No. 794 ไปเที่ยวภาคใต้ แบบติดดิน

No.  794   ไปเที่ยวภาคใต้ แบบติดดิน

บันทึกการเดินทางของ หมาป่าเดียวดาย ลาพักร้อนครึ่งเดือน จากกรุงเทพ  ไป พังงา ด้วยจักรยาน (ตอนที่สี่)

ได้อ่านบันทึกของ หมาป่าเดียวดาย แล้วมีความรู้สึกคล้าย ๆ  กันว่า คนอื่นจะพูดเข้าหูบ่อยว่า..
จะเป็นแบบไหนลองติดตาม....(ไวน์กับสายน้ำ)

เสาร์ที่ 1  มีนาคม เป็นวันที่สอง ของการเดินทาง

นับจากวันนี้ไป ผมคงไม่ค่อยลงละเอียดของเส้นทางหรือการกิน การอยู่มากนะครับ
ด้วยว่า ทริปมันยาว และวัตรปฏิบัติมันก็ซ้ำ ๆ กันคือการขี่จักรยาน  เริ่มจากกินข้าวเช้าเสร็จ ขี่ไปสัก 20 กม. ช่วงเช้า
ยังสดชื่นก็พักดื่มน้ำดื่มท่า  พักเดินเล่นให้ผ่อนคลายทุก ๆ 20  กม.
หรือพอช่วงบ่ายเริ่มล้า ๆ ก็พักทุก 15  กม.แทน  ขึ้เกียจก็พักมันทุก 10 กม.เสียเลย
ภาพแทนนะครับ

พอสาย ๆ สักสิบโมงก่า ๆ ก็เจอร้านข้าว ร้านกะเตี๋ยวก็กินตุนไว้ก่อน เที่ยงหรือบ่ายต้น ๆ  เจอร้านข้าวก็กินกลางวัน
ตอนบ่าย ๆ หาพวกน้ำอัดลมน้ำเกลือแร่กินสลับน้ำเปล่าบ้าง ช่วงไหนโหย ๆ ก็กินพวกขนมปังที่ซื้อตุนไว้ในกระเป๋าเติม
น้ำตาลในกระแสโลหิตให้หายโหย

พอใกล้ช่วงเย็นก็หาที่พักตามอำเภอริมเส้นทาง ซึ่งที่พักมีทุกอำเภอริมทางหลวงนั่นแหละครับ ทำนองห้องบังกะโล
มีน้ำอุ่นมีแอร์ มีทีวีราคาก็ไล่ ๆ อยู่แถว 4-5-600  บาทเข้าที่พัก ซักชุดขี่จักรยานที่ขี่หมักหมมมาทั้งวัน
ตากในห้อง ใส่ชุดขี่จักรยานที่จะใช้ในวันรุ่งขึ้นติดตัวตั้งแต่ตอนเย็น  แล้วก็ขี่ออกมาหาข้าวเย็นแถวร้านข้าวต้มกิน
เติมความสดชื่นด้วยเบียร์สิงห์ 2 ขวด แล้วก็ขี่เข้าที่พักเป็นเช่นนั้นร่ำไปเกือบทุกวัน

นอนอ่านหนังสือเรื่องเหมืองแร่สองเล่มใหญ่ที่ติดมา และเช็คข่าวสารในแทปเล็ต ข่าวช่วงนี้ก็ไม่ค่อยมีอะไรมากกว่าการ
ที่ม๊อบลุงกำนันและพี่น้องชาวนกหวีดปิดกรุงเทพ หลายคนไปร่วมเดิน ร่วมลุ้นกับเขามาตลอดสี่เดือน
ขอไปพักด้วยการขี่ทางไกลฝากพี่น้องท่านอื่นที่อยู่และเดินทางเข้ามาในกรุงเทพเป่านกหวีดต่อไปก่อน  ขี่มาจน
ปิดทริปก็ยังปิดเมืองกันอยู่ครับ สามทุ่มกว่าหรือไม่เกินสี่ทุ่มก็หลับสบายครับ

