พฤศจิกายน 2566
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
1 พฤศจิกายน 2566

: กะว่าก๋าแนะนำหนังสือ - พลังแห่งการรักตัวเอง :



: พลังแห่งการรักตัวเอง :

เขียน - Louise Hay
แปล - ณัชชา บัวกลิ่น








Louise Hay เขียนไว้ในหน้าอารัมภบทว่า

“ฉันไม่ใช่นักบำบัด ฉันไม่ได้เยียวยาใคร
ฉันคิดว่าฉันเป็นเพียงบันไดขึ้นหนึ่ง บนเส้นทางแห่งการค้นพบตัวเอง”


ผมไม่ค่อยอ่านหนังสือแนว Life coach
ไม่ได้สนใจเรื่องพลังจักรวาล หรือ จิตใต้สำนึก
ไม่เคยเข้าอบรมคอร์สต่าง ๆ รวมทั้งการไปปฏิบัติธรรมที่ศาสนสถาน

ผมคงไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ถ้าน้องสาวไม่ซื้อมาอ่าน
เมื่ออ่านไปผมเกือบจะวางลงและหยุดอ่านต่อ
เพราะรู้สึกว่าแนวคิดหลายประโยคภายในเล่มไม่เชื่อมต่อกับความรู้สึกของตัวเอง
แต่ที่สุดแล้วผมก็อ่านหนังสือเล่มนี้จนจบ

การวางหลักการและรูปแบบในหนังสือแนวพัฒนาตนเอง
มักสร้างแรงบันดาลใจให้คนอ่านอยากลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนชีวิตตัวเอง
ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่หนังสือเหล่านี้จะกลายเป็นหนังสือขายดีระดับโลก

ปัญหาในเรื่องการเงิน ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน คู่ครอง คนในครอบครัว
ปัญหาการรับมือกับความแก่ชรา ความป่วยไข้ และความตาย
เป็นเรื่องสามัญและสากล ทุกคนล้วนต้องผ่านพบปัญหาเหล่านี้
ไม่ข้อใดก็ข้อหนึ่ง ไม่เรื่องใดก็เรื่องหนึ่ง

การมีใครสักคนลุกขึ้นมาบอกว่า เราสามารถจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้
ย่อมเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และท้าทายให้เราลองเปิดใจเรียนรู้

การพูดเชิงบวกกับตัวเองในกระจก การพยายามขจัดความเศร้าออกไปจากชีวิต
การสะกดจิตตัวเองให้เชื่อว่าเรามีพลังและแรงดึงดูดซึ่งสามารถนำสิ่งดีดีเข้ามาสู่ชีวิตได้
การเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนใหม่ที่พร้อมประสบความสำเร็จ ฯลฯ
ทั้งหมดเป็นสิ่งที่ดี หากทำได้

ปัญหา คือ เมื่อเกิดปัญหาในชีวิต
เรามักไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่พยายามเปลี่ยนทุกสิ่งรอบตัว
อยากได้รัฐบาลใหม่ อยากรวย อยากให้ลูกเชื่อฟัง อยากให้สามีหรือภรรยาทำตัวน่ารัก
อยากให้การงานมั่นคง อยากมีสุขภาพที่ดี อยากมีเวลาทำอะไรตามใจชอบ ฯลฯ
เราอยากให้ทุกคนเปลี่ยน แต่เราไม่อยากเปลี่ยนตัวเอง
นี่แหละ คือ จุดเริ่มต้นแห่งความทุกข์ !!!

เราใช้ชีวิตให้ผ่านไปทีละวัน ๆ โดยคาดหวังว่าทุกอย่างจะดีกว่าที่เป็นอยู่
แต่วันใหม่เคยเปลี่ยนแปลงตัวเรา ไม่ได้สร้างความแตกต่างให้กับชีวิตของเรา
ทางเดียวที่เราจะจัดการปัญหาทุกเรื่องในชีวิตได้
คือ เราต้องเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงตัวเอง !!!

