Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2562
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
15 สิงหาคม 2562
 
All Blogs
 
์No. 810 ไหว้ ที่แปลกจน เขิน (ตะพาบ)

No.  810  ไหว้  ที่แปลกจน เขิน (ตะพาบ)  


 
เพียงคำเดียว  ไหว้  ทำไงดี 555  เขียนไม่ออก ถ้าเขียนแบบครูสอนนักเรียน การไหว้เป็นกิริยาความเคารพ 
หรือถือว่าเป็นการยกมือไหว้สวัสดี พวกเธอเข้าใจไหม..   จบ.. แหะ ๆ สั้นไปงั้นเขียนต่อ
แต่ เราคนไทย ชินการแสดงความเคารพ คือการไหว้มาตลอด การไหว้มีหลายประเภท ไปต่างประเทศก็แสวงหาที่คนกราบไหว้
แต่บริเวณสถานที่ต้องสวยด้วยนะ หุ หุ  จึงจะไป
 
การไหว้ที่ผมติดตรึงใจมานานแสนนาน คิดว่ากราบไหว้ด้วยความเคารพนับถืออย่างแท้จริง คือการไปฟังพระเทศน์
ที่วัดมหาวัน ถนนท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่


 
แรกที่ไปก็ถูกแม่ชวน  ให้ไปฟังตุ๊เจ้าก็พระภิกษุ เทศน์  เป็นพระหนุ่มใหญ่ผิวคล้ำพูดนุ่ม ๆ เป็นจังหวะน่าฟัง
ปกติผมนั่งฟังเทศน์ไม่ถึง 5 นาทีก็เผ่นไปไกลแล้วแต่ท่านนี้เทศน์ภาษาภาคกลางสำเนียงภาคใต้ยอมรับเลยว่าเข้าใจง่าย
หลังจากท่านเทศน์นานน่าจะเกือบชั่วโมงกว่า เราต่างก้มลงกราบไหว้ด้วยความศรัทธา



ภาพถ่ายของหลวงพ่อปี พศ. 2481  ผมกับเพื่อนยังไม่เกิดแน่

 
พระภิกษูท่านนี้คือ ท่านปัญญานันทภิกขุ ต่อมาท่านจึงกลับไปสร้างวัดชลประทานรังสฤษดิ์นั่นเอง
 
ที่เห็นการไหว้หลายครั้งคือ การทรงเจ้า เข้าผี ทำนายทายทักเห็นกลุ่มคนต่างไปนั่งเป็นกลุ่มท่ามกลางกลิ่นธูปที่คลุ้ง
จะเห็นคนทรงเจ้าเต้น ตาขวางชี้หน้าด่ามาทางผม ก็ไม่รู้ว่าด่าอะไร ปากกินหมากสีแดงเลอะปาก  ผมมองเฉย ๆ
  เพราะร่างทรงพูดภาษาอะไรฟังไม่รู้เรื่อง มีคนแปลอีกต่อหนึ่ง มีคนนั่งใกล้ ๆ ผม เขาคงกังขาขอให้คนทรงพูด
op า อุ อาิ PR > v ห า วิด 
ภาษานั้นซ้ำ ๆ อีก คงกะว่าจะตรงกันหรือเปล่า หุ หุ
ผลคือทั้งคนทรง กับลิ่วล้อลุกขึ้นชี้หน้าด่า ไล่ให้ออกนอกบริเวณ อ้างว่าอย่ามาป่วนเสียเวลาคนอื่น 
 
ปัจจุบันดูข่าวในเฟชบุคหรือแม้แต่ทีวีบางช่อง เห็นคนไปกราบไหว้ต้นกล้วย ที่หัวปลีออกกลางลำต้น นำแป้งเด็ก
ไปโรยต้นไม้ที่ล้มเก่าใช้มือถู ๆ  ก็ได้แต่หัวเราะในใจ...  
 ผมก็เคย อ้าวไม่ใช่ไปกราบไหว้นะเออ  ที่บ้านเพื่อนมีต้นกล้วยเยอะผมเลยทดลองว่า.....?
แอบเข้าไปใช้มีดกรีดจากบนลงล่างตรงกลางลำต้นกล้วย คือผมดูพอออกว่า  ต้นกล้วยจะแทงหัวปลีออกยอดตอนไหน
ถ้าดูแล้วหัวปลีเลยไปถึงยอดแล้วก็ไม่เอา หุ หุ


