สิงหาคม 2553
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
30 สิงหาคม 2553

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องดอย ::










:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องดอย ::






พอพูดถึงเศร้า ตอนนี้เศร้าน้อยลงแล้วครับ เพราะว่าเข้าใจ
เข้าใจแล้วอย่างแท้จริงว่า เป็นธรรมดาของโลก

และ ผมกำลังฝึกทำความเข้าใจกับความว่างเปล่า
และ ไม่มีอะไรอยู่ครับ
ความจริงเข้าใจ แต่ไม่ติดแน่นในใจ
แต่เมื่อไหร่ที่เข้าใจอย่างถ่องแท้และฝังแน่น
เมื่อเห็นแล้วถึงความว่างเปล่าจนถึงก้นบึ้งของใจ
เมื่อนั้นคงไม่ใช่เพียงเศร้า แต่แม้แต่โกรธ เกลียด
หรืออารมณ์ทั้งปวง ผมคงขจัดได้อย่างแท้จริงในทันที

กำลังฝึกฝนอยู่ครับ ล้มลุกคลุกคลานบ้างแต่ก็โอเคครับพี่
เพื่อความสุขอย่างยั่งยืน อย่างน้อยจนกว่าจะจากโลกนี้ไป
ผมยังต้องอยู่อีกหลายปี
ผมเลยอยากอยู่อย่างมีความสุขกับชีวิตเท่าที่จะทำได้ครับ

ตอบหน่อยนะ อิอิ

เหงาคืออะไรครับพี่






คำถามโดย : กลิ่นดอย
วันที่ : 27 สิงหาคม 2553
เวลา : 13:18:29 น.























กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว
ความเหงาและความเศร้าเป็นเพื่อนรักกัน
ทั้งสองมักมานั่งปรับทุกข์กันเสมอ...

วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ทั้งสองนั่งพูดคุยกัน
“ทำไมนายดูเศร้าจัง ?” ความเศร้าถามความเหงา
ความเหงาตอบว่า

“ฉันรู้สึกเหงาอีกแล้วนะ
แล้วนายล่ะทำไมดูเศร้าสร้อยอย่างนี้”

ความเศร้าน้ำตาคลอ...

“ความเศร้าของฉันไม่เคยสิ้นสุดจริงๆ
ฉันเคยเศร้ากับเรื่องคนรักตีจาก การงานล้มเหลว
สุขภาพย่ำแย่จนกลายเป็นโรคร้ายรักษาไม่หาย
ของรักที่ฉันสะสมก็แตกหัก
เงินทอง ตำแหน่ง อำนาจวาสนาที่เคยเป็นของฉัน
วันหนึ่งมันหายไปจากชีวิตของฉันจนหมดสิ้นเลย...
ความเศร้าในชีวิตไม่เคยมีเรื่องเดียว
จบจากเรื่องนี้ก็มีเรื่องนั้นเข้ามาตลอดเลย”

ความเหงารู้สึกเห็นใจความเศร้ามาก

“ชีวิตนายมันน่าเศร้าจริงๆ ชีวิตฉันนั้นมีเพียงแต่ความเหงาเท่านั้น
ที่คอยจู่โจมและทำให้ฉันรู้สึกเวิ้งว้าง แม้อยู่ท่ามกลางผู้คนมากมาย
แต่ฉันกลับรู้สึกโดดเดี่ยวเหมือนไม่มีใครที่อยู่เคียงข้างกันเลย”

ความเศร้าสบตากับความเหงา...

“นายแค่เหงา เดี๋ยวมันก็ผ่านไป”

ความเหงาพูดขึ้นว่า

“ความเศร้าของนายก็ไม่ต่างอะไรกับความเหงาที่ฉันเผชิญนักหรอก
เศร้าแค่ไหน ถึงวันหนึ่งเรื่องราวต่างๆก็จะผ่านไป”

ความเศร้าพยักหน้าเห็นด้วย

“ใช่...เคยมีคนบอกฉันว่าต้องปล่อยวางความเศร้าในใจให้ได้
บางคนแนะให้ฉันฝึกปฏิบัติธรรมเพื่อละวางอารมณ์และความรู้สึก
เขาบอกว่าถ้าฉันฝึกไปถึงจุดหนึ่งแล้วฉันจะไม่รับรู้ความรู้สึกใดใดอีกเลย
ไม่เศร้า ไม่เหงา ไม่ท้อ ไม่ทุกข์
ไม่เจ็บปวดจากสิ่งต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต”

ความเหงาครุ่นคิดด้วยใบหน้านิ่งเฉย...

“ถ้าไม่รู้สึกอะไรเลยแบบนั้น เราคงไม่ต่างจากก้อนหินมั้ง ?”

ความเศร้าทำหน้าแปลกใจ “ทำไมนายถึงคิดแบบนั้นล่ะ ?”

ความเหงาอธิบายความเพิ่มเติมว่า

“สำหรับฉัน.....การเข้าถึงความจริงของชีวิต
ไม่จำเป็นต้องจบลงด้วยการไม่รู้สึกรู้สา
ไม่ยินดียินร้ายใดใดกับสิ่งต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต
สมองมันทำหน้าที่คิด หัวใจมันทำหน้าที่รู้สึก
อารมณ์ความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้นของชีวิต
มันเป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา
เราไปฝึกเพื่อไม่ให้มันทำหน้าที่
แบบนี้มิใช่ทำให้มันเป็นเรื่องผิดธรรมชาติหรอกหรือ ?
คนที่เรารักจากไป เรามีสิทธิ์ที่จะเสียใจและร้องไห้มิใช่หรือ
เพียงแต่เราต้องรู้ทันความเป็นจริงของชีวิตว่าช้าเร็วเราต้องจากกัน
ไม่จากเป็นก็จากตาย ไม่จากกันวันนี้ก็จากกันวันหน้า
เสียใจได้ แต่ต้องมีเวลาสิ้นสุด
สิ่งของที่เรารัก คนที่เราผูกพัน ทุกสิ่งที่เคยเป็นของเรา
เมื่อถึงวันหนึ่งมันแตกหักหรือสูญสลายไป
เราเสียใจได้ เจ็บปวดได้ แต่ต้องรู้เท่าทันความจริงว่า
ทุกสิ่งที่เรามี มันไม่ใช่ของเราตลอดไป มันแค่เข้ามาให้เราได้ใช้
ได้ทำหน้าที่ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เมื่อหมดเวลา ธรรมชาติก็เอาคืนไป”

ความเศร้าถามต่อ

“ถ้าเป็นแบบที่นายว่า แม้เราจะรู้ธรรมแล้ว
ก็ยังมีโอกาสที่จะกลับไปมีอารมณ์และความรู้สึกใช่ไหม ?”

ความเหงายิ้มและพยักหน้าตอบ

“ใช่...เรายังโกรธได้ แต่เมื่อเรารู้ทันความโกรธ
เราจะไม่โกรธใครพร่ำเพรื่อ เมื่อโกรธแล้วก็รู้สึกตัวได้เร็ว
ว่าเหตุสมควรโกรธไม่มีในโลก
เมื่อเศร้าเสียใจ รู้ทันความเจ็บปวดในใจได้เร็ว
รู้ รู้ทัน รู้สึก รู้ลึก รู้จริง
กระบวนการต่างๆแบบนี้ทำให้เรารู้สึกตัวได้เร็ว
เวลาถูกโจมตีด้วยความเศร้าหรือความทุกข์ต่างๆ”

ความเศร้ายิ้มกวนๆ..

“เฮะ – นายพูดเหมือนกันคนที่ตรัสรู้แล้วเลยนะเนี่ย
แล้วทำไมนายยังมานั่งเหงาอยู่อีกล่ะ ฮ่าๆๆๆ”

ความเหงายิ้มเขินๆ...

“ก็ฉันแค่รู้ ยังไม่รู้แจ้งซะหน่อย ฮ่าๆๆๆ”


ความเศร้ามองดูความเหงาแล้วถามคำถามสุดท้ายว่า

“นายรู้หรือยังว่าความเหงาคืออะไร ?”

ความเหงาสบตากับความเศร้าแล้วยิ้มโดยไม่พูดถ้อยคำใดใดอีกเลย
ความเศร้ายกมือขึ้นโบกลาอย่างช้าช้า
แล้วทั้งสองต่างแยกย้ายกันไป...































 

Create Date : 30 สิงหาคม 2553
148 comments
Last Update : 30 สิงหาคม 2553 4:42:21 น.
Counter : 1634 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ พี่ก๋า มาดาม และหมิง หมิง

เช้าจัง............

 

โดย: ก้อยค่ะ (Gunpung ) 30 สิงหาคม 2553 4:55:14 น.  

 

เกือบได้เจิม

 

โดย: หมีสีชมพู 30 สิงหาคม 2553 4:58:25 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณก๋า^^
ทุกสิ่งทุกอย่างไม่มีอะไรเป็นของเรา ได้มาถึงเวลาก็ต้องจากไป
เรียนรู้ที่จะได้มา มีอยู่ และก็จากไป ฝึกจิตตัวเองไปเรื่อยๆ

จริงๆจะทุกข์ จะสุข จะเศร้า ก็ใจเราเท่านั้น (เกี่ยวไหมคะเนี่ย)

 

โดย: หมีสีชมพู 30 สิงหาคม 2553 5:01:31 น.  

 

ใช่ค่ะ "แค่รู้แต่ไม่รู้แจ้ง"
ตามจิตไม่ค่อยจะทันเอาซะเลย
ก็กำลังศึกษาอยู่......

นิทานเรื่องความเศร้ากับความเหงานี้
ขอสื่อสารต่อนะคะ

สวัสดียามเช้าตรู่ค่ะ

 

โดย: nathanon 30 สิงหาคม 2553 5:22:33 น.  

 

ดีจ้าน้องก๋า

 

โดย: เพลงเสือโคร่ง 30 สิงหาคม 2553 5:57:43 น.  

 

สวัสดีตอนเช้าค่ะคุณก๋า


คุณก๋าเป็นคนที่เข้าใจชีวิตนะค่ะ จากที่อ่านๆๆ มานะค่ะ


แต่สำหรับปอยสิ พอจะเข้าใจค่ะ แต่เหมือนว่าจะพยายามจะไม่ใส่ใจซะงั้น อิอิ


ต้อนรับสู่วันทำงานวันแรกนะค่ะ

 

โดย: reception hall 30 สิงหาคม 2553 6:08:37 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า

 

โดย: redclick 30 สิงหาคม 2553 6:09:38 น.  

 


.
..
...
หล่มชีวี
...
..
.
เจอกับจาก พรากกับพบ ครบเป็นคู่
ไม่เคยอยู่ แยกเดี่ยว เหนียวแน่นหนา
มีวันพบ ย่อมวัน พลันจากลา
เป็นกฎกล้า ที่บังคับ กับทุกคน

โลกสองสี สองด้าน หลักการนี้
แจ้งวิถี ให้ตระหนัก หลักเหตุผล
หากเตรียมใจ พร้อมสรรพ ไม่อับจน
ไม่หลงตน ติดจม หล่มชีวี.

 

โดย: ลุงแว่น 30 สิงหาคม 2553 6:16:47 น.  

 

เมื่อวานฟลุ๊คอ่ะจ๊ะ บินมาหน้าบ้านตรงประตูจะเข้าบ้านเลย
พี่รีบคว้ากล้องแทบไม่ทัน
ได้ไม่กี่รูปเอง
เด็กๆกลับมาจากการปั่นจักรยาน นกเลยตกใจบินหนีไปเลย
เสียดายมาก

 

โดย: เพลงเสือโคร่ง 30 สิงหาคม 2553 6:26:04 น.  

 

เพียงรู้ไม่ต้องวาง....


อรุณสวัสดิ์นะครับพี่ก๋า ^^

 

โดย: พระจันทร์ของขวัญ (Great_opal ) 30 สิงหาคม 2553 6:27:17 น.  