เพียงแต่ทริปนี้ไม่ต้องตื่นเช้ามากนัก ตื่นแล้วก็เก็บของ เอาเสื้อผ้าที่ผึ่งไว้ทั้งคืนพอหมาด ๆ เหน็บติดเหนือกระเป๋า
และตะแกรงหลังให้แดดมันทำให้แห้งสนิทระหว่างวัน โอ้เอ้จิบกาแฟกินแถวที่พักก่อนจะออกเดินทาง
แปรงฟันแต่ไม่ค่อยอาบน้ำเช้าด้วยไม่รู้จะอาบทำไมเดี๋ยวก็เหงื่อออกแล้ว ฮะฮะฮะ

ออกสายเกิน 8 โมงแล้วเกือบทุกวันทั้งทริปครับ อีกอย่างคือเส้นทางก็คือเพชรเกษมสายหลัก
มีรถวิ่งข้าง ๆ ตลอดเวลาไม่มีเหงา ไม่มีหลงครับ  โน่นแหละครับจะเปลี่ยนเส้นทางอีกทีก็ตอนเข้าจังหวัดชุมพร
เพื่อจะเบี่ยงจากถนนเลียบอ่าวไทยไปออกทางฝั่งอันดามัน

ที่มหาชัยนี่กินข้าวเช้าที่ร้านข้าวแกงปักษ์ใต้ใกล้โรงแรม แกงรสจัดถึงใจ ลูกจ้างลูกออนในร้านเป็นพม่าเกือบทั้งหมด
ความจริงก็เกือบทั้งจังหวัดนั่นแหละครับ

สมแล้วที่ตอน อองซาน ซูจี มาเยี่ยมเมืองไทย เธอก็เลือกมาปราศรัยกับพี่น้องชาวพม่าที่มหาชัยนี้  นับว่าเป็นแหล่งใหญ่
ที่ชาวพม่าอยู่กันหนาแน่น ตลอดทริปนี้ทุกจังหวัดชาวพม่ามาทำงานอยู่กันแทบทุกร้านเลยครับ
บางแห่งมีเมนูอาหารติดตรงฝาผนังเป็นภาษาพม่าด้วยซ้ำ

วันนี้หมาป่ามุ่งเพชรบุรี ผ่านพระรามสอง ผ่านนาเกลือ ผ่านเข้าเมืองสมุทรสงครามแต่ไปต่อ ไปเลี้ยวซ้ายเขาแยก
วังมะนาว ใกล้เขาย้อยนี่

ผมแวะร้านอุปกรณ์วัสดุก่อสร้างเพื่อซื้อจุกยางปิดก้นอ่างล้างหน้าเตรียมไว้
เหตุคือเวลาเราไปต่างจังหวัดและเย็นลงต้องซักกางเกงซักเสื้อเนี่ย ตามห้องพักสมัยนี้เขามักไม่มีถังให้เขาใช้ซักผ้า
มีแต่อ่างล้างหน้า แต่อ่างล้างหน้าตามที่พักนี่จุกยางก็มักจะไม่มี
มันก็จะยากเวลาเราจะกักน้ำไว้ขยี้ผ้าในผงซักฟอกหรือเวลาล้างน้ำเปล่าเพราะน้ำมันไหลลงรูหมด  บางทีแก้ขัดได้ด้วย
เอาถุงพลาสติคที่บังกะโลชอบใส่เสื้อผ้าเช็ดตัวมาให้ในห้องพักวางทางอ่างเก็บน้ำ