การเปลี่ยนแปลงตัวเอง ต้องเริ่มต้นที่การเปลี่ยนแปลงความคิด
ความคิดจะเปลี่ยนแปลงความเคยชิน
หากเรายังปล่อยให้ตัวเองชินกับความคิดเดิม ๆ
ชีวิตเราไม่มีทางเปลี่ยนแปลง !!!


“การรักตัวเอง” คือ จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงตัวเอง
ถ้าคุณเห็นคุณค่าในตัวเอง คุณเชื่อว่าชีวิตยังมีอะไรให้เรียนรู้
ยังมีโอกาสในการแก้ไขปรับปรุงสิ่งต่าง ๆ ให้ดีขึ้นได้
ยังสามารถสานสัมพันธ์ที่ง่อนแง่นให้กลับมาอบอุ่นเข้มแข็งได้
คุณก็สามารถเริ่มต้นใหม่ให้ดีกว่าเดิมได้เสมอ

ผมชอบประโยคของเอมเมต ฟ็อกซ์ ที่เขียนไว้ว่า

“ไม้มีความยากลำบากใดที่ความรักไม่สามารถเอาชนะได้
ไม่มีโรคร้ายใดที่ความรักเยียวยาไม่ได้
ไม่มีประตูใดที่ความรักเปิดไม่ได้
ไม่มีอ่าวใดที่ความรักจะสร้างสะพานข้ามไม่ได้
ไม่มีกำแพงใดที่ความรักพังลงไม่ได้
และไม่มีบาปใดที่ความรักไถ่คืนไม่ได้
ไม่ว่าปัญหาจะฝังรากลึกแค่ไหนก็ไม่ต่างกัน
ไม่ว่าทัศนคติจะสิ้นหวังแค่ไหน ไม่ว่าความวุ่นวายสับสนจะยุ่งเหยิงแค่ไหน
ไม่ว่าความผิดพลาดจะใหญ่หลวงสักเท่าไร
ความตระหนักรู้ในความรักที่เพียงพอจะแก้ปัญหานั้นทั้งหมด
และถ้าคุณรักได้มากพอ
คุณจะเป็นคนที่มีความสุขที่สุดและมีพลังที่สุดในโลก”



‘การค้นพบตัวเอง’ ควรเริ่มต้นไปพร้อมกับ ‘การรักตัวเอง’
แล้วนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตัวเอง
นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับคนรอบตัว
นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงความกลัวที่เคยมีให้ค่อย ๆ คลาย
นำไปสู่การค้นพบความหมายและคุณค่าที่แท้จริงของชีวิต
ซึ่งทั้งหมดนี้ --- มีอยู่แล้วในตัวคุณเอง
และคนที่จะค้นพบมันได้ ก็คือ ตัวคุณเอง !















































Create Date : 01 พฤศจิกายน 2566
Last Update : 1 พฤศจิกายน 2566 5:23:20 น. 14 comments
Counter : 1494 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณหอมกร, คุณtanjira, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณThe Kop Civil, คุณnonnoiGiwGiw, คุณปัญญา Dh, คุณทนายอ้วน, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณสองแผ่นดิน, คุณNENE77, คุณtoor36, คุณhaiku, คุณเริงฤดีนะ, คุณSweet_pills, คุณnewyorknurse


 
แก้ที่ตัวเองถูกต้องเลยคุณก๋าตรงกับ
พุทธภาษิตว่าตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตนนะคุณก๋า
เอ๊ะ ทำไมวันนี้คุณธัญปล่อยให้เม้นท์แซงได้นะ



โดย: หอมกร วันที่: 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา:7:03:18 น.  

 
สวัสดียามสายค่ะ พี่ก๋า


จริงหละนะคะ ต้องรักตัวเองให้เป็นก่อน
เพิ่มพลังให้ตัวเองก่อนที่จะเผื่อแผ่ความรักและพลังไปให้คนอื่น

วันนี้แปดริ้วมีลมหนาวพัดมาจริงจังแล้วนะคะ


โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ วันที่: 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา:9:04:04 น.  