 

หวัดดีเช้าวันจันทร์เมืองไทยค่ะพี่ก๋า น้องหมิงหมิงที่น่ารัก

ได้อ่านบทความวันนี้ แล้วนึกถึงคำพูดของ คุนหนิง (จำชื่อจิงไม่ได้อะคะ) ได้ชมในรายการ ราตรีสโมสรอะคะ ที่เค้าพูดว่า จะไม่มีความเหงาและเศร้าใดๆๆ เมื่อเราสามารถอยู่กับตัวเองและเข้าใจตัวเองได้ (ต่ายเหนด้วยเลยค่ะ) เพราะทุกวันนี้ต่ายก็อยู่คนเดียวสะส่วนใหญ่ เข้าใจเลยค่ะ ที่คุนหนิงพูดหมายความว่าไง โดนมากเลยค่ะ คำพูดประโยคนี้ของเค้า

 

โดย: ดอกหญ้าในHouston 30 สิงหาคม 2553 6:27:39 น.  

 

สวัสดียามเช้า...ถึงไม่ไปเชิญก็จะมาเองเลยล่ะ
ชอบนะที่เขียน แต่เวลาทำยังยากเลย ก็เพราะไอ้ความรักความผูกพันเนี้ยแหละเวลาเราให้กับใครสักคนแล้วยากแก้เงื่อนนั้นออกจริงๆ บางทีถึงมีแต่ก็ยังเหงาเศร้า หัวใจเรามีอารมณ์อย่างนั้นได้เสมอจริงๆ...เฮ้อ

 

โดย: sonshy 30 สิงหาคม 2553 6:27:51 น.  

 

 

โดย: หน่อยอิง 30 สิงหาคม 2553 6:29:18 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่ก๋า

อิอิ ชื่อผมติดอยู่ที่ก๋าราณีแล้ว 5555++

ผมถูกเลี้ยงเหมือนลูกคนเดียวครับ

 

โดย: กลิ่นดอย 30 สิงหาคม 2553 6:37:02 น.  

 

เหงา กับเศร้า มักจะมาเป็นคู่
แยกกันไม่ออกว่าอะไรคืออะไรเลยคุณก๋า

ปล.กิจกรรมวันที่ 3 ก.ย.น่าสนใจจัง
มีศิลปินในดวงใจหลายคนเลยค่ะ

 

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 30 สิงหาคม 2553 6:39:13 น.  

 

หวัดดีคะ
เพื่อนใหม่ ผ่านมาพร้อมความเหงามาฝาก อาจจะเหงาเพราะฝนกำลังตกปอยๆ หรือเหงาเพราะอยู่คนเดียว
แต่จะพยายามอยู่กับความเหงาให้ได้
ขอบคุณค่ะ

 

โดย: วนัน IP: 180.183.40.109 30 สิงหาคม 2553 6:43:42 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับ
มาอ่านความเหงากะความเศร้าคร้าบ
อิมม..มันเป็นของที่ต้องประสบทุกคนจริงๆ
ต้องปล่อยวางก็จะ ไม่เศร้า ไม่เหงา ไม่ท้อ ไม่ทุกข์

อิอิ แต่เรื่องความหิวดิ
อย่าให้ปล่อยวางเลยนะ แบบนี้ต้องแก้ด้วยการ กิน อย่างเดียว
หิวข้าวเช้าแล้วครับ

 

โดย: ผมยังไม่ได้ up blog (REX-REX ) 30 สิงหาคม 2553 6:44:15 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า.... วันนี้มีโอกาสได้เข้ามาดูบลอกพี่ก๋าเป็นคนแรก ๆ
ดีใจเลยค่ะ.... ความจริงแล้วนอนไม่หลับ ตื่นมายังพบแว่แลปทอปยังเปิดอยู่
ก้เลยเปิดบลอกมาดู เห็นพี่ก๋าเม้นพอดี.... เลยเข้ามาที่บลอก

พี่ก๋าเป็นยังไงบ้างค่ะ...... หวังว่าคงสบายดีนะค่ะ
อ่านบทความแล้ว ได้ข้อคิดดี ๆ เลยนะค่ะเนี่ย อิอิ

 

โดย: ค๊อปเตอร์ใบไม้ (arlendil ) 30 สิงหาคม 2553 6:47:25 น.  

 

สวัสดีตอนเช้าๆค่ะีคุณก๋า ^^
เดี๋ยวไปจัดการ "พญาลิง" ทั้งสอง และจัดการตัวพ่อของ "พญาลิง" ก่อนนะคะ เดี๋ยวจะแวะเข้ามาหาอีกรอบค่ะ

 

โดย: Iaun_Tor 30 สิงหาคม 2553 6:53:17 น.  

 

สวัสดียามเช้า คุณก๋า
emoemo
ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะค่ะ

 

โดย: iamorange 30 สิงหาคม 2553 7:02:09 น.  

 

สวัสดีคะพี่ก๋า ปาร์กำลังรู้สึกเหงาๆอยู่พอได้อ่านก้อได้คิดว่าถ้าเรารู้เท่าทันความคิดมันก็ไม่เหงา ถ้าเราจมอยู่กับความคิดชีวิตเราก็ไปไม่ถึงไหน ฉะนั้นปาร์ต้องเดินหน้าต่อไปใช่มั๊ยคะพี่ก๋า คิดถึงน้องหมิง หมิงนะคร้า

 

โดย: prettypar 30 สิงหาคม 2553 7:09:29 น.  

 

สวัสดีตอนเช้าค่ะ น้องก๋า.. และหมิงหมิง..

วันนี้ไม่เศร้า..ค่ะ ไม่เหงาด้วย ..

แต่เตรียมตัวรับโลกาวินาศเล็ก ๆ ที่ทำงาน (คุณน้องชายส่งสัญญาณเล็ก ๆ มาเตือน) เลยลุกมานั่งอัพ blog ก่อนที่จะวุ่นวายหัวปั่นจนไม่ได้อัพ

ไปเที่ยวต่อ..กันนะคะ..

 

โดย: poongie 30 สิงหาคม 2553 7:12:57 น.  

 

ต่อจากข้างบนพี่ก๋า (ผิดพลาดบางประการเล็กน้อย) 555++

ผมถูกเลี้ยงเหมือนลูกคนเดียวครับ
ที่บ้านปล่อยให้คิดเองทำอะไรเองตลอด
ตอนที่รู้จักคำว่าเศร้า ผมจึงไม่เข้าไปถามใครในบ้าน
ว่าต้องผ่านมันอย่างไร
แต่ผมเรียนรู้ที่จะผ่านมันด้วยตัวเอง
วันแรกสอบตกบททดสอบนั้น ผมขยับตัวไม่ได้
เพราะ ความจำสั้น ลืมว่าความจริงคืออะไร
ปีแรกผมเห็นเพียงฟ้ามืดดำสนิททั้งๆที่ตาดีและไม่ได้ยิน
เสียงรอบข้างทั้งๆที่หูยังดีอยู่ ตอนนั้นไม่อยากอยู่แล้วเพราะรู้สึกทรมารกับการที่ต้องอยู่กับมัน

ปีที่สองผมเริ่มเบื่อความเศร้า ผมเบื่อความรู้สึกที่ก่อนกินข้าว ต้องกลืนน้ำตาลงไป ตอนขับรถต้องปาดน้ำใสๆ เพื่อไม่ให้ใครมองเห็น เบื่อที่เวลายิ้มให้คนอื่นโดยที่รู้สึกว่ามีน้ำหล่นจากตาไหลลงสู่ท้อง

ผมจึงลองหยิบแว่นตามาเช็ดเศษฝุ่นแห่งความเศร้าออก
และเห็นว่าฟ้าสีฟ้า
ผมสังเกตที่หูจึงรู้ว่าตัวผมนั่นแหละ เอาสำลีมาอุดหูไว้
เมื่อได้ยินและมองเห็นผมจึงจำขึ้นมาได้ว่า ความจริงคืออะไร

ช่วงที่ผ่านมา เศร้าจนบดบังทุกสิ่งแม้กระทั้งความจริง
แต่วันนี้ความจริงชัดเจน และผมรู้สึกขอบคุณความเศร้า
แต่ที่สำคัญผมขอบคุณครอบครัวที่สอนให้ผมรู้จักการเรียนรู้ด้วยตนเอง บททดสอบนี้ใช้เวลานานพอดูแต่ก็คุ้มค่าครับ

ขอบคุณครับคุณความเหงา ที่ทำให้ความเศร้ากระจ่างแจ้ง


คำตอบคล้ายกันกันครับพี่ก๋า
และเดาไว้ล่วงหน้าว่าพี่ก๋าน่าจะจับคุณความเศร้า กับ คุณความเหงา มานั่งคุยกัน อิอิ


ความเหงาคือสิ่งนั้นนั่นเองนะครับพี่


ถ้าอย่างนั้นผมยินดีเหงา
และไม่ว่าอารมณ์ใหนผมก็ยินดีจะให้เกิดขึ้น
เพื่อให้เรียนรู้ในทุกอารมณ์จนเบื่อ เบื่อแล้วจนไม่อยากเกิด
จนรู้แล้วไม่มีอะไรให้น่านิยมกับการเกิดนี้


ตอนนี้แค่ความเศร้า ผมก็เบื่อมากมายเลยครับพี่ หุหุหุ


ปอลอ

เสียดายวันที่ 3 ผมยังอยู่กทม ผมชอบเพลงคุณ จรัล มโนเพชร มากเลยครับ อยากไปชม

สนุกกับวันจันทร์กับการเลี้ยงหมิงหมิงนะครับพี่




 

โดย: กลิ่นดอย 30 สิงหาคม 2553 7:17:14 น.  

 

ความเหงาและเศร้า
เป็นเครื่องบั่นทอนความสุขอย่างแรง


" สุขกันเถอะเรา เศร้าไปทำไม "


 

โดย: addsiripun 30 สิงหาคม 2553 7:17:15 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋าขา


เมื่อวานนี้เมืองไทย เดี้ยงไปหน่อย
เพราะพูดมากไป กับนินทาท่านผู้เฒ่า
คอมเมนท์บล็อกพี่ก๋าไม่ได้ คิดว่าข้อความมาก
เลยตัดสั้นๆ มันก็ไม่ไป โฮ๊ย ... เอาใจยาก


งาน IGNITE จะไปเสาร์นี้ใช่ไหมคะ
ลองฉายสไลด์ดูนะคะ เวลา ห้านาทีมันก็นานเหมือนกัน
จะได้ทราบเวลาที่เราจะพูดได้แค่ไหน ต้องตัดต้องเพิ่มตรงไหน

ขอโม้หน่อยว่า พูดสองนาที .. ห้านาที จบได้สวย
เพราะฝึกพูดก่อน จับเวลาไว้ เราไม่ได้พูดทุกวัน
ต้องซ้อมนะคะ จะได้ออกมาเลอเลิศประเสริฐศรีมณีสวย...

รอทานมื้อเย็นอยู่ค่ะ อยากทานไส้อั่วเจียงใหม่....
รู้จักหิวแล้ว ท่าจะขึ้นอีกสักสองขีดค่ะ


สิริสวัสดิ์จันทรวาร สิริมานปรีดิ์เขษมค่ะ

emoemo

 

โดย: sirivinit 30 สิงหาคม 2553 7:22:26 น.  

 

หวัดดียามเช้าค่ะพี่ก๋า
เป็นไงบ้างค่ะ น้องหมิงหมิง สบายดีป่าว
แอบคิดถึงค่ะ

 

โดย: kwan_3023 30 สิงหาคม 2553 7:26:26 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่....


ชนะได้ก็โล่งแล้วครับ...
แถมตอร์เรสยังปลดล๊อกได้ด้วย..

รูนี่ย์ก็ได้ปลดล๊อกอาทิตย์นี้เหมือนกัน..อิอิ

อาทิตย์นี้ผมไม่ได้ดูบอลเลยครับ..
รู้สึกเหนือยๆ เอาเวลาไปนอนพักแทน..


มีความสุขมากๆนะครับพี่

 

โดย: Little Knight 30 สิงหาคม 2553 7:27:50 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะ ลุงก๋า

"สมองมันทำหน้าที่คิด หัวใจมันทำหน้าที่รู้สึก
อารมณ์ความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้นของชีวิต"

อารมณ์ต่างๆ มีเลื่อนไหล ไปตามสิ่งที่มากระทบ
เกิด ตั้ง ดับไป..

