พฤศจิกายน 2554
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
4 พฤศจิกายน 2554

:: ก๋าราณีตอบคำถามพี่อร ::






:: ก๋าราณีตอบคำถามพี่อร ::




คุณก๋ามีวิธี ระงับอารมณ์ โกรธ หงุดหงิด
กับควบคุม Tone เสียงให้สงบๆได้ไหมคะ
ที่จริงคุมเสียงเรียบๆทำได้อยู่นะคะ
แต่คุมน้ำเสียงไม่ให้ติดอารมณ์ไปด้วยนี่ยากจริงๆค่ะ
พักนี้คนแก่ขี้หงุดหงิดค่ะ เดี๋ยวเด็กๆจะเตลิดเปิดเปิงกันไปหมด เดี๋ยวตายเดี่ยว อยู่คนเดียวหละแย่เลย

เอาแบบวิธีที่ทำอย่างไรที่เมื่อถอนตะปูออกแล้ว
ผ่าตัดไม่ให้เป็นรอยนะค่ะ
แต่ที่สำคัญกว่าคือทำอย่างไร
เราจะไม่ต้องตอกตะปูต่างหากคะ




คำถามโดย : cengorn
วันที่ : 18 มิถุนายน 2554
เวลา : 0:45:20 น.






















สวัสดีครับพี่อร



ย้อนไปสัก 15 ปีที่แล้ว
ตอนที่ผมเริ่มต้นทำงานใหม่ๆ
ด้วยความที่ตัวเองไม่ได้จบด้านการค้าขายหรือบริหารธุรกิจโดยตรง
แถมยังเป็นการทำงานกับครอบครัวอีก

ทุกอย่างใหม่ทั้งหมดสำหรับผม

ตอนนั้นคิดอยู่อย่างเดียวว่า

ต้องทำทุกอย่างให้ “ดีที่สุด”


เพราะคำว่าดีที่สุดนี่ล่ะมั้งครับ
ทำให้ผมเกิดอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์กับตัวเองและคนรอบข้างเยอะเลย


จำได้ว่าตอนนั้นผมซึ่งกลายเป็นเจ้านายหนุ่มฟ้อไฟแรง
ต้องทะเลาะกับพนักงานไม่เว้นแต่ละวัน

ทุกครั้งที่ผมไม่พอใจ สีหน้าไปก่อน ท่าทางตามมา
แล้วจบด้วยเสียงตวาด

แรงที่สุด คือ เรียกมาด่าที่โต๊ะทำงานในห้อง
ผมด่าดังไปถึงหน้าร้าน ตบโต๊ะแล้วไล่พนักงานออก....















เมื่อมองย้อนกลับไป
ผมมองเห็น “ใคร”...

ใครคนหนึ่ง...ที่ทำงานบนความคาดหวังที่สูงส่ง
ใครคนหนึ่ง...ที่ทำงานแบบเพอร์เฟคชั่นนิสต์
ใครคนหนึ่ง...ที่ไม่มีความสุขในชีวิตตนเอง
แล้วก็เริ่มขว้างปา “ความไม่พึงพอใจ” นี้ใส่คนรอบข้าง














เมื่อผมได้ผ่านจุดที่ “ค้นพบ” ตัวเอง
ผมเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองในทุกๆด้าน
สิ่งหนึ่งที่ผมเปลี่ยนไปมากคือ “ทัศนคติ”

เวลามองผู้คน…
ผมมองคนในมุมที่เขา “เป็นได้”
ไม่ใช่มุมที่ผมต้องการให้ “เขาเป็น”


ผมเคยคาดหวังกับการทำงานของลูกน้องถึง 10 ก้าว
โดยลืมนึกไปว่าเขาก็คน เขามีปัญหาของเขาที่ต้องสะสางแก้ไข
เขามีวันที่ล้า และไม่มีความสุขกับการทำงาน


แน่นอน...ร้านค้าหรือบริษัทย่อมมิใช่ศาลาพักใจของใครคนใด

แต่การมองคนให้เป็นคน
มองลูกน้องให้เป็นลูกน้อง
มองเขาอย่างที่เขาเป็น

อย่างน้อยที่สุดก็ทำให้เราตัดสินใจสิ่งต่างๆบน “เหตุผล” และ “ความเป็นจริง”
มากกว่าตัดสินใจบน “อารมณ์” “ความคาดหวัง”
และ “ข้อเรียกร้อง” ที่สูงเกินความเป็นจริง



















ตอนนี้เวลาผมจะอธิบายอะไรกับพนักงาน
ผมจะใช้การเรียกเข้ามาคุยด้วยน้ำเสียงปกติ
รับฟังว่าเขารู้สึกอย่างไรก่อน
แล้วค่อยบอกปัญหาที่มีหรือความต้องการของเรา

เสร็จแล้วยื่นคำขาดแนบท้ายไปด้วย
ว่ามาตรฐานงานที่เราต้องการคือเท่านี้
คุณทำได้ไหม
ถ้าทำไม่ได้ก็ยากที่จะทำงานร่วมกัน
คุณอยากพัฒนาตัวเองบ้างไหม


คือใช้วิธีรับฟัง
แล้วคุยไปเรื่อยๆ
ไม่ด่าทอ ไม่ชักสีหน้า ไม่หักหน้าเขาต่อหน้าเพื่อนร่วมงาน


เมื่อผมมองพนักงานตามที่เขาเป็น
ถึงเขามีความสามารถแค่ 5 ก้าว
แต่ถ้าเขาทำเต็มที่ในส่วน 5 ก้าวที่เขาทำได้
ผมยังพอรับได้....


ดีกว่าการที่เราตั้งธงไว้ที่ 10 ก้าว
แล้วพนักงานต่อต้านหรือทำให้เราได้เพียง 2 หรือ 3 ก้าว...

















“ใจเขา ใจเรา” ไม่ใช่คำเก่าและเชยเลยสำหรับผม
ยิ่งเรารับฟังมากเท่าไหร่ ยิ่งเราทำความเข้าใจคนอื่นมากเท่าไหร่
เราจะรู้สึกเลยว่าการที่เรารู้สึกโมโหอยู่ตลอดเวลานั้น
อาจทำให้ลูกน้อง “เกรงกลัว” เรา
แต่ไม่ได้ “รัก” เราเลย
และเมื่อเขาไม่รักเรา ไม่ศรัทธาเรา
การงานที่เรามอบหมายให้ทำ
ย่อมไม่มีทางจะเกิดประสิทธิภาพอย่างแน่นอน
















อารมณ์โกรธเกิดขึ้นได้กับทุกคน...
เราไม่จำเป็นต้องกดข่มความโกรธหรือความไม่พอใจที่เรามี
ขอแค่เรา “รู้ตัว”
“รู้สึกตัว” ให้เร็วว่าเรากำลังโกรธ
ให้รู้ตัวว่าโกรธ โกรธเพราะอะไร
เรากำลังโกรธคน หรือโกรธงาน

ยิ่งเราเตือนตนให้รู้สึกตัวได้เร็วมากเท่าไหร่
โอกาสที่เราจะโกรธ โมโห ขาดสติก็จะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ
















ทุกครั้งที่เราโกรธ เราเดินไปตอกตะปูบนแผ่นไม้
เมื่อเราหายโกรธ เราเดินไปถอนตะปูออกจากแผ่นไม้
ก่อนจะพบว่าแผ่นไม้นั้นเต็มไปด้วยรอยตะปูมากมาย....



สติที่เราค่อยๆฝึกฝนตนเองจะเปลี่ยนแปลงตัวเราได้
การรู้ทันความโกรธของตัวเองนี่ล่ะครับเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุด
เสียงที่เราบอกตัวเองนี่ล่ะครับ จะทำหน้าที่เสมือนสีที่เราคลุกเคล้ากับขี้เลื่อย
เพื่ออุดปะลงไปบนรอยตะปูเหล่านั้น
ก่อนที่เราจะขัดไม้แผ่นนี้ให้เรียบ และทาสีลงไปอีกครั้ง...

















เราไม่ได้ผิดที่โกรธหรือโมโหลูกน้องเวลาที่งานผิดพลาด
แต่อย่างน้อยที่สุดการที่เรามีสติ
จะทำให้เราค้นพบว่าเหตุที่การงานมันล้มเหลว
เป็นเพราะลูกน้องเราไม่มีความสามารถมากพอ
หรือเราจ่ายงานที่ไม่เหมาะสมให้เขา
หรือเป็นเพราะด้วยสาเหตุอื่น


การรู้ทันความคิด รู้ทันความรู้สึกของตนเอง
จะทำให้เราค้นพบว่าปัญหาที่แท้จริงของการงานนี้อยู่ที่ใด


แน่นอนครับ...มันไม่ง่ายเลยกับการเปลี่ยนแปลงตัวเอง
แต่ผมทดลองกับชีวิตตัวเองมาแล้วว่าทำได้
แม้จะใช้เวลานานหลายปีในการเปลี่ยนแปลงตนเอง
จากคนอารมณ์ร้อนเจ้าอารมณ์
มาเป็นคนใจเย็นและใช้เหตุใช้ผลในการแก้ไขปัญหา

ที่สำคัญ…
ถ้าในเมื่อคนธรรมดาอย่างผมทำได้
ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่คนอื่นจะเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ได้เช่นกันใช่ไหมครับพี่















Create Date : 04 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 4 พฤศจิกายน 2554 5:14:18 น. 85 comments
Counter : 1405 Pageviews.  

