: กะว่าก๋าแนะนำหนังสือ - ดอกไม้หนึ่งมิติ (2) :
: ดอกไม้หนึ่งมิติ (2) :เขียน - ฟ้า พูลวรลักษณ์
หนังสือชุดนี้มี 10 เล่ม หนึ่งเล่มมีความเรียง ประโยค กวีนิพนธ์ 400 บท 10 เล่ม จึงมีบทกวี 4000 บท คุณฟ้าใช้เวลาเขียน 11 ปี ตีพิมพ์ในนิตยสารมติชน สุดสัปดาห์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ถึง พ.ศ.2557 คุณฟ้าให้เหตุผลในการหยุดเขียนว่า หมดแรงเขียน หมดจินตนาการ เป็นขอบเขตของสังขาร
“ดอกไม้หนึ่งมิติ” จึงไม่เหมือนหนังสือคำคม ไม่เชิงว่าเป็นหนังสือข้อมูล จะบอกว่าเป็นบทกวีก็พูดไม่ได้เต็มปากเต็มคำ แม้ในขณะที่ผมนั่งอ่านหนังสือเล่มนี้ ก็ไม่อาจบอกได้ว่ามันคือหนังสือเกี่ยวกับอะไร รู้แต่ว่าเป็นหนังสือที่น่าสนใจ น่าค้นหา น่าแปลกใจ มีความย้อนแย้งระหว่างที่อ่าน เชื่อบ้าง ไม่เชื่อบ้าง เห็นด้วยบ้าง ไม่เห็นด้วยบ้าง แต่รู้สึกว่างานเขียนชุดนี้เป็นงานแบบ “conceptual” ที่ผสมผสานความคิด ข้อมูล ความรู้ ความจริง ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ การวิเคราะห์เนื้อหาในคัมภีร์โบราณอย่างเต๋าเต๊กเก็ง ความประทับใจในชีวิต เรื่องสั้น พล็อตนิยาย หนังสือสามก๊ก ไซอิ๋ว มหาภารตะยุทธ์ ฯลฯ
ที่มาของงานเขียนจึงหลากหลายมาก ทั้งจากการเดินทาง การอ่านหนังสือ เรื่องจริงที่เกิดขึ้นในชีวิต เรื่องเล่า ตำนาน การตั้งข้อสังเกต คำถามที่เกิดจากความสงสัย จินตนาการที่เกิดขึ้นจากการเห็นอะไรบางสิ่ง สิ่งที่คาดไม่ถึงหรือไม่คาดคิด ฯลฯ
ทั้งหมดกลายเป็น 4000 ข้อความที่ส่งผ่านจากความคิดของนักเขียน เพื่อปะทะกับความรู้สึกของนักอ่าน จนผมรู้สึกว่าคุณฟ้านั้นเหมือน “นักทดลองความคิด” จะเขียนงานแบบนี้ได้ต้องเป็นคนที่สนใจใคร่รู้ในเรื่องราวต่าง ๆ ตั้งแต่เอกภพ จักรวาล ตำนานในอดีต ชีวิตและพฤติกรรมของสัตว์ต่างๆ ต้องได้เดินทางไปทั่วโลกทั้งเมืองที่เจริญสุด ๆ จนถึงประเทศที่ยังไม่พัฒนา ต้องเจอผู้คนหลากหลายชาติ หลากหลายเพศ หลากหลายความคิด จึงสามารถเขียนหรือตั้งข้อสังเกตต่าง ๆ ได้มากมาย ยาวนาน และมหาศาลขนาดนี้
ผมตั้งใจว่าจะอ่านหนังสือชุดนี้วันละ 2 เล่ม แต่เพียงวันแรกที่เริ่มอ่านก็จบที่ 4 เล่ม เพราะอ่านแล้วรู้สึกติดพัน สนุก น่าค้นหา จนในที่สุดก็อ่านงานชุดนี้จบในเวลาสามวัน เร็วกว่าที่ตั้งใจไว้สองวัน และคิดเล่น ๆ ในใจว่า อีก 11 ปีข้างหน้า ผมจะนำงานชุดนี้กลับมาอ่านอีกครั้งในวันที่ผมมีอายุ 58 ปี
Create Date : 20 มิถุนายน 2565 |
Last Update : 20 มิถุนายน 2565 5:08:38 น. |
|
22 comments
|
Counter : 898 Pageviews. |
|
|
|
|
ผู้โหวตบล็อกนี้... |
คุณmultiple, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณtanjira, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณอุ้มสี, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณหอมกร, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณปัญญา Dh, คุณThe Kop Civil, คุณทนายอ้วน, คุณtoor36, คุณนาฬิกาสีชมพู, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณกิ่งฟ้า, คุณSweet_pills, คุณสองแผ่นดิน, คุณLittleMissLuna |
โดย: multiple วันที่: 20 มิถุนายน 2565 เวลา:5:46:18 น. |
|
|
|
โดย: tanjira วันที่: 20 มิถุนายน 2565 เวลา:6:42:30 น. |
|
|
|
โดย: อุ้มสี วันที่: 20 มิถุนายน 2565 เวลา:7:40:08 น. |
|
|
|
โดย: poongie วันที่: 20 มิถุนายน 2565 เวลา:7:55:01 น. |
|
|
|
โดย: หอมกร วันที่: 20 มิถุนายน 2565 เวลา:8:19:20 น. |
|
|
|
โดย: ปัญญา Dh วันที่: 20 มิถุนายน 2565 เวลา:10:04:05 น. |
|
|
|
โดย: Tui Laksi วันที่: 20 มิถุนายน 2565 เวลา:10:52:21 น. |
|
|
|
โดย: ทนายอ้วน วันที่: 20 มิถุนายน 2565 เวลา:11:51:06 น. |
|
|
|
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 20 มิถุนายน 2565 เวลา:18:36:40 น. |
|
|
|
โดย: ทนายอ้วน วันที่: 20 มิถุนายน 2565 เวลา:20:49:39 น. |
|
|
|
โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 20 มิถุนายน 2565 เวลา:23:04:20 น. |
|
|
|
โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 20 มิถุนายน 2565 เวลา:23:53:29 น. |
|
|
|
โดย: Sweet_pills วันที่: 21 มิถุนายน 2565 เวลา:0:33:01 น. |
|
|
|
โดย: islam IP: 51.39.91.144 วันที่: 26 มิถุนายน 2565 เวลา:15:09:22 น. |
|
|
|
| |
การลืมมีค่ากับชีวิตมากกว่านี่ จริงแท้แน่นอนเลยนะครับ
เมื่อวาน อ.เต๊ะดู นักตบสาววอลเล่ห์บอล ทีมชาติไทย แข่งกับสหรัฐนี่
นึกถึงเรื่องนี้เลย เพราะ ถ้าช่วงที่ตีผิดพลาดนี่
ถ้ามัวแต่เก็บ มาคิด ท้อถอย ก็จะยิ่งผิดพลาดเสียหายเข้าไปอีก
เริ่มต้นใหม่ ทำให้ดีที่สุด ถึงจะแพ้ก็ถือว่าทำเต็มที่แล้วนะครับ
ปล.เรื่องบล็อกนี่ ถ้าอ.เต๊ะ รักษามาตรฐาน อัพบล็อกน้อยๆ
สม่ำเสมอไปเรื่อยๆ น่าจะอยู่ได้อีกนานละครับ555
คุณก๋าบอก แล้วแต่เอ็ง แต่ถ้าเอ็งไม่ตอบเม้นท์ข้า เอ็งน่าดู เย้ย 555