<<
มิถุนายน 2556
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
2 มิถุนายน 2556

:: เปลี่ยนเครื่องการศึกษาไทย::





:: เปลี่ยนเครื่องการศึกษาไทย::




บทความการศึกษาโดย   :   พารณอิศรเสนา ณ อยุธยา


ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ










































 

Create Date : 02 มิถุนายน 2556
36 comments
Last Update : 26 มกราคม 2557 7:53:33 น.
Counter : 1183 Pageviews.

 








 

โดย: กะว่าก๋า 2 มิถุนายน 2556 6:55:01 น.  

 

สวสัดียามเช้าค่ะพี่ก๋า

การเรียนรู้ที่ดีก็ต้องขึ้นอยู่กับระดับไอคิวของตัวเด็กด้วยเนอะ
รวมไปถึงอีคิวทีคิวที่เด็กแต่ะคนมีอยู่เช่นกัน

ส่วนตัวพริ้วไหวนะ
ไอคิวพอมีบ้าง แต่ อีคิวน้อยมั่กๆๆ (แบบนี้ไม่ดีเลย แย่)

ในยุคสมัยนี้เหมือนเขาจะเน้นอีึคิวมากกว่าไอคิวซะอีกนะคะ
ยิ่งในการทำงานกับคนหมู่มาก
การติดต่อสื่อสารการปฏิสัมพันธ์ที่ดีของบุคคลากรในองค์กร
ถือว่าสำคัญมากขนาดว่าต้องมีคอร์สกิจกรรมต่างๆเพื่อสานสัมพันธ์ที่ดีให้กับพนักงาน

ประมาณว่า ความฉลาดทางสติปัญญาไม่ต้องเลิศอะไรมากมาย
ขอแค่มีความฉลาดทางอารมณ์ในระดับที่ค่อนข้างสูง
การทำงานก็จะราบรื่นได้ดี

 

โดย: พริ้วไหวไปตามลม 2 มิถุนายน 2556 7:14:43 น.  

 


สวัสดีค่ะ น้องก๋า

ดีค่ะ รวมไปหมดทุกอย่าง ...
โดยเฉพาะ เอ็มคิว - เรื่องคุณธรรม จริยธรรม
ของความเป็นไทย ทุกขั้นตอนจนเป็นนิสัย นับว่าสำคัญมากเรื่องหนี่ง ในการดำเนินชีวิต

newyorknurse

 

โดย: newyorknurse 2 มิถุนายน 2556 7:28:20 น.  

 

สมัยนี้ อะไรๆ เปลี่ยนแปลงไปเยอะ จริงๆค่ะ พี่ก๋า
ทั้งครูผู้สอน และ สิ่งแวดล้อม นี่ เป็นสิ่งสำคัญ จริงๆค่ะ
อีคิว ทีคิว เอ็มคิว 3 เรื่องนี้ รวมกัน ได้ดี จริงๆค่ะ พี่ก๋า
สาวน้อย ที่ มารดน้ำ ต้นไม้ ก้อ ยัง หาอยู่ ว่า นุ้ย ไป หามาจากไหน
แหม้มม ได้ใจ จริงๆค่ะ

 

โดย: kwan_3023 2 มิถุนายน 2556 8:15:36 น.  

 

คนมากความคิดเปลี่ยนคนคิดไปเรื่่อย ยุคสมัยเวลาเปลี่ยนไปมาหาคงท่ีในเนื้อหาความรู้ไม่ จุดยืนก็ย่อมเปลี่ยนไป เราจะมาเอาอะไรในความคิดเราเพราะก็ต้องเปลี่ยน
ไปอยู่ดี ขอให้ผู้ท่ีจะได้รับประโยชน์ได้รับประโยชน์จริงๆ

 

โดย: ธูปหอม IP: 110.77.232.69 2 มิถุนายน 2556 8:24:02 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า

