I AM SOMEONE
<<
ตุลาคม 2551
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
18 ตุลาคม 2551

คุณดูซีดีแล้วหรือยัง



พูดถึงซีดีตำรวจฆ่าประชาชนน่ะค่ะ ดูแล้วหดหู่ใจยิ่งนัก จริงๆแล้วเราเป็นคนที่ไม่ชอบดูหนังสงครามเลย ดูแล้วมันเครียดกับเสียงปืน บาดแผล เลือด แต่นี่ไม่ใช่หนัง...มันคือของจริง ของจริงที่เราไม่อยากเห็น แต่จำต้องดูให้ชัดๆว่าเกิดอะไรขึ้น

ในซีดีจะมีสองตอนคือตอนแรกเป็นเสียงบรรยายลำดับเหตุการณ์ความสูญเสีย ตอนที่สองเป็นภาพเล่าเรื่อง เหมือนสารคดีที่ไม่จำเป็นจะต้องมีคำบรรยายใดๆ มาประกอบ เลือดสดๆ เนื้อสดๆ สมองสดๆ ทำกันได้ลงคอ เราอยากไปถามกับตำรวจที่ถือปืน ถือระเบิด (ที่เค้าอ้างว่าไม่ใช่ระเบิด) แล้วยิงหรือปาเข้าไปในฝูงชนในวันนั้นจัง อยากรู้เค้าไม่รู้สึกหวาดกลัว หรือสงสารพวกเค้าบ้างเลยหรือ???? จิตใจทำด้วยอะไรถึงไร้มนุษยธรรมได้ถึงเพียงนี้

แม้ว่าจะมีตำรวจบางคน เดินมาเหลียวแลคนเจ็บ แต่มีน้อยมาก และช่วยไรไม่ค่อยได้ เราสงสารพี่สาวคนนึงมาก ใส่เสื้อเหลือง ระเบิดใส่หน้า เลือดออกเต็มไปหมด นิ้วเท้าเลือดออก โอดครวญให้คนช่วย ตำรวจได้แต่พยุงไว้ แต่ทำไรไม่ได้ นอกจากรอพยาบาล ไม่รู้ป่านนี้แกเป็นอย่างไรบ้าง

จริงอยู่ การชุมนุมครั้งนี้อาจจะไม่ได้สุภาพเรียบร้อยด้วยถ้อยคำ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไปยิงใส่พวกเขาได้อย่างมันมือถึงเพียงนี้ ควักลูกปืนยัดใส่กระบอกเป็นว่าเล่น แล้วเหนี่ยวไกง่ายเหมือนดีดนิ้ว

เรายังคิดอยู่เลยว่าถ้าเราไม่โชคดีวันนั้นที่เดินทางกลับมาทำเนียบ เราจะหลบอยู่ตรงไหนดี เพราะจุดที่ตำรวจกราดยิง คือจุดที่เราเดินผ่านมาแล้วทั้งนั้น เห็นตู้ไปรษณีย์สีแดงอยู่ตู้หนึ่ง ถ้าเราหลบอยู่หลังตู้นั้น เราจะรอดมั้ย แล้วถ้าตำรวจมาเห็นเรานั่งหลบอยู่ เค้าจะฆ่าเราเลยมั้ย และถ้าเราเห็นกองเลือด หรือเห็นคนแขนขาขาดหลุดลุ่ย เราจะช่วยหรือจะเป็นลมไปก่อน

จุดอ่อนทางฝ่ายพันธมิตรที่เราเห็นว่าทำให้เราสูญเสียมากขนาดนี้ ก็เพราะผู้นำการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา ยังไม่ใช่มืออาชีพ และน่าจะมีคนเดียว แต่นี่พูดบนรถกันหลายคน แย่งกันพูด แล้วก็พูดไม่ตรงกัน ไม่รู้จะเชื่อใครดี คนหนึ่งบอกว่าพี่น้องถอยออกมาๆ อีกคนบอกว่าพี่น้องอย่าขยับไปไหน อยู่กับที่ ซึ่งมันเป็นความผิดพลาดประการหนึ่งที่ต้องยอมรับว่าต้องมีคนนำเพียงคนเดียว และเป็นคนที่รู้ทางหนีทีไล่มากกว่านี้ รู้ว่าตอนไหนควรเสี่ยง ตอนไหนอย่าเสี่ยง

นั่นคือความผิดพลาดของการจัดการชุมนุม แต่ไม่ใช่ต้นเหตุแห่งความสูญเสีย เพราะไม่มีใครคาดคิดว่ารัฐบาลจะโหดเหี้ย(ม) ขนาดนี้ ผู้ที่รับผิดชอบคือคนที่สั่งให้เอาอาวุธสงครามมาทำร้ายมาเข่นฆ่าประชาชนจำนวนมาก บางคนไม่ตายแต่ก็เหมือนกับตายทั้งเป็น เพราะถึงจะมีชีวิตอยู่เค้าก็ไม่ปกติอีกแล้ว

คนที่หวังจะเจริญก้าวหน้าบนกองเลือดของประชาชน คิดหรือว่าจะไม่มีบาปติดตัวไปด้วย กรรมมันตามทันเร็วนัก กรรมที่ติดจรวดเร็วที่สุดก็คือความเกลียดชังจากประชาชน แค่ไม่ถึงเดือนคนเป็นล้านเกลียด และสาปแช่งได้โดยพร้อมเพรียงกัน

ใครที่ยังไม่ได้ดู ไปหามาดูซะ ส่วนใคร (เพื่อนเราเอง) ที่บอกว่า ออกมาทำไม ถ้าไม่ออก ก็ไม่มีใครตายนั้น ให้มองในทางกลับกัน ถ้าตำรวจไม่ทำตามคำสั่ง ก็ไม่มีใครตายเช่นกัน

ถ้าตำรวจฆ่าอาชญากรเราไม่ว่าถ้ามีเหตุผล แต่ถ้าตำรวจฆ่าประชาชนบริสุทธิ์เราขอประณาม

แม้ว่าเราจะมีบรรพบุรุษและวงศาคณาญาติเป็นตำรวจอยู่หลายคน เป็นตำรวจดีมีเกียรติทุกคน แต่ตำรวจดีเหล่านั้นตายไปหมดแล้วค่ะ






Create Date : 18 ตุลาคม 2551
Last Update : 20 ตุลาคม 2551 21:15:25 น. 1 comments
Counter : 2013 Pageviews.  

 
สวัสดีค่ะ
อยากได้ซีดีบ้างจังค่ะ

มีไหมค่ะ
ที่หัวหินยังไม่ได้เลย

ส่งมาให้หน่อยได้ไหมค่ะ

อยากได้มาก เพราะยังไม่ได้ดูเลย อยากดูมาค่ะ
เพราะไม่มีโอกาสได้ไปเลยค่ะ


โดย: จุไรรัตน์ มัคคภาวี IP: 202.29.65.112 วันที่: 24 ตุลาคม 2551 เวลา:11:47:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]