สิงหาคม 2553
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
18 สิงหาคม 2553

:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณนนนี่ ::








:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณนนนี่ ::









วางกับปล่อยให้ว่างต่างกันมั้ยค่ะ





คำถามโดย : นนนี่มาแล้ว
วันที่ : 13 สิงหาคม 2553
เวลา : 10:00:26 น.
















สวัสดีครับคุณนนนี่





มีคุณนายคนหนึ่งปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอ
เธอเชื่อมั่นในการ “ปล่อยวาง” ตัวตนของเธอเป็นอย่างยิ่ง
วันหนึ่งมีโอกาสได้ไปปฏิบัติธรรมยังวัดป่าแห่งหนึ่ง
เธอตั้งใจในการปฏิบัติธรรมมาก
ขณะปฏิบัติธรรมไป ก็เฝ้าแต่สังเกตคนรอบข้าง
และรู้สึกหงุดหงิดใจว่าคนที่มายังวัดนี้
ต่างยังเข้าไม่ถึงธรรมที่แท้เหมือนเธอ
เมื่อจบวัน...เธอนั่งสนทนาธรรมกับหลวงตารูปหนึ่งในวัด
คุณนายพนมมือแล้วกล่าวกับหลวงตาว่า

“หลวงตาเจ้าคะ อิฉันรู้สึกว่าตัวเองบรรลุธรรมแล้วล่ะค่ะ
ปล่อยวางตัวตนและทุกสิ่งทุกอย่าง
การได้มาปฏิบัติธรรมที่นี่ จึงรู้สึกเบิกบานใจเป็นยิ่งนัก”

หลวงตามองดูคุณนายตั้งแต่หัวจรดเท้า
แล้วก็กล่าวขึ้นด้วยเสียงอันดังว่า

“อย่างแกนี่น่ะหรืออีอ้วนที่ว่าบรรลุธรรม”

เท่านั้นเองคุณนายก็หูแดงตาแดง
ในใจนึกโมโหโกรธาหลวงตาแก่เป็นยิ่งนัก
หลวงตาแค่มองดูก็รู้ว่าคุณนายโกรธมาก
จึงกล่าวด้วยเสียงราบเรียบอีกครั้งว่า

“ก็ไหนว่าบรรลุธรรมแล้วยังไง
ตัวโกรธยังวิ่งให้วุ่นอยู่เลยโยม”











เรา “วาง” สิ่งใดในชีวิต ?

มีคนเคยกล่าวด้วยน้ำเสียงหยันเหยียดว่า
ถ้าชีวิตต้อง “ปล่อยวาง” คงหมายถึง
การที่ไม่ต้องทำอะไรเลยใช่ไหม
วันๆนั่งปฏิบัติธรรม นั่งหลับตาหาสวรรค์
ทอดทิ้งครอบครัว บริจาคทานจนหมดตัว
ไม่เกลือกกลั้วกับสังคม พูดจาเนิบช้า
ไม่โกรธใคร ไม่ด่าใคร ไม่ติเตียนใคร
เห็นคนตาย คนท้อแท้ก็ไม่เศร้า
เห็นคนได้ดี ก็ไม่ยินดียินร้ายใดใด

“วางเฉย” และ “เพิกเฉย” ต่างกันเช่นไร
“อุเบกขา” ก็ย่อมมิได้หมายความว่า “ไม่รู้ร้อนรู้หนาวใดใด” ฉันนั้น
หากแต่หมายความว่า ....


“ให้มองทุกอย่าง...อย่างที่มันเป็น”












“ปล่อยวาง” และ “ปล่อยให้ว่าง”

อะไรคือปล่อยให้ว่าง
หากความว่างนั้นมีอยู่แล้ว
ไม่มีใครยึดมันไว้ได้
และขณะนั้นก็ไม่มีใครปลดปล่อยมันได้เช่นกัน


ทุกอย่างมีเหตุและผลในตัวมันเอง
ห้องมีความว่าง
เราจึงใช้ประโยชน์จากความว่างนี้ได้

เพราะแก้วน้ำมีความว่าง
เราจึงเทน้ำใส่ลงไปได้

นี่เป็นประโยชน์ของความว่างที่ใครก็สร้างขึ้นไม่ได้
ทำลายไม่ได้...










“ความว่าง” นั้นมีอยู่แล้ว
มีมาก่อนที่เราจะสร้างสิ่งต่างๆขึ้นมา
“ความว่าง” สร้างสิ่งต่างๆขึ้นมา...
เราอาจเรียก “ความว่าง” ว่า “พระเจ้า”
“ธรรมชาติ” “พระผู้สร้าง” “เต๋า” “โลกุตรธรรม” ฯลฯ

สิ่งต่างๆในโลกและจักรวาล
ถูกสร้างขึ้นมาจากสิ่งที่เราไม่เคยเห็นตัวตน
ไม่รู้ว่าถือกำเนิดมาได้อย่างไร และจะดับไปเมื่อไหร่

แต่สิ่งนี้กลับสร้างดวงดาว สร้างจักรวาล สร้างน้ำและอากาศ
สร้างมนุษย์และสิ่งต่างๆ

สร้างขึ้น ให้ดำรงอยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง
ก่อนที่จะเสื่อมสลายทลายไป
ไม่มีสิ่งใดที่คงอยู่ได้นิรันดร
ยกเว้นตัว “ความว่าง” เอง....

นี่คือความมหัศจรรย์ของ “ความว่าง”
ความว่างซึ่งทำให้ดวงดาวโคจรอยู่ได้โดยไม่พุ่งชนกัน
ความว่างที่ก่อกำเนิดมนุษย์ และสัตว์ให้มีรูปลักษณ์ ผิวสี
และคุณสมบัติที่แตกต่างกัน
ความว่างที่ก่อให้เกิดฤดูกาล ความมืด ความสว่าง
ความว่างที่สร้างอารมณ์รัก โลภ โกรธ เกลียด
ความอยากในการผสมพันธุ์เพื่อให้เกิดการขยายเผ่าพันธุ์ ฯลฯ












ที่สุดแล้วเราต้องปล่อยวางสิ่งใด ?

สิ่งนั้นคือการปล่อยวาง


“ความยึดติดในตัวตน”


เราเคยสำนึกรู้หรือไม่ว่าเราเกิดมาทำไม ?
เรามีชีวิตไปเพื่ออะไร ?
แล้วเมื่อตาย..เราไปที่ไหน ?




การปล่อยวางที่แท้จริง

คือ การรู้ให้ได้ว่าตัวตนของเรามันเกิดจาก “ความคิด”
หรือ “จิต” ที่สร้างตัวตนขึ้นมาผ่านการคิด พูด และการกระทำซ้ำๆ
จนติดเป็นนิสัยหรืออาจินต์....
เป็นความเคยชินที่ติดอยู่ในความคิดจนนำไปสู่กรรมหรือการกระทำ
ที่ทำให้เราต้องเวียนว่ายตายเกิดมิรู้จักสิ้นสุด

การปล่อยวางนี้มิใช่ให้เราเพิกเฉยปิดหูปิดตาไม่รับรู้สิ่งใดใดที่ผ่านเข้ามาในชีวิต
เห็นคนเดือดร้อนก็เพิกเฉยไม่ดูดำดูดี
เห็นคนได้ดีก็ไม่กล้าแสดงความยินดีชื่นชมกับเขา










แล้วจะปล่อยวางสิ่งใด ?

ปล่อยวางสิ่งที่รู้

รู้อะไร ?

รู้ว่าเราไม่รู้..



เพราะหลายสิ่งที่เรารู้
เป็นความรู้ที่ไม่ได้เป็นจริงตลอดไป
เป็นเพียงความรู้ที่เราค้นหา
เมื่อเวลาผ่านไปความรู้นี้สามารถถูกหักล้างแก้ไขได้
จากความรู้ใหม่ๆที่คนอื่นค้นพบในภายหลัง

แต่ความรู้ที่แท้จริงและไม่มีวันเปลี่ยนแปลง
คือ ความรู้ในเรื่องของ “ความว่าง”
ความว่างอันเป็นที่สุด



เมื่อไหร่ที่เธอค้นพบและสัมผัส “ความว่าง” นี้ได้
เธอย่อมไม่มีสิ่งใดต้องปล่อย
ไม่มีสิ่งใดต้องวาง
แค่หลอมรวมและ “เป็นหนึ่งเดียวกับความว่าง” นี้
เท่านั้นเอง.











Create Date : 18 สิงหาคม 2553
Last Update : 18 สิงหาคม 2553 5:04:59 น. 150 comments
Counter : 1650 Pageviews.  

 
สวัสดีค่ะ พี่ก๋า มาดาม และหมิง หมิง



โดย: Gunpung วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:5:24:53 น.  

 
Tags Maker is a Text Image Generator to write Messages, Comments or Tags on Pictures

วาว....ไม่รู้จะได้เจิมหรือป่าว อิอิ
วันนี้ มินต้องไปเปิดซองงานถึง 2 ที่อ่ะนะ
ถ้าได้เจิมคงเป็นนิมิตหมายที่ดีนะ
แต่ ขี้เกียจกดแล้วมาเปิดเพจคุยใหม่อ่ะค่ะ
ช่างมันดีกว่า ถ้าจะได้มันก็ได้อ่ะนะมินว่า ฮ่า ๆ ๆ
โห..ไม่รู้ว่าคุณแม่คุณก๋า จะมีปัญหาเรื่องปวดขาปวดเข่าหรือป่าว
ตอนที่มินไปนะ ขนาดว่าอายุเท่ามินอ่ะ พอบ่ายแก่ ๆ นะ
ต้องนวดขาทุกวันเลยค่ะ เพราะแต่ละที่ที่ทัวร์พาไปอ่ะ
พอถึงที่แล้วต้องเดินตลอด แล้วหาที่ที่จะเดินทางเรียบเนี่ย ไม่มีนะคะ
ต้องเดินขึ้น ๆ ลง ๆ เนินตลอดทุกที่สิ..เฮ๊อ..
แถมเวลาพาไปทานอาหารตอนเย็นนะคะ
ร้านที่ไปก็มักจะอยู่ชั้น 2 หรือ ชั้น 3 ของตึกเข้าให้อีก
ถ้าเป็นบ้านเรานะ มินว่า เจ๊ง ถ้าผู้คนต้องเดินขึ้นบันไดเล็ก ๆ แบบนี้ไปทานอาหารอ่ะค่ะ
แต่ ยังไง ก็ขอให้คุณแม่เที่ยวด้วยความสุขค่ะ
ปล. มีความสุขมาก ๆ นะคะ พ่อ แม่ ลูก


โดย: มินทิวา วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:5:30:41 น.  

 
อ่านแล้ว กระจ่างจิต อีกนิดค่ะ



โดย: Gunpung วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:5:37:53 น.  

 
วันนี้ รูปน้องหมิง หมิง น่ารักจัง

สวัสดีตอนเช้าค่ะ คุณก๋า

บางครั้ง...หาความว่างในจิต ยากจัง


โดย: นุ่มณอ่อนนุช วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:5:44:45 น.  

 
สวัสดีตอนเย็นค่ะ น้องก๋า แอนด์เดอะแก้งค์
ก๋าราณี ตอบคำถาม ประจำบล็อคแกง ทำเรื่องธรรม ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ทันสมัย สามารถจริงๆค่ะ ขอคารวะ

Have a great Day!


โดย: แม่น้องขวัญ_ซาแมนต้า วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:5:45:28 น.  