 
พอทำแล้วไม่นานหัวหลีก็โผล่แพลมมานิด ๆ  ตรงลำต้น รีบไปปล่อยข่าวว่าต้นกล้วยในสวนมีแปลก ๆ  แค่นั้นแหละมีคน
ไปดู แน่นอนมีธูปปักข้างล่าง ผ้าสีผูกไว้  คงมีคนขอหวย 555
 
แต่ถ้าที่บ้านผม ริมคือเมือง เอ้ย คูเมืองที่ล้อมรอบตัวเมืองเชียงใหม่  เป็นบ้านโบราณหลังใหญ่ผนังในบ้านเป็นไม้แผ่นหน้ากว้าง
โตขนาด 60  ซม สูง เขาปูไม้ทำฝาแนวตั้ง ถึงคานรับไม้หลังคาสูงประมาณ 3 เมตร เสาบ้านโตบางต้นมีมีผ้าเก่ามากผูกติด
เป็นบ้านแบบทางเหนือมีหน้าต่างน้อย ดูน่ากลัวแต่พออยู่ ๆ ไปไม่เห็นมีอะไรเลยอยู่สบาย ๆ
 
เราเช่าเขาอยู่หลายปี  เราอยู่กันมีพี่สาวคนโต พีสาวคนรอง พี่ชาย กับน้องสาวคนเล็ก กับมีเด็กนักเรียนจาก ตจว.
ต่างอำเภอมา พักอาศัยคล้ายหอพักด้วย จำได้ว่ามี พี่บัวจีน นายมานพ ดำหรือสมถวิลอยู่ด้วย
วันหนึ่แม่ไม่อยู่ มีอยู่คนหนึ่งเอ่ยว่า พวกเราเล่นผีถ้วยแก้วกันเถอะ
คนนั้นเล่าวิธีการให้ฟังเลยตกลงเล่น เพราะอยากรู้ว่าผีมีจริงหรือไม่ แหะ ๆ  กลัว ๆ กล้า ๆ


 
เรานำกระดาษขาวแผ่นโตใช้ดินสอ เขียนวงกลมซ้อน ๆ กันหลายวง  เขียนอักษรไทย เรียงกันไป ห่าง ๆ  ทำนองว่า
ช่วยให้วิญญานวิ่งไปหยุดได้ถูก  มีถ้วยแก้วก้นจีบ จะได้ขอหวย 555
มีข้อห้าม งดเชิญผีตายโหงมาเด็ดขาด
พี่บัวจีนคว้าถ้วยแก้ว ธูปดอกไม้ออกไปนอกชายคาบ้าน  หงายถ้วยแก้ว ยกมือไหว้ผีเรือนว่า ขออนุญาตนำวิญญาณคน
ตายมาเล่นผีถ้วยแก้วแกล้วคว่ำถ้วยแก้วลงฝ่ามือถือมาวางบนกระดาษในบ้าน
พวกเราก็ใช้นิ้วชี้แตะก้นถ้วยแก้ว ต่างคนต่างเพ่งมอง คอยสังเกตว่าถ้วยแก้วจะเคลื่อนไหวหรือไหมหนอ
เงียบ และแล้วถ้วยแก้วก็ขยับนิดแล้วหยุดนิ่ง
 
เราเปลี่ยนคนไปเชิญวิญญาณอีก 2 คนก็เงียบ  ผมเลยรับอาสาไปเชิญเอง พอวางถ้วยแก้วไว้บนกระดาษ ก็หันไปเขียน
ชื่อวิญญาณคนตายใส่กระดาษเล็ก เก็บไว้ในกระเป๋าเสื้อ
 
  วิญญานใครมาช่วยบอกหน่อย พี่บัวจีนถามดัง ๆ
 
มีคนใช้นิ้วแตะ 4 คน ระยะแรกเห็นแก้วขยับเลื่อนไปนิด รีบยกนิ้วออก และแล้วแก้วก็เลื่อนไปที่อักษร  จ..
ทุกคนขนลุกเกรียวไม่พูดอะไร จิตกับนัยตาเราเพ่งไปที่ถ้วยแก้ว  ๆ เคลื่อนที่หมุนวนไปนานแล้วก็ ไปหยุดที่ สระอิ
แล้วก็ น.หนู สงบนิ่งนาน ไม่ยอมเดินต่อ  แสดงว่าชื่อ  จิน
ไวน์เชิญใครมา  พี่สาวคนรองถาม  
ไม่บอก ดูต่อไป
เฮ้ย อย่ามาหลอก คุณยายตายไปนานคนแก่จะไปอ่านหนังสือได้ไง ทุเรศ พี่ชายพูดแรง 
ถ้าเป็นคุณยายจินดาจริง บอกหวยให้ผมรู้บ้างซิ พวกเราจะได้มีเงินใช้
 
