พฤษภาคม 2557
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
28 พฤษภาคม 2557

:: ถนนสายนี้มีตะพาบ โครงการที่ 106 ::





:: ถนนสายนี้มีตะพาบ โครงการที่ 106 ::



โจทย์ : ท่อง ทั่ว ไทย

โดย : พี่อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ)















ปล. 1 --- ผมประชด


ปล. 2 --- จะเลือกตั้งก่อนแล้วปฏิรูป
หรือปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง
หรือจะรัฐประหารไปเรื่อยๆ
หรือจะทำอะไรก็ตาม
ผมรู้อย่างเดียว...


ผมรอเลือกตั้ง









 

Create Date : 28 พฤษภาคม 2557
25 comments
Last Update : 28 พฤษภาคม 2557 5:35:34 น.
Counter : 1256 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ คุณก๋า การเมือง การเมือง ไม่ค่อยถนัด เช้าวันพุธ สดใส สบายกาย สบายใจนะจ๊ะ

 

โดย: ก้องกรุ้งกิ๊งเก้า 28 พฤษภาคม 2557 6:00:27 น.  

 

เป้าหมายพี่เลยเนี่ย

เที่ยวทั่วไทย 77 จังหวัด




 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 28 พฤษภาคม 2557 6:04:17 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า

ย้อนวันเวลาในน้ำมีปลา ในนามีข้าว
หากินกันง่ายๆสะดวกกายสบายใจนะคะ
ว่าแต่...
ไปเลือกตั้งตามสิทธิ์เหมือนกันค่ะ
เมื่อไหร่เมื่อนั้น
ตามหน้าที่เนอะ

 

โดย: A IP: 192.99.14.34 28 พฤษภาคม 2557 6:06:06 น.  

 

...ตอนนี้ปฏิวัติแล้ว
ประเทศถอยหลังไปอีกหลายปีครับ 555



--------------


สำหรับพี่... ผลที่ปรากฏ ณ วันนี้ พี่ไม่เรียกว่าถอยหลังค่ะ


 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 28 พฤษภาคม 2557 6:07:50 น.  

 


สวัสดีค่ะน้องก๋า

>>>
ถ้าน้องมีโอกาสเข้ากรุงเทพ ก็หาเวลาไปตลาดน้ำดำเนิน ต่อด้วยตลาดน้ำอัมพวาด้วย ไม่ไกลค่ะ ไปกลับวันเดียวได้ค่ะ


newyorknurse

 

โดย: newyorknurse 28 พฤษภาคม 2557 7:31:27 น.  

 

สวัสดีครับพี่อ้อย

เวลาผมจะเขียนอะไรลงบล็อกหรือเฟซบุ๊ค
ผมจะระวังมากหากเรื่องนั้นเกี่ยวข้อง
และกระทบกับความรู้สึกของคนอ่าน
เหมือนที่หลายคนเลี่ยงที่จะไม่เขียนถึงการเมือง
หรือวิพากษ์วิจารณ์ศาสนา

บางคนอาจเข้าใจว่าผมอยู่เชียงใหม่
แล้วต้องเลือกเป็นฝ่ายแดง

ไม่เลยนะครับ

แล้วผมก็ไม่เชื่อว่าสิ่งที่ผมคิดผมเชื่อจะถูกต้องไปทั้งหมดด้วยครับ 555

เหมือนที่ผมชอบอะไรบางอย่างในพรรคประชาธิปัตย์
และไม่ชอบอะไรหลายอย่างในพรรคประชาธิปัตย์

เหมือนที่ผมไม่ชอบอะไรหลายอย่างในพรรคเพื่อไทย
และชอบอะไรบางอย่างในพรรคเพื่อไทย

ผมจึงไม่เชื่อในความเป็น "คนดี" อย่างที่นักการเมืองออกมาเรียกร้องกัน

เราไม่สามารถเป็นคนดีและคนชั่วแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด
ในแต่ละวันเราจึงเป็นได้ทั้งคนดีและคนเลว
ไม่มีใครดีเลิศประเสริฐศรี ไม่มีใครชั่วช้าต่ำทรามเพียงด้านเดียว

