Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2563
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
 
10 กุมภาพันธ์ 2563
 
All Blogs
 
No. 856 ปราสาทเมืองต่ำ VS ถนนพระราม 2

No.  856   ปราสาทเมืองต่ำ VS  ถนนพระราม 2


 
เพื่อนบางคน ติงกับผมว่า ไปเที่ยวเขาพนมรุ้งแล้วทำไมไม่ไปเที่ยวประสาทเมืองต่ำ...ความจริงแล้วผม
ไปอยู่แล้วครับเพียงแต่ ภาพแต่ละแห่งเยอะมากและศิลปสวยยิ่งได้แสงช่วยทำให้น่าดูผมเลยต้องขยักไว้เป็นคนละตอน

ทั้งสองสถานที่อยู่ห่างไกลกันประมาณ 7-8  กม.เท่านั้นเองเราตีตั๋วจากเขาพนมรุ้งเพิ่มเงินอีกคนละ 10 บาทก็เที่ยวได้
ปราสาทเมืองต่ำด้วยคือรวมแล้ว 30  บาท
กลับมาเข้าดูข้อมูลเพราะนั่งรถผ่านเขาพนมรุ้งว่า อยู่ อ.เฉลิมพระเกียรติ บุรีรัมย์แต่เห็นป้ายปราสาทเมืองต่ำ
อ้าวกลายเป็น อ.ประโคนชัยจังหวัดเดียวกันและเป็นเช่นนั้นจริง ๆ
ภาพข้างล่าง  เขาที่เห็นเป็น เขาพนมรุ้ง  ข้างล่างมีสระเก็บน้ำขนาดใหญ่คือ ติดกับปราสาทหินเมืองต่ำ
 
 
ปราสาทนี้ค้นหาแล้วไม่พบว่าชื่อเดิมว่าอะไรประมาณปี พศ.2490  มีคนอพยพมาอยู่แถวนั้นเพิ่มมากขึ้น ใครเกิดทันบ้าง
ยกมือขึ้น...เงียบ...แสดงว่าเกิดแล้วแต่ส่วนใหญ่คงยังไม่เกิด... 
เพราะละแวกนั้นมีน้ำเยอะเหมาะแก่การเกษตรและใช้น้ำในการดำรงชีพหลายอย่างมีอ่างเก็บน้ำเก่ากว้างมากอยู่ด้วย
แต่ยังไม่ได้บูรณะเช่นปัจจุบันตื้นเขินไปตามกาลเวลา
หน่วยราชการคงได้รับการบอกเล่าจากชาวบ้านแถวนั้นว่ามีโบราณสถานซุกซ่อนอยู่ในปารก เลยเข้าสำรวจพบหลักฐาน
ว่าสร้างโบราณสถาน ระหว่างปีพศ. 1551 - 1630 สร้างหลังจากสร้างปราสาทเขาพนมรุ้ง
แสดงว่าคนโบราณมีความเชื่อถือในศาสนาฮินดู  ของคนสมัยนั้น.....ดูบริเวณที่สร้างเทวสถานกว้างพอประมาณไม่
ใหญ่โตนักเพราะมิใช่ที่อยู๋อาศัย
หน่วยราชการไทยได้เข้าค้นคว้าศึกษาแล้วเห็นว่าควรบูรณะจึงได้จัดงบประมาณค่อนข้างมาก เริ่มบูรณะเมื่อ
ปีพศ. 2531  - 2539  จนแล้วเสร็จ เราไปดูแล้วทึ่งในการคิดสร้างสรรของคนโบราณ ลองตามเข้ามาดูนะครับ

 
....

../


...



ภาพข้างบน จะมีอิฐที่ก่อบังคับให้เสาประตูไม่เอนเอียงสีแดง น่าจะเป็นอิฐสมัยใหม่ก้อนเล็กกว่า...ถ้าเป็นอิฐก่้อนโตสีคล้ำกว่า

น่าจะเป็นอิฐโบราณนำมาก่อเรียงใหม่




...



....