 
เรื่องของคุณนาย ช่วงแรกเป็นเรื่องจริงรึเปล่าคุณก๋า ... :))

อืม ... พี่พอจะจับความได้บ้า'นิดหน่อยค่ะ ... ความว่างมีอยู่ก่อนแล้ว เนาะ ... แต่เราไม่สามารถเห็นความว่าง ก็เลยสร้างสิ่งต่าง ๆ ขึ้นมา ... แล้วก็เลยไม่ปล่อยวาง เหมือนคุณนาย ??


โดย: Tristy วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:5:49:33 น.  

 
ส่วนมากจะวางเฉยซะมากกว่า
เพราะมันมาพร้อมความเบื่อหน่ายemo


อรุณสวัสดิ์จ๊ะหมิง หมิงemo


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:5:57:21 น.  

 
ทักทายสวัสดียามเช้าครับคุณก๋า
เช้านี้มาอ่านกันเพลินๆ แต่เช้าครับ


โดย: ถปรร วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:6:05:37 น.  

 






ตอบเม้นท์พี่ฉวีเอาไว้
เลยขอยกเม้นท์มาไว้ที่บล้อกด้วยครับ




เรื่องคุณนายนั้นเป็นเรื่องเล่า
แต่น่าจะมีเค้าโครงความจริงครับพี่ฉวี

ผมชอบอ่านวิธีการสอนของพระป่าในบ้านเรา
ลักษณะการสอนจะคล้ายกับทางเซนมากครับ
คือสอนแบบง่ายๆ ตรงไปตรงมา
ไม่อ้อมค้อม ยั่วให้คิด และทุบให้สว่างโพลงครับ 555


ทางมหายานมีสองสายของความเชื่อก็คือ

1. มนุษย์ที่แท้นั้นดีงาม แต่จิตใจถูกสิ่งไม่ดี
และสิ่งแวดล้อมที่เข้ามาพัวพันในภายหลัง
ทำให้ความคิดและตัวตนเปลี่ยนไป

และอีกสายเชื่อว่า

2. มนุษย์ที่แท้นั้นชั่วร้าย แต่ภายหลังพอได้คุณธรรม
และการขัดเกลาจิตใจรวมถึงการบังคับใช้กฏหมาย
และการลงโทษ
ถึงกลายเป็นมนุษย์ที่ดีได้


ผมชอบแนวความคิดแรกมากกว่า
เพราะเชื่อว่าจิตเดิมของเราทุกคนเหมือนหลอดไฟ
ซึ่งมีแสงสว่างอยู่แล้ว
แต่ที่มันเปล่งแสงไม่ไ่ด้
เพราะถูกกิเลสไปครอบงำเอาไว้
ทางที่เราต้องทำไม่ใช่การไปเพิ่มแสงสว่างให้หลอดไฟ
แต่ต้องหาวิธีที่จะนำผ้าที่บังหลอดไฟนี้ออกไปครับ
ไฟหรือปัญญาก็จะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ซึ่งก็จะสอดคล้องกับแนวความคิดในข้อที่ 1
ที่ว่า จิตเดิมแท้นั้นดีงามครับ














โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:6:13:23 น.  

 

.
..
...
อลังการแห่งความว่าง
...
..
.

ก่อนโลกนี้ เป็นโลกนี้ อย่างที่เห็น
โลกย่อมเป็น "ความว่าง" ว้างเวิ้งยิ่ง
ก่อนตัวเรา เป็นตัวเรา เอาอ้างอิง
ย่อมเป็นสิ่ง เปล่าว่าง ไร้ร่างนาม

เพราะว่ามี "ความว่าง" ทุกอย่างเกิด
ว่างกำเนิด "ความมี" ที่ตรงข้าม
สรรพสัตว์ สรรพสิ่ง อ้างอิงตาม
ก่อนเสื่อมทราม สูญลับ กลับว่างเดิม

ก่อนจะรัก โลภหลง คงใจว่าง
แต่ใจสร้าง อารมณ์ แล้วบ่มเสริม
เกิดเป็นทุกข์ ถมให้ท้อ ท่วมต่อเติม
ต้องย้อนเริ่ม คืนว่าง จางที่ใจ

ใจจะว่าง ต้องรู้วาง ล้างให้สิ้น
ทุกรสกลิ่น ทุกอารมณ์ ห่มความใส
คืนความว่าง ให้กระจ่าง ที่กลางใจ
สุขยิ่งใหญ่ ในความว่าง อลังการ.


โดย: ลุงแว่น วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:6:13:34 น.  

 
ผมเข้าใจว่า..

วางแล้วจะว่างครับ !
สวัสดีตอนเช้าครับ..วันนี้ขอให้เป็นวันดี ๆ ของชีวิตครับ
023427


โดย: CEO นิ้วก้อย วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:6:16:45 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณก๋า^^
พี่หมีปล่อยวางน่ะยากเพราะต้องวางจากใจเรา แต่ปล่อยว่างพี่หมีว่าไม่เท่าไรเพราะปกติมันก็ว่างถ้าเราไม่ไปยึดเอาไว้

เฮ่ออ มนุษย์หนอ เรื่องเยอะมากมายวุ่นวายดีแท้ เพราะใคร ก็เพราะใจตัวเองทั้งน๊าน
แหะ แหะ เหมือนพี่หมีเข้ามาบ่นมากกว่าเม้นต์เลยค่ะ


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:6:29:07 น.  

 
แวะมาทักทายในเช้าวันที่รู้สึกดีเพราะได้พักเต็มที่ค่ะพี่กำ
ตอนที่ขวัญแวะมานี่
พี่กำยังไม่ถึงบ้านขวัญเลย
แต่ได้ข่าวแว่วๆมาว่า
วันนี้พญาลิงน้อย....น่ารักมาก
อยากเห็นแต่อดใจรอเนอะ
เดี่ยวพี่กำคงไปถึงบ้านขวัญล่ะ

อากาศตอนเช้าดีจังนะคะ
ขวัญเดินเล่นกับพ่อ
สูดลมหายใจเข้าปอดเต็มที่
ดีใจที่สุดก็คงจะเป็นที่
รู้สึกโล่งท้องจริงๆ
เฮ้ออออออออออออออออออ

อย่าลืมแวะบ้านขวัญนะคะ
เช้านี้ ที่จะขาดไป..ก็คง
ภาพพญาลิงน้อยที่กำลัง
วิงเล่นในบ้านอาขวัญ


โดย: ในความอ่อนไหว วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:6:41:39 น.  

 
มาถามคุณก๋าบ้างดีกว่าว่า ...

ตัดใจ กับ ทำใจ มันต่างกันจริงหรือเปล่า?


โดย: teansri วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:6:46:47 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ ลุงก๋า

ชัดเจน กระจ่าง มากค่ะ
ขอบคุณสำหรับบล็อกวันนี้
ช่วยเตือนสติ ที่ทำให้กี้มองเห็นอะไรบางอย่าง
ได้ชัดเจนขึ้น
ว่าทำไม...ถึงยังปล่อยวางไม่ได้สักที
ทำไมยังวนเวียนกับเรื่องเดิมๆ
ทั้งที่เป็นหนามแหลม ที่เราไม่ยอมวางแท้ๆ


ภาพดอกไม้สดชื่นรับวันใหม่ดีจัง
ขอเก็บไปสองภาพนะคะ อิอิ

สุขสันต์วันพุธสุดลั๊ลลา
ขอให้ได้บุญกันเยอะๆทั้งครอบครัวเลยนะคะ




โดย: เก็บดาวที่ราวฟ้า วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:6:53:16 น.  

 
สวัสดีเช้าชื่นจ้า....


โดย: sonshy วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:7:05:49 น.  

 
ภาพสวยมากๆเลยค่ะพี่ก๋า

อยากปล่อยวางแต่ก็ได้แค่คิด
เพราะทำไม่ได้สักครั้งในชีวิต
กิเลสยังคงไม่ว่างจากตัว แหะๆ

จ๊วฟๆ หมิงหมิงยามเช้าค่ะ
เน็ตเน่ามากมาย เปิ้นเหวิ่นเซ็งค่ะเซ็ง ฮ่ะๆ


โดย: fonrin วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:7:07:23 น.  

 
สวัส.........ดี ยามเช้าค่ะ คุณก๋า
ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะค่ะ
emoemoemoemoemo


โดย: iamorange วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:7:10:06 น.  

 


เอาไปใช้ได้เลยตามสบายครับพี่

เอ่อ... เพิ่งตื่นขึ้นมาอัพบล็อกครับ 5555+
วันนี้ตื่นสาย นาฬิกาปลุกไม่ยอมทำงานตามหน้าที่ 555+

อรุณสวัสดิ์นะครับพี่ก๋า ^^


โดย: พระจันทร์ของขวัญ (Great_opal ) วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:7:10:31 น.  

 
แมร๋..ลุงก๋าก้อ

คนเรามานก้อเวิ่นเว้อ..เยิ่นเย้อ กานบ้างอะค่ะ
คราวนี้ถึงภูเก็ตแล้วแน่นอนคร่า 5555

อยากจะเก็บทุกเม็ด แต่อัพทีเดียวคงยาวมากกกๆๆๆ
ค่อยๆละเลียด จิบกาแฟกะปาท่องโก๋ไปด้วยละกันนะคะ

อิอิ

โบราณว่าไว้ เด็กซนเป็นเด็กฉลาด
เด็กฉลาด..ชาติเจริญ ..
นึกว่าเห็นแก่ประเทศชาติอันรักยิ่งของเรานะคะลุงก๋า
..สู้ต่อไปจ้า... ก๋าเคชิ อิอิ


โดย: เก็บดาวที่ราวฟ้า วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:7:18:42 น.  

 
หวัดดียามเช้าค่ะพี่ก๋า คนเราบางครั้งปล่อยวางสักนิดคงดี
เหมือนตอนนี้ ขวัญก้อเริ่มนิดๆๆนะคะ


โดย: kwan_3023 วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:7:24:40 น.  

 
oho วันนี้ถามบรรทัดเดียว แต่ยาวจังค่ะ ยังอ่านไม่จบอ่ะ
แต่รีบเม้นท์ก่อน เดี๋ยวเนตล็อคค่ะ จะบอกว่ารีวิวรอบนี้ มีของพี่ก๋าแล้วนะคะ


โดย: butbbj วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:7:31:57 น.  

 
ภาพทุ่งนาพี่ถ่ายจากหลายสถานที่ต่างเวลา ในเชียงรายและเชียงใหม่ เตรียมกล้องติดรถไว้ถ้าเจอภาพประทับใจก็จะส่องเก็บไว้ ภาพสุดท้ายได้มาแบบบังเอิญ ฝนตกใกล้ ๆ มีแสงทะลุลงมาเหนือดอยสุเทพฯ


โดย: puipom วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:7:33:47 น.  

 
ตื่นเช้ามากมายเลยพี่ก๋า แหม๋ ๆ ต้องตื่นกี่โมงคะ ถึงจะมาเม้นท์ได้ตอน 7 โมงหน่อย ๆ เนี๊ยะ สุดยอดไก่แจ้เลย (วันนี้อากาศน่านอนเหมือนเคยเน๊อะ)


โดย: คมไผ่ วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:8:00:58 น.  

 
ปล่อยวาง = ไม่ยึคติด = ปลายทางคือการปล่อยว่างสินะ

อื้มมมม


หลังจากอ่านซ้ำๆๆ 4-5 รอบ ตามประสาบัวใต้น้ำ

ขอบคุณค่ะ


ขอลิ้งไปที่ facebook นะคะ



โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:8:02:10 น.  