พี่สาวคนรองรีบยกนิ้วออก เหลือพี่บัวจีนคนเดียวแก้วเริ่มเดินไปอีก  พี่บัวจีนเริ่มกล้วยกนิ้วออก ถ้วยแก้วเคลื่อนอีก
ทั้งที่ไม่มีนิ้วใครอยู่เลย วนหลายครั้งอ่านได้ความว่า  
  ตาชา เอ็ง อย่าสามหาว เคารพผู้ใหญ่บ้าง ยายเหนื่อยแล้ว (พี่ชายชื่อปรีชา)
ไวน์เชิญใครมา  พี่สาวคนรองถาม
ผมเลยหยิบกระดาษในกระเป๋าให้ดู ชื่อที่บอกไว้ตรงกัน คือ จินดา
  ต่างคนรีบลงกราบไหว้คุณยายทันที ผมรีบเปิดถ้วยแก้วให้คุณยายกลับไป
ตั้งแต่นั้นมาผมไม่เล่นผีถ้วยแก้วอีกเลย
 
ชีวิตเราพบสิ่งสวยงาม เห็นคนไทยยกมือไหว้แสดงความเคารพ ถ้าหนุ่มสาวไหว้กันต่อกัน เป็นการสวัสดี
มีเพื่อนคนหนึ่งอยู่ในแวดวง คนไทยแท้  ผมพาไปเที่ยวที่จันทบุรีพาไปเที่ยวบ้านรุ่นพี่ เป็นคนจีนปนไทยที่บ้านพี่เขา


 
มีศาลเจ้าที่ วางไว้กับดิน เพื่อนเคยบอกว่า  ศาลเจ้าตี่จูเอี่ย
พอเห็นเฮียเจี่ย   เพื่อนผมรีบยกมือไหว้
เฮียเจี่ยยิ้มต้อนรับ  เชิญนั่งยกน้ำดื่ม
กลับจากบ้านเฮียเจี่ย เพื่อนก็ถามว่า  เฮ้ยไวน์เฮียเขาทำไม ไม่ไหว้ตอบวะ 
อ๋อ..คนจีนเขาไม่ถนัด เขาไม่ไหว้กัน ทำใจเถอะ
 
แต่มีวันหนึ่ง ผมไปติดต่องานที่ อ.สันป่าตอง เชียงใหม่ จะไปพบ จนท.ชั้นผู้ใหญ่ที่ไปวัด
เห็นตุ๊เจ้าก็พระภิกษุ ยืนกวาดลานวัด เลยลงรถเดินไปหาท่าน  ยกมือจบที่หน้าผากไหว้ท่าน
พอท่านเห็นผมยกมือไหว้  ท่านยิ้มแล้วยกมือไหว้ตอบทันที
ทำเอาผม งง.. ส่วนท่านครู่เดียวคงคิดได้ ทำหน้าเขิน ๆ     ผมเลยรีบนมัสการอีกครั้งสอบถาม ศาลาที่ท่านผู้ใหญ่อำเภออยู่
ท่านชี้ให้ดู  แล้วอมยิ้ม
หุ หุ  ท่านคงเพิ่งบวช เห็นผมลงจากรถเก๋ง มีเพื่อนอีกสองคนเดินตามแบบ ท.ส ให้บังเอิญผมผูกเน็คไทค์โก้
ท่านเลยยกมือไหว้ตอบด้วยความเคยชิน
ผมยังนึกจนทุกวันนี้  ผมบาปหรือเปล่าที่ ภิกษุไหว้ผม  อภัยให้ผมด้วยครับ
 
ขอบคุณเพื่อนผู้เอื้อเฟื้อภาพ
L                        1,528,292
st.ผู้เข้าแวะเยือน  1,526,810
=                               1,482
 