ภาพกำแพงทรุด แสดงว่าที่นี่เป็นที่ลุ่มมาก่อน เจอหินหนักก็ทรุด ค้นหาว่ามีใครรู้บ้างว่า สมัยโบราณมีการตอกเสาเข็ม

หรือไม่ แต่น่าจะไม่มีวิธีการนั้นนะครับ...เคยอ่านข่าวโรงหนังเฉลิมไทยที่สร้างมานานรื้อแล้ว ฐานรากเป็นไม้ซุงวางเรียงกันที่น่า

จะไม่มีการตอกเสาเข็มคงใช้วิธีถมหินไว้ข้างล่างแทน




...




...




ขณะไปอากาศมิได้ร้อนเย็นสบาย แต่สตรีเขากลัวผิวเสียนะครับเลยใช้บังแสงนิดหน่อย




เข้าไปค้นข้อมูล...อ่านแล้วคนโบราณใช้วิธีปั้นอิฐหรือดินเป็นก้อนวางให้แห้งแล้วขนมาซ้อนเรียงเป็นรูปร่าง

แล้วใช้ไฟเผาให้แข็งแกร่งให้สุกแดงเผานานมากเผาที่ก่อสร้างไม่ใช่ที่เตาเผา  นั่งดูภาพต่าง ๆ แล้วชักไม่แน่ใจว่า ก้อนดินนั้น

เป็นก้อนโตสี่เหลี่ยมหรือเป็นก้อนอิฐเล็กสี่เหลี่ยมผืนผ้า เรื่องนี้ไม่ยืนยัน คงต้องศึกษาต่อถ้ามีใจรักด้านนี้นะครับ





ก้อนอิฐเล็กที่วางเรียงชิดเสานั้นน่าจะเป็น อิฐนำมาเรียงใหม่เป็นตัวค้ำยันมิให้เสาทวารเอน ผมว่าไม่เป็นไรของใหม่ของเก่า  แอบ

สังเกตภาพของบล๊อกเกอร์สาวไปนั่งที่นครวัดมีอิฐแบบนี้เหมือนกัน




...




กำแพงบางส่วนจะมีห้องยาวสำหรับเดิน



ทางเดินเป็นแบบข้างล่างนี้



ในเทวสถานแห่งนี้มีสระน้ำ  ส่วนพื้นที่พวกเราเดินสันนิษฐานว่า ปูใหม่จากศิลาแลง



เห็นภาพรองเท้าข้างล่าง  เปล่าโฆษณาแฝงนะเออ  555  ผมเดินขึ้นเดินลงบันใดค่อนข้างลำบาก

จะว่าเท้าโตก็ไม่น่าใช่  ถ้าเป็นเท้าหญิงวางเท้าตรงได้ แต่ของผมเบอร์ 13  หรือประมาณ 45 cm ต้องเอียงเดิน




แล้ว เจ้าหรือผู้ครองนครเท้าไม่โตมั้ง คิดไว้ก่อน...หรืออาจจะโตเท่า ๆ คนสมัยนี้แต่ พระองค์คงไม่ต้องเดิน นั่งเสลี่ยงประจำก็เป็นไปได้



ขณะนั่งคัดภาพมาลง เห็นภาพบันใดหินแล้ว อมยิ้มนึกถึงห้องน้ำที่ ห้วยน้ำดัง เชียงใหม่ ตรงโถยืนปัสสาวะชาย

เขาสร้างเตี้ยมาก ๆ  สัญนิษฐานแกมเดาว่า  คนออกแบบคงเตี้ย คนอนุม้ติแบบก็เตี้ย  555





สังเกตหินก้อนสี่เหลี่ยมโตเป็นหินทรายสีชมภูเรื่อ ๆ เหมือนกับปราสาทหินพนมรุ้ง




ภาพข้างล่างผมยืนถอยห่างกะจะถ่ายให้เห็นยอดสูง แต่ไม่รู้ซิทำไม จึงเห็นหญิงยืนเกือบชัด 555...ยอดบนเลยด้วน ไม่ว่ากันนะ



ยืนมองไปอีกทางดีกว่า...เห็นเหม่งมาแต่ไกล หุ หุ



อะ  ยืนเคียงข้างกันหน่อย



...




