<<
กันยายน 2563
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
28 กันยายน 2563

:: กะก๋าแนะนำหนังสือ - กลับบ้านที่แท้จริง ::


:: กลับบ้านที่แท้จริง ::

ปาฐกถาธรรม : ติช นัท ฮันห์
บรรณาธิการ : ภิกษุณีนิรามิสา










หนังสือเล่มนี้เรียบเรียงจากบทปาฐกถาธรรมของหลวงปู่ติช นัท ฮันห์
เมื่อครั้งที่ท่านได้มาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 19 พฤษภาคม ถึง 1 มิถุนายน พ.ศ. 2550
ท่านได้เทศนาธรรมและตอบคำถามกับผู้เข้าร่วมการภาวนา
ทั้งที่กรุงเทพและเชียงใหม่



“บ้านที่แท้จริง” คือ “จิต” หรือ “ความคิด” ของเรานั่นเอง

จิตของเรา อาจแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ

1.จิตสำนึก

และ 2. จิตใต้สำนึก

จิตสำนึกเหมือนห้องรับแขก และจิตใต้สำนึกเหมือนห้องใต้ดิน
เมล็ดพันธุ์ที่เราหว่านลงไปในห้องใต้ดิน เมื่อใดที่เรารดน้ำมัน
เมล็ดพันธุ์นั้นก็จะงอกเงยในจิตของเรา
เช่น ถ้าใจเราเต็มไปด้วยความโกรธ เกลียด อิจฉา ริษยา โลภมาก หลงผิด
สิ่งที่อยู่ภายในจิตใต้สำนึกก็จะเติบโตขึ้น โดยแสดงออกมายังจิตสำนึกในที่สุด
อะไรที่เราไม่อยากให้คนอื่นเห็นจึงมักถูกเก็บซ่อนไว้ในห้องใต้ดิน
ความทุกข์ที่เรากดข่มเอาไว้ จึงพร้อมจะระเบิดออกมาได้ทุกเวลา
เมื่อมันถูกกระตุ้นผ่านการรับรู้ การถูกกระทำ อารมณ์ และการเสพรับข้อมูลต่าง ๆ



การภาวนา คือ การฝึกสติให้อยู่กับปัจจุบันขณะ
การตามลมหายใจเข้า ลมหายใจออก
ทำให้เราสามารถผ่านช่วงเวลาที่รุนแรงทางอารมณ์
สติทำให้รู้ว่าอะไรควรทำ หรือไม่ควรทำ
อะไรควรคิดหรือไม่ควรคิด
อะไรควรพูดหรือไม่ควรพูด
การฝึกสติซึ่งทำอย่างสม่ำเสมอจะกลายเป็นนิสัยและเครื่องมือ
เพื่อใช้ในการรับมือกับอารมณ์ที่เกิดขึ้นภายในจิตของเรา



ทุกข์เกิดขึ้นตลอดเวลา
แต่เราไม่จำเป็นต้องทำลายหรือผลักไสมันออกจากชีวิต
หากมีสติ --- สติจะช่วยทำให้เรามองเห็นความจริงแห่งชีวิต
ทำให้รู้ว่าทุกข์ซึ่งเกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่อาจหนีพ้น
และทำให้รู้ว่าจะต้องรับมือกับทุกข์ที่เกิดขึ้นนั้นด้วยวิธีใด



การกลับบ้านที่แท้จริง คือ การหันกลับมาสำรวจตรวจสอบความคิดของตน
รับรู้และรู้ทันอารมณ์ที่เกิดขึ้น เห็นอนิจจังและความไม่เที่ยงในสิ่งทั้งปวง
เพราะสุดท้ายแล้ว การเดินทางที่สำคัญที่สุด
ก็คือ การเดินทางเข้าไปยังจิตของตนนั่นเอง

















 




 

Create Date : 28 กันยายน 2563
19 comments
Last Update : 16 มกราคม 2564 8:13:54 น.
Counter : 1224 Pageviews.

 

จิต และ ความคิด
คือ..
บ้านที่แท้จริงของเรา
อืม..เอาไปคิดๆๆต่อ

 

โดย: คนผ่านทางมาเจอ 28 กันยายน 2563 7:55:06 น.  