แต่เหงา..มันคืออะไร

แต่..อาจเป็นเพราะความโหยหา
โหยหา อะไรบางอย่าง..
ในขณะที่สมอง และหัวใจทำงานเหลื่อมล้ำกัน

จนเกิดช่องว่าง..ที่เรียกว่า..เหงา
ความเหงา..ที่อยากมีอะไรมาเติมเต็ม..
เหมือนล่องลอยอยู่..กลางหลุมอากาศ
ที่ยังหาทาออก..ไม่เจอ


วันนี้ยังมึนๆอยู่เลย..เมื่อวานเดินเสพ...งานศิลป์
เยอะไปหน่อยค่ะ..กลับมาแอ๊บแต่ก เลยค่ะ อิอิ
แล้วจะอัพเรื่องกะรูปมาเก็บไว้
ถ้าไม่ขี้เกียจซะก่อนนะคะ อิอิ

ปล.วันนี้เป็นวันดีเงินทองไหลมาเทมาแต่เช้ามืดเลย

ขอให้เฮงๆๆๆๆๆโลด แบบนี้ตลอดๆ เลยนะคร้า

 

โดย: เก็บดาวที่ราวฟ้า 30 สิงหาคม 2553 7:28:52 น.  

 

น้องดอยยังเด้กอยู่เลย
จะรีบเศร้ารีบเหงาไปทำไม!!!



เช้านี้เอาหนุ่มเซอร์"ฮิวโก้" มาฝากค่ะ
พร้อมเพลงฮิตเพลงใหม่

 

โดย: เริงฤดีนะ 30 สิงหาคม 2553 7:39:50 น.  

 

ถามบ้างสิ

 

โดย: ตาอ้วนชวนคุย 30 สิงหาคม 2553 7:41:28 น.  

 

 

โดย: แพท ภัทรียา 30 สิงหาคม 2553 7:46:02 น.  

 

ความเหงาพูดได้น่าคิดจังช่วงท้าย .. ที่ตอบคำถามความเศร้า เรื่องที่ว่า แม้เราจะรู้ธรรมแล้ว ก็ยังมีโอกาสที่จะกลับไปมีอารมณ์และความรู้สึก ... พี่ว่า อันนี้คือความจริงแล้วในความเป็นมนุษย์เราเนาะ ... แม้เราจะมีความดีอยู่บ้าง ...

เริ่มอาทิตย์ใหม่อีกแล้วคุณก๋า เร็วดีเนาะ :)) ....

 

โดย: Tristy 30 สิงหาคม 2553 7:51:58 น.  

 

: )

 

โดย: BeachBum IP: 122.104.126.195 30 สิงหาคม 2553 7:55:29 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับคุณวนัน


สวัสดีครับพี่ BeachBum












emoemoemoemoemo

 

โดย: กะว่าก๋า 30 สิงหาคม 2553 7:59:30 น.  

 

เจ๊หลีอ่านจนจบ


กลับมาคิดว่า คุณก๋า


มีพรสวรรค์ เขียนเรื่องแบบนี้จริง ๆ ค่ะ คำพูดดูเข้ากัน

สมกับไปทำหนังสือจริง ๆ ค่ะ


ว่าแล้วก็นึกถึงจรัลมโนเพ็ชร ที่สร้างผลงานดี ๆ ทิ้งไว้ ค่ะ

 

โดย: กิน ๆ เที่ยว ๆ 30 สิงหาคม 2553 8:00:07 น.  

 

- หวัดดียามเช้าครับ

- ถ้ามีคำว่า "เหงา" นั่นก็หมายถึง เรารู้สึกว่าต้องการใครอีกสักคนนอกจากเราอ่ะเปล่าครับพี่เซียน

- ทนรอหน้าฝนให้ผ่านพ้นไปอีกประมาณเดือนเดียวครับพี่ หลังจากนั้นชีวิตแห่งเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจะเริ่มคึกคักอีกคราแล้วจ้า...

 

โดย: พี่รี่+ต๊อก 30 สิงหาคม 2553 8:03:35 น.  

 

สวัสดีเช้าวันจันทร์วันทำงานอีกแล้วคะ่

 

โดย: Summer Flower 30 สิงหาคม 2553 8:09:54 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับ

 

โดย: อัสติสะ 30 สิงหาคม 2553 8:13:32 น.  

 

น้องก๋า อย่าเพิ่งพาพี่ง่วงสิ .. วันนี้ยังอีกยาวไกล..

 

โดย: poongie 30 สิงหาคม 2553 8:13:59 น.  

 

ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ยามเช้าครับ
ภาพกิ่งไม้ ประกอบเนื้อหาได้ความ และอารมณ์ ได้เป็นอย่างดีเลยครับ

 

โดย: ถปรร 30 สิงหาคม 2553 8:14:55 น.  

 

สวัสดีครับ..

ทั้งเหงา ทั้งเศร้า ทั้งโกรธเลย
ทำไงดี?

 

โดย: ไกลเกินใจสายเกินแก้ 30 สิงหาคม 2553 8:23:23 น.  

 

ความเหงากับความเศร้ามันเป็นเพื่อนกัน และมักจะเยี่ยมเราในช่วงที่จิตใจเรากำลังอ่อนแอ บางทีก็อยู่กับเรานานๆ (รอเวลาไปหาเหยื่ออื่น อิอิ) แต่บางทีมาแป๊บๆ แล้วก็ไป เค้าสองคนมาเยี่ยมเราบ้างก็ดีนะ เราจะได้รู้จักชีวิต รู้จักคุณค่าของตัวเองและคนอื่นด้วย

อรุณสวัสดิ้จ้า ฝากหมิงหมิง ร้องเพลง take me home country road เวอร์ชั่นภาษาเหนือด้วยนะ อิอิ

 

โดย: kapeak 30 สิงหาคม 2553 8:25:41 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋าคุง

ปรายรู้แต่ว่าพี่แขก หรือ คำ ผกา อยู่ที่นั่น

เป็นบ้านเกิดของ คำผกา และตามมาด้วยวัฒนธรรม

อีกมากมายที่หลั่งไหลเข้าสู่ชุมชนบ้านสันคะยอม

ปรายชอบหนังสือเล่มนี้ที่กระเทาะเปลือกการศึกษา

บางอย่างออกมาให้เห็นเป็นภาพชัดเจน สมัยที่ปราย

เรียนช่วง ม.ปลาย เป็นยุคที่ครูมัวแต่วุ่ยวายทำผลงาน

เรียนไปถ่ายรูปไป ซึ่งปรายค่อนข้างแอนตี้ระบบการศึกษา

แบบนั้น และหมดความศรัทธากับครูบางคน!

บางทีนะพี่ก๋าคุง ปรายว่า เรื่องบางอย่างในบทเรียนมัน

ค่อนข้างตรงกันข้ามกับวิถีชีวิตวัฒนธรรมของคน

รัฐจะมามัวโทษว่าเด็กไทยโง่ ไอคิวต่ำ ปรายเห็นว่าจะ

ไม่จริง รัฐมักส่งเสริมคนเรียนเก่ง แต่ละทิ้งคนที่เก่งใน

ด้านอื่น อุ้มชูเรื่องวิชาการ จนเหมือนลืมอะไรบางอย่างไป

และที่มากกว่านั้น ปรายได้ดูรายการหนึ่งสัมภาษณ์ครู

ครูบอกว่า เดี๋ยวนี้พ่อแม่เด็กนักเรียนที่เป็นชาวนาชอบ

ทำให้ลูกสบายเคยตัว ทำนาก็ไม่เป็น! มัวแต่ไปเล่น

คอมพิวเตอร์กัน พี่ก๋าคุงคิดเห็นอย่างไรกับคำพูดของครู

ท่านนี้คะ?

 

โดย: ปราย IP: 118.172.178.189 30 สิงหาคม 2553 8:28:01 น.  

 

โห..ลุงก๋า..มักน้อยจังค่ะ
แค่ห้าแสนเองเหรอ..ห้าล้านไปเล๊ยยยย
5555

แอ๊บแต่ก จะเป็นอาการ เวลาดูรูปแนว abstract
แล้ว ตีภาพไม่ออก ไม่รู้ว่าคืออะไร ยังไง
กะใคร ที่ไหน เพื่อใคร...บลาๆๆๆๆ

หลายๆแอ๊บเข้า ก้อเลยป็นแบบนี้แหละค่ะ อิอิ

รูปนี้หมิงๆดูจ้ำมำ ขึ้นนะคะ ดูแขนสิ ง่ำๆๆๆๆๆ

 

โดย: เก็บดาวที่ราวฟ้า 30 สิงหาคม 2553 8:28:48 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับ คุณก๋า น้องหมิง หมิง
ไม่เศร้า ไม่เหงา
หดหู่ กับ เศร้า อย่างเดียวกันหรือเปล่าครับ

 

โดย: เศษเสี้ยว 30 สิงหาคม 2553 8:34:22 น.  

 

ชอบภาพประกอบเอนทรี่นี้จังค่ะ ลึกลับดี

รอโครงการ 15 กะก๋าอาถรรพ์ ด้วยใจจดจ่อ ถือตั๋วรอเลยทีเดียว

 

โดย: Love At First Click 30 สิงหาคม 2553 8:41:17 น.  

 

 

โดย: ภายใต้ 30 สิงหาคม 2553 8:41:58 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะคุณก๋า

วันนี้น้องหมิง หมิง ซ้อมร้องเพลงหรอค่ะ

ซ้อมไว้ไปประกวดเดอะสตาร์ ยังไม่ได้ข้างบนเลย ทำงานก่อน เดี๋ยวตอนเย็นกลับมาอ่านใหม่ค่ะ

 

โดย: ภูผา กะ วาริน 30 สิงหาคม 2553 8:56:58 น.  

 

นั่นสิ แต่พักนี้ไอ้เหงากับเศร้าไม่ค่อยมารบกวนผมเลยนะ งานเพชรลานนานี้เป็นงานแจกรางวัลของพวกคนเพลงหรือเป่าก๋า

 

โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง 30 สิงหาคม 2553 8:57:39 น.  

 

พี่ก๋า สวัสดีตอนเช้าวันจันทร์(แอบขี้เกียจ)

วันนี้อากาศขมุกขมัวอีกแล้ว

อยากให้แดดออกเร็วๆ

เช้านี้กินน้ำเงี้ยวทำเอง(ลำขนาด) ห่อมาให้เพื่อนๆกินที่ออฟฟิตด้วยค่ะ

พี่ก๋ากิ๋นข้าวจ้าวกับอะหยังเจ้า

 

โดย: Princess Lily 30 สิงหาคม 2553 8:57:41 น.  

 


คุณก๋า ตอบปํญหาได้ใจคุณกลิ่น แบบนี้ มีหวังได้เก็บไปฝันสามวันเจ็ดคืน แค่นี้ก็ไม่ไหวจะปลื้มแระละค่ะ

 

โดย: p'me satun 30 สิงหาคม 2553 8:57:54 น.  

 

สวัสดีตอนสายๆครับพี่

ใช่ครับชีวิตคือการเดินทาง คนรอบข้างคืดกำลังใจ

ยังไม่ได้อ่าน "ก๋าราณีตอบคำถามน้องดอย " เดี๋ยวกลับมาอ่าน ขอไปจ๊อกกิ้งก่อน ตอนนี้ร่างกายมันฉุเหลือเกิน

 

โดย: ดอกหญ้า บนทางดิน 30 สิงหาคม 2553 8:59:33 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะ

 

โดย: kobnon 30 สิงหาคม 2553 9:05:34 น.  

 

Comment Hi5 Glitter
สองสามวันที่ผ่านมา แทบจะไม่ได้อยู่ติดบ้านเลย งานเข้าตลอดเวลาเลยค่ะ วันนี้ช่วงเช้าพอจะเบานิดนึง เลยรีบมาเยี่ยม เพราะช่วงบ่ายซ้อมการแสดงอีกแล้ว ระลึกถึงเสมอค่ะคุณก๋า

 

โดย: เกศสุริยง 30 สิงหาคม 2553 9:09:16 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณกะว่าก๋า ขอบคุณที่ไปให้กำลังใจค่ะ แวะมาอ่านนิทานสอนใจดีๆค่ะ เราต้องปล่อยวางบ้างกับความรู้สึกที่ได้รับจริงๆค่ะ คุณเขียนบทความได้ดีมากเข้าใจเปรียบเทียบกับนิทานจัดเป็นความเศร้า และความเหงามาเป็นเพื่อนกัน ยอดเยี่ยมมากค่ะ ขอบคุณสำหรับบทความดีๆที่นำมาให้อ่านและสอนใจค่ะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 30 สิงหาคม 2553 9:23:35 น.  