ถ่ายตรงประตู...เป็นประตูตรงกันยังคิดเลยครับว่า  แตกต่างกับคนสมัยนี้

ผมเคยสเก็ตภาพจะสร้างบ้านหลังหนึ่ง ช่างบอกว่าไม่ควรสร้างประตูตรงกัน บ้านจะเก็บเงินไม่อยู่ควรสร้างเยื้องกัน

ผมก็โอเค เชื่อบ้างไม่เชื่อบ้างแต่ผมรั้น สร้างบ้านแต่ให้แต่ละห้องมีหน้าต่างตรงกัน ลมจะได้พัดผ่านห้องจะได้เย็น

เลยเก็บเงินไม่ค่อยได้ 555



ปกติ มีอาชีพวิเคราะห์งบการเงิน กับการวางแผน...เดินออกมาเห็น เถาวัลย์ใหญ่ก็ คิดขมวดคิ้ว  เอ.. เทวสถานที่ผ่านมา เขาสร้างหลังคาหรือไม่



อีกอย่าง เคยอ่านเรื่องราวการ นำหินสี่เหลี่ยมมาสร้างปราสาทต่าง ๆ เขาใช้วัสดุอะไรมาประสาน...บางแห่งเขาใช้ยางของ ต้นบก

แบบข้างล่างนี้ ปกติคนไทยใช้เปลือกต้นบก มาทำให้ย่อยเล็กผสมบางอย่างพอกกับไม้ไผ่ซี่เล็กตากแดดทำ ธูป

เคยเห็นร่องรอยก้อนหินใหญ่ที่เขาพนมรุ้ง มีรอยรูอยู่ตรงกลาง เดาเอาว่าคนโบราณจะเจาะรู เสียบเหล็กก้อนล่างแล้ว นำ

หินก้อนโตเท่า ๆ กับให้รูตรงกันแล้ววางจะได้ยึดแน่น พวกเราเลยไม่เห็นร่องรอย ยกเว้นคนช่าง แหะ ๆ สังเกต



ดูภาพเพลิน ๆ  ไม่ต้องคิ้วขมวดไปเพิ่ม ริ้วรอยหน้าผากนะครับ เราดูการเรียงหินหรืออิฐของคนสมัยโบราณ

จะไม่ค่อยเห็น ปูนเป็นตัวประสานคาดว่าจะใช้ ยางต้นบกหรืออย่างอื่นแทน หิน/อิฐแต่ละก้อนจึงแนบชิดสวย




เห็นคนโบราณสร้างสิ่งสวยงาม ด้วยสองมือ แม้จะหลายคน...เขาก็สร้างด้วยความสวยงามคงทนด้วย




แล้วคนสมัยใหม่มีเครื่องมือ กำลังเงินเยอะ ทำไม ๆ  สร้างขยายถนนพระราม 2  จาก กท.ไป สามแยกวังมะนาว ผมจะไปหัวหิน

ไ่ม่เสร็จสักที หุ หุ




กี่ปีจึงจะเสร็จ ที่ใดจะใช้เวลาบูรณะสร้างขึ้นไวกว่ากัน.....?

 
ขอขอบคุณเพื่อนผู้เอื้อเฟื้อภาพ
L
st.counter ผู้เข้าชม  1,623,451
=
ขอบคุณเพื่อนผู้คลิกเข้าอ่าน กรุณาเม้นท์นิดหน่อยผมจะได้เข้าไปเยี่ยมได้ถูกคนครับ
 Diarist
 



Create Date : 10 กุมภาพันธ์ 2563
Last Update : 10 กุมภาพันธ์ 2563 9:31:41 น. 31 comments
Counter : 1853 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณnewyorknurse, คุณตะลีกีปัส, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณเริงฤดีนะ, คุณSweet_pills, คุณJinnyTent, คุณnonnoiGiwGiw, คุณหอมกร, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณkatoy, คุณธนูคือลุงแอ็ด, คุณtoor36, คุณSai Eeuu, คุณกะว่าก๋า, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณแมวเซาผู้น่าสงสาร, คุณInsignia_Museum, คุณ**mp5**, คุณkae+aoe, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณtanjira, คุณเรียวรุ้ง, คุณhaiku, คุณสองแผ่นดิน, คุณKavanich96


 

มาเที่ยวด้วยค่ะ
ภาพสวยมาก
สวยงามน่าไปเที่ยวบ้างจังค่ะ


โดย: newyorknurse วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:6:46:20 น.  

