พฤษภาคม 2555
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
18 พฤษภาคม 2555

:: ก๋าราณีตอบคำถามในเว็บ a thing ::







:: ก๋าราณีตอบคำถามในเว็บ a thing ::





บางครั้งฉันก็สับสนในชีวิต
บางครั้งฉันมีปัญหา
ฉันอยากจะปรึกษาพ่อแม่แต่ก็โดนด่าตลอด
บางครั้งเวลามีปัญหาฉันเก็บตัวเงียบไม่อยากจะปรึกษาใคร
เพราะในพี่น้องกันยังอิจฉาริษยา
แม่จะชอบแต่คนรวย



คำถามจาก - บุคคลทั่วไป
วันที่ : 18 ตุลาคม 2554

























หลายคนเคยบ่นน้อยเนื้อต่ำใจว่าพ่อแม่ไม่รัก
โดยไม่เคยย้อนมองเลยว่า
ทำไมพ่อแม่ถึงไม่รักเรา....


ในขณะที่เราก่นด่าว่าคนทั้งโลกไม่เคยเข้าใจเรา
เราเอง...เคยเข้าใจโลกบ้างหรือเปล่า ?



พ่อแม่รักลูกไม่เท่ากันครับ
ผมเชื่ออย่างนั้น
เหมือนนิ้วมือคนเราที่ยาวสั้นไม่เท่ากัน
บุคลิกและวิธีคิด การแสดงออกของเรานั่นเอง
ที่ทำให้พ่อแม่รักเรามากหรือรักเราน้อยกว่าพี่น้องคนอื่นๆ


ลูกแต่ละคนมีบุคลิกที่แตกต่างกัน
และนั่นไม่แปลกเลยถ้าพ่อแม่จะรักลูกที่เรียนเก่งกว่า
รักลูกที่อ้อนเก่งกว่า
รักลูกที่พูดจาฉอเลาะมากกว่า
รักลูกที่ประสบความสำเร็จในการเรียนมากกว่า
ฯลฯ


แต่ลูกก็คือลูก.....


ผมว่าเราไม่จำเป็นต้องตั้งคำถามว่า


“พ่อแม่รักลูกคนไหนมากกว่า ?”


แต่มันเป็นหน้าที่ของความเป็นลูก
ผมเรียกสิ่งนี้ว่า “ความกตัญญู”


ท่านคลอดเรามา ท่านเลี้ยงดูเรามา
ท่านย่อมคาดหวังว่าเราจะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้
เมื่อเราเป็นอย่างที่ท่านคาดหวังไม่ได้
ท่านย่อมเสียใจ เราเองย่อมกดดัน



แต่ท้ายที่สุด....


ในชีวิตคนเรา
เราจะเปลี่ยนคนรักอีกกี่คนกี่ครั้งก็ได้
แต่เราไม่อาจเปลี่ยนพ่อแม่พี่น้องได้เลยนะครับ




หลายคนพยายามที่จะให้พ่อแม่เข้าใจความรู้สึกตัวเอง
คาดหวังว่าท่านจะเข้าใจเรา ยอมรับในตัวตนของเรา
แต่นั่นเป็นเรื่องที่ยากมาก

ท่านเป็นของท่านแบบนี้มาตลอดชีวิต
เราเป็นใคร ถึงไปคาดหวังว่าทุกคน
จะต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้เราพึงพอใจ



สิ่งที่ง่ายกว่า คือ การเปลี่ยนแปลงตัวเราเอง
เปลี่ยนแปลงเพื่อให้ท่านยอมรับในสิ่งดีที่เรามีอยู่

วิธีนี้ทำได้ง่ายกว่าการคิดไปเปลี่ยนความเชื่อของท่าน




อะไรที่ท่านไม่ชอบ เราก็อย่าทำ
อะไรที่จะทำให้ท่านยอมรับ
นำสิ่งนั้นมาเป็นแรงผลักดันในชีวิต
แล้วลองพยายามสู้ พยายามทำ
พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองไปทีละนิดๆ



วันนี้ท่านจะมองไม่ความดีของเรา
มองไม่เห็นความสามารถของเรา
หรือรักเราไม่เท่าพี่น้องคนอื่น
ก็ไม่ต้องไปสนใจครับ



เปลี่ยนวิธีคิดที่เรามีต่อตัวเอง
เลิกน้อยเนื้อต่ำใจ
หาหนทางที่ดีที่สุดสำหรับตัวเราเองให้พบ

แล้วทำให้ท่านยอมรับในสิ่งที่เราเป็นได้
ผมเชื่อว่าวันหนึ่ง....
ท่านก็คงเข้าใจและยอมรับในตัวตนของคุณอย่างแน่นอนครับ






























 

Create Date : 18 พฤษภาคม 2555
77 comments
Last Update : 18 พฤษภาคม 2555 5:27:38 น.
Counter : 1801 Pageviews.

 




More Good Morning Comments

---------------------------------------------
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า

 

โดย: เกศสุริยง 18 พฤษภาคม 2555 6:19:43 น.  

 

โตมากับครอบครัวที่ ไม่ค่อยแตะต้องตัวกัน พ่อ-แม่ไม่เคยชม ถ้าทำดี แต่ถ้า ผิดมา โอ้ย..บ้านแตก..เคยน้อยใจพ่อ-แม่หลายครั้งมาก..
จนมาทุกวันนี้ รู้ว่าท่าน รักเรามาก กลับไทยทีไร ก็จะเข้าไปกอด..คุณแม่บอกว่า น่ารักดี..จริง ๆ คิดว่า ท่านก็คงอยากจะกอดเราเหมือนกัน

มากอดคุณพ่อ คุณแม่ กันเถอะค่ะ

 

โดย: simplyusana 18 พฤษภาคม 2555 6:20:18 น.  

 










 

โดย: กะว่าก๋า 18 พฤษภาคม 2555 6:37:07 น.  

 


พี่คงจะเหมือนเด็กมีปัญหาไปอีกแบบ ไม่เคยถามตัวเองเลย พ่อแม่รักเราเท่าพี่เท่าน้องมั้ย นึกย้อนวัยกลับไปตอนเด็กๆ เค้าให้ทำอะไรก็ทำ เพราะแม่คือแม่...เราเป็นลูก ก็มีหน้าที่เนาะ ถึงวันนี้พี่มีลูก ๒ คน ไม่บอกว่ารักพ่อแม่มากขึ้นหรอก แต่ซาบซึ้งกับความรู้สึกเค้ามากขึ้น รู้เลยว่า ลูก...ต่อให้อายุเท่าไหร่ อยู่ใกล้หรือไกล แต่พ่อแม่ก็ยังคิดถึง เป็นห่วงลูกเหมือนเดิม

ย้อนถามตัวเองเหมือนกัน ถ้าลูกเราน้อยใจเรา คิดว่าแม่ไม่รัก หรือรักไม่เท่ากัน โห พี่คงแย่มากเลยความรู้สึกนี้...

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 18 พฤษภาคม 2555 6:39:17 น.  

 


ส่งความสุขกันยามเช้าค่ะพี่ก๋า ..