 

การตรัสรู้ คือ หนทางกลับบ้านที่แท้จริง

เกิดแล้วเกิดใหม่
คงไม่ได้กลับบ้าน

 

โดย: เริงฤดีนะ 28 กันยายน 2563 9:32:08 น.  

 

สวัสดีมีสุขค่ะ

ณ ขณะนี้ อยู่ตรงนี้
อีกประเดี๋ยวก็อยู่ตรงนั้น ตรงโน้น ไปเรื่อยๆ
ยังไม่ถึงเวลากลับบ้านค่ะ
ใกล้เข้ามาทุกที แค่ไม่รู้เมื่อไหร่
อยู่กับการพิจารณาจิตตัวเองบ่อยๆดีค่ะ ไม่ต้องฟุ้งซ่าน

อ่านหนังสือแยะๆ ก็ช่วยให้สงบ สบายดีเหมือนกันนะคะ
คุณก่า

 

โดย: ตะลีกีปัส 28 กันยายน 2563 9:55:33 น.  

 

สวัสดีครับ

มาอ่านรีวิวหนังสือดีๆน่าอ่านครับ
การกลับบ้านที่มีความหมายลึกซึ้งครับ

 

โดย: Sleepless Sea 28 กันยายน 2563 12:27:02 น.  

 

ตอนที่ยังไม่อ่าน เดาจากชื่อเรื่องคิดว่าความตายเป็นการกลับบ้านเก่าค่ะ
หลังการอ่านจึงเข้าใจว่าการกลับบ้านที่แท้จริงคืออย่างไร

 

โดย: เนินน้ำ 28 กันยายน 2563 12:56:43 น.  

 

โหยยย บล็อกวันนี้ เข้ากับคนปลงไม่ได้มาก...

หนูต้องไปตามบางคนมาอ่านละพี่...

 

โดย: nonnoiGiwGiw 28 กันยายน 2563 14:02:39 น.  

 

ผมคิดว่า ถ้าจิตสำรึกเป็นห้องรับแขก
unconscious Mind ก็คือหน้าบ้านละมั้งครับ ผมจำภาษาไทยไม่ได้แล้ว

แล้วๆๆ พี่ก๋าคิดว่า instinct จะเทียบได้กับส่วนไหนอ่ะครับ
ถนนหน้าบ้านรึป่าว เพราะผมคิดว่า instict น่าจะมาก่อนสิ่งอื่นเลย
เพราะเราควบคุมแทบไม่ได้
เกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติ

ฟรอยด์ บอกว่า unconscious Mind คือก้อนน้ำแข็งส่วนใหญ่ที่อยู่ใต้น้ำ ส่วน conscious mind หรือจิตสำนึกคือ น้ำแข็งที่อยู่นิดเดียวบนผิวน้ำ

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 28 กันยายน 2563 14:50:08 น.  

 

แต่ที่แน่ๆ พี่ว่าตอนนี้น้ำแข็งขั้วโลกละลายไปเยอะแล้ว
ต่อไปในอนาคต.. ลูกหลานเหลนโหลนเราอาจจะต้อง
อาศัยอยู่บนผิวน้ำกันก็ได้..

ว่าแต่ทำไมพี่ลากมาแล้ว เจอเม้นฟรอยเข้าไป
พี่สับสนเล้ยยย..

 

โดย: nonnoiGiwGiw 28 กันยายน 2563 16:27:44 น.  

 


สวัสดียามเย็นครับคุณก๋า

“บ้านที่แท้จริง”

บ้านที่เรานอนหลับเมื่อคืน
... ก็ไม่ใช่บ้านของเรา

ร่างกายสวยๆ หล่อๆ ที่จับต้องได้ของเราตอนนี้
... ก็ไม่ใช่บ้านของเรา

วิญญาณ (soul) ที่สิงในกายสวยๆ หล่อๆของเราในตอนนี้
และอาจล่องลอยไปภพภูมิต่างๆ ทั้งยามหลับและตื่น ขณะที่เรามีชีวิต
และไปกับเราในโลกวิญญาณหลังความตาย
... ก็ไม่ใช่บ้านของเรา

จิต (spirit) ความรู้สึกนึกคิด ความรู้สึกตัว ... นี่ใช่นะครับคุณก๋า คือ บ้านที่แท้จริง

ท่านติช และหลวงพ่อหลวงปู่สอนเหมือนกันหมด
ทางกลับบ้านมีทางเดียว คือ ภาวนา
ให้ไปทางซอยภาวนา แถวลาดพร้าว ... ไม่ใช่.... อิอิ ล้อเล่งงงง

 

โดย: สีเมจิก (สมาชิกหมายเลข 5106714 ) 28 กันยายน 2563 16:40:17 น.  