 
สวัสดีค่ะ พี่ก๋า มาดาม และ หมิง หมิง

คำถามดี และน่าสนใจมาก
เพราะ เป็นกันทุกคน

คำตอบโดนใจ คนธรรมดาอย่างพี่ก๋ายังทำได้
แล้วเราล่ะ... ทั้ง ๆ ที่รู้วิธีการ
แต่ไม่เคยทันการกระทำเลยค่ะ


โดย: Gunpung วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:5:32:53 น.  

 

สวัสดีเช้าวันศุกร์จ้ะคุณก๋า

ชอบคำถามวันนี้จัง เหมือนเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก แต่เราๆ ไม่เคยทำเรื่อง "อารมณ์" เรื่องง่ายๆ ให้มันง่ายเลย...คนข้างเคียง เลยต้องรองรับ รับรู้ พายุอารมณ์ของเรา มีอะไรตามมาอีกเยอะ รวมๆ แล้วน่าเกลียดเกือบจะทั้งหมด ยิ่งถ้ากับลูกๆ หลอนเลยนะ เป็นภาพจำที่ไม่ดีสำหรับเค้าอีกนาน...

พี่เป็นคนเสียงดัง เวลาพูดดังก็ดูน่ากลัวแล้ว เวลาโมโหยิ่งไปใหญ่ เราจะมีคำพูดในครอบครัวกันว่า...ทำไมต้องทำหน้าถมึงทึงซะขนาดนั้น...ขำๆ กัน แค่นี้จะรู้แล้วว่า สีหน้าเริ่มเปลี่ยน พอแม่เป็น ปะป๊าทัก พอปะป๊าเป็น (เผลอเสียงดังกับลูก) ลูกก็ทัก พอลูกเป็น แม่ก็ทัก...บาปนะ อะไรแบบนี้

คำว่า "เย็นลง เย็นไว้ ค่อยๆ พูด" เหมือนจะบอกตัวเองทุกครั้ง เวลาเราเริ่มโกรธ...

ภาพประกอบวันนี้...พระศรีศากยะทศพลญาณ ที่พุทธมณฑล เห็นภาพวันก่อนแล้วเศร้าเลย...2500 ไร่ จมน้ำเกือบทั้งหมด...






โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:5:39:50 น.  

 

เกิดอะไรขึ้นไม่รู้คุณก๋า คอมเมนท์ไม่ขึ้น...


งงจ้ะ กำลังนึกอยู่ว่าเราใ้ช้คำพูดอะไรไม่เหมาะสม


พิจารณา...ให้พี่ทีนะ







โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:5:41:31 น.  

 
สวัสดียามเช้าวันสุขค่ะ คุณก๋สและหมิงหมิงน้อย

ขอให้มีความสุขนะคะ


โดย: iamorange วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:5:48:21 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ
เป็นอันดับแรก
งานที่ทำต้องใช้เสียงและให้คำปรึกษา
โทนเสียงเป็นสิ่งที่ปรับได้
เติมความเมตตา เห็นอกเห็นใจ
เข้าอกเข้าใจในสถานการณ์ผู้อื่น
แต่บางทีทั้งวันก็มีหลุดบ้างละคะ
เพราะเสียงห้าวมาแต่ไหนแต่ไร ^_^

เคยทำงานและเน้นperfectionist
กับเรื่องบางเรื่องดี
กับเรือ่งบางเรื่องไม่ดี
สุดท้ายเลือกที่จะปรับทัศนคติ
มองลูกน้องและเข้าใจอย่างที่คนอื่นเป็น
ไม่ใช่ตัวเราเป็น
เรื่องเหตุและผลในงานต้องใช้ตลอดเวลา
แต่สิ่งที่ช่วยเปลี่ยนได้คือ
เมตตาอุเบกขา สองอย่างนี้เลยค่ะ

ขอบคุณมากมายสำหรับเรื่องราวและข้อคิดดีดีที่แบ่งปันกันสม่ำเสมอคะ


โดย: A IP: 125.27.41.238 วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:6:07:28 น.  

 
เวลามองผู้คน…
ผมมองคนในมุมที่เขา “เป็นได้”
ไม่ใช่มุมที่ผมต้องการให้ “เขาเป็น”
.
.
.
โดนใจอีกแล้้วค่ะพี่ก๋า



และนี่ก็ใช่เลยค่ะ โดนใจเต็มๆๆ
.
.
.
อย่างน้อยที่สุดก็ทำให้เราตัดสินใจสิ่งต่างๆบน “เหตุผล” และ “ความเป็นจริง”
มากกว่าตัดสินใจบน “อารมณ์” “ความคาดหวัง”
และ “ข้อเรียกร้อง” ที่สูงเกินความเป็นจริง


อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่ก๋า
โหวตอีกตามเคยคร๊าาาาา

กะว่าก๋า Diarist ดู Blog


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:6:16:27 น.  

 
เปิดมาภาพแรกก็โดนใจแล้วค่ะพี่ก๋า
สวยมากๆเลย ชอบๆๆ



โดย: fonrin วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:6:26:03 น.  

 



สวัสดียามเช้าครับพี่ A



ผมเชื่อเสมอว่า
คนเราเปลี่ยนแปลงได้
แต่ต้องเริ่มที่ตัวเราเอง

และอย่าไปคิดว่าจะต้อเงปลี่ยนแปลงภายในวันสองวัน
บางนิสัยที่ติดตัวเรามาจนเกิด
กว่าจะเปลี่ยนได้ใช้เวลาเป็นปี

นิสัยไม่ดีบางอย่างในตัวผมก็ยังมี
เพียงแต่มันน้อยลง
เท่านี้ผมก็ดีใจแล้วครับ 555

ค่อยๆลดลง
ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

หรือไปปลฃ่อยให้มันมีขนาดใหญ่ขึ้นๆ

แบบนั้นน่ากลัวนะครับ



















โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:6:36:09 น.  

 
เรารักกัน
เราไม่โกรธกัน
ใช่ไหมจ๊ะหมิง หมิงemo


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:6:59:05 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า
คำถามวันนี้น่าสนใจมากนะค่ะ
มันเป็นเรื่องใกล้ตัวเราจริง
พี่เองอ่านคำตอบของคุณก๋าแล้วรู้สึกว่า
สักวันเราจะต้องทำให้ได้....


โดย: พี่ฟ้า... (kuvasu ) วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:03:59 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณก๋าในยามเช้าครับ

หากควบคุมอารมณ์ โกรธ ได้ทั้งการแสดงออก เป็นการดับไฟในอารมณ์ให้มอดไหม้ไปได้เลยนะครับ


โดย: ถปรร วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:07:45 น.  

 
รู้ว่าโกรธ แต่ก็ยังไม่ลดละ เพราะไม่ยอมแพ้
แต่ในใจยอมความโกรธนั้นตั้งนานแล้วล่ะ

------------------------------------------------

ครั้งนี้เราเสียกรุงให้แก่น้ำแน่นอนค่ะพี่ก๋า
เพราะตอนนี้เสียไปครึ่งหนึ่งแล้วนิ
ตอนนี้น้ำกำลังตีวงล้อมปอยอย่างหนักเลยค่ะ
คงไม่นานแน่ๆ ตอนนี้กำลังนั่งนับถอยหลังอยู่
ว่าจะได้เป็นผู้ประสบภัยเต็มตัวเสียทีค่ะ
งานนี้ ........ ปอยไม่ตกเทรนด์แน่นอน


โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:10:46 น.  

 
ปอยก็คิดอย่างนั้นละค่ะ

มัวแต่กั้นและอั้นมันไม่มีประโยชน์หรอก
มีแต่จะเสียหายหนักยิ่งกว่าเก่า
ที่หนักทำให้เบาบางลง ทำเป็นเรื่องซับซ้อนกันไปได้
มาถึงตอนนี้แล้วคงต้องยอมให้น้ำเข้ามาทั้งหมดเสียดีกว่า
เพราะน้ำมันมีทางไปเสมอ ยิ่งไปกักเอาไว้มีแต่จะสะสมปัญหาให้เนิ่นนาน

เบื่อออออออ น้ำที่กำลังผุดขึ้นมาจากท่อระบาย
มันไม่ยอมหยุดพัก ไม่ยอมนอนเลยค่ะ หุหุ
อะไรจะขยันปานนั้นเนอะที่ก๋า


โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:39:12 น.  