 
วันนี้เราอัพบล็อก ปล่อยวาง ... แต่มันเป็นเรื่องของ
การฉิวเฉียดพูดถึง แบบเอี่ยวๆ มากกว่า ... เพราะว่าพูดในแนว
อ้างอิงนิดหน่อยค่ะ เพราะว่ามีเรื่องเขียนแล้วก็สงสัย
หลายเลยคิดว่า คนบางคนทุกข์เพราะไม่ปล่อยวางนี่ล่ะค่ะ
มีเยอะนะค่ะ ...

แถมอีกนิดว่าบล็อกอรรถรสวันนี้ของเราที่เพิ่งอัพ
ไปเขียนไปก็นึกถึงคุณก๋าไปค่ะ เพราะว่าคุณก๋าก็เป็นหนึ่งใน
คนเท่ห์ที่เราเอ่ยถึงในบล็อกด้วยนะค่ะ เพราะว่ายืนยันว่า
เสียงหล่อๆ กีต้าร์พริ้วๆ ทีเคยได้ยินกับซีดีที่คุณก๋า
ใจดีส่งมาให้ฟังนั้น ฟังแล้วเราก็เคลิ้มไปเลยเหมือนกัน
พอๆ กับฟังเพลงของสามหนุ่มในคลิปที่เราเอาแปะลงบล็อก
วันนี้ด้วยล่ะค่ะ ...


โดย: JewNid วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:8:03:40 น.  

 
วันนี้รูปสวยค่ะ

เรื่องปล่อยวางนี่ยากมากค่ะ วันๆ เจอคนหลากหลาย เอาแค่ไม่ให้อารมณ์เสียนี่ก็งานหินแล้วค่ะพี่


โดย: Summer Flower วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:8:05:06 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ คุณก๋า น้องหมิง หมิง
เช้านี้ ฟ้าไม่มีแสงแดดแต่เช้า
เดินทางไม่ร้อนดีครับ
ธรรมะเป็นอะไรที่ลึกซึ้งมากมายจริงครับ





โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:8:21:21 น.  

 
สวัสดีตอนเช้า ๆ ค่ะพี่ก๋า

อ่านและพยายามคิดตามค่ะพี่
สะดุดใจกับประโยคสั้นๆ แต่โดนใจประโยคนี้ค่ะ

"มองทุกอย่าง .. อย่างที่มันเป็น"

มันใช่แบบว่า พอเรายอมรับในสิ่งที่มันต้องเกิดได้
เช่นความตายของคนที่เรารัก
ว่าวันนึงมันก็ต้องเกิดขึ้นกับทุกคนแม้แต่ตัวเราเอง
ความเศร้าเสียใจก็จะคงอยู่ไม่นาน

ถ้าเรายอมรับในความเป็นตัวตนของคน ๆ อื่น
ความโกรธที่เกิดขึ้น เวลาเรารู้สึกว่าคนนั้นชอบพูดกระทบกระแทกแดกดัน คนนี้ชอบพูดจาแรง ๆ มันก็จะอยู่กับเราไม่นานอีกเช่นกัน

อารมณ์มันแบบ เรารู้ว่ามันมีความโกรธ ความเศร้า
แต่มันจะอยู่กับเราไม่นาน

และถ้าวันนี้เพิ่งเริ่มฝึกก็อาจนานหน่อยกว่าจะปล่อยมันออกไปได้
แต่ถ้าเราฝึกใจไปบ่อย ๆ มันก็จะตัดได้เร็วขึ้น

อะไรทำนองนี้หรือเปล่าคะพี่ก๋า 555
มั่วซะพี่ก๋างงอ่ะป่าวเนี่ย


โดย: Paulo วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:8:23:37 น.  

 
“ให้มองทุกอย่าง...อย่างที่มันเป็น”

เขียนดีจังเลยค่ะพี่ก๋า กระจ่างทุกข้อเลยค่ะ ยังซึ้งอยู่เลย อิอิ

เหมือนว่าเข้าไปใกล้แล้ว แต่ ยังห่างไกลอีกเยอะเลยค่ะ

สุขสันต์ ลั๊นลา กับ พญาลิงนะคะพี่ก๋า วันนี้หมิง หมิง มาร้องเพลงให้ฟังแต่เช้าเลยค่ะ emoemoemoemoemoemo


โดย: อุ๊ (oumon ) วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:8:26:24 น.  

 
สวัสดีค่ะ ^^
ชอบการตอบคำถามบล็อกนี้จังเลย
ชัด แจ้ง เห็นจริง อิอิ

ชอบวิธีชี้ชัดของพระท่านด้วยค่ะ


โดย: star_paradise วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:8:27:23 น.  

 





เป็นเม้นท์ที่ผมพูดคุยกับน้องฟี่
เลยขอยกมาวางไว้ที่บล้อกตัวเองด้วยครับ


.
.
.


"มองทุกอย่าง .. อย่างที่มันเป็น"

.
.


เมื่อวานพี่ก๋าอยู่ๆก็คิดขึ้นมาว่า

ถ้าคนที่เรารักตายไป
เราจะเสียใจแค่ไหน
และถ้าเราเศร้ามาก
มากจนรู้สึกอยู่ต่อไปบนโลกนี้ไม่ไ่ด้
เค้าจะฟื้นขึ้นมาใหม ?

คำตอบคือไม่ฟื้น..

ถ้าไม่ฟื้นแล้วจะเศร้าไปทำไม
หรือจะเศร้าแค่ไหนถึงจะหยุดเศร้า
และพอ ?


คำตอบนี้ก็ย้อนไปตอบคำถามที่ว่า


แล้วกับคนที่โกรธเกลียดเรา
เราจะทำอย่างไร

พี่ก๋าถึงตอบในหมื่นตาตอนเมื่อวานว่า

เขาพูดถึงเราอย่างไร
ไม่สำคัญเท่ากับเรารู้ตัวหรือเปล่า
ว่าเราเป็นคนอย่างไร
เราเป็นอย่างที่เขาว่าหรือเปล่า ?
ถ้าไม่เป็น และไม่ใช่
เราจะไปทุกข์ทำไม

โลกนี้มีความเข้าใจผิดเกิดขึ้นมากมาย
มีเรื่องของเราอีกสักเรื่องก็คงไม่ใช่ความผิดบาปอะไร

ปล่อยมันไป
ป่วยการที่จะไปโต้ตอบหรือทะเลาะเบาะแว้งกัน...


ทุกวันนี้พี่ก๋าก็ยังรัก โลภ โกรธ หลงนะครับ

ไม่ใช่ว่าสนใจธรรมะแล้วต้องกลายเป็นก้อนหิน
ที่ไม่รู้สึกรู้สาอะไรเลย
ใครว่าอะไรก็เฉย ใครทำอะไรก็ไม่โกรธ

พี่ก๋าโกรธและจะตอบโต้ด้วย 555
แต่ด้วยวิธีไหนเท่านั้นเอง

มันไม่จำเป็นต้องตอบโต้ด้วยความเกลียดชัง
หรือความรุนแรงคลั่งแค้นเท่านั้น
ตราบใดที่เรายังมีสติ



ชีวิตคือการเรียนรู้ในทุกวินาที

ไม่มีใครรู้หมดจนรู้ทันทุกอารมณ์ที่เกิดขึ้นได้หรอกครับ

มันเป็นการรู้ว่าเราไม่รู้
แล้วก็เรียนรู้ที่จะรู้
รู้ไปเรื่อยๆ
พัฒนาความคิดของตัวเองไปเรื่อยๆ
จนเห็นความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นไปเรื่อยๆ....

พี่ก๋าคิดว่า
วิธีคิดแบบนี้ทำให้เรามีความสุขมากกว่าจะ
ต้องการหลุดพ้นหรือนิพานโดยไม่สนใจใยดีอะไรรอบตัวเลยครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:8:34:15 น.  

 
สวัสดียามเช้าจ้ะน้องก๋า

งั้นถามต่อเลยน้องก๋า หากพี่ชื่นชมในธรรมชาติของต้นไม้ ดอกไม้ล่ะคะ อย่างนี้เรียกยึดติดหรือเปล่า
แล้วความรู้สึกเบื่อหน่ายเมื่อเผชิญกับสิ่งที่ไม่ปรารถนา แต่รู้ว่าต้องอดทน ฝึกระงับใจ มันหมายถึง เรายังไม่ปล่อยวางใช่ไหม ถ้าปล่อยวางจะต้องรู้สึกเฉยๆแต่แรกหรือเปล่าคะ ... (ถามยามแต่เช้าเชียว)


โดย: ดอกไม้หน้าฝน วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:8:35:33 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค๊าพี่ก๋า

รักษาสุขภาพด้วยค๊า


โดย: แฟนหล่อ วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:8:38:46 น.  

 
มาทักทายจ้า เดี๋ยวจะกลับมาอ่านใหม่ เพราะตอนนี้ใจยังไม่ว่างจ้า อิอิ


โดย: kapeak วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:8:40:52 น.  

 
ทำได้ก็ดีสิก๋า
จะได้ปล่อยวางให้หมด
ตอนนี้กำลังรู้สึกว่ามันหนักเหลือเกิน..emoemo


โดย: ตัวp_box วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:8:44:37 น.  

 
ไม่รู้ว่าคุณก๋าพูดถึงคนหัวฟูหน้าตาดี ไม่หล่อจัด
ในเอเอฟหมายถึงน้ำแข็งหรือเปล่า ... คนนี้สำหรับเรา
เค้าเก่งด้านดนตรีนะค่ะ เพราะเห็นเล่นเปียโนได้
กีต้าร์ก็ได้แต่ว่าเสียงร้องก็พอถูไถ แต่ยังไม่พัฒนา
คาดว่าต้องใช้เวลาหน่อยแต่เห็นครูในบ้านก็บอกว่า
เค้าเป็นคนที่แบบว่าเป็นลักษณะของศิลปินในบ้านเรา
คาดว่าพอออกไปแล้วมีงานทำแน่ๆ ...

แต่ว่าถ้าฟูอีกคน ... ไม่หล่อเลยแต่ว่าเก่ง ขยัน เสียงดี
ก็คือ กรีน ออกไปแล้วอาทิตย์ก่อนค่ะ เสียดายมาก
เพราะว่าเป็นคนขยัน เก่งและคิดว่าพัฒนาได้ เสียแต่ว่า
เอเอฟมันการตลาด โหวตมากได้มาก แต่ว่ากรีนได้
ผลโหวตน้อย ถึงเสียงดี ความสามารถถึงแต่ก็ไม่ถึงฝั่ง
ก็เสียดายแทนค่ะ แต่ก็ต้องยอมรับกับการตลาด
มันก็ต้องเป็นไปตามนั้น ปล่อยวางค่ะปล่อยวาง ไม่อินจัด55

ส่วนลิงก์ที่แปะในยูทูปนั้น จริง ๆ เค้ามีหลายเพลง
เหมือนกันนะค่ะ เราเองลิงก์คลิปเพลง รักเก่าๆ ส่งมาทางนี้ก่อน
แล้วถ้าคลิกเข้ายูทูปแล้วลองดูทางขวามือนะค่ะ
//www.youtube.com/watch?v=iPiD2Qs6tpY&feature=related

ส่วนเด็กในสังกัดของคุณก๋าที่จะดันออกเทปนั้น
คาดว่ารุ่งแน่ๆ ค่ะ เพราะว่าผ่านมาหลายภาพ เห็นเป็น
ภาพถือไมค์ .. แค่นี้ก็เริ่มต้นได้สวยแล้วค่ะ ... คริๆ


โดย: JewNid วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:9:00:25 น.  