 

หวัดดียามสาย อากาศดี กทม

 

โดย: OxyMan 30 สิงหาคม 2553 9:40:52 น.  

 

อ่านแล้วทราบเลยค่ะว่า

ความเหงาเป็นเพื่อนกับความเศร้า


....
เมื่อวานแวะมาอ่านนะคะ แต่สวัสดีไม่ทัน รีบไปข้างนอกอะไรจะปานนั้น อ่านทันเพราะบล็อกเมื่อวานสั้นนิดเดียว อิอิ
....
ซึ่งก็ดีแล้ว เพราะวันนี้ท่ายิ้มของหมิงหมิงน่ารักกว่าเมื่อวานเย๊อะเลยยยย

 

โดย: MeMoM 30 สิงหาคม 2553 9:46:21 น.  

 

อารมณ์และชีวิตเราเป็นครูที่ดีที่สุดลยเนอะพี่ก๋า

ช่วงปีหลังมานี่ ผมทำความเข้าใจได้เยอะกว่าเมื่อก่อน
มันชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ เลยครับ คำว่า ยอมรับความจริง
และรู้สึกพร้อมมากขึ้นกับสิ่งต่างๆ ที่จะเกิดหลังจากนี้

ตอนนี้รู้สึกโชคดีจริงๆ ที่วันหนึ่งเคยเศร้าเสียใจมากที่สุดในชีวิต ผมเคยคิดว่าถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ผมขอตายแทน
ฮ่าๆๆ

แต่พอมาวันนี้ ผมว่าดีแล้วที่ผมอยู่ เพราะการเป็นฝ่ายที่ได้อยู่นั้นทรมารมากกว่าการเป็นฝ่ายจากไป และผมไม่แน่ใจว่า เธอจะยอมรับความจริงได้สักแค่ใหน เมื่อเทียบกับผมในตอนนี้ การเรียนรู้และเข้าใจของแต่ละคนมันใช้เวลาต่างกัน บางคนใช้เวลาทั้งชีวิตก็ไม่เข้าใจ

แต่วันนี้ผมเข้าใจหรือยัง ผมก็ตอบไม่ได้ครับ แต่เมื่อถึงวันสุดท้ายของชีวิต วันนั้นคงเข้าใจอย่างแท้จริง





วันนี้อารมณ์ดี อิอิ
อยากให้ถึงวันเสาร์ไวๆ นะครับ ถ้าฝนไม่ตกด้วยก็คงจะดีเป็นสองเท่า

 

โดย: กลิ่นดอย 30 สิงหาคม 2553 9:46:49 น.  

 



อยากลาขาดจากเนตทรู

แต่ไม่รู้จะใช้เนตอะไรค่ะคุณก๋า

เนตหายเนตหลุด เนตอืดสารพัด

โอ้ยยยย...ไม่รู้จะร้องเรียนใครที่ไหนเล้ยยยย

คนซนๆชักเซ็งเมืองไทยอีกแระ .. 55

 

โดย: satineesh 30 สิงหาคม 2553 9:48:42 น.  

 

3 วันนี้อบรม อยู่ สสวท. ครับ
ทำข้อสอบหลังอบรมออนไลน์
ปรากฎว่าได้น้อยกว่าข้อสอบก่อนเรียน

อิอิ งงกะตัวเองเหมือนกันครับ

เหนือ กะอีสาน ระวังฝนตกน้ำท่วม

บ้านน้องก๋าตั้งอยู่ในชัยภูมิที่ปลอดภัยมั๊ยเอ่ย...

 

โดย: peeradol33189 30 สิงหาคม 2553 9:53:33 น.  

 

ทั้งเหงาและเศร้าคงหายดีแล้วมั๊งคะ

 

โดย: N_Nirvana 30 สิงหาคม 2553 9:59:39 น.  

 

ใช้แล้วครับ ประชาธิปปัตย์กระแสยังดีมาก

ได้พื้นที่ของเพื่อไทย ไปอีกสองเขต

แต่ในเขตบางกะปิที่พี่ไปทำเลือกตั้ง

วุ่นวายมาก เพื่อไท ร้องเรียนตลอดทุกขั้นตอน

เครียดมากเลยครับ จับผิดกันทุกใบ ทุกบัตรที่ขานคะแนน

แต่ที่น่าสังเกตคือผู้สมัครจากพรรคการเมืองใหม่ไม่ได้แม้

แต่ที่นั่งเดียว อันนี้น่าจะมีนัยต่อการเลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อไปนะครับ

นับคะแนนเสร็จเที่ยงคืนกว่า แถมเบี้ยเลี้ยงยังไม่จ่าย

ที่สำคัญ วันจันทร์กทม.ประกาศหยุด โรงเรี่ยนในสังกัด

ให้ครูได้พักหนึ่งวัน แต่พี่ก็แจ็คพ๊อต โดนครุฑบินโฉบหัวให้ไปอบรม ที่สสวท 3 วัน

 

โดย: peeradol33189 30 สิงหาคม 2553 10:05:27 น.  

 

สวัสดีค่าพี่ก๋า

 

โดย: หัวใจแก้ว 30 สิงหาคม 2553 10:17:22 น.  

 

มาอีกรอบค่ะ

เหล่าพญาลิงทั้งหลายสงบกันหมดแล้ว ฮ่าๆๆ สวรรค์ของแม่มัน อิอิ

มาพูดถึงความเหงา สมัยที่ตามเรียนอยู่ที่เมืองหลวง
เหงามากมายค่ะ เหงาที่ต้องจากบ้าน เหงาเพราะคิดถึงพ่อแม่
เหงาเพราะคิดถึงหนุ่ม อิอิ ปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความเหงาหงอย
จิตตก ไม่สดใส
มีวันนึง ... เรียนเสร็จ เหงามากมาย เลยนั่งรถเมล์สายอะไรไม่รู้จำไม่ไ้ด้ค่ะ
นั่งคนเดียวไปเรื่อยๆ ปล่อยอารมณ์ไปกับความเหงา
พอมารู้สึกตัวอีกครั้ง กระเป๋ารถเมล์บอกว่า .. หมดป้ายแล้ว .. จำตัองลง

พอรุ้สึกตัวดังนั้น.. ก็เดินลงมา มองซ้ายมองขวา ตายแล้วตู ที่นี่ที่ไหน
เราต้องหาทางกลับไปที่เดิม ที่พักของเรา

เหมือนกับความเหงา ความเศร้าที่เกิดขึ้น
เมื่อเราปล่อยใจให้ล่องลอยไปไม่มีจุดหมาย
เมื่อเราได้ครองสติ เรา็ก็ต้องดึงสติกลับมาอยู่ที่เดิม
ที่พักใจของเรา

เลยได้คิดว่า ... ไม่ใช่แต่เราจะปล่อยอารมณ์ไปกับความเหงาอย่่างเดียวเท่านั้น
เรายังปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยที่ไม่ได้ทำอะไรให้เกิดประโยชน์
ทั้งต่อตนเองและคนรอบข้างเลย

อย่าให้ความเหงาความเศร้า ความเสียใจ
มาทำให้เราเป็นคนไร้ค่า
..."เรา" .... เป็นคนมีค่า
..."เรา" ....ต้องนับถือตนเอง
..."เรา" ....ต้องเชื่อมั่น

ตั้งแต่นั้นมา ชีวิตไม่เคยรู้จักคำว่าเหงา
เพราะเรามีคุณค่า หากิจกรรมที่เราสุขใจทำ

และตอนนี้สะกดคำว่าเหงาไม่เป็นแล้วค่ะ
ตั้งแต่มีเหล่าพญาลิงน้อย และต้วพ่อพญาลิง
พญาลิงตัวโตอยู่อนุบาล 1 ค่ะ ตัวเล็กกำลังหัดพูด
มีแต่คิดว่า... เงียบๆกันบ้างได้มั้ยอ่ะ ... แม่หนวกหู 555

 

โดย: Iaun_Tor 30 สิงหาคม 2553 10:33:54 น.  

 

ก๋าราณี ยังมีคำถามตกค้างอยู่มากไหมนี่ ถ้าเหลือน้อย อยากฝากถาม เอ้อ..หมู่นี้ทำไมไข่ถึงไม่ค่อยแข็งเลย หรือว่าอุณหภูมิในช่องแช่แข็งลดลงไปมากก็ไม่รู้ สงสัยเดี๋ยวคงต้องปรับความเย็นใหม่แล้วละ อะไรกั๊น..ตั้งเป็นคืนแล้วยังนิ่มอยู่ได้

อ่า..คุณก๋าอย่าเพิ่งตกใจนะครับ ที่ผมกล่าวเป็นไอติมพื้นบ้านโบราณ เขาหวงสูตรมาก ขนาดผมแย็บๆบอกสอนหน่อยได้ไหม ค่าวิชาเท่าไหร่บอกมาเลย เจ้าของบอกคิดดูก่อน เขาทำขายละแวกบ้านที่พังงา เป็นแท่งสีชมพูยาวๆ แล้วมาตัดให้เหลือ 1 คืบ เสียบไม้ รสชาติหวานมันหอม ถึงกะทิ

พอเราดูดไปดูดมามันจะละลายในช่องปาก อันเรียวเล็กลง ดูยังไงก็เป็น "ไข่หมา" ดีๆนี่เอง ว่าแต่คุณก๋าเคยเห็นไข่หมาบ้างหรือเปล่า เวลามันมีรมณ์ติดสัดกันนะ เคยสังเกตไหม สีชมพูสวยเชียว

ผมติดใจ เวลาไปพังงา ต้องสั่งซื้อเยอะๆ เอาน้ำแข็งใส่กระติกไปจากบ้านใส่เกลือลงด้วยมันจะได้ละลายช้า ขากลับก็เอาไอติมไข่หมาที่ว่าใส่ลงไป ทว่าเมื่อวานรถมีปัญหา น้ำแข็งละลายไปเยอะ กว่าจะถึงภูเก็ตไข่หมาเลยละลายไปบางส่วน ต้องรีบเอาเข้าตู้เย็นทันทีเพื่อให้ไข่ผม เอ๊ย..ไข่หมาแข็งตัวเร็วๆ

(อยากจะเอาภาพใส่ในกลอ่งคอมเม้นท์ให้ดู แต่แย่จริง จนบัดนี้ยังทำไม่เป็นอ่ะ)

ท้ายบล็อกผมมีเรื่องสวีทหวานป้อนลองกองเพิ่มเติมนิดหน่อย ใครป้อนใคร คำตอบอยู่ในนั้นครับ

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 30 สิงหาคม 2553 10:41:10 น.  

 

หวัดดีจ้า หมิงๆท่าจะชอบไมค์เนอะ
ช่วงนี้โบนัสก็บ้าบอดี้แสลม
ร้องแหกปากไปเรื่อยๆๆ
บ้านเราเลยไม่เหงาเลย

มีอยู่ช่วงเดียว ตอนที่พ่อโบนัสเค้าไม่อยู่
อารมณ์ต้องการคนที่เราอยากให้อยู่ข้างๆ
เคียงข้าง อยู่ใกล้ พอไม่มี หงอย เหงา
ทำอะไรก้คิดถึง รู้แค่นั้น

เพราะเรามีหน้าที่ มีภาระ ให้ดำเนินต่อไป
และจงอยู่ได้ด้วยตัวเอง

 

โดย: แม่ปู (ฮัลโลตอบหน่อย ) 30 สิงหาคม 2553 10:45:21 น.  

 

พี่กาหวัดดีครับ กำลังกินคัดซึด้งอยู่ กินด้วยกันมั้ย ฮ่าๆๆๆ

 

โดย: ใครชนะได้เป็นไจแอ้น 30 สิงหาคม 2553 10:50:47 น.  

 

เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป...

ถ้าเข้าใจและทำให้ลมหายใจเป็นเนื่อเดียวกับสัจธรรมดังว่า

ความเหงา ความเศร้า..
ความสุข..

จะไม่ทำให้เรายึดมั่นกับมันได้เลยครับ..

 

โดย: CEO นิ้วก้อย 30 สิงหาคม 2553 10:58:11 น.  

