I AM SOMEONE
<<
มกราคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
13 มกราคม 2551

สงสัยจะเข้าวัดน้อยไปหน่อย

วันนี้ไปถวายเพลพระวัดแถวๆนี้ ตอนแรกก็เอาแต่ของหวานกับส้มไป กะว่าไปสมทบกับชาวบ้านคนอื่นๆที่คาดว่าคงทำกับข้าวมา เหมือนอย่างวัดบ้านเรา แต่ไม่เห็นว่ามีญาติโยมที่ไหนมาสักคน (แอบงงเล็กน้อย วัดที่อีสานไม่มีคนมาทำบุญกันเลยหรือ? ผืดกับบ้านเรามาก ญาติโยมตรึม) เลยไปถามหลวงพี่คนนึง เค้าบอกว่าที่นี่แหละ (ศาลาการเปรียญ) เราก็ตายล่ะ...ทำไงดี มีแต่ขนม ท่านจะฉันไรหว่า? เลยบอกเพื่อนไปซื้อกับข้าวเหอะว่ะ ก็ขี่มอไซค์ออกไป บอกพระว่าเดี๋ยวมานะ พระก็อุตส่าห์ไปตามพระรูปอื่นมารอ เราหายไปประมาณ 20 นาที มาใหม่

จัดสำรับเสร็จ ก็ไปวางเตรียมประเคน พระผู้ใหญ่ ไม่รู้เจ้าอาวาสหรือเปล่า (น่าจะใช่) ท่านบอกให้เราไปจุดธูป เราก็ไปจุดแล้วก็เดินมานั่งหน้าท่าน ท่านชี้ไปว่าไหว้พระพุทธรูป เอ้อ เราก็ว่าแล้ว ท่านจะให้เราจุดธูปไว้พระสงฆ์ทำไม นึกขำตัวเอง พอไหว้เสร็จ ก็มารับศีล ก็ไม่รู้เรื่องอีกเรา เจ้าอาวาสที่ถือตาลปัตรบอกพระอีกรูปให้บอกเราอีกทีว่าพูดตาม นะโม พอได้อยู่ แต่พอทุติยํปิ เนี่ยไม่ได้แล้วอ่ะ พระท่านแกก็ลุ้นนะ เหลือบตามองดูหลังตาลปัตรว่าเราท่องอะไร เพราะเราพูดผิดทั้งนั้นเลย แต่ละท่อนมันยาว ไอ้ตอนที่ทำก่อนๆ ทำพร้อมญาติโยมหลายคน ก็ขมุบขมิบไปตามเรื่อง แต่นี่มีกันแค่สองคน ท่านก็ได้ยินอยู่ล่ะว่าเราท่องมั่ว อายก็อาย แต่ท่องต่อ ต่อมาศีล 5 เอ๊ะ ทำไมยากจัง เมื่อก่อนเคยท่องได้นี่นา โอ๊ย ท่องไปเครียดไป นึกโกรธตัวเอง ไม่เคยสวดมนต์ก็งี้แหละ พระอีกรูปปีนไปทาสีเพดานอยู่ข้างบนก็มองลงมาด้วยความลุ้นว่าสองคนนี้มันจะไปรอดมั้ย

พอประเคนภัตตาหารเสร็จ ถึงขั้นตอนกรวดน้ำ เพื่อนยื่นขวดน้ำมาให้อีก เราก็งง อะไร นึกว่าจะรินน้ำให้พระฉัน โง่จริงๆ มึนว่ะ กว่าจะผ่านไปได้ ก็ทุเรศทุรังตัวเอง เพื่อนก็ขำเราอีกที เราก็สมเพชตัวเองชะมัด พอท่านฉันเราก็หันหลังกลับเลย เพราะไม่รู้จะไปนั่งรอตรงไหน กดดันท่านเปล่าๆ เดี๋ยวท่านฉันข้าวไม่อร่อย

สงสัยต้องเข้าวัดบ่อยกว่านี้ล่ะมั้ง ถึงไม่ทำขายหน้า


Create Date : 13 มกราคม 2551
Last Update : 13 มกราคม 2551 15:45:15 น. 2 comments
Counter : 1501 Pageviews.  

 
เป็นเหมือนกันค่ะ คนไม่ค่อยเข้าวัดก็เป็นอย่างนี้แหล่ะค่ะ


โดย: นก IP: 77.185.46.7 วันที่: 13 มกราคม 2551 เวลา:16:22:32 น.  

 
เราก็เป็นนะคะ นาน ๆ จะเข้าวัดที แต่เกือบทุกครั้งจะไปกับคุณแม่ วันนี้กะจะไปถวายสังฆทาน ไปถึงก็งง ๆ เริ่มต้นไม่ถูก เลยต้องถามคนแถวนั้น แหะ ๆ


โดย: ing_mania วันที่: 13 มกราคม 2551 เวลา:16:54:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]