 
เข้ามาขอบคุณ หลวงพ่อก๋าค่ะ แจ่มแจ้ง ๆ


โดย: Paulo วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:9:06:46 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ


โดย: อัสติสะ วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:9:08:52 น.  

 
วันนี้อ่านสนุกค่ะ

....
Everybody wakes up.
five four three two
B I G B A N G.
....
ท่าจับไมค์นี่ ไปเปิดตัวหนังสือเล่มสามกับพ่อก๋าได้เลยค่ะ



โดย: MeMoM วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:9:13:49 น.  

 
ปล่อยวาง เป็นเหตุแห่งความว่าง
ปล่อยให้ว่าง อาจไม่เกิดความว่าง

คนเราไม่ควรปล่อยให้ว่าง
หากแต่ควรปล่อยวางแล้วจะเกิดความว่าง



น้องก๋า อธิบายได้เห็นภาพดีมากๆค่ะ








โดย: นาฬิกาสีชมพู วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:9:19:09 น.  

 
สวัสดีค่ะ

ขอบคุณคนที่ตั้งคำถามนะคะ
ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำตอบ
ฉันชอบอ่านเวลาคุณตอบคำถามนะคะ
โชคดีจริง ๆ ที่มาทัน

พอดีไปให้หมอหยอดน้ำเกลือน่ะค่ะ
เลยหายไปหลายวัน
เอาคืนประกันซะบ้างเราจ่ายแต่ฝ่ายเดียวนะคะ
เอาคืนเจ้านายด้วย ไม่ค่อยให้ฉันได้หยุดเลยน่ะค่ะ

ฝากไปบอกหวานใจด้วยนะคะ
ฉันน่ะโดนฉีดยา 1 เข็ม ไม่ร้องสักแอะ อิอิ



โดย: raya-a วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:9:26:10 น.  

 


แวะมาทักทายหมิงหมิง..สุดหล่อคร๊าบบบ...




โดย: Nongpurch วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:9:33:51 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ก๋า

ที่ระยองแดดออกชัดเจนสวยงามครับ


ช่วงนี้ผมให้ความคิดทำร้ายตัวเองบ่อยๆ ครับ
บางวันก็ปล่อยวางและว่าง
แต่บางวันก็ยึดมั่นเสียเหลือเกินครับพี่

คงต้องฝึกต่อไป


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:9:33:58 น.  

 
“อย่างแกนี่น่ะหรืออีอ้วนที่ว่าบรรลุธรรม”

(อารมณ์) ขึ้นๆๆ เลย ฮ่ะๆๆๆ

กระจ่างมากเลยค่ะคุณก๋า
เด๋วขอยืมไปลง fb หน่อยนะค่ะ
จะเขียนเครดิตไว้ให้ค่ะ

เป็นคำถามที่ดีมากเลย เราเองก็สงสัยมานานแล้ว
มองดูอยู่แต่ว่ายังไม่กระจ่าง
สงสัยกับคำว่า "วางเฉย" กับ "เพิกเฉย" อยู่
-------------------------------------------

“วางเฉย” และ “เพิกเฉย” ต่างกันเช่นไร
“อุเบกขา” ก็ย่อมมิได้หมายความว่า “ไม่รู้ร้อนรู้หนาวใดใด” ฉันนั้น
หากแต่หมายความว่า ....


“ให้มองทุกอย่าง...อย่างที่มันเป็น”


โดย: wayoflife วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:9:51:28 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะพยายามจะปล่อยวางหลายเรื่องแต่บางครั้งก็ทำไม่ได้ จะให้วางเฉยก็ทำไม่ได้อย่างนี้จะทำงัยดีค่ะ
emoemo


โดย: kobnon วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:10:03:11 น.  

 
ปล่อยวาง...จะได้ไม่หนักด้วยใช่ไหม?
และไม่ได้ทิ้งมันไปทีเดียวเลยด้วยใช่ไหม
ปล่อยๆ...วางๆ...เอ๊ะยังงัย..
เป็นฮง(งง)


โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:10:03:48 น.  

 
ตอนนี้หนูก็พยายามจะมองทุกอย่างให้เป็นอุเบกขาแต่มันไม่ง่ายเลยอะ


โดย: น้องผิง วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:10:07:54 น.  

 
อีอ้วนนนนน....ถ้าหลวงพ่อว่าพี่คง555++

เพราะพี่อ้วนจริงแล้วก้อคิดเข้าข้างตัวเองว่า

หลวงพ่อท่านคงเอ็นดู...

แต่จริงๆแล้วพี่ไปวัดไม่สะดวกเลย

จะลุกจะนั่งมันไม่ถนัด^^"

พี่ก้อเลยสวดมนต์หน้าจอ สาธุ...

วันนี้วันพระเจริญมนต์เจริญพรกันเน่อ


หมิงหมิงร้องเพลง...ก๊าบก้าบก้าบ เป็ดอาบน้ำทิงนอย ...


โดย: ป้าแหม๋วแหม๋วของหมิงหมิง IP: 58.8.15.142 วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:10:12:29 น.  

 
สวัสดีค่าคุณก๋า
ขำคุณนาย โดนว่าอ้วนก็โกรธแล้วบอกว่าตนเองบรรลุแล้ว แหะแหะ


โดย: ณ มน วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:10:22:31 น.  

 
ทักทายยามเช้าค่ะ
ไม่รู้ว่าหมิงๆโตขึ้นจะเป็นนักร้อง รึนายแบบดี
แต่ว่าพ่อก๋าจะปล่อยวางไว้ที่ไหนหล่ะ อุๆ


โดย: แม่ปู (ฮัลโลตอบหน่อย ) วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:10:45:45 น.  

 
ขอบคุณคุณก๋า

สำหรับสิ่งดี ๆ เติมใจยามเช้าเจ้า....



โดย: เอื้องสามปอย วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:10:49:36 น.  

 







ผมเคยได้ทราบมาว่า
พระเซนที่บรรลุธรรมแล้ว
เวลานั่งมองดูสิ่งที่สวยงามต่างๆ
ท่านก็มองอย่างสวยงามนะครับพี่
ไม่ใช่ว่าบรรลุธรรมแล้วจะมองอะไรเป็นอนิจจังไปหมด

เพียงแต่ท่านสามารถมองให้เห็นความงาม
และทำใจได้ว่าความนั้นมีเวลาของมัน
และท้ายที่สุดไม่ว่าจะงามอย่างไร
มันก็ต้องร่วงโรยและจากไปในที่สุดครับ


ส่วนคำถามที่ว่าเมื่อพบสิ่งที่เบื่อหน่ายหรือไม่พึงใจ
แล้วต้องทำใจอดทนกับมัน
สำหรับผมแล้ว...

การปล่อยวางไม่ได้หมายความว่า
ไม่รู้สึกรู้สาหรือเพิกเฉย

แต่การปล่อยวางคือสามารถรู้ทันอารมณ์ที่เกิดขึ้น
เช่น เราทุกข์จากการสูญเสียความรัก
การปล่อยวางในความหมายของผม
ไม่ใช่การไม่รักใครเลย
เพราะรู้ว่าท้ายที่สุดจะต้องจากก็เลยไม่รัก

แต่การปล่อยวาง
คือรักกันอย่างดีที่สุด
เพราะรู้ว่าวันนึงจะต้องจากกัน

ความหมายมันดูคล้ายกัน
แต่ไม่เหมือนกันเลยนะครับ

เรามักจะเข้าใจว่าปล่อยวาง
หมายถึงไม่สนใจ ไม่รับรู้

แต่ปล่อยวางที่ผมเรียนรู้มาคือ
เราอยู่กับทุกข์ที่มี
แต่รู้ทันมัน
รับมือกับมันได้เร็ว
รู้ตัวได้เร็ว
จนไม่ถูกทุกข์นั้นทำร้ายน่ะครับ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:10:55:36 น.  

 
สวัสดีตอนสายๆครับ
วันนี้น้องหมิงหมิง ควงไมค์ร้องเพลง
อีกหน่อยเตรียมส่งเข้าเวที เดอะสตาร์ อิอิ
เด็กอะไรเนี่ย น่ารักไปทุกมุม


โดย: ter_pt วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:10:58:24 น.  

 
คุณก๋า ..

เนตทรูของดาวจ๋าเน่ามากเลยยย
ตั้งแต่เช้าเรียกเนตไม่ได้เลยย
พอสายๆถึงต่อเนตได้
เป็นแบบนี้มาหลายวันแระ
ถึงต่อเนตได้ แต่เนตก็อืดดดดด เป็นเรือเกลือเลยย
ดาวจ๋าต้องโทรไปงอแงกับทรูทุกวันเลยยย


คนซน..เซ็งมากค่ะ ฮือๆๆ


โดย: satineesh วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:10:58:43 น.  

 
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ จ้า อ่านแล้ว ได้ข้อคิดดีมากเลยค่ะ

คุณแม่น้องเรโน่ขอถามมั่งได้ไหม รบกวนไขข้อกระจ่างให้ด้วย

การที่เรามีลูกเนี้ยะ ถือว่าเป็นกรรมหรือป่าวคะ
แล้วการเล่นหวย หรือ lottery ผิดศีลไหมคะ และเป็นบาปไหม?

ขอบคุณล่วงหน้าจ้า


โดย: nangkarang วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:11:01:13 น.  

 
สวัสดีคะพี่ก๋า ชุดหมิงๆต้องเยอะแน่ๆไม่ซ้ำเลย
ช่วงนี้เดียวนอนอย่างเดียวเลยค่ะแพ้เยอะขึ้นค่ะ


โดย: lookmoodeaw วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:11:02:14 น.  

 
นู๋จะพยายามปล่องวางค่ะพี่ก๋า


โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:11:03:11 น.  

 
อ่านแล้วได้คิดมากจ๊ะ


โดย: เอื้องผึ้งจันทร์ผา วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:11:03:11 น.  

 
แวะมาทักทาย และอ่านกลอนลุงแว่นด้วยค่ะ ^^


โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:11:07:40 น.  

 
แวะเวียนมาอ่านบล็อกเจ้า หลังจากหายหน้าหายต๋าไปหลายวัน

ก๋าราณียังคงเฉียบ คมอยู่เสมอน่อ

หมิงหมิงใหญ่ขึ้น ๆ ตึงวัน บ่ตันหยังจะเป๋นบ่าวน้อยละ
หวังว่าคงบ่หลึกหลวงหนาเจ้า อิอิ


โดย: แม่ไก่ วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:11:21:31 น.  

 
พี่ก๋าเข้าใจยกตัวอย่างดี แต่ในความเป็นจริงพระท่านคงไม่พูดแรงขนาดนั้นหรอกครับ เอ......หรือว่าท่านพูดแรงแบบนั้นแต่ผมไม่เคยเจอเอง


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:11:26:32 น.  

 
เข้าใจ"การปล่อยวาง"แล้ว แต่ปัญหาอยู่ที่ตามความคิดไม่ทัน ก็เลยปล่อยวางไม่ทัน .........