ขอบคุณเพื่อนที่แวะมาเยือน มาเม้นท์ทิ้งร่อยรอยไว้จะได้ไปทักทายครับ
 



Create Date : 15 สิงหาคม 2562
Last Update : 19 สิงหาคม 2562 4:54:46 น. 29 comments
Counter : 1352 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณกะว่าก๋า, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณkae+aoe, คุณตะลีกีปัส, คุณเริงฤดีนะ, คุณnonnoiGiwGiw, คุณเรียวรุ้ง, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณSweet_pills, คุณTui Laksi, คุณสองแผ่นดิน, คุณnewyorknurse, คุณธนูคือลุงแอ็ด, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณtuk-tuk@korat, คุณInsignia_Museum, คุณtoor36, คุณmcayenne94, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณschnuggy, คุณALDI, คุณhaiku, คุณอุ้มสี


 


สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์

บางคนก็น่ากราบไหว้
บางคนก็ลวงหลอกนะครับ

งานทรงเจ้าสมัยเด็กๆก็เคยได้ไปดูบ้าง
แต่ผมไม่ค่อยศรัทธา
ยิ่งโตมารู้เห็นความจริงเบื้่องหลัง
ยิ่งไม่เชื่อเลยครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 สิงหาคม 2562 เวลา:6:34:11 น.  

 
สวัสดีครับพี่ไวน์
ตอนอ่านคำพูดคนทรง ผมก็ refresh ซะหลายรอบ คิดว่าหน้าฟีคของผม error ที่ไหนได้ เพราะมันหังไม่รู้เรื่องใช่ไหมครับพี่ เลยออกมาอ่านไม่ออกไปด้วย 555555

ผีถ้วยแก้วนี่ตอนประถมผมก็เล่นครับ สี่ห้ามือไม่รู้ใครเป็นคนลาก ถามคนนี่ “ตูป่าว” ถามอีกคน “ตูก็ป่าว” พอผมลองลาดเองก็บ้าง แหม่...มีคนดึงด้วยเว่ย 555555

แต่มาเป็นชื่อคุณยายนี่....ขนลุกเลยคนับ ผมชอบเรื่องผีๆสางๆนะครับ

ความดันต่ำกับเบียร์ ทีแรกหมอก็แซวแบบนั้นครับพี่ 5555 แต่ปกติ ผมดื่มทีก็น่าจะหลับก่อนจะได้วัดความดันน่ะครับ เมาพอดี 555

ชอบวิ่งสวนเหมือนผมเลยครับพี่ บรรยากาศมันได้ เพื่อนมันได้


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 15 สิงหาคม 2562 เวลา:8:19:06 น.  

 
สวัสดีมีสุขค่ะ

ให้ไปไหว้ปลีกล้วย ไม่น่่านะคะ...แฮ่ะ
ผีถ้วยแก้วเคยเล่น และถ้วยเดินได้ด้วย
ก็นิ้วตั้งหลายนิ้วดันอยู่น่ะค่ะ
ไม่ได้มีใครมา แต่ไม่เคยบอกใครว่าไม่จริง
แม่ตะลีจิตแข็ง ไม่ค่อยมีสิ่งเร้นลับอยากข้องแวะค่ะ

พระยกมือไหว้ตอบ...แฮ่ะ


โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 15 สิงหาคม 2562 เวลา:9:09:53 น.  

 
โอ๊ยยยย พี่วิธีการ กรีดกล้วย เทพมากกกกกก น้องอยากทำเป็น
น้องจะได้ไม่เจอปัญหาการตัดเครือที่สูงยันหลังคาบ้าน อีกต่อไป


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 15 สิงหาคม 2562 เวลา:15:32:07 น.  

 
วันนี้เรื่องลึกลับเต็มไปหมด ตั้งแต่เข้าทรงไปถึง
ผีถ้วยแก้ว รุ้งไม่เคยเล่นผีถ้วยแก้วค่ะ ได้ยินมาเยอะ แต่ไม่เคยได้ยินว่าระบุวิญญาณที่จะมาลงด้วย แล้วไม่กลัววิญญาณอื่นลงถ้วยหรือคะ

เรื่องหัวปลีนี่น่าสนใจแฮะ มันจะได้เตี้ยๆ บ้างไม่ต้องสูงสุดสอย


โดย: เรียวรุ้ง วันที่: 15 สิงหาคม 2562 เวลา:16:41:06 น.  

 
ปล เนื้อวัวที่หนอนกินมันสีซีดๆ ทั้งนั้นเลยอ่ะพี่ หรือว่าๆๆๆ...


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 15 สิงหาคม 2562 เวลา:17:23:41 น.  