เราว่าเราดี วินาทีต่อมาเรายังด่าลูกตีลูกโดยขาดสติ
คนขับรถปาดหน้า เรายังอยากลากปืนไปยิงหัว
โดนเพื่อนโกงเงินเราด่า แต่พอเราไปโกงเงินคนอื่นเราเงียบ
เราด่าดารามากรัก เสร็จแล้วก็ไปนอนยิ้มกับกิ๊กในที่ทำงาน
ฯลฯ

ผมมองคนเป็นคน
และมองนักการเมืองเป็นคน
เป็นคนธรรมดาเหมือนเรา
เพียงแต่มีอำนาจและโอกาสที่จะเข้าไปทำงาน (หรือทำเงิน)

ผิดก็ว่าไปตามผิด
ผมก็ไม่ได้รักนักการเมืองกว่าพ่อแม่ตัวเองแน่ๆครับ

แต่ผมเชื่อใน "สิทธิ์" และ "เสียง" ของคนทุกคน
โดยไม่วัดจากระดับการศึกษา ฐานะทางสังคม
หรือการเข้าถึงความรู้ตามหลักเกณฑ์ของความเชื่อ

เราเชื่อว่าเราฉลาดกว่าคนอื่น
นั่นเป็นเพียงความเชื่อ
เพราะคนอื่นเขาก็มีความรู้ ความเชื่อในแบบของเขา

แต่ตอนนี้เราถูกทำให้เชื่อว่า
ถ้าคิดไม่เหมือนกันก็เป็นอีกฝ่าย เป็นศัตรู
เป็นพวกไม่รักชาติ ไม่รักสถาบัน เป็นคนเลว

วิธีคิดแบบนี้น่ากลัวนะครับ

เหมือนผมไม่กินปลา
แล้วก็มีใครคนหนึ่งบอกว่า กินปลาแล้วฉลาดนะเว้ย
มันดีต่อสุขภาพนะ
ก็ผมไม่กินน่ะนะ 555
ต่อให้ปลาตัวละล้าน ผมก็ไม่พิศวาส

ผมจึงไม่เชื่อเวลามีใครบอกว่าตัวเองเป็นคนดี
เป็นคนรักชาติ เป็นคนเสียสละเพื่อชาติ
เป็นคนยึดมั่นในอุดมการณ์ เป็นคนบริสุทธิ์ผุดผ่อง

เลือกตั้งไปก็ได้คนโกง --- ใครบางคนบอกกับผมอย่างนี้
แต่ถ้าจะต้องมีใครสักคนบอกว่า "กูนี่แหละคนดี"
แล้วก็เลือก "คนดี" มาเป็นผู้นำ
ทั้งๆที่ "สิทธิ์" และ "เสียง" ของผมก็ยังมี
ผมถือว่านี่คือการดูหมิ่นถิ่นแคลนความเป็นมนุษย์ของผม

อย่าถามเลยครับว่าผมจะออกไปต่อต้านรัฐประหารหรือไม่ ?

ไม่ไปครับ เพราะผมก็ไม่ชอบความขัดแย้งรุนแรงที่ไม่สิ้นสุด
ผมก็อยากให้บ้านเมืองสงบ
ในเงื่อนไขเดียวคือ ถ้าผมยังมีสิทธิ์และเสียงที่จะ "เลือกตั้ง" ผมก็จะรอเลือกตั้ง

ไม่ว่าคนที่ผมเลือกนั้น (หรือพรรคนั้น)
จะเป็นอย่างไรก็ตาม
เพราะนี่คือกฏกติกา

เหมือนถ้าผมจะวิ่งแข่งกับใคร
ผมไม่ห่วงหรอกครับว่าขาจะยาวเท่ากันหรือเปล่า
เขาจะใส่รองเท้าวิ่งคู่ละกี่พัน
หรือผมเคยวิ่งแพ้มากี่ครั้ง

เมื่อถึงเวลาผมก็วิ่ง
วิ่งแพ้ก็กลับไปฝึกฝนการวิ่งของตัวเองให้ดีขึ้น
ไปหาโค้ชเก่งๆมาช่วยซ้อม