 
สวัสดีค่ะก๋า

ไม่ว่าเราจะอ่านหนังสือสักกี่เล่ม
หากเรายังไม่เข้าใจตัวเอง และรักตัวเอง
ก็ไม่มีวันเข้าใจในสิ่งที่อ่านหรอกนะคะ

จริงๆพี่เข้าบล็อกก๋าตั้งแต่หกโมงนิดๆค่ะ
แต่ว่าต้องไปส่งหลานเข้ากรมค่ะ
ไปตั้งแต่เจ็ดโมง ยังไม่ถึงไหนเลยค่ะ ยังมากันไม่ครบเลยค่ะ
พี่เลยต้องกลับมาหาข้าวให้พ่อกับแม่ก่อน
นี่น้องสาวก็รออยู่กับหลานแหละค่ะ น่าจะเกือบ11โมงแหละค่ะ
เวลาที่บอกไว้ ไม่มีอยู่จริงค่ะ

ตามเวลาที่เข้าบล็อกนี่พี่มาก่อนคุณหอมกรนะคะ ^^


โดย: tanjira วันที่: 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา:9:04:06 น.  

 


แหม แหม แหม แหม


โดย: หอมกร วันที่: 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา:9:55:47 น.  

 
ผมว่าอ่านที่คุณก๋ารีวิวก็คุ้มค่าละครับ 55
ชอบอันนี้มากเลยครับ สิ่งที่คุณคิดเกี่ยวฉัน มันไม่ใช่เรื่องของฉัน
คนบางคนโทษไปทุกอย่าง ดิน ฟ้า ฝน คนรอบข้าง ไม่เคยรู้จักตัวเอง ไม่โทษตัวเองเลยว่าทำตัวยังงัยบ้าง มีเพื่อนที่ทำงานโทษไปหมดทุกอย่างว่าระบบไม่ดี เจ้านายไม่ดี ลูกน้องไม่ดี ห้องทำงานไม่ดี ไม่มองตัวเองเลยว่าต้นเหตุเกิดมาจากตนเองหรือเปล่า
โอวว วันนี้พิมพ์ยาวไปหน่อยนึงครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา:10:16:56 น.  

 
สวัสดีครับ


วันนี้กรุงเทพฯ แดดแรง แต่อากาศไม่ร้อนเลยครับ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา:15:35:01 น.  

 
ผมก็ไม่ค่อยชอบอ่านแนว Life coach ครับ เรื่องพลังจักรวาลอะไรนั่นคือไม่เชื่อเลยครับ
ผมเชื่อแต่ฟิสิกส์ควอนตัม

เท่าที่อ่านจากที่พี่ก๋าสรุป ๆ ไว้ว่าหนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับอะไร
ผมว่าน่าสนใจครับ น่าสนใจตรงมันไม่ได้พยายามบอกว่าอะไรถูกอะไรผิด หรือควรทำอะไร
แต่เหมือนชี้ให้เห็นถึงเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในชีวิต
ผมไม่เคยเชื่อเรื่องการพูดสิ่งดีๆ กับตัวเองในกระจกเลยครับ แต่เอาจริงๆ การบอกตัวเองแบบนั้นมันดีครับ ดีในด้านจิตใจ และความมั่นใจ ตอนนี้ผมทำบ้าง แต่ไม่ได้พูดหน้ากระจก แค่บอกตัวเองในใจว่า “เออ มันจะดี เออ เราทำเต็มที่ เออ ทุกอย่างจะมีทางออก”

ความคาดหวัง คือต้นเหตุของการผิดหวัง
ผมเลยไม่ค่อยคาดหวัง เรื่องเล็กน้อยเลยเกิดคาดหวังเสมอ ก็ดีครับ จนบางเรื่องเพื่อนยังบอกว่า จริงๆ มันคือเรื่องพื้นฐานนะ ทำไมถึงบอกว่านั่นคือเรื่องดี 5555

เรื่องความรักผมไม่อินนะ 55555 เพราะส่วนตัวผมไม่ค่อยเชื่อเรื่องความรัก
ผมเชื่อว่าสุดท้ายมันจะเหลืออยู่ไม่ได้มากกว่าความผูกพันธ์ หรือความปรารถนาดี
พอมีหลานผมก็รู้สึกว่า เออนี่แหละคือรัก อยู่ๆ ก็รัก อยากแค่ดูแลปกป้องเค้า
พี่สาวบอกว่า จะรู้สึกถึงความรักได้จริงๆ คือต้องมีลูกเป้นของตัวเอง 555555