 

อรุณสวัสดิ์พี่ก๋า

เหงากับเศร้า เหมือนจะคู่กันนะ

แต่บางทีเหงา แต่ไม่เศร้า บางทีเศร้านะ แต่กลับไม่เหงาเลย

งงหรือเปล่า ไม่งงหรอกนะ พี่ก๋าแตกฉานซะอย่าง เหอ ๆ

 

โดย: ฝนโปรย 30 สิงหาคม 2553 11:02:49 น.  

 

น้องปรายครับ

พี่ก๋าคิดอย่างไรกับประโยคของคุณครูท่านนี้...

พี่ก๋านึกถึงคำว่า "พอเพียง" ครับ
หลายปีมานี้เราถูกสอนให้ทำชีวิตให้ "พอเพียง"
ปัญหาคือ หลายคนในประเทศนี้ยังไม่เคยรู้สึก "เพียงพอ" เลย

ชาวนาที่คุณครูท่านี้พูดถึงก็ไม่ได้ผิดเลยนะครับ
ที่เลี้ยงลูกด้วยความสะดวกสบาย
เพียงแต่ความสบายมากเกินไป
มันทำให้คนเราติดสุขและรักสบาย

ใครก็อยากให้ตัวเองรวย มีความสุข ความสบาย
แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงการแก้ปัญหาที่แท้จริงอย่างยั่งยืน

ทำไมชาวนาถึงไม่อยากให้ลูกเป็นชาวนา
เพราะชีวิตชาวนามันเหนื่อยยากลำบากแสน
ผลผลิตไม่เคยมีราคาที่น่าพอใจ ปีนี้่ดี ปีหน้าแย่
แล้วก็หนี้ท่วมตัว

เมื่อไหร่ที่เราทำให้เกษตรกรรู้สึกว่า
ชาวนาเป็นอาชีพที่สำคัญ มีเกียรติ มีความมั่นคงในชีวิต
ถึงไม่มีใครบอก..ลูกชาวนาก็อยากเป็นชาวนาครับ

การแก้ปัญหาของรัฐบาลชุดนี้
พอมีผลการประเมินว่าเด็กไทยไอคิวต่ำก็คือ

การผลิตนมถุงเสริมไอโอดีนและวิตามิน
เพื่อให้เด็กไทยได้ดื่ม
(ตอนนี้เริ่มต้นแล้วกับเด็กกรุงเทพ)

ถ้าเราแก้ความโง่ของคนด้วยสารเคมีไม่กี่ชนิดได้ง่ายแบบนี้

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและนักการเมือง
ควรเป็นคนแรกครับที่กินนมของท่านเยอะๆ
จะเสริมแบรนด์เม็ดด้วยก็คงเป็นอีกทางที่ดีไม่น้อยเลย





emoemoemoemoemoemoemo

 

โดย: กะว่าก๋า 30 สิงหาคม 2553 11:13:27 น.  

 

Wow, your comment's so แรวงงส์ 555

 

โดย: N_Nirvana 30 สิงหาคม 2553 11:46:46 น.  

 

สวัสดีก่อนจะเที่ยงค่ะพี่ก๋า

สุข เศร้า เหงา เบื้อ เซ็ง ล๊นล๊า
หลากหลายอารมณ์ที่ผลัดกันมาทักทายในวัน ๆ นึง
รู้ทันบ้าง รู้ไม่ทันบ้าง ตามแต่สติ ณ ขณะนั้น
แต่อารมณ์ที่จับได้เร็วที่สุดคือ ความกลัวค่ะพี่
หัวใจมันจะฟ้องเต้นตึก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ เลย
โดยเฉพาะตอนจะไปสารภาพบาปกะเจ้านาย

 

โดย: Paulo 30 สิงหาคม 2553 11:50:10 น.  

 

 

โดย: แอ๊ปเปิ้ลโบราณ 30 สิงหาคม 2553 11:53:45 น.  

 

ดีจ้าพี่ก๋า

สวัสดีเช้าวันทำงานที่ยุ่งๆๆๆๆๆๆของมนุษย์เงินเดือน

 

โดย: แฟนหล่อ 30 สิงหาคม 2553 12:10:35 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า

ก๋าราณี อ่านแล้ว เป็นผลดีกับจิตใจมากมายพอๆกับเรื่องราวของหมื่นตา
น่าจะรวมเล่มด้วยนะคะคุณก๋า

ดีใจด้วยนะคะ ในที่สุด หงส์ก็รู้จักคำว่าชนะซะที อิอิ



emoemoemo

 

โดย: สีฟ้าใส 30 สิงหาคม 2553 12:11:29 น.  

 

คิดอยู่เหมือนกันค่ะพี่ แต่หนูทำไม่เป็นอ่ะ ได้แค่copy รูปเค้ามา แล้วก็เติมข้อความนิดหน่อยออกมาเป็นเจ้าหนู(หรือเปล่า) มีหนวดนั่นแหละค่ะ

 

โดย: butbbj 30 สิงหาคม 2553 12:26:33 น.  

 

หวัดดีค้าบบบ กลับมาจากบ้านนอกแล้ว

 

โดย: อืม...ครับ เชิญตามสบาย 30 สิงหาคม 2553 12:42:38 น.  

 

ฮิ้วววววววว

อิอิ

อิจฉาจริงแท้

โหย รักผมก็หวานนะจะบอกให้




 

โดย: กลิ่นดอย 30 สิงหาคม 2553 12:43:36 น.  

 

สวัสดีตอนใกล้บ่ายจ้า
ตี้ภูเก็ตฝนบ่าค่อยตกแล้ว
วันนี้แดดเปี้ยงๆ เลย อิอิ

emoemoemoemoemoemo

 

โดย: BongKet 30 สิงหาคม 2553 12:45:04 น.  

 

พี่ก๋สเอาเค้กมาลงใหม่แล้วน้าพี่

พูดถึงมาม่าเกาหลีผมช๊อบชอบ ใส่ไข่ลงไปหน่อย แหล่มเลยก๊าบ

 

โดย: ใครชนะได้เป็นไจแอ้น 30 สิงหาคม 2553 12:45:12 น.  

 


สวัดียามเที่ยงค่ะ พี่ก๋า
...
มีความสุขมากมากนะคะ
มีหวังเป็นซุปเปอร์สตาร์ ขาร็อคแน่ๆ เลยค่ะ หมิงๆคุง

 

โดย: Nissan_n 30 สิงหาคม 2553 12:46:25 น.  

 

....ไม่ใช่วางแล้วไม่สนใจใคร....
ขอบคุณนะที่เตือนสติ บางทีเราอาจคิดว่าเราไม่มีใครเพราะเราแยกตัวออกห่างจากคนทั้งหลายเองก็ได้

 

โดย: sonshy 30 สิงหาคม 2553 12:51:55 น.  

 

มีข้อความถึงคุณก๋าอยู่ที่บ้านพี่ครับ

 

โดย: nulaw.m 30 สิงหาคม 2553 12:52:06 น.  

 

ชอบจังเลยค่ะ

 

โดย: เหมือนพระจันทร์ 30 สิงหาคม 2553 13:02:22 น.  

 

พระมหาสมปองเคยกล่าวว่า "คนที่เหงา..คือคนที่ไม่ทำอะไร"
แต่ก็แปลกที่บางทีทั้ง ๆ ที่มีอะไรทำ..กลับรู้สึกเหงา
คงไม่แปลกอะไรที่ความเหงา ไม่ตอบคำถามความเศร้า
แค่ยิ้มให้เฉย ๆ ก็เข้าใจแล้ว เพียงแต่ความรู้สึกนั้น อธิบายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้^^"

 

โดย: Pegasuszy 30 สิงหาคม 2553 13:11:40 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า

วันนี้ได้มาเยี่ยมกันบ่ายเลยครับ ^^

พักนี้มีคนเศร้า เหงา เยอะเลยเนอะ ใจเรากำหนดเองจริงๆ เลย ตอนนี้พี่แหม่มกลับมีความสุขต่างจากก่อนหน้านี้เลย ใจเราแท้ๆ และชีวิตคือการเดินทางครับ

วันนี้หมิงหมิงร้องเพลงอะไรให้ป้าแหม่มครับ

 

โดย: mamminnie 30 สิงหาคม 2553 13:19:43 น.  

 

เศร้า เหงา ของคู่กันเนอะ

 

โดย: บางส้มเปรี้ยว 30 สิงหาคม 2553 13:20:45 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณกะว่าก๋า หายหน้าหายตาอีก...คราวนี้ไม่สบายหนักกว่าคราวก่อน...ด้วยนึกว่าตัวเองแข็งแรงหายแล้วและจะไม่เป็นอีก คนอื่นเป็นก็เอาหน้าเอาตัวไปใกล้ด้วยแน่ใจว่ามีภูมิต้านทานคราวก่อนแล้ว แต่ไหนได้รับเอามาหนักยิ่งกว่าคราวก่อนเชื้อใหม่กับเชื้อเก่ารุมกันเล่นงานซะงอมแงมลุกไม่ขึ้นตั้งแต่วันศุกร์จนถึงวันนี้ไม่ได้ไปทำงาน คราวที่แล้วยังไปทำงานได้แต่คราวนี้ลุกไม่ขึ้น...555555....สมน้ำหน้าตัวเอง..ยิ่งนอนยิ่งหมดแรงก็เลยลองลุกมาเปิดคอมได้นั่งได้ยินได้เดินบ้าง ไม่รู้พรุ่งนี้จะไปทำงานไหวมั๊ยเจ้าตัวน้อยหลานรักพลอยติดไปด้วยก็เลยมีแต่คนป่วยดูแลคนป่วย (น่าสงสาร) แต่เมื่อมีชีวิตก็ต้องสุ้กันต่อไปเนอะค่ะ...55555...มาแอบบ่นที่บล๊อกนี้

อยากบอกว่าเป็นสิ่งที่น่าแปลกเมื่อคนเราเหงาก็จะรู้สึกเศร้าตามมา...และมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้คนเรารู้สึกเศร้า...แต่เมื่อพูดถึงความเหงาอย่างเดียว ก็ต้องหาต้นเหตุแห่งความเหงาที่เป็นผลของความเศร้าให้ได้ว่าเกิดเพราะอะไร..เคยได้ยินไหม ทุกข์สุขอยู่ที่ใจ ความเหงา ความเศร้าเป็นทุกข์ ใครทำให้เกิดก็ตัวเรานั่นล่ะไปรับให้เกิด ก็จริงที่คนเราหลีกเลี่ยงไม่ได้กับสิ่งทำให้เกิดทุกข์ แต่เมื่อมันเกิดแล้วเราต้องยอมรับให้ได้ว่าเป็นอนิจจังของโลกที่ใครๆ ก็ทุกข์เช่นเดียวกับเรา เหงาไป เศร้าไป ทุกข์ไปก็เท่านั้นในเมื่อเราห้ามมันไม่ได้ก็ปล่อยให้มันเกิด ถ้าป้องกันได้ก็ป้องกันถ้าไม่ได้ก็ต้องยอมรับและทำใจแล้วขจัดความเหงา ความเศร้า ความทุกข์ที่เกิดให้หมดไป..

มึความสุขมากๆ นะคะ คิดได้แค่นี้ค่ะตอนนี้สมองมีพื้นที่คิดเรื่องราวต่างๆ ได้น้อยมากเพราะมัวไปหมกมุ่นเรื่องราวของความทุกข์กับการเจ็บป่วย....555555...แต่มันไม่มีวันชนะเรา เราจะชนะมันและกำจัดมันไปจากร่างกายเราด้วยการไม่ไปไหวหวั่นกับมัน...5555555

 

โดย: deeplove 30 สิงหาคม 2553 13:39:22 น.  

 

ฮู้จักก๊ะ คุณหมู

ปิ๊กมาประจ๋ำต๋ำแหน่งแล้วเจ้า

 

โดย: tuk-tuk@korat 30 สิงหาคม 2553 13:50:53 น.  

 

รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ ผมโดนไปแล้ว 1 ดอกมันมากับฝนนะพี่ก๋า

 

โดย: wingang (wingang ) 30 สิงหาคม 2553 13:56:56 น.  