เริ่มต้นที่ตัวเรา ..
ความรู้สึกดีดีไม่ว่ากับใคร
เราให้ไปก่อน ..
.. ที่สุดก็จะกลับคืนมา
เรื่องแบบนี้ fufu มีประสบการณ์
มากกว่าคำถามที่ถามพี่ก๋าอีกล่ะน๊า

แค่เราเริ่มต้นได้ .. ทุกอย่างก็จะดีค่ะ



 

โดย: d__d (มัชชาร ) 18 พฤษภาคม 2555 6:51:45 น.  

 

ผมเป็นคนที่รักลูกเท่ากันนะ
ไม่ไช่เฉพาะลูก คนรวยคนจน ข้าราชการชาวบ้าน
เวลามาใช้บริการที่ร้านหรือที่ทำงาน ผมจัดการต้อนรับปฏิบัติให้เท่ากันเลย
ไม่มีบิดเบี้ยว

 

โดย: REX-REX 18 พฤษภาคม 2555 6:52:16 น.  

 

สวัสดีคะคุณก๋า

เห็นจะจริงนะคะว่าพ่อแม่อาจรักลูกไม่เท่ากัน
แต่รักลุกอย่างที่ลูกเป็น
จึงมีส่วนแตกต่างกันตามบุคลิกของลูก
ความห่วงใยความผูกพันที่คาดว่าต้องเท่ากันค่ะ
การสื่อสารภายในครอบครัวเป็นสิ่งจำเป็น
ที่บ้านใช้หลักนี้เลยคะ ^_^
.....
บางทีกลับย้อนมาดู..เรื่องบางเรื่อง..
สงสัยว่าเราคงหวงลูกมากเกินไปแน่เลย คริ คริ

 

โดย: A IP: 119.46.151.21 18 พฤษภาคม 2555 6:58:00 น.  

 

สว้สดีค่ะ น้องก๋า

น้อง หมิง หมิง น่ารักจัง

 

โดย: newyorknurse 18 พฤษภาคม 2555 7:06:44 น.  

 

แค่เชื่อในตัวเองเเละเชื่อในเหตุผลของคนอื่น
เชื่อว่าสิ่งที่ทำต้องมีเหตุผลที่ดี
ทุกอย่างก็ไม่มีอะไรแล้ว

เราอาจจะเด็กเกินไป หรืออาจจะชอบอยู่ในโลกเล็กๆ
ที่พ่อเเม่สร้างไว้เพื่อป้องกันความคิดที่จะมารบกวนจิตใจ และอันตรายต่างๆ
เพื่อนเราเคยบอกว่า >> อีบ้า โลกนี้มันไม่ได้สวยงามอย่างทีมึงคิดนะ
พ่อเราเคยบอกว่าให้คิดถึงตัวเองให้มากๆ คิดยังไงก็ได้ให้ตัวเองมีความสุข
สำหรับเรา >> แค่คิดว่าทุกอย่ามันสวยงาม เราก็ไม่ทุกข์เเล้ว




เช้านี้มันยาวไปรึปล่าว

 

โดย: เห็ดน้อย ทำรังแต่พอตัว 18 พฤษภาคม 2555 7:08:59 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า "ความรักจากพ่อ+แม่"
เราเชื่อว่าพ่อกับแม่รักลูกเหมือนๆกันแต่ความห่วงใยที่ให้ลูกในแต่คนไม่เหมือนกันค่ะ
เพราะความต่างในบุคลิกของลูกๆ
ขอบคุณข้อคิดในวันนี้ค่ะ บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

กะว่าก๋า / Dharma Blog

 

โดย: tui/Laksi 18 พฤษภาคม 2555 7:16:48 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่ A


ผมมีลูกคนเดียว
เลยตัดปัญหาไปเลยครับพี่ 5555


แต่ผมเองก็มีพี่น้อง 4 คนนะครับ
แต่ละคนก็มีบุคลิกแตกต่างกันออกไป

แถมเลี้ยงกันมาแบบครอบครัวชาวจีน
ไม่ค่อยได้กอด ได้สัมผัสลูก

แต่เรารู้ครับ
ว่าพ่อแม่รัก ห่วงใย
แต่อาจจะบ่นและด่ามากหน่อยเท่านั้นเองครับ 555





 

โดย: กะว่าก๋า 18 พฤษภาคม 2555 7:20:40 น.  

 

หมิง หมิง อยากมีน้องงงงงงง emo

 

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 18 พฤษภาคม 2555 7:22:22 น.  

 

รักที่ดีที่สุด มาจาก รักจากพ่อและแม่ค่ะ

 

โดย: kwan_3023 18 พฤษภาคม 2555 7:49:54 น.  

 



อรุณสวัสดิ์วันศุกร์ชุ่มฉ่ำค่ะ..^^

 

โดย: Lika ka 18 พฤษภาคม 2555 8:04:05 น.  

 

อ่านอยู่ประโยคหนึ่ง .. เหมือนโดนหมัดหนักต่อยเข้า
สีข้างดังเปรี้ยงเลยล่ะค่ะ ที่ว่า

"ท่านเป็นอย่างนี้มาตลอดชีวิต"

เป็นประโยคเดียวเลยล่ะค่ะ ที่เราท่องเอาไว้ตอนนี้
เพราะไม่ว่าะจะเป็นพ่อแม่ที่เริ่มแก่แล้ว .. ก็เอา
ไว้เตือนตัวเองด้วยเหมือนกันกับ คนข้างๆ ค่ะ
เพราะบางทีมีอะไรไม่ค่อยเข้าใจกัน เรียกว่า คห.
ไม่ตรงกัน เราก็จะบอกๆๆๆ พอพูดไปแล้วไม่ฟังอีกก็
ทำเอาเรา "ของขึ้น" ... แต่ว่าสุดท้ายก็ต้อง
มาตกกับคำว่า ก็เขาเป็นแบบนี้แล้วจะไปเปลี่ยนทำไม
และแล้วก็เลยทำเอา ของขึ้น ลดดีกรีลง ไปทำนั่น
ทำนี่แล้วก็กลับมาคุยกันใหม่ประหนึ่งว่าไอ้ที่เราพูดๆ ไปกัน
เมื่อกี้ไม่ได้พูด แล้วมันก็ผ่านไป .. เอวัง ค่ะ

 

โดย: JewNid 18 พฤษภาคม 2555 8:12:45 น.  

