I AM SOMEONE
<<
พฤษภาคม 2564
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
12 พฤษภาคม 2564

ความสุขจากการให้

วันนี้ตื่นมารู้สึกจิตตกนิดหน่อยเพราะไม่สามารถให้ใครบางคนยืมเงินมากๆ ได้ เหมือนทำลายความหวังของเขา ไม่ใช่ใจดำ แต่เราไม่มีเงิน เราไม่ได้มีอาชีพปล่อยกู้

แต่สิ่งที่เราได้ทำวันนี้ โดยไม่ได้คิดมาก่อนคือ การช่วยเหลือลูกศิษย์ในที่ปรึกษา เด็กคนนี้เขามีปัญหาเรื่องเงินมาหนึ่งปีแล้ว จนต้องพักการเรียนไปหนึ่งปี เพื่อไปทำงานขับฟู้ดแพนด้า เพื่อหาเงินช่วยเหลือครอบครัว และหาเงินค่าเทอมเรียนเอง

ก่อนหน้านี้เราก็พยายามช่วย พยายามให้เขาได้ยืมกยศ. แต่ไม่ทัน เราเคยแอบเสียน้ำตามาแล้วสองครั้ง ด้วยความสงสารและไม่รู้จะช่วยยังไง โดยเซ้นส์รู้ว่าเขาเป็นเด็กดีคนหนึ่ง

วันนี้เราได้ช่วยแล้ว เขาทักแชทเรามาเมื่อคืนว่ามีเรื่องปรึกษา แต่เรามาอ่านตอนเช้าแล้วถามกลับว่ามีอะไร เขาว่า จะกู้เงินเรา 2000 ให้ดอกเบี้ย 5% จะเขียนสัญญาให้ และจะคืนภายใน 7 วัน

เราถามว่า เอาไปใช้ทำอะไร เขาจาระไนว่าเอาไปใช้สมัครแพนด้าที่บ้าน และจ่ายค่าน้ำไฟที่หอพัก

จริงๆ เรารู้แหละว่าไม่มีใครอยากจะยืมเงินอาจารย์หรอกถ้าไม่เหนื่อยบ่ากว่าแรง แค่เขาบอกความจำเป็น เราก็เต็มใจช่วยอยู่แล้ว เราโอนให้ทันที 2000 บาท แล้วดันน้ำตาไหลเอง เด็กยืม 2000 บาท จะให้ดอกเบี้ย จะทำสัญญากู้ แต่ผู้ใหญ่จะยืมหลายหมื่น แต่ไม่สาธยายให้ฟังว่าทำไมต้องยืมเยอะขนาดนั้น จะเอาไปทำไร และจะหาเงินมาคืนยังไง ไม่มีแม้สัญญา แบบนี้ไม่ต้องคิดเลยว่าจะช่วยใครดี

เด็กบอกว่าจะเอาสำเนาบัตรประชาชนให้เรา จะเขียนสัญญา เราบอกว่าไม่ต้องทำสัญญา ไม่เอาดอกเบี้ย มีเมื่อไหร่ค่อยคืน ไม่รีบ ถ้าไม่มี ไม่ต้องลำบาก ทำงานแล้วกลับมาเรียน

เราดีใจที่ได้ช่วยสักที ก่อนหน้านี้เคยเสนอช่วยแล้ว แต่เขาไม่เอา เขาอยากช่วยเหลือตัวเอง เราไม่ได้รวย แต่ก็ไม่ได้ลำบาก ถ้าช่วยให้เขาเดินต่อไปได้ เราก็มีความสุขนะ เล็กๆ น้อยๆ ก็เหอะ ดูชีวิตมีคุณค่าขึ้นมาหน่อย ไม่ใช่หายใจทิ้งไปวันๆ


Create Date : 12 พฤษภาคม 2564
Last Update : 12 พฤษภาคม 2564 13:06:32 น. 0 comments
Counter : 561 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]