หนังสือหมื่นตาซื้อที่เป็นสีค่ะ เห็นที่ร้านนายอินทร์ตรงท่าพระจันทร์ ติดตามอ่านในบล็อกประจำแต่ไม่เคย comment ชอบมาก สอนธรรมมะแบบเพลินๆ ซื้อเข้าห้องสมุดโรงเรียนด้วยค่ะ ส่งไปให้เพื่อนที่อยู่ต่างประเทศอีกนะคะ แอบชื่นชมมานานแล้ว.....


โดย: nathanon วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:11:28:54 น.  

 
สาธุ


โดย: Zantha วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:11:36:41 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า มาดาม และหมิงหมิง

เราอยู่โดยอาศัยความว่าง .. แต่ไม่เคยค้นพบหรือสัมผัสความว่างนั้น ได้เลยนะคะ
ความว่างเป็นความยาก-ง่าย ที่เข้าใจได้ยากเหลือเกิน


วันนี้หมิงหมิงมาชวนน้าหนิงหนิงร้องเพลงหรือเปล่าคะ
แหม .. รู้ใจกันจริง เรื่องคาราโอเกะ นี่ขอให้บอกเลย จะรีบไปทันที ฮ่าๆๆๆ

ฟ้าครึ้มเช่นเคยนะคะ ตอนนี้รู้สึกแสบคอ และคัดจมูกตอนเช้าๆ อีกแล้วล่ะค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ


โดย: ThaMN วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:11:57:33 น.  

 
รูปหมิงหมิงน่ารักจังเลยค่ะพี่ก๋า เหมือนกำลังแอบเขินๆอะไรสักอย่าง


โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:11:59:21 น.  

 
สวัสดีครับพี่..

งานเข้าแต่เช้าเลยผม..
แวะมาแว๊บบบๆ ไปทำงานก่อนนะครับ




โดย: Little Knight วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:12:03:24 น.  

 


ไปทานกลางวันกันค่ะ


โดย: nompiaw.kongnoo วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:12:14:39 น.  

 
แวะมาออกความคิดเห็นด้วยคนค่ะพี่ก๋า วางกับปล่อยต่างกันนะคะพี่เพราะ เราวางไว้อยากหยิบขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ทำได้ และถ้าปล่อยก็จะล่องลอยไปคว้ากลับมาไม่ได้ซักที
เช่นความทุกข์ค่ะ เราวางไว้เมื่อเราวางแล้วใจก็เป็นสุขเมื่อเราจับไม่ปล่อยวางเราก็ทุกข์ จะเป็นแบบนี้เรื่อยๆ

ความทุกข์เมื่อเราปล่อยไปอะไรก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ และ เรื่อยๆ ไม่มีทุกข์นั้นกลับมาเพราะเราปล่อยไปแล้ว

^_^ วันนี้หมิง หมิง เป็น AF ที่เท่าไหร่คะเนี่ย น้าเจนจะโหวตให้นะ บอกมาเร็วๆน๊า


โดย: ภายใต้ วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:12:25:09 น.  

 
กิ๊บเก๋ยูเรก้า เลยเหรอคะพี่


โดย: butbbj วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:12:26:14 น.  

 
นั่นจิ มากทม.ก็ไม่บอก จะได้ไปแอบดูมั่ง
แล้วก็จริงด้วยจิ อยากเจอหมิงหมิงมากกว่า ^^


โดย: เอ็ม อี เอ็ม โอ เอ็ม มีมอมค่ะ IP: 124.121.119.146 วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:12:48:43 น.  

 
การปล่อยวางที่แท้จริง ทำไม่ง่ายเลยจริงๆนะคะพี่


โดย: sawkitty วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:12:52:46 น.  

 


โดย: แพท ภัทรียา วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:12:55:14 น.  

 
เชื่อว่า กรรมการคงไม่ชื่นชอบคนหยาบคายหรอกนะคะ

แต่ ก็ ..แล้วแต่ทิศทางลม

ปล่อยวางซะแล้วค่ะ




โดย: addsiripun วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:12:56:15 น.  

 
ความว่าง(ที่มาจากการไม่ได้เล่นเน็ต) เป็นทุกข์อย่างยิ่ง

วันนี้พญาลิงหมิงหมิงน่ารักมาก เหมือนกำลังจีบปากจีบคอร้องเพลงไงไม่รู้55555



โดย: พจมารร้าย วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:13:08:54 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

อ่านเม้นด้านบน ในบางคัมภีร์ก็ว่าคนคล้ายงูเห่า
เมื่อเล็กออกมาจากไข่ก็มีพิษแล้ว
ยิ่งเติบใหญ่พิษก็ยิ่งมาก และร้ายแรงตามวันและเวลาที่มากขึ้น
ถูกกิเลสหรือเหตุต่างๆมาบดบังให้มัวหมอง

แต่พี่ชอบแนวที่ว่า มนุษย์ที่แท้นั้นดีงาม
พี่ยังเชื่อในความดี ที่มนุษย์ทุกคนมีอยู่ในตัวเอง

การปล่อยวาง พี่เพิ่งจะมาเข้าใจ เมื่อไม่นานนี้เอง
เมื่อก่อนไม่กล้าจะรักอะไร กลัวว่าสักวันจะต้องเสียใจ
เมื่อเขาต้องมาจากเราไป

ตอนนี้ ณ ปัจจุบันจึงเข้าใจในคำๆนั้น
และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอย่างรู้เท่าทัน
ยิ่งมาอ่านเม้นของคุณก๋าในวันนี้ พี่ยิ่งแน่ใจ ว่าเข้าใจได้ถูกต้อง


ขอบคณค่ะคุณก๋า


แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:13:37:00 น.  

 
ขอบคุณมากนะคะ ลุงก๋า เรื่องไฟล์ภาพ

ถ้าอยากได้กี้จะขอตรงเลยละกันนะคะ
กร๊ากกก...คนเรา ไม่ค่อย...
เห็นอะไรสวยๆงามๆก้ออยากได้ไปหมด

เฮ้อ...
ชีวิตนี้จะปล่อยอะไรบ้าง วางอะไรลงได้บ้างไหมนะ

บ่ายนี้กาแฟเย็นปั่นอร่อยๆซักแก้วไหมคะ..แก้ง่วง


โดย: เก็บดาวที่ราวฟ้า วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:13:45:51 น.  

 
สวัสดีตอนเที่ยง ๆ ค่ะ ดอกผักตบสวยดี เห็นแล้วคิดถึงบ้านเกิด มีใครหลาย ๆ คนอยู่ที่นั่น แต่ต้องปล่อยวาง
คิดถึงให้รู้ว่าคิดถึง ไม่ทุกข์
เพราะรู้ว่าเรายังกลับไปไม่ได้


โดย: magic-women วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:13:47:20 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

บางครั้งคิดว่าปล่อยวางได้แล้ว แต่ก็กลับเป็นเหมือนคุณนายที่พอโดนว่าก็โกรธ มันไม่ง่ายเลยนะคะเนี่ย


โดย: กิ่งลีลาวดี วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:13:58:42 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำตอบนะค่ะให้แง่คิดมากเลยค่ะ


โดย: kobnon วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:14:06:16 น.  

 
แวะมาทักทายครับพี่ก๋า
เห็นหมิงหมิงแล้วเชื่อเลยหละรับว่ามีความสุขมากๆ
ผมสมัครบล็อกแก๊งมา ได้เจอพี่ก๋า เวลาพี่ก๋ามาทักทาย
มักมีรุปหนุ่มน้อยหมิงหมิงแนบมาเสมอ นี่จะเกืบปีแล้ว
เห็นภาพหมิหมิง เหมือนได้เห็นพัฒนาการของเด็กน้อยคนหนึ่ง ตอนนี้หมิงๆโตขึ้นทันตาเห็นจริงๆครับ ท่าทางจะชอบร้องเพลงด้วยนะเนี่ย อิอิ ผมไม่อยากจะโม้ว่าผมหนะเล่นกับเด็กคนไหนเด็กคนนั้นติดผมแจเลยน๊า~~


โดย: takaiji วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:14:07:21 น.  

 

ช่วงก่อนหน้านั้นจิตสับสน ปล่อยวางไม่ได้สักที แต่ปล่อยว่างได้เป็นระยะ และความสับสนก็หายไป แต่อีกไม่นานความสับสนก็จะกลับมาเยี่ยมเยือนใหม่ วนไปก็วนมาค่ะ ในแต่ละวันอยากทำตัวว่าง ๆ โดยไม่ต้องยึดติดกับอะไรบ้างจัง

สวัสดีตอนบ่ายค่ะก๋า


โดย: aenew วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:14:09:41 น.  

 
สวัสดียามบ่ายค่ะพี่ก๋า+น้องหมิงหมิง

ตามเสียงเพลงของหมิงหมิงมาเลยจ้า ชอบร้องเพลงซะด้วย เก่งจังครับ
ปันปันก็ชอบร้องเหมือนกัน ร้องจนเสียงแหบ แถมพูดจ้อไม่หยุดด้วย...T_T

เมื่อวานเข้าล็อคเลย 11 โมง แล้ววันนี้ล่ะ หมิงหมิงนอนกี่โมง 555+ มีทดเวลาป่าวน๊า

ปล่อยกับวาง พี่ก๋าให้คำตอบดีจัง ...
มีความสุขทุกวันจ้า


โดย: phety talon วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:14:15:21 น.  

 

555 คุณนาย (อีอ้วน)นะ แถวนี้ มีเพียบเลยค่ะคุณก๋า เค้าเรียกคล้ายๆ ว่า " มือถือสากปากถือศลี " ปะ

พักนี้เค้าได้เข้ามาอ่านนะจ๊ะ


โดย: p'me satun วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:14:18:29 น.  

 
สวัสดีช่วงบ่ายๆค่ะพี่ก๋า

ช่วงนี้กทม.ฝนตกแทบทุกวันเลย
ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ


โดย: evil_aun วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:14:25:57 น.  

 
แวะมาอ่านธรรมะยามบ่ายเจ้าอ้ายก๋า

วาง ต่างกับ ว่าง ตรงไม้เอกไง อิอิ

ภาพวันนี้งดงามมากๆ

เมื่อวานพายุฝนถล่มเจ้า
รถติดทั้งเมืองเลย
เย็นนี้จะเปนอย่างไรน้อ
ชีวิตแย่ลงๆเน้อ

อยากเห็นอ้ายหมิงหมิงใส่เสื้อม้อฮ้อมพ่องเน้อ


โดย: อิ่ม_Aim วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:14:30:14 น.  

 
หวัดดีค่ะคุงก๋า มาดาม น้องหมิงหมิง

น้องหมิงหมิง ปรับเวลานอนเหรอค่ะ นอนกลางวันหรือกลางคืนค่ะ

น้องตะวันกะลังเปลี่ยนท่านอนใหม่ค่ะเปงนอนคว่ำหลับค่ะ


โดย: MomTaWan วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:14:36:19 น.  

 
อ่านจากเม้นทั้งหลาย

ดูเหมือนตรรกะการปล่อยวาง

หลากหลายจังนะคะ นนนี่เข้าใจละ

ปล่อยว่างละ ? ตรงไหน ที่ไหน เวลาไหน มันคือที่ว่างไว้ให้ปล่อย

คุณก๋าต้องบัวใต้น้ำคนนี้อีกเยอะเลยละ ก๊ากกกก



โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:14:40:37 น.  

 
ขอบคุณคำถาม...และคำตอบค่ะ


พี่ชอบย่อหน้าที่ 2 ทั้งรูป ทั้งข้อความ...