 

เวลาถามใครชอบมีแต่คนตอบว่า พ่อแม่รักลูกเท่ากันทุกคน แต่เราไม่เคยเชื่ออย่างนั้น เพิ่งมีวันนี้แหละค่ะที่เห็นคนคิดเหมือนกัน ^ ^

ที่เชื่ออย่างนั้นไม่ใช่เพราะคิดว่าพ่อกับแม่ไม่รัก แต่คิดว่า พ่อกับแม่รักเรามากกว่าพี่น้องคนอื่นต่างหาก ^ ^

ไม่ใช่เฉพาะลูกที่เรียนเก่ง ทำตัวน่ารักเท่านั้นที่พ่อแม่จะรัก แต่ลูกที่ไม่ค่อยเอาถ่านแบบเรา แม่จะรักและเป็นห่วงที่สุดเลยค่ะ ^ ^

เดินมาถึงวันนี้ได้ ที่เป็นทั้งโล่เป็นทั้งพายได้ เพราะครอบครัวนั้นแหละค่ะ กลัวว่าแม่ทั้งเป็นห่วง ทั้งรักเราที่สุด พี่กับน้องจะกลายเป็นเด็กมีปัญหาไป เลยต้องรีบทำตัวให้ดีขึ้น555 ^ ^

คิดถึงหมิง หมิงน่ะค่ะ ^ ^

 

โดย: aorming 18 พฤษภาคม 2555 8:21:32 น.  

 

 

โดย: ดอยสะเก็ด 18 พฤษภาคม 2555 8:25:24 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรวันเกิดให้น้องเมย์ด้วยค่ะ

พี่ก็มีลูกคนเดียว ไม่มีปัญหาเหมือนกันค่ะ

 

โดย: kapeak 18 พฤษภาคม 2555 8:38:51 น.  

 

สวัสดียามเช้าของวันศุกร์ครับ

 

โดย: **mp5** 18 พฤษภาคม 2555 8:41:53 น.  

 

สวัสดีครับพี่

 

โดย: อัสติสะ 18 พฤษภาคม 2555 8:59:38 น.  

 

สวัสดีค่ะอ้ายก๋า ปายมีพี่น้องสามคน แต่ไม่มีปัญหานี้นะคะ

ทั้งที่คุณแม่เป็นซิงเกิ้ลมัม ไม่มีลูกคนไหนกลัวแม่ไม่รัก

มีแต่พากันไปรุมรักแม่เยอะ ๆ เพราะพ่อก็ไม่รักแม่แล้ว

กลัวแม่นอยมากกว่า อิอิ

...
...

สุขสันต์วันศุกร์นะคะพี่ี ^^

 

โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด 18 พฤษภาคม 2555 9:02:28 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า
พ่อแม่ส่วนมากก็รักลูก แต่บางครั้งไม่แสดงออก
การกระทำบางครั้งทำให้ลูกคิดไปเองว่าท่านไม่รัก

 

โดย: pantawan 18 พฤษภาคม 2555 9:18:34 น.  

 

หวัดดีเจ้าอ้ายก๋า

พ่อแม่รักลูกไม่เท่ากันเจ้า

ซึ้งใจ น้องรินยังเคยบอกกับแม่เลยว่าำทำไมพ่อรักแต่พี่สาว
อะไรๆ ก็ถามถึงแต่พี่สาวทั้งๆ ที่รินมาหาพ่อ
มีครั้งหนึ่งต่อหน้าต่อตา
รินกลับบ้าน รินเอาเงินให้พ่อจำนวนหนึ่ง
แต่แล้วพ่อก็เอาิเงินที่รินให้พ่อนั้น
ไปให้พี่สาวต่อเลย

ซึ่งรินเห็นอย่างนั้นก็ไม่พอใจ
เก็บความไม่พอใจนี้มาระบายกับเพื่อน และคนอื่นแทน

รู้ไหมคะว่า ทุกคนแสดงความคิดออกมาว่าอย่างไร


พวกเขาบอกว่า ไม่ใช่พ่อที่รักลูกไม่เท่ากันหรอก
แต่พ่อก็มองดูเราตลอดเวลา
เท่าที่เห็นมารินเอาตัวรอด และก้าวหน้ามากกว่าพี่สาว
ที่เค้ายังไม่มีอะไรเลย
รินโชคดีกว่าพี่สาวมาก พ่อก็เลยยังต้องช่วยเหลือพี่สาวอยู่
สำหรับริน พ่อเห็นว่ารินพึ่งพาตัวเองได้แล้วพ่อสบายใจ
พ่อก็อยากให้ลูกทุกคน ได้ดิบได้ดีกันทุกคนแหละคะ


รินได้รู้อีกแง่อย่างนี้ รินก็นิ่งลงบ้างแล้วเจ้า
เพราะยังไงก็คือพ่อ แม้การแสดงออกมานั้น
จะมองว่าลำเอียงก็ตาม
และก็เชื่อว่า ทุกคนย่อมมีเหตุผลของตัวเองเจ้า

 

โดย: Rinsa Yoyolive 18 พฤษภาคม 2555 9:39:48 น.  

 

พ่อแม่ผมก็รักผมน้อยที่สุดในบรรดาลูกทั้งห้า 555

แต่ยังไงผมก็รู้ว่าท่านทั้งสองรักผมน่ะแหละ เผอิญแค่ผมไม่ใช่ลูกคนโต เผอิญน้องผมอ้อนเก่ง เผอิญน้องอีกคนก็เป็นเด็กเรียบร้อย และเผอิญน้องคนสุดท้ายเรียนหนังสือโคตรเก่งอีกซ้ำได้จบจุฬาได้เป็นคุณหมอเชิดหน้าชูตาด้วย ทายซิผมเป็นลูกคนที่เท่าไหร่ ^^ แต่ผมปรับตัวเก่ง ฉกฉวยโอกาสในความไม่เป็นที่สนใจของพ่อแม่ใช้ชีวิตซะคุ้มเลย อิสระมาก ไปไหนมาไหนสบายมาก กลับบ้านดึกก็ไม่โดนว่า ไม่กลับบ้านก็ไม่โดนว่าหนีออกจากบ้านก็ไม่โดนว่า โอ้ย อิสระมากชีวิตผม แต่ถ้าน้องคนไหนทำตามผมผมก็โดนเฉ่งหาว่าเป็นต้นแบบ แหม ผมก็เป็นต้นแบบในหลายๆเรื่องซะด้วย

พ่อผมเสียไปสิบกว่าปีแล้ว ก่อนท่านจากไปท่านแสดงออกมากมายว่ารักผม ผมภูมิใจที่เป็นลูกพ่อที่สุด แม่ผมยังอยู่ ยังคงรักลูกรักหลานไม่เท่ากันเช่นเดิม แต่ผมก็เคยชินไปนานแสนนานแระ แต่ว่าท่านแก่ลงมากแระ ความแก่ชราทำให้คนเปลี่ยนแปลงได้ ท่านใจดีมากขึ้นแสดงออกว่ารักผมมากขึ้น และอยากให้ผมแสดงความรักตอบท่านมากขึ้น แย่จังที่ผมใช้ชีิวตแบบขมิ้นกับปูนต่อคุณแม่มาตลอด เป็นสิ่งที่รู้ว่าต้องปรับตัวแต่ผมทำไม่ได้ซะทีเพราะยังไง๊ยังไงท่านอ้าปากมาแต่ละทีก็ยังเหลื่อมล้ำเสมอ เฮ้อ

 

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา 18 พฤษภาคม 2555 9:59:18 น.  

 

ขอบคุณบทความดีๆนะคะ แม่กะบูนก็ขัดแย้งกับยายกะบูนบ่อยค่ะ

 

โดย: แม่น้องกะบูน 18 พฤษภาคม 2555 10:14:34 น.  