ไม่ใช่คอยหาแต่ตัวช่วย
คอยหวังพึ่งพากรรมการ
คอยร่างกฏกติกาที่ตัวเองจะได้เปรียบ

"นักวิ่ง" ถึงเวลาก็ต้อง "วิ่ง"

ไม่อาจจะหาเหตุผลที่จะไม่ลงแข่งได้เลยครับ

ยกเว้นแต่ในใจมีแต่ความ "ขี้ขลาดหวาดกลัว" ที่จะแพ้
นั่นเป็นหนทางที่จะยิ่งตอกย้ำความพ่ายแพ้ตลอดไป



 

โดย: กะว่าก๋า 28 พฤษภาคม 2557 8:04:54 น.  

 

รอเหมือนกันครับ
สวัสดียามเช้าครับ คุณก๋า

 

โดย: เศษเสี้ยว IP: 180.183.61.143 28 พฤษภาคม 2557 8:22:58 น.  

 

สวัสดีวันพระค่ะพี่ก๋า

คิดดี ทำดี พูดดี อะไรๆก้อจะดีไปหมดเนอะพี่ อิอิอิ

 

โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ 28 พฤษภาคม 2557 9:02:41 น.  

 

ฮ่ะฮ่ะ .. ชอบ ปล. 1 ค่ะคุณก๋า

พี่ชอบคำกลอนที่คุณก๋าเขียนมากนะ ... เพราะดี .. รู้สึกได้อยู่นะ
ว่าเมืองไทย "เคยมี และ เคยเป็น" ลักษณะที่คุณก๋าบรรยาย แต่ก็นานมาแล้ว


ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ALDI Klaibann Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

 

โดย: Tristy 28 พฤษภาคม 2557 9:15:48 น.  

 

เราคงมีความเห็นที่ต่างกันในเรื่องนี้ค่ะ

เรารอเลือกตั้งเหมือนกันค่ะ แต่ประชาธิปไตยไม่ได้มีแค่การเลือกตั้ง

การชุมนุมโดยสันติ หากรัฐบาลที่ได้รับเลือกทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง การตรวจสอบต่างๆ ก็เป็นหน้าที่ของประชาชนเช่นกันค่ะ

และเราไม่เอาความรุนแรงเช่นกัน


สำหรับเรา ประชาธิปไตยจะเป็นการปกครองที่ดีก็ต่อเมื่อ คนส่วนใหญ่หรือทั้งหมดเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน

แต่ถ้าคนส่วนใหญ่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม เอาความถูกใจมากกว่าความถูกต้อง (ผิดไม่ผิดตรูไม่รู้ ตรูชอบ ตรูจะปกป้อง ตรูจะเชียร์) ประชาธิปไตยคือระบอบที่นำไปสู่ความหายนะได้ค่ะ



เราไม่ใช่แดงแน่ๆ แล้วก็ไม่ใช่เหลือง ไม่ใช่กปปส. ใครจะนิยามเราว่าไงก็ช่าง แต่เรารู้ว่าเราอยู่ข้างพระพุทธเจ้าและในหลวงค่ะ...แค่นั้น


อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 28 พฤษภาคม 2557 9:52:40 น.  

 






โหวต ให้ ปล. ข้อประชด ค่ะ..



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น



..


อยากเห็นเมืองไทยเป็นอย่างที่ คุณก๋า บรรยาย นักหนา ..


หลับตา ..





 

โดย: foreverlovemom 28 พฤษภาคม 2557 9:55:24 น.  

 


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ใช่ค่ะ เราก็ไม่ชอบวิธีการขัดแย้งแบบใช้ความรุนแรง และหยาบคาย
ชอบจัง เหมือนเขียนบนพื้นกระดานชนวน หรือ พื้นหินอ่อน
มองเห็นถึงความหนักแน่นในจุดยืน

 

โดย: tui/Laksi 28 พฤษภาคม 2557 10:53:59 น.  

