 
ลืมบอกว่านินมาส่ง Tag ให้จ้า เชิญไปรับได้ที่บล็อกนินเลย

เล่น ๆ หน่อยเถอะ น่า...วัยรุ่นเค๊าฮิตกัน

ถ้าไม่รับ Tag แปลว่าแก่จนหมดไฟ


โดย: Ninniko วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:23:14:01 น.  

 
มันตุๆตั้งแต่ที่บอกว่า
ชุดเก่า มีแต่ทำเพื่อประชานิยม
ไม่ได้สร้างอะไรให้ชาติบ้านเมือง

อ่าว แล้วประชาชน ไม่ใช่ ประเทศชาติ หรือไง
เอ.....หรือจะให้เป็น รัฐ ท หาร นิยม 5555


เลือกตั้งรอบนี้
จริงๆ ไม่ต้องไปก็ได้
เพราะคงล๊อคอยู่แล้ว
ไม่งั้นเสียหน้ากันหมด

และงวดนี้ คนที่ขึ้นมา
คงได้ชื่อหลังเหตุการณ์นี้ว่า
เคยเป็นนายก เท่านั้น
และหายตัวไปจากวงการ

รอ งวดหน้าเหอะพี่
ผมว่าคงต้องปล่อยให้แย่ถึงที่สุด
ถึงจะคิดกันได้

ท้ายที่สุด
เหตุการณ์วุ่นวายในคราวนี้

อยู่ที่คำพูดสั้นๆไม่กี่คำ

ถ้าใครจำได้
วลีเด็ดของอดีตนายก ที่ว่า

"แก่แล้ว ยังใส่ชุด ท หาร อีก"

นี่แหละมูลเหตุของการปฎิวัตด้วยความ แค้นล้วนๆ ....

เพราะ คนแก่ คนนึง
ยอมรับกับความเสื่อมลาภ ยศ สรรเสริญ ไม่ได้ นั่นเอง

เพราะ เค้า ไม่รู้จัก ธรรมะ ที่แท้จริง



โดย: TzOzOzN วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:1:08:11 น.  

 
เครียดๆนะนี่เฮียอ่ะ


ไปหาแอบดูกางเกงในเด็กแก้เครียดดีก่าหว่ะ
อิอิ


โดย: สันดานเสีย วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:1:18:57 น.  

 
ที่บล๊อกจ๋ะจ๋า มีคำถาม ถามพี่ด้วยนะคะ
วันนี้รีบมา รีบไป เพราะคอมจ๊ะจ๋าเดี้ยงค่ะพี่


โดย: karug-karing วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:1:46:54 น.  

 
หวัดดีจ้า


ฮือฮือ....
หิมะแถวบ้านพี่ตกแล้ว
ไม่เอา ไม่เอา จะเอาฤดูใบไม้ผลิ
กว่าจะถึงตอนนั้น
ก็ทนหนาวไปก่อนหลายเดือน

ทำไมช่วงนี้เขียนแต่เรื่องหนักๆ
พี่ก็ชักจะหนักใจด้วยแล้ว

น๊าเล่าให้ฟังหน่อย
ไม่เสียภาพพจน์ดีดีหรอก
รับรองพี่ไม่เผยเผร่ไปไหน
นอกเสียจากใครจะมาอ่านเจอเอง อิอิ

รักษาสุขภาพด้วยนะจ่ะ


โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:2:26:09 น.  

 

แวะมาเยี่ยมตอนดึกๆๆค่า

เข้ามาแล้วเดินออกไปอย่างมึนๆค่ะ

นั่นสิถ้าได้คนดีแต่ซื่อบื้อมาเป็นผู้นำ แล้วเราจะก้าวไปทางไหนหนอ

ตอนนี้เบื่อข่าวการเมืองสุดๆๆ

เห็นแต่คนที่บอกว่าจะทำเพื่อประเทศชาติ ทำเพื่อประชาชน แต่ตัวเองยังหาจุดยืนที่แน่นอนของตัวเองไม่ได้เลย ได้แต่ย้ายพรรคกันไปมาให้น่าเวียนหัวเป็นอย่างยิ่ง



โดย: อ้วนกลม วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:2:43:56 น.  

 
นั่นหน่ะสิ...
มินเห็นด้วยกับคุณก๋านะ
คนดีนั่งสมาธิ เดินจงกลม ถือศีล 8
เอามาทำไม เรื่องของการเมืองเราไม่ได้ต้องการแบบนี้
เฮ๊อ..กว่าปีที่ผ่านมาไม่รู้อิ๊บอ๋ายป่นปี้ ไปเท่าไรแล้ว..
ปล.เรื่องแสงแรก มินอ่านหมดแล้วนะ
น่ารักมาก ๆ เลยจ้ะ
ซึ้งเหมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกะคุณก๋าเลย
บำรุงมาดามเยอะ ๆ นะ
แต่ไม่ใช่พวกกลุ่มของแป้งและน้ำตาลนะ..
เน้นเป็นผัก ผลไม้ โปรตีน หน่ะค่ะ


โดย: มิน (มินทิวา ) วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:5:11:56 น.  

 
ปวดหมอง


โดย: เพลงเสือโคร่ง วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:5:49:54 น.  

 
Photo Sharing and File Hosting at Badongo.com

emoผมมีความรู้สึกว่า เสี่ยก๋าจะทำการ

ใหญ่ ถ้าใช้ในเเบบที่ผมคิดก็ขอให้โชคดีครับ...


โดย: มหาสำลี วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:5:50:21 น.  

 
ยาวมากเดี๋ยวมาอ่านต่อนะค้า


โดย: mai (maistyle ) วันที่: 17 พฤศจิกายน 2550 เวลา:13:33:48 น.  

 
สวัสดีค่ะ ไม่ได้มาตั้งนาน คิดถึงจังเลย


โดย: Mam (Mamochan ) วันที่: 17 พฤศจิกายน 2550 เวลา:22:03:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 393 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]