 
ต๋อนทำงานใหม่ ๆ เปิ่นฮ้ายกว่านี้ก่อน เพราะเปิ่นเป็นเจ้าของเองซ้ำ งานก่ต้อง prefect ห้ามพลาด ลูกน้องก่เลยโดนนักหน่อย

ผล
เฮาเครียด
ลูกค้าเครียด
ลูกน้องเครียด
เครียดไปโหม้ดเลย



โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:40:09 น.  

 
lสวัสดีค่ะคุณก๋า คำถามวันนี้ดีจังค่ะ
และคำตอบก็ตอบได้ดีมาก ๆเห็นด้วยทุกประการเลยค่ะ

กดโหวต !


โดย: tui/Laksi วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:44:28 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าครับ


โดย: อัสติสะ วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:50:09 น.  

 
ซัมเมอร์ทำงานมาหลายปี ยังละความโกรธไม่ได้เลยค่ะพี่ เฮ้อ


โดย: Summer Flower วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:08:02 น.  

 
ถูกใจคำแนะนำของพื่ก๋าจังค่ะ
จริงไปดู 4s ไว้ค่ะ แต่มันแพงเว่อร์
เลยลังเลอยู่ระหว่างเจ้าไอแพตกับเลนส์
แต่ที่ร้านกล้องบอกว่าตอนนี้ของขาด
เลยเอาเจ้านี่ เด๋วงอนครั้งหน้าค่อยว่ากัน

อ่านบทความวันนี้แล้ว
ขวัญเป็นคนนึงที่เก็บไม่ได้เลย
แต่ถ้าโกรธจนถึงที่สุดจะเงียบ




โดย: ในความอ่อนไหว วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:24:14 น.  

 
พอรู้ตัวว่าเสียงจะเปลี่ยน ให้อมฮอลล์ อ่ะล้อเล่งๆๆๆ


โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:24:16 น.  

 
ป่วยไปหลายวัน แต่ยังอ่านบลอกคุณก๋าหน้า FB เรื่อยๆ
เอนทรี่นี่ประทับใจมากค่ะคุณก๋า

ขอบคุณค่ะ


โดย: รักแรกคลิก IP: 204.136.218.8 วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:26:51 น.  

 
ประเทศหลังน้ำลดคงต้องฟื้นฟูครั้งยิ่งใหญ่แล้วล่ะค่ะ
คิดใหม่ ทำใหม่ ไม่ทำตอนนี้ก็ไม่รู้จะทำตอนไหน
กลัวจะกลับไปในทิศทางเดิมๆ
ตอนนี้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวต้องกระตุ้นและขับเคลื่อนเยอะมาก
ต้องคอยดูการบริหารหลังน้ำลดค่ะพี่ก๋าว่าจะเป็นยังไงต่อไป
แอบลุ้น ... และ แอบถอดใจไปในตัวด้วย


โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:29:12 น.  

 




Orkut Myspace Good Morning Scraps Graphics and Comments






อรุณสวัสดิ์เช้าวันศุกร์ค่ะ คุณก๋าและหลานหมิงหมิง แวะเข้ามาทักทายด้วยความห่วงใยนะค่ะ


โดย: KeRiDa วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:30:01 น.  

 


สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า
เข้ามาอ่าน 8 โมง
ต้องชะงักไว้
เพราะไปปฏิบัติภาระกิจแม่ผีเรือนเล็กน้อย
เพิ่งได้กลับมานั่งอ่านอีกรอบ
.. ไม่เม้นท์อะไรแล้ว
วันนี้ .. อ่านอย่างรู้สึกดีพอแระ

ฝากความคิดถึงสาวๆไว้ด้วยค่ะ
เวลาไม่พอแล้ว ..
บ่ายๆค่อยแว๊บมาใหม่ค่ะ





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:39:04 น.  

 
"ขว้างปา “ความไม่พึงพอใจ” นี้ใส่คนรอบข้าง"
เมื่อปาไปโดนตรงไหนก็มักสร้างรอยแผลแห่งความเจ็บปวดให้ทุกครั้งเลยค่ะคุณก๋า
ความโกรธนี่มันร้ายมากจริง ๆ

สวัสดียามเช้าค่ะ


โดย: บ้านสีขาว วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:04:03 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะคุณก๋า อ่านคำถาม คำตอบวันนี้แล้ว พี่เองเมื่อก่อนก็เป็นแบบนี้ค่ะ ตามบุคลิกของตัวเองด้วยงัยค่ะ ที่ชอบพูดตรงๆ เสียงแข็ง ทุกอย่างต้องดีที่สุดไม่ว่าเรื่องงานหรือเรื่องในครอบครัว แต่ตอนนี้พออายุมากขึ้น มีประสบการณ์ในการทำงานและใช้ชีวิตมากขึ้น มุมมองและทัศนคติหลายอย่างก็เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ...ยอมรับคนอื่นๆ มากขึ้น เราเองก็ไม่ได้เก่งทุกอย่างทั้งหมด...แต่ทำยังงัยที่จะทำให้มีการทำงานเป็นทีม มีผลงานร่วมกัน...มากกว่าค่ะ


วันนี้จะเดินทางไปเจียงฮายตอนบ่ายโมงกว่าค่ะ พี่หอบน้องหมา 2 ตัวไปด้วย หนุ่มกะทิต้องเสียสละตัวเองโดยการถูกโหลดใต้ท้องเครื่องค่ะ ส่วนน้องไอติมพี่หิ้วขึ้นเครื่องได้แค่ 1 ตัวเท่านั้นเอง ก็หอบงานไปทำเพียบค่ะ แต่ก้กลัวใจตัวเองเหมือนกันว่า จะได้งานตามที่ตั้งเป้าไว้หรือเปล่า ยิ่งอากาศเริ่มหนาวแล้ว นอนหลับอุตุใต้ผ้าห่ม ช่างมีความสุขจริงๆ เนาะ


โดย: Maew-Tua-Lek วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:04:51 น.  

 
ผมตอนทำงานใหม่ๆก็ทะเราะกับเขาไปทั่วเหมือนกันครับ เพราะมองว่าการทำงานด้วยกันต้องเสมอภาคเท่าเทียมและควรต่างทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด แต่พอโตขึ้นก็ได้เรียนรู้เองว่าต่างคนต่างมีวิถีทางของตนเอง เราต้องใช้ศิลปะมากมายเพื่อที่จะทำให้งานที่ต้องทำร่วมกันผ่านพ้นไปได้ การที่ได้เรียนรู้ถึงความแตกต่างของตัวบุคคล ที่มาที่ไปของความต่างนั้น มันก็ช่วยให้ผมคลายความไม่พอใจในคนรอบข้างขึ้นมากเลยครับ พอใครทำให้ไม่ถูกใจ ก็มองว่ามันก็เป็นแบบนั้นเอง เขาก็เป็นแบบนั้น มันก็เบาลงนะ แต่ทำได้ทุกครั้งไหม ก็เพิ่งจะวีนใส่เด็จเสริฟในร้านอาหารไปเมื่อวานนี้เอง


โดย: nainokkamin วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:10:09 น.  

 
สวัสดียามสายนะคะ

แล้วเราจะมีวิธีที่จะอยู่กับคนที่เราไม่อยากจะอยู่ด้วยยังไงคะ วันที่ต้องเจอกับพ่อของลูกคะ แต่ไม่อยากจะเจอ เพราะยังเสียใจอยู่ เราจะมีวิธีที่จะอยู่กับคนที่เราไม่อยากจะอยู่อย่างไร ให้เราไม่ต้องโกรธ เกลียดเขาคะ


โดย: พาขวัญ IP: 118.173.13.114 วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:11:01 น.  

 
สิ่งที่ต้องฟื้นฟูและปรับเปลี่ยนแก้ไข
คนที่มีอำนาจในการบริหารจัดการ
ต้องรื้อของเก่ามาดู และจัดการวางระบบใหม่ทั้งหมด
จะดีเยี่ยม ต้องแก้วิกฤตให้เป็นโอกาส
ไม่ทำตอนนี้นะ ต่อไปก็เรื้อรังเช่นเดิม

เอาง่ายๆ นะพี่ก๋า
ปัญหาที่เกิดขึ้นจากประตูระบายน้ำคลองสามวา
ก็มาจากปัญหาเรื้อรังของภาครัฐนั่นล่ะ

และการเกิดวิกฤตเช่นนี้
มันสะท้อนให้เห็นอะไรอีกเยอะเลย
แล้วปอยจะคอยดู Newthailand



โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:16:17 น.  

 
เยี่ยมมากๆ เลยค่ะคุณก๋า...

blog นี้ครบเครื่องจริงๆ

นอกจากให้สาระ ความรู้ ความเพลิดเพลิน

ยังเป็นศาลาพักใจ พักอารมณ์

และคลายปมปัญหาอีกด้วย

ขอชื่นชมจากใจจริงค่ะ....




โดย: Mameepee วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:16:29 น.  

 
สำหรับหนู......................................................






อีกเยอะค่าาาาาาาาาา Y.Y ฝึกกันต่อปาย...