 

เหมือนกันเลยค่ะคุณก๋า
รอเลือกตั้งเหมือนกัน และอยากได้ประชาธิปไตยแบบเต็มๆ
คืนมาค่ะ



 

โดย: mambymam 28 พฤษภาคม 2557 12:28:04 น.  

 

เราก็ไม่ชอบแสดงความคิดเห็นทางการเมืองค่ะ

เพราะทุกวันนี้ มันไม่ได้คุยกันด้วยความต้องการเข้าใจอีกฝ่าย

แต่กลายเป็น ใครคิดไม่เหมือนตรู คนนั้นเลว ไม่ดี บลาบลาบลา

อย่างที่เราพูดบ่อยๆ เราคุยกับแดง เราก็กลายเป็นเหลือง คุยกับเหลืองเราก็กลายเป็นแดง

เราเหนื่อย

ทุกวันนี้เราก็แค่ทำในสิ่งที่ตัวเองคิดว่าควรทำ ทำหน้าที่ตัวเองให้ดี อะไรที่แสดงออกได้โดยไม่ระรานคนอื่นก็ทำ เราไม่ชอบการคอรัปชั่น เราก็ไม่เคยโกงใคร ไม่ผิดศีลข้อสาม

สำหรับเรา ถ้าทักษิณผิด ก็ต้องว่า อันไหนทำดีก็ชม ถ้าประชาธิปัตย์ดีก็ชม ไม่ดีก็ด่า

สำคัญคือ อะไรที่ผิดศีลห้า สำหรับเรา เป็นมาตรฐานในการตัดสินว่าดี-ไม่ดีค่ะ

เพราะศีลห้าคือศีลของความเป็นมนุษย์และการอยู่ร่วมกันโดยไม่เบียดเบียนคนอื่น

และสำหรับเรา การปรามาสและทำร้ายคนดี เรารู้ว่ามันแย่แค่ไหน และเราไม่สามารถทำตัวดูดาย ปล่อยปละละเลยให้ใครทำได้โดยไม่เดือดร้อน...แค่นั้นค่ะ



ขอบคุณเช่นกันค่ะที่ไปคุยกันค่ะ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 28 พฤษภาคม 2557 13:31:51 น.  

 

เราก็ไปแน่ค่ะ
ไม่รู้ว่าจะนานแค่ไหนเนอะคะ คงเป็นปีๆแน่เลย
เบื่อมากกกกกก

 

โดย: mambymam 28 พฤษภาคม 2557 14:06:40 น.  

 





เออ .. หนอ ..


อดีต ..

ร่มเย็น ทั้ง กาย

ร่มเย็น ทั้ง ใจ ..







แม่น้ำปิง เชียงใหม่ พ.ศ. 2442 สมัยรัชกาลที่5





 

โดย: foreverlovemom 28 พฤษภาคม 2557 14:32:59 น.  

 

ฮ่วย!

 

โดย: tuk-tuk@korat 28 พฤษภาคม 2557 14:34:32 น.  

 


ป้าก็รอเลือกตั้งค่ะแต่เป็นเลือกตั้งเต็มร้อยนะเลือกครึ่งนึงตั้งครึ่งนึงไม่เอาค่ะ

น้องก๋ามันเหมือนวัดครึ่งนึงกรรมการครึ่งนึง มันเป็นประชาธิปไตยครึ่งใบ

ก็คือผเด็จการซ่อนรูปนั่นเอง ระบอบประชาธิปไตยมันได้ถูกพิสูจน์มาแล้วจาก

ประเทศต่างส่วนใหญ่ในโลกนี้ที่เขาใช้กันว่าดีที่สุดเลวน้อยที่สุดเพราะเคารพ

ศักดิ์ศรีของมนุษย์เพราะอุดมการณ์ของประชาธิปไตยคือเสรีภาพ

เสมอภาคภราดรภาพ คนเท่ากันหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียงเท่ากัน ไม่มีเทวดาค่ะ

 

โดย: พรไม้หอม 28 พฤษภาคม 2557 15:01:13 น.  