เคยคิดเรื่อง "วางเฉย" กับ "เพิกเฉย" เหมือนกัน

ดูใกล้เคียงกันมากเลยเนอะ


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:14:41:55 น.  

 
เพิ่มคำค่ะ


คุณก๋าต้องขุดบัวใต้น้ำคนนี้อีกเยอะเลยละ ก๊ากกกก


โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:14:42:00 น.  

 
จะรอชมอ้ายหมิงหมิง คนหล่อ เน้อเจ้า

emo


โดย: อิ่ม_Aim วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:14:59:56 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า
นานๆได้อัพบลอคที่ แวะมาทักทายค่ะ

วันก่อนแอบอุดหนุนหนังสือพี่ก๋าไปฝากแฟนหนึ่งเล่มนะค่ะ
เป็นสีทั้งเล่มก็ทำให้ดูน่าอ่านมากขึ้นอีกเลยค่ะ


โดย: mylizzz วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:15:01:50 น.  

 

สวัสดียามบ่ายค่ะ พี่ก๋า
...
มีความสุขมากมากนะคะ


โดย: Nissan_n วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:15:08:12 น.  

 
อืม...พยายามปล่อยอยู่เป็นประจำ
ไม่ได้ทุกอย่าง
บางอย่างปล่อย...แต่ไม่ยอมวางครับ


โดย: panwat วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:15:35:42 น.  

 
สวัสดีจ้าน้องหมิง หมิง คุณก๋า และมาดาม
ทักทายยามบ่ายนะคะ
อ่านแล้วรู้สึกมีความสุขและชอบจังคะ
ชอบการตอบคำถามของคุณก๋า ดูดี มีสาระคะ
ทุกอย่างอยู่ที่สติของเรานะคะ ว่าเราเลือกจะทำอย่างไรก้อได้ตามจิตที่เรานึกคิด แต่สำคัญที่สติของเราจะไหวทันกับสิ่งที่ดี หรือไม่ดีเท่านั้นเอง


โดย: Sang Sang Ja วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:15:36:17 น.  

 
หวัดดีน้องก๋า...

ชอบตอนหลวงตาที่ว่า..."อย่างแกนี่น่ะหรืออีอ้วนที่ว่าบรรลุธรรม"
ผมเจอคนที่แสดงตนว่าธัมมะธัมโมมากเลย
แต่ขี้อิจฉา ขี้นินทา แถมชอบเอาเปรียบคนอื่นเสมอ


โดย: Dingtech วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:15:37:30 น.  

 
ชอบการตอบคำถามของคุณก๋าจริงๆ

อะไรคือปล่อยให้ว่าง
หากความว่างนั้นมีอยู่แล้ว
ไม่มีใครยึดมันไว้ได้
และขณะนั้นก็ไม่มีใครปลดปล่อยมันได้เช่นกัน

ชอบท่อนนี้มากเลยค่ะ

ชอบหลวงตาด่าอีอ้วนด้วย


โดย: KOok_k วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:15:46:48 น.  

 
สวัสดีครับเฮียกิจ

อ่านเรื่องนี้แล้วผมนึกถึงสองคำคือ space กับ own

space ความว่าง เปรียบเทียบก็เหมือนพื้นที่ในบ้าน ถ้าไม่มีพื้นที่ว่าง เราก็ไม่สามารถเอาอะไรมาวางได้ จะว่าไปพื้นที่ว่างก็มีประโยชน์มากกว่าพื้นที่ที่มีอะไรมาวางรกเสียอีก

ส่วนการปล่อยวาง ผมเข้าใจว่ามันมี แต่เราไม่เอาไม่ยึดมาเป็นของเราซึ่งก็คือ own นั่นเองครับ


วันนี้หมิงหมิงมาในเวอร์ชั่นภาพ mini หรอครับ


โดย: jonykeano วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:15:55:47 น.  

 
โยคา เว ชายเต ภูริ อโยคา ภูริสงฺขฺโย
เอตํ เทฺวธา ปถํ ญตฺวา ภวาย วิภวาย จ
ตถาตฺตานํ นิเวเสยฺย ยถา ภูริ ปวฑฺฒติ

ปัญญาเกิดมีได้เพราะความเพียร เสื่อมไปเพราะไม่พากเพียร
เมื่อรู้ทางเจริญและทางเสื่อมของปัญญาแล้ว
ควรทำตนให้ดำรงอยู่โดยวิถีทางที่ปัญญาจะเจริญ

พากเพียรในทุกสิ่งอย่างมีความสุขตลอดไป...นะคะ



สวัสดีค่ะ คุณก๋า...

เห็นรูปหลานหมิงหมิงวันนี้แล้ว พี่เกิดไอเดีย..ค่ะ

พี่ว่าพอทั่นพญาลอโตพอขบเผาะได้เมื่อไร เรามาหุ้นกัน
เปิดค่ายเพลงให้พญาลอ ดีมั้ย...คะ
หน้าตาเกาหลี เกาเหลาอย่างนี้ ท่าทางจะทั้งโด่งทั้งดัง ชนิดฉุดไม่อยู่
ก็เธอได้ทั้งมาดเก๋..เกากีต้าร์ที่กำลังคัน..
แล้วยังท่าคลึงไมค์..ให้เวียนเศียรอีกต่างหาก..

อืมมม...คุณแม่มาดาม คงต้องเหนื่อยจัดคิวให้สุดหล่อตัวลูก อานเลย..ล่ะ..



โดย: พรหมญาณี วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:16:09:12 น.  

 
สวัสดีเจ้าคุณก๋า วันนี้ก้าหาแล้วก๋าน ก่ค่ำพอดี

ฝนมาตรงเวลากุ๊วันเลย


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:16:09:17 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำตอบของการปล่อยวางครับ


โดย: ดอกหญ้า บนทางดิน วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:16:30:42 น.  

 
ปาแอ่วผ่อก๊ะของของเก่าเนาะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:16:53:36 น.  

 


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:17:03:35 น.  

 
อ้าว...แล้วกัน...

หลานป้า หน้าเกาลี้..เกาหลี..แต่ร้องเวอร์ชั่นแขก..

เอาเถอะ..ค่ะ เวอร์ชั่นไหน ก็ให้ร้องไปเหอะ
พี่ว่าชุดเดียวไม่จอดหรอก..น่า ก็คุณพ่อก๋าเพาะเชื้อไว้ให้แล้วนี่นา

ว่าแต่ว่า..อย่าไปเลียนแบบตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่เค้าล่ะ
เด๋วเค้าจะมาจับถึงบ้าน โทษฐานละเมิดลิขสิทธิ์..



โดย: พรหมญาณี วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:17:05:07 น.  

 
สวัสดีค่ะพ่อก๋า ^^ หมิงหมิงที่รัก
หม่ำๆ มื้อเย็นหรือยังเอ่ย คิดถึง คิดถึง นะคะ ช่วงนี้เหนื่อยมากมาย

อยากปล่อยว่าง หุหุ


โดย: อรุณสวัสดิ์ที่รัก วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:17:06:33 น.  

 
สวัสดีค่ะครับน้องก๋า

แอบมาอ่านคำถามจากน้องนนนี่และคำตอบจากน้องก๋า
วางกับปล่อยให้ว่างต่างกันมั๊ย ? ส่วนตัวคิดว่าต่างกันครับเพราะอย่างที่น้องก๋าบอกว่า ทุกอย่างต่างก็มีเหตุผลในตัวของมันเองอยู่แล้ว ฉะนั้น อยู่ที่ใจกำหนดจริงๆ เลยครับ

แล้ววันนี้หมิงหมิงร้องเพลงอะไรให้ป้าแหม่มฟังล่ะค๊าบบบบบบบบ


โดย: mamminnie วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:17:08:12 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
แวะมาทักทายค่ะ วันนี้อ่างทองฝนชุ่มฉ่ำทั้งวัน น้ำในแม่น้ำน้อยขึ้นสูงแล้ว ปีนี้กลัวน้ำท่วมเหลือเกิน คุณก๋า สบายดีนะคะ


โดย: เกศสุริยง วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:17:24:29 น.  

 


สวัสดีค่ะคุณก๋า

เพิ่งทราบเดี๋ยวนี้เองว่าการปล่อยวาง
ไม่ใช่การเมินเฉยหรือไม่ยินดียินร้าย
แต่เป็นการรู้เท่าทันในสิ่งที่เป็นอยู่

ขอบคุณสำหรับคำตอบดีๆนี้นะคะ

หมิงหมิงร้องเพลงไรคับ
มาดไม่เบาเลยนะหลานเรา อิอิ


โดย: สีฟ้าใส วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:18:43:54 น.  

 
วางแล้ว จะหยิบมาอีกเมื่อไหร่ก็ได้
แต่ถ้าปล่อย ก็คือทิ้งเลย..

ในชีวิต มีทั้งวาง ทั้งปล่อย...
เลือกเอา อิอิ..แล้วแต่สถานการณ์นั้น ๆ


โดย: I_sabai วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:18:47:00 น.  

 

ทางนี้ก้อครึ้มๆ ค่ะ
ฝนที่ตกอยู่ทางโน้น เหงาถึงคนทางนี้ :)
อิอิอิ หมิงๆ กำลังร้องเพลงนี้อยู่หรือเปล่าเอ่ย
...
ยังงัย ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ


โดย: Nissan_n วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:18:47:41 น.  

 
เข้ามาฟังคำตอบด้วยคนค่ะ พี่ก๋า...
ทานข้าวเย็นหรือยังคะ..



โดย: ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:18:52:31 น.  

 
อยากรู้จัง น้องหมิง หมิง ร้องเพลงอะไรน๊า


โดย: blog pu วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:19:10:15 น.  

 
สวัสดีค่ะอ้ายก๋าขาหมู...อิอิ

"ปล่อยวาง"....จริงด้วยอ๊ะ...สั้น ๆ สองคำ
ถ้าทำได้...ก้อหลุดพ้นเนอะอ้ายเนอะ...
มาซะดึกเรยวันนี้....หุหุ


โดย: nuuna (nanajazz ) วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:19:13:09 น.  

 
ปล่อย คือปล่อยของที่ถือลงตรงไหนก็ได้

ส่วนวาง ต้องวางลงบนพื้นเท่านั้นครับ

ว่าแต่พี่ ทำไมได้ฉายาขาหมูล่ะครับ

ฮ่าๆ



โดย: มนุษย์กินเห็ด... (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:19:18:16 น.  

 
สุดยอดเจ้าพ่อบล็อคจริง ๆ เลยค่ะพี๋ก๋า วันไหนไม่ได้เล่นนี่ลงแดงเปล่าเนี๊ยะพี่ 555 แต่...นับถือๆ


โดย: คมไผ่ วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:19:20:06 น.  

 
รูปไซด์นี้สิพี่โดนใจ....อิอิ


ขอบคุณนะครับ ^^


โดย: พระจันทร์ของขวัญ (Great_opal ) วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:19:41:10 น.  

 
แวะมาปล่อยวาง

ไหนๆ ๆๆๆๆ มาโครหยดน้ำ ฝนตกหยุดยัง เอามาโชว์เลย


โดย: tiensongsang วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:19:42:48 น.  