การเรียนการสอนของไทยน่าจะมีการพัฒนามากกว่านี้
เพราะดูแล้วยังมีความล้าหลังอีกมาก เมื่อเทีียบกับหลายๆ ประเทศค่ะ
ทั้งผู้สอนและผู้เรียนต่างก็มีบทบาทที่แตกต่างกันออกไป
แต่ที่สำคัญต้องให้ความร่วมมือทั้งสองฝ่าย จึงจะทำให้เกิดผลสำเร็จที่ดี

ปอยอยากให้ประเทศไทยเน้นเรื่องภาษาอังกฤษให้มาก
จะสังเกตได้ว่าคนที่จบปริญญาตรียังไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้เลย
ปอยถือว่าเป็นการล้มเหลวของการศึกษาไทยค่ะ

และที่สำคัญ ... จากประสบการณ์เป็นนักศึกษาของปอยเอง
ปอยบอกตามตรงว่า ไม่ค่อยศรัทธาผู้สอนเท่าไหร่นัก
เนื่องจากเจอกับตัวเองมาค่อนข้างเยอะ ยิ่งในระดับที่ปอยเรียนโทด้วยแล้ว
ยิ่งทำให้ความรู้สึกและความเชื่อมั่นติดลบในทันที

การศึกษาสมัยนี้เน้นธุรกิจ มากกว่าการผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพสู่สังคมค่ะ

ปอยมีปัญหากับอาจารย์ตั้งแต่เรียนตรียันเรียนโท
เพราะมีความคิดเห็นไม่ตรงกันในเรื่องระบบการศึกษา
เราเรียนเพื่อพัฒนาความรู้ของเราให้่ต่อยอดสูงขึ้น
แต่เมื่อไปสัมผัสแล้ว มันไม่ใช่ ความศรัทธาจึงไม่มี
เรื่องพวกนี้พูดลำบากค่ะ ไม่เจอกับตัวเอง คงจะอธิบายยากไปหน่อย ฮ่าๆ

เอาเป็นว่าจบแค่นี้พอแระ ไม่อยากต่อสูงไปกว่านี้แล้ว
เสียดายเงิน ไม่คุ้มค่ากับการสูญเสีย ออกมาหาประสบการณ์นอกห้องเรียนดีกว่าเยอะ

เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่เคยประสบมา
อ่านจะมีความเห็นที่แตกต่างจากคนอื่นไปบ้างนะคะ อิอิ

 

โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ 2 มิถุนายน 2556 8:44:34 น.  

 

เห็นด้วยกับความคิดของคุณพารณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณก๋า

 

โดย: mambymam 2 มิถุนายน 2556 8:45:02 น.  

 

555 มื้อล่าสุด

กินอาหารคน หรือ อาหารเม็ด บีนยังไม่แน่ใจตัวเองเรยคร่ะ

อืมมมม บีนน่ะ low IQ EQ TQ MQ แต่ high cholesterol ค่ะ



 

โดย: แม่น้องไอแอมค่ะ (dogamania ) 2 มิถุนายน 2556 9:17:06 น.  

 

หวัดดีวันหยุดคับ...
ดีจงคับ..เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้รับทราบความหมายของ
IQ EQ และ TQ ที่ถูกต้องสักที....และยังมี MQ ต่างหากที่เคยได้ยินมา

ขอบคุณคับ

 

โดย: biocellulose 2 มิถุนายน 2556 9:58:52 น.  

 

เป็นเรื่องที่ดีเลยนะคะเนี่ย
ได้ความรู้เพิ่ม
มีความสุขสดใสทั้งวันนะคะ

 

โดย: NENE77 2 มิถุนายน 2556 10:07:34 น.  

 




เฮ้... คุณก๋า...

พี่ป๋องทำได้แล้วค่ะ...

ครือ... แก่แล้วไง...

ไม่ได้เข้า Blog นานนนนน... มาก...

ลืม!!!

ต้องมา รื้อฟื้น เล็กน้อยค่ะ...

นึกออกแล้ว...

และ ได้เทปที่ดีที่สุดในโลก มาฝากค่ะ...


..






 

โดย: foreverlovemom 2 มิถุนายน 2556 10:24:37 น.  