 

วันนี้เป็นปัญหาที่ขวัญไล่อ่่านคอมเม้นท์ทุกคอมเม้นท์เลยค่ะพี่ก๋า
เหตุผลนึงเพราะเป็นเวลารอพบหมอที่ไปไหนไม่ได้..เลยนั่งเล่นน้องแพตไปเรื่อย
เหตุผลสองเพราะรู้ว่าคำถามแบบนี้..จะจุดประกายในใจของใครได้มากมาย
รักเหมือนกัน...แต่นี้คือรัก..ของครอบครัว รักของพ่อแม่พี่น้อง..

ขวัญไม่มีปัญหาเรื่องความรักของพ่อ
ซึ่งมีให้ขวัญมากกกก..
จนบางครั้ง..มันเกินไป..จนกระทบไปถึง
พี่ชายคนเดียวที่มี...
ขวัญกับพี่ชายคนนี้ห่างกัน 25 ปี...ห่างพอจะเป็นลูกเค้ายังได้
เค้าพูดมาตลอดเรื่องความลำเอียงของพ่อ..
..
เราไม่สนิทกันและแทบจะเรียกได้ว่าไม่รักกันเลยด้วยซ้ำ
แต่ใครจะรู้นะคะ..เราต่างคนต่างอยู่
แต่ขวัญเชื่อเสมอว่า...สายใยระหว่างพี่น้องมันตัดยาก
วันนึง..อาจมีเรื่องบางเรื่องเป็นข้อพิสูจน์ก็ได้

ทักทายวันศุกร์ค่ะ

 

โดย: ในความอ่อนไหว 18 พฤษภาคม 2555 10:26:29 น.  

 

เราก็ไม่เก่งภาษาอังกฤษหรอกกะว่าก๋า

พอดีเราป่วยแล้วเราอยากคิดถึงความทรงจำในห้องเรียนก็เลยเอา lecture แล้วก็รวบรวมหนังสือที่เรารักเอามาเขียนบทความน่ะ

 

โดย: cyberlifenlearn 18 พฤษภาคม 2555 11:05:18 น.  

 

หวัดดีจ่ะก๋าซังแวะมาทักทายตรงนี้บ้างค่ะ สบายดีนะคะ อ่านเรื่องข้างบนแล้วชอบมากค่ะ โดนนนนน

 

โดย: หนุ่มน้อยแห่งลุ่มแม่น้ำบางปะกง 18 พฤษภาคม 2555 11:06:21 น.  

 

แวะมาเติมความรู้ค่ะ

ขอแชร์ไปกลุ่มนะคะพี่ก๋า

 

โดย: ณ ปลายฉัตร 18 พฤษภาคม 2555 11:16:06 น.  

 

เวลามีปัญหาพี่ไม่ค่อยปรึกษาใคร
ไม่ใช่เพราะไม่ได้คำแนะนำที่ดี ไม่ใช่เพราะโดนด่า หรืออิจฉา


แต่พี่คิดว่าการแก้ปัญหาต่างๆให้ลุล่วงส่วนใหญ่แล้ว ขึ้นอยู่กับตัวเราล้วนๆ
ถ้าเราคิดจะแก้ไข เราก็จะแก้ไขได้ด้วยตัวเอง
คนอื่นแนะนำทางที่ถูกให้ ถ้าทางนั้นไม่ใช่ทางที่เราอยากเดินไป
เราก็ไม่ไปอยู่ดี

สรุปว่า เราจะทำตามเฉพาะคำแนะนำที่ถูกจริตเท่านั้น

 

โดย: พจมารร้าย 18 พฤษภาคม 2555 11:30:47 น.  

 

"พ่อแม่รักลูกไม่เท่ากันครับ
ผมเชื่ออย่างนั้น"

อุ๊ก็เชื่ออย่างนี้เช่นกัน เท่าทุกวันนีค่ะ

"สิ่งที่ง่ายกว่า คือ การเปลี่ยนแปลงตัวเราเอง"

และอุ๊ก็เชื่ออย่างนี้เช่นกันค่ะ การเปลี่ยนแปลงตัวเองดีที่สุด
อย่าคิดที่จะไปเปลี่ยนแปลงคนอื่น ในขณะที่เราก็เปลี่ยนแปลงตัวเราเองไม่ได้

แต่ถามว่าทำไมอุ๊ถึงคิดว่าพ่อกับแม่รักลูกไม่เท่ากัน
อันนี้คงไม่ต้องคิด แต่เห็นได้ชัดเจนที่สุด

ในขณะที่พ่กับแม่มีลูก 4 คน ทุกคนเรียนจบเท่ากันคือปริญญาตรี
แต่มีเพียงอุ๊คนเดียวที่ต้องส่งเสียตัวเองเรียน เพราะเค้าคิดเสมอว่า อุ๊เอาัตัวรอด

ไปต่อไม่ได้แล้ว ร้องไห้แล้วล่ะค่ะพี่ก๋า
ถ้าพูดถึงเรื่องแบบนี้ทีไร น้ำตามันจะออกมาเองโดยอัติโนมัติเลยค่ะ

สวัสดียามสายนะคะพี่ก๋า

 

โดย: maitip@kettip 18 พฤษภาคม 2555 11:40:16 น.  

 

สวัสดีครับพี่หยี


ผมลองไล่ดู
พี่หยีเป็นลูกคนที่สองใช่ไหมครับ

ผมเป็นลูกคนที่สองเหมือนกัน
พี่น้องสี่คน
นิสัยไม่เหมือนกันสักคนครับ

ผมว่าทุกคนคงเคยรู้สึกว่า
พ่อแม่รักลูกไม่เท่ากันแน่ๆ

แต่สุดท้ายแล้ว
ถ้าลูกๆรักพ่อแม่ให้เท่ากัน
ผมว่าปัญหาเรื่องความน้อยใจก็คงจบ

ในทุกๆเม้นท์ที่เขียนไว้
สะท้อนความรู้สึกของความเป็นลูกไว้มากมายหลายเม้นท์

การเป็นพ่อแม่คนนี่ยากจริงๆนะครับ

ตอนนี้รู้สึกดีที่มีลูกคนเดียวครับ
รักที่มีมอบให้หมิงหมิงเต็มๆครับ 5555




 

โดย: กะว่าก๋า 18 พฤษภาคม 2555 11:41:53 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า น้องหมิงหมิง