 
สวัสดีครับพี่ก๋า

วันนี้ยุ่งๆ ทั้งวันเลยครับ


พูดถึงอารมณ์นี่ พอจิตตก ผมก็พลอยโกรธง่าย โมโหง่ายไปเลยครับพี่ อิอิ

ช่วงนี้อารมณ์แปลกๆ ครับ ผมเลยต้องนิ่งๆ ไว้ คอยจับอารมณ์ตัวเอง

ก็นะ เรายังไม่บรรลุธรรมนี่เนอะพี่ก๋า (หาพวก อิอิ)
มันก็ต้องมีบ้างครับ

แต่เวลาผมอารมณ์ไม่ดี ผมจะกวนโอ๊ย ชาวบ้านเขาไปทั่วครับ ไม่รู้ทำไม


ยังไม่ได้ไปไดร์ฟกล้อฟเลยครับ พอจะไป จะไป
ก็แบบว่าขี้เกียจ ทั้งๆ ที่เดินไปสิบเก้าก็ถึงสนามไดร์ฟ

จะสุขภาพดีกะเขามั๊ยครับเนี่ย


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:19:45:23 น.  

 
ที่ปล่อยวาง..ไม่ค่อยได้เข้ามา.....ไม่ได้ไม่ได้แปลว่า..เพิกเฉย..หรือไม่สนใจนะค่ะ..อิอิ


โดย: ภัสสรา วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:19:52:23 น.  

 
สวัสดีตอนเย็นค่ะคุณก๋า

เย็นนี้กินข้าวรึยังค่ะ

หิวจังเลย กินแก้วมังกรไปครึ่งลูก

กำลังคุมน้ำหนักตามคำสั่งของหมอ

หมอบอกว่าน้ำหนักเกินมาตรฐานไปนิดนึงนะ


โดย: fordear วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:20:02:40 น.  

 
บางอารมณ์ก็คิดว่าจะเลิกแปะรูปหมิงหมิงแล้วล่ะครับ
เพราะมีบางคนที่ไม่รู้จักผมดี
ไปพูดว่าผมอยากให้หมิงหมิงดัง
เลยแปะรูปไปซะทั่ว 5555

เฮ้อ -- เราห้ามความคิดคนไม่ได้ซะด้วยสิครับ 555

ความจริงผมเป็นคนที่เลือกมากนะครับ
ถ้าไม่สนิท ไม่คุ้นเคย
ผมไม่เคยเอารูปหมิงหมิงไปแปะเลยครับ

แต่ผมก็คิดว่าน่าจะมีคนมีความสุขกับการดูรูปหมิงหมิงมากกว่ารำคาญนะครับ
เลยขอย่อส่วนภาพให้เล็กลงน่ะครับ
.
.
.

ดูเหมือนผมจะถามโดนจุดเฮียนะครับ
ถึงระบายออกมายาวเหยียดเลย
และออกมาหลายประเด็นแบบนี้
ท่าทางเฮียจะเก็บเรื่องนี้เอาไว้สักพักแล้ว อิ อิ


แล้วถ้าผมบอกว่า
ผมรู้สึกดีที่หมิงหมิงดัง ไม่ว่าจะจากพ่อก๋า หรืออะไรก็ตามที
และถ้าช่วงไหนไม่เจอรูปสุดหล่อ
จะรู้สึกเหมือนขาดอะไรสักอย่าง

เฮียจะว่ายังไงครับ


เราห้ามความคิดคนไม่ได้ อันนี้ผมก็เห็นด้วย
แต่ที่ผมสงสัยคือ แล้วความคิดคนที่ห้ามไม่ได้นั้นมีผลยังไงต่อเฮียบ้างครับ


อีกอย่างผมว่าไฟล์เล็ก 18 KB กับไฟล์ใหญ่ 45 KBนั้น ..ไม่รู้สิ สำหรับเครื่องผมไม่มีปัญหาในการโหลดอะไรนะ เพราะขนาดไฟล์มันก็ไม่ได้ต่างกันมากขนาดทำให้โหลดช้าขนาดนั้น




โดย: jonykeano วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:20:08:16 น.  

 
บ้านตุ๊กติ๊กมันเศร้าขนาดนั้นเชียวเหรอคะ
ก้แหม ก่อนหน้านี้มันหวานๆ เลยเปลี่ยนแนวหน่อยไงคะ 555+

ไปอ่านบ้านอาคุงกล่องมา ฮามากๆ เลยค่ะ


โดย: biotech_girl วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:20:11:45 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณก๋า

วันนี้ดอกไม้เพียบเลย

ชอบหมิงหมิงรูปนี้จังค่ะ
คุณหลานมีแววว่าจะเข้าประกวด AFemo


โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:20:14:21 น.  

 
"วาง"บนความ"ว่าง"ได้...ถ้าจะดีemo


โดย: พี่หมี (Bkkbear ) วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:20:40:03 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะน้องก๋า
หมายถึงมองสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันอย่างที่สิ่งนั้นเป็น
ชื่นชมกับสิ่งที่งดงาม
พยายามทำดีที่สุดในสิ่งที่ต้องทำ แต่หากต้องทุกข์ ให้รู้สึกว่ากำลังทุกข์ออกจากทุกข์ได้ไว นั่นก็ใช้ได้แล้วใช่ไหมคะ


โดย: ดอกไม้หน้าฝน วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:20:46:37 น.  

 
ผมยินดีรับฟังครับ
และผมก็รู้สึกดีด้วยที่เฮียไม่ได้อะไรมากกับสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้

แต่ผมติดใจอยู่นิดนึงตรงเรื่องที่เฮียเล่าว่า...


อยากให้ลูกดัง
เป็นนักเขีียนที่เสแสร้งสร้างภาพ
แล้วก็เผารูปหนังสือหมื่นตามาส่งที่บล้อกผมนั้น
.
.
.

อยากให้ลูกดัง กับเสแสร้งสร้างภาพผมพอคิดและรู้สึกตามได้ว่าเพราะอะไร มันมีอะไรเกิดขึ้น เขาถึงรับรู้ตีความออกมาอย่างนั้น


แต่เผาหนังสือนี่ผมงงมากครับ

ถ้ากับคนที่เราเกลียด เราไม่ชอบ เราอาจจะตามด่าเขาที่บล็อก หรือถ้าสุภาพหน่อยก็อาจจะต่อว่าหลังไมค์ได้

แต่เราจะขนาดลงทุนจุดไฟเผารูป ถ่ายภาพ โหลดลงคอม พร้อมส่งมาแปะที่บล็อกเลยหรอครับ ผมว่ามันยังไงๆอยู่นะ

ผมเดาเอาว่า การตัดสินใจของเขาอาจจะมีปัญหา
เขาอาจจะแปลก หรือไม่ก็เจ็บป่วยจากอะไรบางอย่างอยู่


ทั้งนี้ทั้งนั้น
.
.
.

ช่วยส่งlink บล็อกเขามาหน่อยได้มั้ยครับ พอดีชอบของแปลก จะตามไปดูว่ามีอะไรแปลกๆอีกบ้าง 555 ส่งมาทางหลังไมค์ก็ได้ครับ


ปล. อีกครั้งครับ ผมเรียนเป็นจิตแพทย์นะฮะ ไม่ใช่นักจิตวิทยา


โดย: jonykeano วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:21:09:05 น.  

 
ออ มี motto อันนึงที่ผมชอบมากครับ

เขาว่าไว้ว่า

"ถ้าคุณจะไม่มีความสุข มันก็เป็นความรับผิดชอบของคุณ"

ผมว่าประโยคนี้ มันทำให้ใครหลายคน"ตื่น"ขึ้นมารับผิดชอบความรู้สึก ความคิดของตัวเองได้ดีทีเดียวครับ



โดย: jonykeano วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:21:13:09 น.  

 
ถ้าไม่สะดวกใจจะบอกก็ไม่เป็นไรครับเฮีย

ส่วนตัวผมเองก็ไม่ได้คิดจะตัดสินใคร อะไร ยังไง
เพราะการตัดสิน ก็เหมือนการเลือกข้าง
เมื่อมีการเลือกข้า่ง ก็มีความลำเอียงเกิดขึ้น
และมันจะนำไปสู่การพลาดอะไรบางอย่างที่สำคัญไป

ซึ่งนั่นก็คือวิธีคิดของคนครับ
และก็เป็นสิ่งที่ผมสนใจเอามากๆในช่วงนี้ด้วยสิ


โดย: jonykeano วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:21:30:50 น.  

 
มาทักทายตอนค่ำๆเจ้า น้องก๋าและน้องหมิงหมิง ...

ยั่วให้โกรธนี่ทดสอบคนได้แต๊ๆเลยเน๊าะ ... เหมือนคุณนาย 555

คืนนี้นอนหลับฝันดีทั้งครอบครัวเน้อเจ้า


โดย: ปี้นุ้ยกับน้องตาตั้ม IP: 180.183.127.112 วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:21:35:48 น.  

 
มาส่งน้องหมิง หมิง เข้านอนค่ะ


โดย: blog pu วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:21:38:17 น.  

 
ปล่อบวางตามแบบบเซนนี่ทำได้ยากจริงๆ
เหมือนจะง่าย
ทุกอย่างไม่มี


แต่ทำไม่ได้

ตอนนี้ทำได้แค่ลดความอยาก
โดยเฉพาะที่เป็นวัตถุ เหมือนมีหมดแล้วหรือไง
แต่ยังอยากเที่ยว อยู่

ได้เรื่องเปล่าเนี่ย

ส่งท้าย ไม่รู้เรื่องไร
แต่ชอบรูปหมิงหมิงค่ะ


โดย: me-o วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:21:45:17 น.  

 
แวะมาส่งครอบครัวนี้เข้านอนค่ะ

พญาลิงน้อยสลบหรือยังเอ่ย

เอ่อออออออ

พี่ก๋าคะ...ถ้าอยากพญาลิงน้อย
เวอร์ช้นใหญ่ๆ แบบด้านบนเหมือนเดิม
จะได้มั้ยคะ

ขวัญกลัวเห็นไม่เต็มตา มากกว่ากลัวรกน่ะค่ะ
อิอิ


โดย: ในความอ่อนไหว วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:21:45:26 น.  

 
อ่ะนะ มาแร้วววววววววววว (รู้สึกเหมือนไม่ได้เข้ามานาน ๆ เลยค่ะศิษย์พี่)

คิดถึงอ่ะคิดถึง ช่วงนี้ศิษย์น้องรู้สึกว่าตัวเองมีเรื่องให้ทำมากมายจนต้องทำให้เวลาที่ต้องอยู่ในบล็อกน้อยลง ได้เข้ามาอ่านไม่กี่บล็อกเวลามันก็หมดไปแล้ว เป็นแบบนี้อยากให้เวลาในหนึ่งวันมีมากกว่า 24 ชั่วโมงเลยค่ะ

ความจริงอยากโทรศัพท์ไปเล่นด้วยซักครั้ง เพราะไม่เคยได้ยินเสียงศิษย์พี่ตรง ๆ นอกจากเสียงจากในคลิป แต่ก็คิด ๆ แล้วก็ยังอยากได้ยินเสียงพูดจากตัวเป็น ๆ มากกว่าด้วย และหวังว่าเราคงมีวาสนาต่อกันไม่วันใดก็วันหนึ่ง หุๆๆ

วางกับปล่อยวาง มันต่างกันอยู่แล้วเนอะศิษย์พี่

ตอนนี้ศิษย์น้องก็ทำได้เพียงแค่วางมันลงได้เพียงชั่วขณะชั่วครั้งชั่วคราว แต่ไม่สามารถตัดขาดหรือปล่อยวางมันได้อย่างแท้จริง

ฝากจุ๊บหมิงน้อยด้วยสองที ยังนอนดึกเหมือนเดิมมั๊ย กินเก่งมั๊ย วิ่งซนมากมั๊ย


โดย: minporee วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:21:53:40 น.  