 
ฝากกำลังใจไว้ก่อนนะคะ



โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 15 สิงหาคม 2562 เวลา:18:36:48 น.  

 
การไหว้ หลายครั้งมือจะยกอัตโนมัติค่ะพี่ไวน์
บางครั้งนั่งรถผ่านสิ่งที่สมควรไหว้หรือไหว้แล้วเราสบายใจก็จะทำค่ะ
ส่วนไหว้ใครแล้วไม่ได้รับไหว้ตอบก็ไม่เป็นไรถือว่าเราทำในส่วนของเราแล้วนะคะ

เรื่องเล่นผีถ้วยแก้ว พี่ไวน์เชิญวิญญาณคุณยายแล้วท่านมา
ถ้าต๋าอยู่ในเหตุการณ์คงลืมหายใจชั่วขณะค่ะ

พี่ไวน์ลงรถเก๋ง แต่งกายภูมิฐานและยังมีเพื่อนติดตามสองท่านอีกด้วย
ถ้าเดินมาใกล้ๆ ต๋าก็คงยกมือไหว้แบบไม่ทันรอให้ใครแนะนำแน่ๆค่ะ

ราตรีสวัสดิ์นะคะพี่ไวน์
ขอบคุณพี่ไวน์สำหรับกำลังใจค่ะ


โดย: Sweet_pills วันที่: 15 สิงหาคม 2562 เวลา:21:08:30 น.  

 
เรื่องเล่า เล่าได้อ่านสนุกเช่นเคนยค่ะคุณไวน์
เราคนหนึ่งละไม่เล่นผีถ้วยแก้วแน่นอน !!!


โดย: Tui Laksi วันที่: 15 สิงหาคม 2562 เวลา:21:33:40 น.  

 



โดย: ลุงแอ็ดชวนสุขภาพดี (สมาชิกหมายเลข 4365762 ) วันที่: 16 สิงหาคม 2562 เวลา:2:42:14 น.  

 
ไม่เคยเชื่อเรื่องผีถ้วยแก้ว
เพราะไม่เคยเจอแบบที่คุณไวน์เล่า
แต่ฟังที่เล่าแล้ว คงต้องเชื่อเนอะ
คุณไวน์ไม่เคยโกหกนี่นา
ฟังแล้วก็แหยงๆเหมือนกัน



โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 16 สิงหาคม 2562 เวลา:6:56:45 น.  

 
เยาวราชเหรอครับ....เมื่อก่อนผมป้วนเปี้ยนแถวนั้น ผมทำงาน
บริษัทแถววัดเล่งเน่ยยี่ ต่อมาอยู่อีกบริษัทแถวสามแยก เดิน 7 ชั้น
ตอนนั้นเพื่อนผมน้อย คงเบือที่ต้องเดินเบียดคน แทรกไปในที่
ต่าง ๆ

มีเพื่อนหญิงผมคนหนึ่ง เคยเรียนด้วยกันพอรู้ว่าผมทำงานแถวสามแยก ก็จะไปเยี่ยม ผมเลยบอกว่าแต่งตัวให้รัดกุม อย่าหิ้วถุงกระดาษนะ

พอเจอกันพากันไปกินอาหารนั่งน่าคว่ำ ถามว่า หน้างอทำไม
เห็นหน้าเราไม่หล่อหรือไง หุ หุ
บ้า.. ๆ
ทำไมเหรอ
เรายืนรอนาย หน้าโรงหนัง ตาแป๊ะฟันหลอ แถเข้ามาถามว่า
เท่าไหร...หน้าหื่น... เกือบตบแล้ว

ผมเลยสำรวจของที่เพื่อนถือมา อ้อ... ถุงกระดาษโชคดีนี่
เอง 555

"""

ลงแอ๊ดกับเพื่อน ๆ แต่งตัวกันเต็มที่ ไว้ผมแบบนั้นก็แบบเดียว
กับผมอีกแหละ...
ลุงแอ๊ดดีกว่าผม ยังไปรถไฟใต้ดิน ผมยังไม่เคยลงในไทยเลย
ได้แต่ ขึ้นข้างบน 555

....


@.....
พี่ไวน์นี้เองที่น่าจะพบกันณ.ท้องถิ่นแห่งนั้นในอดีตอันแสนสนุก....อิอิ
โรงน้ำชาร้อน-เย็นเป็นอีกถิ่นที่วันนี้หายไป....ฮ่าาา
หวังว่าพี่ต้องชอบเฮียโกแน่ๆๆๆ อิอิ

@ใช่ๆๆๆพี่ไวน์มันเป็นย่านที่ทุกระดับจะต้องไปกระทบไหล่กันให้ได้....