เคยทำให้พ่อแม่เสียใจเหมือนกัน แต่ไม่เคยขอโทษด้วยวาจา แต่จะเขียนจดหมายขอโทษ รู้ว่าพ่อแม่ให้อภัยเราเสมอ แต่สิ่งหนึ่งคือ การพูดคุยกันแบบเปิดอกไม่เคยมี จนพ่อเสีย และน้องมักจะโทษเราว่าเพราะเรา เพราะเราทำให้พ่อเสียใจ และพาลถึงอาการที่ท่านเป็นอยู่ อาการทรุดหนัก และท่านก็จากพากเราไป ... แต่ไม่มีใครสามารถย้อนกลับไปแก้ไขสิ่งที่ทำมาได้ ได้แต่ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด
ทุกวันนี้พยายามรับฟังและเข้าใจแม่ แม่ชอบระบายความทุกข์เรื่องลูกคนนั้น คนนี้ ที่ไม่ได้ดังใจท่านให้ฟัง ในฐานะพี่คนโตต้องรับฟัง และมีประสบการณ์ที่แย่มาก่อน จนบางครั้งท่านพูดถึงปัญหาน้องอีกคน แต่เหมือนกระทบตัวเราเองยังงัยไม่รู้ เม่ือก่อนเคยโกรธ แต่ตอนนี้เฉยๆ ไม่อยากรับไว้
และได้แต่บอกแม่ว่า ปัญหาใคร คนนั้นต้องเป็นคนแก้ ชีวิตใคร ก็ต้องเป็นคนจัดการ เราได้แค่ช่วยเหลือสิ่งที่ช่วยได้ ครั้นจะเอามาใส่ใจ คิดมาก เราเองนะแหละ จะเครียด ปล่อยๆไปบ้างนะแม่ ...

 

โดย: PrettyNatty 18 พฤษภาคม 2555 11:49:29 น.  

 

จริงค่ะพี่ก๋า...
ท่านเป็นของท่านแบบนี้มาตลอดชีวิต
เราเป็นใคร ถึงไปคาดหวังว่าทุกคน
จะต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้เราพึงพอใจ

สิ่งที่ง่ายกว่า คือ การเปลี่ยนแปลงตัวเราเอง
เปลี่ยนแปลงเพื่อให้ท่านยอมรับในสิ่งดีที่เรามีอยู่


บางครั้งความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวก็ต้องอาศัยเวลา ความรัก ความเข้าใจและการปรับตัวเข้าหากันจนกลมกลืนให้ได้ ส่วนใหญ่พ่อแม่จะมองเราเป็นเด็กอยู่เสมอและไม่ค่อยจะยอมรับว่าเราก็มีอัตตาลักษณ์ในตัวเอง การที่จะให้รักลูกเท่ากัน เสมอเหมือนกันก็คงเป็นไปลำบาก เพราะลูกแต่ละคนก็มีลักษณ์เด่นและด้อยต่างกันไป เหมือนแขนซ้ายกับแขนขวา จะมาบอกว่ารักข้างไหนมากกว่ากันก็คงไม่ได้

ทัศนคติต่อตนเองและผู้อื่นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้เราสามารถสุขหรือทุกข์ได้ด้วยใจเราเอง

วันนี้ขอให้ทำงานอย่างมีความสุข อย่าลืมหามื้อเที่ยงอร่อยๆ ทานเพิ่มพลังด้วยนะคะ

 

โดย: คมไผ่ 18 พฤษภาคม 2555 12:05:38 น.  

 

สวัสดียามเที่ยงๆครับคุณก๋า
สุดหล่อพ่อน้องหมิงหมิง

 

โดย: panwat 18 พฤษภาคม 2555 12:09:13 น.  

 

แวะมาทักทายและส่งมอบกำลังใจให้ทุก ๆ คนเลยนะค่ะ

 

โดย: หนูซายูริ 18 พฤษภาคม 2555 12:11:32 น.  

 

b_bee เข้าใจค่ะว่าพ่อแม่รักลูกไม่เท่ากัน บางทียังรู้สึกเลยว่า อยากให้รักเท่ากัน คนได้รับมากกว่าก็ใช่จะรู้สึกดีนะคะ

 

โดย: bee_บี 18 พฤษภาคม 2555 12:23:29 น.  

 

ทักทายสวัสดียามพักทานอาหารมื้อกลางวันครับคุณก๋า

ครอบครัวที่ดูว่าความสัมพันธ์ของพ่อแม่กับลูกๆ ดูห่างเหินกัน ขาดความใกล้ชิด ขาดการพูดคุย ในหลายๆ ครอบครัวเชื่อว่าจะมีปัญหาแบบนี้อยู่พอสมควรนะครับ
ความห่างเหิน ห่างไกลกันแบบนี้ คงต้องขยับเข้าหาให้ใกล้กันทั้งสองฝ่ายล่ะครับ

 

โดย: ถปรร 18 พฤษภาคม 2555 12:33:11 น.  

 

เปลี่ยนจากตัวเองคงดีที่สุดแล้วน่ะค่ะ บางทีในตัวคนที่เรารักก็มีบางสิ่งที่เราไม่ชอบ ในขณะที่บางคนที่เราเกลียดก็ยังพอมีสิ่งที่เราชอบ คงไม่มีใครเพอเฟคเลิศเลอในโลกนี้ มันอาจจะอยู่ที่ว่าเรายอมรับตัวตนเค้าได้มากแค่ไหนก็เท่านั้นล่ะมั้ง เอิ้กๆ

 

โดย: ยัยน้ำตาลเปรี้ยว 18 พฤษภาคม 2555 13:06:34 น.  

 

ตอนเด็กๆ ก็เคยน้อยใจเหมือนกันค่ะ พอโตมาก็เลยเฉยๆ พ่อแม่จะรักใครกว่าก็ช่าง ยังไงเราก็ยังรักพ่อแม่เหมือนเดิม แค่พ่อแม่ยังรักเราก็พอ

 

โดย: ประกายพรึก 18 พฤษภาคม 2555 13:14:51 น.  

 

แม่บุญ..นึกเสมอว่า แม่ไม่รักหรือรักน้อยกว่าคนอื่น ๆ ยอมรับค่ะว่า เสียใจ น้อยใจ แต่ท่านเป็นแม่ที่คลอดเรามา ให้กำเนิดเรามา ทุกวันนี้ท่านจากไปแล้ว ตื่นเช้า...แม่บุญจะมานั่งสมาธิ อุทิศส่วนบุญ กุศล ไปยังท่าน หวังว่าท่านจะได้รับ และไม่เคยโกรธท่านเลยค่ะ

 

โดย: Maeboon 18 พฤษภาคม 2555 13:50:29 น.  

 

ตะก่อนเวลาปิ๊กบ้านป่อก่จะถาม หยะนั่นหยะนี้หื้อบ่

เฮาก่บ่อยากหื้อเปิ่นลำบาก ก่ว่า บ่เป๋ยหยังตลอด

ต๋อนนี้กา เจ้าป่อ ขอบคุณเจ้าป่อ ตลอด
ฮู้ว่าเปิ่นไค่หยะหื้อ

 

โดย: tuk-tuk@korat 18 พฤษภาคม 2555 14:57:06 น.  

 

เชื่อมาตลอดว่าพ่อแม่รักลูกไม่เท่ากันค่ะ
แต่ไม่ได้เกิดจากการที่เจอปัญหาหรือว่ารู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจอะไรนะคะพี่ แค่คิดและก็เชื่ออยู่อย่างนั้นค่ะ

แล้วก็เคยคิดต่อด้วยว่าถ้าภามีลูก ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะรักลูกไม่เท่ากันอีก แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้เพราะถึงตอนนี้ยังไม่มีวี่แววเลยค่ะพี่ก๋า 555

 

โดย: coji 18 พฤษภาคม 2555 15:03:17 น.  