 

แต่ถ้าคุณก๋าได้ละเลียดไอติมไข่หมาที่ผมว่าไปสักแท่งนะครับ คุณก๋าจะลืมนึกถึง..การดูดนม
ไปชั่วขณะ 55555555

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 30 สิงหาคม 2553 14:08:44 น.  

 

แหม แหม แหม อยากจะเอาบล็อกวันนี้
ไปทำ wallpaper ที่ห้อง ซะเลย
จะได้ มีสติ เตือนตัวอยู่เสมอๆๆ

ว่าแต่ ความเหงา คืออะไรอ่ะ

 

โดย: Life & Learn 30 สิงหาคม 2553 14:23:40 น.  

 

เหง คืออากรขาดอะไรซักอย่างไปในชีวิต

จิตปรุงแต่งว่าเราควรมีนี่นั่น

ทั้งที่จริงแล้ว เราอาจจะไม่ได้ต้องการจริงก็ได้เนอะ

-------

ผมว่า น้องตอง
แกคงกำลังจินตนาการว่าโดนตะปูตำอยู่น่ะครับพี่

เอิ้กๆ

 

โดย: อิ ส ร ะ ช น ตั ว โ ต เ ต็ ม วั ย . . ไม่ ใ ช่ ใ ค ร . . . มัน คื อ . . (เป็ดสวรรค์ ) 30 สิงหาคม 2553 14:40:21 น.  

 

สวัสดียามบ่ายครับ มาสายยังดีกว่าไม่มานะครับ ^^

เป็นเรื่องที่ดีมากครับ สติกันอารมณ์ที่เป็นกุศลไม่ได้เลย
อย่างความปีติ ความทราบซึ้งใจ น้ำตาเหล่านี้ยังไหลอยู่
ได้ตลอด

อารมณ์ที่เป็นอกุศล สติจะจัดการด้วยประสบการณ์ที่ไม่ให้
ค่ามันเหมือนเมื่อครั้งขาดสติ ด้วยเห็นว่าทุกสิ่งเกิดขึ้นแล้ว
ก็ดับไปทุกอย่างเหมือนกัน แถมไม่ได้มีความเป็นตัวเราที่
ให้เราต้องทุกข์จริงๆจังเลย เพราะตัวเราเกิดแล้วก็ดับเช่น
กัน

บ่นเรื่อยเปื่อยไปเรื่อยๆ อย่าถือสานะครับ

เจริญธรรมนะครับผม

 

โดย: วนารักษ์ 30 สิงหาคม 2553 14:56:08 น.  

 

สวัสดียามบ่ายคะ
พอดีไปเจอรูปเก่า ๆ ของน้องหมิง หมิง เลยขอเอามาลงนะคะ เห็นน้องหมิง หมิง มีฟัน 4 ซี่พอดีเลย


เรื่องความเหงา กับความเศร้าเป็นของคู่กัน เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วมันก้อดับไป ในแต่ละวัน มันเป็นธรรมดาของโลกจริงๆอย่างที่คุณก๋าพูด

 

โดย: Sang Sang Ja 30 สิงหาคม 2553 15:00:10 น.  

 

วันนี้แดดออกแล้ว เย้ๆๆ
มาคุณก๋าทีไร ไค่หลับกู้เตื้อ ฮี่ๆๆ
บะใจ๋หยัง คนต๊องมันตึงไค่หลับง่าย
แถมบะปอหักดิบงดกาแฟแห๋มตะหาก เฮ้อ..

ตะก่อนมีเปื้อนปี้คนหนึ่ง
เพียงเพราะความเหงา ทำหื้อไขว้คว้า
หาเพื่อนแก้เหงาเรื่อย ๆ บะถูกใจ๊ก่เลิกรา
หาใหม่ วนเวียนอยู่จะอื้ จนปี้อดบะได้
แล้วแกก่บะค่อยเล่าหื้อฟัง เพราะฮู้ว่า
ปี้ต้องฮับบะได้ เล่าผ่องบะเล่าหลาย

หยุดไปพัก มีครอบครัว มีลูก
แต่ในที่สุด อะหยังที่มาจากความเหงานำทาง
แม่นแล้ว มันล้มเหลว ไปกันบะได้
ในเวลาอันรวดเร็ว ทิ้งห่วงก๊องคอไว้
ต๋อนนี้ ยังหวั่นใจ๊ว่า เพื่อนคนนี้จะกลับมา
ขี้เหงาเหมือนเดิมแห๋มก่ ถ้าลูกใหญ่แล้ว

พี่เองครั้งหนึ่งเคยจ๋มอยู่กับความเศร้า
ฝังตั๋วเองวนเวียนกับคำถามทำไม ๆๆๆ อยู่ฮั้นเนอะ
จนกระทั่งวันหนึ่ง ปอมีบุญน้อย ตาสว่าง ใจสว่าง
ผ่อนคลายความเศร้า ยอมรับสิ่งที่เกิด
และพยายามเฮียนฮู้ตี้จะอยู่กับมันหื้อได้
อาศัยว่ามีคนตี้ฮักล้อมรอบก๋ายไปหมด

ทุกสิ่งทุกอย่างมันใจ๊เวลา
มันอยู่ที่ว่าทางตี้เฮาเลือกเดินนั้น ตึง หย่อน เกินไปมั้ย
โชคดีปี้มีปี้เลี้ยงเป็นกัลยาณมิตรหลายคน
ชักชวนบะหื้อเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา หรือตกท้องร่อง
ไปแบบจ้า ๆ เหนื่อยก่พัก ขี้คร้านก่เอาไว้ก่อน
เดิน ๆ หยุด ๆ แต่สิ่งที่ได้ปิ๊กมา
คือ ความเข้าใจชีวิต และมองโลกในมุมบวกนักขึ้น

ปี้ว่า บะว่าทั้งความเหงา ความเศร้า
มันอยู่ตี้คนเฮาไปยึดมั่น ถือมั่น
ว่ามันต้องจะอั้น มันต้องจะอี้
ต่อหื้อมีเปื้อนนัก ตี้บะเข้าใจ หรือเข้ากั๋นบะได้
มันก่ตึงเหงาอยู่อั้นเนอะ

คนมันเศร้า แต่บะยอมเข้าใจอะหยัง
บะเปิดใจ๊ฮับฮู้อะหยัง เมาก๊ากึ๊ดเรื่องตั๋วเก่า
เอาตั๋วเก่าเป็นศูนย์กลาง มันก่ตึงเศร้าอยู่อั้นเนอะ

มันคงเป๋นเวรเป๋นกรรมแต่ละคนเนอะ
ไป ๆ มา ๆ โยนหื้อเป๋นเรื่องของเวรกรรมจ๋นใด 55555


 

โดย: JinnyTent 30 สิงหาคม 2553 15:05:14 น.  

 

พี่ก๋า
เอมหายไปหลายวัน เพิ่งจะบ่นเหงาๆ
บล็อกพี่ก๋ากับคุณดอยวันนี้ก้อมาถูกเวลาจริงๆ
สรุปคำตอบของพี่ก๋าก็เหมือนจะยังไม่ตอบ แต่ก็เหมือนตอบแล้วเลยเลยนะคะ งงๆ คิคิ

หมิงๆ ดูจ้ำม่ำขึ้นอะป่าวเนี่ย ชอบแบบอวบๆนะหมิงน้อย น่าหยิกแก้มดีจ้ะ

 

โดย: เอม (ชะเอมหวาน ) 30 สิงหาคม 2553 15:06:38 น.  

 

สวัสดีค่าอ้ายก๋า มาดาม และหมิงหมิงคนดี

น้าหนิงหนิง ชอบเรื่องความเศร้ากับความเหงาจังเลยค่ะ
เพราะว่าตัวเอง อยู่กับความเหงาบ่อยๆ ฮ่าๆๆๆๆ
แต่ไม่ได้หมายความว่า อยู่ไม่ได้นะคะ
ก็แหมจะปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า ไม่เหงา
แต่ว่าความเหงาไม่ได้ทำร้ายเรานี่นา .. จริงๆ น้าหนิงหนิงก็ชอบอยู่คนเดียวเป็นประจำอยู่แล้วค่ะ อิอิ
ประมาณว่า สันโดษ เอิ้กๆๆๆๆๆ เพราะเพื่อนที่ดีที่สุดในชีวิตก็คือตัวเรา


เห็นด้วยค่ะว่า พอรู้ตัวได้เร็ว มันจะยิ่งลดความรู้สึกได้เร็วด้วย
แบบว่า โกรธนะ รู้ว่าโกรธ เออ แล้วโกรธให้ได้อะไร
ถามตัวเอง แบบงงๆ .. บางทีขำค่ะ ก็เลยหายโกรธ อิอิ
บางทีเหงา .. อืม ก็เหงาอ่ะ รู้ว่าเหงา แล้วก็ผ่านมันไป
คิดแบบนี้ แล้วโล่งดีค่ะ
ความรู้สึกใดๆ ก็อยู่กับเราเหมือนเดิม แต่ว่ามันไม่ได้อยู่ตลอดไป
เดี๋ยวมันมา เดี๋ยวมันไป เราก็ปล่อยๆ บ้าง อะไรบ้าง อิอิ

เหมือนตอนนี้ สุข ก็รู้ว่าสุขนะ อืม เดี๋ยวรื่นเริงมากๆ บางทีทุกข์ก็อยากมาเยี่ยมเหมือนกันนะ ฮ่าๆๆๆๆๆ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีดีนะคะพี่ก๋า .. วันนี้น้าหนิงหนิงรู้ว่า มีความสุข และสบายใจค่ะ

ท้องฟ้าแม่ฮ่องสอน แจ่มมาก ประเดี๋ยวเถอะ ฝนจะตกอีกแล้ว
เนี่ย .. เดี๋ยวมันมา เดี๋ยวมันไป ทำใจยอมรับกับมันนะคะ
emoemoemoemo


ปล. ยังสอบไม่เสร็จเลยค่ะ รายงานอีกตรึม เนี่ย เริ่มรู้ว่าทุกข์มาเยือนอีกแล้วค่า

ปล. อีกทีตะกี้พิมพ์ไว้มากมาย หายไปไหนหมดเนี่ย

 

โดย: ThaMN 30 สิงหาคม 2553 15:17:31 น.  

 

ถูกต้องและค่ะ..แต่แค่ไข้หวัดใหญ่ คนอย่างพี่ไม่ไปหาหมอค่ะเพราะร่างกายยังพอไหว(แม้จะนอนแบ๊บ) ฝึกตัวเองเรื่องความอดทนมานานแล้วค่ะเพราะเห็นเพื่อนๆ คนรอบๆ ตัวเป็นนิดเป็นหน่อยไปหาหมอกันจน รพ. คลีนิคเป็นมันเพราะเค้าเดินเข้าออกกัน...คือ ตัวเองจะรู้ตัวดีว่ายังไหวไหม สำหรับพี่ยังไหวค่ะแต่ต้องดูแลตัวเองให้มากกว่านี้นี่คือข้อผิดพลาดสำหรับตัวเอง...ขอบคุณนะคะสำหรับคำอวยพรให้หายไวไว...ยังไงก็อย่าลืมดูแลตัวเอง น้องหมิง หมิงและมาดามด้วยนะคะ ยิ่งระบาดหนักแบบนี้ยิ่งน่ากลัวป้องกันตัวเองไว้ก่อนค่ะ เพราะเราไม่รู้ว่าผู้คนที่ผ่านเราไปมามีใครแบกโรคมาฝากเราบ้าง..อย่าอวดดีแบบพี่ คิดว่าตัวเองแข็งแรงแล้ว...555555....

 

โดย: deeplove 30 สิงหาคม 2553 15:21:14 น.  