แต่มันไม่ค่อยสะดวกครับ ซื้อจุกยางเตรียมไว้ใช้เองสะดวกกว่าครับ  ผมซื้อไว้ที่เขาย้อยแบบจุกยางใหญ่แต่พอนำมาใช้
กับบังกะโลแรกมันดันใหญ่กว่ารูที่อ่างเลยได้เรียนรู้ว่ารูอ่างมันมีหลายไซส์ วันถัดมาซื้อขนาดย่อมลงมาซึ่งใช้ได้ดีเกือบ
ทุกบังกะโลตลอดทาง ท่านนักจักรยานที่ชอบซักเสื้อและพักตามบังกะโลมีติดตัวไว้ก็ดีนะครับ
จุกอ่างน้ำทั้งสองไซส์เนี่ย ไม่กินที่กระเป๋าครับ

วันนี้มาหยุดพักที่ห้องพักชื่อกรีนวิลล์หลังเทสโก้ โลตัสท่ายาง เลยทางเข้าเมืองเพชรมาพอควร ที่กม. 202
นับจากบ้าน วันนี้ได้ร้อยกิโลเศษ ๆ ครับ อาศัยกินข้าวเย็นที่ฟู๊ดคอร์ทในโลตัสเสียเลย
แถมซื้อเบียร์กระป๋องติดมือมาจิบที่ห้องพักด้วย

วันอาทิตย์ที่ 2  เป็นวันที่สามที่ออกเดินทาง
วันนี้จากท่ายาง เชื่ออย่างเดียวว่าตัวเองขี่เข้าเขตจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้แน่นอนเพราะมันใกล้นิดเดียวเอง

เข้าเขตจังหวัดนะครับมิใช่เข้าตัวจังหวัด เพราะพื้นที่ของจังหวัดประจวบในแผนที่เป็นจังหวัดที่ยาวมาก  เรียวและยาว
ออกจากท่ายางข่เลยแยกที่เลี้ยวซ้ายจะเข้าชะอำ ผมตัดขวาทางที่มุ่งประจวบ พอพ้นแยกไปไม่นานก็เริ่มรู้สึกถึง
ความชันของพื้นที่ครับ  เริ่มอารมณ์เส้นทางปักษ์ใต้แล้วละครับ

เส้นทางปักษ์ใต้นี้มันขึ้นเนินลงเนินตลอด ทางที่ทอดยาวไปข้างหน้าบางที เราก็มองไม่ออกว่ามันเป็นตำแหน่งขึ้น
หรือลงเนิน เพราะความชันมันค่อย ๆ ใต่หรือทอดลง วัดด้วยสายตาไม่ได้แต่วัดด้วยขาได้ครับ

(เกียร์ท้าย โซ่เลื่อนขึ้นบนจานสูงขึ้นที่ 6 - 7  ใช้แรงถีบเบาลงเพื่อให้รถไต่ขึ้นสูงง่ายขึ้นเพียงแต่เท้าหมุนเร็วขึ้น)

ความเร็วเดินทางของหมาป่า ทางราบนั้นที่จานใหญ่เฟือง 6 หรือ 7  จะอยู่ระหว่าง 25 - 28  กม.ต่อ ชม. เมื่อลมสงบ
แต่ถ้าหากเมื่อใดขึ้นเกิน 30  กม.ต่อ ชม.ก็แสดงว่าเป็นขาลงเขา
หากลงต่ำกว่า 20  อันนี้แม้ตามองไม่ออกแต่ขาบอกว่าขึ้นเนิน......

ผมแวะกินข้าวสาย ๆ ตรงปั้ม ปตท. ตรงนี้เจอโมเมนต์ที่ชอบที่สุดโมเมนต์หนึ่งของการขี่จักรยานทางไกลคนเดียว
เจอกับกลุ่มนักบิด Big Bike  ครับ ฮ่าฮ่าฮ่า

ไม่รู้ว่าท่านนักจักรยานทางไกลแบบฉายเดี่ยวรู้สึกคล้าย ๆ กันไหมครับ  เวลาที่เราขี่ไปรอที่แยกไฟแดงตามทางหลวง
ก็มีเสียงปริ้น ๆ ของกลุ่มบิกไบค์เข้ามาจอดติดไฟแดงอยู่ข้าง ๆ นะครับ

ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มช๊อปเปอร์หรือกลุ่ม ไฮ -เพอร์ฟอร์มแมนซ์ แบบซูเปอร์ไบค์พลังสูงก็ตาม  เราหันไปมองเขาแล้วก็หันมา
ยิ้มกับตัวเองนึกครึ้มในใจเพราะว่าเขาก็เป็นนักเดินทางไกลเหมือนเรา

ต่างกันคือเขาไปด้วยเครื่องยนต์เกือบพันซีซี แต่เราไปด้วยขา  แน่นอนครับการบิดเครื่องด้วยสองล้อที่ความเร็ว
ร้อยกว่าหรือไปแตะสองร้อยกิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้นต้องอาศัยหัวใจดวงใหญ่
แต่ขี่จักรยานทางไกลก็อาศัยหัวใจดวงใหญ่ไล่เลี่ยกัน  นี่หมาป่าว่าแบบเข้าข้างตัวเองนะครับ

ที่ปั้มนี้หมาป่าแวะกินข้าว แต่ก่อนกินข้าวก็แวะขึ้นร้าน อเมซอนไปหากาแฟสดกิน
เห็นรถบิกไบค์จอดเรียงกันหน้าร้าน เริ่มคลึ้มใจ  ถอดหมวกเดินถือขึ้นไปบนร้าน เสียงจ๊อกแจ๊กของกลุ่มสิงห์นักบิด
ก็เงียบลง.....

ไว้รออ่านตอนต่อไป. นะครับ..

ขอบคุณเพื่อนผู้เอื้อเฟื้อภาพ
L                1,506,349
st. ผู้เข้าชม  1,505,348
=                        1,003

ขอบคุณเพื่อนผู้แวะมาเยือน กรุณาเม้นท์นิดจะได้แวะไปเยือนครับ

Last Update : 24 มิถุนายน 2562 5:28:06 น. 15 comments

คุณเนินน้ำ, คุณกะว่าก๋า, คุณhaiku, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณRinsa Yoyolive, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณชีริว, คุณสองแผ่นดิน, คุณSweet_pills, คุณtoor36, คุณnewyorknurse, คุณธนูคือลุงแอ็ด, คุณตะลีกีปัส, คุณschnuggy

ต้องหัวใจดวงใหญ่จริง ๆ ค่ะ ถึงจะปั่นจักรยานคนเดียวไปไกลขนาดนั้นได้
แต่หนูขอเป็นสก๊อยไปซ้อนบิ๊กไบค์คันที่จอดติดไฟแดงอยู่ข้าง ๆ พี่ไวน์นะคะ

โดย: เนินน้ำ วันที่: 21 มิถุนายน 2562 เวลา:6:05:21 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์

การเดินทางโดยลำพัง
เปลี่ยวเหงา แต่ผมว่าก็เป็นโมเม้นต์ที่ดีเลย
ได้ทบทวนตัวเองไปเงียบๆ

กาารคิดถึงและเตรียมจุกยางไว้
ต้องบอกว่ารอบคอบมากๆเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 มิถุนายน 2562 เวลา:6:29:36 น.

จับแนวและวิธีการเขียนประสบการณ์
ของคุณหมาป่าเดียวดายได้แล้วค่ะ
ตอนนี้ไม่สับสนแล้ว ชัดเจนแล้วว่า
"ผม" ไม่ใช่ คุณไวน์ วิธีเขียนอ่านเข้าใจ
ง่ายกว่าด้วยนะคะ มีแนวเขียนไดอารี่ที่
โดดเด่นพอตัว น่าเขียนไปเรื่อยๆ พี่ยัง
เก็บความและเขียนไม่ได้อย่างเธอเลย
ถึงได้ไม่เคยอยากเขียนไดอารี่ท่องเที่ยว
โดยเฉพาะเที่ยวติดดินแบบนี้

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 21 มิถุนายน 2562 เวลา:8:56:40 น.