 

สวัสดีค่ะ..พี่ก๋า

ไม่เคยคิดว่าพ่อแม่รักลูกไม่เท่ากัน
แต่รู้สึกว่า
ทำไมพ่อแม่ถึงให้อะไรๆ เรามากกว่าพี่และน้องซะอีก

ทุกวันนี้รู้สึกน้อยใจเพียงแค่ว่า
พ่อมักจะพูดกรอกหูเสมอว่า
"อยากให้ลูกๆ ได้ดีมากกว่านี้"

ก็เลยคิดว่า
เท่านี้ยังไม่ดีสำหรับพ่อแม่อีกเหรอ
เรียนจบ ป.โท
มีงานทำมั่นคง
รับผิดชอบตัวเองได้
ดูแลพ่อแม่
ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร

ถามไปก็ได้คำตอบแค่ว่า
"ก็อยากให้ลูกได้ดีกว่านี้แน่ะ"

 

โดย: chenyuye 18 พฤษภาคม 2555 15:37:01 น.  

 

อ่านแล้วได้แง่คิดดีดี อีกแล้ว...
มีเหตุผลมากมายที่ พ่อ-แม่รักลูก ไม่เท่ากัน ..
และก็รู้สึกว่า สังคมไทย พ่อ-แม่ จะรักลูกผู้ชาย มากกว่าลูกผู้หญิง ..ด้วยค่ะ

 

โดย: ภัสสรา 18 พฤษภาคม 2555 15:37:14 น.  

 

ลองอ่านของคุณดังตฤณดูสิคะ มีทั้งที่เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตและความรัก ให้ข้อคิดดีๆ เยอะค่ะ หนังสือก็ราคาไม่แพง ซื้อตาม 7-11 ไม่กี่บาท น่าจะเน้นเผยแพร่มากกว่า เพราะถ้าเข้าไปใน web ของคุณดังตฤณก็มีให้โหลดอ่านฟรีด้วยค่ะ

 

โดย: ประกายพรึก 18 พฤษภาคม 2555 15:39:37 น.  

 


สวัสดีค่ะน้องกิจ

หายไปนานแต่ระลึกถึงเสมอนะจ๊ะ

ตั้งแต่ปิดเทอม สงกรานต์ พักร้อน กิจกรรมตลอดตลอด
แถมยังบ้าถักโครเชต์อีกต่างหากช่วงนี้

วันนี้ว่าด้วยเรื่องพ่อแม่รักลูกเท่ากันหรือไม่
พี่คิดเหมือนน้องกิจว่า พ่อแม่ทุกคนอาจรักลูกไม่เท่ากัน เพราะลักษณะบุคลิกภาพของลูกแต่ละคนจริงๆ เอาใจเราเปรียบเทียบ เด็กบางคนช่างพูด ช่างประจบ ประพฤติตัวดี มีนำ้ใจ ใครๆก็รัก เด็กที่ก้าวร้าว เอาแต่ใจตัวเอง ใครๆก็คงไม่รัก แต่คนเป็นลูกจะอย่างไรก็ต้องรักและกตัญญูต่อพ่อแม่ค่ะ

หมิงหมิงเปิดเรียนหรือยังจ๊ะ

 

โดย: พี่หมู IP: 101.109.131.86 18 พฤษภาคม 2555 15:44:09 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า

ผู้ใหญ่ในครอบครัวพี่ จะทุ่มเทความรักและห่วงใย
ให้ลูกหลานที่ยังไม่เป็นโล้เป็นพายมากกว่า
หากว่าคนไหนเอาตัวรอดได้
จะปล่อยสบายๆคล้ายว่าไม่สนใจอะไร

ครั้งที่พี่ป่วยเป็นแพนิค
จึงทำให้รู้ว่าเขายังรักและห่วงใยพี่มากขนาดไหน
ต้องแกล้งไม่สบายบ่อยๆแล้วค่ะ อิ อิ


แอมอร

 

โดย: peeamp 18 พฤษภาคม 2555 15:45:38 น.  

 

สวัสดียามเย็นครับคุณก๋า

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 18 พฤษภาคม 2555 15:48:22 น.  

 

สวัสดีตอนเย็นหลังเลิกงาน...ก่อนกลับบ้านค่ะศิษย์พี่

อ่านบล็อกของศิษย์พี่วันนี้แล้วนึกถึงพี่ชายของตัวเองค่ะ

ศิษย์พี่....ศิษย์น้องไม่สามารถให้คำแนะนำหรือให้คำปรึกษากับพี่ชายของตัวเองได้

พี่ชายของศิษย์น้องเค้าคิดเหมือนเนื้อความในบล็อกที่ศิษย์พี่เขียนในวันนี้

เค้าเคยใช้คำพูดที่ทำให้แม่น้ำตาตก...ทำให้แม่เครียดและเป็นทุกข์

ศิษย์น้องไม่สามารถจะบอกแม้แต่ว่า...อยากให้พี่ทำตัวให้ดีกว่านี้...

ได้แต่บอกแม่ว่า...ให้เข้าใจพี่ว่าเค้าเป็นแบบนั้น

แต่ไม่สามารถบอกพี่ได้ว่า...ให้คิดถึงหัวอกของแม่บ้าง

เราสองคนต่างกันมากเลยค่ะศิษย์พี่....ทั้ง ๆ ที่ก็ถูกเลี้ยงมาด้วยกันศิษย์น้องเป็น้องคนเล็กสุด

พี่ชายของศิษย์น้องมีความรู้สึกว่าพ่อแม่รักศิษย์น้องมากกว่าและอะไรอื่น ๆ อีกมากมาย

และตอนนี้ชีวิตของเค้าก็มีปัญหา...ปัญหาที่ศิษย์น้องอยากจะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ...แต่เค้าไม่ยอมรับความช่วยเหลือ...ซึ่งนั่นทำให้ตัวเค้าเป็นทุกข์....และแม่ของศิษย์น้องก็พลอยเป็นทุกข์ตามไปด้วยเพราะเห็นลูกเป็นทุกข์

จนถึงตอนนี้ศิษย์น้องก็ยังหวังว่า...ซักวันพี่เค้าจะคิดได้เอง

ปล.ที่อีสานทั้งร้อนทั้งฝน...อากาศแปรปรวน...หมิงน้อยซำบายดีบ่ (มาดามนำเด้อ)...ฮักษาสุขภาพแนเด้อ

 

โดย: minporee 18 พฤษภาคม 2555 15:48:22 น.  

 

ครอบครัวยุคนี้มีลูกแค่หนึ่งหรือสองคน มักไม่ค่อยมีปัญหา
แต่เป็นเมือก่อนมีลูก 4-5 คน ลูกแต่ละคนก็นิสัยต่างกันไปคนละแบบ รักลูกไม่เท่ากันจึงเป็นเรืองธรรมดา
แต่ไม่เคยน้อยใจ ส่วนใหญ่จะพึ่งตัวเองมาตลอด

 

โดย: the mynas 18 พฤษภาคม 2555 16:02:50 น.  