 
สวัสดีมีสุขค่ะ

ดูอารยะธรรมโบราณ เพลิดเพลินค่ะ
ขั้นบันไดแคบๆนี่แม่ตะลีเดินลำบากเช่นกันค่ะ เห็นด้วยกับการทำประตู
ตรงกันว่าลมโกรกดีค่ะ


โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:7:44:35 น.  

 
ปราสาทเมืองต่ำสวยงาม
เดินเพลินๆไม่เหนื่อย
ภาพถ่ายงดงามมากๆค่ะพี่ไวน์


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:8:35:27 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ไวน์

ปราสาทเมืองต่ำสวยมาก ที่นี่ยังไม่เคยไปค่ะ
สมัยนั้นไม่มีเครื่องจักรที่ทันสมัยช่วยในการก่อสร้าง น่าทึ่งในความสามารถของช่างสมัยก่อนนะคะ
ขอบคุณพี่ไวน์ที่พาเที่ยว ภาพสวยมากค่ะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:8:54:03 น.  

 
เห็นการสร้างถนนภาพสุดท้ายแล้ว
อึ้งเจ้า ท่าจะแห๋มเมินเนอะ

มาแอ่วปราสาทหินเมืองต่ำตวยคุณไวน์เจ้า
งามขนาดเลยเจ้า น่าไปแอ่วขนาด
แต่บะฮู้จะได้ตามรอยมะใดเน้อ 5555


โดย: JinnyTent วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:10:14:59 น.  

 
5555+ ขำพระราม2

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ..
หนอนเคยไปพรมรุ้งเมื่อเด็กมาก
ปอสามปอสี่จำไม่ได้ว่าแวะ
ปราสาทเมืองต่ำด้วยไหม

แต่ชอบเมืองโบราณค่ะ
ไปเดินๆดูแล้วรุ้สึกว่า
ถ้าเราได้ย้อนเวลา
ไปช่วงเวลานั้นจะสวยขนาดไหน

เรื่องขั้นบันได​ เออมันเล็กจิงเนอะพี่
หรือเปนเพราะว่าหินมันสึก​555​เกี่ยวมะ


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:12:16:32 น.  

 
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
บล็อกนี้รูปเยอะดีจ้าพี่ไวน์



โดย: หอมกร วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:13:03:59 น.  

 
ไม่เคยไปค่ะ
เห็นแล้วอยากไปๆเที่ยวปราสาทเมืองต่ำบ้าง
งามๆๆๆ


โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:14:42:14 น.  

 
ศิลปสวยงามจริงๆค่ะ


โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:15:26:57 น.  

 
ชมภาพปราสาทเมืองต่ำเพลินๆเลยครับพี่ไวน์ เป็นบรรยากาศที่ชอบมาก มีโอกาสไปมาน่าจะเกิน20ปี2537 แล้วครับพี่ ความเชื่อของคนโบราณที่ต้องการควบคุมคน ให้อยู่การปกครองของระบบ

ที่กรุงปักกิ่ง ที่ผมไปเห็นมา พวกเขาทำงานก่อสร้าง/ปรับปรุงถนน ในชุมชนได้เร็วมากครับพี่

ขอบคุณครับพี่ที่แวะไปคุยเรื่องต้นไม้ ที่น่าเสียดายมั้กๆมาก พวกใบไม้ต่างๆ ที่ล่วงหล่นลงมา พวกเจ้าหน้าที่ดูแลสวนฯ น่าจะเอามาถมโครนต้นไม้กับคืนให้พวกต้นไม้เขาเสียด้วยเพื่อให้ต้นไม้เจ้าของใบนั้น ได้รับปุยและความซุมชื่นที่โครนต้นของเขาได้ด้วย น่าเสียดายครับพี่


โดย: ธนูคือลุงแอ็ด วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:16:53:26 น.  

