ตุลาคม 2563
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
1 ตุลาคม 2563

: แห่งการเรียนรู้ที่เบิกบาน 3 :


: แห่งการเรียนรู้ที่เบิกบาน 3 :

เรื่องและภาพ : กะว่าก๋า












14
เรียนรู้จากความผิดพลาด
และความล้มเหลว

เรียนรู้จากความผิดหวัง
และความทุกข์

ถ้าเธอเรียนรู้จากความเจ็บปวด
ถอดบทเรียนนั้นให้กลายเป็นการเรียนรู้
สิ่งนั้นจะกลายเป็นครู
ผู้มอบบทเรียนล้ำค่าให้ตัวเธอเอง






15
ล้มได้
เจ็บได้
ผิดหวังได้
เป็นเรื่องธรรมดา

จงจำไว้ว่า
ไม่ได้มีเธอคนเดียวบนโลกที่โชคร้าย
ไม่มีใครโชคร้ายตลอดเวลา





16
ต่อให้เป็นครูที่เก่งที่สุด
ก็ไม่อาจถ่ายทอดสิ่งที่ตนรู้
ให้กับผู้เรียนอย่างเท่าเทียมกันได้

รู้มาก
รู้น้อย
หรือไม่รู้อะไรเลย

ขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ การเอาใจใส่
ทัศนคติและความตั้งใจของผู้เรียนเป็นสำคัญ







17
การเรียนรู้ที่ดี
ไม่อาจเกิดขึ้นได้จากการถูกบังคับ







18
อย่าคิดว่าตัวเองฉลาดอยู่คนเดียว

ฉลาดแต่ขาดความนอบน้อม
เก่งแค่ไหน
ครูก็ไม่อยากสอน

ฉลาดแต่เกียจคร้าน
ครูก็รำคาญ
เรียนไปจะพาลไม่ก้าวหน้า
ไม่อาจพัฒนาตนเอง







19
การเรียนรู้เกิดขึ้นในทุกครั้ง
ที่เราตั้งคำถามว่า “ทำไม?”




















 



Create Date : 01 ตุลาคม 2563
Last Update : 2 ตุลาคม 2563 5:51:18 น. 14 comments
Counter : 654 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณnonnoiGiwGiw, คุณหอมกร, คุณkatoy, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณkae+aoe, คุณSleepless Sea, คุณmcayenne94, คุณสันตะวาใบข้าว, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณสองแผ่นดิน, คุณnewyorknurse


 
สวัสดีตอนเช้าค่ะพี่ก๋า


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 1 ตุลาคม 2563 เวลา:8:51:32 น.  

 
ชีวิตคือการเรียนรู้ที่ไม่รุ้จบ

ย้ำประโยคเดิมค่ะพี่
เพราะทุกวันมีอะไรใหม่ๆมาให้เรียนรู้ตลอดเลยค่ะ


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 1 ตุลาคม 2563 เวลา:8:53:17 น.  

 
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ภาพประกอบกลีบดอกดูแปลกตานะคุณก๋า



โดย: หอมกร วันที่: 1 ตุลาคม 2563 เวลา:11:28:24 น.  

 
น้องก็ชอบกินผักบุ้งมากค่ะพี่
ไปตามสั่งชอบสั่งผัดพริกแกงผักบุ้งหมูกรอบ 555+


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 1 ตุลาคม 2563 เวลา:12:17:47 น.  

 
เดี๋ยว.. มาดามทำอะไรก็อร่อยแหละ คิกๆ


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 1 ตุลาคม 2563 เวลา:12:18:08 น.  

 
ไม่ได้ลบ history ตั้งสองเดือน
มิน่าล่ะ เอ๊ออออ ขอบคุณที่เตือนนะคะ
สะดวกขึ้นมากเลยค่ะ



โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 1 ตุลาคม 2563 เวลา:12:30:47 น.  

 
ถือว่าผิดเป็นบทเรียน
เป็นคนดูนะคะ


โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 1 ตุลาคม 2563 เวลา:15:43:09 น.  

 
สวัสดีครับ

มาดูภาพสวยๆกับอ่านข้อคิดดีๆครับ
ขอบคุณคุณก๋า สำหรับข้อมูลเรื่องเวปรูปภาพครับ
รู้สึกเหมือนผมไม่เห็นบล็อกคุณก๋าโชว์บนหน้าเวป
หรือของผมอาจเสียเองครับ



โดย: Sleepless Sea วันที่: 1 ตุลาคม 2563 เวลา:17:09:31 น.  

 
“ไม่มีใครโชคร้ายตลอดเวลา”

เห็นด้วยค่ะ..


โดย: สันตะวาใบข้าว วันที่: 1 ตุลาคม 2563 เวลา:20:00:03 น.  