 

สวัสดีครับคุณก๋า

อ่านดูแล้ว ทีแรกนึกว่า คุณก๋าเขียนจากความฝันซะอีก
ที่แท้ก็ประชดนี่เองนะครับ 555

ในความเป็นจริงแล้ว เมืองไทยสมัยเมื่อ30-40ปี ที่แล้ว
น่าอยู่กว่าสมัยนี้แยะเลย
คุณก๋าว่างั้นมั้ยครับ

 

โดย: multiple 28 พฤษภาคม 2557 15:33:40 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า
ทั่วแคว้นแดนสยามที่ดีงามทุกอย่าง ยกเว้นคนไทยหรือเปล่าค้าาา อิอิ พูดเล่นแต่เอาจริงค่าา

 

โดย: AdrenalineRush 28 พฤษภาคม 2557 17:56:53 น.  

 

กว่าจะเข้าบ้านได้เย็นนี้ แทบอ๊วกค่ะ มิไหว ๆ รถติดเกิน

 

โดย: แม่โม IP: 110.171.186.163 28 พฤษภาคม 2557 18:02:11 น.  

 

อุ๊ป ข้างบนมันหลอกตัวเองชัดๆๆ
รอเลือกตั้ง ก็รอค่ะ..
เมื่อไรหนอ ความอึมคึมจะผ่านไป..จากปากกระบอกปืน..
มีทำไมทีวีดิจิตอลเนียให้ดูแต่ อนาลอ็ค ถ้าจะถอยหลังจิงๆๆ
วันนี้ได้ ข่าวว่าปิดเฟส พี่ไม่รู้เรื่อง ..
เลยรีบมาบล็อก แหะๆ ..
ยังอยู่นี่นะ..
ตะพาบพี่ ชนกันพอดี ลืมไปเลย ..สงสัยรั้งขบวนอีก ..
อิอิ


 

โดย: tifun 28 พฤษภาคม 2557 18:32:32 น.  

 

เป็นกลอนทีให้กำลังใจแบบประชดๆนะครับ 555++ ^^

แต่ถือว่าทำให้อ่านแล้วอารมณ์ดีไปด้วยครับ

ขอบคุณน้องก๋าที่แวะมาเยี่ยมนะครับ

ผมก็รู้สึกทุกๆครั้งที่ไปในธรรมชาติ ว่าตัวเราเล็กเหลือเกิน
ภูเขา แม่น้ำ อยู่นานมากหลายพันหลายหมื่นปี เรามาแป๊บเดียวแล้วก็จากไปเหมือนเรามองเห็นแมลงตัวเล็กๆที่อยู่กันตัวละไม่กี่วัน จะแบกโลกไว้ทำไมก็ไม่รู้นะครับ อิอิ ^^

 

โดย: วนารักษ์ 28 พฤษภาคม 2557 22:37:46 น.  

 



อ่านแล้วไม่รู้ว่าประชดก็ไม่รู้ว่าไงแล้ว

ผมเคยพูดเรื่อง "ประตูที่ไม่ควรรเปิด" ซึ่งผมก็ดันจะไปเปิดมัน แล้วผมก็กลับออกมาไม่ได้อีกตลอดกาล ผมไม่ควรไปเปิดประตูบานนั้นเลย ไม่ควรเลยจริงๆ แต่ผมก็ไม่เสียใจหรอกที่ได้ไปเปิดประตูบานนั้น

โหวตงานเขียนให้เลยครับ

+

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 28 พฤษภาคม 2557 23:12:41 น.  

 

สวัสดีค่า พี่ก๋า ^^
ตะพาบท่องทั่วไทย
ได้ฟีลมากค่ะ
ชอบมากตรง ปล.1 ผมประชด ^^

สุดท้ายตรงรอเลือกตั้งนั่นก็ใช่ค่ะ
นุ่นก็อยากเลือกตั้งเหมือนกันค่ะ
ได้แต่รอเวลา
อยากรู้เหมือนกันที่สุดแล้วจะเป็นยังไง

ปชต.บนซากปรักหักพัง เป็นอะไรทีสรุปชัดมากๆตอนนี้ค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะพี่ก๋า ^^

 

โดย: lovereason 29 พฤษภาคม 2557 0:20:08 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]