คาดหวังกะอะไรมากไปนี่ทำให้เราเครียดมากจิงๆ นะคะ หนูเป็นคนที่นิดไม่ได้ หน่อยไม่ได้จิงๆ อ่ะ มีอยู่เรื่องนึง ไฟในครัวที่บ้านหนู สามารถเปิดปิดได้ 2 ทางนะคะ หนูไม่อยากให้เค้าปิดอีกทางนึง เพราะว่าเราจะไม่รู้ว่ามันเปิดหรือปิดอยู่ (ถ้าดูจากสวิตช์น่ะค่ะ) แต่น้องที่บ้านก็ชอบจะใช้ไอ่ที่เราไม่อยากให้ใช้เรื่อยเลย โกรธมากกกกกกกกกเลยค่ะ จนวันนึง โกรธจนไม่ไหวจาเคลียร์ เลยคิดว่า เออ มันปิดทางนั้นยังดีกว่าเปิดไฟทิ้งไว้วะ ความโกรธก็เลยเบาลงไป ประมาณ 3% ค่ะ 55555 T.T

ตอนนี้ที่หนูหม่นหมอง หนูว่าหนูคงไปคาดหวังกะอะไรๆ มากไปจิงๆ ค่ะ เฮ้อ~~ ไม่อยากคาดหวังมาก แต่ทำจึยไม่ได้เลยยยค่าาา


โดย: N_Nirvana IP: 58.9.115.250 วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:16:46 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
เป็นค่ะ ตัวแม่เลย Perfectionist เนี่ย
งานต้อง perfect แล้วเป็นงัย คนอื่นทำไม่ได้เหมือนเรา ก็ดูถูก เลยเหมาทำหมดคนเดียว น่าเกลียดจริง ๆ ค่ะ
กลับมาดูตนเองแล้ว ไม่มีใครสมบูรณ์แบบจริง ๆ ที่เราคิดว่าเราเก่งไปหมดทุกอย่าง มันก็ไม่มีอะไรดี หลงผิดมานานแสนนานเท่าไหร่ไม่รู้
ขอบคุณค่ะ สำหรับคำพูดที่ว่า "ในเมื่อคนธรรมดาอย่างผมก็ทำได้ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่คนอื่นจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้"
เมื่อเราเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นได้ คนที่มีความสุขอันดับแรกก็คือตัวเรา ชีวิตนี้ก็มีคุณค่า เราก็สามารถทำให้คนอื่นมีความสุขได้

คนเราเกิดมาก็เพื่อฝึกตน ฝึกฝนกันไปจนตาย ชีวิตนี้มีคุณค่าอย่างมหาศาลจริง ๆ ค่ะ


โดย: อาเมิ่ง IP: 118.175.19.66 วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:20:24 น.  

 


เอนทรี่สุดท้ายของทริปใต้แล้วค่ะคุณก๋า มาชวนไปเที่ยวค่ะ


โดย: Love At First Click วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:29:50 น.  

 
สวัสดีครับคุณพาขวัญ


คำถามนี้ตอบยากจังเลยครับ

เอาเป็นว่าผมเล่าเรื่องของผมให้ฟังนะครับ

ผมเคยเกลียดเพื่อนของพ่อผมคนนึง
เกลียดมากถึงขนาดไม่ยกมือไหว้เลยครับ
เพราะเขาเห็นแก่ตัวและเอาเปรียบพ่อผมมาก

เขาก็รู้นะครับว่าผมเกลียดเขา

จนวันนึง
อยู่ๆผมก็คิดว่าเราเป็นเด็ก เราไม่ควรเกลียดเขา
คือเกลียดความเลวในตัวเขา
แต่เราควรมีมารยาทกับผู้ใหญ่

คิดได้แบบนี้ผมก็ยกมือไหว้เขา
เขาทำหน้างงๆ คงแปลกใจ

หลังจากนั้นไม่นานผมก็เข้าไปพูดคุยกับเขา
ไปขอความรู้ในการทำธุรกิจจากเขา
เขาก็สอนผมหลายอย่างนะครับ

มองในแง่นี้ผมเปลี่ยนศัตรูมาเป็นเพื่อนได้
ด้วยคำว่า "อภัย" คำเดียวเลยครับ

คือให้อภัยเขา และเราก็ให้อภัยตัวเองไปด้วย

แต่มันอาจต้องใช้เวลานะครับ
ไม่ใช่เปลี่ยนปุ๊บปั๊บในทันที


ไม่มีวิธีไหนจะดีไปกว่า
การเปลี่ยนคนที่เราเกลียดให้กลายเป็นเพื่อนของเราอีกแล้วล่ะครับ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:32:26 น.  

 
หวัดดีครับน้องนุ้ย


อย่างน้อยความโกรธก็ลดลงตั้ง 3 เปอร์เซนต์นะครับน้องนุ้ย 555


ค่อยๆทำ ค่อยๆฝึกไปครับ

ยังไงก็ทำได้ครับ


ฝึกไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ค่อยลดควาฒโกรธ ความงอนได้เองครับ


ที่สำคัญที่สุด ก็คือต้อง "รู้ทันความรู้สึก" ของตัวเองทีเ่กิดขึ้นนี่ล่ะครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:34:09 น.  

 
หวัดดีครับอาเมิ่ง


คนเราเกิดมาก็เพื่อฝึกตน ฝึกฝนกันไปจนตาย
ชีวิตนี้มีคุณค่าอย่างมหาศาลจริง ๆ ค่ะ

.
.
.


ใช่เลยครับ


พี่ก๋าคิดว่าคนเราเกิดมาเพื่อทำหน้าที่
แล้วเปลี่ยนแปลงตนเอง
เพื่อไปให้ถึงจุดหมายที่ดีที่สุด
เท่าที่ตนเองจะทำได้


ถ้าเราไม่ขีดกรอบให้กับความคิด
และความเชื่อของตัวเอง

พี่ก๋าว่าต่อให้คนที่มีปัญหาทางจิต
ก็ยังสามารถเปลี่ยนแปลงตัวสเองให้ดีขึ้นได้ในทุกวันเช่นกันครับ







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:36:07 น.  

 
เดี๋ยวนี้ทำอะไรต้องมี "สติ" ตัวเดียวเลยนะค่ะ
เพราะว่าทำอะไรพลาดไปกับการปล่อยคุณสติ
เข้าป่า เรื่องแย่มักจะรอจ่ออยู่คอหอยตลอดเวลา
เลยเชียว

การดับโกรธนี่ .. มันยากจริงๆ นะค่ะ
เพราะว่าเริ่มๆ เรื่องนี่ถ้าหากว่าดับโกรธกันไม่ทัน
มันก็จะทำให้เรื่องแรง ไม่ดับก่อนก็เรียกว่า
มันน่าจะเลวร้าย

ส่วนตัวเองโชคดีว่า .. เป็นพวกโกรธง่ายหายเร็ว
เพราะว่ามักจะบอกตัวเองว่า "เปรตอยู่ส่วนเปรต" ท่องเอาไว้
มันช่วยได้แป็ปๆ ค่ะ เหมือนว่าไม่อยากเป็นเปรต
ก็เลยต้องดึงสติตัวเองกลับมาทันค่ะ 555+


โดย: JewNid วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:51:01 น.  

 
อ่านแล้ว
ได้สติอย่างแน่นอนครับคุณก๋า
ได้สติในตอนนี้ว่า ต้องเป็นอย่างนั้น
ต้องทำตามนี้ในยามที่โกรธ
แต่ในยามที่โกรธ...จะนำมาใช้ได้เพียงใดนั้น
ต้องว่ากันอีกที เเพราะบางครั้งอาจยั้งไม่ทัน
ด้วยเพราะแต่ละเรื่อง แต่ละประเด็น
เล็กใหญ่แตกต่างกันนะครับ

ขอบคุณครับ


โดย: panwat วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:57:33 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า กิ่งเข้ามาอ่านคำตอบของคุณก๋าก็ขอบอกว่ายอดเยี่ยมไปเลยค่ะ การที่เราจะเป็นเจ้านายที่ดีต้องเข้าใจลูกน้องให้มากๆและเวลามีปัญหาเรียกมาคุยและพูดด้วยเหตุผลบอกกันโดยไม่ใช้อารมณ์เป็นสิ่งที่ดีมากๆเลยค่ะ
แบบนี้สิลูกน้องถึงจะรักเจ้านายของตัว ผิดกับเจ้านายที่ใช้แต่อารมณ์ผลสุดท้ายเค้าจะไม่เหลืออะไรเลยแม้แต่ความจงรักภักดีของลูกน้องที่มีต่อเขา
ชีวิตคนเรามีขึ้นมีลงนะคะคุณก๋ากิ่งว่า ถ้าเราเดินทางชีวิตอย่างไม่ประมาทเราก็จะพบกับความสุขตลอดไปนะคะ

มีความสุขวันศุกร์ค่ะโหวตให้เลยค่ะ อิอิ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog





More Flowers Wishes Comments


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:10:03:59 น.  

 
เราเคยเปลี่ยนแปลงตัวเองทั้งในทางดีและร้ายค่ะ

เพราะงั้น ถ้าคิดจะเปลี่ยน และเริ่มทำอย่างจริงจัง

เราเชื่อว่าคนเราเปลี่ยนได้ค่ะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:10:04:08 น.  