 

สวัสดีค่า พี่ก๋า ^^

มาอ่านเรื่องการศึกษาไทยค่ะ
การเรียนรู้สมัยนี้ไอคิวอย่างเดียวไม่สำคัญอีกต่อไปจริงๆค่ะ
อีคิวนี่มากๆเลยการทำงานกับคนหมู่มาก
เอคิว ทีคิว เอ็มคิว นุ่นเพิ่งรู้ความหมายค่ะ

ขอบคุณมากๆนะคะ

 

โดย: lovereason 2 มิถุนายน 2556 10:37:58 น.  

 

สวัสดีย่ามบ่ายค่ะ นายแบบตัวน้อยน่ารักจริงๆ

ที่นี่สำหรับเด็กอนุบาลเค้าจะให้เด็กเล่นซะส่วนมากค่ะ แต่ในการเล่นมันจะฝึกทักษะให้เด็กไปในตัว เด็กบางคนยังท่อง A B C ไม่ได้ก็มี แต่เค้าไม่ซีเรียสนะคะ เค้าอยากให้เด็กรู้จักการเข้าสังคมและฝึกอีคิวให้เด็กก่อน ครูที่นี่ต้องอดทนแล้วเข้าใจเด็กมากๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้จะบอกว่าที่ไหนดีกว่านะคะ แต่ละแบบก็เหมาะกับท้องถิ่นนั้นๆ

 

โดย: พิม (lennon forever ) 2 มิถุนายน 2556 12:24:25 น.  

 

ไม่ชอบการศึกษา ชอบเทปคุณก๋าท่ีดีท่ีสุดขณะนี้ อิอิ

น่ารักดีนะคะ นานไปก็ขอให้นึกถึงเพลงนี้อารมณ์ตลอดไปค่ะ

 

โดย: ธูปหอม IP: 110.77.232.142 2 มิถุนายน 2556 12:37:03 น.  

 

สวัสดีวันอาทิตย์ มีความสุขวันหยุดพักผ่อนนะคะ ^^

 

โดย: i_nookae 2 มิถุนายน 2556 13:07:53 น.  

 

สวัสดีวันอาทิตน์ร้อนๆ แวะมาแปะกลอน ไม่ได้เข้ามานานเลย....หวังว่าคงสบายดีนะคะ น้องหมิง หมิง จะเป็นหนุ่มแร้วน้า เผบอแปบเดียวเอง

 

โดย: sonshy 2 มิถุนายน 2556 13:13:08 น.  

 

~ ตกสนิทอีคิวอ้อ ตกแบบไม่ต้องคิดเก็บ กระจัดกระจายแหลกละเอียด ค่ะปราชญ์ ~

 

โดย: ~ ริมน้ำ_voUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) 2 มิถุนายน 2556 13:37:33 น.  

 

 

โดย: tuk-tuk@korat 2 มิถุนายน 2556 14:00:33 น.  

 


ครูคือผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ ????

 

โดย: อุ้มสี 2 มิถุนายน 2556 14:18:58 น.  

 

ระบบการศึกษาของไทยยังสอนให้เด็กท่องจำเป็นนกแก้วนกขุนทอง บางอย่างเรียนแล้วก็เอามาใช้ไม่ได้ในชีวิตจริงซะอีก น่าเศร้าจริง ๆ ค่ะ

 

โดย: เนินน้ำ 2 มิถุนายน 2556 17:20:27 น.  

 

สวัสดีครับคุณแม่


วันนี้พาหมิงหมิงไปเที่ยววัดอุโมงค์มาครับ
เจ้าตัววิ่งเล่นจนเหนื่อยเลยครับ 555



 

โดย: กะว่าก๋า 2 มิถุนายน 2556 17:24:49 น.  

 

เพลงนี้ผมเขียนขึ้นมาตอนจีบมาดามใหม่ๆ
ตอนนี้ให้มาแต่งและร้องแบบนี้
ก็ทำไม่ได้แล้วล่ะครับ 5555



 

โดย: กะว่าก๋า 2 มิถุนายน 2556 17:40:41 น.  