อ่ะอย่างเงี้ย... ทุกคนคือเงาสะท้อนของเรา ผมเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งนะครับ
ผมเชื่อว่า ภรรยาคือเงาสะท้อนของสามี เค้าจะสนับสนุนเรา ดูแลเรา เป็นคนยิ้มแย้ม มองโลกในแงดีได้ ก็เพราะมีสามีที่ดูแลเค้า มองโลกในแงดีและไม่เอาเรื่องร้ายๆ มาให้เค้า
แต่กับคนอื่นที่เราไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของกันและกัน ผมว่าทุกคนมีความเป็นตัวของตัวเอง บางครั้งให้เราดียังไงก็ทำให้บางคนดีกับเราไม่ได้ ก็บวกกันไปเลยครับ 5555


จากบล๊อก
หลับง่ายดีแล้วครับ ปกติผมก็ไม่ได้หลับยากมาช่วงนี้แหละครับ
ผู้หญิงคิดมากกว่าผู้ชายครับ เป็นเรื่องเฉพาะตัวจริงๆ

เมื่อก่อนผมคิดว่า ช็อคโกแลต วิลล์นี่คือเป็นที่ที่หนุ่มสวยไปกินข้าวพร้อมบรรยากาศดี ๆกัน
แต่ตอนนี้มันคือที่ของเด็ก ๆ ครอบครัวเลยครับ 5555 ไม่มีเด็กไปนี่แปลกๆเลย

การสอนที่ดี คือการทำให้เห็นครับ ผมว่าพี่ก๋าได้ทำให้น้องหมิงเห็นอยู่ทุกวัน
ขอพูดถึงบล๊อกตะพาบของอาจารย์สุวิมลหน่อยครับว่า “น้ำซึมบ่อทราย”

จริงครับ จริงๆ รวยจนไม่เกี่ยวกับชีวิตคู่นะ
แต่ผู้ใหญ่รุ่นนั้นมีความคิดแบบนั้นครับ เรื่องความมีหน้ามีตา
นี่คุณยายยังมีความคิดว่าผมนี่เพลย์บอย อยู่เลย 555555


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา:16:37:24 น.  

 
รักตัวเองต้องเปลี่ยนความคิดเดิมๆที่ไม่มีประโยชน์กับชีวิตเรา
ความคิดคือสิ่งที่เปลี่ยนยากที่สุดเลยค่ะ



โดย: NENE77 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา:21:57:44 น.  

 

สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

ดีใจที่ได้เห็นเธอ รีวิว หนังสือ โดยเฉพาะ หนังสือที่รีวิว บล็อก
นี้ นับว่าเป็นหนังสือที่เพิ่มพลังให้ชีวิตหลาย ๆ คนที่ได้อ่าน นะ
เล่มแรก "ชีวิตนี้ ลิขิตได้" ได้ยินชื่อแล้ว ก็คิดว่า น่าจะได้ข้อคิด
อะไร ๆ เยอะนะ คนเราเกิดมา ควรลิตชีวิตของเราเองได้ อย่าปล่อย
ให้คนอื่นมาลิขิตชีวิตของเรา ถ้ามีเล่มนี้ นำมา รีวิว ด้วย นะ
ส่วนเรื่องนี้ "พลังแห่งการรักตัวเอง" เรื่องนี้ ก็น่าสนใจ นะ
เพราะการรักตัวเอง เป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้าเราไม่รักตัวเอง แล้ว
ใครจะมารักเรา ล่ะ
ช่วงนี้ ร่างกายไม่สมบูรณ์ งานก็เยอะ คงจะแสดงความเห็นได้
ไม่มาก นะ
โหวดหมวด รีวิวหนังสือ


"เราอยากให้ทุกคนเปลี่ยน แต่เราไม่อยากเปลี่ยนตัวเอง
นี่แหละ คือ จุดเริ่มต้นแห่งความทุกข์ !!!" ชอบข้อความนี้ที่เธอ
เขียน จ้ะ เห็นด้วยอย่างยิ่ง


โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา:22:16:50 น.  