 
ขั้นบันไดแค่นั้นอันตรายมาก ความเสี่ยงสูงที่จะพลาดตกลงมา

เห็นปราสาทแล้วคนสมัยก่อนอยู่กันแบบนี้คงโดนยุงกัดกันจะเป็นเรื่องปกติแน่ๆ

ทำไมถนนไม่เสร็จน่ะรึ ก็เพราะถ้าเสร็จ งบมันก็ไม่ลงน่ะสิ เพราะฉะนั้นไม่เสร็จก็ถูกแล้วนะ (แต่ในมุมชาวบ้านมันไม่ใช่)


โดย: toor36 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:18:00:32 น.  

 
ศิลปะขอม
มีความขรึมขลังมากๆเลยนะครับพี่
เห็นภาพแล้วอยากไปถ่ายรูปครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:21:48:25 น.  

 
อุ้มเคยไปมาแล้วเมื่อสองปีก่อน
ยังปักหมุดว่า
คราวหน้าจะต้องมาตื่นดูพระอาทิตย์ขึ้น
ที่ปราสาทเมืองต่ำให้ได้

ปล.เก้าอี้ที่เขาวงพระจันทร์
เป็นเหล็กค่ะ
เขาดีไซน์ให้เอียงเอข้ามากันค่ะ
มิใช่ผุผังนะคะ
เพราะฉะนั้นพี่ไวน์หรือใครๆ
สามารถนั่งได้ค่ะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:22:46:08 น.  

 
ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะพี่ไวน์
ราตรีสวัสดิ์นะคะ


โดย: Sweet_pills วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:23:33:43 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์

ผมกลับมาถึงตอนเย็นๆครับ
ถนนเส้นเชียงใหม่-เชียงราย
สภาพแย่มากครับ
การก่อสร้างล่าช้า และเป็นระยะทางยาวมาก
เสียเวลาไปชั่วโมงกว่าครับกว่าจะพ้นช่วงซ่อมทาง



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:7:28:25 น.  

 
รูปคู่สวยมากค่ะพี่ ใครถ่ายให้เนี่ย

ที่ทำบันไดเล็กๆ ครูเคยบอกว่า เพราะเค้าต้องการให้เอียงข้างเดินเพื่อเป็นการเคารพสถานที่ค่ะ ไม่รู้จริงไม่จริง 5555

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เริงฤดีนะ Movie Blog ดู Blog
Rinsa Yoyolive Review Travel Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog
สองแผ่นดิน Photo Blog ดู Blog
JinnyTent Parenting Blog ดู Blog
**mp5** Dharma Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:9:33:44 น.  

 
ส่งกำลังใจครับ


โดย: **mp5** วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:16:34:30 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับพี่ไวน์

มีสองทริปที่เปลี่ยนตัวผมเยอะมากที่สุด คือ ทริปจีนและอินเดียครับพี่



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:8:57:29 น.  

 
มาส่งกำลังใจค่ะ คุณไวน์ ได้แต่ลากชมภาพ
ยังอ่านอะไรไม่ได้มาก ขอบคุณที่พาไปชมนะคะ
คุณไวน์ถ่ายภาพได้ขนาดมืออาชีพแล้ว
สวยทุกภาพเลยค่ะ



โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:9:02:56 น.  

 
เมื่อเห็นปราสาท ก้อนหินแต่ละก้อนเรียงสนิทแนบแน่น นึกถึงการดูแลให้คงรูปเหมือนเดินเท่าที่จะทำได้ ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:10:44:52 น.  

 
สวัสดีมีสุขค่ะ

คุณไวน์ได้หลานบ้างหรือยังคะ
นึกถึงวันที่ลูกหลานล้อมหน้าหลังทุกเทศกาลครอบครัวค่ะ
น่าจะมีความสุขดี


โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:12:29:31 น.  