@ใช่อีกพี่...ห้ามเพื่อนสาวถือไปเดินย่านสำคัญนี้เด็ดขาด
พอลุงแอ็ดพบคุณนายเธอ...ลุงแอ็ดก็ลืมถิ่นสนุกนั้นไปสิ้นแลทั้งไม่รวมกลุ่มอีกเลยจนพวกเราก็ห่างไปโดยปริยาย....อิอิ(ได้เมียครับพี่ไวน์)
จนต้องมาตามหาเจ้าเพื่อนๆในแดนถิ่นนี้อิอิ
........

@พี่ไวน์ทำไม?ทายแม่นเช่นนั้น....ใช่ๆๆๆพวกเราจะนำหน้าในเรื่องแฟชั่นยิ่ง(ในอดีตณ.ถิ่นนี้) คือเรื่องมันมีอยู่ว่า...
ไอ้เก้า"ขออนุญาตท่านประธานที่เอยนามมัน"...อิอิ
ไอเก้า...แม่มันเป็นนางเอกงิ้ว(สวยมั้กๆมากแม่ไอ้เก้า)แล้วแม่ไอเก้าก็เป็นผู้นำในด้านแฟชั่นในเรื่องเสิ้อ,ผ้า,หน้า,ผม.
แล้วพวกเราทั้งแก้งค์ก็รุ่นลูกๆของมาม้าแก"นางเอกงิ้ว" แกก็รักพวกเราเหมือนลูกเหมือนหลาน(ขนาดว่าแฟชั่นเสื้อผ้าหน้าผมแต่งไปเดินเล่นกันนั้น)ไอ้พวกนักท่องเที่ยวตาน้ำขาวจะต้องหันมามองกันเหลียวหลังแหละพี่....ฮ่าาาาาา

@""""ต่อหน้าไป....


โดย: ลุงแอ็ดชวนสุขภาพดี (สมาชิกหมายเลข 4365762 ) วันที่: 16 สิงหาคม 2562 เวลา:7:13:36 น.  

 
ผมคิดถึงป่าเมืองไทย เคยซื้อไม้มาทำไม้ สด ๆ ตีตาปูน้ำ
ของไม้ยังปูดออกมาพร้อมกับตาปู เข้าไปนอนในป่าหลายที่
ลำบาก มันส์... แมลง...ลุงแอ๊ดไปปั่นจักรยานที่น่าน น่าไป
เที่ยว.... สามวันมานี่ผมปั่นจักรยานที่ หัวหินทุกเช้า ไปตาม
ไบค์เลนเส้น ไปเขาเต่า สนุกดีครับ คนไทยน้อยเจอฝรั่ง
หน้าเดิมปั่นสวนกัน คนไทยมีน้อยหน่อย คนไทยคงทำงาน
สู้พวกเราไม่ได้เนาะ 555

อ้อเมื่อกี้ คลิ๊กเข้าดูซุบข้าวโพด เจอเพลงชาญ เย็นแขใช่เปล่า
ฟังเพลิน ลุงแอ๊ดเก็บเครื่องเล่นแผ่นไว้ได้...ของผมทิ้งไปนาน
หาอะไหล่ไม่ได้ โดยเฉพาะสายพานยางข้างในยืดตอนนั้น ยังดัด
แปลงไม่เป็น

เอาใจช่วยทำงานเกี่ยวกับยูทูปครับ
@การผจญภัยในป่าผมก็ชอบมั้กๆมากพี่ แต่ไม่มีโอกาสเลยในชีวิตแม้นมีไปเยือนถิ่นป่าบ้างก็ไปแบบ ดมๆเอาแถวๆป่าเมืองกาญจนบุรี..