 

มีคนถามผมเยอะว่าไม่เกิดอาการ Homesick เหรอ ตอนไปเรียนที่คุนหมิง ไปเรียนตั้งไกล สถานที่ก็ไม่รู้จัก คนก็แปลกหน้า ภาษาก็ไม่คุ้นเคย พูดก็พูดได้บ้างแค่ระดับเอาตัวรอดได้ สำหรับผมไม่รู้สึกเลย ไม่รู้สึกอะไรเลย เหมือนทุกอย่างมันต้องเรียนรู้ มันเหมือนเราเจอความแปลกใหม่ตลอด อีกทั้งจะมานั่งร้องไห้ไม่ทำอะไรเลย มันไม่ใช่ตัวเรา (ทั้งที่ตัวเราก็ไม่ใช่คนเข้มแข็ง น่าจะร้องไห้) ถามว่าเหงามั้ย ไม่เลยซักนิด อาจเป็นเพราะปัจจุบันโทคโนโลยีมันก้าวไกล โทรศัพท์คุยกันนาทีละ 0.80.- บาท ดังนั้นเลยไม่เหงาอะไรเลย

เศร้ามั้ยที่ต้องจากบ้านเกิดเมืองนอน อารมณ์ในตอนนั้นอยากจะจากไปโดยเร็ว ไปให้มั้ยพ้นๆ ไปหาโอกาส และหวังว่าเมื่อกลับมาทุกอย่างมันจะดีขึ้น แต่กลับมาแล้วเศร้าครับ ที่บ้านเมืองเราแย่ลงกว่าตอนที่ผมไม่อยู่ซะอีก

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 30 สิงหาคม 2553 15:32:35 น.  

 

จะรีบอัพมั้ยเนี่่ย คุณก๋า

พี่จะไปรีดผ้า...

อัพก็ไม่เป็นไร เปิดอ่านย้อนหลังได้นี่เนาะ

หมิง หมิง เห็นทีไร จับไมค์ทุกที ชอบร้องเพลงเหรอลูก

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 30 สิงหาคม 2553 15:34:48 น.  

 

มันไม่ใช่เรื่องโรงเรียนอะพี่ก๋า ฮ่วย อธิบายขนาดนี้ยังไม่เข้าใจอีก

มันเป็นเรื่องที่นินเคยเอามาพูดให้พี่ก๋าฟังในบล็อกนี้...เมื่อหลายเดือนก่อน

แล้วจู่ ๆ วันนึงก็มีเมลตอบมาจากโรงเรียน นันทชาติ (เอ็งตอบมาทำไม ข้าไม่ได้คุยก๊ะเอ็ง )
เรื่องที่นินไปวิจารณ์โรงเรียนมัน เอ๊ย เค๊าไว้
ส่งเข้ามาในเมลบ็อกซ์นิน

นินเลยไม่เข้าใจว่า นันทชาติมันรู้ได้ไงฟะ ว่านินวิจารณ์มันไว้ซะ... นะ...


แล้วมันเป็นเรื่องอะไรเนี่ยที่มันต้องส่งเมลมาชี้แจงให้นินฟังด้วย... เพราะมันเป็นเรื่องของคนสองคนที่คุยกันเรื่องโรงเรียนลูก คือนินกะพี่ก๋า (เมื่อนานมาแล้ว)...

เอ้อ...เฮอะ

พี่ก๋าเข้าใจรึยังเนี่ย

 

โดย: สมถึก 30 สิงหาคม 2553 16:35:33 น.  

 


555 มันน่าจะเป็นไปได้ค่ะ

 

โดย: Nissan_n 30 สิงหาคม 2553 16:49:50 น.  

 

ความเหงา ความเศร้า

ไม่น่าคบทั้งคู่เลย

 

โดย: พจมารร้าย 30 สิงหาคม 2553 16:51:18 น.  

 

ไม่รู้ล่ะพี่ก๋า นินก็เลยส่งเมลตอบมันไปว่าอย่างงี๊อะ


ดิฉันจำได้คราว ๆ ว่า ข้อความพวกนี้ ดิฉันเคยโพสต์คุยกับคุณก๋าในบล็อกส่วนตัวของเขา
เมื่อหลายเดือนมาแล้ว

มันเป็นการสนทนาคุยกันของคนสองคนที่รู้จักกัน

ซึ่งอยู่มาวันหนึ่งก็มีจดหมายชี้แจงตอบกลับมาจากโรงเรียนนันทชาติ...ทำไมก็ไม่รู้

เป็นความจริงที่ในเนื้อความแสดงความคิดเห็นนั้นประกอบด้วยคำพูดหยาบคายและเป็นไปในทางลบ
แต่เนื่องจากดิฉันไม่ได้ตระหนักมาก่อนว่าเราจำต้องประดิษฐ์ประดอยใช้ภาษาทางราชการเพื่อคุยกับเพื่อน
ในการสนทนาส่วนบุคคล

และถ้ามันทำให้คุณ upset ดังในจดหมาย ดิฉันก็เข้าใจและเสียใจด้วยจากใจจริง

โดยส่วนตัวแล้วดิฉันมีความเห็นว่า
ในชีวิตปกติประจำวัน
หากมีวันหนึ่งที่มีใครสักคนหนึ่งไปตลาด แล้วกลับมาวิจารณ์แม่ค้าในตลาดในเชิงลบ
กับใครสักคนที่เขารู้จัก และข้อความนั้นได้รั่วไหลออกไป
...ชีวิตนี้เขาคนนั้นคงจะต้องได้รับจดหมายชี้แจงอีกมากมายเป็นแน่


จึงเรียนมาเพื่อทราบ
และขออภัยกับการเสียมารยาทในความพลั้งเผลอละลาบละล้วงของดิฉันครั้งนี้ด้วย


-----

 

โดย: สมถึก 30 สิงหาคม 2553 17:05:53 น.  

 

ทั้งเหงาทั้งเศร้า ถ้ามาพร้อมกันคงไม่ดีแน่ๆ ปล่อยวางทางภาษาเขียนนี่ง่ายดายนัก แต่ภาษากายในการกระทำไม่ใช่เรื่องง่ายเสียเลย...เน้อ

ผมไม่แน่ใจว่า "ฉุ"กับ"พอง" นี่ใครใหญ่กว่ากัน แต่มันอึดอัดเป็นบ้า เลย ว่าป่าวครับ อ้ายก๋า

 

โดย: ดอกหญ้า บนทางดิน 30 สิงหาคม 2553 17:18:17 น.  

 

จานก๋า...พี่เข้าได้แล้วจ้าคิดถึงหมิงหมิง...

ด้วยความช่วยเหลือจากน้องเมย์ ชมพู่มะเหมี่ยว

 

โดย: ป้าแหม๋วแหม๋วของหมิงหมิง (ฟ้าคงสั่งมา ) 30 สิงหาคม 2553 17:28:40 น.  

 

น้องตอง พยายามจะเป็นบียอนเซ่เมืองไทยครับ

แต่ดูเหมือน จะไม่สำเร็จ

แฮ่ๆ

 

โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) 30 สิงหาคม 2553 17:59:48 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า

วันนี้เข้ามารอบแล้วค่ะ
เม้นไปซะยาว แต่เน็ทหลุด ลืมไปแระว่าจะพูดอะไร
เรารู้กันอยู่แก่ใจ อ้าว..ง่ายๆเงี๊ยะ


รูปสวยอีกแล้วค่ะ



แอมอร

 

โดย: peeamp 30 สิงหาคม 2553 18:06:06 น.  

 


สวัสดีค่ะก๋า เหงากับเศร้าทำไมชอบมาด้วยกันไม่รู้น่ะ ช่วงหลังหายไปเป็นพัก ๆ แล้วอาการเบื่อก็เข้ามาแทนที่ เบื่อน้อย เบื่อมาก เบื่อนิด ๆ แต่พอออก ตจว.อาการนี้ไม่เคยปรากฏแม้แต่น้อย

วันนี้เชียงใหม่มีงาน "เมืองเชียงใหม่ในอนาคต" ที่ชั้น B1 อุทยานการค้ากาดสวนแก้วค่ะก๋า 30 ส.ค.-5ก.ย.53 ภายในงานมีนิทรรศการและตลาดนัดสิ่งแวดล้อมชุมชนค่ะ

 

โดย: aenew 30 สิงหาคม 2553 18:12:23 น.  

 

ฮือ ฮือ คราวนี้ดันไปฝากรูปที่ ohozaa ค่ะ งงเลยค่ะ แต่ละคน เปิดเข้ามาดู จะได้ดูรูปที่ไม่เหมือนกันในแต่ละรอบ เลยลบออกหมดเลยค่ะ แต่ที่เครื่องพู่กลับไม่เป็นนะค่ะ ไม่มีรูปโป๊ขึ้นเลยสักรูป จะไม่ฝากไฟล์กับที่ Ohozaa อีกแล้วค่ะ

 

โดย: ladiesorange 30 สิงหาคม 2553 18:17:22 น.  

 

ความเหงาและความเศร้าเป็นเพื่อนรักกัน เพิ่มความหดหู่ไปด้วยได้ปล่าวค่ะ

 

โดย: ladiesorange 30 สิงหาคม 2553 18:18:28 น.  

 

จริงที่สุดครับ การเมืองเป็นเรื่องน่าเบื่อ
พักนี้เลยเซ็ง ๆ ไม่ค่อยสนใจ

แต่คงเอาไว้เลือกตั้งใหญ่ ค่อยว่ากัน
พี่แปลกกว่าคนอื่นตรงที่คิดว่า
ไม่ได้เลือกพรรคที่ชอบ
แต่จะเลือกพรรคที่มีอุดมการณ์อยู่ตรงข้ามกับพรรคที่พี่เกลียดที่สุด

555

 

โดย: peeradol33189 30 สิงหาคม 2553 18:24:05 น.  

 

ยังไงก็เหงาครับคุณวี เหงาๆแล้วต้องฟังเพลงเหงาๆ จะได้เหงาเข้าไปอีก สะใจ ซาดิสดีครับ แต่จริงๆก็คือ ถ้าผมรู้ว่าผมกำลังรู้สึกเช่นไร เพียงแค่บอกตัวเองเพียงเท่านั้น ความรู้สึกนั้นเหมือนว่าจะมีอิทธิพลกับตัวเราเองน้อยลงไปมากมาย

 

โดย: มิน (nainokkamin ) 30 สิงหาคม 2553 18:29:27 น.  

 

ตอนคลานได้นี่ก้อจับไม่ค่อยอยู่แล้วอะคะ
ตอนนี้เริ่มจะเดินแล้วอย่างที่คุณก๋าบอก เริ่มไม่อยากให้แม่จับแล้ว อีกหน่อยวิ่งคง วิ่งไล่จับกัน ฮ่า ฮ่า ฮ่า

หิวจังเลยคะคุณก๋า เอาโกยซินหมี่มาฝาก ยั่วน้ำลาย

 

โดย: Sang Sang Ja 30 สิงหาคม 2553 18:31:57 น.  

 



ช่วงนี้ความเหงากับความเศร้าเป็นเพื่อนห่างห่าง
ไม่ค่อยมีเลาว่างนัดเจอกันเลยค่ะ





 

โดย: d__d (มัชชาร ) 30 สิงหาคม 2553 18:40:03 น.  

 

อ่านแล้วรู้สึกได้เลย..เหงา ๆ เศร้า ๆ
เป็นซะงั้น..

 

โดย: I_sabai 30 สิงหาคม 2553 18:47:33 น.  

 

หวัดดีค่ะพี่ก๋า มาดาม หมิงหมิง
สบายดีนะคะ แวะมาทักทายตอนเหงาๆ เศร้าๆ ค่ะ

 

โดย: Princess Peace 30 สิงหาคม 2553 19:04:47 น.  

 

สวัดดีจ่ะ
น้องหมิงๆโตขึ้นทุกวันเลย
วันนี้ส่งลูกชายเข้าโดมรูมน่ารักมากค่ะ
พี่ไหมบอกว่าลูกถ้าลูกคิดถึงบ้านจะกลับบ้านให้โทรมาแม่น๊ะ
ลูกตอบว่าโหหหแม่เพื่อนผมยังไม่กลับเกาหลีเลย
ผมคงไม่เป็นไรอ่ะครับรอปิดเทอมคริสมาสล่ะกัน

พี่ไหม

 

โดย: maistyle 30 สิงหาคม 2553 20:07:45 น.  

 

กลับมาแย้วว มาเลือกตั้งโดยเฉพาะเลยยย

ผู้ร้ายกลับใจนี่ดูดีน้า ทำเลวมาตลอดกลับใจทีเดียวนี่ มารับผิดได้คะแนนเห็นใจตรึมเลย แต่ถ้าคนดีๆหลงผิดไป ทำดีมาเยอะ หลงไปทีนึงติดลบในใจกันนานออก

เรื่องของน้องแพท ไม่ค่อยหนุกเลย

หนัง 3D กะลังมาแรงเนอะ หนังโปยังจะเป็น 3D เลย อีกหน่อยละครหลังข่าวของเราคงจะทะลุจอมาแน่ๆ

 

โดย: แซลลี่ (lazypiggy ) 30 สิงหาคม 2553 20:09:40 น.  