 
สวัสดีครับพี่ไวน์

พระราม 2 นี่น่าเบื่อมากครับ ซ่อมสร้างสามชาติก็ไม่เสร็จ

ปราสาทโบราณสวยดีครับ แต่น่าจะร้อนมาก ๆ เหมือนตอนที่ไปอยุธยาน่ะครับ
เพื่อนผมเคยไปนครวัด บอกว่าร้อนมาก ต้องไปเย็นๆ หรือแต่เช้าตรู่ ไปเที่ยงๆ นี่เกรียมแน่ๆ

จากบล๊อก
คาเฟ่แพงไปบ่อยไม่ไหวครับ กินชามะนาวปากซอยดีกว่า 5555


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:14:34:49 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณไวน์

ตามไปเที่ยวด้วยนะคะ เมืองเก่าๆ
กับคนเก่าๆ อ่ะ! ม่ายช่ายยย

เมืองเก่าๆดูแล้วขลังดีนะคะคุณไวน์

ขำตรงที่เท้าโตไหม ... ? ไม่น่าจะโต เพราะสร้างเล็กกว่าเท้าคุณไวน์ ^^

แต่เกี่ยวไรกะคนสร้างห้องน้ำหน๊อ555
แซวเล่นๆนะคะ ....


จากบล็อก ...
สาวๆที่มีความชอบ เค้าก็จะอิน ฟิน ไปตามเรื่องของเค้านะคะ
เราก็แค่ตามให้ทันก็พอค่ะ 555 ไม่ทันก็ไม่ว่ากันนะคะ
ลูกๆคงเข้าใจได้

มีความสุข รักษาสุขภาพด้วยนะคะคุณไวน์


โดย: tanjira วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:15:13:17 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:7:43:26 น.  

 
สวัสดีอีกรอบค่ะ

คือ พวกปราสาทนี่ พอเข้าบริเวณ เขาก็ไม่นั่งเสลี่ยงแล้วค่ะพี่ กษัตริย์ต้องลงเดิน เขาถึงมีอาคารที่เป็นอาคารสำหรับเปลื้องผ้า เปลี่ยนเสื้อผ้าก่อนเข้าปราสาท (วัด) ค่ะ

เพราะงั้นข้อสันนิษฐานเรื่องเดินหันข้างก็เป็นไปได้นะคะ 555


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:9:43:01 น.  

 
ภาพสวยมากครับ ที่นี่ไปทุกครั้งก็ประทับใจจริงๆครับ


โดย: สมาชิกหมายเลข 5722835 วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:11:57:30 น.  

 
สวัสดีคะคุณพี่ไวน์...

เคยไปมา 2-3 ครั้ง นานมากๆล่ะ

ต้องถ่ายภาพแบบขาวดำ


โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:18:58:20 น.  

 
ช่วงนี้ผมรู้สึกว่า
บ้านเมืองมีแต่ความวุ่นวายจริงๆครับพี่
ปัญหา อุปสรรคมากมายมหาศาล
ยังไม่นับรวมปัญหาเก่าที่สะสมค้างมานาน

ประชาชนอดอยากลำบากมากขึ้นเรื่อยๆครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:22:12:44 น.  

 
สวัสดีคะคุณพี่ไวน์..

อ้อมแอ้มตอบคำถามของพี่ไวน์ในบล็อคของอ้อมแอ้มแล้วนะคะ..

เรียนที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัย..เข้าประตูด้านหลังพระรูปร.6 เดินตรงมาเรื่อยๆ อาคารอยู่ขวามือ

จะเห็นด้านหน้าเป็นFitnessคะ..

หรือเข้ามาทางประตูตรงข้ามกับตึกอื้อจือเหลียง เลี้ยวซ้ายเลยคะ

จะเห็นสระว่ายน้ำก่อนคะ...



โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:0:21:23 น.  

 
ขอบคุณที่แบ่งปัน


โดย: Kavanich96 วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:4:02:03 น.  

 


Happy valentine'sDay ค่ะพี่ไวน์



โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:5:19:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ไวน์กับสายน้ำ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 92 คน [?]





เขียนการเดินทาง
ด้านธรรมชาติ
จักรยานเสือภูเขา



หลังไมค์ครับ
Friends' blogs
[Add ไวน์กับสายน้ำ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.