 

แวะมาเยี่ยมยามเย็น...สวัสดีครับ

 

โดย: **mp5** 2 มิถุนายน 2556 18:46:04 น.  

 

เชื่อว่า...
หากเด็กคนไหนที่ช่างสงสัย ช่างถาม ช่างสังเกตุ ช่างคิด...
พอโตขึ้นจะชอบค้นคว้าหาคำตอบที่ถูกต้องด้วยเหตุและผลให้ด้วยตนเอง
จะนำมาซึ่งทั้งความฉลาดทางสติปัญญาและความฉลาดทางอารมณ์
คิดเช่นนั้นอ่ะน๊าา

วันนี้พี่ก่ามาซะเย็นเชียว สงสัยไปเที่ยวทั้งวันแน่เลย ชิมิค่า

 

โดย: พริ้วไหวไปตามลม 2 มิถุนายน 2556 18:51:25 น.  

 

ครูคือผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้

ไอคิว อีคิว เอ็มคิว ทีคิว
สำคัญกับการเีรียนรู้มากๆเลยค่ะ

 

โดย: fonrin 2 มิถุนายน 2556 19:59:28 น.  

 


สวัสดีค่ะน้องก๋า

ครบเครื่องเรื่องการศึกษาจริงๆค่ะ

 

โดย: พรไม้หอม 2 มิถุนายน 2556 20:16:31 น.  

 

สวัสดีคะ
สำหรับเล็ก
ชอบบรรยากาศเด็กเล็กนี่ที่สุดเลย
เพราะ ครูจะสนิทกับเด็กมาก
ได้กอดได้กินได้เล่น ๆ สนุกสนานมากมาย
พอเด็กเก่าเลื่อนขึ้นไปเด็กใหม่มาแทนที่
เด็กเก่ายังวิ่งมากอด มาฟัด มาแกล้งกันอยู่ทุกวัน
เพราะชั้นเรียนที่สูงขึ้น
ครูเขาไม่กอดไม่เล่นเหมือนตอนเป็นเด็ก ๆ อีกแล้ว
ในเด็กเล็ก การสัมผัส นี่ถือว่าดีที่สุดแล้วเนอะ

 

โดย: แม่อาเดียว IP: 115.67.102.177 2 มิถุนายน 2556 20:29:37 น.  

 

ดรุณสิกขาลัย ตรงพระจอมเกล้าธนบุรีหรือเปล่าครับผม ? ประชาอุทิศ ฝั่งธน

 

โดย: untalai 2 มิถุนายน 2556 20:44:20 น.  

 

เรื่องการศึกษา

ผมตั้งประเด็นไว้เล็กน้อย ซึ่งประเทศไทยทำไมได้ครับ

1. ครูควรจะเป็นอาชีพที่เงินเดือนสูง เพื่อดึงดูดคนมีความสามารถเข้ามา (เหมือนหมอ ที่เงินเดือนสูง)
2. จำนวนเด็ก/ห้องไม่ควรเกิน 20 คน
3. ครูควรตั้งคำถามเปิด เพื่อฝึกให้เด็กคิด คำถามเปิดต้องเป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง 100% แต่เป็นคำถามในลักษณะการแสดงความคิดเห็น ระดมสมองถ้าคำตอบไม่ชั่วเกินไปจะไม่ถือว่าผิด แต่จะถือว่าคำตอบถูกบางส่วนยังไม่สมบูรณ์

"โง่ ควาย แค่นี้ก็ไม่รู้" มันจะมีเด็กที่มีพฤติกรรมพูดจาแบบนี้ใส่เพื่อน ทำให้เพื่อนในห้องหมดกำลังใจ รวมไปถึงการหัวเราะ คนไทยมีนิสัยแบบนี้ ซึ่งครูจะต้องจัดการตรงนี้ให้ได้ แต่จากประสบการณ์ครูไทยส่วนมากยังไปไม่ถึงขั้นจัดการปัญหาตรงนี้ได้ ส่วนหนึ่งเพราะเด็กในห้องมันเยอะ