 


อยากปฏิบัติให้เป็นหนึ่งเดียวกับความว่างค่ะ
แต่ยากมากๆๆ ทุกวันนี้ ทำได้แต่เพียง
นั่งสงบนิ่งก่อนนอนประมาณ 10 นาทีค่ะ
พยายามทำใจให้นิ่งและว่าง ไม่นึกถึงอะไรหรือใคร
แต่จิตไปเร็วมาเร็วมากค่ะ พี่ก๋า จับให้นิ่งได้ยาก
แต่ก็มีดีอยู่ตรงที่ ทำให้พูมีสมาธิในการอ่านหนังสือมากขึ้น

มาส่งพี่ก๋า คุณพี่ผู้หญิง หมิงหมิง เข้านอนด้วยความสุขนะคะ





โดย: พธู วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:22:00:57 น.  

 
จริงๆแล้ว สุขกับทุกข์ที่ว่าเป็นของคู่กัน
พี่คิดว่า มันแทบจะเป็นสิ่งเดียวกันหรือเปล่าคะ จริงไหม


โดย: ดอกไม้หน้าฝน วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:22:02:24 น.  

 
วันนี้ยังแควนมาผ่องละเจ้า
กินได้ แต่นอนบะค่อยหลับอ่ะ
มันคันไปตึงตั๋วอ่ะ ออกมึ๋น มีผดผืดแดง ๆ ขึ้น
เขาว่าเป็นอาการใกล้หาย
ของคนตี้เป็นไข้เลือดออก

คุณปอป้าแซวว่า
ปี้เป็นไข้เก๊า เก่า เชย อี้หวะ 555
อ่านแล้วขำ แต้ๆๆ หันตวย ปี้เพิ่งจะมาเป๋น อิอิ
มันระบาดจนเอาบะอยู่แต้
หลังบ้านก่เป็นคลองแม่ข่า
แหล่งยุงชุมแต้ ๆ บะเด่วปะยุงเป็นตบแหลก
กี้บไม้ช็อตยุงไว้ในมือตลอด
แค้นใจมัน ฮี่ๆๆๆ

พอหายดีแล้ว เริ่มหิวอ่ะ
กินชดเชยวันตี้กินบะได้
ต๋อนเป๋นไข้ ต่อหื้อของโปรดมาอยู่ตรงหน้า
ก็กินละลง มาวันนี้เริ่มตะเวนหาของกิน
อะหยังตี้ชอบ ๆ เล็งไว้ในใจหมด ฮี่ๆ

เดือนนี้ปี้หยุดฮ้าน 3 วัน
เสาร์-อาทิตย์-จันทร์ ตี้จะถึงนี้
ว่าจะไปภูเก็ตกั๋น ดันจองตั๋วถูก
แอ่วทะเล ต๋อนฝนตกซึง 555

ก่บะกึ๊ดว่ามันจะตกได้ตึงวันจะอี้
จองไว้ตั้งต้นปี๋ ที่พักก่จองไว้หมอแล้ว
ไฟล์ตรงเจียงใหม่-ภูเก็ตเลย
ไปกั๋น 5 คน ถ้าบะได้ไป
เอาตังค์ขว้างบะดาย คงเสียดาย

แต่ดูแห๋มกำอ่ะ
กะปาป้อแม่ปี้ไปทะเลตวย
เปิ้นบะค่อยได้นั่งเครื่องบินกับไปแอ่วทะเล
พอได้ตั๋วถูกเลยสอยไว้หื้อ
แต่ดันฝนตก เฮ้อ

กำลังปิดฮ้าน
ไว้อู้กั๋นพรุ่งนี้เน้อ
วันนี้มาเหียดึกเลย อิอิ



โดย: JinnyTent วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:22:03:18 น.  

 
สมมติทั้งสิ้นตั้งแต่เราลืมตาดูโลกใช่ไหมคะ


โดย: ดอกไม้หน้าฝน วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:22:17:34 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า

มาทักทายยายดึกครับ ภาพดอกไม้และใบไม้สวยมากครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:23:10:05 น.  

 
นิทานธรรมเรื่องแรกเคยอ่านมาแล้ว พระท่านเข้าใจทดสอบอารมณ์คนนะคะ หลงตัวเองว่าบรรลุธรรม แต่พอโดนด่าคำเดียวก็หลุดเลย

รับปากคุณก๋าว่าจะอัพบล็อคเติ้งลี่จวินให้อ่านค่ะ อาจจะช้าหน่อยนะคะ แต่ว่าได้อ่านแน่ คิดจะอัพแต่มัวแต่ว่าจะ ว่าจะ เลยไม่ได้อัพสักที

เพิ่งอัพบล็อคครูสุรพลอันใหม่สองบล็อครวด เหลืออีกบล็อคนึง ไว้ปลายอาทิตย์ค่อยอัพใหม่อีกรอบ

หลับฝันดีค่า



โดย: haiku วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:23:17:58 น.  

 
น้องเวียงพิงค์มาราตรีสวัสดิ์อ้ายก๋า น้องหมิงหมิง มาดามเจ้า..
ฝากขอบคุณมาดาม โตยเน้อตี้เอ็นดูเวียงพิงค์

..



โดย: น้องเวียงพิงค์ (Mein Schatz ) วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:23:22:47 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า ไม่ได้แวะมาอ่าน 2 วันเต็มๆ วันนี้ก็ขอแปะไว้ก่อนนะคะ เดี๋ยวค่อยมาเก็บอ่าน 3 บล็อกรวดพรุ่งนี้ เพราะหมดแรงข้าวต้ม ง่วงมั่กๆ ค่ะ สืบเนื่องจากโดนกองงานทับอยู่ 2 วันเต็มๆ

ป่านนี้หมิงหมิงคงหลับไปเรียบร้อยแล้ว คงมาส่งเข้านอนไม่ทันแล้วสิ
หมิงหมิงกำลังร้องเพลงจีนอยู่เหรอป่าวคะ


โดย: yzai วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:23:51:01 น.  

 
ขอบคุณนะคะที่แวะไปให้กำลังใจ
ตอนนี้ต้องรอดูผลอีก 1 วันค่ะว่าจะต้องผ่าตัดหรือไม่


โดย: Yolanrita วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:23:53:21 น.  

 
สวัสดีครับ

กลับมารายงานตัวอีกรอบ

ดอกไม้สวย คู่กับ สาระดีๆเช่นเดิมนะครับพี่ก๋า


โดย: ซีตรอง วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:23:58:17 น.  

 
สวัสดีเจ้า ช่วงนี้ป้าบ่ค่อยมีเวลาท่องเน็ตเลยเจ้า ก๋านนักขนาดเจ้า ต้องขยันนัก ๆ กำเดียวหน้าหนาวก็ก๋านลดลงแล้ว แต่ถึงจะใดก็ยังกึ้ดเติงหาหมิง ๆ อยู่เน้อเจ้า โตเป๋นหนุ่มแล้ว


โดย: weissbier วันที่: 19 สิงหาคม 2553 เวลา:0:10:57 น.  

 
แหมพี่ พูดซะเห็นภาพ

แสดงว่าช่วงนี้ พี่ล่ำมากๆเลยสินะครับ

แฮ่ๆ



โดย: อิ ส ร ะ ช น ตั ว โ ต เ ต็ ม วั ย . . ไม่ ใ ช่ ใ ค ร . . . มัน คื อ . . (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 19 สิงหาคม 2553 เวลา:0:17:01 น.  

 
สวัสดีค๊าพี่ชายก๋ากับน้องหมิงหมิงสุดหล่อ(ที่น่าร๊ากกก)

วาง.......ด้วยความรู้สึก............ปล่อยวาง..ไปทั้งหัวใจ....
สดับรับรู้...ตามคำสอนจากสัมผัสด้วยสายตา...ผ่านไปที่
สมองซีกซ้าย...ประมวลผลในสามัญสำนึกสมองซึกขวา
กับหัวใจต่างก็ไม่ปฏิบัติตามเรยดิค่ะพี่ก๋า.....
.
.
ง่า....คิดถึง คิดถึง.......
.
.
ฝันดีหวานนนนนนนนเรยน๊าพี่ชายก๋า
emoemoemoemo


โดย: mastana วันที่: 19 สิงหาคม 2553 เวลา:0:24:57 น.  

 
หวัดดีจร้าพี่ก๋าและน้องหมิงหมิง
การปล่อยว่าง เมื่อถึงเวลาอิ่มตัวอะไรที่ว่าปล่อยวางไม่ได้
ก็ปล่อยวางได้...


โดย: ก้อนหิน (cator ) วันที่: 19 สิงหาคม 2553 เวลา:1:14:04 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะคุณก๋า
พูดถึงเรื่องความว่าง
เพื่อนนุ่มเคยได้นะค่ะ ทุกข์มาก
เดินจงกรม จนเกิดสถาวะธรรม หลังจากนั้น
ในหัวไม่มีเรื่องไรให้คิดเลยค่ะ คือคิด...แต่ไม่เอา


โดย: นุ่มณอ่อนนุช วันที่: 19 สิงหาคม 2553 เวลา:4:44:52 น.  

 
พึ่งจะมีโอกาสว่างจากงานมาทักทายพี่ก๋าค่ะ 555 (เว่อร์จริงเชียว) ช่วงนี้ฮอตมาก ๆ ค่ะ โทรมาเรียกให้ขึ้นแต่เวรจนต้องบอกว่าไม่ไหวแล้ว อยากพัก

แบบนี้คงต้องปล่อยวางบ้างแล้วหล่ะค่ะ

ไปนอนก่อนหล่ะค่ะพี่ สวัสดียามเช๊า เช้าละกันนะคะ


โดย: thainurse@norway วันที่: 19 สิงหาคม 2553 เวลา:5:09:24 น.  

 
คุณก๋าคะ เป็นการอธิบายที่เห็นภาพชัดเจนมากเลยค่ะ
ถ้าเมื่อใดที่เรารู้สึกโกรธจะนึกถึงเรื่องนี้ไว้เลยค่ะ
เพื่อนไว้เตือนสติตัวเองทุกครั้งที่จิตถูกกระทบจากภายนอก ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

*************************************
หลวงตาเจ้าคะ อิฉันรู้สึกว่าตัวเองบรรลุธรรมแล้วล่ะค่ะ
ปล่อยวางตัวตนและทุกสิ่งทุกอย่าง
การได้มาปฏิบัติธรรมที่นี่ จึงรู้สึกเบิกบานใจเป็นยิ่งนัก”

หลวงตามองดูคุณนายตั้งแต่หัวจรดเท้า
แล้วก็กล่าวขึ้นด้วยเสียงอันดังว่า

“อย่างแกนี่น่ะหรืออีอ้วนที่ว่าบรรลุธรรม”

เท่านั้นเองคุณนายก็หูแดงตาแดง
ในใจนึกโมโหโกรธาหลวงตาแก่เป็นยิ่งนัก
หลวงตาแค่มองดูก็รู้ว่าคุณนายโกรธมาก
จึงกล่าวด้วยเสียงราบเรียบอีกครั้งว่า

“ก็ไหนว่าบรรลุธรรมแล้วยังไง
ตัวโกรธยังวิ่งให้วุ่นอยู่เลยโยม”

***********************************


โดย: yzai วันที่: 19 สิงหาคม 2553 เวลา:22:54:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add 's blog to your web]