 

กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
------------------------------
แวะมาส่งกำลังใจให้ค่ะคุณก๋า

 

โดย: poepum 18 พฤษภาคม 2555 16:06:08 น.  

 

สวัสดียามเย็นๆค่ะพี่ก๋า วันนี้ฝนตกนิดนึง ทางโน้นละคะ

 

โดย: sawkitty 18 พฤษภาคม 2555 16:22:19 น.  

 

ทักทายยามยินครับน้องวก๋า พี่แตนชอบหมวกที่หมิงหมิงใส่วันนี้จัง อิอิ ช่วงนี้พี่แตนยุ่งเตร็ดเตร่ในเฟสพอได้ ปีนเขาวังยังไม่สำเสร็จเลยคนอื่นลงจากเขากันหมดแล้วพี่แตนยังค้างบนเข้าอยู่เลยถ55

 

โดย: phaclam 18 พฤษภาคม 2555 17:18:25 น.  

 

ผมคง ถอนหายใจยาวๆ

แล้วหาอะไรทำไปเรื่อย แก้เครียดครับพี่ แหะๆemoemo

 

โดย: เป็ดสวรรค์ 18 พฤษภาคม 2555 17:26:26 น.  

 

สวัสดีครับพี่หมู


หมิงหมิงเปิดเทอมเมื่อวันพุธที่ผ่านมาครับ
ตอนนี้อนุบาล 2 แฃ้วครับ

เร็วมากจริงๆ....


บล้อกวันนี้ดีใจที่เพื่อนบล็อกมาร่วมแชร์ประสบการณ์กันมากมายจริงๆครับ




 

โดย: กะว่าก๋า 18 พฤษภาคม 2555 17:27:42 น.  

 

คิดเหมือนกันเลยค่ะพี่ อิอิ

 

โดย: coji 18 พฤษภาคม 2555 18:05:37 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า วันนี้แอบมาใช้เน็ตบ้านญาติ

บังเิอิญเป็นลูกคนเดียว แม่คนเีดียว เราก็เลยรักกันแค่สองคน ไม่มีปัญหา

แต่เห็นเพื่อนที่นี่ เป็นอย่างที่พี่ก๋าบอกจริง แต่เป็นรักหลานไม่เท่ากัน
มีหลานสี่คน จากที่เห็นเค้ารักหลานชายคนโตที่สุด
คือทั้งการพูดและการแสดงออก เห็นได้ชัด
ถ้าเป็นเรา ก็อาจจะมีน้อยใจบ้าง แต่นะยังไงท่านก็ต้องรักหลานทุกคนล่ะ

 

โดย: ostojska 18 พฤษภาคม 2555 19:55:44 น.  

 


นำน้ำแดงมาเสริฟเพื่อผ่อนคลายค่ะ

 

โดย: โสมรัศมี 18 พฤษภาคม 2555 20:06:34 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า
เปิดเทอมใหม่คงวุ่ยวายน่าดู ที่โคราชรถติดมาก วันที่ 2-3 สภาพการจราจรดีขึ้น ทุกคนคงปรับตัวแล้วมั้ง

 

โดย: redclick 18 พฤษภาคม 2555 20:37:48 น.  

 

อี่ปี้เชื่อเหมือนคุณก๋าที่ว่า...พ่อแม่รักลูกไม่เท่ากันหรอก
เรื่องลูกรักลูกชังมีจริง ๆ ไม่ใช่มีแต่ในนิยาย

คนเหนือเปิ้นมีสำนวนอันเกี่ยวกับความรักของพ่อแม่ว่า...ลูกไกล๋ได้ของฝาก ลูกใกล้ได้ก้าสากมอง(มะเหงก)

พี่เป็นลูกใกล้เพราะเป็นคนโสดคนเดียวในบรรดาพี่น้อง ซาบซึ้งดีถึงสัจธรรมข้อนี้...55



หมิงหมิงลอ...มีวี่แววว่าจะมีน้องพ่องก่อ...?

 

โดย: แม่ไก่ 18 พฤษภาคม 2555 20:58:12 น.  

 

พ่อแม่รักลูกไม่เท่ากันครับ
ผมเชื่ออย่างนั้น

**************************
แต่พี่เห็นต่าง พี่ว่า พ่อ-แม่รักลูกเท่ากัน แต่ ความเป็นห่วงไม่เท่ากัน ลูกคนที่ มั่นคงแล้ว ก็ห่วงน้อยกว่า คนที่มีน้อยกว่าคนอื่น

คนไหน แข็งแรง ก็ มีความห่วง น้อย กว่าลูกที่ สามวันดีสี่วันไข้ค่ะ

และ............แม่ จะรักลูก มาก มากกว่า ลูก รัก แม่


********************************

 

โดย: ตาลเหลือง 18 พฤษภาคม 2555 21:01:33 น.  

 

สวัสดีครับ
เห็นด้วยกับคุณก๋าครับ
ดั่งสุภาษิตจีนว่า "พี่น้องเหมือนแขนขา ผัวเมียเหมือนเสื้อผ้า ( พ่อแม่เหมือนดวงใจ)อันนี้้ผมเติมเอง

ลูกผมชอบคิดว่าผมรักลูกไม่เท่ากัน ผมขออนุญาติเอาข้อความทั้งหมดไปโพสในเฟสบุคของผม เพื่อให้ลูกผมได้อ่านเขาจะได้เข้าใจว่าทำไมจึงรักไม่เท่ากัน ขอบคุณ

 

โดย: จิรโรจน์ 18 พฤษภาคม 2555 21:01:38 น.  

 

สวัสดีคุณก๋า มาดามและหมิงหมิงค่ะ

หมิงหมิงน่ารักขึ้นทุกวันนะ

 

โดย: พรไม้หอม 18 พฤษภาคม 2555 21:12:07 น.  

 

ฝันดีนะคะพี่ก๋า

 

โดย: คมไผ่ 18 พฤษภาคม 2555 21:55:44 น.  

 

ในความเป็นจริงอีกมุมของชีวิตคือ เป็นลูกชังจะเข้มแข็งกว่าเป็นลูกรัก แต่มันเลยกลายเป็นโรคขาดความรักและได้เท่าไหร่ก็ไม่พอ เพราะจากคนที่ควรให้เราเค้ากลับไม่ให้

 

โดย: ริมน้ำ_ขอบฟ้า IP: 101.108.91.84 18 พฤษภาคม 2555 22:18:11 น.  

 

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ นะคะ
แวะมาราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

โดย: Junkojopum 18 พฤษภาคม 2555 22:49:15 น.  

 

หวัดดียามค่ำน้องก๋า

ปัญหาเล็กๆถ้าไม่คุยกันก็จะคาใจได้นานๆ
ความต่างวัยยิ่งทำให้มีช่องว่างห่างมาก
ผมว่าทั้งสองฝ่ายต้องรู้ตัวและเจตนาของกันและกัน
รู้แล้วก็แก้ที่ตนเองน่ะแหละ...บีบขยับช่องว่างให้แคบเข้า

 

โดย: Dingtech 18 พฤษภาคม 2555 22:52:00 น.  