ผมเคยอ่านหนังสือของฝรั่งเขียนพูดเรื่องการศึกษา โดยเขาเน้นการสอนคนแบบสอนหมาซึ่งเขาพูดได้น่าสนใจมากว่า คนกับหมาความจริงการสอนไม่ได้แตกต่างกันเลย โดยเขาให้เน้นการส่งเสริมพฤติกรรมเชิงบวก พูดง่ายๆ ทำดีให้ชม ทำผิดไม่ตำหนิมาก แต่จะเน้นชมคนที่ทำดี ทำถูกต้อง

ใครๆ ก็อยากให้ครูชม เด็กที่พฤติกรรมไม่ดีครูจะไม่ชม ถ้าอยากให้ครูชมก็ต้องทำตัวให้ดี เด็กมันมองเพื่อนมันนะ อย่าคิดว่าเด็กมันไม่รู้อะไร เด็กมันค่อยๆ ปรับตัว พอเด็กปรับตัวทำดีขึ้นก็ชมเด็กมันก็มีกำลังใจ

ข้อสังเกตสำหรับแนวคิดของฝรั่งในจุดนี้ ทำไมบางวิชาที่เราไม่ค่อยชอบ แต่ชอบครู ครูกันเองเราถึงทำคะแนนได้ไม่ชั่วนัก จุดนี้ก็น่าสนใจ


วันก่อนผมแวะไปบล็อกคุณมัชชาร เมื่อก่อนยังไงเดี๋ยวนี้ดูเหมือนจะไม่เปลี่ยนแปลงเลย ครูให้การบ้านจำนวนมหาศาลแต่ไม่ตรวจเอง นับว่าเสียเปล่ามากกับการบ้าน ตอนผมอยู่จีนเกล่าซือให้การบ้านเยอะ แต่เค้าตรวจเองหมดเลยนะเออ เขียนไดอารี่ให้แกดู เขียนบทความให้แกตรวจแกก็ตรวจให้ แต่แกบอดบทความหรือไดอารี่ขอตรวจหลังการบ้าน เพราะงานประจำต้องมาก่อน

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 2 มิถุนายน 2556 22:15:27 น.  

 

สมัยแม่ได้ยินแต่อีคิว เดี๋ยวนี้มีหลายคิวจัง

ถึงจะมีหลายคิวที่เขาจัดระบบให้
แต่แม่ว่าเด็กสมัยก่อนดูจะมีคุณธรรมกว่าเด็กสมัยใหม่ค่ะ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 2 มิถุนายน 2556 22:35:46 น.  

 

หวัดดีเจ้าอ้ายก๋า

เห็นมี ไอคิว อีคิว

นี่มี ทีคิว

เอ็มคิวแหมตวย

การศึกษาสถาบันหลากหลายตอนนี้มุ่งเน้นธุรกิจหลายอย่างเจ้า
ขนาดครูยังเอาเวลางานไปขายตรงเลย


 

โดย: Rinsa Yoyolive 2 มิถุนายน 2556 23:43:38 น.  

 

สวัสดียามดึกค่ะน้องก๋า พี่กิ่งมาซะดึกมากมายป่านนี้คงหลับไปแล้วนะคะ

ตามมาอ่าน ไอคิว อีคิว เอ็มคิว และ ทีคิว พี่กิ่งละเซ็ง ปฏิวัติทุกทีจนตามไม่ืัทันแล้วค่ะ

พี่กิ่งไลท์ไม่ได้สงสับเค้าให้ไลท์วันละ 3 เวลา ค่ะ แหะ แหะ

หลับฝันดีค่ะ



 

โดย: กิ่งฟ้า 3 มิถุนายน 2556 0:23:45 น.  

 

ย่อหน้าสุดท้ายของบทความเห็นด้วยเต็มๆเลยครับ

 

โดย: Don't try this at home. 3 มิถุนายน 2556 0:35:32 น.  

