No. 823 ตามรอยคุณอาจินต์ ปัญจพรรค์ ที่...

No.  823  ตามรอยคุณอาจินต์ ปัญจพรรค์ที่....

บันทึกการเดินทางของ หมาป่าเดียวดาย ลาพักร้อนครึ่งเดือน จากกรุงเทพ  ไป พังงา ด้วยจักรยาน (ตอนที่ 16 )
เข้า ตามหาตัวละคร มหาลัย เหมืองแร่ แล้วพ่วงกับการไปดูเขา ตะปูที่
กองถ่ายภาพยนต์หลายกองที่ยกกองมาถ่ายทำในไทย  แต่ที่ทำให้คนทั่วโลกรู้จักไทยเพิ่มมากคงจะเป็นกองถ่าย
พยัคฆ์ร้าย 007  ภาพในหนังทำให้คนอยากไปเที่ยวเขาตะปูบ้าง

///////

ตรงท่าเรือมีการทำเขาตะปูจำลองเอาไว้ให้ถ่ายรูปกัน ทำด้วยไฟเบอร์กลาส

นี่เป็นภาพจากท่าเรือมองออกไปยังผืนน้ำที่จะไปต่อยังอ่าว

ทานข้าวเย็นตรงร้านอาหารใกล้ท่าเรือหมาป่าขี่กลับตอนมืดเข้า กระโสมอินน์ พักนอนรอเช้าวันรุ่งขึ้นที่จะแกะรอย
ไปยืนในที่ลูกผู้ชายชื่ออาจินต์ใช้ชีวิตหนุ่ม วิศวะรีไทร์จากจุฬา ฯ
ฟาดฟันกับงานหนักและสภาพภูมิประเทศดินฟ้าอากาศเมื่อหกสิบปีก่อน ขี่มาพันกว่ากิโล ตอนนี้มันห่างออกไปไม่
กี่กิโลนี้เอง
พุธที่  12  มีนาคม  วันที่สิบสามของการเดินทาง

ตื่นตอนเช้าตั้งแต่ตีห้า หมาป่าเดินมานอกห้องพัก เพื่อรับความเย็นของอากาศ ใจนั้นนึกอยากให้มันเย็นเหมือนสมัยที่
เหมืองแร่ทำงานอยู่ คุณอาจินต์เขียนว่ายามเช้าเย็นจนต้องเอาปกเสื้อตั้งขึ้นให้คอและหูอุ่น และเดินฝ่าไอน้ำค้าง หมอก
ไปร้านกาแฟ แต่ปีนี้ไม่เย็นขนาดนั้นหรอกครับ มีแค่พราวน้ำค้างที่จับเต็มรถยนต์ที่จอดในบังกะโล

หมาป่าเก็บของออกจากโรงแรมแต่ยังไม่มุ่งเข้าไปในทิศทางของภูเขาที่เหมืองเคยตั้งอยู่ แต่ย้อนเข้าตลาดกะจะไป
ตามหาร่องรอยของ โกต๋อง
จากโปสเตอร์หนังเหมืองแร่ โกต๋องเจ้าของร้านชำร้านกาแฟประจำเหมือง ใส่โสร่งสวมเสื้อขาวยืนอยู่ซ้ายสุดของภาพ

ชาวเหมืองล้วนแต่ซื้อหาสินค้าจากโกต๋อง ทั้งเงินสดเงินเชื่อ อาจินต์ยามค่ำหลังการทำงานก็ดื่มเหล้าแก้เหงา
ที่อยู่ที่ร้าน  ยามเช้าก่อนไปทำงานก็กินกาแฟไข่ลวกที่ร้านกระท่อมของโกต๋องนี้ ลูกเมียโกต๋องต้องพักอาศัอยู่หลังร้าน

