I AM SOMEONE
<<
สิงหาคม 2559
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
26 สิงหาคม 2559

คนรู้ใจ

วันนี้ต้องประหลาดใจอีกครั้งกับแม่ค้าร้านข้าวตามสั่งร้านนึง

ร้านนี้เราไม่ได้กินนานแล้ว วันนี้กินข้าวเที่ยงคนเดียว เห็นคนน้อยเลยแวะร้านนี้ ปรากฏว่ายังไม่ทันนั่งโต๊ะเลย ไม่ได้อ้าปากด้วยซ้ำ แม่ค้ากับพ่อค้า(พ่อครัว) นั่งดูทีวีอยู่หันมาหาเรา แม่ค้าบอกพ่อค้าว่า "ข้าวคะน้าหมูทอด"

เอ้า...เดี๋ยวๆๆ เรายังไม่ได้พูดอะไรเลยนะ ไอ้เราจะคิดเมนูอื่นเลยไม่กล้าคิดเลย เพราะแม่ค้าดันจำได้ว่าเมนูที่เราสั่งประจำของร้านนี้คืออะไร โอ้ยยย...จะมาจำอะไรได้ขนาดน้านนน ลูกค้าเป็นร้อยคน ทำไมถึงจำได้วะ ไอ้เราก็เกรงใจ กลัวเขาจะผิดหวังที่เราจะสั่งอย่างอื่น เลยจำเป็นต้องเออออห่อหมกไปว่า "ใช่ค่ะ" ไม่ต้องใช้สมองคิดให้เสียเวลา

นึกถึงหลายอาทิตย์ก่อน เราจอดรถหน้าร้านนี้เพื่อจะแวะเซเว่นข้างๆ แล้วแม่ค้าอยู่หน้าร้านเดินมาหาเราที่รถ บอกว่า "กำลังจะออกไปข้างนอกค่ะ" เอ่อ...เราจะมาเซเว่นอ่ะ ไม่ได้มากินข้าว แต่เราก็ต้องตอบไปว่า "อ๋อเหรอคะ?" แล้วเราก็ไม่กล้าลงรถ ต้องรอให้แกไปก่อน แกจะได้ไม่เห็นว่าเราเข้าเซเว่น 555 กูจะบ้าตาย ทำไมกูต้องมาเกรงใจในเรื่องไม่เป็นเรื่องด้วยวะ

กลับมาเล่าให้น้องที่ทำงานฟัง น้องก็บอกว่า เป็นเหมือนกัน อ้าว...เป็นกันเยอะนี่ 555

เราเจอหลายเรื่องเลย ยิ่งที่ตลาดในม.เนี่ย เยอะอยู่ ร้านนมสด ร้านข้าวเหนียวหมูหวาน ถ้าไม่ซื้อก็ต้องเดินเลี่ยงๆ ไปทางอื่น เพราะซื้อแกบ่อยเกิน จนแกรู้แล้วว่าสั่งอะไร

เคยมีทีนึง ที่ร้านน้ำปั่นเราจะซื้อกีวี่ปั่น แต่ไฟดับ อดกิน พอรุ่งขึ้น ไปอีก ยังไม่ทันอ้าปาก พ่อค้าว่า "กีวีปั่น" เราก็ตกใจ เฮ้ย! มานั่งในใจกูตอนไหนวะ อ่านใจออกได้ไง ถามว่าทำไมรู้ เขาว่าจำได้ว่าเมื่อวานมาสั่งแล้วไม่ได้กิน จนเราต้องเปลี่ยนเมนูในคราวต่อๆ ไป เพื่อไม่อยากให้เขาจำได้ แต่เขาก็จะรู้ว่า "หวานน้อย"

ร้านเค้กเหมือนกัน แต่ร้านนี้เข้าใจผิดตลอด คิดว่าเราชอบกินบราวนี่ เพราะน้องอีกคนมันชอบแล้วสั่งทุกทีที่ไปกับเรา เวลาเราไปซื้อคนเดียว พ่อค้าก็จะบอกว่า "วันนี้มีบราวนี่" เราก็ต้อง "ค่ะ" แต่ก็ไม่เคยสั่งกินคนเดียวสักที มันขมและดำ ไม่เคยชอบเลย แต่เขาก็ยังพูดประโยคเดิม...

อ้อ มีอีกร้านที่กรุงเทพฯ หน้าคอนโด นานๆ กินที แต่พอเราไป ก็จะบอกว่า "วันนี้มีต้มจืด..." เพราะรู้ว่าเราชอบสั่ง---คือสิ้นคิดไง ไม่รู้จะสั่งอะไรแล้ว แล้วแกก็สรุปว่าเราชอบกินอะไรจืดๆ เราก็กลัวแกผิดหวังที่แกเข้าใจผิด ก็เลยรับๆ ไป

ก็ถือเป็นคุณสมบัติพิเศษที่อาชีพอื่นอาจจะทำไม่ได้ ว่าแต่มีลูกค้ากี่คนนะที่ขี้เกรงใจอย่างเรา




 

Create Date : 26 สิงหาคม 2559
0 comments
Last Update : 26 สิงหาคม 2559 20:49:40 น.
Counter : 1473 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]