 

เมื่อเช้าเม้นท์ไว้ยาวมาก แต่แล้วกู้เกิ้ลโครมก็ล่ม
ทำเอาเซ็งเป็ดไปเลย เด๋วพยายามใหม่ แต่อารมณ์จะพาไปหรือป่าวเนี่ยซี๊...

เด็กที่นี่เรียนหนังสือบ่าย2ก็เลิกแล้ว จะฝากให้อยู่รร.ต่อก็ได้ ถ้าพ่อไม่ไม่อยู่บ้าน
อยู่ได้ถึง5โมงเย็น ต้องมารับกลับแล้ว ครูจะได้กลับบ้าน
ช่วงบ่ายสองถึงห้าโมงเย็น ก็ทำการบ้านไปเลย กลับบ้านก็ว่าง

ไม่เหมือนเมืองไทยเนาะ พี่ไปเห็นมาเองเลย
สี่ทุ่มแระ นักเรียนเพิ่งออกมาจากเรียพิเศษกันเป็นกลุ่มใหญ่ไ
เป็นเด็กโตแล้วน่ะ คงเรียนม.อะไรซักม.แหละ
เฮ้ออออ ชีวิตช่วงที่ควรสดใส กลับมาเดินคิ้วขมวดหัวฟูแบบนั้น
กลับถึงบ้านก็นอนได้อย่างเดียว อีกไม่กี่ชม.ก็ต้องตื่่นมาเรียนอีกแระ

อีกอย่างค่ะ ที่นี่เค้าพยายามให้เด็กเรียนใกล้บ้านที่สุด ไม่ค่อยเห็นข้ามเขต
ยกเว้นเด็กพิเศษเช่น ไม่ได้ยิน พูดไม่ได้ พิการอะไรนั่น ต้องไปรร.พิเศษล่ะค่ะ
พอเด็กเรียนรร.ใกล้บ้าน ส่วนมาก90%ก็ให้เด็กเดินไปโรงเรียนเอง
นั่นก็หมายถึง จะไม่มีรถติดรถอออยู่หน้าโรงเรียน

ชุดนักเรียนก็ไม่ต้องมี ใส่เสื้อผ้าอะไรไปก็ได้ แต่ก็ไม่ต้องกลัวเด็กหนีเรียน
เพราะถ้าเห็นเด็กมาเดินเพ่นพ่านตามถนน ในเวลาเรียนละก้อ
รับรองมีคนพาไปส่งตำรวจแน่ ถ้าตำรวจเจอก็สอยไปเองเลย

สมัยพี่เรียนนะ จะถูกสอนให้ฟังและทำตาม ไม่ได้สอนให้คิดเองน่ะ
พอคิดเองมากๆแล้วสงสัย จะกลายเป็นเด็กเจ้าปัญหา 5555555
ถามไรมากๆ ก็พลอยให้ครูเค้ารำคาญ คงกลัวตอบไม่ได้มากกว่าเนาะ

แฮ่ แฮ่ บ่นเสร็จไปละนะคุณก๋า
ฝันดีค่า

 

โดย: schnuggy 3 มิถุนายน 2556 0:41:14 น.  

 

ทักทายกันดึกๆครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง
เมืองไทยก็มีเรื่องให้ชงใหม่ๆ จากผู้บริหารการศึกษา
ศึกศึกษากันต่อไป

ฝันดีครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง

 

โดย: เศษเสี้ยว 3 มิถุนายน 2556 1:36:33 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า

ถ้าพี่จำไม่ผิด คุณพารณ จบวิศวมาด้วยซ้ำ ดูจะเข้าใจการศึกษาบ้านเราได้มากกว่ารัฐมนตรีศึกษาฯ อีกนะ

โรงเรียนนี้แหละที่พี่บอกว่าอยู่ข้างบ้านพี่เลย ถ้าไม่ใช่ค่าเทอมๆ ละ แสนสอง... พี่คงเดินเข้าไปละ

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 3 มิถุนายน 2556 5:29:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add 's blog to your web]