 
อิๆ ทุกวันนี้พี่ยังเป็นอยู่เลย

โกรธเมื่อไหร่ลืมทุกอย่าง ทั้งน้ำเสียง ทั้งสีหน้า ไปด้วยกันหมด

ไม่รู้ไปตอกตะปูใส่ใจใครไว้บ้าง เพราะสำหรับเราผ่านแล้วก็ผ่านไป แต่คนที่โดนไม่รู้จะโกรธอยู่นานแค่ไหน

พยายามแก้ไขอยู่ตลอด แต่ไม่ค่อยสำเร็จ


โดย: พจมารร้าย วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:10:06:08 น.  

 
สว้สดีค่ะ

มีขนมครกมาฝากคุณก๋าและหมิงหมิงค่ะ



โดย: pantawan วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:10:11:12 น.  

 
เมื่อเขาไม่รักเรา ไม่ศรัทธาเรา
การงานที่เรามอบหมายให้ทำ
ย่อมไม่มีทางจะเกิดประสิทธิภาพอย่างแน่นอน
...
จริงค่ะพี่ก๋า ตอบตามความรู้สึกในฐานะของลูกจ้างค่ะ^^


โดย: coji วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:10:37:05 น.  

 
ชอบที่เวลาคุณก๋าตอบคำถาม ละเอียด ให้ข้อคิดตามมาหลาย ๆ อย่าง
นึกถึงสมัยทำงานเลยค่ะ ช่วงแรก เจอเจ้านายไม่เข้าใจ ไม่จูนกัน งานเดินได้ยากมาก พอเจอเจ้านายที่รู้ใจ งานเดินได้มากกว่าเดิม หลายเท่านัก ... พอ ๆ กับเราพัฒนาเป็นหัวหน้าคน ช่วงแรกไฟแรง ดึงดัน ไม่ย้อนคิดไปถึงสมัยตัวเองจ๋อง ๆ แหะแหะ หลัง ๆ มา เรียนรู้อีกว่า การทำงาน สำเร็จได้ดี ก็ด้วยการเป็นทีม ไม่ใช่วันแมนโชว์ ... ว่าไป เจ้านาย กับลูกน้อง ต้องเรียนรู้ไปด้วยกันจริง ๆ เนาะ ต้องเอาใจวัดกัน รู้ใจกัน งานขององค์กรนั้นถึงจะออกมาดี พี่คิดอย่างนี้นะ วันนี้กดโหวตแน่นอน



โดย: Tristy วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:10:51:46 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดาม และน้องหมิงหมิง ชอบคำตอบที่คุณก๋าอธิบายค่ะ แต่สำหรับเล็กยังทำยากอยู่เพราะเป็นคนใจร้อน คาดหวัีงสูง อยากทำทุกอย่างให้เสร็จในวันเดียวจนตัวเองหนื่อย และล้าทุกวัน ถ้าเล็กหัดปล่อยวางบ้างเหมือนที่แฟนแนะนำ เคยพยายามแต่ทำไม่ได้ค่ะ คุณก๋าเชื่อไหม ขนาดเล็กนอนป่วย เงยหน้ามองเพดานเจอไยแมงมุมเกาะอยู่ยังต้องลุกมาจัดการทันที ปล่อยไว้เดี๋ยวลืมประมาณแบบนี้ เรียกว่าโรคจิตไหม ยิ่งเวลาใครจะมาเยี่ยมหาต้องจัดบ้านให้เนี๊ยบ อย่าให้ใครเห็นว่าบ้านรกเอาได้ เล็กเลยเหมือนคนขี้บ่นกับลูกเลยค่ะ เช่นหยิบหนังสือจากตรงไหนต้องเก็บเข้าที่เมื่ออ่านเสร็จ อย่าวางไปทั่ว เข้าห้องน้ำ ต้องเช็ดเท้าให้แห้ง อย่าเดินออกมาทั้งที่เท้าเปียก อาบน้ำ-ทาแป้งในห้องน้ำต้องฉีดน้ำล้างพื้นให้สะอาด ไม่งั้นจะเป็นคราบแป้งคราบสบู่สกปรก บอกจนลูกเบื่อเลย ว่าแม่ขี้บ่น เล็กบอกลูกว่าแม่ต้องเหนื่อยเพิ่มทุกครั้งที่ลูกวางของเรี่ยราด หยิบออกมาแล้วไม่คืนที่ ห้องน้ำลูกก็ต้องเข้าไปทำเพราะทนดูไม่ไหว ถ้าไม่อยากให้บ่นก็ควรทำให้ดี เรียบร้อยทุกครั้งที่ใช้งาน แบบนี้เรียกว่าหนักไปไหมคะคุณก๋าเพราะเวลาไม่ได้ดั่งใจมักพูด(บ่น)มาก555+


โดย: หญิงแก่น วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:11:24:25 น.  

 
โย สหสฺเสน สงฺคาเม มานุเส ชิเน
เอกญฺจ เชยฺยมตฺตานํ ส เว สงฺคามชุตฺตโม

ถึงผู้ใดจะชนะเหล่าชนได้พันคนพันครั้งในสงคราม
ก็หาชื่อว่าเป็นผู้ชนะยอดเยี่ยมไม่
ส่วนผู้ใดชนะตนคนเดียวได้
ผู้นั้นแล ชื่อว่าผู้ชนะยอดเยี่ยมในสงคราม

มีความสุขกับการเลือกที่จะเป็นผู้ชนะตน ตลอดไป...นะคะ



สวัสดีค่ะ คุณก๋า....

ตอบคำถามคุณอร ได้ยอดเยี่ยมไปเลย
และรวมทั้งภาพองค์พระ ก็ถ่ายได้งดงามมากด้วย...ค่ะ

การดำรงชีวิต ไม่ว่าจะอยู่เพียงลำพัง หรือต้องอยู่ร่วมกับคนอื่น
สิ่งสำคัญที่สุด คือ " สติ "

ต่อมาก็คือ พรหมวิหาร ๔
ส่วนการแก้ไขปัญหานั้น คงต้องใช้หลัก อริยสัจ ๔

ความจริง หลักธรรม ของพระพุทธองค์นั้น
สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

คนส่วนใหญ่ คิดว่าเรื่องธรรมะ
เป็นเรื่องของพระ ของชี
เป็นเรื่องของคนที่คิดจะตัดขาดจากโลกียะ

ถ้าหากพุทธศาสนิกชนเข้าใจแก่นธรรมได้ดี
สามารถนำพระธรรมนั้น มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
สังคมคงจะดีกว่านี้...นะคะ

เมื่อคืนดูข่าวน้องน้ำ
กำลังเยื้องกรายเข้าใกล้ สนง ของพี่แล้ว..ค่ะ
คาดว่า ประมาณปลายอาทิตย์หน้า คงจะมาจ๊ะเอ๋กันเสียที

ตอนนี้ พี่ก็เลยเตรียมแต่งตัวสวย ๆ ร้องเพลงรอน้องน้ำ
เมื่อเวลาน้องน้ำมาถึง จะได้อารมณ์ไม่เสีย ปล่อยของเน่าออกมา...อิ อิ

เจ้าสัวอ้าย...เป็นอย่างไรบ้าง..คะ
กลับจากโรงเรียน มีเรื่องมาเมาท์ให้พ่อก๋าและแม่มาดามฟังบ้างหรือเปล่า

เด็กวัยอนุบาล กำลังน่ารัก น่าหมั่นไส้
ยิ่งเป็นเด็กผู้ชายแล้วล่ะก้อ วีรกรรมค่อนไปทางโลดโผนมากกว่าเด็กผู้หญิง

อย่างหมิงหมิง ท่าทาง วิธีการพูด วิธีการมอง
แก่แดดเกินวัยเสียจริง พูดจาเหมือนผู้ใหญ่
คุณก๋าต้องระวังตัวไว้บ้าง..นะคะ
เผลอ ๆ อาจจะโดนอ้ายต้อนเข้ามุม น๊อกเอ๊าท์ไม่รู้ด้วย...


ฝากความคิดถึง คุณมาดาม ด้วย...นะคะ



โดย: พรหมญาณี วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:11:32:24 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องกิจ

ภาพแรกเหมือนหน้าคนเวลาโกรธเลย เห็นแล้วก็อดยิ้มไม่ได้ เวลาเราโกรธก็คงประมาณนี้

เมื่อก่อนจะเป็นคนอัตตาสูงมาก ใครสะกิดนิดสะกิดหน่อยไม่ได้
ไม่พอใจ โกรธ เสียเพื่อนดีๆไปหลายคน เพราะทิฏฐิมานะ ไม่เคยง้อใคร

พอมีโอกาสศึกษาธรรมอย่างจริงจัง เมื่อโกรธจะรู้ตัว จะพยายามไม่โกรธ
ถึงแม้ไม่ทั้งหมดแต่ก็ดีกว่าก่อนมาก ได้เพื่อนดีๆกลับมาหลายคนเพราะลดมานะทิฏฐิลงไป หลวงพ่อชาสอนว่า ยอมแพ้ซะบ้างก็ไม่เป็นไร น้องกิจเห็นด้วยมั้ย




โดย: พี่หมู IP: 101.109.130.155 วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:11:38:28 น.  