 
สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

วันนี้ตื่นเช้า เพราะต้องไปโรงพยาบาล ฟังผลชิ้นเนื้อใน
ต่อมไทรอยด์ที่เจาะไปตรวจ โชคไม่ดี อุตส่าห์ไป ร.พ.แต่เช้า
ดันทำแฟ้มเราหาย รอจนถึงเวลาตรวจ ยังไม่ได้บัตรคิว แถมหาว่า
เราไม่ได้ส่งใบนัด ไม่มีคิวนัดวันนี้ พูดออกมาได้ แต่เขาก็ไปตาม
แฟ้มและหาใบนัดเจอ เลยไม่กล้าหาว่าเราไม่มีใบนัด แล้วก็ได้
เบอร์ 6 โชคไม่ดีซ้ำสอง หมอที่ตรวจครั้งก่อน ลาออกไปชะแล้ว
เลยต้องไป พบหมอฝึกหัด หมอเด็กมาก แต่น่ารัก เมื่อไม่แน่ใจ
ก็จะวิ่งไปหาหมอที่เรียกว่า อาจารย์หมอ อิอิ

มาอ่าน เรื่องราวของบล็อกเธอวันนี้เอาตอนเย็น เพราะกลับ
ถึงบ้านบ่ายสองแล้ว ขอนอนสักสองชั่วโมง ง่วงมาก ๆ

วันนี้ ยังคงอยู่ในเรื่องของการเรียนรู้แบบต่าง ๆ เช่น เรียน
รู้จากความผิดพลาด ความล้มเหลว ความเจ็บปวด สิ่งเหล่านี้
เราเรียกได้อีกชื่อหนึ่งว่า เรียนรู้จักประสบการณ์จริง นั่นเอง เนาะ
และประสบการณ์เหล่านี้ หรือบทเรียนเหล่านี้ ก็คือครู ทำให้
เรามีภูมิต้านทาน แข็งแกร่ง มากขึ้น นั่นเอง จ้ะ

โหวดหมวด งานเขียนฯ


โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 1 ตุลาคม 2563 เวลา:21:48:09 น.  

 

สวัสดียามดึกวันไหว้พระจันทร์ครับคุณก๋า

ผมเชื่อว่าคนที่ประสบความสำเร็จทุกคน ล้วนเคยล้มเหลว
และคนที่กำลังล้มเหลวอยู่ ก็อาจจะกำลังก้าวไปสู่ความสำเร็จ

“เวลา” ใน “โลก” วัตถุอาจมีจำกัด
แต่..
“เวลา” ใน “โลก” วิญญาณอาจอสงไขย

ความจริงแล้ว ผม คุณก๋า และทุกคน
ก็อยู่ทั้งโลกวัตถุและโลกวิญญาณไปในขณะเดียวกัน
พวกมนุษย์แบบเราได้สิทธิพิเศษนะครับ

ที่พูดเรื่องนี้ก็เพราะ คนเราไม่ควรท้อถอย ควรเรียนรู้
ด้วยเพราะ เวลาของจิตวิญญาณที่มันอสงไขยนี่แหละ
ถ้าเราไม่หมั่นฝึกอบรมจิตตัวเองไว้ หนทางข้างหน้าคงลำบากแน่
เรื่องที่คุณก๋ากล่าวมาทั้งหมดใน “แห่งการเรียนรู้ที่เบิกบาน 3”
มันมีประโยชน์ ดีต่อใจเป็นอย่างยิ่ง

การเรียนรู้ มันถูกบันทึกไว้ในจิตของเรา
จิตเป็นตัวการ สร้างวิญญาณและวัตถุ
สิ่งที่เราเรียนรู้ มันจะอยู่กับเราไปตลอด จนกว่าจะพบสภาวะนิพพาน
ซึ่ง ... ไม่รู้เมื่อไหร่นะครับ พระพุทธเจ้าเป็นตัวอย่าง
กว่าจะบรรลุภาวะนั้น ต้องเวียนเกิดตายนับไม่ถ้วน

คุณก๋าคงคิดนะครับว่า อืม...
ท่านสีเมจิกควรไปบวชเสียดีกว่านะ ...



โดย: สีเมจิก (สมาชิกหมายเลข 5106714 ) วันที่: 1 ตุลาคม 2563 เวลา:22:10:29 น.  

 
เราไม่ได้โชคร้ายคนเดียวแหละครับ ล้มได้ก็ลุกได้ เราต้องเรียนรู้จากทุกๆ เรื่องที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัวเรา

ที่ไปพูดคุย --- ผมชอบวิวาทะ มูรินโญ่ นะครับ แต่ละคำของแกเจ๋งดี หลายๆ อันน่าเอาไปใช้นะ อย่างอันนี้ก็เช่นกัน
"ถ้าพวกเค้าไม่มาหาเรื่องผม ผมจะไม่หาเรื่องใคร
แต่ถ้าพวกเค้าเล่นผม ผมจะเล่นกลับให้เจ็บยิ่งกว่า.."


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 1 ตุลาคม 2563 เวลา:22:29:37 น.  

 
อ่านเจอ เรียนเป็นหลัก รักเป็นรอง ประสบความสำเร็จทั้ง 2 เรื่อง
เรียนอย่างเบิกบาน รักอย่างแจ่มใส

วันนี้ บล็อกคุณก๋า ไม่ขึ้นหน้าบล็อกประจำวันครับ

ช่วงบ่ายๆฝนตกหนักจนถึงเย็นครับ

ฝันดีครับ


โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 1 ตุลาคม 2563 เวลา:23:54:47 น.  

 

สวัสดีค่ะ น้องก๋า
ดอกไม้สวยค่ะ


โดย: newyorknurse วันที่: 2 ตุลาคม 2563 เวลา:4:05:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]