@อยากชวนพี่ไวน์ไปเดินเที่ยวที่เมืองน่านด้วยกันจังครับพี่ พอดีผมเป็นแฟนคลับคุณหมอชมน่าน(ดาวสภาวันนี้)คุณหมอเป็นสส.ที่เมืองน่านผมนัดกับคุณหมอและทีมงานของดาวสภาไว้แล้วครับพี่ไวน์

@ใช่ครับเป็นชุดของลุงชาญ เย็นแขเกิบไว้น่าจะเกิน30ปีตั้งแต่เล่นกับเครื่องโซนีรุ่นก่อนแล้วก็มาต่อที่รุ่นไพโอเนียร์ที่เห็นในคลิปครับพี่
ใช่ๆๆพี่ ยางมันชอบหมดอายุ ผมต้องเดินหาที่ตลาดบ้านหม้อครับยังพอหาได้"แต่นานหลายปีมาแล้ว"เส้นยางหมุนจานแผ่นเสียงที่ใช้อยู่ในวันนี้ผมดัดแปลงบ้างเล็กน้อยครับพี่.
@ขอบคุณครับพี่ไวน์


โดย: ธนู ลุงแอ็ดชวนเที่ยว (สมาชิกหมายเลข 4365762 ) วันที่: 16 สิงหาคม 2562 เวลา:7:31:37 น.  

 
โอยยยยยยยยยยย ผีถ้วยแก้วที่พี่ตูนเล่าน่ากลัวมากกกกกกกกก

หนูไม่กล้าเล่นค่ะ กลัวเชิญมาได้ แต่เชิญกลับไม่ได้ง่ะ

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ไวน์กับสายน้ำ Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 16 สิงหาคม 2562 เวลา:10:02:11 น.  

 
บ่ะเดี่ยวข้าเจ้าก่มือเวยเจ้า ไหว้เขาก่อนหมดเลย 5555


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 16 สิงหาคม 2562 เวลา:14:29:45 น.  

 
เชียงใหม่ฝนตกลงมาหนักเลยครับพี่ไวน์
แต่ตอนนี้ก็หยุดแล้วนะครับ
แต่ดูฟ้า ดูอากาศ
สงสัยท่าทางจะตกทั้งวันทั้งคืนแล้วล่ะครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 สิงหาคม 2562 เวลา:15:17:50 น.  

 
ผีถ้วยแก้วนี่ทำให้นึกถึงชีวิตในหอพักครับ ต้องมีสักครั้งที่
ร่วมกันเล่นในหมู่เพื่อนๆ และมักจะมีสิ่งที่ไม่น่าเชื่อเกิดขึ้น
พอมาอยู่บ้านเป็นหลักฐานแล้วไม่มีใครริเริ่มอีกเลย


โดย: Insignia_Museum วันที่: 16 สิงหาคม 2562 เวลา:18:57:14 น.  

 
ผีถ้วยแก้วผมไม่เคยเล่นเลยครับ รู้สึกไม่เชื่อด้วย มาลองคิดในมุมกลับกันถ้ามีจริงแล้วถูกคนเชิญมาทำแบบนี้เราคงไม่ชอบเล่ยไม่เล่น ส่วนหนึ่งเคยได้ยินมาว่าบางคนเล่นๆ อยู่แล้วทำแก้วแตก เลยต้องวิ่งหนีกันวงแตกเลยก็มี



โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 16 สิงหาคม 2562 เวลา:22:06:41 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 สิงหาคม 2562 เวลา:6:20:17 น.  

 
ผีถ้วยแก้ว ตอนเด็ก เย็นดูพี่และเพื่อนๆเล่นกันบ่อย
สมัยก่อนบ้านเมืองเงียบสงบ เราส่งสัญญาณเบามือจากถ้วย ถ้วยยังเดินต่อ
และข้อความที่ถาม ก็เป็นจริง เช่น ใครจะได้เป็นนายก ฯ พวกเราก็เชื่อว่าผีมาจริงค่ะ
ไหว้ตอบการไหว้ของฆราวาส ก็เคยเห็นพระทำอยู่บ่อยๆ
เวลากราบพระสงฆ์ บางรูปท่านก็ยกมือขึ้นรับ ไม่แปลกอะไรนะคะ


โดย: mcayenne94 วันที่: 17 สิงหาคม 2562 เวลา:11:50:58 น.  

 
สวัสดี ค่ะ คุณไวน์

ลีลาการเล่าเรื่อง ยังคงความสนุก ค่ะ โดยเฉพาะ
การเล่าเรื่องของ การเล่นผีถ้วยแก้ว ครูก็เคยเล่น จริง
เท็จประการใด ไม่มีใครบอกได้ เนาะ
ขอบคุณที่ไปเม้นท์ ตะพาบของครู ค่ะ ครูถนัดแต่
ทางวิชาการ เท่านั้น ค่ะ


โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 17 สิงหาคม 2562 เวลา:13:26:38 น.  