 
หนังสือน่าสนใจครับ เล่มสองแล้ว
หนังสือสร้างแรงบันดาลใจให้คนอ่านอยากลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเอง มีขายมากมาย ขายดีด้วย
รักตัวเอง ปลุกความเป็นเลิศ พลัง เปลี่ยนแปลงในตัวเอง ก็จะค้นพบตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง

อากาศเริ่มเย็นแล้วครับ



โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา:22:21:15 น.  

 
จากบล๊อก
รุ่นพี่ผมคนนึง อยู่ๆ ไปปฎิบัติธรรมที่วัดจานบินย่านปทุมธานีใกล้ๆ มหาลัย อยู่ๆ ก็หลุดไปเลยครับ 555555
เพิ่งจะกู้กลับมาได้ ซัก 5-6 ปีมานี่เอง

ผมเชื่อพี่ก๋าเรื่องการมีลูกครับ
ผมน่ะไม่ได้รีบครับ ตอนนี้ใช้ชีวิตศึกษากันให้ดีซะก่อน
การมีลูกอาจจะเป็น chapter ใหม่ในชีวิตไปครับ
แต่มีหลานแล้วรู้สึกกัวๆ ว่า ขนาดหลานที่เราดูแลเค้ามาตั้งแต่อยู่ในท้องพี่สาว คอยรับส่ง จนเกิดก็มาอยู่คอยดูแล จนไป รร ก็ยังรับส่งถ้าว่าง เรายังรักขนาดนี้
ถ้าเป็นลูกเราจริงๆ เราจะต้องรักใครมากกว่านี้อีกหรอ 5555

ปกตินะครับที่ลูกชายจะคุยกับพ่อเยอะ
ส่วนผมจะแบ่งเป็นเรื่องๆ ครับว่าเรื่องอะไรควรคุยกับใคร
เรื่องนี้คุยกับคนนี้ไม่ถูกด่าแน่นอนงี้ 55555
แต่เวลาพ่อกับแม่ทะเลาะกับ ผมเข้าข้างแม่นะ
ก็พ่อบอกเองว่า เป็นผู้ชาย จะผิดหรือถูก ควรขอโทษผู้หญิงก่อน
อ้าว...พ่อพูดเอง 55555


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา:22:23:55 น.  

 
ปัจจับภายใน มันเหมือนวิเคราะห์ SWOT ปัจจัยภายในเราควบคุมได้แก้ไขได้ แต่ปัจจัยที่คสบคุมไม่ได้คือปัจจัยภายนอก เราลองจัดการปัจจัยภายในก่อน แล้วดูซิว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น เราต้องทำอย่างนั้นจริงๆ น่ะแหละ ไม่มีพระเจ้า ไม่มีกระดานดำบนท้องฟ้า ที่จะมาบอกว่าเราต้องทำอะไร เรานี่แหละที่จะต้องกำหนดมันขึ้นมาเอง


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา:22:37:09 น.  

 
ขอบคุณครับ


โดย: ปัญญา Dh วันที่: 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา:23:26:34 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

การรักตัวเองดูเหมือนง่ายและใกล้ตัวที่สุดนะคะ
พื้นฐานง่ายๆอย่างไม่นำเรื่องลบๆมาใส่จิตใจ
หรือการดูแลรักษาสุขภาพ หลายครั้งเรายังทำได้ไม่เต็มร้อย
ทำให้พูดว่ารักตัวเองไม่เต็มปากค่ะ

หนังสือน่าจะช่วยให้ฉุกคิด ใส่ใจและค้นหาตัวเอง
เพื่อเปลี่ยนแปลงหลายๆด้านให้ดีขึ้นได้
ขอบคุณคุณก่าที่แนะนำหนังสือน่าสนใจอีกเล่มนะคะ

เมื่อวานเดินทางไปกลับไม่เจอฝน
แต่รถติดบ้างตรงจุดอุบัติเหตุของรถคันอื่นสองคู่กรณีค่ะ

คุณก๋าฝันดีคืนนี้นะคะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 2 พฤศจิกายน 2566 เวลา:0:28:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 393 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]