โกต๋องตัวจริงชื่อ โกเตี๋ยนครับ  หมาป่าแกะข้อมูลนี้มาจากในเนตจากท่านที่เขียนเรื่องการตามรอยเหมืองแร่ไปกับ
GTH  เหตุผลของการเปลี่ยนชื่อคนจริงยามเป็นตัวละคอนในหนังสือก็เป็นอย่างที่หมาป่าเกริ่นไว้ตอนต้น
ของสรุปทริปท่อนที่เขียนอารัมภบทถึงเนื้อความในหนังสือเหมืองแร่

หมาป่าแกะรอยจากบทเขียนเมื่อปี 2518  ว่าบ้านโกเตี๋ยนอยู่ในถนนย่านตลาด ไม่ห่างจากบ้านพักนายอำเภอนัก
ข้อมูลนี้หมาป่าเชื่อว่าลูกหลานโกเตี๋ยนน่าจะยังมีอยู่ในตลาดนั่น นับปีแล้วถึงปี 2557  หมาป่าเชื่อว่าโกเตี๋ยนคงเสียชีวิต
ไปแล้วข้อมูลค่อนข้างน้อย แต่ย่านดาวน์ทาวน์ไม่ใหญ่กับพิกัดที่บีบแคบ หมาป่าเชื่อว่าปากของหมาป่าจะพาหมาป่าไป
ไปหาลูกหลานโกเตี๋ยนได้ครับ

หมาป่ามาอยู่แถวบ้านพักนายอำเภอเลือกถาม คุณลุงผมขาวที่ยืนอยู่แถวนั้นรู้จักโกเตี๋ยนหรือบ้านแกไหม
คุณลุงบอกว่าเคยมีโกเตี๋ยนอยู่ตรงท้ายบ้านถนนตรงข้ามศาลเจ้ามีลูกชายเป็น สท. หมาป่าขี่ลงไปแถวนั้นเล็งบ้านตรง
ข้ามศาล เห็นผู้ชายท่านหนึ่งกำลังถอยรถปิคอัพออกจากห้องแถว ถามไถ่ได้ความว่าผมนี่แหละลูกโกเตี๋ยน หมาป่าไม่แน่
ใจว่าทำไมลูกโกเตี๋ยนหนุ่มจัง ถามว่าโกเตี๋ยนคุณพ่อนั้นเคยไปตั้งร้านขายของในเหมืองเก่าแถวภูเขาไหม
เขาบอกว่าโกเตี๋ยนพ่อผมเป็นช่างไม้ครับ อืมม์ แสดงว่าคนละโกเตี๋ยนครับ

เอาใหม่ครับ หมาป่ามาตั้งหลักใหม่

พยายามคิดว่าถ้าในหนังสือคุณอาจินต์บอกว่าบ้านโกเตี๋ยนอยู่ใกล้บ้านพักนายอำเภอ
การไปตั้งหลักตรงบ้านนายอำเภอก็ เมคเซนส์ แต่เราควรถามคนแก่ที่อยู่ในบ้านมากว่าคนแก่ที่ยืนอยู่ข้างถนน
เพราะจะค่อนข้างมั่นใจได้ว่าบ้านแถบนั้นต้องเป็นเพื่อนบ้านโกเตี๋ยน และถ้าเป็นคนมีอายุก็น่าจะเคยรู้จักโกเตี๋ยน
ตอนแกยังมีชีวิตอยู่

หมาป่าเลยย้อนขึ้นไปห้องแถวฝั่งตรงข้ามบ้านนายอำเภอ เห็นบ้านหนึ่งมีคุณน้าผู้หญิงนั่งเย็บผ้าก็ถามว่าบ้านโกเตี๋ยน
อยู่แถวนี้ไหม แกตอบว่าใช่อยู่ถัดไปอีกไม่กี่หลังนั่นแหละ และนี่แหละครับบ้านโกเตี๋ยนที่เคยเปิดร้านชำในเหมือง
บ้านนี้อยู่ฝั่งตรงข้ามเยื้อง ๆ บ้านพักนายอำเภอ บ้านที่คุณอาจินต์เคยมาเยี่ยมเมื่อปี 2518  ตอนนั้นโกเตี๋ยนขายจันอับ