 
อึ่ม คิดนะคะ

“ใจเขา ใจเรา” ไม่ใช่คำเก่าและเชยเลยสำหรับผม
ยิ่งเรารับฟังมากเท่าไหร่ ยิ่งเราทำความเข้าใจคนอื่นมากเท่าไหร่

แต่ลืมเวลาโกรธทุกที อิอิ




สวัสดีค่ะพี่กำ จะได้หยุดอีกแล้ว ใช่ไหมคะ?

~กลบทระลอกคลื่นกระทบฝั่ง~

หนาวเย็นปราย นัดย้ายโปรย คิดโชยหวน
ไม้เงียบคอย เหมือนหงอยครวญ รัญจวนร่ำ
ในงามเรียบ นึกเงียบร้อย ถกถ้อยนำ
พจน์ลอยไกล พาไล้กรรม รู้ธรรมแปร

หนาวเยือกร่าย นึกย้ายรส มธุรพจน์หวาน
จงหมายกรอง ใจมองกาล พิมานแข
เย็นลมไกว ยามไล่กล่อม พะยอมแล
กลอนสวยพราย กลางสายแพร กระแสดล

หนาวโบกโชย เน้นโบยชาย กระจายวับ
เคียงไขราน ใคร่ขานรับ สดับผล
ชายให้ดอม ชื่นหอมดก เพียงวกวน
ให้หมายเลือน หอมเหมือนล้น จารจนจำ

หนาวสวาดิคลาย เหนือสายครวญ มาชวนไข
หอมเหนือจิต ให้หนักใจ ตรงไรคร่ำ
ดาวเดือนลอย ด่านด้อยล้ำ ตรงลำนำ
วกลอยพลัน หวังหลั่นพร่ำ ถวิลนำเพลิน

หนาวโห่ฉาว นึกหาวฉ่ำ คล้ายย้ำสถาน
จักกล่อมไหว จิตไกลหวาน ใครวานเกริ่น
พานแหล่งร้อย เพลงลอยร่าย ใครหมายเมินาย
ชายจินต์ไกว ช้ำใจเกิน มาเดินเดียว


โดย: ญามี่ วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:11:44:22 น.  

 
สวัสดีครับพี่หมู


ถ้าถามผม
ผมก็ต้องบอกว่า
พี่หมูตัวจริงดูใจดีมากครับ
ไม่มีวี่แววของคนใจร้อนเลย


เหมือนกับเพื่อนของผมครับ
ใครที่ไม่เจอผมนานสิบปีขึ้นไป
ก็คงคิดว่าผมยังเป็นคนใจร้อนอยู่ 555

ที่เปลี่ยนแน่ๆคือ อ้วนขึ้นครับ 555






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:11:59:43 น.  

 
ขอบคุณค่ะคุณก๋า เล็กก็คิดว่างั้นเหมือนกันแหะแหะ


โดย: หญิงแก่น วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:12:29:32 น.  

 
สวัสดีค่ะ พี่ก๋า
...
เป็นการอธิบายแกรมกึ่งชี้นำให้ฉุดคิดได้ดีเลยค่ะ พี่ก๋า
...
มีความสุขมากมากนะคะ


โดย: Nissan_n วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:12:38:32 น.  

 
วันนี้ วันศุกร์ เลิกเร็วนี่เอง
...
ขับรถดีดี นะคะ พี่ก๋า


โดย: Nissan_n วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:14:01:52 น.  

 
พี่ก๋าสมัยก่อนแรงอะ

ปัญหาทุกอย่างสุดท้ายมันก็จบลงได้ที่โต๊ะเจรจาจริงๆ ครับ ไม่ว่าจะสงคราม หรือความขัดแย้งเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม พูดคุยกันเราก็จะเข้าใจกัน แต่ส่วนมากเราจะไม่ค่อยพูดคุยกันนี่สิ นี่แหละปัญหา

+


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:14:20:10 น.  

 
เป้นข่าวออกทีวีสองสามครั้งค่ะ

ล่าสุดก็

//www.triparoundthai.com/?p=3117

นนนี่ว่าคนที่ถ่ายก็ฟังจากคนข้างๆอยู่ดี

ให้วาดรูปยังดีกว่าอีก



เรื่องอารมณ์แปรปวน

นนนี่ว่านะ

ต่อให้มีคำสอนวิเศษวิโสขนาดไหน

ถ้าคนนั้นระงับเองไม่ได้ ควบคุมสติไม่ได้

ก็ไม่มีประโยชน์อ่ะ

ตอนบอกก็วุ้ย เออ จริงๆๆ

ชั้นจะไม่ทำแบบนี้แบบนั้น บลาๆๆ

พอปรี๊ดดดจิตหลุด ปากไปไวยิ่งกว่าเสียง

เสร็จแล้วก็มานั่งตีโพยตีพาย

ว่าชั้นไม่น่าพูด ชั้นไม่น่าทำ กลัวไม่มีใครเลี้ยงเพราะชั้นด่ามันไว้เยอะ


ป้านนนี่ก็เป็น


ปอลอ ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองนะ อิอิ นนนี่กลัววว



โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:14:39:39 น.  

 
ขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทายทุกวัน เลยรู้สึกว่าไม่เหงา มีกำลังใจมีเพื่อนอยู่ข้างๆเสมอ ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะพี่


โดย: blog pu วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:14:45:00 น.  

 
สวัสดีตอนบ่ายคะ

มาตามไปจิ้มลูกโป่งอาเดียว อิอิ


โดย: ปันฝัน วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:14:46:45 น.  

 
อ่อ ลืมค่ะ

สองปีที่แล้ว

ทำงานไม่ถูกใจนายใหญ่

นายใหญ่โมโหนายรอง

นายใหญ่เรียกนนนี่มาด่า สมองมีแค่นี้รึ

หันมาด่านายรอง

คุณมันเฮงซวย ว่าแล้วก็ ขยำงานที่นนนี่ทำเป็นก้อนกลมๆๆ

ปาใส่หน้านนนี่เลย


ตอนนั้นนนนี่ก็ เอ๋อออออออออออออออออ

มากกว่าโกธร เพราะเพิ่งเข้ามาทำได้ 2 อาทิตย์

ไม่รู้ว่านายใหญ่แกฤิทธิ์เยอะ

เช้าขึ้นมา นนนี่ถามนายรองว่า

ตกลงนนนี่โดนไล่ออกรึเปล่า จะได้เก็บของ

แต่แปลกนะ


นนนี่กับร๊ากกกกกก เจ้านายทั้งสองคนนี้มาก

ไม่เคยโกธรแกเล้ย ทั้งที่โดนฤิทธิ์เดชแกมากมาย



โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:14:46:55 น.  

 
ความปรี๊ดดดดแตกของแต่ละคน อายุกับประสบการณ์มีผลเยอะเหมือนกันนะคะ
แต่...ตอนนี้ ไผ่อายุยังไม่เยอะ เลยยังเหวี่ยงเยอะอยู่ค่ะ (นี่ขนาดลดความเปรี้ยวไปมากแล้ว...แต่หน้าเฉย ๆ ลูกน้องก็ยังหนาวค่ะ แบบว่าชาติที่แล้วคงเกิดเป็นปลาทูแม่กลอง แค่เงียบ ๆ อารมณ์ ชิล ๆ ลูกน้องก็หนาวแล้ว อีกหน่อยต้องหาหัวแป๊ะยิ้มมาใส่ก่อนเจรจากับใครแน่เลย )

เมื่ออาทิตย์ก่อน หลวงพ่อที่วัดเมตตาดูดวงแล้วฝากพระเครื่องที่จากหยกมาให้องค์นึง บอกให้ใส่ติดตัวตลอด เอาไว้นำทัพติดต่อเจรจา จะสัมฤทธิ์ผล ไผ่แอบคิดในใจ งานที่ไม่ต้องใช้พระก็สำเร็จคงเป็นพวก ทวงหนี้ไรเงี๊ยะ หน้าโหดมาก่อนเลย


โดย: คมไผ่ วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:14:53:10 น.  

 
ทักทายครับน้องก๋า
สถานการณ์น้ำเมืองกรุงตอนนี้หนักหน่วงมาก
เพราะน้องน้ำเล่นบุกเข้ากลางเมือง
ยึดเอาแยกสำคัญ ๆ ไว้เป็นตัวประกันหลายแยกแล้วครับ

บ่ายนี้พี่เลยรีบเผ่นกลับมาก่อน 555


โดย: peeradol33189 วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:14:54:30 น.  