 

 

โดย: tuk-tuk@korat 28 กันยายน 2563 16:55:46 น.  

 

ขอบคุณที่แวะไปนะครับ

 

โดย: Sleepless Sea 28 กันยายน 2563 17:28:24 น.  

 

ทักทายคุณก๋า ยามค่ำคร้า
หนังสือเล่มนี้ ดีจังค่ะ เข้าใจสอนเปรียบเทียบ
การกลับบ้าน...เป็นเสมือนการที่เรากลับไปที่จิต
และ ความคิด ของตนเอง ...
อ่านรีวิวแล้ว น่าสนใจมากค่ะ
"การภาวนา คือ การฝึกสติ ที่ช่วยทำให้เราสามารถ
ผ่านช่วงเวลาที่รุนแรงทางอารมณ์
ทำให้รู้ว่าอะไรควรทำ หรือไม่ควรทำ
อะไรควรคิดหรือไม่ควรคิด
อะไรควรพูดหรือไม่ควรพูด..."

ขอบคุณค่ะ

 

โดย: Tui Laksi 28 กันยายน 2563 20:01:15 น.  

 

กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog
ภิกษุณีเนี่ยไม่มีในนิกายเถรวาทนะคุณก๋า

 

โดย: หอมกร 28 กันยายน 2563 20:10:05 น.  

 

สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

วันนี้ชอบชื่อหนังสือจัง " การกลับบ้านที่แท้จริง" กลับบ้าน
ด้วยการไป พิจารณาบ้าน คือ จิตสำนึกและจิตใต้สำนึก จิตใต้
สำนึกเมื่อถูกกระตุ้น ก็จะแสดงออกมาได้ ทางจิตสำนึก อ่านแล้ว
คิดตาม มันก็จริง ๆ เนาะ

“บ้านที่แท้จริง” คือ “จิต” หรือ “ความคิด” ของเรานั่นเอง
ชอบข้อความนี้ จ้ะ อ่านแล้วต้องคิด ได้ความหมายลึกซึ้งทาธรรมะ

บล็อกวันนี้ หนังสือที่แนะนำ ยังคงอยู่ในเรื่องของ จิต
เรื่องสติ เรื่องภาวนา ทบทวนเรื่องธรรมะ ดีจ้ะ

โหวดหมวด รีวิวหนังสือ

 

โดย: อาจารย์สุวิมล 28 กันยายน 2563 20:29:00 น.  

 

VAR ช่วยเปลี่ยนผลหลายคู่เลยนะครับ คู่แมนซิฯ กับ เลสเตอร์ก็พลิกล็อกเหมือนกันนะครับ แพ้คาบ้านไป 5 - 2

 

โดย: The Kop Civil 28 กันยายน 2563 21:04:45 น.  

 

ไร้เกิด ไร้ตาย หลุดพ้นไปได้นี่เยี่ยมเลยล่ะครับ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 28 กันยายน 2563 21:47:35 น.  

 

หนังสือน่าสนใจครับ
จิตสำนึก กับ จิตใต้สำนึก
อารมณ์ฝ่ายลบที่อยู่ใต้จิตสำนึก นำเราสู่อบายภูมิ
อารมณ์ฝ่ายบวก นำสู่สวรรค์ นิพพาน ได้กลับบ้านอย่างแท้จริง

ฝนตกหนักตั้งแต่บ่ายๆ ตกๆ หยุดๆ จนถึงเวลานี้ครับ

ราตรีสวัสดิ์ครับ

 

โดย: สองแผ่นดิน 28 กันยายน 2563 23:41:35 น.  

 

เป้นหนังสือที่ดีอีกเล่มหนึ่งจ๊ะ

 

โดย: อุ้มสี 29 กันยายน 2563 4:13:20 น.  

 

น่าลองอ่านดูนะคะ

 

โดย: marie79 (สมาชิกหมายเลข 6023208 ) 30 กันยายน 2563 4:24:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 393 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]