ปัจจุบันไม่ได้เปิดเป็นร้านจันอับแล้ว แต่ขายน้ำเครื่องมอเตอร์ไซค์และขายเหล้า ใช้ชื่อว่าร้านโชคดี

คุณลุงที่อยู่ในร้านท่านอยู่คนเดียวตอนที่หมาป่าเข้าไปสอบถาม ท่านบอกว่านี่แหละบ้านโกเตี๋ยน เตี๋ยน ผลงาม
หมาป่าถามว่าคุณลุงเป็นอะไรกับโกเตี๋ยนครับ ท่านเป็นลูกเขยโกเตี๋ยนครับ
หมาป่าควักหนังสือเหมืองแร่ตอนที่อาจินต์กับมาเยี่ยมตะกั่วป่าและอ่านเนื้อความบางท่อนที่เขียนถึงบ้านโกเตี๋ยนท่านฟัง
ถามว่าตอนปี 2518  นั้นภรรยาท่านที่เป็นลูกสาวโกเตี๋ยนมีลูกแล้วและเจอกับอาจินต์ คุณป้ายังอยู่ไหมครับ
ท่านบอกว่ายังอยู่ดี ตอนนี้ออกไปหาหมอทำกายภาพบำบัด ที่ตัวเมืองพังงาเพราะเพิ่งผ่าตัดหลังมา ไปกับลูกชายคนโต
และลูกสะใภ้จะกลับมา
หมาป่าขออนุญาตท่านเข้าไปถ่ายภาพในบ้าน ในบ้านมีรูปบรรพบุรุษและรูปของลูกหลานโกเตี๋ยนติดตามข้างฝา
และนี่คือภาพของโกเตี๋ยน ผลงาม หรือโกต๋องตัวจริงสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ครับ

หมาป่าถ่ายรูปและคุยกับคุณลุงอยู่สักพัก คุณป้าลูกสาวคนโตของโกเตี๋ยนก็กลับบ้านมาพร้อมลูกชายและลูกสะใภ้
ในหนังสือของคุณอาจินต์เคยเขียนว่า บางครั้งที่นั่งในร้านกินเหล้า กินกาแฟหรือดื่มชา ก็สอนการบ้านเด็กหญิงลูกสาว
โกเตี๋ยนพร้อมหยอกล้อเล่น ตอนนั้นลูกสาวคนโตของโกเตี๋ยนอายุประมาณสิบขวบเศษ ๆ

คุณป้าสมศรี มีชื่อจีนที่และแม่ตั้งให้ว่า บีหยอก  ตอนปี 57  นี้คุณป้าอายุ 76 แล้วครับ
คุณป้าสมศรีแต่งงานกับคุณลุงสมพงษ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ที่ปัจจุบันอายุ 78  ปีตอนแต่งทั้งสองท่านอายุ 29 และ 31
ตามลำดับ
(หมาป่าได้สอบถามรายละเอียด  เกี่ยวกับญาติและสถานที่ในครั้งก่อนโน้น  เลยรู้ว่า นายช่างแผนที่ของเหมืองคือ
คุณอาจินต์นี่เอง และมีคนชื่ออาจินต์เพิ่มอีกคน เอาแล้วซิเป็นเช่นไร ติดตามตอนต่อไปครับ)

L
st. ผู้เข้าชม  1,568,356
=

ขอบคุณเพื่อนผู้แวะมาเยือน กรุณาเม้นท์นิดจะได้แวะไปเยือนครับ

Last Update : 18 ตุลาคม 2562 5:50:35 น. 18 comments

คุณกะว่าก๋า, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณRananrin, คุณเริงฤดีนะ, คุณkatoy, คุณtuk-tuk@korat, คุณkae+aoe, คุณทนายอ้วน, คุณJinnyTent, คุณKavanich96, คุณเนินน้ำ, คุณtoor36, คุณAsWeChange, คุณสองแผ่นดิน

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์

ตามรอยได้สุดยอดมากๆเลยครับพี่ไวน์
บางครั้งผมนึกถึงนักสืบเลยครับ
ผู้สืบประวัติศาสตร์
ค่อยๆเที่ยว
ค่อยๆสัมภาษณ์ไถ่ถามผู้คนไปเรื่อยๆ
แบบนี้ได้ข้อมูลแบบรู้ลึกรู้จริงเลยนะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 ตุลาคม 2562 เวลา:6:16:46 น.