 
หวัดดีเจ้าอ้ายก๋า

สำหรับน้องริน

คิดว่า โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า

แต่บางเรื่อง บางอย่าง

ถ้าไม่ได้เจอกับตัวเอง มันก็คุมอารมณืไม่อยู่

ขึ้นอยู่ที่วุฒิภาะด้วย

และ การที่ควบคุมอารมณืไม่อยู่เพราะเห็นเหตุที่เกิดมาไม่ตั้งตัว

ถ้าเป็นเหตุที่เรารู้ล่วงหน้าแล้วจะเป็นอีกอารมณ์หนึ่ง


รับฟังค่ะ


การระงับความโกรธคือความไม่โกรธ

และการรับฟังเหตุผลของอีกคนด้วยความสันติ

ก็คือการแก้ที่ดีด้วยค่ะ


แต่ สำหรับน้องริน

เป็นคนที่โกรธง่าย หายเร็วมากค่ะ



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:15:03:19 น.  

 
เยี่ยมอีกแล้วครับน้องก๋า ^^

ขออนุญาติเผยแพร่นะครับ

วันหยุดพักผ่อนกันให้เต็มที่นะครับ อย่าดูข่าวน้ำท่วมเกิน 40 นาทีต่อวันไม่งั้นความดันอาจขึ้นได้ครับ 555++





โดย: วนารักษ์ วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:15:40:24 น.  

 
มองคนในมุมที่เขา “เป็นได้”
ไม่ใช่มุมที่ต้องการให้ “เขาเป็น”
พร้อมทั้ง ยื่นคำขาดแนบท้ายไปด้วย
ว่ามาตรฐานงานที่เราต้องการคือเท่านี้
คุณทำได้ไหม

^^

ในโลกแห่งการทำงาน นอกจากมองในมุมที่เขาเป็นแล้ว
ยังต้องมองในมาตรฐานของงานเราด้วย ..




โดย: Life & Learn วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:15:52:07 น.  

 
เวลาผมโกรษลูกน้อง ผมก็จะเรียกมาคุยไม่มีสีหน้าอะไร
พอมันหันหลัง ผมก็จะตบกระบาลมัน ผลั๊วะ
....อิอิ ไม่ไช่หรอก
ผมไม่ค่อยโกรษนะ ค่อนข้างมีเหตุผลกับลูกน้อง ยืดหยุ่นมากๆ
แต่ถ้าโกรษก็จัดหนักเลย แค่นั้น


โดย: REX-REX วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:08:57 น.  

 





*~*~*~*..แวะมาทักทายจ๊ะ..ขอให้มีความสุข สดใส..หัวใจเบิกบาน..*~*~*~*




..HappY BrightDaY..






โดย: *~ต้นกล้า...ของหัวใจ~* วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:18:08 น.  

 
หวัดดีค่ะน้องก่า

แวะมาทักทายค่ะ

น้ำบ้านพี่ยังไม่ลดเลย

กำลังจะลามมาบ้านหลังที่สองแร้ว

เมื่อไหร่จะสงบสักทีไม่รุ้

มีผลกระทบหมดทั้งประเทศแหล่ะค่ะ

หวังว่าน้องก๋าสบายดีนะค่ะ


คนไทยไม่ทิ้งกันจริงๆ งานนี้



โดย: nok_noyly วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:24:10 น.  

 
สวัสดีเจ้าคุณกิจ&ming ming&มาดาม&ทุกๆท่านค่ะ

ขอบคุณที่แบ่งปันภาพสวยๆ พระศรีศากยะทศพลญาณ(ปางลีลา) พี่เคยเห็นแต่ในรูปและทางทีวี ยังไม่เคยไปกราบไหว้ที่พุทธมณฑลสักที ชอบทุกภาพเลยค่ะ
แค่นี้ก็ทำให้มีความสุขและไม่คิดจะโกรธใครๆ อิอิอิ

พี่เวลาโกรธเห็นช้างตัวเท่ามด...555
เดี๋ยวนี้พี่ไม่ค่อยโกรธใครแล้วค่ะ
ใช้ธรรมะเข้าช่วย เวลาจะโกรธใครจะใช้ท่องคาถาบท...
พระพุทธเจ้าชนะมาร อันนี้เห็นผลดีค่ะ แล้วแผ่เมตตาให้ไป
บทสวดมีดังนี้...
ปัญจมาเรชิโนนาโถ ปัตโตสัมโพธิ
มุตตะมัง จตุสัจจังปะกาเสติ
ธรรมะจักกังปะวัตตะยิ
เอเตนะสัจจะวะเชนะ
โหตุเมชะยะมังคะลังฯ

เวลาลูกหรือแฟนโกรธให้พี่ พี่จะยิ้มๆบอกว่าเขาเหมือน
Mr.bean แค่นี้เขาก็จะหัวเราะแล้วล่ะ ถ้าเป็นลูกพี่จะบอกว่า
เดี๋ยวส่งประกวดนางงามหน้าบูด(หน้าไม่ยิ้ม) คงชนะแน่ๆ
เอาคำพูดตลกๆมาพูดเช่น จำได้ไหมน้องซีเวลาเราพูดกันว่า
คนฟันหลอ?...แล้วพ่อจะคิดว่าเราบอกว่า พ่อเป็นคนหล่อ555 ลูกพี่ก็จะหัวเราะ

วันนี้พี่ถามคุณแม่เรื่องทำยังไงจึงจะไม่โกรธใคร??
แม่ตอบพี่ว่า ทำตัวเหมือนพระพุทธรูป คือใครจะไหว้ท่านสวยหรือไม่สวย ท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร
พี่คิดว่า...แม่ก็ตอบเข้าท่าดีแฮะวันนี้
เราอยู่เฉยๆไม่โต้ตอบ เดี๋ยวคนที่โกรธเขาก็จะเลิกไปเอง

หรือท่องว่า...โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า
โกรธง่ายจะตายไว ไม่ดีกับหัวใจและส่วนต่างๆในร่างกาย

เอาคำพูดของพระมหาสมปองมาฝากค่ะ
ฆ่าศัตรูให้ตายสนิท คือให้ศัตรูกลายเป็นมิตร

คุณกิจเก่งนะคะที่เปลี่ยนแปลงตัวเองได้ เชื่อว่าคนอื่นๆก็น่าทำได้เช่นกัน ทำบ่อยๆจะกลายเป็นความเคยชินไปเองค่ะ

สุดท้ายคำพูดของท่านดะไล ลามะ Dalai Lama
ท่านเคยพูดไว้ในรายการของOpra ว่า
I don't take myself too seriously!!
that makes me happy.
พี่ชอบดูท่าน ท่านพูดแบบผู้ใหญ่ที่มีอารมณ์ขันตลอด
ถึงท่านจะให้คำแนะนำแต่ฟังแล้วอบอุ่น ตลกด้วย ชวนคิดและชวนติดตาม แบบนี้ท่านคงจะมีอายุยืนยาวแน่ๆเลยเนาะ ไปแล้วค่ะ หิวแล้ว อิอิ สวัสดีแล้วพบกันใหม่...เจ้า

ป.ล. เดี๋ยวพี่จะออกไปดูต้นไม้ค่ะ เผื่อได้ภาพสวยๆมาฝาก

น้องซีวันนี้ไปทัศนศึกษาที่เบลเยี่ยม คงกลับ3ทุ่มกว่าๆค่ะ


โดย: ชัญญา IP: 88.159.172.109 วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:17:12:27 น.  

 
แล้วเวลาตี้โมโหลูกแล้วมันปรี๊ดด ขึ้นมายะจะใด้ดี
บางทีกะใจเย็นใด้ ยิ่งใกล้ช่วงมีประจำเดือน ยิ่งปรี๊ดแตก อิอิ

ปล.ไปถามศูนย์มาแล้วช่วงนี้ท่าจะยังส่งบ่าใด้ก่อนเพราะว่าน้ำมันท่วม


โดย: BongKet วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:18:23:01 น.  

 
ตอบดีจังครับคุณก๋า ถ้าเป็นผมตอบเหรอ สงสัยจะ
เจอลูกครกบินมาแน่ 555


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:19:27:00 น.  

 
"....... เวลามองผู้คน…
ผมมองคนในมุมที่เขา “เป็นได้”
ไม่ใช่มุมที่ผมต้องการให้ “เขาเป็น......”

เห็นด้วยเลยค่ะ

เมื่อก่อนใจร้อนเหมือนกัน อารมณ์เสียเวลาไม่ได้ดั่งใจ
เดี๋ยวนี้เวลารู้สึกไม่ดี บอกตัวเองว่าn 'โกรธคืดโง่โมโหคือบ้า' เอาตัวเองอยู่ทุกทีค่ะ
หลับฝันดีทั้งครอบครัวนะคะ
::ขอบคุณสำหรับโหวตค่ะคุณก๋า


โดย: blueberryblossom วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:19:39:49 น.  

 
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
-----------------------------------
สายัณห์สวัสดิ์ค่ะ


โดย: เรือนเรไร วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:19:50:40 น.  