มาอ่านอีกเช่นเคยนะคะพี่ตูน

วิลล์ สมิธ ตอนใหม่ๆ ที่หนังไม่ฉาย คนด่าเยอะเลยค่ะ

แต่พอดูหนังเต็มๆ แล้ว กลายเป็นชม 555

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 21 มิถุนายน 2562 เวลา:15:08:27 น.

เวลาขับรถตามทางมาดีดี เจอกลุ่มช้อปเปอร์เป็นกลุ่มสิบๆ คัน
บรี๊นๆ ใส่ เนี่ยไม่ได้ชื่นชมเลยนะคะ
เหมือนกับแสดงว่า หลีกหน่อย หลบหน่อย พระเอกกำลังมาไรแบบนี้ค่ะ
ตอนไปกาญ นี่เเจอบ่อยมาก
แต่แถวหัวหินเส้นด้านในเขาไม่ค่อยเจอค่า เพราะนานๆ ไปแถวนั้นที อิอิ

โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 21 มิถุนายน 2562 เวลา:16:21:46 น.

เล่าเรื่องได้สนุก อ่านเพลินดีค่ะ ชอบไอเดียใช้จุกยางอุดรูกักน้ำซักผ้าได้ น่าสนใจดีค่ะ
ธรรมดาเนาะคะ เหมือนเจอเพื่อนร่วมทาง ไม่ว่าแก๊งใหญ่ แก๊งเล็ก ต่างคนต่างมาเจอกัน
*** เจาะภูเขาเนินหินเป็นบ้าน --> จริงค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 21 มิถุนายน 2562 เวลา:20:01:17 น.

สุดเท่เลยครับทริปนี้ จักรยานเดี่ยวทางไกลถึงภาคใต้เลย อันตรายนา
หนังสือเหมืองแร่ปกอย่างเท่ ต่อกันได้ ใครซื้อไปเล่มเดียวคาใจแย่ 555
มหาชัยแหล่งรวมชาวพม่าเลย คนไทยไม่ทำงานแบบนี้ มันเหม็น ตลาดอาหารทะเลที่นี่ของเขาถูกดีเน่อ
มีซักผ้าในอ่างล้างหน้าด้วยอะ ที่พักไม่ค่อยเห็นจุกยางในอ่างล้างหน้าจริงด้วย ก็คนปกติไม่ได้ใช้
แต่หลังๆเริ่มจะเจอที่พักไม่มีจุกในอ่างอาบน้ำบ่อยขึ้นๆ มันประหยัดน้ำ ไม่ให้แช่ -*-

โดย: ชีริว วันที่: 21 มิถุนายน 2562 เวลา:22:23:00 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์

ตลาดหุ้นว่าน่ากลัว
ตอนนี้ค่าเงินครับพี่ไวน์
เงินบาทไทยแข็งโป๊กเลย
นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่กล้าซื้อของครับ
คำนวนแล้วเขาไม่คุ้ม
บางสกุลเงินค่าหายไปเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์ก็มีครับ
รัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่ ?

ราคาที่ดินเป็นตัวชี้วัดคุณภาพของเศรษฐกิจเลยนะครับพี่
ยุคนี้คงไม่ต้องพูดอะไรแล้ว
กลืนน้ำตาลงคอกันหมดทั้งประเทศ 5555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 22 มิถุนายน 2562 เวลา:6:25:36 น.

มาหื้อกำลังใจคุณไวน์เจ้า
นับถือแต้ ๆ หนา ปั่นรถถีบแอ่วเนี่ย
แถวบะใจ๊ใกล้ ๆ ตวย
รักษาสุขภาพตวยเน้อเจ้า

โดย: JinnyTent วันที่: 22 มิถุนายน 2562 เวลา:13:11:08 น.