ได้เจอสมปราถนาเจ้า

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 18 ตุลาคม 2562 เวลา:13:53:24 น.

ถึงว่าซิ
อ้อไม่คุ้นรูปจำลองเขาตะปู กับเรือบิน ที่ท่าเรือ
เพราะอ้อซื้อOne day boat trip
มาจากภูเก็ต มาเขาตะปู และ เกาะพีพี นั่นเอง
ไม่งั้นได้มาแอคกับรูปจำลองนี้แน่นอน

ตามมาร้านโกดตี๊ยนกับหมาป่าฯ ด้วยค่ะ
คงตามอ่านได้อีก เสาร์และอาทิตย์นี้เท่านั้น
และอ้อมีเรื่องจะ up blog ค้างอีก 2 เรื่อง
*FFF#40 แกงส้มชะอมทอด+ปลาวง
*หนัง Maleficent II อีก 1 เรื่อง

แล้วหยุดยาวจริงจัง

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 18 ตุลาคม 2562 เวลา:14:11:00 น.

ขอบคุณคุณไวน์
ที่แวะไปฟังเพลงนูโวนะคะ ^^
มาตามรอยมหาลัยเหมืองแร่ด้วยคนค่ะ

โดย: Rananrin วันที่: 18 ตุลาคม 2562 เวลา:18:03:49 น.

ตื่นเต้ลไปด้วยครับ เหมือนเวลาอ่านหนังสือประวัติศาสตร์แล้วได้ไปสถานที่จริงๆ มันตื่นเต้ลสุดๆครับ

โดย: ทนายอ้วน วันที่: 18 ตุลาคม 2562 เวลา:19:57:27 น.

แบบนี้สงสัยต้องแจ้งเจ้าของสัญญาณครับพี่
อาจมีสายขาด หรือสัญญาณหายไป
ของผมใช้ si net มีเสียบ้างเป็นพักๆครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 ตุลาคม 2562 เวลา:20:20:20 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 ตุลาคม 2562 เวลา:6:29:34 น.

เรื่องของน้ำใจ
ต้องให้ก่อนจริงๆครับ
จึงจะได้รับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 ตุลาคม 2562 เวลา:11:13:08 น.

เป็นการสะกดรอยตาม
เอ๊ย ตามรอยได้แบบละเอียดมาก ๆ เจ้า
เป็นความมุ่งมั่นมาก ๆ สืบเสาะหาจนเจอ

มันกะได้ความภาคภูมิใจเนอะที่ตามหาเจอ
และเดาว่าคงจะปลื้มใจขนาดเน้อเจ้า
ที่เจอต้นตอ แถมต้อนรับขับสู้อย่างดีเจ้า

ไว้ติดตามตอนต่อไปเจ้า

ส่วนที่เมาเท่นโฟร์ท ระบบการจัดการดีอยู่เจ้า
ค่อนข้างสะอาด สะดวก สบาย ปลอดภัย
และมีความเป็นส่วนตัวสูงเจ้า

โดย: JinnyTent วันที่: 19 ตุลาคม 2562 เวลา:12:16:45 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 19 ตุลาคม 2562 เวลา:12:43:54 น.

เมืองกาญนี้ก่ไปหน้าฝนที่ฝนบ่ตกเจ้า ฮ้อนขนาด

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 19 ตุลาคม 2562 เวลา:12:44:37 น.