 
สวัสดียามค่ำครับพี่ก๋า

เคยเป็นครับสมัยคิดว่าตัวเองเก่ง และคิดว่าทุกคนต้องทำให้ได้อย่างที่เราหวัง แต่พอผ่านอะไรมาเรื่อยๆ ความคิดก็เปลี่ยนไป และมองอะไรกว้างขึ้น แต่ก็ยังไม่เปลี่ยนทั้งหมดครับ อยู่ระหว่างการเรียนรู้ หลังๆ ผมใช้หลักเมตตามาก่อนเลย เวลาโมโห ก็จะใช้เมตตา และ ทำความเข้าใจให้มากขึ้น ทำได้เร็วบ้าง ช้าบ้าง แต่ก็เห็นทิศทางที่ดีขึ้น

หลังจากค้นพบ พี่ก๋าทำได้ในทันทีเลยหรือเปล่าครับ
หรือค่อยๆ เปลี่ยนแปลง



โดย: กลิ่นดอย วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:19:54:35 น.  

 
สวัสดียามค่ำค่ะ น้องก๋า..

เมื่อไหร่ที่ตัวเองทำโทนเสียง เรียบ เย็น.. จะมีคนขนหัวลุกวาบ ๆ ..

เพราะแสดงว่า อารมณ์พีคกว่าตอนเอะอะโวยวายล้งเล้ง...


โดย: poongie วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:20:03:35 น.  

 
สวัสดีครับพี่ชัญญา


ทุกวันนี้ผมก็นานๆครั้งจะโกรธสักทีนึงครับ
เมื่อก่อนปรี๊ดบ่อยมากกกกกก 555

แต่พอเปลี่ยนตัวเองแล้วก็
โกรธยากหายเร็วครับ

จะให้ผมสวดมนตร์
คงสวดไม่ทันแล้วล่ะครับ 555


ผมเห็นด้วยนะครับ
อารมณ์ขันช่วยแก้ไขสถานการณ์ได้ดีจริงๆครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:20:17:04 น.  

 

สำหรับนาห์
โกรธบ้างเป็นบางเวลา
บ้าบ้างเป็นอารมณ์
ที่เห็นเหมาะสมสุดคือ "น่ารัก" ตลอดเวลา


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:20:31:44 น.  

 
สวัสดียามค่ำ
ไม่ได้แวะมาทักทายหลายวัน
น้ำทุลุเข้ากทม. จมไปหลายเขต
ต้องเอาน้ำเย็น ดับอารมณ์โกรธกันแล้วละ


โดย: the mynas วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:21:48:42 น.  

 


มาได้รอบดึก
ส่งพี่ก๋า มาดาม หมิงหมิง เข้านอนเลยค่ะ

ฝันดีนะคะ


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:21:55:57 น.  

 
หนูไม่ค่อยโกรธแต่งอนเก่งอะ


โดย: น้องผิง วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:21:56:57 น.  

 

ชอบมากมากค่ะพี่กะก๋า
กดlikeให้ร้อยๆครั้งเลย

ปล.ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มีให้น้องเสมอมาด้วยค่ะ


โดย: TheKPP วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:22:03:52 น.  

 
สวัสดียามค่ำครับคุณก๋า

ตอบคำถามได้ยาว และดี น่าอ่านมากๆครับก๋าราณี


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:22:15:42 น.  

 
ราตรีสวัสดิ์ ตอนนี้น้ำท่วมใกล้บริเวณบ้านยายเก๋าแล้ว

แต่ไม่กลัวเพราะเตรียมเอารถไปฝากที่จอดรถสวนสัตว์ดุสิตแล้ว


โดย: ยายเก๋า (ชมพร ) วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:22:17:22 น.  

 
เดี๋ยวนี้ดอยก็บอกตัวเองว่า มันต้องใช้เวลา รู้ทันเร็วเท่าไหร่ ก็มีความสุขบ่อยครั้งเท่านั้น

เป็นเต่าดอยเดินๆ ดูอารมณ์ตัวเองไปเรื่อยๆ ครับ


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:22:24:18 น.  

 
ถูกต้องที่สุดแล้วค่ะศิษย์พี่

แต่ก่อนศิษย์น้องก็เป็นคนเอาแต่ใจตัวเองมาก

จะเอาอะไรต้องเอาให้ได้

จะทำอะไรต้องทำให้ได้ดีที่สุดต้องเนี้ยบที่สุด (อะไรทำนองนั้น หุๆๆ)

แต่เดี๋ยวนี้ก็เป็นเหมือนอย่างที่ศิษย์พี่ว่ามาเลยค่ะ
เข้าใจทั้งใจตัวเองและใจคนอื่น

ว่าเค้าคงไม่ได้เป็นดั่งใจที่อยากให้เราเป็นไปซะทุกอย่าง
และเราก็คงเป็นไม่ได้ดั่งที่เค้าอยากให้เราเป็นไปหมดซะทุกอย่างเช่นเดียวกัน

ทำให้ทุกวันนี้มีความสุข มองเห็นและเข้าใจในการใช้ชีวิตมาก ๆ (มีความสุขกับการสอนเด็กนักเรียนด้วยค่ะ แต่ก่อนจะแบบทำไมฉันสอนให้เด็กเป็นแบบนั้นแบบนี้ไม่ได้ ทำไมฉันถึงไม่สามารถทำให้เค้าเป็นคนดีขึ้นมาได้ หรือทำไมฉันถึงไม่สามารถช่วยเด็กคนนี้ให้พ้นจากความทุกข์ยากทางครอบครัวที่ตัวเค้ามีได้ มีคำถามมากมาย และถามตัวเองอยู่เสมอว่าทำไมฉันถึงทำไม่ได้ แต่ทุกวันนี้ก็ดีขึ้นมาก มาก ๆๆๆ เข้าใจ มองเห็นและยอมรับ ทำให้ดีที่สุด เท่าที่ตัวเองจะทำได้ แล้วยอมรับผลของมัน แล้วก็พยายามแก้ไข ปรับปรุง ให้ดีขึ้น ๆ ต่อไป เท่าที่เราจะทำได้ เพราะบางครั้งเราก็ไม่สามารถทำให้เด็กทั้ง 100 คนที่เราสอนให้เป็นคนดีได้ทุกคน และเราไม่สามารถช่วยเด็กยากจน หย่าร้าง หรือไม่มีเงินเรียนหนังสือ ให้พวกเค้ามีอันจะพอกินได้ทั้ง 100 คนเช่นกัน)

ปล.ภาพดูแล้วทำให้รู้สึกสงบมาก ๆ เลยค่ะ


โดย: minporee วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:23:11:22 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋าและหมิงหมิง
เดี๋ยวนี้ขนมโบราณหาทานยาก ส่วนมากดัดแปลงไปหมดรสชาดจึงไม่เหมือนเดิม
ฝันดีราตรีสวัสดิ์ค่ะ




โดย: pantawan วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:23:34:47 น.  

 
ผมมักจะคิดว่า คนที่มายั่วให้เราโกรธ คือคนที่อยากให้ร่างกายเราหลั่งสารพิษ อยากให้หัวใจเราเต้นเร็ว และตายไวๆ

ฉะนั้น อย่าไปยอมโกรธมันครับ

555+emoemo


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 5 พฤศจิกายน 2554 เวลา:1:03:30 น.  

 
ถึงว่าช่วงนี้เจ้อรแปลก ๆ 5555555555
เดียวเซฟอันนี้ไว้ก่อนน่ะ คุณก๋า

กำลังหาที่อยู่ให้พี่ชาย พี่สาว หนีตายกับน้ำที่มันมาแล้วค่า
อาจจะไม่ได้มาทักทายทุกวันนะค่า
แต่ได้เห็นหน้า 2 หมิงที่บล๊อกเค็งทุกวัน ก็โอเคค่า 5555555


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 5 พฤศจิกายน 2554 เวลา:1:29:27 น.  

 
แวะมาอ่านเอนทรี่นี้ เพราะพลาดไปค่ะ
สมัยวัยรุ่น พี่มักเป็นฝ่ายถูกกระทำ เพราะเป็นลูกน้องเขาค่ะ
ชอบเก็บกดเอาไว้ ทนๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
สะสมไว้เยอะๆแล้วระเบิดออกมา

ต่อมาได้เป็นลูกพี่เขาบ้าง แต่กลับใช้คนไม่เป็น
ไม่ค่อยมีใครบาดเจ็บเพราะพี่หรอกค่ะ
เพราะมันคือระเบิดน้ำตา ร้องไห้ไม่หยุดจนตาบวมเป่ง
มีคนแนะนำให้พี่ระเบิดความไม่พอใจออกมาบ้าง

แต่ทำแล้วไม่สามารถบังคับทิศทางได้
สุดท้ายก็มานึกเสียใจในภายหลัง
จึงใช้วิธีควบคุมสติให้มั่นก่อนที่จะคุยกัน
ทำให้บรรยากาศเต็มไปด้วยความเป็นมิตร
ยืนอยู่บนเหตุและผล มากกว่าใช้อารมณ์

มายกมือเห็นด้วย ว่าทำได้จริงค่ะ


แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 12 พฤศจิกายน 2554 เวลา:11:24:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 393 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]