 

สวัสดีครับคุณก๋า

มาฟังคำตอบเรื่องความเหงาครับ

ผมเคยได้ยินว่าหากอยู่เวียดนาม 3-4 วันจะต้องมีฝนตกหนึ่งวัน

การจัดรูปของคุณแม่คงคืบหน้าไปมากแล้วนะครับ

 

โดย: Insignia_Museum 30 สิงหาคม 2553 20:49:31 น.  

 

สวัสดีตอนเกือบดึกนะคะ
ตอนนี้เราเลิกเหงา และตอนนี้ไม่มีเรื่องเศร้ามากวนใจ
แต่รู้สึกว่าตัวเองไม่ค่อยมีสติหรือเปล่าไม่รู้ มักจะลืมนู้น นี้ นั่น อยู่เสมอ หรือจะเป็นเพราะวัยหรือเปล่า

 

โดย: magic-women 30 สิงหาคม 2553 20:51:44 น.  

 

มาทักทายยามค่ำคืนเจ้าอ้ายก๋า

ความเศร้ากับความเหงา มักมาคู่กันเสมอ
ไปพร้อมกัน มาพร้อมกัน

งานเยอะ แถมต้องไปอบรมอีก
พรุ่งนี้แหมวันเน้อ

เน็ตก่บ่าดี เล่นเกมส์ค้าง เฮ้อ..เหงา เส้า เรย

emoemo

 

โดย: อิ่ม_Aim 30 สิงหาคม 2553 21:05:25 น.  

 

 

โดย: แอ๊ปเปิ้ลโบราณ 30 สิงหาคม 2553 21:15:06 น.  

 

ยินดีครับ แล้วเจอกันช่วงตรุษจีนนะครับ
ว่าไปแล้ว ช่วงนี้ก็เหงาๆเหมือนกันครับ

 

โดย: นักเดินทางพเนจร IP: 118.172.64.133 30 สิงหาคม 2553 21:21:35 น.  

 


เหงาทั้งภาพ ทั้งเรื่องเลยล่ะ

สวัสดียามค่ำๆค่ะ คุณก๋า

 

โดย: lastmoon 30 สิงหาคม 2553 21:25:42 น.  

 

เหงา ๆ เศร้า ๆ .. เข้ามาอ่านแล้ว

อืม ๆ ตอนนี้กำลังรู้สึกอยู่เลย แง่ววว

คนเค้าอุตส่าห์เล่านิทานให้ฟัง ยังจะไม่รู้สึกรู้สาอีก !!

แต่งนิทานเก่งจัง สมกับที่ชอบอ่านนิทานหมิงหมิง.. อิอิ

 

โดย: SongPee 30 สิงหาคม 2553 21:48:36 น.  

 

นั่งดูอยู่เหมือนกัน กะลังพยายามปรับตัวให้เข้ากะละคร --* ยังขัดใจพระเอกนางเอกอยู่บ้าง แต่ชุดก็สวย เพลงก็เพระ ตึกเก่าๆสมัยนั้นนี่ชอบมากๆๆๆเลยล่ะ

อ๊ะ ไหนมาดามบอกว่าไม่ดูวนิดานี่นา

คาดว่าหนังเรื่องนั้นคงจะไม่สามารถรอดเข้ามาฉายที่ไทยได้แน่เลย แต่เห็นข่าวแล้วมันขำอ้ะ ทำไปได้เนอะ

 

โดย: แซลลี่ (lazypiggy ) 30 สิงหาคม 2553 21:57:44 น.  

 

สวัสดียามดึกค่ะพี่ก๋า

 

โดย: ส้มแช่อิ่ม 30 สิงหาคม 2553 22:08:02 น.  

 


สวัสดีดึกๆครับ...ขอให้มีแต่ความสุขกันนะครับ....อย่าได้มีเศร้าปะปนให้หม่นหมองเลยครับ

 

โดย: panwat 30 สิงหาคม 2553 22:39:27 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า

เศร้าใจอะไรหนอ มอลลี่ก็กำลังเศร้าใจเหมือนกัน เพราะเพิ่งสูญเสียคุณปู่เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว(23สิงหาคมที่ผ่านมา) วันนี้ก็ครบสัปดาห์แล้ว พรุ่งนี้ฌาปนกิจเจ้าค่ะ
วันแรกที่แกจากไป พวกเรานอนร้องไห้กันทุกคืน จนตอนนี้เริ่มที่จะทำใจได้มากขึ้น แต่ก็ยังใจหาย เวลามองเตียงที่แกเคยนอน มองโต๊ะที่แกเคยกินข้าว เศร้าใจค่ะ

 

โดย: Tukta21 30 สิงหาคม 2553 22:59:03 น.  

 

 

โดย: Tonkra49 30 สิงหาคม 2553 23:02:35 น.  

 

ป่านนี้พญาลิงน้อยคงหลับไปแล้ว

อาขวัญฝากจุ้บไปกับลมนะคับ
ส่งหมิงหมิงของอาเข้านอน

แล้วหลับฝันดี...

พรุ่งนี้..จะได้ตื่นมาป่วนพ่อกำ เนอะ...อิอิ


ส่งพี่กำกับมาดามด้วยนะคะ
ฝันดีนะคะ

 

โดย: ในความอ่อนไหว 30 สิงหาคม 2553 23:24:36 น.  

 

คนเรามีสิทธิ์สุข เศร้า เหงาและรัก ด้วยกันทั้งนั้น แต่ถ้าคุณยังปล่อยให้ความเหงากับความเศร้าได้กอดคอกันอยู่ตลอดเวลาไม่ยอมไปไหน เจ้าความสุขกับความรักมันคงจะแทรกเข้ามาได้ยาก แล้วชีวิตคุณจะเป็นยังไงต่อละคะ สลัดๆมันไปบ้างก็ได้ อย่าให้มันอยู่กับเรานานนักเลยค่ะ

"กำลังฝึกฝนอยู่ครับ ล้มลุกคลุกคลานบ้างแต่ก็โอเคครับพี่
เพื่อความสุขอย่างยั่งยืน อย่างน้อยจนกว่าจะจากโลกนี้ไป
ผมยังต้องอยู่อีกหลายปีผมเลยอยากอยู่อย่างมีความสุขกับชีวิตเท่าที่จะทำได้ครับ"

จากข้อความนี้ พี่ว่า คนเรากำหนดเองไม่ได้หรอกว่าจะอยู่นานสักเท่าไหร่ และความสุขที่ยั่งยืนนั้นก็ไม่ได้มีอยู่จริง แต่เห็นด้วยกับการฝึกฝน แต่ต้องเป็นการฝึกฝนที่จะอยู่กับมันให้ได้ ไม่ว่าจะสถานะใดค่ะ และนั่นแหละค่ะจะเป็นความสุขที่คุณพึงพอใจ

 

โดย: pinkyrose 30 สิงหาคม 2553 23:26:46 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
แวะมาทักทายค่อนข้างดึก วันนี้ดรสารีไลท์มนต์มยุเรศบทที่๑และ๒อยู่ค่ะคุณก๋า สำนักพิมพ์จองไว้แล้ว ส่วนนางละคร อยู่ระหว่างออกแบบปกอยู่ค่ะ ดรสาตื่นเต้นมากๆวันนี้ได้คุยกับ บรรณาธิการของสำนักพิมพ์ แอบดีใจและตื้นเต้นที่นิยายฟอล์มเล็กๆมีเพื่อนมาเป็นกำลังใจให้แค่ไม่กี่คน ยังมีโอกาสได้รวมเล่มกับเขา ขอบคุณ คุณก๋า ที่เป็นกำลังใจให้มาตลอดค่ะ

 

โดย: ดรสา 30 สิงหาคม 2553 23:52:50 น.  

 

แวะมายามดึก

งานเข้าเยอะ อีกพักคงซา

ไปนอนล่ะ ม่ายไหว เพลียจัด

 

โดย: tiensongsang 31 สิงหาคม 2553 0:00:05 น.  

 

ผมก็ชอบเสียงของตองครับ

สมัยอยู่กับแกรมมี่

ไม่น่ามาจมอยู่กับค่ายกำมะลออย่างอาร์เอสเล้ย

 

โดย: อิ ส ร ะ ช น ตั ว โ ต เ ต็ ม วั ย . . ไม่ ใ ช่ ใ ค ร . . . มัน คื อ . . (เป็ดสวรรค์ ) 31 สิงหาคม 2553 0:07:11 น.  

 

หวัดดีจ้า
แหม น้องหมิงหมิงจะเป็นศิลปินนักร้องเดี่ยวแล้ว อิอิ

 

โดย: ก้อนหิน (cator ) 31 สิงหาคม 2553 0:38:10 น.  

 

สวัสดียามดึกครับพี่ก๋า

แวะมาแปะรูปชวนไปบล๊อกครับ
อิอิ



บล๊อกนี้อาจจะเศร้าหน่อยครับ ไม่มีความสุขเหมือนอย่างเคย กลอนที่เขียนก็ตามแต่ใจอยากจะเขียน ไม่สนสัมผัสใดๆ ทั้งสิ้น แค่รู้สึกอย่างที่เขียนจริงๆๆครับ

ปล.ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมที่บล๊อกครับ

 

โดย: Sleeping_prince 31 สิงหาคม 2553 1:04:05 น.  

 

พี่จิ๊บ ชอบเหงา ในฤดูใบไม้ร่วงค่ะ..ไม่รู้เป็นไง.อิอิ..

ปล. คิดถึงเดอะสตูว์น้อย จังเลยคร่าาาา คริกๆๆๆ

 

โดย: จิ๊บ (คุณนายเยอรมัน ) 31 สิงหาคม 2553 1:40:54 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า
แวะมาทักทายยามค่ำคืนค่ะ

ช่วงนี้ฝนตกแทบทุกวัน
ท้องฟ้าไร้ดาวเลยนะค่ะ

 

โดย: mylizzz 31 สิงหาคม 2553 1:45:52 น.  

 




ดีจ้าก๋าจ๋า บางช่วงคนเราก็อ่อนแอทางจิตเน๊อะ
สิ่งที่คนเราเรียกว่าความเหงาเลยมาเยือน
จริงๆแล้วพี่ก็อยากเหงาบ้างจัง
หลับสบาย ฝันดีค่ะ
เอ หมิง หมิง เข้านอนกี่โมงเอ่ย




 

โดย: Sweety-around-the-world 31 สิงหาคม 2553 2:07:32 น.  

 

สวัสดีความเหงา..

ลาก่อนความเศร้า

ทักทายเรื่องเก่าๆ

วนเวียนไปมาอยู่เช่นนี้

 

โดย: พี่หมี (Bkkbear ) 31 สิงหาคม 2553 2:23:51 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า

พรุ่งนี้ขอให้มีความสุขแบบสุดๆไปเลยนะคะ

 

โดย: หัวใจแก้ว 31 สิงหาคม 2553 2:33:54 น.  

 

แวะมาอ่านค่ะ

 

โดย: นาฬิกาสีชมพู 31 สิงหาคม 2553 3:44:14 น.  

 

สวัสดีตอนเช้าค่ะคุณก๋า

 

โดย: reception hall 31 สิงหาคม 2553 4:41:18 น.  

 

หวัดดีค่ะเจ๊ เจ๊ก๋าราณีนี่ช่างตอบคำถามได้กิ๋นใจ๋เหมือนเดิ้มน้อ

ว่าแต่หมิงหมิงนี่จะไปเข้าโฮงเฮียนตอน 3 ขวบก่อ วางแผนไว้หม่าใดนี่

 

โดย: prunelle la belle femme 31 สิงหาคม 2553 4:48:56 น.  

 

มาอ่าน...ความเหงากับความเศร้าคุยกันจ้ะ

ขอบคุณ คำถาม และ คำตอบ...

สำหรับพี่ได้อะไรเสมอ...เวลามีคนมาถามคำถาม...

แล้วคุณก๋า...ตอบ

ขอบคุณค่ะ

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 31 สิงหาคม 2553 14:50:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add 's blog to your web]