 
มาอ่านงานตะพาบของพี่ไวน์ค่ะ


โดย: sawkitty วันที่: 17 สิงหาคม 2562 เวลา:14:04:40 น.  

 
สมัยเรียน ป.ตรี
กลุ่มเพื่อนสาวๆกลุ่มใหญ่ของอ้อ
ชอบมาสิงสถิตย์อยู่ห้องกิจกรรมเต้นรำ ริมฝั่งน้ำ
ซึ่งไม่ค่อยมีคนมาเรียน อิ อิ

เต้น ballroom มันน่าเบื่อจะตายไป

เราเลยได้ใช้ห้องนี้ในช่วงใกล้หลังเลิกเรียน
และผีถ้วยแก้วก้เป็นที่นิยมของสาวๆ
ชอบถามกันเรื่องเนื้ือคู่

มีอยู่วันหนึ่ง..โพล้เพล้ๆ
เหลือสาวกลุ่มน้อย 4-5 คน
ที่ผู้ปกครองยังไม่มารับ
(หมายถึงสาวสวยพ่อดุ)
นั่งเล่นผีถ้วยแก้วกัน
อ้อนั่งจิ้มมืออยู่พักก้เอามือออก
เพรารู้สึกว่าแก้วลากไปเอง
เริ่มขยาด..
เพื่อนๆก็รู้สึก..
แล้วแก้วก็ลากไปที่ ..
.....ต. เต่า
......สระอา..
....ย.ยักษ์



แล้ว ถ้วยก็หงวยขึ้นมาทันใด
ทำไงล่ะคะ

วงแตก...กระเจิง ไปคนละทิศละทาง

ก่อนหลบออกนอกห้อง
และไม่มีใครเล่นผีถ้วยแก้ว ในห้องนั้น

หรือที่ไหนอีกเลย

เอวังก็มีด้วยประการะฮะนี้



โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 17 สิงหาคม 2562 เวลา:16:12:55 น.  

 
กฏหมายถ้าสร้างขึ้นมาแบบหยุมหยิมเกินไป
สุดท้ายก็ขว้างงูไม่พ้นคอนะครับพี่
งูกลับมารัดคอตัวเองด้วย 5555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 สิงหาคม 2562 เวลา:20:48:11 น.  

 
เคยไปดูเขาทรงเจ้า ก็นั่งจ้องคนทรงเขม็งเลยค่ะ
คนทรงเหมือนรู้ตัวว่ากำลังโดนจับผิด พอถึงเวลา
เจ้าเข้าแล้ว มีทักว่ากำลังมีเคราะห์ นี่ก็นั่งเฉย ๆ ไม่ตอบโต้อะไร
ลูกศิษย์ก็เรียกคนอื่นที่รอไปปรึกษาเจ้าแทน กลบเกลื่อนกันไปค่ะ


โดย: ALDI วันที่: 17 สิงหาคม 2562 เวลา:21:49:20 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 สิงหาคม 2562 เวลา:6:21:28 น.  

 



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 สิงหาคม 2562 เวลา:16:53:16 น.  

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
tuk-tuk@korat Travel Blog ดู Blog
JinnyTent Book Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ตะลีกีปัส Pet Blog ดู Blog
The Kop Civil Movie Blog ดู Blog
หอมกร Movie Blog ดู Blog
ภาวิดา คนบ้านป่า Literature Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Book Blog ดู Blog
พายุสุริยะ Travel Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog

สมัยเด็กๆ ไปตจว.กันทีไร
อุ้มกับเพื่อนๆ มักจะเล่นผีถ้วยแก้ว
เล่นตอนห้าทุ่ม
ก็ยังออกเป็น...มานั่งคิดว่าใครลาก
นิ้วไปทุกที...โหวต


โดย: อุ้มสี วันที่: 20 สิงหาคม 2562 เวลา:21:01:20 น.  

 
คุณไวน์เล่าว่าพระรับปั๊บ
คิดขึ้นว่าต้องเป็นพระบวชใหม่แน่ๆ เลย
ปรากฏว่าคิดตรงกัน

ก็คนเขามารยาทดีเนาะ


โดย: เพรางาย วันที่: 21 สิงหาคม 2562 เวลา:16:16:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ไวน์กับสายน้ำ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 92 คน [?]





เขียนการเดินทาง
ด้านธรรมชาติ
จักรยานเสือภูเขา



หลังไมค์ครับ
Friends' blogs
[Add ไวน์กับสายน้ำ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.