 

เราเพิ่งจะรู้ไม่นานนี้เองนะคะว่า พ่อแม่รักลูกไม่เท่ากัน อุตส่าห์คิดว่ารักเท่ากันมาตั้งนาน แหะๆ

ขอโทษที่มาทักทายกลับช้านะคะ เรายุ่งทั้งวันเลยคุณก๋า

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 18 พฤษภาคม 2555 22:52:00 น.  

 

ที่ผมอยากมีลูกคนเดียว
ก็เพราะอยากให้ความรักลูกให้เต็มที่นี่ล่ะครับพี่ตาล



เป็นคำตอบที่ถูกใจมากค่ะ



 

โดย: ตาลเหลือง 18 พฤษภาคม 2555 22:54:22 น.  

 

คุณก๋าตอบคำถามได้ดีจริง ๆ .... พี่เห็นด้วยว่าพ่อแม่รักลูกไม่เท่ากันค่ะ เหตุผลหนึ่งก็ด้วยลูก มีความดี ความไม่ไดี ไม่เท่ากันด้วยเนาะ ... การเปลี่ยนความคิด ท่าทีของผู้เป็นพ่อแม่ก็ยากอีก :) ... แต่พี่รู้สึกอีกอย่างว่า ต่อให้พ่อแม่รักลูกทุกคนไม่เท่ากันยังไง ... พ่อแม่ (ส่วนใหญ่) ก็มี "ความรัก" ให้ลูกทุกคน อยู่ดี

 

โดย: Tristy 18 พฤษภาคม 2555 23:02:54 น.  

 

ดีจ้ะน้องก๋า

วันนี้เข้ามาดึกมาก ณ.ตอนนี้ 23.22 น. กำลังจะปลุกหลานมากินนม เอ่อ วันนี้หลานมานอนด้วย

หลานสาวตัวน้อย 8 เดือนเต็ม เข้าเดือนที่ 9 แล้วยังไม่ยอมนั่ง คลานก็นาน ๆ ครั้ง

แต่เรื่องจะอ้อนใคร ทำยังงัยไม่ต้องสอน อันนี้งานถนัดของเธอ โตแล้วยุ่งกว่าที่คิด เพราะจากต้องบดข้าวให้กิน 1 มื้อตอน 6 เดือน พอเดือนที่ 7 ก็กลายเป็น 2 มื้อ

ยายเค้าบอกว่า "ทำ 100 บาท กิน บาทเดียว" อันนี้เห็นจะจริง ต้มข้าว บดข้าวให้มากมาย กินได้มื้อละถ้วยเดียว

คนทำหน่ะนะ ตั้งใจทำแทบตาย แบบว่าถึงจะยุ่ง แต่ก็ทำใหม่สดทุกวัน ไม่ทำสต๊อกฟรีซไว้อย่างในเว็ปหรือคู่มือคุณแม่แสนยุ่ง(กับงาน)จนไม่มีเวลาให้ลูกน้อย - -"

มัวแต่เม้าท์เรื่องหลาน มีเรื่องเล่าอีกแล้วครับท่าน

สมัยคุณพ่อหนุ่ม ๆ ไม่เป็นที่รักของอากง เพราะคุณพ่อไม่ฉลาด ไหวพริบไม่สู้จะมี ปากหนัก อ้อนไม่เก่ง

แต่ถึงอย่างนั้น คุณพ่อ ก็ไม่คิดอะไรมาก ท่านก็ทำงานสุดความสามารถ เพราะท่านเป็นคนที่มีความอดทนสูง เสมอต้นเสมอปลาย และมีความรับผิดชอบ นั่นคือข้อดีของท่าน

จวบจนวาระสุดท้ายของอากง ท่านจึงทราบว่า ความดีของท่านทำให้อากงรักท่านในที่สุด

ตัวพี่เองก็เชื้อไม่ทิ้งแถว ไม่สู้จะฉลาด และไม่เก่ง ถ้าเทียบกับน้องชาย สมัยเด็กโดนพ่อดุประจำ

แต่ถึงอย่างนั้น น้องชายก็ยังรู้สึกว่า พ่อรักพี่สาวมากกว่าตน เอ๋ เพราะอะไรหว่า ทั้งที่จริง ๆ แล้ว พี่ว่าพ่อออกจะรักน้องชาย ไม่เข้าใจเหมือนกัน เฮ้อความคิดมนุษย์ยากแท้หยั่งถึงจริงๆ

 

โดย: oa (rosebay ) 18 พฤษภาคม 2555 23:31:56 น.  

 

โห หมิงโตขึ้นเยอะเลยค่ะ หล่อเชียว อิอิ

 

โดย: Tukta21 18 พฤษภาคม 2555 23:43:24 น.  

 

หวัดดีค่ะ น้องก๋า
ชอบตอนสุดท้ายค่ะ...เขียนได้ดีม๊ากๆๆๆ

ปล. น้องหมิงหมิง..รร เปิดเทอมหรือยังค่ะ..

 

โดย: จิ๊บ (คุณนายเยอรมัน ) 19 พฤษภาคม 2555 0:57:47 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า

แวะมาแอบดูหมิงหมิง
หลับฝันดีนะคะหมิงหมิง

และขอให้คุณก๋ามีความสุขมากๆค่ะ

 

โดย: Suessapple 19 พฤษภาคม 2555 1:30:38 น.  

 

เรื่องน่าเศร้าที่สุดอย่างหนึ่งของสถาบันครอบครัว(ในความคิดหนูนะ)
คือเรื่องที่คนในครอบครัวเดียวกันไม่เปิดใจและคุยกันไม่ได้

ช่วงหนูเป็นวัยรุ่นหนูคุยกับพ่อแม่ตลอดแต่จบลงด้วยการทะเลาะกันมากกว่า
คุยกันรู้เรื่อง 555 สาเหตุคือทัศนคติไม่ตรงกัน แต่หนูว่ามันดี คือใครเห็น
เป็นยังไงก็เถียงกันไปเลย

ทุกวันนี้เข้าใจกันมากขึ้นแม่เล่าหนูฟัง หนูเล่าแม่ฟัง คุยโทรศัพท์กันทีสายแทบไหม้
ส่วนพ่อถนัดเขียน บางทีก็ร่างเป็นจดหมายบ่นยาวมาเลย เป็นทางการมั่ก ๆ

การคุยหรือปรึกษาปัญหากับบุพการีจริง ๆ แล้วมันไม่ได้ยากอย่างที่คิด

 

โดย: prunelle la belle femme 19 พฤษภาคม 2555 2:31:43 น.  

 

อย่างที่ผมเคยพูดครับ ปัจจัยภายนอกปรับเปลี่ยนได้ยากกว่าปัจจัยภายใน ในที่นี้ปัจจัยภายในคือ "ใจ" ของเรา แค่เปลี่ยนความคิด ทุกอย่างก็เปลี่ยนจริงๆ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 19 พฤษภาคม 2555 16:18:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 393 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]