เพิ่งจะได้มาอ่านค่ะ
เพลิดเพลินแต่ต้นจนจบเหมือนทุกครั้ง
พี่ต้องรอสองสามวันเพราะยุ่งๆ
แล้วตาฟางๆเป็นพักๆ คงเพราะเหนื่อยน่ะแหละ
ตอนนี้ค่อยยังชั่วแล้วค่ะ

ทั้งบล็อกและเฟซเงียบๆเนอะ ขนาดเฟซที่
โพสต์ง่ายๆยังไม่ค่อยมีใครโพสต์เท่าไรเลย

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 19 ตุลาคม 2562 เวลา:20:08:26 น.

เรื่องและภาพเก่าจริงๆ เป็นปรระวัติศาตร์
ให้คนรุ่นหลังได้เห็นก็ดีครับ

โดย: พายุสุริยะ วันที่: 19 ตุลาคม 2562 เวลา:20:26:19 น.

เขาตะปูของจริงสวยกว่าจำลองเยอะเลยค่าาาาา
แกงส้มซองอร่อยสู้โขลกน้ำพริกแกงสด ๆ ไม่ได้หรอกค่ะพี่ไวน์แต่พอแก้ขัดได้ โดยเฉพาะในยามเดี้ยง ^__^

โดย: เนินน้ำ วันที่: 19 ตุลาคม 2562 เวลา:20:36:50 น.

ตามหาครั้งแรกไม่เจอ ก็ต้องเริ่มกันใหม่ เจอบ้านเจอที่ตั้งแล้ว พยายามได้ดีจริงๆ ครับ ญาติเขาก็ดีครับ น่าจะคุ้นเคยแล้วมั้งครับ น่าจะเคยมีคนตามรอยแบบนี้เหมือนกัน

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 20 ตุลาคม 2562 เวลา:0:04:42 น.

สวัสดีค่ะ คุณไวท์
แวะมาขอบคุณที่ไปเยี่ยมที่บ้านค่ะ

ตื่นเต้นดีนะคะ
ที่ได้ตามรอยเหตุการณ์ประวัติศาสตร์
และได้พบสมดังที่ได้ดั้นด้นค้นหา
สนุกด้วย ภูมิใจด้วย

เราไม่ค่อยได้ Up Blog บ่อยนัก
ประเภทตามอารมณ์น่ะค่ะ

สำหรับข้าวหมากนั้น เราคลุกกับลูกแป้งก่อน
ลูกแป้งเราสั่งซื้อเอาตามเน็ต ได้ของจากมืองจีนมา

หลังจากทำตามกระบวนการแล้ว
เราจึงบรรจุลงในขวดโยเกิต แล้วใส่ลงในหม้อทำโยเกิต

ซึ่งหม้อนี้เมื่อทำงาน จะมีความร้อนที่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม
ซึ่งเป็นตัวเร่งให้เชื้อข้าวหมากเติบโตได้ดี

แถวบ้านเราอากาศค่อนข้างเย็น ทำข้าวหมากค่อนข้างยาก
เชื้อไม่ทำงาน ตายกันหมด
เราจึงใช้เครื่องทำโยเกิตนี้มาเป็นเครื่องทุ่นแรง

เราคงเขียนบรรยายไว้ไม่ค่อยแจ่มแจ้ง ขอโทษคุณไวท์ด้วยนะคะ
ภาษาเขียนของเรา คงถูกครูเรียกวิชาคืนไปบ้างแล้วแน่เลย 555

คุณไวท์รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

โดย: AsWeChange วันที่: 20 ตุลาคม 2562 เวลา:4:46:02 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 ตุลาคม 2562 เวลา:6:28:58 น.

ผมไปถ้ำเชียงดาวมาครับพี่

เค้าก็บ่นครับ
ว่าปีนี้ขายตกลงไปมาก
เหนื่อยเลยในยุคลุง

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 ตุลาคม 2562 เวลา:18:47:10 น.

ไวน์กับสายน้ำ

เขียนการเดินทาง
ด้านธรรมชาติ
จักรยานเสือภูเขา

หลังไมค์ครับ
[Add ไวน์กับสายน้ำ's blog to your web]