ดูแล้วไปแบบสบายๆ นะครับ ค่ำไหนนอนนั่น

การบีบแตรเป็นเหมือนกันทักทายประมาณว่าเจอพวกเดียวกันมั้งครับ ขับรถประจำทางถ้าวิ่งอีกฝั่งผมก็เห็นมีบีบแตรทักทายเหมือนกันนะ

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 22 มิถุนายน 2562 เวลา:22:24:36 น.

สวัสดีครับ พี่ไวน์
ได้อ่าน/ชมภาพเรื่องราวที่ลูกชายที่ได้บันทึกไว้
น่าสนใจมากครับ

เมื่อหลายวันก่อนลูกชายคนเล็กเอารถจักรยาน
มาให้แล้วสำทับว่า"พ่อเอาไปขี่เล่น"นะ
ได้ทดลองขี่เล่นตามที่ลูกสำทับไว้
เป็นจักรยานที่เยี่ยมยอดมีเกียรทดด้วย

ผมมีฝันอยากไปท่องเที่ยวภาคเหนือ
แถวๆจ.น่าน เพราะได้ติดตามคุณหมอ
ดาวสภาคนเก่งในวันนี้ คุณหมอชมน่าน"น่าจะเป็นชื่อท่าน"
เลยคิดๆฝันๆ อยากไปท่องเที่ยวแบบเอารถจักรยาน
ติดไปขี่ท่องเที่ยวด้วย
จากนั้นแล้วไปหาที่พักที่นอนตามชุมชนพื้นบ้าน
ในช่วงฤดูหนาวใกล้ปลายปีนี้2562
ถ้าร่างกายพร้อมและโอเคร

เหตุการณ์ของบ้านเมืองณ.วันนี้
กำลังเข้าสู่ยุค ลุงๆกับหลานๆ
จะแบ่งสมบัติกันอย่างไร?กันดี?,
น่าสนุกครับพี่ไวน์
ขอขอบคุณพี่ไวน์ด้วยครับที่แวะไปคุยด้วย
กำลังเหงาอยู่พอดี,

โดย: ลุงแอ็ดคิดถึงอดีตที่ผ่านมา (สมาชิกหมายเลข 4365762 ) วันที่: 23 มิถุนายน 2562 เวลา:7:00:55 น.

สวัสดีมีสุขค่ะ

ปั่นเดียวดายสบายใจ
ไม่ต้องอิงใคร
แต่มันน่าเหงาว้าเหว่นะคะ
เคยผ่านกลุ่มนักปั่น
ก็เห็นเขามาเป็นกลุ่มๆกัน
ไม่ค่อยเห็นคนเดียว

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 23 มิถุนายน 2562 เวลา:12:23:59 น.

ผมสงสารเด็กที่เรียนนิติศาสตร์ในยุคนี้
น่าจะงงมากเลยนะครับ
กับอภินิหารทางกฏหมาย 555

อ่านรายละอียดในเนื้อหาการปาฐกถาของนายกฯ
แล้วก็งงใจครับพี่
ท่านว่าเศรษฐกิจดี สังคม ดี การท่องเที่ยวดี
อะไรๆก็ดี

งงจนไม่รู้จะงงยังไงครับ 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 มิถุนายน 2562 เวลา:18:55:41 น.

สุดยอดเลยค่ะ ปั่นลงใต้เลย เก่งมากๆเลยค่ะแข็งแรงสุดๆ

โดย: life for eat and travel วันที่: 23 มิถุนายน 2562 เวลา:21:08:24 น.

สวัสดียามดึกค่ะ ..
อยาก road trip บ้างจังเลยค่ะ
ปั่นจักรยานไม่ได้ รถยนต์ก็เอา..

ประจวบ ยาวจริงๆ ค่ะ ...

โดย: poongie วันที่: 23 มิถุนายน 2562 เวลา:22:13:50 น.

ไวน์กับสายน้ำ

เขียนการเดินทาง
ด้านธรรมชาติ
จักรยานเสือภูเขา

หลังไมค์ครับ
[Add ไวน์กับสายน้ำ's blog to your web]